Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

1. Lý do chọn đề tài

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn rất đa dạng và phức tạp, không chỉ là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu quả dạy và học mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Từ nhiều năm qua, Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn luôn được các cấp Quản lý giáo dục quan tâm. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đòi hỏi hoạt động chuyên môn ở trường tiểu học cần có những tác động, điều chỉnh kịp thời để các hoạt động chuyên môn của nhà trường đáp ứng được nhu cầu của tình hình mới. Muốn vậy, trong nhà trường cần phải có những giải pháp Quản lý, chỉ đạo hoạt động của các tổ chuyên môn một cách khoa học, chặt chẽ, phù hợp với điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, tình hình học sinh trong môi trường sư phạm của nhà trường. Do đó vấn đề Quản lý hoạt động tổ chuyên môn hiện nay đang được các cấp Quản lý giáo dục quan tâm và tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng.

Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục” là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, trong bối cảnh đất nước ta đang tiến hành đổi mới giáo dục để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kì hội nhập quốc tế.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận về Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học và khảo sát, đánh giá thực trạng về Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, luận văn đề xuất các biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

4. Giả thuyết khoa học

Nếu xây dựng được hệ thống lí luận về Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học và làm sáng tỏ thực trạng về Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long thì sẽ đề xuất được các biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, có tính cấp thiết vả khả thi cao.

5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài

– Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác Quản lý hoạt động tổ chuyên môn của chủ thể Quản lý là hiệu trưởng các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Về đối tượng: Luận văn tiến hành khảo sát CBQL, giáo viên ở 16 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Về thời gian: Luận văn tiến hành khảo sát các biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong 3 năm học: 2018 – 2019; 2019 – 2020 và 2020 – 2021.

6. Nhiệm vụ nghiên cứu

6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận của Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học.

6.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động tổ chuyên môn và Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

6.3. Đề xuất các biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và khảo sát tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận

Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa các tài liệu, các văn bản pháp quy, các công trình nghiên cứu liên quan để xây dựng cơ sở lí luận cho vấn đề nghiên cứu.

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

7.2.1. Phương pháp quan sát

7.2.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

7.2.3. Phương pháp phỏng vấn

7.2.4. Phương pháp khảo nghiệm

7.3. Phương pháp thống kê toán học

Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí các số liệu, kết quả nghiên cứu thu thập được trong quá trình nghiên cứu.

8. Ý nghĩa đóng góp của luận văn

8.1 Về mặt lý luận: Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

8.2 Về mặt thực tiễn: Khảo sát, nhận xét thực trạng và đề xuất được các biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

9. Cấu trúc của luận văn:

Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn dự kiến gồm có 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lí luận của Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học.

Chương 2: Thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Chương 3: Biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

 

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục
Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

Tổng quan nghiên cứu vấn đề

Các nghiên cứu ở nước ngoài

Các nghiên cứu trong nước

Các khái niệm chính của đề tài

Quản lý

Như vậy, dưới mỗi góc độ khác nhau, mỗi người có một định nghĩa về quản lý. Từ những định nghĩa trên, tác giả đề tài quan niệm quản lý như sau: “Quản lý là hoạt động có ý thức của con người nhằm phối hợp hành động của một nhóm người hay một cộng đồng người để đạt được các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất”.

Quản lý giáo dục

Trong hệ thống giáo dục, con người giữ vai trò trung tâm của mọi hoạt động. Con người vừa là chủ thể, vừa là khách thể Quản lý. Mọi hoạt động giáo dục và Quản lý giáo dục đều hướng vào việc đào tạo và phát triển nhân cách thế hệ trẻ, bởi vậy con người là nhân tố quan trọng nhất trong Quản lý giáo dục.

Quản lý nhà trường

Như vậy, nhà trường là một thành tố cơ bản của hệ thống giáo dục nên quản lý nhà trường cũng được hiểu như là một bộ phận của quản lý giáo dục. Thực chất của quản lý nhà trường, suy cho cùng là tạo điều kiện cho các hoạt động trong nhà trường vận hành theo đúng mục tiêu, tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Tổ chuyên môn

Tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ, Quản lý kế hoạch và hoạt động của tổ viên; là nơi để triển khai, kiểm tra, đánh giá các mục tiêu và nội dung của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Như vậy, hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học căn cứ theo điều lệ trường tiểu học thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn là một dạng của Quản lý nhà trường, đó chính là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, có hệ thống, hợp qui luật của chủ thể Quản lý đến tập thể giáo viên, tập thể học sinh, cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội, các nguồn lực trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động của tổ chuyên môn.

Lí luận về hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường tiểu học học

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều thay đổi so với chương trình giáo dục hiện hành.

Vai trò, nhiệm vụ của tổ chuyên môn ở trường tiểu học

TCM có vị trí, vai trò, nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục.

Nội dung hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Từ nhiệm vụ của tổ chuyên môn ta có thể thấy nội dung hoạt động của tổ chuyên môn bao gồm:

* Chăm lo các điều kiện để dạy tốt và học tốt

* Nâng cao chất lượng giờ dạy trên lớp

* Khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh và thực hiện tốt quy chế chuyên môn

* Thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng dạy học – giáo dục

Các hình thức hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Hoạt động tổ chuyên môn là hoạt động thường xuyên trong nhà trường, là dịp để giáo viên trao đổi chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mục đích của hoạt động tổ chuyên môn là nhằm cập nhật các thông báo, văn bản chỉ đạo, đồng thời bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của mình.

1.3.5 . Các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vê việc Ban hành Điều lệ Trường tiểu học, Hoạt động của TCM phải đảm bảo các yêu cầu.

1.3.6 . Đổi mới hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay

 Các tổ chuyên môn phải thường xuyên tổ chức việc dự giờ, thao giảng, tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực, động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của GV, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

1.4.1. Quản lý tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường

Theo công văn số 2345 của BGDĐT-GDTH Về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học ngày 7 tháng 6 năm 2021, mục đích xây dựng kế hoạch nhà trường.

1.4.2. Quản lý xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học các môn học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học

Quản lý hồ sơ chuyên môn của giáo viên là phương tiện phản ánh khách quan công tác hoạt động chuyên môn và năng lực sư phạm của người giáo viên, giúp tổ chuyên môn nắm chắc tình hình dạy học của người giáo viên trong nhà trường.

1.4.3. Quản lý thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường

Quản lý việc thực hiện chương trình: Tổ trưởng chuyên môn phải nắm vững chương trình dạy học của từng bộ môn, tiếp thu những thay đổi (nếu có), thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình. Chỉ đạo giáo viên trong tổ lập kế hoạch bộ môn.

1.4.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên

Hoạt động trọng tâm của trường học là công tác dạy và học. Đối tượng tác động trực tiếp đến quá trình và kết quả công tác dạy và học không ai khác chính là giáo viên và học sinh. Sản phẩm của nhà trường là chất lượng học tập của học sinh.

1.4.5. Quản lý hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên

Quản lý hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên là quản lý hoạt động dạy, giáo dục của thầy và hoạt động học của học sinh, cùng với các điều kiện khác hỗ trợ cho hoạt động dạy học.

Quản lý hồ sơ chuyên môn của giáo viên; TTCM cần phổ biến cho giáo viên về mẫu số, cách ghi chép các loại hồ sơ. Mỗi học kì TTCM và BGH nhà trường kiểm tra hồ sơ của giáo viên ít nhất 1 lần.

1.4.6. Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên

Hiệu trưởng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục của giáo viên thông qua việc đánh giá của tổ chuyên môn. Cuối mỗi học kỳ và mỗi năm học, tổ chuyên môn đánh giá, xếp loại chuyên môn giáo viên trình lên hiệu trưởng để ra quyết định đánh giá và xếp loại chính thức.

1.4.7. Quản lý tổ chức cho giáo viên thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Như vậy, hiệu trưởng cần nắm rõ các thông tư, văn bản liên quan đến việc lựa chọn SGK cũng như các bước thực hiện để triển khai đến TTCM và có biện pháp hỗ trợ cũng như là quản lý TTCM tổ chức thực hiện.

1.4.8. Quản lý công tác đánh giá, xếp loại giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn Hiệu trưởng.

Đánh giá xếp loại giáo viên được thực hiện theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

Các yếu tố ảnh hưởng đến Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học

Các yếu tố khách quan

1.5.1.1. Đặc thù nghề nghiệp người giáo viên tiểu học

1.5.1.2. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học

Các yếu tố chủ quan

1.5.2.1. Trình độ, năng lực quản lý của hiệu trưởng

1.5.2.2. Năng lực Quản lý của người tổ trưởng chuyên môn

1.5.2.3. Năng lực, trình độ nhận thức của giáo viên và học sinh

Tiểu kết chương 1

Trong phạm vi chương 1, luận văn đã làm sáng tỏ cơ sở lý luận về Quản lý hoạt động TCM ở các trường Tiểu học, lí luận về Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học, luận văn đã chỉ ra các nội dung quản lý như: Nội dung; Phương pháp; Hình thức; Các điều kiện và Kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học, trên cơ sở đó luận văn đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến công tác Quản lý tổ chuyên môn đối với dạy học tại các trường Tiểu học.

Như vậy, trên cơ sở lý luận về quản lý, luận văn tiến hành xây dựng mẫu phiếu khảo sát, điều tra thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, trong phạm vi chương 2.

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng

Mục tiêu khảo sát

Nhằm đánh giá đúng thực trạng hoạt động Tổ chuyên môn, Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, để làm cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý.

Nội dung khảo sát

Luận văn tập trung khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng một số vấn đề như sau:

– Thực trạng hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục;

– Thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục;

– Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

Đối tượng khảo sát

Tiến hành khảo sát ở 08/16 trường Tiểu học thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Phương pháp khảo sát

Sử dụng phương pháp điều tra xã hội học.

Về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế – xã hội giáo dục thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

2.2.1. Về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế – xã hội

2.2.1.1. Điều kiện tự nhiên

Nằm ở khu vực trung tâm của đồng bằng Sông Cửu Long, giữa sông Tiền và sông Hậu, Vĩnh Long có một quá trình hình thành và phát triển lâu dài. Những người Việt đầu tiên đến khai phá vùng đất mới phương Nam trước khi chế độ phong kiến thiết lập cai trị. Qua một thời gian dài, phạm vi và diện mạo của địa bàn khai phá được mở rộng hơn và ngày càng có những thay đổi đáng kể.

2.2.1.2. Về điều kiện kinh tế

Mục tiêu phát triển: Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ.

2.2.2. Về tình hình giáo dục

Từ năm học 2015-2016 đến năm học 2019-2020 Ngành giáo dục thành phố Vĩnh Long đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng năm học. Toàn ngành đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi đều khắp, phát huy nội lực của từng nhà trường, tập hợp được sức mạnh của tập thể, đảm bảo dân chủ trong trường học từng bước xây dựng xã hội hoá giáo dục.

Thực trạng hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Thực trạng thực hiện vai trò của tổ chuyên môn

Vì vậy, để thực hiện các hoạt động của giáo dục cũng như tư vấn định hướng giúp BGH thực hiện các mục tiêu giáo dục, thì thông qua các buổi họp chuyên môn, đội ngũ CBQL, cần quán triệt vị trí, vai trò của tổ chuyên môn trong nhà trường tiểu học.

Thực trạng thực hiện các nhiệm vụ hoạt động của tổ chuyên môn

Vì vậy, để thực hiện các hoạt động của giáo dục cũng như tư vấn định hướng giúp BGH thực hiện các mục tiêu giáo dục, thì thông qua các buổi họp chuyên môn, đội ngũ CBQL, cần quán triệt phổ biến nhiệm vụ của tổ chuyên môn theo điều lệ trường tiểu học cụ thể giúp cho đội ngũ được hiểu và thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Thực trạng thực hiện các nội dung hoạt động của tổ chuyên môn

Vì vậy, để thực hiện các hoạt động của giáo dục cũng như tư vấn định hướng giúp BGH thực hiện các mục tiêu giáo dục, thì thông qua các buổi họp chuyên môn, đội ngũ CBQL, cần quán triệt phổ biến các nội dung hoạt động của tổ chuyên môn theo điều lệ trường tiểu học cụ thể giúp cho đội ngũ được hiểu và thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Thực trạng thực hiện các hình thức tổ chức hoạt động tổ chuyên môn

vì vậy, để thực hiện các hoạt động của giáo dục cũng như tư vấn định hướng giúp BGH thực hiện các mục tiêu giáo dục, thì thông qua các buổi họp chuyên môn, đội ngũ CBQL, cần quán triệt phổ biến tăng cường đa dạng hóa các hình thức hoạt động của tổ chuyên môn theo điều lệ trường tiểu học cụ thể giúp cho đội ngũ được hiểu và thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Thực trạng về nhận thức đổi mới hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc đổi mới hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay là rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến đánh giá bình thường và không đồng ý, vì vậy, để thực hiện các hoạt động của giáo dục trong nhà trường tiểu học cần tăng cường đổi mới hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Thực trạng Quản lý tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc Quản lý tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác Quản lý tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng Quản lý xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học các môn học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc Quản lý xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác Quản lý xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học các môn học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng quản lí thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc quản lí thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác quản lí thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng Quản lý hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc Quản lý hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác Quản lý hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng Quản lý tổ chức cho giáo viên thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc Quản lý tổ chức cho giáo viên thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác Quản lý tổ chức cho giáo viên thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Quản lý công tác đánh giá, xếp loại giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn Hiệu trưởng

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá việc Quản lý công tác đánh giá, xếp loại giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn Hiệu trưởng, đạt mức độ trung bình-khá, kết quả phản ánh năng lực tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần tăng cường công tác Quản lý công tác đánh giá, xếp loại giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn Hiệu trưởng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng đến Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học, đạt mức độ ảnh hưởng kết quả phản ánh năng lực của đội ngũ CBQL và tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần có hệ thống các biện pháp khắc phục các yếu tổ chủ quan, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan

Như vậy, qua kết quả khảo sát và phỏng vấn thì được đội ngũ đánh giá các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học, đạt mức độ ảnh hưởng kết quả phản ánh năng lực của đội ngũ CBQL và tác động của các điều kiện từ khách quan đến chủ quan. Do vậy, để thực hiện mục tiêu giáo dục cần có hệ thống các biện pháp khắc phục các yếu tổ chủ quan, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Đánh giá chung về thực trạng

Mặt mạnh và nguyên nhân

* Những mặt mạnh

Kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn được tổ trưởng xây dựng thống nhất với kế hoạch của hiệu trưởng, đảm bảo khả năng phối hợp cao giữa các bộ phận để cùng thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường.

* Nguyên nhân của mặt mạnh

Hiệu trưởng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường mà khâu đột phá là xây dựng nề nếp hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn; nhiều nội dung cần thiết phải thực hiện trong hoạt động tổ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu của chương trình thay sách giáo khoa mới.

Mặt yếu và nguyên nhân

* Những mặt yếu

Các nhóm chuyên môn còn lúng túng trong quản lý điều hành hoạt động nhóm chuyên môn. Việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, của một bộ phận đội ngũ GV và CBQL còn hạn chế.

Hoạt động TCM chưa nắm bắt kịp thời tinh thần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học trong quá trình giảng dạy còn nhiều khiếm khuyết.

Việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp được thực hiện đúng quy trình nhưng công tác tự đánh giá của GV chưa mang tính chính xác cao.

* Nguyên nhân mặt yếu

Các trường đều có kế hoạch, nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, kế hoạch hoạt động theo tháng, năm học của toàn trường, từng tổ, bộ phận chuyên môn trên cổng thông tin điện tử của trường theo quy định nhưng các tổ trưởng và giáo viên chưa thường xuyên cập nhật nên chưa nắm bắt và triển khai kịp thời.

Đa số GV ít thành thạo về CNTT nên việc triển khai các chuyên đề tập huấn (nhất là việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng) đạt hiệu quả chưa cao.

Tiểu kết chương 2

Về thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, luận văn tiếp cận vấn đề quản lý theo các chức năng quản lý và nội dung quản lý hoạt động chuyên môn ở trường tiểu học, qua khảo sát kết hợp với phỏng vấn các nội dung đạt mức trung bình-khá, đồng thời cũng đã chỉ rõ các yếu tố tác động từ khách quan đến chủ quan tác động.

Trên cơ sở đó, luận văn đánh giá lại thực trạng làm cơ sở đề xuất các biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, trong phạm vi chương 3.

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

Các nguyên tắc đề xuất các biện pháp

Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Mục tiêu là cái đích mà các nhà Quản lý cần đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong giáo dục, việc xác định mục tiêu rất quan trọng và phải đặt ra đầu tiên. Xác định đúng mục tiêu sẽ có cơ sở để tìm ra biện pháp thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với thực tiễn quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học trong bối cảnh thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Nguyên tắc này yêu cầu các biện pháp được đề xuất phải là một hệ thống, tác động đồng thời lên các nội dung trong Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Lấy cơ sở từ nghiên cứu lý luận khoa học, nghiên cứu khảo sát thực tế, cùng với sự đúc kết rút kinh nghiệm, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của đồng nghiệp về công tác quản lý hoạt động tổ chuyên môn có tính khả thi để có thể áp dụng vào thực tế công tác tại các trường tiểu học Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long hiện nay.

Biện pháp Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ Quản lý, giáo viên về vai trò của tổ chuyên môn và tầm quan trọng của Quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Việc nâng cao nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động TCM, sự cần thiết của việc quản lý hoạt động TCM ở trường TH nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng, tích cực tham gia hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động TCM, nâng cao chất lượng dạy học ở các trường trong giai đoạn hiện nay.

Huy động tổ chuyên môn tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, lựa chọn sách giáo khoa

Bất kì một hoạt động nào cũng cần phải có kế hoạch và mang tính cập nhật thời gian. Hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học cũng vậy. Đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018, việc tăng cường tính kế hoạch và tiếp cận chương trình GDPT 2018 trong hoạt động tổ chuyên môn là hết sức cần thiết.

Tổ chức cải tiến xây dựng và thực hiện kế hoạch đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học

Kế hoạch là cương lĩnh hành động của một tổ chức. Để đạt được mục tiêu trên dự kiến, kế hoạch được xem như một công cụ QL, kế hoạch tạo điều kiện cho người QL kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động của các cá nhân và tập thể trong tổ chức của người QL.

Tăng cường chỉ đạo hoạt động tự học, tự bồi dưỡng trong giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, phát huy những sáng kiến kinh nghiệm chuyên môn cho giáo viên là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chuyên môn. Đẩy mạnh hoạt động tự học, tự bồi dưỡng trong giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng chương trình GDPT 2018.

Đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên trong tổ chuyên môn

Hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên là nhiệm vụ của tổ chuyên môn.

Chú trọng, phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong hoạt động đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp

Đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp là một trong bốn nội dung, chức năng của người cán bộ quản lý trong công việc quản lý nhà trường. Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

Mối quan hệ giữa các biện pháp được đề xuất

Mỗi biện pháp có một vị trí và thế mạnh riêng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý, biện pháp này là tiền đề cho biện pháp kia, song chúng có mối quan hệ mật thiết tác động lẫn nhau tạo thành một chỉnh thể thống nhất trong khâu quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất

Mục đích, nội dung, phương pháp khảo nghiệm

3.4.1.1. Mục đích khảo nghiệm

và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đã được đề xuất. Trên cơ sở đó có thể điều chỉnh các biện pháp chưa phù hợp, khẳng định thêm về tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

3.4.1.2. Nội dung khảo nghiệm

Nội dung khảo nghiệm được tập trung vào hai vấn đề chính:

Các biện pháp được đề xuất có thật sự cấp thiết không?

Trong các điều kiện như hiện nay, các biện pháp đề xuất có khả thi trong quản lý hoạt động giáo dục không?

3.4.1.3. Phương pháp khảo nghiệm

Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết của các biện pháp đề xuất

Thông qua việc tổng hợp kết quả trưng cầu ý kiến của các chuyên gia về các biện pháp đề xuất cho thấy cả 6 biện pháp đề xuất đều cấp thiết và khả thi cho việc Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

Căn cứ vào kết quả khảo sát, cả 6 biện pháp nêu trên đều có thể áp dụng trong công tác Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 

Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, luận văn căn cứ trên những nguyên tắt đề xuất các biện pháp đảm bảo mục tiêu, thực tiễn, hệ thống, và khả thi đề tài đề xuất 06 biện pháp Quản lý.

Mỗi biện pháp được trình bày theo cấu trúc: Mục tiêu của biện pháp, nội dung biện pháp, cách thực hiện biện pháp, điều kiện để thực hiện biện pháp. Trong đó, 2 phần được quan tâm, chú trọng là: Nội dung biện pháp và Cách thực hiện biện pháp.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

1.1. Về lí luận: Lí luận về Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường tiểu học, luận văn đã chỉ ra các nội dung quản lý như: quản lí tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; Quản lý xây dựng và giải trình kế hoạch dạy học các môn học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học; quản lí thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường; Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên; Quản lý hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên; Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, giáo dục của giáo viên; Quản lý tổ chức cho giáo viên thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Quản lý công tác đánh giá, xếp loại giáo viên và CBQL theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn Hiệu trưởng.

1.2. Về thực trạng: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, luận văn tiếp cận vấn đề quản lý theo các chức năng quản lý và nội dung quản lý hoạt động chuyên môn ở trường tiểu học, qua khảo sát kết hợp với phỏng vấn các nội dung đạt mức trung bình-khá, đồng thời cũng đã chỉ rõ các yếu tố tác động từ khách quan đến chủ quan tác động.

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong bối cảnh đổi mới giáo dục, luận văn căn cứ trên những nguyên tắt đề xuất các biện pháp đảm bảo mục tiêu, thực tiễn, hệ thống, và khả thi đề tài đề xuất 06 biện pháp Quản lý.

Mỗi biện pháp được trình bày theo cấu trúc: Mục tiêu của biện pháp, nội dung biện pháp, cách thực hiện biện pháp, điều kiện để thực hiện biện pháp. Trong đó, 2 phần được quan tâm, chú trọng là: Nội dung biện pháp và Cách thực hiện biện pháp.

2. Khuyến nghị

2.1. Với Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long

Sở Giáo dục cần có văn bản chỉ đạo cụ thể, hướng dẫn các trường triển khai các hoạt động tổ chuyên môn đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

2.2. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Long

Có chế độ khen thưởng, thu hút các nhà quản lý giỏi, giáo viên giỏi. Có chính sách hợp lý cải thiện đời sống điều kiện làm việc của giáo viên để giáo viên hết lòng phục vụ sự nghiệp giáo dục mà trước hết không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy.

2.3. Đối với các trường tiểu học thành phố Vĩnh Long

Nhà trường cần làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để huy động nguồn lực từ xã hội cho việc xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của nhà trường đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018. Hoàn thiện các biện pháp quản lý CSVC và thiết bị dạy học. Dựa trên các nhu cầu về trang thiết bị hạ tầng, công nghệ thông tin mà Hiệu trưởng sẽ cho mua sắm theo lộ trình và thứ tự ưu tiên đã đề ra./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\LUAN VAN 1\PHAM THI HANG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *