Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Lý do chọn đề tài

Đạo đức ngành Y (Y đức) đã ra đời, tồn tại và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của nền Y học Việt Nam. Y đức được thể hiện và liên hệ chặt chẽ với công việc hàng ngày của người làm công tác y tế, đồng thời tuân theo sự phát triển của xã hội. Ngày nay, Y đức không còn là vấn đề riêng của ngành y tế, mà là một thành tố của đạo đức xã hội, một trong những truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc ta. Thực trạng về Y đức hiện nay, một vấn đề đã thu hút sự chú ý của nhiều người, nhiều ngành nghề khác nhau với những quan điểm, nhận thức và thái độ khác nhau.

Vấn đề y đức hiện nay nghề y từ phục vụ chuyển sang dịch vụ, vấn đề y đức của thầy thuốc trong nền kinh tế thị trường… ảnh hưởng không nhỏ đến y đức. Nhất là hiện nay khi cả nước ta đang tập trung vào nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, cần tiếp tục xây dựng đạo đức của người thầy thuốc trong tình hình mới. Đất nước ta đang có những bước chuyển mình mới về kinh tế cũng như hội nhập quốc tế. Bối cảnh xã hội này đã ảnh hưởng lớn đến hệ giá trị đạo đức của người Việt nói chung mà trước hết là thanh thiếu niên, lớp người nhạy bén và năng động nhất trong xã hội. Trong những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội đã và đang cảnh báo về sự biến đổi.

Việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trong trường Cao đẳng Y tế Bình Dương mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng các biện pháp giáo dục còn hạn chế, chưa đồng bộ, tính thuyết phục chưa cao. Hình thức giáo dục y đức chưa phong phú, còn mang tính chương trình, hành chính, nội dung chưa có tính hệ thống, ít được cập nhật thay đổi thường xuyên. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dươngnhằm góp phần cải thiện hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên nhà trường nhằm đáp ứng xu thế phát triển trong công tác đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Khách thể và đối tượng nghiên cứu

Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên.

Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên ngành Y.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức ở Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương trong giai đoạn 2017 – 2019, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương giai đoạn 2021 – 2025.

Đối tượng khảo sát: Cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Giả thuyết khoa học: Công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương trong những năm qua đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên so với mục tiêu đề ra còn nhiều hạn chế. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng y tế Bình Dương một cách hợp lý và thực hiện đồng bộ thì sẽ góp phần nâng cao hiệu chất lượng, hiệu quả quả đào tạo đội ngũ cán bộ y tế của nhà trường, đáp ứng được yêu cầu xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế có đức, có tài để thực hiện tốt sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế.

Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

Phương pháp thống kê toán học

Ý nghĩa đóng góp của luận văn

Về mặt lý luận

Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức ở các trường Cao đẳng Y tế hiện nay.

Về mặt thực tiễn

– Phân tích, đánh giá được thực trạng về hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức ở trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

– Xác lập được các biện pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức ở trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

– Đề xuất các kiến nghị cần thiết cho các ngành, các cấp có liên quan.

Cấu trúc của luận văn:

Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn gồm có 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Cao đẳng Y tế.

Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Kết luận và khuyến nghị.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương
Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

 

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Y ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ

Tổng quan vấn đề nghiên cứu

Tổng quan nghiên cứu về hoạt động giáo dục y đức

Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục y đức

Các khái niệm chính của đề tài

Y đức

Theo từ điển Việt Nam, Y đức (hay còn gọi đầy đủ là đạo đức y học, tiếng Anh: Medical ethics) là một hệ thống các nguyên tắc hay luân lý đạo đức, trong đó áp dụng các giá trị và các phán quyết dành cho việc thực hành y học. Y đức là một môn học thực tế và là một nhánh của triết học đạo đức. Y đức bao gồm các ứng dụng thực tiễn trong các cơ sở y tế cũng như các công việc liên quan với lịch sử, triết học, thần họcxã hội học. Trọng tâm của y đức hiện đại là sự tôn trọng quyền tự chủ của bệnh nhân và các nguyên lý cơ bản của sự thỏa thuận đã được thông báo trước.

Theo các tác giả, Y đức là đạo đức của người thầy thuốc; Y đức là tập hợp các tiêu chuẩn được làm, không được làm cũng như không nên làm mà mỗi quốc gia, tùy theo xuất phát điểm văn hóa, lịch sử… khác nhau của mình quy định cho những người hành nghề y phải tuân thủ khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Giáo dục y đức

Theo các tác giả, giáo dục y đức là tác động có mục đích, có hệ thống của chủ thể giáo dục đến người thầy thuốc thông qua những hình thức, phương pháp giáo dục nhất định nhằm hình thành cho họ ý thức, thái độ và hành vi đạo đức nghề y phù hợp với các giá trị, chuẩn mực y đức của xã hội đảm bảo cho họ hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Khái niệm hoạt động giáo dục y đức

Là các hoạt động giáo dục y đức cho SV trường y, với sự tác động có chủ đích, có căn cứ khoa học, hợp quy luật và phù hợp các điều kiện khách quan của người quản lý hoạt động giáo dục y đức tới các lực lượng giáo dục y đức cho SV và các điều kiện hỗ trợ nhằm phát huy sức mạnh các nguồn lực giáo dục, từ đó đảm bảo các hoạt động giáo dục y đức của nhà trường đạt được các mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức

Quản lý

Có nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm quản lý, song có thể khái quát:

Quản lý (một tổ chức/ hệ thống) là tổ hợp các tác động chuyên biệt, có chủ đích của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý và đối tượng quản lý nhằm phát huy tiềm năng của các yếu tố, các mối quan hệ chức năng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và cơ hội của tổ chức/ hệ thống… nhằm đảm bảo cho tổ chức, hệ thống vận hành (hoạt động) tốt, đạt được các mục tiêu đã đặt ra với chất lượng và hiệu quả tối ưu trong các điều kiện biến động của môi trường.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức

Từ các khái niệm quản lý hoạt động giáo dục y đức thành phần trên, theo tác giả, quản lý hoạt động giáo dục y đức là quá trình tác động có định hướng của chủ thể quản lý tới các thành tố tham gia vào hoạt động giáo dục y đức nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục y đức.

Một số vấn đề lý luận về hoạt động giáo dục y đức

Mục tiêu giáo dục y đức

Nội dung giáo dục y đức

Phương pháp giáo dục y đức

Hình thức giáo dục y đức

Kiểm tra đánh giá

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế

Quản lý việc thực hiện mục tiêu giáo dục y đức

Quản lý việc thực hiện nội dung giáo dục y đức

Quản lý việc thực hiện phương pháp giáo dục y đức

Quản lý việc thực hiện hình thức giáo dục y đức cho sinh viên

Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá giáo dục y đức

Yếu tố khách quan

Yếu tố chủ quan

Tiểu kết chương 1

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Y ĐỨC

CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ BÌNH DƯƠNG

Khái quát về trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Lịch sử hình thành và phát triển

Chức năng nhiệm vụ

Cơ cấu tổ chức và đội ngũ giảng viên

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo

Quy mô tuyển sinh

Khái quát quá trình khảo sát

Mục tiêu khảo sát

Khảo sát nhằm tìm hiểu, đánh giá được thực trạng hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương, chỉ rõ những yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục y đức; trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức góp phần hoàn thiện nhân cách SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương hiện nay.

Nội dung khảo sát

2.2.2.1. Thực trạng hoạt động giáo dục y đức

Đề khảo sát thực trạng hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương, tác giả tiến hành khảo sát thực trạng việc thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, các điều kiện hỗ trợ và hoạt động kiểm tra đánh giá về giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương.

2.2.2.2. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức

Để khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương, tác giả tiến hành khảo sát các nội dung sau: Thực trạng quản lý việc thực hiện mục tiêu giáo dục y đức; Thực trạng quản lý việc thực hiện nội dung giáo dục y đức; Thực trạng quản lý việc thực hiện phương pháp và hình thức giáo dục y đức; Thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức ; Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá giáo dục y đức.

Phương pháp khảo sát

2.2.3.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi

2.2.3.2. Phương pháp phỏng vấn sâu

2.2.3.3. Phương pháp chuyên gia

2.2.3.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động

Tổ chức khảo sát

2.2.4.1. Đối tượng khảo sát

Để tìm hiểu và đánh giá đúng về hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức, tác giả chọn mẫu điều tra gồm: 400 SV và 100 CBQL, GV có tính đại diện cho cả trường

Nội dung bảng hỏi gồm 2 phần chính là đánh giá về hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức (Phụ lục 1 là bảng hỏi dành cho đối tượng CBQL, GV, Phụ lục 2 là bảng hỏi dành cho đối tượng SV). Tác giả phát ra 400 phiếu điều tra dành cho SV và 100 phiếu điều tra dành cho CBQL, GV. Số phiếu thu vào hợp lệ từ SV là 367, từ CBQL và GV là 84.

2.2.4.2. Kỹ thuật xử lý số liệu

Sau khi thu thập số liệu, tác giả sẽ sử dụng phần mềm thống kê để xử lý số liệu. Kết quả kiểm tra các nội dung trên sẽ được xử lý theo phương pháp thống kê toán học.

Thực trạng hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Thực trạng nhận thức của CBQL, GV và SV về hoạt động giáo dục y đức

Qua khảo sát có thể thấy, đối với CBQL, GV nhận thức của CBQL và GV của Trường cao đẳng Y tế Bình Dương ở mức khá cao, chỉ duy nhất nội dung hoạt động giáo dục y đức góp phần cải thiện chất lượng khám chữa bệnh là ở mức trung bình. Do đó Nhà trường cần đề xuất các giải pháp cụ thể để góp phần cải thiện nhận thức của CBQL, GV về nội dung trên.

Đối với SV qua khảo sát cho thấy nhận thức của SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương về hoạt động giáo dục y đức ở mức khá, duy nhất 1/6 nội dung ở mức yếu. Vì thế nhà trường cần có giải pháp tích cực để thay đổi nhận thức của SV, một trong những giải pháp được nhiều CBQL, GV đề cập trong quá trình phỏng vấn và thảo luận là kết hợp chặt chẽ giữa Nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục nhận thức cho SV về y đức.

Như vậy đối với SV, Nhà trường cần có nhiều giải pháp toàn diện để nâng cao nhận thức cho SV về hoạt động giáo dục y đức, trong đó phối hợp giữa Nhà trường, gia đình và xã hội là phương án tối ưu để góp phần nâng cao nhận thức.

Thực trạng việc thực hiện mục tiêu giáo dục y đức

Qua khảo sát có thể thấy, đối với CBQL, GV mức độ thực hiện mục tiêu giáo dục y đức của CBQL và GV của Trường cao đẳng Y tế Bình Dương ở mức khá cao, tuy nhiên còn 3/6 nội dung còn ở mức Khá (đã tiệm cận tốt). Do đó Nhà trường cần đề xuất các giải pháp cụ thể để góp phần cải thiện nhận thức của CBQL, GV về nội dung trên.

Như vậy đánh giá của CBQL, GV, SV về mục tiêu giáo dục y đức tương đối tốt, cần tiếp tục duy trì. Bên cạnh đó một số yếu tố CBQL, GV và SV có đánh giá chưa tốt và hoàn toàn không tốt có tỉ lệ cần xem xét để tăng cường các giải pháp cải thiện như: tích hợp mục tiêu giáo dục y đức vào các học phần trong chương trình đào tạo, đưa giáo dục y đức đến với sinh viên thông qua các hoạt động trãi nghiệm,…

Thực trạng việc thực hiện nội dung giáo dục y đức

Qua khảo sát có thể thấy đánh giá của CBQL, GV, SV về thực trạng thực hiện nội giáo dục y đức tương đối tốt, tuy nhiên còn nhiều yếu tố được đánh giá chưa tốt và hoàn toàn không tốt với tỉ lệ đáng lưu ý như công bằng trong tất cả các quyết định y tế,… do vậy cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, tập huấn việc thực hiện nội dung giáo dục y đức trong CBQL, GV để việc giáo dục cho HSSV đạt hiệu quả cao hơn.

Thực trạng việc thực hiện phương pháp, hình thức giáo dục y đức

Qua khảo sát thực trạng trên có hai vấn đề nổi lên cần xem xét gồm:

  • CBQL, GV đánh giá các phương pháp giáo dục nêu gương đang rất hạn chế, cần cải thiện.
  • Hoạt động giáo dục y đức thông qua các hoạt động xã hội chưa được SV đánh giá tốt, cần tìm giải pháp để cải thiện.

Thực trạng các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức cho sinh viên

Qua khảo sát thực trạng có thể thấy rằng thực trạng các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức cho sinh viên tài Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương hầu hết được đánh giá tốt, ngoài ra để nâng cao dần hoạt động giáo dục y đức nhà trường cần lưu ý thêm đến một số vấn đề sau:

  • Cần chú trọng nhiều hơn đến lượng và chất của việc tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục y đức; Đội ngũ giảng viên giảng dạy y đức không ngừng được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.
  • Cần đề xuất với lãnh đạo địa phương để nâng cấp các tiện nghi của thư viện, phòng thí nghiệm;
  • Nghiên cứu các điều kiện tài chính để sinh viên thực tập thực tế tại các bệnh viên và tham gia các hoạt động trãi nghiệm ngoài xã hội.

Thực trạng việc thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Kết quả khảo sát có thể xác định hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục y đức tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá tốt, bên cạnh đó cần điều chỉnh một số nội dung như: gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống sinh viên, vì sự tiến bộ của sinh viên so với chính học, phối hợp đánh giá thường xuyên và định kỳ giữa giảng viên, nhà trường, gia đình và cộng đồng.

Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Thực trạng quản lý mục tiêu giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy công tác quản lý mục tiêu giáo dục ý đức hiện tại của Trường Cao đẳng Y tế bình Dương được CBQL, GV và SV đánh giá rất tốt, chỉ có yếu tố cần nghiên cứu để nâng cao hơn là tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu giáo dục y đức khoa học, thực tiễn, xây dựng các mục tiêu y đức có tính pháp lý.

Thực trạng quản lý nội dung giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể xác định thực trạng quản lý nội dung giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được CBQL, GV và SV đánh giá rất cao, một số nội cần nghiên cứu điều chỉnh để đạt được hiệu quả cao hơn là động viên, khen thưởng, phê bình, nhắc nhở kịp thời, kiểm tra, đánh giá GV trong việc thực hiện đúng, đầy đủ nội dung giáo dục y đức theo kế hoạch,…

Thực trạng quản lý phương pháp giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý phương pháp giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá rất tốt, bên cạnh đó cần có những giải pháp cải thiện hai tiêu chí:

  • Dự giờ, thăm lớp các hoạt động giáo dục y đức trong nhà trường;
  • Tổ chức hội thi, hội giảng về giáo dục y đức trong nhà trường.

Thực trạng quản lý hình thức giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý hình thức giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá rất cao.

Thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá rất tốt, bên cạnh đó cần có những giải pháp cải thiện hai tiêu chí:

  • Đầu tư phòng thư viện, phòng thực hành… phục vụ hoạt động giáo dục y đức;
  • Cung cấp nguồn tài chính đầy đủ, kịp thời cho hoạt động giáo dục y đức.

Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá tốt, bên cạnh đó cần có những giải pháp cải thiện một số yếu tố:

  • Chỉ đạo GV đánh giá gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống của SV;
  • Chỉ đạo GV đánh giá vì sự tiến bộ của SV so với chính họ;
  • Chỉ đạo GV đánh giá dựa trên sự phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của GV và tự đánh giá của SV, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình, cộng đồng.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Từ kết quả khảo sát và các biểu đồ đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục y đức của CBQL, GV và SV ta thấy rằng, những yếu tố mà được đánh giá các tác động lớn nhất là: sự tiến bộ Khoa học – Kỹ thuật trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV, sự gương mẫu trong y đức của các CBQL, GV các y bác sĩ trực tiếp giảng dạy SV ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV …

Đánh giá chung về quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Điểm mạnh

– Đa số CBQL, GV và SV đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục y đức cho SV: Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân nói riêng và chất lượng của ngành y nói chung.

– Các nội dung giáo dục y đức đã được nhà trường xây dựng, thực hiện phù hợp với các tiêu chuẩn của ngành y ở Việt Nam và các nước, được triển khai giáo dục đến với SV tất cả các khoa.

Điểm yếu

– Công tác lập kế hoạch giáo dục y đức cho SV còn chưa cụ thể, chi tiết, một số nội dung chưa có tính khả thi.

– Một số CBQL, GV và SV còn chưa nhận thức đúng và đủ về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho SV trong nhà trường.

– Nội dung giáo dục y đức cần được cập nhật thường xuyên, bên cạnh những nội dung cốt lõi, cho phù hợp với sự tiến bộ như vũ bão của khoa học – kỹ thuật trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0.

2.5.3. Nguyên nhân hạn chế hiệu quả của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Nhận thức của một số CBQL, GV và SV chưa đầy đủ về tầm quan trọng và mục tiêu, nội dung của hoạt động giáo dục y đức cho SV.

Nhà trường chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kiểm định để đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục y đức cho SV;

GV còn sử dụng các phương pháp và hình thức giáo dục y đức truyền thống, chưa thu hút được SV;

Một số GV giảng dạy ở một số môn học chưa chú trọng đến tích hợp công tác giáo dục y đức cho SV;

Còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận liên quan đến công tác giáo dục y đức cho SV thông qua hoạt động dạy học;

Nhà trường chưa thật sự đầu tư về cơ sở vật chất, tài chính và nhân sự cho hoạt động giáo dục y đức cho SV.

Tiểu kết chương 2

CHƯƠNG 3
CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Y ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ

BÌNH DƯƠNG

Nguyên tắc đề xuất biện pháp

Đảm bảo tính mục tiêu

Đảm bảo tính thực tiễn

Đảm bảo tính hệ thống

Đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

3.2.1.3. Cách tiến hành biện pháp

– Tổ chức nghiên cứu, quán triệt cho người quản lý, GV, CNV và SV về sự cần thiết phải giáo dục y đức cho SV nhà trường.

– Chỉ đạo các thành viên trong Ban giám hiệu tự nghiên cứu, bồi dưỡng về các phương pháp giáo dục y đức, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực quản lý, nâng cao ý thức trách nhiệm để có khả năng quản lý hoạt động giáo dục y đức trong nhà trường.

Bồi dưỡng nâng cao năng lực

– Lập kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nguyên tắc, nội dung, biện pháp giáo dục y đức cho SV nhà trường;

– Thành lập ban tổ chức: Hiệu trưởng là trưởng ban, phó Hiệu trưởng là phó ban, GV chủ nhiệm và GV bộ môn là ủy viên.

– Ban tổ chức lựa chọn một số GV cốt cán, có uy tín, có năng lực để tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Y tế, Sở Y tế… tổ chức.

– Ban tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, rà soát các vấn đề còn vướng mắc, đề ra biện pháp khắc phục, chú ý những vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình thực hiện: GV lơ là trong hoạt động giáo dục y đức, GV vẫn còn sử dụng biện pháp trừng phạt tinh thần như mắng chửi, bỏ mặc, cô lập SV; HS chưa biết cách giải quyết xung đột theo nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt…

3.2.1.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Để biện pháp này thực hiện đạt kết quả tốt, Hội đồng trường, Hiệu trưởng nhà trường cần:

Huy động sự tham gia của tất cả mọi thành viên trong nhà trường trong công tác giáo dục y đức.

Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

3.2.2.3. Cách tiến hành biện pháp

Nhà trường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hoạt động tích hợp các nội dung giáo dục y đức với các môn học trên lớp cho mọi GV, mọi tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn và GV xác định mức độ tích hợp, nội dung tích hợp, phương pháp tích hợp hoạt động giáo dục y đức vào môn học phù hợp với đặc trưng môn học, theo từng bài, từng chương và phù hợp với tâm sinh lý của SV.

Tổ chức mời chuyên gia, chuyên viên, giáo viên giỏi về bồi dưỡng kiến thức và phương pháp sư phạm cho giáo viên trực tiếp giảng dạy nội dung giáo dục y đức. Động viên giáo viên tự tìm tài liệu, luôn sáng tạo trong việc vận dụng các phương pháp, hình thức giảng dạy.

3.2.2.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Ban giám hiệu nhà trường cần có kế hoạch cụ thể và sự chỉ đạo kịp thời đến tổ chuyên môn thực hiện việc lồng ghép nội dung giáo dục y đức vào các môn học phù hợp, các học phần có nội dung liên quan. Có chính sách động viên, thi đua khen thưởng kịp thời đối với tổ, nhóm, GV thực hiện tốt hoạt động tích hợp giáo dục y đức vào các môn học.

Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

3.2.3.3. Cách tiến hành biện pháp

Các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục y đức cho SV được chia làm hai loại hình hoạt động: Loại hình gồm các hoạt động thường xuyên và loại hình gồm các hoạt động không thường xuyên.

Loại hình gồm các hoạt động thường xuyên bao gồm:

– Xây dựng phòng truyền thông trong nhà trường: Phòng truyền thông là nơi cung cấp, lưu giữ thông tin, tư liệu về giáo dục y thuật lẫn y đức.

– Tổ chức câu lạc bộ tự quản của SV, đây là một hình thức sinh hoạt tập thể do các em SV tự tổ chức, quản lí và điều hành dưới sự hướng dẫn của ban cố vấn (bao gồm cố vấn chuyên môn là các thầy, cô có kinh nghiệm, nhiệt tâm và cố vấn tổ chức là BGH và BCH Đoàn trường, Hội SV).

Loại hình gồm các hoạt động tổ chức không thường xuyên, bao gồm các hoạt động như:

– Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về hoạt động giáo dục y đức cho SV.

– Tổ chức các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao… có lồng ghép phẩm chất y đức của thầy thuốc một cách khéo léo để thu hút SV tham gia.

– Tổ chức cho SV tham gia các hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo.

3.2.3.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Lãnh đạo nhà trường cần có sự quan tâm và đầu tư về thời gian, cơ sở vật chất và kinh phí cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa.

Cần có sự quan tâm, phối hợp giữa các tổ chức, tập thể trong và ngoài nhà trường.

Các hoạt động giáo dục ngoại khóa phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà trường, của địa phương, và đặc biệt phải phù hợp với tâm sinh lý của SV.

Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.4.2. Nội dung của biện pháp

3.2.4.3. Cách tiến hành biện pháp

Nhà trường cần tuyên truyền, phối hợp một cách có hiệu quả trong giáo dục toàn diện cho SV, đặc biệt là giáo dục đạo đức nhân cách cho SV từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bằng những hình thức phù hợp, hấp dẫn thông qua dạy chuyên đề, diễn tiểu phẩm.

Tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi công khai để tạo sự đồng thuận, sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường-gia đình và xã hội.

3.2.4.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường cần tích cực, chủ động trong việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn. Nhà trường và xã hội phối hợp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh: Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền xóa bỏ và kiểm soát các tụ điểm vui chơi không lành mạnh ở các khu vực trường đóng và nơi cộng đồng SV sinh sống.

Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp

3.2.5.3. Cách tiến hành biện pháp

Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của SV. Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách, đạo đức thầy thuốc vào các tiết dạy đặc biệt là tiết y đức, các tiết sinh hoạt.

Thực hiện việc tự học, bồi dưỡng theo quy định và nhu cầu thực tế đáp ứng được yêu cầu giáo dục mới hiện nay.

3.2.5.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường có kế hoạch về đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục y đức nói riêng.

Đội ngũ CBQL, GV, CNV nhà trường thống nhất trong ý chí và hành động đối với hoạt động đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục y đức trong nhà trường.

Cơ sở vật chất, tài chính nhà trường phải đủ điều kiện tối thiểu để đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục y đức trong nhà trường.

Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

3.2.6.2. Nội dung của biện pháp

3.2.6.3. Cách tiến hành biện pháp

Sở Y tế tổ chức triển khai hoạt động kiểm tra và đánh giá hoạt động giáo dục y đức đúng thẩm quyền được phân cấp quản lý theo ba nội dung nêu trên:

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kiểm tra và đánh giá hoạt động giáo dục y đức cho CBQL và giáo viên trong trường Cao đẳng Y tế Bình Dương; phổ biến kiến thức về kiểm tra và đánh giá qua trang thông tin điện tử của đơn vị nhằm thông tin cho các đoàn thể, xã hội biết để có thể cùng tham gia vào công tác đánh giá hoạt động giáo dục y đức cho SV.

3.2.6.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng nhà trường phải nhận thức sâu sắc việc đánh giá và tự đánh giá về hoạt động giáo dục y đức là động lực để rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế căn cứ kết quả đánh giá hoạt động xây dựng nhà trường nói chung và giáo dục y đức nói riêng để sử dụng trong việc bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật đối với các CBQL của nhà trường.

Để có sự đồng bộ trong việc kiểm tra, đánh giá, Sở Y tế nên có sự chỉ đạo thống nhất để tất cả các thành viên trong ngành cùng triển khai thực hiện. Tính thống nhất ở đây thể hiện ở thời điểm đánh giá, hình thức đánh giá, nội dung và mức độ đánh giá.

Mối quan hệ giữa các biện pháp

Mỗi biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức được đề xuất đều có nội dung và mục đích riêng. Tuy nhiên, giữa các biện pháp đều có mối quan hệ mật thiết, gắn bó giúp cho việc thực hiện đồng bộ các biện pháp sẽ có sức mạnh cộng hưởng lớn hơn nhiều lần việc thực hiện rời rạc từng biện pháp một. Trong đó, biện pháp đầu tiên: “Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên” là biện pháp mang tính đột phá, giúp đội ngũ hiểu biết sâu sắc về hoạt động giáo dục y đức và sự cần thiết phải quản lý hoạt động giáo dục y đức, từ đó có sự thống nhất và quyết tâm cao trong đội ngũ để tiến hành thực hiện. Biện pháp: “Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp” là biện pháp trọng tâm, vì biện pháp này giúp mọi tiết dạy đều là tiết dạy về y đức, giúp cho mọi thành viên trong nhà trường đều nắm vững các nguyên tắc, các nội dung, trình tự thực hiện các phương pháp giáo dục y đức, tạo dựng được môi trường giáo dục y đức trong nhà trường; giúp cho bài dạy về y thuật đều hướng về giáo dục y đức, thẩm thấu vào tất cả hoạt động sinh hoạt, dạy và học trong nhà trường…Các biện pháp còn lại được xem là những biện pháp hỗ trợ, bổ sung giúp cho biện pháp trọng tâm trên nhanh chóng đạt được mục đích, góp phần vào việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

Khảo nghiệm tính khả thi và sự cấp thiết của các biện pháp quản lý đã được đề xuất

Mục đích khảo sát

Mục đích của khảo sát nhằm đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã được đề xuất.

Nội dung và phương pháp khảo sát

Nội dung khảo sát là đánh giá về tính cấp thiết và tính khả thi của sáu biện pháp đã đề xuất

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp

Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa

Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường

Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên

Phương pháp khảo sát là phát phiếu khảo sát (GV, CBQL), trên mỗi phiếu có ghi các mức độ: Rất cần thiết, cần thiết, bình thường, không cần thiết, hoàn toàn không cần thiết. Rất khả thi, khả thi, bình thường, không khả thi, hoàn toàn không khả thi.

Đối tượng khảo sát

Để tìm hiểu và đánh giá đúng về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tác giả chọn mẫu điều tra gồm: 60 GV và 24 CBQL.

Tính cấp thiết của các biện pháp được đề xuất

Sự đánh giá này chứng tỏ là các biện pháp được đề xuất là rất cấp thiết trong hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương hiện nay.

Tính khả thi của các biện pháp được đề xuất

Sự đánh giá này chứng tỏ là các biện pháp được đề xuất là có tính khả thi cao trong hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương hiện nay.

Tiểu kết chương 3

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Kết luận

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài đã được trình bày trong luận văn, tác giả xin được rút ra một số kết luận như sau: Trong luận văn này, tác giả đã tổng quan những nghiên cứu của các nhà khoa học trong cũng như ngoài nước, góp phần làm sáng tỏ vị trí, vai trò, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục y đức. Tác giả cũng phân tích những khái niệm cơ bản về công tác quản lý, về y đức, giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức.

Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận, đề tài đã khảo sát và đánh giá thực trạng công tác quản lý giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương. Có thể thấy đa số CBQL,GV và SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương đều có nhận thức đúng đắn, tích cực về tầm quan trọng, ý nghĩa và nội dung của công tác giáo dục y đức cho SV và quản lý giáo dục y đức cho SV. Bên cạnh đó vẫn có một số nhận thức chưa cụ thể, rõ ràng và tích cực. Các nội dung, các hoạt động trong công tác quản lý giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương đã được tổ chức, diễn ra thường xuyên, liên tục nhưng hiệu quả chưa cao.

Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề về lý luận và thực trạng quản lý giáo dục y đức cho SV, đề tài đưa ra 6 biện pháp quản lý giáo y đức cho sinh viên trường Cao đẳng y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương hiện nay. Đề tài đã khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất và nhận được sự thống nhất cao về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

Khuyến nghị

Với Bộ Y tế

Với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Với UBND tỉnh Bình Dương

Với nhà trường

Với các cơ sở y tế trong tỉnh

Với GV trong trường

Với SV trong trường

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\BINH DUONG ĐÃ SỬA IN\11. TONG VAN NAM\TOM TAT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *