Quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

Quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

Quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

1. Lý do chọn đề tài

Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, vượt bậc về Kinh tế – Văn hóa –Xã hội – và đặc biệt là cuộc cách mạng Khoa học – Công nghệ, các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ và thách thức do sự phát triển toàn cầu mang lại. Trong bối cảnh xã hội đó, cùng với quá trình đổi mới đất nước nói chung, đổi mới nền giáo dục nước nhà, trong đó có giáo dục Đại học(ĐH), luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đảng và Nhà nước ta xác định yêu cầu của việc đổi mới giáo dục trong đó có đổi mới giáo dục Đại học (GDĐH) thông qua Luật giáo dục năm 2005 và sửa đổi, bổ sung 2009, 2014. Ngày 04 tháng 11 năm 2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ra Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa

  1. Hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế” đã được hội nghị Trung ương 8 khóa 11 thông qua và nêu rõ mục tiêu :“Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập…

Ngày 25 tháng 1 năm 2017, thông tư sửa đổi và bổ sung của Quy chế tuyển sinh hệ chính quy ĐH; tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy ban hành có thay

đổi một số vấn đề như “Các trường công bố công khai chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi ngành nghề, Chương trình định hướng đào tạo để xét tuyển thẳng trong Đề án tuyển sinh của trường; Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.”

Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên đây tôi nghiên cứu vấn đề “Quản lý hoạt

động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương” làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục, nhằm tìm ra những giải pháp và định hướng giúp cho hoạt động tuyển sinh hằng năm của trường được ổn định, chủ động và mang lại hiệu quả cao hơn.

Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh của trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường.

  • Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động tuyển sinh trong các trường Đại học.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

4. Giả thuyết khoa học

Công tác quản lý hoạt động tuyển sinh của trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn những hạn chế và bất cập trong chức năng quản lý. Các hình thức, phương pháp tổ chức quản lý hoạt động tuyển

2

sinh chưa thật sự chặt chẽ, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, các lực lượng quản lý nhà trường. Cần cải tiến các biện pháp quản lý hiện có và xây dựng một số biện pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

5. Phạm vi nghiên cứu của đề tài

Phạm vi nội dung: Hoạt động tuyển sinh hệ đại học chính quy tại Trường Đại học Bình Dương

Phạm vi về không gian: Trường Đại học Bình Dương, các trường THPT và Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Phạm vi về thời gian:

  • Số liệu thứ cấp: Các báo cáo về hoạt động tuyển sinh từ năm 2018 – 2020
  • Số liệu sơ cấp: Kết quả khảo sát trong khoản thời gian một tháng.
  • Học sinh THPT, phụ huynh học sinh THPT, cán bộ lãnh đạo các trường THPT
  • Sinh viên, cựu sinh viên của Trường Đại học Bình Dương
  • Cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách hoạt động tuyển sinh
  • Nhà tuyển dụng lao động
    • Nhiệm vụ nghiên cứu

Hệ thống hóa lý luận về hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh ở trường Đại học.

Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

  • Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

Phương pháp nghiên cứu tài liệu, văn bản:

Mục đích: sử dụng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương..

Cách thức tiến hành:

Phân tích, tổng hợp các văn bản, tài liệu, sách báo và các công trình liên quan đến đề tài (về hoạt động tuyển sinh nói chung và quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường ĐHBD nói riêng).

Phân loại, hệ thống hóa: Các lý thuyết nói trên theo phạm vi không gian (trong nước và ngoài nước) và thời gian (từ trước đến nay) làm cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu quản lý hoạt động tuyển sinh ở trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

Mục đích: Thu thập số liệu để làm rõ thực trạng hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương trong ba năm gần đây nhằm chứng minh cho giả thiết đề tài.

3

Cách thức thực hiện: Xây dựng bộ công cụ gồm các phiếu khảo sát dùng để lấy ý kiến từ các đối tượng là CBQL cấp trường (Hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng phòng đào tạo, trưởng phòng phát triển thị trường và Tư vấn tuyển sinh, tổ trưởng tổ tư vấn tuyển sinh) và nhân viên thực hiện hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương- tỉnh Bình Dương, sinh viên của nhà trường cùng các bạn học sinh lớp 12 và các bậc phụ huynh của các em học sinh lớp 12 của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động

Mục đích: Thu thập sản phẩm của hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh nhằm bổ sung, hỗ trợ thêm cho các phương pháp điều tra khác để làm rõ thêm vấn đề cần nghiên cứu.

Nội dung: Dữ liệu cần thu thập hồi cứu các hồ sơ quản lý bao gồm: Báo cáo tổng kết hoat động tuyển sinh theo từng năm, việc sử dụng công cụ thông tin và truyền thông trong từng năm.

Cách thức thực hiện: Tiến hành thu thập, xem xét, phân tích các loại hồ sơ quản lý của các năm học.

7.3. Phương pháp thống kê toán học

Sử dụng phần mềm SPSS và microsoft excel để tổng hợp và xử lý số liệu nghiên

cứu

  • Ý nghĩa đóng góp của luận văn

Luận văn nghiên cứu góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tìm hiểu yếu tố tác động đến quản lý hoạt động tuyển sinh của trường ĐH, đồng thời xây dựng nội dung đánh giá hoạt động và quản lý hoạt động tuyển sinh của nhà trường, qua đó có thể thấy được điểm mạnh cũng như các mặt còn hạn chế của hoạt động tuyển sinh trong nhà trường. Từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện hoạt động tuyển sinh của Trường Đại học Bình Dương để mang lại những hiệu quả trong những đợt tuyển sinh tới.

Luận văn là tài liệu cho những các trường ĐH và CĐ tham khảo vấn đề quản lý hoạt động tuyển sinh tại các trường CĐ, ĐH ngoài công lập cũng như các phương pháp nhằm mang lại hiệu quả tuyển sinh ĐH.

  • Bố cục luận văn
    • Phần mở đầu: Lý do chọn đề tài, mục đích, khách thể, đối tượng nghiên cứu, giả thuyết khoa học, phạm vi đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu.
  • Phần nội dung: Gồm 3 chương

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tuyển sinh của trường Đại học

Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

Chương 3: Biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

* Kết luận và kiến nghị:

 

Quản lý hoạt  động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương
Quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYỂN SINH

CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC

1.1. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu

1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài

1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước

1.2. Các khái niệm chính của đề tài

1.2.1. Quản lý

1.2.1.1. Khái niệm

Theo tác giả, Quản lý là một trong những loại hình lao động có hiệu quả nhất, quan trọng nhất trong các hoạt động của con người. Quản lý đúng tức là con người đã nhận thức được quy luật, vận động theo quy luật và sẽ đạt được những thành công to lớn. Trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, con người muốn tồn tại và phát triển đều phải dựa vào sự nỗ lực của cá nhân, của một tổ chức, từ một nhóm nhỏ đến phạm vi rộng hơn tầm quốc gia, quốc tế thì đều phải thừa nhận và chịu một sự quản lý nào đó.

1.2.1.2. Chức năng quản lý

Chức năng quản lý là hình thức biểu hiện sự tác động có chủ đích của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý. Đó là tập hợp những nhiệm vụ khác nhau mà chủ thể quản lý phải tiến hành trong quá trình quản lý. Quản lý có chức năng cơ bản, chức năng cụ thể với nhiều cách tiếp cận khác nhau bao gồm:

(a), Kế hoạch (hoạch định chiến lược)

(b), Tổ chức

Tiến trình tổ chức gồm 5 bước:

  • Xem xét các kế hoạch và mục tiêu.
  • Xác định các hoạt động.
  • Phân loại và nhóm các hoạt động.
  • Phân bổ công việc và các hoạt động.
  • Đánh giá kết quả để quyết định xem có cần những thay đổi hay điều chỉnh nào

không.

(c), Chỉ đạo (d), Kiểm tra:

1.2.2. Quản lý giáo dục

Theo tác giả, “Quản lý giáo dục là hệ thống những tác động có ý thức, hợp quy luật của chủ thể quản lý ở các cấp khác nhau đến tất cả các khâu của hệ thống nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các cơ quan trong hệ thống giáo dục, đảm bảo cho sự phát triển và mở rộng hệ thống cả về mặt số lượng cũng như chất lượng”

1.2.3. Quản lý nhà trường

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 3 Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành, có hiệu lực từ 04/9/2018, Quản lý nhà trường được quy định: “Quản lý nhà trường là quá trình xây dựng các định hướng, quy định, kế hoạch hoạt động trong nhà trường; tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục học sinh thông qua huy động, sử dụng các nguồn lực, giám sát, đánh giá trên cơ sở tự chủ, có trách nhiệm giải trình để phát triển nhà trường theo sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu giáo dục của nhà trường”.

6

Như vậy: Theo tác giả, Quản lý nhà trường do chủ thể quản lý bên trong nhà trường

bao gồm các hoạt động: Quản lý giảng viên; Quản lý sinh viên; Quản lý quá trình dạy học

  1. giáo dục; Quản lý cơ sở vật chất trang thiết bị trường học; Quản lý tài chính trường học; Quản lý lớp học xem như nhiệm vụ của giảng viên quản lý.

1.2.4. Tuyển sinh

Tuyển sinh là một quá trình tổ chức lựa chọn người học vào học một ngành, một nghề nào đó, mà đáp ứng được những điều kiện nhất định của cơ sở đào tạo dựa trên các quy định đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công nhận. Hoạt động tuyển sinh bao gồm: công tác chuẩn bị, thi tuyển, xét tuyển, nhập học.

1.2.5 Hoạt động tuyển sinh

Hoạt động tuyển sinh là quy trình công việc chặt chẽ giữa các nguồn lực trong hoạt

động tuyển sinh như các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, dịch vụ chăm sóc sinh viên…Nhằm mang lại hiệu quả là số lượng sinh viên đăng ký xét tuyển và nhập học trong đợt tuyển sinh CĐ – ĐH hằng năm được Bộ GD&ĐT tạo tổ chức.

1.2.6. Quản lý hoạt động tuyển sinh

Quản lý hoạt động tuyển sinh là hoạt động điều hành, phối hợp các lực lượng trong hoạt động tuyển sinh gồm có các nguồn lực như con người, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo…. giúp cho hoạt động tuyển sinh của một cơ sở giáo dục được thực hiện một cách linh hoạt, thông suốt, đúng quy định đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu và đạt chất lượng cao.

1.3. Hoạt động tuyển sinh của trường đại học

1.3.1. Yêu cầu cần thiết của hoạt động tuyển sinh của trường đại học

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành trung ương về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã nêu rõ: “Đổi mới phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ thông và yêu cầu của ngành đào tạo. Đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ; năng lực thực hành, năng lực tổ chức và thích nghi với môi trường làm việc. Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học”. Như vậy, hoạt động tuyển sinh ở trường đại là thật sự rất cần thiết đối với sự phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhà trường.

1.3.2. Nội dung hoạt động tuyển sinh của trường đại học

1.3.2.1. Xác định chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo

1.3.2.2. Truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh và quản lý hồ sơ đăng ký dự thi

1.3.2.3. Tư vấn, hướng nghiệp chọn ngành trong tuyển sinh

1.3.2.4. Phương thức tuyển sinh và tổ chức xét tuyển

1.3.2.5. Nhập học cho thí sinh trúng tuyển và công tác thanh tra, kiểm tra trong tuyển sinh

1.4. Quản lý hoạt động tuyển sinh của trường đại học

1.4.1. Lập kế hoạch hoạt động tuyển sinh của trường đại học

7

1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động tuyển sinh của trường đại học

1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động tuyển sinh của trường đại học

1.4.4. Kiểm tra, đánh giá hoạt động tuyển sinh

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tuyển sinh ở các trường đại

học

1.5.1. Yếu tố bên ngoài

Hoạt động tuyển sinh của nhà trường, bên cạnh những yếu tố chủ quan ảnh hưởng trực tiếp, thì còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài, yếu tố xung quanh, các yếu tố này tác động qua lại lẫn nhau và ảnh hưởng trực tiếp người học. Cơ sở trường học muốn quản lý tốt hoạt động tuyển sinh và để hoạt động tuyển sinh được hiệu quả thì các cơ sở giáo dục cần phân tích các yếu tố và tác động đến việc lựa chọn theo học tại một trường của người học.

Có 3 yếu tố bên ngoài cơ bản nên được quan tâm đúng mức: Chế độ chính sách của nhà nước, phát triển Khoa học-Công nghệ; Nhu cầu xã hội.

1.5.1.1. Chế độ chính sách phát triển Kinh tế – Văn hóa – Giáo dục của Nhà nước

1.5.1.2. Phát triển của Khoa học -Kỹ thuật- Công nghệ

1.5.1.3 Nhu cầu của xã hội

1.5.2. Yếu tố bên trong nhà trường

1.5.2.1. Sứ mệnh và triết lý trong Giáo dục và Đào tạo của nhà trường

1.5.2.2. Nhận thức và năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý trường Đại học

1.5.2.3. Điều kiện phương tiện của trường phục vụ tuyển sinh

Kết luận Chương 1

Hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh chịu sự tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan, hiểu được bản chất của các yếu tố đó, để nhà trường có thể nhận ra mặt mạnh của đơn vị để đầu tư thêm, và thấy được những hạn chế để có đáp ứng được yêu cầu cầu đổi mới giáo dục, yêu cầu đổi mới tuyển sinh trong giai đoạn mới. Nếu các cơ sở giáo dục làm tốt được những yêu cầu trên, thì hiệu ứng cũng như kết quả tuyển sinh hằng năm của nhà trường được đảm bảo ổn định theo chỉ tiêu đăng ký với Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, Các trường học cần có phương án tuyển sinh cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của hệ thống giáo dục Việt Nam cũng như các trường trong khu vực sao cho đảm bảo đúng quy định mà phù hợp với các điều kiện hiện có của nhà trường nhưng có tính cạnh tranh cao..

Về vấn đề nghiên cứu về hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh, người thực hiện dựa trên lý luận từng công việc của hoạt động tuyển sinh. Chính đây làm cơ sở để xây dựng phiếu điều tra thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh ở chương hai của luận văn

8

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYỂN SINH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÌNH DƯƠNG

2.1. Khái quát tổ chức khảo sát

2.1.1. Mục đích khảo sát

Kết quả nhận được qua trải nghiệm và tâm lý của bản thân, hiểu biết về thực trạng, nhu cầu của các đối tượng liên quan đến quản lý hoạt động tuyển sinh, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức đối chiếu với các lý luận liên quan đế quản lý hoạt động tuyển sinh để từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của quản lý hoạt động tuyển sinh tại nhà trường nhằm đảm bảo mục tiêu tuyển sinh đủ chỉ tiêu tuyển sinh và có chất lượng.

2.1.2. Nội dung khảo sát

Đánh giá nhận xét về hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh của nhà trường.

Khảo sát về thực trạng hoạt động tuyển sinh của nhà trường.

Khảo sát về thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh: công tác lập kế hoạch, triển khai thực hiện, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đánh giá nội dung của quản lý hoạt động tuyển sinh như: Xác định chỉ tiêu tuyển sinh; Thông báo tuyển sinh, thu nhận và quản lý hồ sơ; truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh; tư vấn, hướng nghiệp trong tuyển sinh; …..

Tìm hiểu một số nhu cầu, kênh đón nhận thông tin tuyển sinh của các đối tượng liên quan.

Thu thập một số thông tin liên quan đến chất lượng đào tạo và nhu cầu của nhà sử dụng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp để có thể nâng cao chất lượng đầu ra, và đồng thời có những bước thay đổi, những yêu cầu đối với đầu vào.

2.1.3. Đối tượng khảo sát

Học sinh trung học các trường phổ thông, phụ huynh học sinh các trường THPT, cụ thể là học sinh khối lớp 12 của những trường THPT mà nhà trường có tham gia tư vấn tuyển sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sinh viên năm 1, năm 2, cựu sinh viên vừa tốt nghiệp của trường Đại học Bình Dương.

Cán bộ phụ trách hoạt động tuyển sinh; Lãnh đạo các đơn vị, bộ phận quản lý hoạt động tuyển sinh của nhà trường.

2.1.4. Phương pháp khảo sát, mẫu khảo sát Lập phiếu điều tra về

Phiếu 01: Khảo sát đối tượng là sinh viên và cựu sinh viên về một số yếu tố nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tuyển sinh như: Hoạt động thông báo tuyển sinh, truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh, thu nhận hồ sơ, nhập học…. Bên cạnh đó tìm hiểu một số yếu tố sinh viên quan tâm đến một cơ sở đào tạo.

Phiếu 02: Đối tượng khảo sát học sinh trung học các trường phổ thông, phụ huynh học sinh các trường THPT, cụ thể là học sinh khối lớp 12 của những trường THPT mà nhà trường có tham gia tư vấn tuyển sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, để tìm hiểu về định

9

hướng nghề nghiệp của sinh viên, các kênh thông tin sinh viên và phụ huynh tìm hiểu tuyển sinh, các yếu tố chọn một trường dự tuyển của sinh viên và người nhà thí sinh, các yêu cầu nguyện vọng của thí sinh.

Phiếu 03: Đối tượng khảo sát là lãnh đạo đơn vị, bộ phận, cán bộ chuyên trách về tuyển sinh để tìm hiểu được các quy trình trong hoạt động tuyển sinh, quá trình phối hợp trong hoạt động tuyển sinh của các đơn vị chức năng trong nhà trường, các yêu cầu về cải tiến, về cơ sở vật chất và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong phục vụ hoạt động tuyển sinh.

2.1.5. Xử lý số liệu khảo sát

Số liệu khảo sát được xử lý bằng cách tổng hợp những câu hỏi có cùng nội dung được người tham gia khảo sát trả lời. Quá trình tổng hợp số liệu được thực hiện trên phần mềm SPSS và phần mềm Microsoft Excel.

2.1.6. Quy ước xử lý số liệu

2.1.7. Mẫu khảo sát thực trạng

Để có cơ sở phân tích và đánh giá về thực trạng hoạt động tuyển sinh, quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, người thực hiện tiến hành điều tra khảo sát 500 ý kiến của cán bộ, giảng viên, nhân viên, cựu sinh viên, sinh viên, học sinh và phụ huynh học sinh lớp 12, cụ thể:

Cán bộ, nhân viên tham gia hoạt động tuyển sinh: 100 phiếu

Học sinh lớp 12 và phụ huynh học sinh: 50 phiếu

Sinh viên 2 khóa gần nhất và cựu sinh viên: 350 phiếu

2.2. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển Trường Đại học Bình Dương

2.2.1. Lịch sử phát triển của Đại học Bình Dương

Đại học Bình Dương, tiền thân là trường Đại học dân lập Bình Dương, được thành lập vào ngày 24 tháng 9 năm 1997 theo Quyết định số 791/TTg ban hành ngày 24 tháng 09 năm 1997 của Thủ tướng Chính phủ.

  • Ngày 29 tháng 05 năm 2006 Trường Đại học Bình Dương chuyển loại hình từ trường Dân lập sang Tư thục theo quyết định số 122/2006/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2.2.2. Bộ máy tổ chức của Trường Đại học Bình Dương

Cơ cấu tổ chức của trường Đại học được cụ thể hóa trong quy chế về tổ chức và hoạt

động của trường Đại học. Trường ĐHBD là một trường hoạt động theo hình thức tư thục,

được tổ chức hợp lý, gọn nhẹ theo 3 cấp: Hội đồng quản trị – Hội đồng khoa học và đào tạo – Khoa/Phòng-Ban/Viện/Trung tâm/ Phân hiệu.

2.2.3. Quy mô đào tạo của Trường Đại học Bình Dương

Quy mô đào tạo của các cơ sở GD&ĐT nói chung và của ĐHBD nói riêng những năm vừa qua liên tục tăng. Trong đó, chủ yếu là tăng lên quy mô sinh viên của các khối ngành Kỹ thuật ứng dụng và các ngành mới, còn các ngành về kinh tế cũng như về các khối xã hội nhân văn truyền thống tăng không đáng kể.

10

2.2.4. Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý

Có thể nói rằng, một trong những lợi thế của trường ĐHBD chính là đội ngũ cán bộ giảng viên và cán bộ quản lý. Với đội ngũ cán bộ đảm bảo cả về số lượng và chất lượng với trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong giảng dạy, đào tạo và quản lý đã giúp nâng cao năng lực đào tạo của nhà trường. Phần lớn các cán bộ giảng dạy tại trường đều được đào tạo bài bản từ các nước có nền giáo dục phát triển là một tiền đề vững mạnh giúp nâng cao chất lượng đào tạo trường ĐHBD và là một trong hai yếu tố quan trọng để xác định năng lực đào tạo của nhà trường, giúp cho trường ĐHBD đẩy mạnh được quy mô đào tạo mà vẫn đảm bảo yếu tố chất lượng đào tạo.

2.2.5. Cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ đào tạo

Bên cạnh điểm mạnh về nguồn nhân lực thì hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo, đây là hai yếu tố song song đồng hành với nhau trong suốt quá trình tuyển sinh cũng như khẳng định kết quả tuyển sinh. Hiện nay, một số trường THPT và các trường ĐH cũng đã có những thay đổi trong việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh bằng cách cho các bạn học sinh đến tham quan cơ sở vật chất, môi trường học tập tại một số trường ĐH để các em học sinh có thể hình dung được và qua những gì được trực tiếp cảm nhận về ngành nghề cũng như cơ sở vật chất nhà trường để có quyết định cho trường ĐH các bạn lựa chọn.

2.2.6. Chương trình đào tạo

Các chương trình đào tạo (CTĐT) của nhà trường được xây dựng đều có mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể cũng như chuẩn đầu ra theo từng trình độ đào tạo và theo từng ngành tương ứng với trình độ đào tạo.

CTĐT được thực hiện theo hướng đào tạo tín chỉ, trong từng học kỳ, việc đưa những danh mục môn học được thực hiện linh hoạt, đầy đủ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu đăng ký môn học của sinh viên. Ngoài ra, CTĐT của từng ngành, chuyên ngành được xây dựng mềm dẻo, linh hoạt, cập nhật thông tin hiện đại, phù hợp với yêu cầu nhân lực của thị trường lao động trong khu vực cũng như trong nước với tiêu chí, người sữ dụng lao động sẽ không cần đào tạo lại cho sinh viên mới ra trường.

2.2.7. Công tác quản trị của Trường Đại học Bình Dương

Hệ thống tổ chức và quản lý của Trường có phần khác so với một số trường công lập, thuộc hệ thống trường tư thục, nên bộ phận quản lý được phân thành các cấp: Hội đồng quản trị; Ban giám hiệu; Cấp đoàn thể, Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên; Cấp Khoa, Phòng ban, Viện, Trung tâm và tương đương; Cấp Bộ môn và tương đương

Hội đồng quản trị nhà trường là tổ chức quản trị, đại diện quyền sở hữu của nhà trường, có quyền quyết nghị các vấn đề mang tính chiến lược, quan trọng liên quan tới các hoạt động và sự phát triển của nhà trường.

2.3. Thực trạng hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ, chuyên viên về sự cần thiết của hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Tìm hiểu thực trạng nhận thức của cán bộ, chuyên viên về sự cần thiết của hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương được đánh giá bởi nhóm CB,CV và nhóm

11

HS,SV,PHHS. Kết quả khảo sát thống kê cho thấy, các nội dung được nhóm CB,CV và nhóm HS,SV và PHHS đánh giá ở mức độ đồng ý, điểm trung bình trong các trường hợp dao động tử 3.46 đến 4.10 điểm.

2.3.2. Thực trạng xác định chỉ tiêu tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương Qua kết quả khảo sát cho thấy, các tiêu chí được các đối tượng tham gia khảo sát

đánh giá ở mức độ khá, tốt, như: Thực hiện theo quy định về yêu cầu chỉ tiêu tuyển sinh; Minh bạch về chỉ tiêu tuyển sinh; Chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đội ngũ giảng viên (ĐTB dao động từ 3.73 đến 4.20). Trong đó, tiêu chí “Chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đội ngũ giảng viên” có sự khác biệt trong đánh giá giữa nhóm CB,CV với nhóm HS,SV và PHHS (nhóm CB,CV đánh giá cao hơn và ứng với mức độ tốt).

2.3.3. Thực Trạng truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Theo kết quả đánh giá của khảo sát về hoạt động tuyển sinh được người thực hiện lấy ý kiến từ sinh viên và cựu sinh viên, đây là những ý kiến từ những đối tượng tiếp nhận những nội dung của hoạt động tuyển sinh, nên đây là những ý kiến, có thể xem là kết quả để đánh giá thực trạng hoạt động tuyển sinh của nhà trường ĐHBD trong những năm qua được thực hiện như thế nào.

Bên cạnh những nội dung được đánh giá ở mức tốt và khá, thì có những nội dung được đánh giá ở mức độ trung bình như nội dung “Áp dụng CNTT trong quản lý, phân loại HS” cũng như nội dung về phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị trong, ngoài trường “xây dựng thông báo TS đầy đủ thông tin” có mức điểm trung bình dưới 2.12 đối với HS,SV và PHHS. Như vậy, với kết quả đánh giá trên, với nhiều mức độ đối với từng nội dung, thì ta có nhận định chung về hoạt động về “truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh” của nhà trường hiện nay được thực hiện đúng với các yêu cầu, mục tiêu của các hoạt động được đề ra, tuy nhiên chưa mang lại hiệu quả cao.

2.3.4. Thực trạng tư vấn hướng nghiệp trong tuyển sinh

Về hoạt động “tư vấn và hướng nghiệp trong tuyển sinh” được các ý kiến khảo sát đánh giá ở mức tương đối cao, trong đó nội dung về “Đội ngũ cán bộ, sinh viên tham gia hoạt động tuyển sinh được tập huấn đầy đủ, nắm chắc các quy định, các thông tin TS” và “thái độ tư vấn nhiệt tình, tận tâm, hòa nhã khi tư vấn tuyển sinh” được đánh giá ở mức độ cao nhất, có điểm trung bình dao động từ 3.60 đến 4.0. Độ lệch chuẩn thấp, thể hiện sự đồng nhất trong đánh giá giữa các đối tượng tham gia khảo sát ở mức tốt.

Kết quả tuyển sinh có đạt được chỉ tiêu đề ra hay không, phần lớn cũng dựa vào kỹ năng tư vấn, thái độ, thông tin mà cán bộ tư vấn cung cấp cho thí sinh trong những lần tiếp xúc đầu tiên. Đó có thể xem là những ấn tượng ngay từ đầu cho thí sinh có thể để ý về thông tin tuyển sinh của nhà trường.

2.4.5. Thực trạng phương thức tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh trong nhà trường

Qua khảo sát cho thấy, các phương thức tuyển sinh được xác định là đạt kết quả tốt khi thực hiện như: “Phương thức tuyển sinh phù hợp với tính chất ngành tuyển sinh”;

12

“Phương thức tuyển sinh được xây dựng sớm và thông báo rộng rãi”; “Phương thức tuyển sinh tuyển sinh đa dạng, phong phú đáp ứng với tính chất đa ngành của Đại học Bình Dương”; “Công tác tổ chức tuyển sinh được lập kế hoạch cụ thể chi tiết”; “CT xét tuyển tuân thủ đúng ngưỡng điểm sàn công bố theo ngành học”; “Cách xác định thí sinh trúng tuyển công khai, minh bạch, chính xác và đảm bảo quy định”. Điểm trung bình trong các trường hợp dao động từ 3.45 đến 3.91 điểm.

Những nội dung chưa được đánh giá cao trong kết quả khảo sát là nội dung về “áp dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh”, điểm trung bình đối với CB,CV là 2.35 và HS,SV,PHHS là 2.25, và “Cơ sở vật chất phục vụ công tác TS hiện đại, đáp ứng các yêu cầu mới trong công tác TS” có điểm trung bình là 2.33 đối với đánh giá của CB,CV và 2.26 đối với HS,SV,PHHS. Như vậy, theo kết quả đánh giá của khảo sát về “phương thức tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh “hiện nay mà nhà trường đang thực hiện đạt ở mức trung bình khá, với các yêu cầu về phương thức tuyển sinh và tổ chức TS, thì hoạt động này cần được nâng cao và cập nhật thường xuyên hơn nữa.

2.3.6. Thực trạng nhập học và công tác thanh tra trong tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Qua khảo sát có thể thấy, hoạt động về “nhập học cho thí sinh trúng tuyển” chủ yếu được nhận định ở mức độ tốt trong các nội dung như: “Thông tin trúng tuyển được thông báo nhanh, chính xác tới các TS trúng tuyển”; “Các kênh TB phong phú, đa dạng”; “Nhà trường có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho việc nhập học thí sinh trúng tuyển”; “Quá trình đón tiếp thí sinh trúng tuyển khoa học, nhành chóng, chính xác, chu đáo” và “Công tác kiểm tra, rà soát thông tin được bộ phận phụ trách tuyển sinh” (ĐTB từ 3.48 đến 3.92).

Như vậy, công tác kiểm tra trong và sau quá trình tuyển sinh đã giúp cho Nhà trường thu thập được thông tin chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng trong tuyển sinh. Song song với việc thành lập Hội đồng tuyển sinh và các Ban giúp việc liên quan thì Nhà trường thành lập Đoàn thanh tra tuyển sinh nhằm thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu trong tuyển sinh được thực hiện chính xác, khách quan, công bằng và đúng quy định. Công tác này được Nhà trường thực hiện thường xuyên trong các năm vừa qua.

2.4. Thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Qua khảo sát có thể thấy, việc phân công nhiệm vụ phù hợp với từng thành viên trong hội đồng tuyển sinh hàng năm thực hiện thu thập thông tin, xác định về người học, cũng như những khó khăn trong công tác tuyển sinh còn nhiều hạn chế. Từ đó, cần có sự phân công nhiệm vụ từng thành viên, phòng ban rõ ràng trong việc thu thập thông tin, minh chứng xác định về người học, những biện pháp khắc phục phù hợp sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với kết quả của hoạt động tuyển sinh, đảm bảo được các tiêu chí mà nhà trường đã đề ra trước đó.

2.4.2. Thực trạng tổ chức triển khai hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Qua kết quả khảo sát cho thấy, các nội dung tổ chức truyền thông, quảng bá trong

13

hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương được nhóm CB,CV và HS,PH đánh giá ở mức độ tốt, bao gồm: “HS, PHHS những thông tin về trường, về ngành đào tạo, về CTĐT, về chuẩn đầu ra, về chỉ tiêu tuyển sinh”;“Tổ chức linh động trong các hình thức tuyên truyền trong tuyển sinh như: truyền thông địa phương; sử dụng cẩm nang tuyển sinh, tờ rơi tuyển sinh, băng rôn tuyển sinh”;“Phân công giới thiệu về kế hoạch tổ chức tuyển sinh, những điểm mới trong hoạt động tuyển sinh trong năm”;“Phân công giới thiệu trường và các ngành đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh trên website trường” (ĐTB dao động từ 3.60 đến 3.89).

2.4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Qua khảo sát có thể thấy, công tác lãnh đạo chỉ đạo tuyền sinh, được các ý kiến nhận xét tương đối tích cực. Như vậy, từ kết quả trên cho thấy, hoạt động chỉ đạo tuyển sinh của lãnh đạo theo đánh giá hiện nay ở trường, được khẳng định các hoạt động trên đều đạt yêu cầu so với tiêu chí đề ra. Nếu tiếp cận đúng và phù hợp với thực trạng hiện tại, có thể đạt được những kết quả như mong muốn.

2.4.4. Thực trạng kiểm tra – đánh giá hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương

Như vậy, qua khảo sát cho thấy để hoạt động tuyển sinh của trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương được nâng cao, nhà trường cần kiện toàn công tác phát triển đội ngũ phụ trách công tác tuyển sinh, tăng cường công tác xác định năng lực đội ngũ tuyển sinh và chọn lựa hình thức bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả hơn, đổi mới trong công tác kiểm tra đánh giá hoạt động tuyển sinh.

2.5. Yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tuyển sinh hiện nay tại Trường Đại học Bình Dương

Từ kết quả khảo sát, nhận định chung thì những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quản lý hoạt động tuyển sinh của nhà trường Đại học Bình Dương là những yếu tố chủ quan và cả yếu tố khách quan bên ngoài. Vì vậy, để quản lý hiệu quả hoạt động tuyển sinh, nhà trường cần nhìn nhận đúng mức với những yếu tố trên, từ đó, có thể đẩy mạnh, phát huy hoặc hạn chế những vấn đề ảnh hưởng từ chính sách, về năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách tạo sự lan truyền rất lớn về chất lượng nhà trường, nâng cao uy tín nhà trường; thu hút được một số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào ĐH, CĐ hàng năm ổn định hơn; Số lượng thí sinh thực đến nhập học đáp ứng được mong muốn của nhà trường; thông tin của nhà trường đến với các trường THPT, thí sinh cũng như người nhà thí sinh được kịp thời và đầy đủ.

2.6. Đánh giá chung về quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương

2.6.1. Điểm mạnh

Nhà trường các cơ cấu ngành nghề đa dạng, phong phú tạo nhiều cơ hội học tập cho các em sinh viên. Đặc biệt, bên cạnh các ngành đào tạo truyền thống, nhà trường còn các ngành đào tạo đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng.

14

Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học có phần khang trang, hiện đại. Đất đai rộng lớn tạo điều kiện xây dựng các khu giảng đường, phòng thí nghiệm, khu thực tập, rèn nghề cho sinh viên…

2.6.2. Tồn tại

Trình độ sử dụng ngoại ngữ của cán bộ phụ trách tuyển sinh còn chưa cao;

Kỹ năng áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyển sinh chưa phải là thế mạnh, còn nhiều cán bộ mơ hồ về công nghệ thông tin.

Cơ sở vật chất thay đổi để cập nhật kịp thời đại còn khá hạn chế, vì đa phần các hạng mục đều được xây dựng từ gần 20 năm trước, cần phải đầu tư để hiện đại hóa trang thiết bị học tập.

2.6.3. Thời cơ

Nhà trường đã xây dựng đề án tuyển sinh riêng (tự chủ trong tuyển sinh) với những tiêu chí phù hợp với điều kiện riêng của nhà trường.

Thời đại cuộc cách mạng 4.0 phát triển về mặt công nghệ thông tin, nhà trường có thể tận dụng lợi thế của mạng xã hội, để thúc đẩy hoạt động tuyển sinh thường xuyên và liên tục hơn.

2.6.4. Thách thức

Sự thay đổi quy chế tuyển sinh ĐH và sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ đã tạo ra những phát sinh không thể lường trước trong tuyển sinh.

Sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của các cơ sở giáo dục ĐH trong nước và ngoài

nước.

2.6.5. Nguyên nhân

Các năm vừa qua hoạt động tuyển sinh đầu vào của trường ĐHBD được thực hiện đạt hiệu quả tương đối tốt dẫn đến tâm lý chậm đổi mới trong hoạt động quản lý để thích ứng với những thay đổi của cơ chế;

Do truyền thống và nếp hoạt động tuyển sinh cũ đã được thực hiện trong khoảng thời gian quá lâu đã thành thói quen khó thay đổi;

Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thực hiện hoạt động tuyển sinh luôn luôn được đề cao những hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ phụ trách hoạt động tuyển sinh chỉ chủ yếu là đào tạo tại chỗ, phần lớn cán bộ chưa được đào tạo bài bản về kiến thức quản lý giáo dục;

Ít có sự giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động tuyển sinh cũng như hoạt động quản lý tuyển sinh với các trường ĐH trong khu vực và trong cả nước.

Không cập nhật kịp thời những thay đổi của thời đại, đề thay đổi chương trình đào tạo của những ngành, nghề đào tạo phù hợp với xã hội.

Kết luận chương 2

Với kết quả khảo sát tại chương 2 người nghiên cứu nhận thấy thực trạng hoạt động tuyển sinh và thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Với những thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh như hiện nay, nhà trường hoàn thành cơ bản nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch hoạt

15

động tuyển sinh, tuy nhiên vẫn còn một số mặt hạn chế. Trong khi đó xã hội ngày càng phát triển và đòi hỏi cao về chất lượng tuyển sinh, quản lý hoạt động tuyển sinh là một phần hết sức quan trọng trong quản lý nhà trường, là tiền đề cho mọi sự phát triển của nhà trường, cho nên cần phải có những biện pháp hoạt động, biện pháp cụ thể, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động này.

Về khâu “lập kế hoạch tuyển sinh” việc phân công nhiệm vụ của từng cá nhân chưa được đề cao, chưa có sự phân công nhiệm vụ phù hợp cho từng thành viên một cách rõ ràng và có trách nhiệm. Ngoài ra, khâu lập kế hoạch tuyển sinh cũng có những nội dung như về học phí, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo còn nhiều hạn chế, chưa có phương án giải quyết thỏa đáng nên hiệu quả chưa cao.

Về khâu “triển khai, chỉ đạo hoạt động, kiểm tra, đánh giá” bên cạnh những thành quả và hiệu quả đạt được nhất định, thì vẫn còn một số nội dung chưa thực sự được quản lý tốt như “các khoa chủ động liên hệ với sinh viên đã tốt nghiệp, doanh nghiệp để phối hợp trong quảng bá tuyển sinh, hướng nghiệp”, “chương trình quảng bá tuyển sinh, hướng nghiệp được thực hiện tốt”. Đây là những nội dung có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động quản lý, cho nên cần có những biện pháp cụ thể khắc phục trong thời gian tới.

Trên cơ sở khung chương trình lý luận đã trình bày ở chương 1 cùng với khảo sát và phân tích thực trạng hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh ở chương 2, người nghiên cứu sẽ đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động này ở chương 3.

16

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYỂN SINH

TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÌNH DƯƠNG 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Các nguyên tắc đảm bảo tính pháp chế

3.1.2. Các nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi

3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất và bổ trợ cho nhau

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương trong giai đoạn tới

3.2.1. Xây dựng đề án tuyển sinh riêng tăng cường tự chủ trong tuyển sinh đào tạo

3.2.1.1. Mục tiêu biện pháp

Thực trạng hoạt động tuyển sinh và quản lý tuyển sinh những năm vừa qua và nhất là năm 2020 với cơ chế tuyển sinh mới mà Đại học Bình Dương vẫn sử dụng phương thức tuyển sinh truyền thống đã làm cho Trường không đủ chỉ tiêu. Vì vậy việc xây dựng Đề án tuyển sinh riêng sẽ giúp nhà trường khắc phục những tồn tại trong phương thức tuyển sinh trước đây. Giúp Nhà trường tuyển đủ và tuyển chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu vào.

3.2.1.2 . Nội dung biện pháp và cách thức thực hiện

Giao cho các Khoa chuyên môn xây dựng các kỹ năng cần có của người học để có thể hoàn thành tốt chương trình đào tạo của Khoa mình. Từ đó có để đề xuất một số phương thức tuyển sinh phù hợp với ngành nghề đào tạo của Khoa.

Giao cho đơn vị chức năng quản lý hoạt động tuyển sinh nghiên cứu các Quy định liên quan, thực trạng hoạt động tuyển sinh của Nhà trường, tham khảo kinh nghiệm xây dựng đề án tuyển sinh riêng hiệu quả các các trường đại học trong và ngoài nước, phân tích các nguồn lực hiện có, tham khảo đề xuất của các Khoa chuyên môn xây dựng Đề án tuyển sinh riêng cho Nhà trường

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện.

Trình đề án tuyển sinh riêng tăng cường tự chủ trong tuyển sinh đào tạo lên Hội đồng quản trị của nhà trường và trình đề án đến Bộ GD&ĐT.

Sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong toàn Nhà trường.

Đảm bảo các nguồn lực phục vụ cho công tác tổ chức tuyển sinh như cơ sở vật chất, con người, tài chính,

Xây dựng kế hoạch tuyển sinh chi tiết cụ thể, lên các phương án cụ thể cho từng trường hợp xảy ra;

Xây dựng hệ thống các văn bản, quy định nhằm điều chỉnh các hoạt động liên quan đến hoạt động tuyển sinh;

Triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh nhằm quảng bá rộng rãi thông tin tuyển sinh, phương thức tuyển sinh tới học sinh và phụ huynh học sinh;

17

Tuyên truyền, tập huấn các quy định tuyển sinh thật chu đáo, cẩn thận và kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ tham gia vào hoạt động tuyển sinh

3.2.2. Xây dựng Chiến lược Marketing, đổi mới truyền thông quảng bá thương hiệu Trường Đại học Bình Dương

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Các chương trình quảng bá, quảng cáo cần đúng thời điểm và kịp thời.

Cần công khai đầy đủ thông tin về các bậc đào tạo, chương trình đào tạo, giúp thí sinh, học sinh có định hướng nghề nghiệp. Thông qua việc tư vấn hướng nghiệp, tư vấn về quá trình học tập, về đầu ra và cơ hội việc làm một của một ngành nghề giúp thí sinh và học sinh hiểu được các ngành đào tạo của nhà trường và ứng tuyển vào trường ĐHBD.

3.2.2.2. Nội dung yêu cầu biện pháp

Kế hoạch quảng bá cần phải phù hợp với tình hình cụ thể của nhà trường, phù hợp với tình hình tài chính, tình hình tuyển sinh của nhà trường và các trường đối thủ cạnh tranh.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện

Trường thực hiện đăng tải thông tin tuyển sinh của trường ĐHBD trên các báo giấy, báo mạng, các kênh thông tin ứng dụng để các đối tượng tuyển sinh nhận được thông tin tuyển sinh kịp thời và đầy đủ nhất.

Mở rộng tuyển sinh ở nhiều khu vực, nhiều vùng miền trên cả nước, đưa thông tin tuyển sinh đến các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ở mọi miền trên đất nước.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện

Xây dựng được kế hoạch chi tiết về chiến lược, từng công việc cụ thể, nguồn lực phục vụ chiến lược, lộ trình thực hiện;

Cải tiến các quy trình làm việc, giải quyết công việc sao cho khoa học, nhanh chóng, bài bản; Sự phê duyệt của lãnh đạo cần nhanh chóng và kịp thời.

3.2.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động tuyển sinh

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyển sinh nhằm giúp sinh viên và nhà trường nắm bắt truyền tải thông tin tuyển sinh được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

3.2.3.2. Nội dung yêu cầu biện pháp

Hiện nay là thời đại công nghệ 4.0, các kế hoạch truyền thông, quảng bá, chiến lược Marketing cần phải kết hợp giữa những phương pháp truyền thống và phương pháp hiện đại như dựa vào các phương tiện truyền thông, các kênh thông tin sẽ mang lại những hiệu quả tích cực.

3.2.3.3. Cách thức thực hiện

Nhà trường xây dựng kế hoạch áp dụng công nghệ thông tin trong truyền thông tuyển sinh:

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá dựa vào sức mạnh của mạng xã hội như: Chạy quảng cáo, cập nhật trang website của nhà trường với giao diện hấp dẫn, đầy đủ thông tin, và thông tin cần rõ ràng. Tư vấn bằng nhiều kênh như facebook, fanpage,

18

website, email, zalo. Và mức độ tương tác, trả lời thông tin kịp thời, đầy đủ, nhanh và tích

cực. Thiết kế cách phương thức đăng ký xét tuyển online qua website, facebook, zalo…

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện

Có phòng máy tính hiện đại có đường truyền truy cập Internet nhanh, trong đó phải đặc biệt chú trọng công tác bảo mật;

CBQL và cán bộ thực hiện hoạt động tuyển sinh có khả năng thông thạo tin học văn phòng và tìm kiếm thông tin trên Internet.

3.2.4. Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong hoạt động tuyển sinh và đào tạo theo nhu cầu.

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, địa phương trong hoạt động tuyển sinh và đào tạo theo nhu cầu thị trường và sự đặt hàng của doanh nghiệp, nhằm giúp nhà trường điều tra được nhu cầu của thị trường lao động giúp nhà trường điều chỉnh các chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp, điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường và cùng phối hợp trong xây dựng chương trình đào tạo cùng với bổ sung thêm nhiều học phần thực hành ứng dụng, thực tế vào chương trình đào tạo.

3.2.4.2. Nội dung yêu cầu biện pháp

Lập kế hoạch chi tiết về nguồn lực, tài chính, nội dung cho quá trình hợp tác. Thành lập một ban đặc nhiệm phụ trách công tác xúc tiến, thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với doanh nghiệp, địa phương. Nghiên cứu quy định và xây dựng phương án ký hợp đồng thỉnh giảng với các chủ doanh nghiệp để giảng dạy một số học phần thực tế, thực tập, thực hành trong chương trình đào tạo.

3.2.4.3. Cách thức thực hiện

Tổ chức cho sinh viên tham quan tiếp xúc với doanh nghiệp để sinh viên bắt nhịp nhanh với môi trường làm việc thực tế, hơn thế nữa sẽ tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường với doanh nghiệp, mở rộng cơ hội đầu ra cho sinh viên và tạo nhiều cơ hội ủng hộ và hỗ trợ của doanh nghiệp đối với nhà trường và sinh viên.

Có thể phối hợp và ký hợp đồng với các doanh nghiệp phối hợp trong công tác xây dựng chương trình đào tạo, giảng dạy một số học phần thực tế, phối hợp trong công tác truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh, phối hợp trong việc thực hành thực tập của sinh viên…. Những điều kiện hợp tác tạo lợi ích cho cả hai bên.

Kiểm tra đánh giá kết quả nhận thức về ngành nghề của sinh viên khi tham quan doanh nghiệp.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện

Doanh nghiệp có thể yêu cầu nhà trường đào tạo theo những mong muốn của doanh nghiệp, để khi ra sản phẩm sử dụng được ngay chứ không phải đào tạo lại.

Ban Giám hiệu phân công nhiệm vụ ký kết về từng khoa, vì ở các khoa sẽ có những mối quan hệ với những đối tác thích hợp với chuyên ngành của khoa đó. Giao quyền cho các Khoa chủ động trong việc tìm kiếm các doanh nghiệp liên kết.

Có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong toàn trường ĐHBD;

19

3.2.5. Phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, giảng viên thực hiện hoạt động tuyển sinh

3.2.5.1. Mục đích của biện pháp

Phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, giảng viên thực hiện hoạt động tuyển sinh nhằm giúp đội ngũ nắm bắt quy chế, yêu cầu của hoạt động tuyển sinh chính xác.

3.2.5.2. Nội dung yêu cầu biện pháp

Nâng cao trình độ cho đội ngũ phụ trách hoạt động tuyển sinh; nâng cao về kỹ năng thực hành tin học, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh để có thể đa dạng hóa, đơn giản hóa thủ tục đăng ký dự tuyển giúp mở rộng nguồn tuyển sinh đầu vào, kỹ năng truy cập các phương tiện truyền thông, soạn thảo văn bản, lưu trữ hồ sơ giấy tờ.

3.2.5.3. Cách thức thực hiện

Hội đồng tuyển sinh cần phải cập nhật sớm, kịp thời về quy chế tuyển sinh của từng năm, để lên kế hoạch tập huấn, phổ biến quy chế tuyển sinh và phương thức tuyển sinh cho đội ngũ thực hiện hoạt động tuyển sinh. Thông tin tập huấn cần phải chính xác, dễ hiểu và thời gian tập huấn cần phải thích hợp kịp thời.

3.2.5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Chủ động trong quan hệ hợp tác quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ của các trường bạn trong việc cử giảng viên đi học tập nâng cao chuyên môn – nghiệp vụ.

Xây dựng cơ chế chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài tham gia thực hiện hoạt động tuyển sinh.

Quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho cán bộ, công nhân viên trong nhà trường

Tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cho việc cử cán bộ đi bồi dưỡng chuyên môn – nghiệp vụ.

3.2.6. Tăng cường cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc sinh viên.

3.2.6.1. Mục đích của biện pháp

Tăng cường cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc sinh viên nhằm nâng cao năng lực đào tạo của nhà trường.

3.2.6.2. Nội dung của biện pháp và cách thức thực hiện

Tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị nhà trường hiện đại: mở rộng giảng đường, xây dựng các phòng thí nghiệm, thực hành, phòng thực hành kế toán, phòng mô phỏng doanh nghiệp, phòng thị trường chứng khoán… Đầu tư cho cơ sở vật chất, thư viện điện tử đầu sách trong và ngoài nước cho thư viện của nhà trường.

3.2.6.3. Cách thức thực hiện

Nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng những phòng học chất lượng cao theo nhu cầu, đầu tư về trang thiết bị phục vụ cho việc học lý thuyết và thực hành. Xây dựng những khu thể thao, khu phức hợp để sinh viên có sân chơi bổ ích, an toàn và tập trung. Xây dựng những nhà thi đấu, nhà sinh hoạt cho sinh viên, để có thể xây dựng và phát triển mạnh những câu lạc bộ thể thao, võ thuật trong phong trào sinh viên. Và đây cũng là một hình ảnh nhằm thu hút sự quan tâm từ thí sinh về mặt cơ sở vật chất, hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt của sinh viên trường.

20

3.2.6.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Có kế hoạch đầu tư, quy hoạch tổng thể cho nhà trường và kế hoạch triển khai cụ thể chi tiết cho từng hạng mục.

Có nguồn kinh phí cho xây dựng cơ bản và đầu tư cơ sở vật chất.

Có sự quan tâm, chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, đồng thời có sự chuẩn bị về nguồn lực tài chính đầu tư cho việc phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường.

3.2.7. Tăng cường giám sát, đánh giá hoạt động tuyển sinh

3.2.7.1. Mục tiêu của biện pháp

Công tác giám sát đánh giá hoạt động tuyển sinh giúp cho các hoạt động của hoạt động tuyển sinh, quản lý hoạt động tuyển sinh thực hiện đúng các quy chế, quy định của hoạt động tuyển sinh. Bên cạnh đó, công tác giám sát, đánh giá hoạt động tuyển sinh được thực hiện thường xuyên giúp cho những sai sót, những mặt chưa được phát triển, khắc phục kịp thời. Đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác và bảo mật trong hoạt động tuyển sinh.

3.2.7.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Trên cơ sở các quy định thanh tra, kiểm tra của các Bộ ngành liên quan, xây dựng và cập nhật các quy định thanh tra liên quan đến hoạt động tuyển sinh để cụ thể hóa trong điều kiện của Nhà trường.

Xây dựng các kế hoạch cụ thể trong công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm;

Xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, chi tiết cho từng giai đoạn trong công tác thanh tra

Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thực hiện công tác thanh tra. 3.2.7.3. Điều kiện thực hiện

Đào tạo tại chỗ hoặc cử đi đào tạo đối với đội ngũ cán bộ thanh tra tuyển sinh;

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tính khách quan, công bằng và sự hiểu biết sâu sắc về các quy định liên quan đến hoạt động tuyển sinh.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Các biện pháp trên là một chỉnh thể thống nhất và có tác dụng nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất

3.4.1. Mục đích khảo sát

Mục đích của khảo sát bằng bảng hỏi là nhằm thu thập thông tin về thực trạng của hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh trên số đông, đây là những thông tin chính phục vụ cho mục đích phân tích, bình luận nhằm nắm bắt thực trạng hiện nay về quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương.

3.4.2. Nội dung khảo sát

Để khảo sát về các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng của quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương, chúng tôi tiến hành khảo sát các nội dung sau:

  • Khảo sát mức độ cần thiết của các biện pháp;
  • Khảo sát mức khả thi của các biện pháp;

21

  • Đánh giá sự tương quan giữa mức độ khả thi và mức độ cần thiết của các biện pháp đã đề ra;

3.4.3. Đối tượng khảo sát

+ 4 Cán bộ quản lý cấp trường (1 Hiệu trường, 3 Hiệu phó)

+ 25 Cán bộ quản lý cấp phòng, khoa ban, trung tâm trong trường ĐHBD.

+ 21 Cán bộ trực tiếp thực hiện hoạt động tuyển sinh và của các đơn vị, phòng, khoa ban kết hợp thực hiện hoạt động tuyển sinh.

3.4.4. Tiến trình khảo sát

    • Bước 1: Chuẩn bị các điều kiện tiến hành khảo sát, gồm:
  • Xác định mục đích, nội dung khảo sát;
  • Xây dựng phiếu khảo sát các đối tượng điều tra;
  • Bước 2: Tiến hành gửi phiếu xin ý kiến các đối tượng điều tra.
  • Bước 3: Thu phiếu điều tra, thống kê số liệu và xử lý kết quả điều tra bằng phần mềm SPSS và phần mềm excel.

3.4.5. Xử lý số liệu khảo sát

Số liệu khảo sát được xử lý bằng cách tổng hợp những câu hỏi có cùng nội dung được người tham gia khảo sát trả lời

3.4.6. Khảo sát tính cần thiết biện pháp

Qua bảng khảo sát tính cần thiết của các biện pháp, kết quả thu được từ bảng số liệu có thể thấy được tất cả CBQL, cán bộ phụ trách hoạt động tuyển sinh của Nhà trường tham gia đóng góp ý kiến đều đánh giá cao tính cấp thiết của các biện pháp quản lý hoạt

động tuyển sinh được đề xuất. Tất cả các biện pháp tác giả đề xuất đều cho là cấp thiết, và được sắp xếp theo thứ tự giảm dần.

Qua bảng khảo sát tính khả thi của các biện pháp, kết quả thu được từ bảng số liệu trên có thể thấy đa số ủng hộ và tán thành các biện pháp tác giả đề xuất. Điều đó chứng tỏ các biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương do tác giả đề xuất là khả thi cụ thể như:

“Xây dựng Chiến lược Marketing, đổi mới truyền thông quảng bá thương hiệu Trường Đại học Bình Dương” (ĐTB là 4.10);

“Tăng cường giám sát, đánh giá hoạt tuyển sinh” (ĐTB là 4.06);

“Phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, giảng viên để thực hiện hoạt tuyển sinh” (ĐTB là 3.90);

“Tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyển sinh” (ĐTB là

3.78);

“Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, địa phương trong hoạt động tuyển sinh và đào tạo nhằm đào tạo theo nhu cầu thị trường và bổ sung các học phần thực hành, thực tế trong chương trình đào tạo” (ĐTB là 3.76);

“Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT trong hoạt động tuyển sinh” (ĐTB là

3.68);

“Xây dựng đề án tuyển sinh riêng tăng cường tự chủ trong tuyển sinh đào tạo” (ĐTB là 3.66).

22

Trong các biện pháp đánh giá, biện pháp “Xây dựng Chiến lược Marketing, đổi mới truyền thông quảng bá thương hiệu Trường Đại học Bình Dương” được đánh giá là cần thiết nhất. Mức độ thấp nhất thuộc về biện pháp “Tăng cường giám sát, đánh giá hoạt tuyển sinh”. Như vậy, qua kết quả của việc khảo sát các biện pháp ở trên chứng minh được giả thuyết khoa học đã được đề tài nêu ra. Vì vậy, để nâng cao chất lượng tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh phải vận dụng các biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh một cách hợp lý và có hệ thống. Tuy nhiên, trong từng thời điểm mà quan tâm, nhấn mạnh đến biện pháp này hay biện pháp khác.

Kết luận chương 3

Trên cơ sở lý luận và kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, chương 3 của đề tài đã tiến hành một số công việc như sau:

Nêu những nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường ĐHBD. Những nguyên tắc này là nền tảng xuyên suốt quá trình xây dựng các mục tiêu, nội dung, cách thức và điều kiện thực hiện các biện pháp.

Tiến hành đề xuất được một số biện pháp về quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường ĐHBD. Hệ thống này bao gồm 7 biện pháp chính với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động tuyển sinh tại trường ĐHBD đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường ĐHBD

Tiến hành khảo sát các biện pháp đã được xây dựng. Thông qua việc khai thác và xử lý các số liệu trả lời của các cán bộ quản lý, Cán bộ trực tiếp thực hiện hoạt động tuyển sinh tại nhà trường đã minh chứng cho các biện pháp quản lý đề xuất là cần thiết, có tính khả thi và phù hợp. Với những nhận xét từ quá trình nghiên cứu và khảo sát, đánh giá, chúng tôi hy vọng góp phần chứng minh giả thuyết khoa học được đề tài nêu ra.

Mỗi biện pháp đề xuất là những nội dung cần thiết để nâng cao chất lượng quản lý, nhằm đưa những hoạt động tuyển sinh mang tính thiết thực và hiệu quả hơn với những yêu cầu của xã hội. Các biện pháp đưa ra đã được khảo sát mức độ cần thiết và mức độ khả thi, kết quả khảo sát đều nhận được sự thống thuận tích cực từ các đối tượng tham gia khảo sát.

Tuy nhiên, các biện pháp được nêu ra không thể tránh khỏi những thiếu sót, vẫn cần có thời gian để kiểm nghiệm trong quá trình triển khai và tiếp tục phải hoàn thiện hơn nữa để các biện pháp này đi vào thực tiễn, hữu hiệu hơn góp phần vào quá trình quản lý toàn diện nhà trường tại ĐHBD

23

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Qua quá trình nghiên cứu lý luận về quản lý hoạt động tuyển sinh Đại học chính quy tại các trường Đại học, khảo sát thực trạng quản lý hoạt động tuyển sinh tại Trường Đại học Bình Dương, chúng tôi rút ra một số kết luận cho đề tài như sau:

Về lý luận: Luận văn đã tổng hợp các công trình nghiên cứu về tuyển sinh và hoạt động tuyển sinh cũng như quản lý hoạt động tuyển sinh trong nước và ngoài nước, phân tích và làm sáng tỏ một số khái niệm cơ bản về đào tạo, quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường, hoạt động tuyển sinh và quản lý hoạt động tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, điểm trúng tuyển, các yêu cầu của Giáo dục trong thời đại mới, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tuyển sinh tại các trường Đại học trên cả nước. Ngoài ra, luận văn cũng nêu được chủ thể của quản lý hoạt động tuyển sinh như Hiệu trưởng, Hiệu phó, Trưởng các phòng, khoa, ban liên quan đến hoạt động tuyển sinh.

Hoạt động tuyển sinh bao gồm nội dung như: Xác định chỉ tiêu tuyển sinh; truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh; Thông báo tuyển sinh và thu nhận, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi; Tư vấn, hướng nghiệp chọn ngành trong tuyển sinh; Phương thức tuyển sinh và tổ chức xét tuyển; Nhập học cho thí sinh trúng tuyển; Công tác thanh tra, kiểm tra trong tuyển sinh;

Quản lý hoạt động tuyển sinh bao gồm nội dung như: Lập kế hoạch tuyển sinh; Tổ chức hoạt động tuyển sinh; Chỉ đạo hoạt động tuyển sinh; Kiểm tra hoạt động tuyển sinh.

Dựa vào nội dung của phần lý luận, người thực hiện dựa vào nền tảng của quy trình tuyển sinh trong phần lý luận đề ra, từ đó có những nhận định, phân tích đánh giá rõ hơn về những hoạt động, những quy trình thực hiện hoạt động tuyển sinh của trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

Trên cơ sở đó, tác giả đã đề xuất 7 biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương với mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tuyển sinh của Nhà trường đó là:

  1. Xây dựng đề án tuyển sinh riêng tăng cường tự chủ trong tuyển sinh đào tạo
  2. Xây dựng Chiến lược Marketing, đổi mới truyền thông quảng bá thương hiệu trường Đại học Bình Dương.
  3. Tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyển sinh
  4. Tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, địa phương trong hoạt động tuyển sinh và đào tạo theo nhu cầu thị trường và bổ sung các tín chỉ thực hành, thực tế trong chương trình đào tạo
  5. Phát triển năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, giảng viên thực hiện hoạt động tuyển sinh
  6. Tăng cường cơ sở vật chất, dịch vụ chăm sóc sinh viên

-Tăng cường giám sát, đánh giá hoạt động tuyển sinh

Các biện pháp trên có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau, phối hợp với nhau để giúp công tác quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương ngày càng được hoàn thiện hơn.

24

Đối với mỗi biện pháp, chúng tôi đều đưa ra mục đích, nội dung, cách thức thực hiện và điều kiện thực hiện nhằm đảm bảo tính pháp chế và tính thực tiễn.

Các biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh được đa số cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên tán thành và ủng hộ. Điều đó chứng tỏ rằng các biện pháp quản lý hoạt động tuyển sinh do tác giả đề xuất là phù hợp, cấp thiết và có tính khả thi.

Như vậy các nhiệm vụ nghiên cứu đã được giải quyết, mục đích nghiên cứu đã đạt được, đề tài luận văn có ý nghĩa lý luận và thực tiễn rõ rệt.

2. Kiến nghị

Để phát huy tác dụng của biện pháp mà luận văn đã đề xuất, với mục đích góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương, tỉnh Bình Dương, chúng tôi xin đưa ra một số khuyến nghị sau:

2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tạo ra các cơ chế mở hơn trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh và các trường phải cam kết về chất lượng đào tạo của mình. Bộ quản lý chất lượng đào tạo bằng công tác kiểm định chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Tăng cường sự giám sát và chỉ đạo thực hiện trong hoạt động tuyển sinh.

Bộ Giáo dục có những chính sách hỗ trợ hợp lý, cũng như có cái nhìn công bằng, khách quan giữa trường công lập và ngoài công lập.

2.2. Đối với Trường Đại học Bình Dương.

Chỉ đạo sát sao và quyết liệt công tác xây dựng đề án tuyển sinh riêng phù hợp với cơ chế tuyển sinh mới, yêu cầu đổi mới trong hoạt động tuyển sinh và nâng cao tính tự chủ trong hoạt động tuyển sinh tại trường Đại học Bình Dương.

Công tác chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch của lãnh đạo cần kịp thời để các hoạt động tuyển sinh được thực hiện đúng theo các lộ trình, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Đầu tư nguồn lực con người cũng như tài chính cho hoạt động tuyển sinh. Giải pháp ngắn hạn là đầu tư cho hoạt động truyền thông, quảng bá trong tuyển sinh để thí sinh và người nhà thí sinh biết đến Trường Đại học Bình Dương. Đặc biệt là quảng bá cho các chương trình đào tạo mới, các ngành mới theo hướng công nghệ ứng dụng, chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp.

Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ trực tiếp tham gia hoạt động tuyển sinh nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tin học và ngoại ngữ.

Xây dựng các nguyên tắc hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng chương trình đào tạo, ký hợp đảm bảo chất lượng cũng như đảm bảo đầu ra với các công ty trong tỉnh, cùng phối hợp trong hoạt động quảng bá tuyển sinh và liên kết đưa sinh viên đến thực tập cuối khóa. Hoặc là đào tạo theo nhu cầu sử dụng cho doanh nghiệp.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\12. NGUYEN HOAI PHONG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *