Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn

Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương

Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

Trong những năm qua, các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương đã chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên, nhưng nhìn chung chất lượng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo ngày càng cao theo xu thế hiện đại. Một bộ phận giáo viên còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ, chưa có trách nhiệm cao, chưa thực sự tâm huyết với nghề, chưa chú trọng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học hiện nay. Vì vậy, việc phát triển đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng ở các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương là việc làm rất cấp thiết.

Là hiệu trưởng của nhà trường, tôi nhận định rằng: Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ là mắt xích chủ yếu và quan trọng nhất trong hệ thống công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường.

Xuất phát từ những lý do nêu trên, đề tài Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương” được lựa chọn để nghiên cứu nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dạy học/giáo dục tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường Tiểu học.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

3.3. Phạm vi nghiên cứu

– Đề tài tiến hành nghiên cứu tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.

– Đề tài nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý của Hiệu trưởng trường Tiểu học Định Phước đối với các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.

– Thực trạng vấn đề nghiên cứu được khảo sát trong giai đoạn 2018 – 2019 và 2019 – 2020. Các biện pháp quản lý được đề xuất cho giai đoạn 2020 – 2025.

4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC

Hiện nay, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học thị xã Bến Cát trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn nhiều bất cập, kết quả là đội ngũ GV chưa đáp ứng được các yêu cầu của đổi mới giáo dục. Nguyên nhân chính của những bất cập này là các cấp quản lý trong nhà trường triển khai các chỉ đạo về bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiểu học không dựa trên tiếp cận/quan điểm quản lý phù hợp. Nhà trường định kỳ tổ chức tốt việc đánh giá, phân loại giáo viên, có hình thức tổ chức tư vấn cho lãnh đạo, quản lý trong chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng giáo viên, thúc đẩy được tự bồi dưỡng, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, đánh giá thì sẽ quản lý được hoạt động bồi dưỡng giáo viên. Dựa trên lý thuyết quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học có thể đề xuất được các biện pháp quản lý hợp lý, khả thi nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở các nhà trường.

5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở trường tiểu học

5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường Tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.

5.3. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở trường Tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.

6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết

Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa lý thuyết. Các phương pháp này được sử dụng để xây dựng cơ sở lý luận về lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.

6.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

Đề tài sử dụng các phương pháp: điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, nghiên cứu hồ sơ lưu trữ, quan sát.

– Bảng hỏi dùng điều tra về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn đối với các đối tượng giáo viên tiểu học về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

– Phỏng vấn dùng điều tra về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn đối với các đối tượng giáo viên tiểu học về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

– Nghiên cứu hồ sơ lưu trữ được thực hiện với các loại hồ sơ quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn đối với các đối tượng giáo viên tiểu học nhằm tìm hiểu về nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên.

– Phương pháp chuyên gia: Được sử dụng trong xây dựng các biện pháp quản lý và khảo nghiệm các biện pháp quản lý đề xuất.

6.3. Nhóm các phương pháp xử lí thông tin

Dùng phương pháp thống kê toán để xử lý kết quả điều tra, khảo sát.

7. CẤU TRÚC LUẬN VĂN

– Phần mở đầu: bao gồm các mục:

+ Tính cấp thiết của đề tài

+ Mục tiêu nghiên cứu

+ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

+ Giả thuyết khoa học

+ Nhiệm vụ nghiên cứu

+ Phương pháp nghiên cứu

– Phần nội dung gồm ba chương:

+ Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiểu học.

+ Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

+ Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương
Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY

1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu

1.1.1. Các nghiên cứu ngoài nước

1.1.2. Các nghiên cứu trong nước

1.2. Các khái niệm chính của đề tài

1.2.1. Khái niệm quản lý

Theo cách tiếp cận hệ thống, quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý vào đối tượng quản lý (hay đối tượng quản lý) để tổ chức phối hợp hoạt động của con người trong các quá trình sản xuất – xã hội. để đạt được mục đích đã định.

– Quản lý nhà trường tiểu học

Quản lý trường tiểu học là quản lý giáo dục trong phạm vi xác định của trường tiểu học. Quản lý trường tiểu học là những tác động của chủ thể quản lý nhà trường (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) đối với giáo viên, nhân viên, tập thể học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, tài chính của gia đình. Nhà trường hướng đến chất lượng và hiệu quả thực hiện các mục tiêu giáo dục của nhà trường.

1.2.2. Khái niệm Quản lý giáo dục

1.2.3. Khái niệm Quản lý nhà trường

Ở các trường phổ thông nói chung, trường tiểu học nói riêng, các hoạt động chủ yếu là: hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động của học sinh, hoạt động dạy – học như: tổ chức cán bộ, huy động sử dụng các nguồn lực và xây dựng các mối quan hệ.

1.2.4. Khái niệm hoạt động bồi dưỡng chuyên môn

Là bồi dưỡng kiến ​​thức chuyên môn; những kĩ năng làm việc; kiến thức, kỹ năng thực hiện.

* Bồi dưỡng kiến thức

* Bồi dưỡng kỹ năng quản lý lớp học

* Bồi dưỡng thực hiện chuyên đề

* Bồi dưỡng tại chỗ

* Bồi dưỡng thường xuyên

* Bồi dưỡng thông qua tự học, tự nghiên cứu

1.2.5. Khái niệm quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn

Theo quan niệm của UNESCO: “Bồi dưỡng có nghĩa là nâng cao nghề nghiệp, quá trình này chỉ diễn ra khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu nâng cao kiến ​​thức hoặc kỹ năng nghề nghiệp, ứng dụng cần lao động nghề nghiệp”.

Hoạch định; Tổ chức; Điều khiển; Kiểm tra.

1.3. Những yêu cầu đối với giáo viên tiểu học trong giai đoạn hiện nay

1.3.1. Định hướng đổi mới giáo dục ở trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay

– Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Đổi mới căn bản, đổi mới nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ và hội nhập quốc tế”, “Giáo dục và đào tạo thực hiện sứ mệnh nâng cao con người, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam”.

– Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 2011 – 2020 đã định hướng: “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là chiến lược”.

– Nghị quyết số 29-NQ / TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

1.3.2. Những yêu cầu về chuyên môn đối với giáo viên tiểu học trong giai đoạn hiện nay

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục TH, công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn GVTH đòi hỏi phải thay đổi.

1.3.2.1. Bồi dưỡng chuyên môn GVTH đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp

Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học bao gồm ba lĩnh vực lớn: phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị; kiến thức và kỹ năng của phạm vi giáo viên, cụ thể bao gồm:

– Yêu cầu về phẩm chất, đạo đức, lối sống

– Các kiến ​​thức yêu cầu của các lĩnh vực

Yêu cầu trong lĩnh vực kỹ năng sư phạm

1.3.2.2. Bồi dưỡng GVTH cách đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1.4. Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho gv trường tiểu học

Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục tiểu học là việc chủ thể quản lý phối hợp xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp bồi dưỡng, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng, bảo đảm điều kiện cơ sở chất lượng – tài chính cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên tiểu học.

1.4.1. Mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

Để thực hiện công tác bồi dưỡng quản lý theo tiêu chuẩn phải thực hiện các hoạt động sau:

* Chỉ đạo xác định mục tiêu bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học

* Tổ chức đào tạo:

– Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức bộ môn, của từng giáo viên trong việc thực hiện bồi dưỡng.

– Phân bổ tài nguyên để thực hiện bồi dưỡng.

* Chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng:

Phải thực hiện mục tiêu đào tạo được tiến hành từ tổ chức chủ thể và cuối cùng hiệu trưởng có thể đưa ra quyết định để thực hiện mục tiêu.

* Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác bồi dưỡng:

– Theo dõi, giám sát công việc;

– Đánh giá sát thực tế các chỉ tiêu, biện pháp đã lập;

– Giải phóng sự lạc hậu, sai sót trong quá trình thực hiện;

– Đề xuất những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

1.4.2. Nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

– Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, lối sống lành mạnh, có tinh thần hợp tác, có tinh thần tự học, phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

– Bồi dưỡng cập nhật, nâng cao kiến ​​thức (có cơ sở khoa học về kiến ​​thức dạy các môn học trong chương trình TH; có kiến ​​thức nền tảng về sư phạm và tâm lý học sinh tiểu học.

1.4.3. Phương pháp và hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

* Chỉ đạo xây dựng các phương pháp đào tạo mới

* Tổ chức thực hiện kế hoạch phương pháp bồi dưỡng mới

* Chỉ đạo thực hiện các phương pháp bồi dưỡng mới nhằm đạt được mục tiêu của công tác bồi dưỡng.

* Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phương pháp đào tạo mới: Các cấp quản lý căn cứ vào mục mới của phương pháp đào tạo để kiểm tra, đánh giá.

1.4.4. Các điều kiện phục vụ bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

– Chất lượng cơ sở vật chất

1.4.5. Kiểm tra – đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

– Hướng dẫn xây dựng kế hoạch mới để kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo.

– Chỉ đạo nhiều phương pháp kiểm tra, đánh giá, ví dụ thông qua hình thức thi vấn đáp, quan sát kết hợp tổ chức cho giáo viên luyện tập.

1.5. Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho gv ở các trường tiểu học

1.5.1. Quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

Để thực hiện công tác bồi dưỡng quản lý theo tiêu chuẩn phải thực hiện các hoạt động sau:

* Chỉ đạo xác định mục tiêu bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học

* Tổ chức đào tạo

* Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác bồi dưỡng

1.5.2. Quản lý nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

Từ việc bồi dưỡng (bồi dưỡng chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng, chế độ gì) mới xác định được nội dung bồi dưỡng.

– Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính

– Bồi dưỡng cập nhật, nâng cao kiến ​​thức

– Bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm

1.5.3. Quản lý phương pháp và hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

Đạt được mục tiêu và nội dung đào tạo đóng vai trò quan trọng của phương pháp đào tạo.

* Chỉ đạo xây dựng các phương pháp đào tạo mới

* Tổ chức thực hiện kế hoạch phương pháp bồi dưỡng mới

* Chỉ đạo thực hiện các phương pháp bồi dưỡng mới nhằm đạt được mục tiêu của công tác bồi dưỡng.

* Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phương pháp đào tạo mới

1.5.4. Quản lý các điều kiện phục vụ bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

– Chất lượng cơ sở vật chất

– Cơ sở vật chất, trang thiết bị phải phù hợp với huấn luyện, phù hợp với nội dung và phương pháp huấn luyện.

– Chuẩn bị kinh phí cho hoạt động đào tạo

1.5.5. Quản lý công tác kiểm tra – đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho GV ở trường tiểu học

Chỉ kiểm tra được thực hiện, đánh giá

– Hướng dẫn xây dựng kế hoạch mới để kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo.

– Chỉ đạo nhiều phương pháp kiểm tra, đánh giá, ví dụ thông qua hình thức thi vấn đáp, quan sát kết hợp tổ chức cho giáo viên luyện tập.

1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho gv ở trường tiểu học

1.6.1. Yếu tố khách quan

– Nhu cầu bồi dưỡng của nhà trường;

– Nhận thức của xã hội, cán bộ quản lý và giáo viên

– Sự quan tâm của Nhà nước và vấn đề đáp ứng nhu cầu xã hội.

1.6.2. Yếu tố chủ quan

– Tác động của cán bộ quản lý

– Trình độ, năng lực của bộ phận quản lý và giảng viên trực tiếp bồi dưỡng.

– Đa dạng hóa khả năng và lựa chọn mô hình bồi dưỡng cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng.

Tiểu kết chương 1

Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là để nâng cao phẩm chất đạo đức, hoàn thiện trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hoặc ngoại ngữ, tin học nhằm nâng cao nhận thức, trang bị, bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp. Bất cứ loại hình bồi dưỡng nào cũng không ngoài mục tiêu là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nội dung bồi dưỡng là trang bị tiếp những kiến thức đã được đào tạo trước đây chưa hoàn chỉnh nay bồi dưỡng tiếp nhằm đạt chuẩn một trình độ nhất định. Vì vậy, nội dung bồi dưỡng phải đa dạng và phù hợp với yêu cầu, mục tiêu và hình thức của các loại hình bồi dưỡng như: Bồi dưỡng chuẩn hóa, bồi dưỡng thay sách, bồi dưỡng thường xuyên; bồi dưỡng phải tập trung vào các nội dung: tư tưởng chính trị; ý thức và lương tâm nghề nghiệp; phẩm chất, năng lực sư phạm, năng lực giáo dục; kiến thức về tin hoc, ngoại ngữ.

Những căn cứ trên là cơ sở để khảo sát thực tiễn công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trường Tiểu học Định Phước.

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GV Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT TỈNH BÌNH DƯƠNG

2.1. Khái quát về quá trình khảo sát

2.1.1. Mục tiêu khảo sát

Quá trình khảo sát nhằm tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, làm cơ sở đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Trường Tiểu học Định Phước tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

2.1.2. Nội dung khảo sát

– Khảo sát thực trạng năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

– Khảo sát thực trạng hoạt động BDCM cho GV ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

– Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động BDCM cho GV ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

2.1.3. Phương pháp khảo sát

– Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về chuyên môn nghiệp vụ.

– Phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về chuyên môn nghiệp vụ.

– Nghiên cứu các văn bản liên quan đến quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên các trường tiểu học, để làm rõ mục đích bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên tiểu học.

– Xử lý kết quả khảo sát

+ Mô tả thang đánh giá:

  • Đánh giá bằng thang đo theo những nguyên tắc sau:
  • Những tiêu chí của thang đo cần phải là những nội dung quan trọng cần khảo sát
  • Những mô tả trong thang đo là những bằng chứng có thể trực tiếp quan sát được
  • Các mức độ và mô tả mức độ của thang đo phải được định nghĩa rõ ràng.
  • Sử dụng 3 mức độ trong thang đo và cho phép người sử dụng thang đo đánh dấu vào khoảng giữa các mức độ.
  • Thang đo cho phép bỏ qua những câu mà người trả cảm thấy không có đủ bằng chứng để đánh giá.
  • Kết hợp kết quả đánh giá của nhiều người quan sát trên cùng một đối tượng.

+ Cách tính điểm và xử lý số liệu: Lập bảng thống kê chi tiết các số liệu

2.1.4. Tổ chức khảo sát

2.1.4.1. Đối tượng khảo sát:

Tổng số 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

2.1.4.2. Thời gian và địa bàn khảo sát

– Thời gian: Từ tháng 10/2020 đến 12/2020

– Địa bàn khảo sát: Các trường tiểu học thị xã Bến Cát, Bình Dương.

2.1.4.3. Các giai đoạn tiến hành khảo sát

– Tháng 10: Khảo sát thực trạng vấn đề tại các trường.

– Tháng 12: Khảo sát tính cấp thiết, khả thi của các biện pháp đề xuất.

2.2. Khái quát về tình hình kinh tế – xã hội và giáo dục – đào tạo của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

2.2.1. Vị trí địa lí, điều kiện kinh tế – xã hội của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

2.2.1.1. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và dân cư

2.2.1.2. Điều kiện kinh tế – xã hội

2.2.2. Tình hình giáo dục tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

2.2.2.1. Quy mô trường lớp, điều kiện, phương tiện phục vụ dạy học

Hiện nay, thị xã Bến Cát có 12/15 trường tiểu học được đầu tư xây dựng kiên cố, nâng tầng và tổ chức bán trú 12/15 trường. Dưới sự chỉ đạo của UBND thị xã, Phòng GD & ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND thị xã khảo sát, góp ý thiết kế, thống nhất danh mục đầu tư theo từng giai đoạn kế hoạch.

2.2.2.2. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên

Bảng 2.1 Số lượng cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát

STTTên trườngCBQL và GV
CBQLGVTổng
1Trường Tiểu học Tân Định125264
2Trường Tiểu học Định Phước115364
3Trường Tiểu học An Điền115263
4Trường Tiểu học Duy Tân95362
5Trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn96574
6Trường Tiểu học An Lợi72027
TổngTrường59295354

2.2.2.3. Tình hình học sinh

Bảng 2.2 Số lượng học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát

STTTên trườngSố lượng học sinhGhi chú
1Trường Tiểu học Tân Định1791
2Trường Tiểu học Định Phước1814
3Trường Tiểu học An Điền1713
4Trường Tiểu học Duy Tân2611
5Trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn1837
6Trường Tiểu học An Lợi526
TổngTrường10.292

2.3. Thực trạng năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

* Ưu điểm

* Hạn chế

2.4. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho gv ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Từ khi thành lập trường tiểu học Định Phước có 11 cán bộ quản lý, giáo viên trong đó:

– Biên chế: 5; Hợp đồng: 2

Trình độ chuyên môn:

– Trung cấp: 2; Sơ cấp: 2

Đến nay trường tiểu học Định Phước có tổng số cán bộ giáo viên là 64 đồng chí trong đó: Biên chế: 50; Hợp đồng: 14

Trình độ chuyên môn: Đại học: 4; Cao đẳng: 10; Trung cấp: 14

2.4.1. Thực trạng xác định mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

Kết quả điều tra thực tế mục tiêu bồi dưỡng nghề nghiệp cho giáo viên như sau:

– 106/354 ý kiến (chiếm 30%) xác định mục tiêu đào tạo.

– 142/354 ý kiến (chiếm 40%) cho rằng mục tiêu là phù hợp.

– 106/354 ý kiến ​​(chiếm 30%) ý kiến ​​bổ sung chưa phù hợp, cần thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của giáo viên và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay.

2.4.2. Thực trạng xác định nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

2.4.2.1. Thực trạng xác định nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

Bảng 2.3 Kết quả khảo sát 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về nội dung chương trình bồi dưỡng

STTNội dungTần suấtTỉ lệ
1Đánh giá kết quả công tác bồi dưỡngTốt5615.8
Khá22563.6
Trung bình7320.6
2Đánh giá mục tiêu và nội dung bồi dưỡngPhù hợp9627.1
Tương đối phù hợp19755.6
Chưa phù hợp6117.2
3Điều chỉnh nội dung bồi dưỡng chuyên mônTăng khối lượng kiến thức15944.9
Chú trọng kỹ năng nghề nghiệp14841.8
Chú trọng đạo đức nghề nghiệp4713.3
4Hình thức bồi dưỡngPhù hợp9025.4
Tương đối phù hợp18452.0
Chưa phù hợp8022.6

Bảng 2.4 Tổng hợp ý kiến của 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về sự cần thiết của những nội dung cần bồi dưỡng cho GVTH

Nội dung bồi dưỡngRất cầnCầnKhông cầnGiá trị trung bìnhĐộ lệch chuẩn
Số ý kiếnTỉ lệ %Số ý kiếnTỉ lệ %Số ý kiếnTỉ lệ %
1. Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và lòng nhân ái sư phạm24569.210930.81.31.462
2. Bồi dưỡng kiến thức13538.118351.73610.21.72.637
3. Bồi dưỡng kĩ năng sư phạm, trọng tâm là bồi dưỡng kĩ năng318.828480.23911.02.02.445
4. Bồi dưỡng thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục3810.724970.36718.92.08.539
5. Bồi dưỡng về công nghệ thông tin, ngoại ngữ10529.721059.33911.01.81.611
Đánh giá chung1.790.236

2.4.2.2. Thực trạng xác định hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

2.4.2.3. Thực trạng xác định phương pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

* Khảo sát về việc sử dụng các ph­ương pháp bồi dư­ỡng

Bảng 2.5 Tổng hợp ý kiến 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về mức độ sử dụng các phương pháp bồi dưỡng (Biểu hiện ở tỉ lệ % số ý kiến lựa chọn mức độ sử dụng các phương pháp bồi dưỡng)

Thường xuyên: TX; Đôi khi: ĐK; Không bao giờ: KBG

STTPhương pháp dạy họcMức độGiá trị trung bìnhĐộ lệch chuẩn
TX

(%)

ĐK

(%)

KBG

(%)

1Giảng viên hướng dẫn GV nắm chắc kiến thức81.118.91.19.392
2Tăng cường hướng dẫn GV thảo luận những nội dung cơ bản, cần thiết30.557.112.41.82.631
3Tăng thời lượng cho GV thực hành kĩ năng nghề21.231.147.72.27.788
4Tổ chức cho GV thuyết trình trước lớp, dạy học nêu vấn đề, viết bài thu hoạch29.453.417.21.88.673
5Giảng viên sử dụng phương pháp thuyết trình79.420.61.21.405
6Giảng viên ứng dụng công nghệ thông tin trong bồi dưỡng17.863.318.92.01.607
Đánh giá chung1.73.207

* Khảo sát về việc quản lý các ph­ương pháp bồi dư­ỡng

Bảng 2.6 Tổng hợp ý kiến của 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về kết quả sử dụng các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiểu học (biểu hiện ở tỉ lệ %)

STTNội dungĐánh giáĐiểm trung bìnhĐộ lệch chuẩn
Tốt

(%)

Khá (%)TB

(%)

1Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch quản lý công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hàng năm59.930.59.61.50.666
2Ngoài kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, Ban giám hiệu đã tổ chức bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo các chuyên đề cho giáo viên7.151.741.22.34.606
3Ban giám hiệu tổ chức nhiều hình thức bồi dưỡng chuyên môn giáo viên phù hợp nhu cầu của GV31.151.417.51.86.685
4Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá của Ban giám hiệu về công tác bồi dưỡng chuyên môn đội ngũ giáo viên nhà trường33.339.327.41.94.778
5Nhà trường đã đáp ứng các điều kiện bồi dưỡng chuyên môn cho GV: Giảng viên, tài liệu, phòng học, trang thiết bị47.731.420.91.73.785
6Nhà trường có chính sách động viên, khuyến khích giáo viên học bồi dưỡng chuyên môn21.539.838.72.17.757
Đánh giá chung1.920.298

2.4.3. Thực trạng xác định các điều kiện phục vụ bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

STTCác điều kiện phục vụ bồi dưỡng chuyên mônMức độ đáp ứng
Không đủĐủRất đủ
1

Điều kiện kiến thức về chính trị, kinh tế xã hội

195724
2

Điều kiện về phẩm chất chính trị đạo đức nghề nghiệp

58213
3

Điều kiện về năng lực dạy học và các năng lực khác của chuẩn nghề nghiệp giáo viên

86131
4

Điều kiện về yêu cầu nhiệm vụ năm học của cấp học

264925
5

Điều kiện về yêu cầu yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương

67123
6

Điều kiện về yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục

94843

Tổng cộng:

73368159

Tỷ lệ %:

12.261.326.5

2.4.4. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học tại thị xã Bến Cát

Bảng 2.7 Tổng hợp ý kiến của 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về mức độ sử dụng các biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng (biểu hiện ở tỉ lệ %)

STTPhương pháp kiểm tra, đánh giáMức độ
Thường xuyênĐôi khiKhông bao giờ
1Thi vấn đáp20.930.848.3
2Đánh giá thực hành kĩ năng nghề9.661.628.8
3Viết thu hoạch80.219.8

Bảng 2.8 Tổng hợp ý kiến của 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về mức độ sử dụng các biện pháp quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng

STTPhương pháp quản lý KT, ĐG

kết quả bồi dưỡng

Mức độ
Thường xuyên

(%)

Đôi khi

(%)

Không bao giờ

(%)

1Tổ chức thi vấn đáp19.580.5
2BGH chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng hình thức thực hành kĩ năng nghề9.948.042.1
3BGH chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng hình thức viết thu hoạch19.560.719.8

2.5. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở Trường TH trên địa bàn thị xã Bến Cát

2.5.1. Thực trạng quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở Trường TH trên địa bàn thị xã Bến Cát

STTCác mục tiêu bồi dưỡng chuyên mônMức độ quản lý
Không hiệu quảHiệu quảRất hiệu quả
1Quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn theo yêu cầu của vị trí312643
2Quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn theo căn cứ kế hoạch phát triển nhân lực194239
3Quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông254629
4

Quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn theo yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương

275617
5

Quản lý mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn theo yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục

67222

Tổng cộng:

108242150

Tỷ lệ %:

21.648.430

2.5.2. Thực trạng quản lý nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở Trường TH trên địa bàn thị xã Bến Cát

STTCác nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viênMức độ đáp ứng
Yếu Trung bìnhTốt
1Nội dung bồi dưỡng cập nhật kiến thức kỹ năng chuyên ngành đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học111970
2Nội dung bồi dưỡng về phát triển giáo dục phổ thông bậc tiểu học của địa phương75538
3Nội dung bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019314821
Tổng cộng:49122129
Tỷ lệ %:16.340.743

2.5.3. Thực trạng quản lý phương pháp và hình thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở Trường TH trên địa bàn thị xã Bến Cát

S

TT

Phương pháp và hình thức bồi dưỡng chuyên mônMức độ phù hợp
Không phù hợpPhù hợp Rất phù hợp
1Bồi dưỡng chuyên môn cấp trường251362
2Bồi dưỡng chuyên môn theo cụm57385
3Bồi dưỡng chuyên môn theo chủ đề214336
4Bồi dưỡng chuyên môn qua dự giờ56431
5Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự hội nghị và hội thảo314722
6Bồi dưỡng chuyên môn qua các chương trình đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ42670
7Bồi dưỡng chuyên môn qua tự nghiên cứu115435
Tổng cộng:154285261
Tỷ lệ %:22.040.737.3

2.5.4. Thực trạng quản lý các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở Trường TH trên địa bàn thị xã Bến Cát

Bảng 2.9 Tổng hợp ý kiến của 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát về mức độ đáp ứng các điều kiện về CSVC, trang thiết bị

STTĐiều kiệnMức độ đáp ứngMức độ hiện đại
Đ

(%)

(%)

T

(%)

(%)

CHĐ

(%)

LH

(%)

1Cơ sở vật chất lớp học7.346.346.311.370.618.1
2Trang thiết bị phục vụ cho công tác bồi dưỡng31.948.020.130.550.019.5
3Tài liệu bồi dưỡng39.041.219.818.661.919.5

2.5.5. Thực trạng quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở Trường TH trên địa bàn thị xã Bến Cát

STTQuản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên mônMức độ đánh giá
Không hiệu quảHiệu quả Rất hiệu quả
1Phương pháp kiểm tra45046
2Kế hoạch đánh giá155233
3Kế hoạch khắc phục35641
Tổng cộng:22158120
Tỷ lệ %:7.352.740.0

2.6. Đánh giá chung

2.6.1. Điểm mạnh

– Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ trong việc nâng cao chất lượng và chuyển biến giáo dục và đào tạo.

– Ban Giám hiệu căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, xác định đúng nội dung, hình thức, phương pháp BDCM tương ứng, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

– Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện đầy đủ các chức năng quản lý công tác bồi dưỡng.

2.6.2. Điểm yếu

– Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên Ban giám hiệu còn thiếu tính sáng tạo, chủ yếu dựa vào kế hoạch của cấp trên.

– Chưa xây dựng được một số nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên phù hợp với điều kiện của nhà trường và nhu cầu của giáo viên.

– Tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội viên trong trường thực hiện chưa đồng đều, chưa được quan tâm đúng mức.

– Kiểm tra đánh giá hình thức bồi dưỡng giáo viên.

– Bộ phận quản lý chưa đầy đủ nhận thức về tầm quan trọng của việc đào tạo thường xuyên để nâng cao năng lực chuyên môn; khắc phục yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ giáo viên nên không có sự quan tâm, hướng dẫn cũng có thể hài lòng về nguồn lực, cơ sở vật chất, đội ngũ báo cáo viên và các điều kiện thi hành có tác dụng này.

2.6.3. Thách thức

Tiểu kết chương 2

Chương 2 đã kiểm tra, khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở thị xã Bến Cát và trường Tiểu học Định Phước trên các mặt: Xác định nội dung, phương hình, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện chức năng đào tạo giáo viên (xây dựng mục tiêu, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá). Qua điều tra, khảo sát, công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên tiểu học, công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho đội viên các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát nói chung và trường tiểu học Định Phước nói riêng đã đạt được những kết quả đáng tin cậy, đóng góp đáng kể vào việc thực hiện nền giáo dục mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thiếu sót về tính năng cần được khắc phục.

CHƯƠNG 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO GV Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY

3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp

3.1.1. Đảm bảo tính kế thừa

Các biện pháp quản lý được đề xuất đối với việc đào tạo giáo viên sẽ dư thừa theo hướng:

Đảm bảo toàn bộ cấu trúc yếu tố của việc bồi dưỡng.

– Đảm bảo liên tục trong tổ chức và kế hoạch đào tạo, không tạo ra những thay đổi làm ảnh hưởng đến kế hoạch chung của quá trình trong hoạt động quản lý về mặt chuyên môn.

– Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng trong giai đoạn vừa qua, bổ sung, thay đổi những phần chưa hợp lý nhằm phát huy hơn nữa vai trò của công tác bồi dưỡng giáo viên trường Tiểu học Định Phước đáp ứng nhu cầu đổi mới của đội ngũ giáo dục tiểu học hiện nay.

3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp đề xuất phải phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đặc thù của trường Tiểu học Định Phước, phù hợp với văn hóa, phong tục quán, nếp sống của địa phương.

Đề xuất các biện pháp trên cơ sở lấy ý kiến ​​của các chuyên gia giáo dục và đào tạo về nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên; Lấy ý kiến ​​của cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học về nguyện vọng đối với nội dung bồi dưỡng và được ý kiến ​​cao nhất.

3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống và toàn diện

Các phương pháp đề xuất cần có hệ thống tính toán, trước hết là thước đo để thay đổi nhận thức, tư duy của cả cán bộ quản lý và giáo viên theo tinh thần đổi mới; sau đó là nội dung, công tác đào tạo và tổ chức thực hiện.

3.1.4. Đảm bảo tính hiệu quả

Các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Trường Tiểu học Định Phước được đề xuất dự thi vì:

– Được sự nhất trí cao từ CBQL đến giáo viên trường Tiểu học Định Phước

– Phù hợp với nhu cầu giáo dục, phù hợp với yêu cầu đổi mới thành viên giáo dục và yêu cầu phát triển của nhà trường.

– Phù hợp với khả năng và điều kiện của nhà trường, địa phương, của tất cả giáo viên, phù hợp và vận dụng bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu phát triển GD & ĐT của thị xã.

3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho gv ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương

3.2.1. Biện pháp 1: Xác định nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên và đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

3.2.1.1. Mục đích của biện pháp

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

a) Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và lòng nhân ái sư phạm

b) Bồi dưỡng kiến thức và các kĩ năng sư phạm

* Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn

* Bồi dưỡng kiến ​​thức và kỹ năng sư phạm

c)Bồi dưỡng cho giáo viên cách đánh giá kết quả học tập của học sinh theo thông tư 30/2014BGD ĐT

d) Bồi dưỡng năng lực thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục

e) Bồi dưỡng về công nghệ thông tin,ngoại ngữ

3.2.2. Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.2.2. Nội dung, cách thức thực hiện

* Dự báo kế hoạch phát triển giáo dục:

* Tổ chức rà soát, đánh giá xếp phân loại giáo viên:

* Điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo bồi dưỡng:

* Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng:

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

3.2.3. Biện pháp 3: Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện

a) Bồi dưỡng tại chỗ

b) Bồi dưỡng ngắn hạn:

c) Tự bồi dưỡng.

d) Đổi mới bồi dưỡng thường xuyên

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

3.2.4. Biện pháp 4: Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện

*Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá giáo viên cần thực hiện theo các bước sau:

Xây dựng các tiêu chí để đánh giá.

Xác nhận kết quả kiểm tra, đánh giá

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

3.2.5. Biện pháp 5: Huy động các nguồn lực cho công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.5.2. Nội dung, cách thức thực hiện

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Để quản lý tốt hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, cần thực hiện những biện pháp đã đề xuất đó là:

Biện pháp 1: Cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn.

Biện pháp 3: Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.

Biện pháp 4: Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn.

Biện pháp 5: Xây dựng nguồn lực cho công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên.

Các biện pháp này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau, kết quả của biện pháp này là yếu tố dẫn đến thành công cho các biện pháp khác và ngược lại. Vì vậy phải tiến hành các biện pháp trên một cách đồng thời. Mỗi biện pháp có một vai trò, nhiệm vụ khác nhau. Khi tiến hành biện pháp này sẽ có sự tương tác với biện pháp kia và ngược lại. Trong từng điều kiện nhất định và trong từng thời gian cụ thể mỗi biện pháp mang tầm quan trọng khác nhau, có khi biện pháp này mang tính cấp thiết còn biện pháp kia mang tính lâu dài, biện pháp này mang tính cụ thể, biện pháp kia mang tính khái quát…

Sơ đồ 3.1: Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên TH

CTHND: Cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

XDKH: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho GV TH

ĐDHPT: Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho GV

ĐGKQ: Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn GV.

XDNL: Xây dựng nguồn lực cho công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên.

CTHND

XDKH

ĐDHPT

ĐGKQ

XDNL

3.4. Khảo sát mức độ cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

Kết quả khảo sát đánh giá theo 3 mức độ:

– Tính cấp thiết: Không cấp thiết: 1 điểm, ít cấp thiết: 2 điểm, cấp thiết: 3 điểm. Giá trị trung bình là

– Tính khả thi: Không khả thi: 1 điểm, ít khả thi: 2 điểm, khả thi: 3 điểm. Giá trị trung bình là

Tác giả đã xin ý kiến về tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp, kết quả thể hiện ở bảng 3.1 và 3.2 như sau:

Bảng 3.1 Kết quả khảo sát về mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp 1 trong quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

Biện pháp 1Mức độĐiểm trung bình
Không cấp thiết/ không khả thiCấp thiết/ khả thiRất cấp thiết/ rất khả thi
Cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.Cấp thiết0203

(51.4%)

192 (48.6%)2.49

(±0.50)

Khả thi0198

(50.1%)

197 (49.9%)2.50 (±0.501)

Bảng 3.2 Kết quả khảo sát về mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp 2 trong quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường Tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

Biện pháp 2Mức độĐiểm trung bình
Không cấp thiết/ không khả thiCấp thiết/ khả thiRất cấp thiết/ rất khả thi
Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho GVCấp thiết0203 (44.6%)192 (55.4%)2.55 (±0.498)
Khả thi0205 (51.9%)190 (48.1%)2.48 (±0.500)

Bảng 3.3 Kết quả khảo sát về mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp 3 trong quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

Biện pháp 3Mức độĐiểm trung bình
Không cấp thiết/ không khả thiCấp thiết/ khả thiRất cấp thiết/ rất khả thi
Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.Cấp thiết0164 (41.5%)231 (58.5%)2.58 (±0.493)
Khả thi0171 (43.3%)224 (56.7%)2.57 (±0.496)

Bảng 3.4 Kết quả khảo sát về mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp 4 trong quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

Biện pháp 4Mức độĐiểm trung bình
Không cấp thiết/ không khả thiCấp thiết/ khả thiRất cấp thiết/ rất khả thi
Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho GVCấp thiết0211 (53.4%)184 (46.6%)2.47 (±0.499)
Khả thi0288 (57.7%)167 (42.3%)2.42 (±0.495)

Bảng 3.5 Kết quả khảo sát về mức độ cấp thiết và khả thi của các biện pháp 5 trong quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

Biện pháp 5Mức độĐiểm trung bình
Không cấp thiết/ không khả thiCấp thiết/ khả thiRất cấp thiết/ rất khả thi
Huy động các nguồn lực cho công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viênCấp thiết0183 (46.3%)212 (53.7%)2.54 (±0.499)
Khả thi0192 (48.6%)203 (51.4%)2.51 (±0.500)

Bảng 3.6 Kết quả khảo sát về mức độ đáp ứng và khả thi các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cho 354 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), giáo viên của 6 trường tiểu học tại địa bàn thị xã Bến Cát và 41 CBQL Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương.

STTBiện phápĐiểm trung bình cấp thiếtThứ bậcĐiểm trung bình khả thiThứ bậc
1Cụ thể hóa nội dung BD phù hợp với nhu cầu GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.2.4942.503
2Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch BDCM cho GV2.5532.484
3Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.2.5812.571
4Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho GV.2.4752.425
5Xây dựng nguồn lực cho công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên.2.5422.512
Đánh giá chung2.532.50

Bảng 3.7 Xác định hệ số tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên TH thị xã Bến Cát

Biện phápĐiểm tính cấp thiếtThứ bậc (X)Điểm tính khả thiThứ bậc (Y)
Cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.2.4942.5031
Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho GV.2.5532.4841
Đa dạng hóa phương thức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.2.5812.5710
Chú trọng khâu kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn cho GV.2.4752.4250
Xây dựng nguồn lực cho công tác bồi dưỡng chuyên môn giáo viên.2.5422.5120
Tổng2

Thay các giá trị vào công thức trên ta có :

r = 0.8

Với hệ số tương quan r = 0.8 cho phép kết luận khẳng định mối tương quan trên là tương quan thuận và chặt chẽ.

Như vậy, các biện pháp đề xuất ở trên có thể áp dụng đảm bảo tính cần thiết, tính khả thi và phù hợp.

Tiểu kết chương 3

Bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là hoạt động nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, là điều kiện quyết định để Nhà trường đứng vững và chiến thắng trong môi trường cạnh tranh và liên kết. nhập cảnh quốc tế. Vì vậy, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần được thực hiện một cách có tổ chức, có kế hoạch và đổi mới để phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên là tất cả các hoạt động học tập do nhà trường, ngành giáo dục và các tổ chức khác tổ chức … Các hoạt động này có thể thực hiện theo giờ, ngày, tháng, thậm chí hàng năm tùy theo mục tiêu học tập để tạo sự chuyển biến trong nghề nghiệp. hành vi, để nâng cao khả năng làm việc trong nghề nghiệp của họ.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

1.2. Về thực tiễn

Các biện pháp đề xuất trong luận văn là kết quả nghiên cứu trong một thời kỳ nhất định về thực tiễn công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trường Tiểu học Định Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, vì vậy cần được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới không ngừng và yêu cầu hội nhập.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với Bộ giáo dục và đào tạo

2.2. Đối với UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

2.3. Đối với Phòng GD&ĐT thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

2.4. Đối với các trường tiểu học thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\BINH DUONG ĐÃ SỬA IN\16. NGUYEN VAN TINH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *