Quản lý công tác TTCM các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sơn Hà

Quản lý công tác TTCM các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sơn Hà

Quản lý công tác TTCM các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sơn Hà

1. Lý do chọn đề tài

Trong hoạt động quản lý nói chung, QLGD nói riêng, quá trình quản lý diễn ra theo một chu trình với 4 chức năng cơ bản, đó là: kế hoạch hoá; tổ chức; chỉ đạo và kiểm tra. Trong đó, kiểm tra là khâu đặc biệt quan trọng nhằm giúp hình thành cơ chế tự điều chỉnh hoạt động quản lý trong nhà trường. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo.

Hồ Chủ tịch đã từng khẳng định: “Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm lần”.

Nghị quyết 29 Hội nghị TW 8 khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nêu rõ: “Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục, đào tạo; phát huy vai trò của hội đồng trường. Thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, TT của cơ quan quản lý các cấp; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch”.

TT là loại hình hoạt động nghiệp vụ đặc biệt thuộc chức năng kiểm tra. TT trường học nói chung, TTCM nói riêng là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đối với trường THCS, nơi hoạt động giáo dục được tổ chức đa dạng, công tác TTCM càng có vai trò quan trọng. Nghiên cứu quản lý công tác TTCM ở các trường THCS là yêu cầu cấp thiết nâng cao chất lượng giáo dục.

Thời gian qua, nhiều đợt TTCM đã được tổ chức ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung, huyện Sơn Hà nói riêng. Qua TT đã tư vấn, thúc đẩy sự tiến bộ của các nhà trường, góp phần đáng kể nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, giữ vững kỷ cương, nề nếp, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực. Tuy nhiên, kết quả TT so với mục đích TT vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lí công tác TTCM trường THCS, do vậy, là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Với những lý do nêu trên, tôi chọn “Quản lý công tác TTCM các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục.

2. Mục đích nghiên cứu

Đề xuất các biện pháp quản lý công tác TTCM các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Công tác TTCM các trường THCS.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Quản lý công tác TTCM các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

4. Giả thuyết khoa học

Công tác TTCM các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, song còn có những hạn chế. Nếu nghiên cứu đề xuất được các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế thì khi áp dụng sẽ nâng cao được hiệu quả công tác này, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục của các nhà trường.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

5.1.Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài.

5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý công tác TTCM các trường THCS huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

5.3. Nghiên cứu đề xuất biện pháp quản lý công tác TTCM các trường THCS huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.

5.4. Khảo nghiệm các biện pháp đề xuất.

6. Phạm vi nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu thực trạng quản lý công tác TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay và đề xuất các biện pháp quản lý công tác này trong giai đoạn 2016 – 2020.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết

Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các tài liệu liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.

7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

– Phương pháp quan sát;

– Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi;

– Phương pháp phỏng vấn;

– Phương pháp tổng kết thực tiễn;

– Phương pháp chuyên gia.

7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học

Xử lý số liệu đã thu thập được bằng thống kê toán học trong quá trình nghiên cứu.

8. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận văn gồm 3 chương:

– Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý công tác TTCM trường THCS.

– Chương 2: Thực trạng quản lý công tác TTCM các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

– Chương 3: Biện pháp quản lý công tác TTCM các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Quản lý công tác TTCM các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sơn Hà
Quản lý công tác TTCM các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sơn Hà

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC THANH TRA CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

1.1. TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN

1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI

1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục

a. Khái niệm quản lí

Có thể khái quát: QL là sự tác động có tổ chức, có mục đích của chủ thể QL lên đối tượng QL nhằm sử dụng có hiệu quả các tiềm năng của hệ thống để đạt được mục tiêu định ra trong điều kiện biến động của môi trường.

Ngày nay, QL được coi là một trong năm nhân tố phát triển kinh tế xã hội: vốn, nguồn lực lao động, khoa học kỹ thuật, tài nguyên và QL. Trong đó, QL có vai trò quyết định. QL có các chức năng cơ bản sau: Chức năng lập kế hoạch, Chức năng tổ chức, Chức năng chỉ đạo, Chức năng kiểm tra. Các chức năng có quan hệ mật thiết, tạo thành một chu trình QL.

b. Quản lý giáo dục

Có thể hiểu khái quát như sau: QLGD là hệ thống những tác động có kế hoạch và hướng đích của chủ thể quản lý ở các cấp khác nhau, đến tất cả các khâu, các bộ phận của hệ thống giáo dục, nhằm đảm bảo cho hệ thống vận hành tối ưu, đảm bảo sự phat triển mở rộng cả về số lượng và chất lượng của hệ thống để đạt tới mục tiêu giáo dục.

1.2.2. Thanh tra, TTCM nhà trường

a. Khái niệm thanh tra

TT là việc xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục qui định của cấp quản lý có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

b. Thanh tra giáo dục và thanh tra chuyên môn

TTGD là TT chuyên ngành về giáo dục. TTGD thực hiện quyền TT trong phạm vi QLNN về giáo dục, nhằm đảm bảo việc thi hành pháp luật, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực giáo dục.

Từ năm 1993, trong Quyết định số 478/QĐ ngày 11/3/1993 về TTGD của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định: Hoạt động TTGD các cấp tập trung thanh tra ba đối tượng quản lí của ngành: Hoạt động chuyên môn, hoạt động quản lí nhà trường và hoạt động quản lí chế độ chính sách của các đơn vị, trường học. TTCM là TTGD trong lĩnh vực chuyên môn của nhà trường.

1.2.3. Quản lý công tác TTCM trường THCS

a. Vị trí, vai trò của trường THCS

Mục tiêu giáo dục của trường THCS bao gồm những phẩm chất năng lực chủ yếu cần hình thành cho học sinh THCS để góp phần vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá – hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Giáo dục THCS có vị trí đặc biệt trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người học.

b. Quản lý công tác TTCM trường THCS

Quản lý công tác TTCM trường THCS là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý thông qua việc thực hiện các chức năng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra để đảm bảo việc điều hành công tác chuyên môn theo đúng mục tiêu, phương pháp, quy trình, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS.

1.3. NỘI DUNG, TRÌNH TỰ CÔNG TÁC THCM TRƯỜNG THCS

1.3.1. Mục đích, ý nghĩa của công tác TTCM trường THCS

Hoạt động TTGD nói chung và TTCM nói riêng nhằm mục đích kiểm tra việc thực hiện qui định pháp luật về GD&ĐT, đánh giá thực chất hoạt động chuyên môn của đối tượng được thanh tra một cách khách quan, trên cơ sở đó tác động vào đối tượng quản lý nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục.

TTCM là quan sát, theo dõi, phát hiện và đánh giá khách quan tình hình công việc, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đối tượng, từ đó tác động đến công tác của cán bộ, GV và nhà trường; phát hiện ưu điểm, nhân rộng điển hình, khắc phục nhược điểm, khen chê kịp thời, xử lý cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả GD&ĐT. TTCM nhằm phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm về chuyên môn, giúp đỡ đối tượng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu lực QLGD.

1.3.2. Nhiệm vụ của TTCM trường THCS

– TT việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, qui chế chuyên môn; việc thực hiện các qui định về điều kiện cần thiết bảo đảm hoạt động chuyên môn ở các nhà trường THCS.

– Đánh giá, kết luận khách quan, chính xác việc thực hiện các qui chế chuyên môn của nhà trường; kiến nghị việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo về hoạt động chuyên môn thuộc lĩnh vực giáo dục.

– Tư vấn cho đối tượng TT những vấn đề cần thiết thuộc lĩnh vực chuyên môn.

1.3.3. Nội dung công tác TTCM trường THCS

– Đối tượng TTCM trường học là tất cả các thành tố cấu thành hệ thống sư phạm nhà trường, sự tương tác giữa chúng tạo ra một phương thức hoạt động đồng bộ và thống nhất nhằm thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch đào tạo và tạo ra kết quả đào tạo mong muốn.

– Cơ sở pháp lý của TTCM trường học là Luật Giáo dục; các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục; Nghị định, Thông tư về tổ chức và hoạt động của TTGD; Điều lệ nhà trường; chỉ thị năm học của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; kế hoạch năm học; chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT.

1.3.4. Trình tự thực hiện công tác TTCM trường THCS

a. Công tác chuẩn bị

– Nắm thông tin cần thiết về môi trường công tác của nhà trường được TT.

– Nắm thông tin về GV như trình độ đào tạo, thâm niên, thành tích chuyên môn, quá trình công tác, đánh giá của trường và lần thanh tra trước;

– Trao đổi với hiệu trưởng về công tác chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả giảng dạy, giáo dục của GV;

– Nắm thông tin nội dung TT như chương trình, kế hoạch giảng dạy, nội dung bài (có thí nghiệm, thực hành và điều kiện thực hiện hay không).

b. Tiến hành thanh tra

Trên cơ sở 2 nội dung TTCM, với 4 vấn đề để đánh giá: Việc thực hiện quy chế chuyên môn; Kết quả dự giờ; Kết quả giảng dạy của GV; Kết quả thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.

* Dự giờ dạy của GV

* Kiểm tra hồ sơ chuyên môn của GV

c. Trao đổi rút kinh nghiệm với GV (trước khi kết thúc TT)

Đây là một khâu quan trọng, cần chuẩn bị kỹ những nội dung sau đây: Chuẩn bị nội dung đánh giá; Chuẩn bị nội dung tư vấn; Chuẩn bị nội dung thúc đẩy.

d. Kết thúc thanh tra

Hoàn thành hồ sơ thanh tra gồm báo cáo TT (biên bản), các phiếu dự giờ và phiếu đánh giá GV.

1.3.5. Nguyên tắc TTCM nhà trường

a. Đảm bảo tính pháp chế

b. Đảm bảo tính kế hoạch

c. Đảm bảo tính thứ bậc

d. Chú trọng những điểm trọng yếu

e. Đảm bảo tính khách quan, chính xác, công khai, kịp thời

f. Phù hợp với văn hóa của nhà trường

g. Đảm bảo tính hiệu quả

1.3.6. Phương pháp TTCM nhà trường

a. Phương pháp quan sát

b. Phương pháp phân tích tài liệu sản phẩm

c. Các phương pháp tác động trực tiếp đối tượng

d. Phương pháp tham dự các hoạt động giáo dục cụ thể

1.3.7. Hình thức TTCM nhà trường

a. Theo thời gian

b. Theo nội dung

c. Theo phương pháp

d. Theo số lượng của đối tượng TT

1.4. NỘI DUNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC TTCM TRƯỜNG THCS

1.4.1. Lập kế hoạch công tác TTCM trường THCS

1.4.2. Tổ chức xây dựng lực lượng TTCM trường THCS

1.4.3. Chỉ đạo triển khai công tác TTCM trường THCS

1.4.4. Tổng kết, đánh giá, điều chỉnh công tác TTCM trường THCS

1.4.5. Khen thưởng hoạt động TTCM

1.4.6. Sử dụng và lưu trữ kết quả công tác TTCM trường THCS

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC THANH TRA CHUYÊN MÔN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN HÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI

2.1. KHÁI LƯỢC VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI VÀ GIÁO DỤC HUYỆN SƠN HÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI

2.1.1. Đặc điểm, tình hình kinh tế – xã hội

2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục và đào tạo

2.1.3. Các trường THCS trong huyện

2.2. KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH KHẢO SÁT

2.2.1. Mục đích, nội dung khảo sát

Nhằm đánh giá khách quan thực trạng quản lý công tác TTCM các trường THCS huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này. Đồng thời khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

2.2.2. Đối tượng, địa bàn khảo sát

Tiến hành khảo sát ý kiến của 15 CBQL và 150 GV của 6 trường THCS trong huyện (THCS TT Di Lăng; THCS Sơn Linh; THCS Sơn Thủy; THCS Sơn Thượng; THCS Sơn Hạ và THCS&THPT Phạm Kiệt).

2.2.3. Phương pháp và tiến trình khảo sát

Sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi và phỏng vấn, kết hợp với quan sát sư phạm để thu thập ý kiến của CBQL và GV.

Để tiến hành khảo sát thực trạng, tác giả luận văn đã liên hệ với hiệu trưởng các trường THCS, thống nhất kế hoạch, nội dung khảo sát. Tác giả đã tiến hành khảo sát từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2016.

2.2.4. Xử lý số liệu khảo sát

Sử dụng phương pháp thống kê toán học để tổng hợp, xử lý các kết quả điều tra, khảo sát.

2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TTCM CÁC TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN HÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI

2.3.1. Thanh tra về tổ chức, nhân sự trong lĩnh vực chuyên môn

TT về tổ chức, nhân sự trong lĩnh vực chuyên môn giúp các nhà trường đánh giá đúng thực trạng công tác này, phát hiện những bất cập để kịp thời điều chỉnh. Đây là việc cần làm thường xuyên hàng năm.

Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các ý kiến đều cho rằng công tác TTCM có vai trò rất quan trọng và quan trọng, có 72.7% tổng số ý kiến được hỏi cho rằng rất quan trọng, 24.2% cho rằng quan trọng. Điều này cho thấy nhìn chung CBQL, GV các nhà trường rất quan tâm đến công tác TTCM.

Công tác TT về điều kiện tổ chức dạy học, giáo dục là kênh thông tin quan trọng để CBQL nhà trường có những quyết định điều chỉnh hoặc đề xuất kịp thời với các cấp để ngày càng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả phục vụ dạy học và giáo dục.

Công tác TTCM về điều kiện tổ chức dạy học, giáo dục được CBQL, GV các trường đánh giá là đạt hiệu quả ở các nội dung như TT thư viện trường học, phòng bộ môn, thiết bị dạy học. Tuy vậy, khu vực vệ sinh của HS, môi trường, cảnh quan sư phạm chưa được quan tâm TT thường xuyên và ít chú trọng trong quản lý.

2.3.3. Thanh tra về kết quả, chất lượng dạy học, giáo dục

Để thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường thì công tác TT về kết quả, chất lượng dạy học, giáo dục đóng vai trò quan trọng. Qua khảo sát hồ sơ, tham khảo ý kiến của đội ngũ CBQL, GV ở các trường THCS và thông qua phiếu khảo sát ý kiến.

Kết quả cho thấy: CBQL, GV đánh giá cao công tác TT việc thực hiện giờ lên lớp của GV (79,3% đánh giá thực hiện ở mức độ tốt và khá). Các nội dung khác được đội ngũ CBQL, GV nhận xét, đánh giá ở mức độ rất khác nhau từ “tốt” đến “trung bình” (Bảng 2.4).

2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC TTCM CÁC TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN HÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI

2.4.1. Công tác xây dựng kế hoạch TTCM trường THCS

Việc lập kế hoạch TTCM các trường THCS huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt những kết quả nhất định. Kế hoạch được phổ biến cho mọi đối tượng liên quan, xác định rõ mục tiêu, yêu cầu. Tuy nhiên, các công việc quyết định hiệu quả của một kế hoạch như xác định hệ thống công việc với quỹ thời gian cụ thể thực hiện TTCM; xác định các nguồn lực cần huy động cho TTCM; kiểm tra tính hợp lý và khả thi của kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp chỉ thực hiện mức độ hạn chế.

2.4.2. Công tác tổ chức, bồi dưỡng lực lượng TTCM trường THCS

Bảng 2.6. Đánh giá thực trạng công tác tổ chức, bồi dưỡng lực lượng TTCM trường THCS

TTNội dung thực hiệnTỉ lệ ý kiến đánh giá (%)
TốtKháTBChưa đạt
1Xây dựng quy định về tiêu chuẩn cán bộ làm công tác TTCM13.963.613.39.1
2Bồi dưỡng nhận thức chung về công tác TTCM12.753.323.310.9
3Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ TTCM cho đội ngũ TTV12.755.323.09.1
4Hướng dẫn, giúp đỡ lực lượng TTCM trong quá trình thực thi nhiệm vụ13.953.326.16.7
5Phổ biến kế hoạch, tập huấn cho các đối tượng thực hiện12.756.424.26.7
6Quy hoạch phát triển đội ngũ thực hiện công tác TTCM trường học13.343.038.25.5
7Xây dựng chính sách thúc đẩy đội ngũ tự bồi dưỡng nghiệp vụ TTCM12.756.424.26.7

Kết quả cho thấy, phần lớn GV cho rằng trong chỉ đạo công tác TTCM mặc dù có xây dựng quy định về tiêu chuẩn cán bộ làm công tác này, đã thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng TT thực thi nhiệm vụ, nhưng việc xây dựng chính sách thúc đẩy đội ngũ tự bồi dưỡng nghiệp vụ TTCM cũng như quy hoạch đội ngũ TTCM và huy động nguồn lực thực hiện cho hoạt động này còn bị động, vai trò của ban chỉ đạo còn mờ nhạt, sự phối hợp, gắn kết giữa các đối tượng thực hiện TTCM còn hạn chế.

2.4.3. Công tác chỉ đạo triển khai hoạt động TTCM trường THCS

Bảng 2.7. Đánh giá thực trạng công tác chỉ đạo triển khai hoạt động TTCM trường THCS

TTCác nội dungTỉ lệ ý kiến đánh giá (%)
TốtKháTBChưa

Đạt

1Bố trí, phân công hợp lý, khoa học đội ngũ thực hiện công tác TTCM13.963.613.39.1
2Xây dựng các chuẩn đánh giá công việc làm cơ sở thực hiện TTCM12.753.323.310.9
3Chỉ đạo phối hợp các phương pháp, hình thức thanh, kiểm tra từng nội dung12.755.2239.1
4Chỉ đạo điều chỉnh những lệch lạc trong quá trình thực hiện công tác TTCM13.953.326.16.7
5Chỉ đạo thúc đẩy tự kiểm tra, đánh giá của các cá nhân, bộ phận trong trường12.756.424.26.7

Kết quả khảo sát cho thấy công việc được thực hiện tốt là Bố trí, phân công hợp lý, khoa học đội ngũ thực hiện công tác TTCM với 77,6% đánh giá ở mức độ tốt (13,9%) và khá (63,6%). Qua trao đổi với CBQL, GV được biết, các nội dung từng mảng TTCM thường được phân công theo chuyên môn của các TTV. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng quan tâm xem xét, phân công công việc, sắp xếp thời khóa biểu, thời gian công tác hợp lý để đội ngũ này có điều kiện thuận lợi để tập trung tốt cho công việc TTCM.

2.4.4. Công tác tổng kết, đánh giá, điều chỉnh hoạt động TTCM

Kiểm tra, tổng kết, đánh giá là một mắt xích quan trọng của công tác quản lý, giúp cho nhà quản lý đánh giá được ưu điểm, nhược điểm, tồn tại trong hoạt động của tổ chức, từ đó điều chỉnh kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo nhằm đạt được mục tiêu đề ra và không ngừng phát triển tổ chức.

Bảng 2.8. Kết quả khảo sát ý kiến đánh giá về công tác tổng kết, đánh giá, điều chỉnh hoạt động TTCM

TTCác nội dungTỉ lệ ý kiến đánh giá (%)
TốtKháTBChưa

đạt

1Xác định tiêu chuẩn, tiêu chí, công cụ đánh giá18.855.219.36.67
2Tổ chức đánh giá15.82358.23.03
3Phối hợp phương pháp, hình thức, kênh đánh giá18.226.749.75.45
4Chứng nhận, khen thưởng18.29.0967.35.45
5Phản hồi, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế19.42351.56.06

Việc Xác định tiêu chuẩn, tiêu chí, công cụ đánh giá được đánh giá là thực hiện tốt (với 18,8% – tốt và 52,5% – ở mức độ khá). Tuy nhiên, theo ý kiến của các thầy cô là CBQL, cần dựa vào thực tế của trường để việc xác định tiêu chuẩn, tiêu chí, công cụ đánh giá phù hợp hơn.

2.4.5. Tình hình sử dụng và lưu trữ kết quả TTCM trường THCS

Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và sử dụng, lưu trữ kết quả là khâu cuối trong quá trình quản lý công tác TTCM. Thông qua khâu này, nhà quản lý có cơ sở để đưa ra các quyết định điều chỉnh nhằm hoàn thiện năng lực sư phạm của GV, hoạt động của các cá nhân, bộ phận trong trường; cải tiến công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác TTCM, hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục toàn diện cho nhà trường.

Bảng 2.9. Tình hình sử dụng và lưu trữ kết quả TTCM trường THCS

TTCác nội dungTỉ lệ ý kiến đánh giá (%)
TốtKháTBChưa

đạt

1Sử dụng dữ liệu, kết luận, đánh giá TTCM để điều chỉnh hoạt động quản lý8.4830.953.96.7
2Tổng kết, đánh giá công tác TTCM để xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp hơn cho năm học tiếp theo12.718.254.514.5
3Công khai kết quả TTCM trước hội đồng trường13.318.858.29.7
4Tận dụng kết quả TTCM để thúc đẩy sự thay đổi của tổ chức13.318.861.86.1
5Điều chỉnh hoạt động TTCM trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm thực tế13.327.354.54.8
6Sử dụng kết quả TTCM để tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ11.537.634.516.4

2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN HẠN CHẾ

2.5.1. Đánh giá chung

Trong những năm học qua, ngành GD&ĐT huyện Sơn Hà nói chung và bậc THCS của huyện nói riêng đã có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện về quy mô trường lớp, đội ngũ nhà giáo, đội ngũ CBQL. Việc đầu tư cho CSVC, trang thiết bị dạy học cũng gia tăng nhiều. Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn không ngừng được nâng cao.

Công tác xây dựng kế hoạch TTCM nhìn chung chưa thực hiện đúng quy trình, kế hoạch thực hiện còn chồng chéo, chưa bám sát nhiệm vụ của năm học. Việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác TTCM chưa được quan tâm chỉ đạo tốt. Công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện đôi lúc vẫn chưa kịp thời, chưa triệt để. Việc sử dụng kết quả TTCM để thúc đẩy sự thay đổi trong nhà trường còn hạn chế. Công tác lưu trữ, sử dụng kết quả TT ở một số trường thực hiện còn sơ sài, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng của công tác TTCM.

2.5.2. Phân tích nguyên nhân hạn chế

Về nhận thức của đội ngũ trong các trường THCS, một bộ phận GV còn xem nhẹ vai trò của công tác TTCM.

Về công tác kế hoạch, việc bố trí quỹ thời gian cho xây dựng kế hoạch còn chưa hợp lý.

Về xây dựng lực lượng TTCM, việc tổ chức đội ngũ TTV, bồi dưỡng nghiệp vụ chưa được chú trọng, hầu như chỉ lệ thuộc vào những đợt triệu tập bồi dưỡng đầu năm học (không định kì thường xuyên) của Phòng GD&ĐT.

Về chỉ đạo triển khai hoạt động TTCM, Phòng GD&ĐT đã có quan tâm, tuy nhiên chưa được thường xuyên, sâu sát và triệt để.

Về sử dụng kết quả TTCM, hiện chưa có quy định thống nhất, việc thực hiện còn tùy thuộc vào sự quan tâm của HT từng nhà trường.

Việc đánh giá, điều chỉnh công tác TTCM xây dựng hệ thống thông tin về công tác TTCM nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục THCS của huyện cũng chưa được quan tâm. Do vậy chưa phát huy được hiệu quả công tác này như mong đợi.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC THANH TRA

CHUYÊN MÔN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN HÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI

3.1. NGUYÊN TẮC XÁC LẬP CÁC BIỆN PHÁP

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính quy phạm pháp luật

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và hiệu quả

3.2. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC TTCM TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN HÀ, TỈNH QUẢNG NGÃI

3.2.1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ CBQL, TTV, CTVTT, GV về công tác TTCM trường THCS

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

– Tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác TTCM cho đội ngũ làm công tác TTCM và toàn thể cán bộ, viên chức trong các nhà trường.

– Tổ chức các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề nhằm thường xuyên quán triệt cho toàn thể đội ngũ CBQL, GV về vai trò, tầm quan trọng của công tác TTCM.

– Tham mưu với các cấp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác TTCM cho CBQL, đội ngũ GV và NV toàn trường.

– Gắn việc thực hiện yêu cầu công tác TTCM với công tác thi đua, khen thưởng nhằm động viên, đánh giá một cách kịp thời, hiệu quả những cá nhân tổ chức thực hiện tốt nội dung này.

– Lãnh đạo các cấp cần định kỳ đánh giá hiệu quả triển khai và chấp hành công tác TTCM để kịp thời phát huy, chấn chỉnh các yếu tố tích cực, tiêu cực.

– Khuyến khích các tổ chức, cá nhân có những sáng kiến, cải tiến về quy trình, lề lối tổ chức thực hiện các nội dung của công tác TTCM.

– Dành một khoản kinh phí nhất định để đầu tư cho việc mua sắm tài liệu, CSVC phục vụ cho công tác TTCM.

– Cần lưu ý xây dựng bộ phận có chức năng tuyên truyền, dân vận nhằm chuyển tải những nội dung, văn bản mới về công tác TTCM.

3.2.2. Xây dựng kế hoạch công tác TTCM phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ giáo dục THCS của địa phương trong từng năm học

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

– Xác định các căn cứ để xây dựng kế hoạch TTCM các nhà trường.

– Tổ chức thu thập tất cả các thông tin, số liệu về các nội dung có liên quan đến công tác TTCM.

– Tìm hiểu nhu cầu mong muốn của các đối tượng trực tiếp tham gia và thụ hưởng kết quả của công tác TTCM.

– Xác định mục tiêu chính của kế hoạch đã đề ra.

– Tiến hành xây dựng dự thảo kế hoạch TTCM.

– Lấy ý kiến cho bản dự thảo kế hoạch

– Trên cơ sở lấy ý kiến đóng góp của các bên liên quan, tổ chức hoàn thiện bản dự thảo kế hoạch TTCM.

– Niêm yết công khai bản kế hoạch đã hoàn thiện. Sau đó chính thức hoàn thiện lần cuối và trình Lãnh đạo ký ban hành.

3.2.3. Đổi mới về tổ chức và tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác TTCM các trường THCS

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

– Xác định nhu cầu bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác TTCM trong nhà trường.

– Xây dựng nội dung, kế hoạch bồi dưỡng.

– Mời các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thanh tra, TT trường học tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ làm công tác TTCM.

– Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, lồng ghép với các hoạt động sinh hoạt chuyên môn.

– Mở rộng hợp tác, giao lưu giữa các trường học, cơ sở giáo dục trong và ngoài địa bàn huyện. Tranh thủ tối đa sự ủng hộ, giúp đỡ các các tổ chức, ban ngành.

– Phòng GD&ĐT cần thường xuyên quan tâm, động viên về tinh thần đối với đội ngũ cán bộ làm công tác TTCM.

– Phòng GD&ĐT cần có cơ chế khuyến khích, ưu tiên, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ được đi học các lớp về nghiệp vụ QLGD.

3.2.4. Chỉ đạo triển khai đồng bộ các nội dung TTCM trường THCS

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

– Triển khai cụ thể hóa kế hoạch, hình thành các bộ phận, phân công nhân sự thực hiện từng nội dung kế hoạch.

– Phân công xác lập lịch trình cụ thể của từng nhóm, cho từng công việc và phê duyệt thống nhất lịch trình.

– Dự trù và phê duyệt kinh phí, xác định nhu cầu về CSVC thực hiện các nội dung TTCM.

– Tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác TTCM để triển khai các nội dung của công tác TTCM.

– Phổ biến công khai kế hoạch TTCM đến toàn thể cán bộ, viên chức.

– Có kế hoạch xây dựng chuẩn TTCM trường học với đầy đủ cơ sở pháp lý, tính khoa học, đồng thời phù hợp với văn hóa, tình hình thực tế

3.2.5. Sử dụng kết quả TTCM nhằm thúc đẩy sự thay đổi của các nhà trường

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

Các bước sau cần triển khai: Nhận diện sự thay đổi; Chuẩn bị sự thay đổi; Thu thập số liệu, dữ liệu; Phát hiện các yếu tố tích cực, khích lệ, hỗ trợ sự thay đổI; Đánh giá sự thay đổi; Nhân rộng giải pháp; Duy trì sự thay đổi.

3.2.6. Đánh giá và điều chỉnh hợp lý công tác TTCM các trường THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

– Phòng GD&ĐT và các nhà trường xây dựng hệ thống thông tin hai chiều trong công tác TTCM.

– Chỉ đạo kịp thời việc tập hợp các hồ sơ, biên bản TT để nắm bắt được tình hình thực hiện nhiệm vụ của Ban TTCM một cách kịp thời.

– Kết quả TTCM từng nội dung cần được công bố công khai trước các bên có liên quan.

– Tổ chức các buổi hội ý, họp định kì hoặc đột xuất giữa các thành viên trong Ban TTCM để lắng nghe các ý kiến, đánh giá hiệu quả hoạt động nhằm củng cố, kiện toàn về tổ chức và hoạt động Ban TTCM.

– Thường xuyên soi xét lại chính bản thân mình trong công tác quản lý, nhằm không ngừng củng cố, học hỏi và nâng cao kinh nghiệm.

– Phòng GD&ĐT phải có đánh giá kịp thời chất lượng hoạt động TTCM so với kế hoạch đề ra, từ đó củng cố kiện toàn tổ chức, hoạt động của các bộ phận, cá nhân làm công tác TTCM cho phù hợp.

– Phòng GD&ĐT cần định kỳ kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác lưu trữ để có tác động quản lý, điều chỉnh kịp thời công tác này nói riêng, hoạt động TTCM trong nhà trường nói chung.

3.2.7. Xây dựng hệ thống thông tin về công tác TTCM nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục THCS

a. Ý nghĩa của biện pháp

b. Nội dung của biện pháp

c. Cách thức thực hiện

– Quán triệt nâng cao nhận thức của các thành viên làm công tác TTCM, của đội ngũ CBQL, GV, NV các nhà trường.

– Lập kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống thông tin trong công tác TTCM.

– Thực hiện đúng quy trình sử dụng thông tin trong quản lý nói chung và TTCM nói riêng.

– Cần có kế hoạch định kỳ rà soát, nâng cao chất lượng thông tin. Đảm bảo tính cập nhật của thông tin.

– Cần quan tâm tới việc nâng cao chất lượng thông tin trong quản lý công tác TTCM.

– Triệt để ứng dụng những tiến bộ của khoa học nói chung và công nghệ thông tin nói riêng vào việc xây dựng hệ thống thông tin TTCM trường học.

3.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BIỆN PHÁP

Các biện pháp có mối quan hệ hữu cơ với nhau, chúng tác động qua lại và tạo ra một tổ hợp các cách thức nhằm quản lý công tác TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các trường THCS.

Mỗi biện pháp đều có vai trò, tầm quan trọng khác nhau đối với việc quản lý công tác TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện.

Cũng cần thấy rằng không có biện pháp nào là toàn năng, từng biện pháp chỉ phát huy hiệu quả khi được phối hợp đồng bộ trong tổng thể hệ thống biện pháp.

3.4. KHẢO NGHIỆM NHẬN THỨC VỀ TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Nhằm khẳng định tính cấp thiết và khả thi của những biện pháp quản lý hoạt động TTCM các trường THCS đề xuất trong luận văn. Trên cơ sở đó kiểm định giả thuyết khoa học đã đưa ra.

3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm

Để đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất, tác giả luận văn đã tiến hành khảo sát trưng cầu ý kiến của 10 CBQL cấp Phòng GD&ĐT, 15 CBQL cấp trường và 150 GV các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

3.4.3. Nội dung và kết quả khảo nghiệm

a. Nội dung khảo nghiệm

Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến khảo sát nhận thức về tính cấp thiết và tính khả thi. Thu thập kết quả khảo sát; thống kê, xử lý kết quả.

Xem xét ở 3 mức độ đánh giá: “Rất cấp thiết” (3 điểm); “cấp thiết” (2 điểm); “không cấp thiết” (1 điểm) và “rất khả thi” (3 điểm); “khả thi” (2 điểm); “không khả thi” (1 điểm). Tính trung bình chung cho mỗi biện pháp.

b. Kết quả khảo nghiệm

Số liệu ở Bảng 3.1 cho thấy mức độ cấp thiết được đánh giá cao, trong đó “rất cấp thiết” từ 77,10% đến 98,30% ý kiến, còn lại là mức độ “cấp thiết”. Điểm TB từ 2,77 đến 2,98. Biện pháp có tính cấp thiết cao nhất là “Nâng cao nhận thức của đội ngũ CBQL, TTV, CTVTT, GV về công tác TTCM trường THCS” (điểm TB 2,98).

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

1. Trên cơ sở phân tích lý luận về QLGD, căn cứ kết quả nghiên cứu khảo sát và trao đổi ý kiến với các CBQL có kinh nghiệm về quản lý công tác TTCM ở các trường THCS, có thể khẳng định rằng việc nghiên cứu các biện pháp quản lý công tác TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà là thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường. Trong giai đoạn hiện nay, trước những cơ hội, thách thức về đổi mới căn bản và toàn diện ngành GD&ĐT, vai trò của công tác quản lý nói chung và quản lý công tác TTCM lại càng có ý nghĩa cấp thiết hơn.

2. Kết quả khảo sát thực trạng trạng quản lý công tác TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà trong những năm qua cho thấy công tác này đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những thành tựu nhất định. Công tác TTCM đã phát huy được vai trò là công cụ sắc bén cho CBQL các cấp trong việc nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ của cá nhân, tổ chức trong nhà trường. Thông qua TTCM, công tác CM thường xuyên được TT, đánh giá và điều chỉnh kịp thời. Các điều kiện thiết yếu phục vụ cho công tác dạy học được đáp ứng đầy đủ. Việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giáo dục cũng được đảm bảo. Quản lý công tác TTCM tại các trường THCS huyện Sơn Hà đã đạt được ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, công tác TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà vẫn còn bộc lộ những tồn tại nhất định. Đó là việc xây dựng kế hoạch TTCM nhìn chung chưa thực hiện đúng quy trình, kế hoạch thực hiện còn chồng chéo, chưa bám sát nhiệm vụ của năm học. Việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác TT chưa được quan tâm chỉ đạo tốt. Công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện đôi lúc vẫn chưa kịp thời, chưa triệt để. Các hoạt động giám sát, hậu TT chưa hiệu quả, chưa thúc đẩy được sự tự ý thức, tự TT trong công tác của từng cá nhân, tổ chức. Nội dung sử dụng kết quả TTCM để thúc đẩy sự thay đổi trong nhà trường còn hạn chế. Thực trạng đó đặt ra những yêu cầu khách quan về việc nghiên cứu các biện pháp nhằm củng cố kết quả đạt được, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả TTCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà.

3. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng, luận văn đề xuất hệ thống 7 biện pháp quản lý công tác TTCM nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn 2016 – 2020. Kết quả khảo nghiệm cho thấy các biện pháp đề xuất có tính cấp thiết và tính khả thi cao.

2. Khuyến nghị

a. Với Bộ GD&ĐT: Có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ làm công tác TTCM ở các trường phổ thông. Trong Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 21/10/2009 quy định về chế độ làm việc đối với GV phổ thông hiện chưa có nội dung nào về giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi các hoạt động CM đối với cán bộ làm công tác TTCM. TTCM là hoạt động cần huy động cán bộ, GV kiêm nhiệm, vì vậy Bộ GD&ĐT cần xem xét để có sự điều chỉnh hợp lý nhằm động viên, hỗ trợ đội ngũ này hoàn thành tốt nhiệm vụ.

b. Với Sở GD&ĐT Quảng Ngãi

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý công tác TTCM ở các trường phổ thông nói chung trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt ở các địa phương miền núi có nhiều khó khăn.

Tăng cường đầu tư kinh phí, CSVC, trang thiết bị phục vụ cho công tác TTCM.

Nghiên cứu, biên soạn các tài liệu bồi dưỡng, nâng cao CM, nghiệp vụ cho CBQL, GV làm công tác TTCM trường học. Xây dựng các quy chuẩn TTCM một cách khoa học để thực hiện đại trà trên địa bàn toàn tỉnh.

Phối hợp với Sở Nội vụ, tham mưu cho UBND tỉnh những cơ chế đãi ngộ, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác TTCM.

c. Với Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà

Nghiên cứu tổng kết thực tiễn công tác TTCM ở các trường THCS trong huyện để có biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công tác này. Tham mưu với UBND huyện để có cơ chế, chính sách hỗ trợ về CSVC, nâng cao năng lực, nghiệp vụ đội ngũ tham gia công tác TTCM.

Chỉ đạo các trường THCS tận dụng tốt những kết quả tích cực của công tác TTCM để thúc đẩy sự thay đổi cho cá nhân, tập thể. Xây dựng, lưu trữ và sử dụng có hiệu quả hồ sơ, kết quả của công tác TTCM trường học.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\K30 DA NANG\TRAN DUY HUNG\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *