Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Lý do chọn đề tài

Đạo đức ngành Y (Y đức) đã ra đời, tồn tại và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của nền Y học Việt Nam. Y đức được thể hiện và liên hệ chặt chẽ với công việc hàng ngày của người làm công tác y tế, đồng thời tuân theo sự phát triển của xã hội. Ngày nay, Y đức không còn là vấn đề riêng của ngành y tế, mà là một thành tố của đạo đức xã hội, một trong những truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc ta. Thực trạng về Y đức hiện nay, một vấn đề đã thu hút sự chú ý của nhiều người, nhiều ngành nghề khác nhau với những quan điểm, nhận thức và thái độ khác nhau.

Vấn đề y đức hiện nay nghề y từ phục vụ chuyển sang dịch vụ, vấn đề y đức của thầy thuốc trong nền kinh tế thị trường… ảnh hưởng không nhỏ đến y đức. Nhất là hiện nay khi cả nước ta đang tập trung vào nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, cần tiếp tục xây dựng đạo đức của người thầy thuốc trong tình hình mới. Đất nước ta đang có những bước chuyển mình mới về kinh tế cũng như hội nhập quốc tế. Bối cảnh xã hội này đã ảnh hưởng lớn đến hệ giá trị đạo đức của người Việt nói chung mà trước hết là thanh thiếu niên, lớp người nhạy bén và năng động nhất trong xã hội. Trong những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội đã và đang cảnh báo về sự biến đổi.

Việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trong trường Cao đẳng Y tế Bình Dương mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng các biện pháp giáo dục còn hạn chế, chưa đồng bộ, tính thuyết phục chưa cao. Hình thức giáo dục y đức chưa phong phú, còn mang tính chương trình, hành chính, nội dung chưa có tính hệ thống, ít được cập nhật thay đổi thường xuyên. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dươngnhằm góp phần cải thiện hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, luận văn đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên nhà trường nhằm đáp ứng xu thế phát triển trong công tác đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Khách thể và đối tượng nghiên cứu

Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên.

Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên ngành Y.

Phạm vi nghiên cứu của đề tài

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức ở Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương trong giai đoạn 2017 – 2019, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương giai đoạn 2021 – 2025.

Đối tượng khảo sát: Cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Giả thuyết khoa học: Công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương trong những năm qua đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên so với mục tiêu đề ra còn nhiều hạn chế. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng y tế Bình Dương một cách hợp lý và thực hiện đồng bộ thì sẽ góp phần nâng cao hiệu chất lượng, hiệu quả quả đào tạo đội ngũ cán bộ y tế của nhà trường, đáp ứng được yêu cầu xã hội trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế có đức, có tài để thực hiện tốt sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nhiệm vụ nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lý luận quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế.

Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Phương pháp nghiên cứu

Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Dùng các phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết trong nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài để xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.

Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

– Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Tiến hành điều tra bằng phiếu hỏi để khảo sát thực trạng công tác giáo dục y đức. Đối tượng điều tra là cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên. Kết quả điều tra được xử lý, phân tích, so sánh để tìm thông tin cần thiết theo hướng nghiên cứu đề tài.

Phương pháp thống kê toán học : Sử dụng các công thức toán học thống kê để xử lý các số liệu, các kết quả nghiên cứu, trên cơ sở đó có nhận định, đánh giá đúng đắn, chính xác các kết quả nghiên cứu.

Ý nghĩa đóng góp của luận văn

Về mặt lý luận

Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức ở các trường Cao đẳng Y tế hiện nay.

Về mặt thực tiễn

– Phân tích, đánh giá được thực trạng về hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức ở trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

– Xác lập được các biện pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức ở trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

– Đề xuất các kiến nghị cần thiết cho các ngành, các cấp có liên quan.

Cấu trúc của luận văn:

Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn gồm có 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Cao đẳng Y tế.

Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Kết luận và khuyến nghị.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương
Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

 

Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG

GIÁO DỤC Y ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ

Tổng quan vấn đề nghiên cứu

Tổng quan nghiên cứu về hoạt động giáo dục y đức

Hướng nghiên cứu về tiêu chuẩn của người làm nghề y

Hướng nghiên cứu về vai trò của y đức

Hướng nghiên cứu về các thành tố của y đức

Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục y đức

.

Hướng nghiên cứu về lịch sử, truyền thống giáo dục y đức

Hướng nghiên cứu về mục đích, vai trò của giáo dục y đức

Hướng nghiên cứu về biện pháp giáo dục y đức:

Các khái niệm chính của đề tài

Y đức

Theo từ điển Việt Nam, Y đức (hay còn gọi đầy đủ là đạo đức y học, tiếng Anh: Medical ethics) là một hệ thống các nguyên tắc hay luân lý đạo đức, trong đó áp dụng các giá trị và các phán quyết dành cho việc thực hành y học. Y đức là một môn học thực tế và là một nhánh của triết học đạo đức. Y đức bao gồm các ứng dụng thực tiễn trong các cơ sở y tế cũng như các công việc liên quan với lịch sử, triết học, thần họcxã hội học. Trọng tâm của y đức hiện đại là sự tôn trọng quyền tự chủ của bệnh nhân và các nguyên lý cơ bản của sự thỏa thuận đã được thông báo trước.

Theo các tác giả, Y đức là đạo đức của người thầy thuốc; Y đức là tập hợp các tiêu chuẩn được làm, không được làm cũng như không nên làm mà mỗi quốc gia, tùy theo xuất phát điểm văn hóa, lịch sử… khác nhau của mình quy định cho những người hành nghề y phải tuân thủ khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Giáo dục y đức

Theo các tác giả, giáo dục y đức là tác động có mục đích, có hệ thống của chủ thể giáo dục đến người thầy thuốc thông qua những hình thức, phương pháp giáo dục nhất định nhằm hình thành cho họ ý thức, thái độ và hành vi đạo đức nghề y phù hợp với các giá trị, chuẩn mực y đức của xã hội đảm bảo cho họ hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Khái niệm hoạt động giáo dục y đức

Là các hoạt động giáo dục y đức cho SV trường y, với sự tác động có chủ đích, có căn cứ khoa học, hợp quy luật và phù hợp các điều kiện khách quan của người quản lý hoạt động giáo dục y đức tới các lực lượng giáo dục y đức cho SV và các điều kiện hỗ trợ nhằm phát huy sức mạnh các nguồn lực giáo dục, từ đó đảm bảo các hoạt động giáo dục y đức của nhà trường đạt được các mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức

Quản lý

Có nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm quản lý, song có thể khái quát:

Quản lý (một tổ chức/ hệ thống) là tổ hợp các tác động chuyên biệt, có chủ đích của chủ thể quản lý lên khách thể quản lý và đối tượng quản lý nhằm phát huy tiềm năng của các yếu tố, các mối quan hệ chức năng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và cơ hội của tổ chức/ hệ thống… nhằm đảm bảo cho tổ chức, hệ thống vận hành (hoạt động) tốt, đạt được các mục tiêu đã đặt ra với chất lượng và hiệu quả tối ưu trong các điều kiện biến động của môi trường.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức

Từ các khái niệm quản lý hoạt động giáo dục y đức thành phần trên, theo tác giả, quản lý hoạt động giáo dục y đức là quá trình tác động có định hướng của chủ thể quản lý tới các thành tố tham gia vào hoạt động giáo dục y đức nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục y đức.

Một số vấn đề lý luận về hoạt động giáo dục y đức

Mục tiêu giáo dục y đức

Mục tiêu giáo dục y đức giúp cho SV nhận thức rõ và sâu sắc hơn về vai trò, tầm quan trọng của y đức trong học tập và trong suốt quá trình thực hành nghề sau này nhằm phục vụ tốt nhất cho người bệnh theo những tiêu chuẩn của ngành y.

Nội dung giáo dục y đức

Nội dung giáo dục y đức bao hàm tất cả các quy tắc ứng xử đối với mình, đối với đồng nghiệp, đối với bệnh nhân, xã hội, có giá trị không những trong thời điểm hiện nay mà còn có giá trị lâu dài sau này cho SV và nhân viên ngành y tế ở tất cả các nước trên thế giới.

Phương pháp giáo dục y đức

Tùy theo mục tiêu và nội dung giáo dục y đức cụ thể mà nhà giáo dục áp dụng các phương pháp, hình thức giáo dục y đức phù hợp nhằm tác động hiệu quả nhất đến tâm tư, tình cảm, nhận thức và hành động của sinh viên ngành y. Trong các nhóm phương pháp thì phương pháp nêu gương được nhiều người đánh giá khá cao.

1.3.3.1. Nhóm các phương pháp nêu gương

1.3.3.2. Nhóm các phương pháp thuyết phục

1.3.3.3. Nhóm các phương pháp tổ chức trải nghiệm

1.3.3.4. Nhóm các phương pháp kích thích tích cực hoạt động và điều chỉnh hành vi

Hình thức giáo dục y đức : Hình thức giáo dục y đức phải phù hợp với nội dung và phương pháp giáo dục y đức

1.3.4.1. Giáo dục y đức cho SV tại bệnh viện

1.3.4.2. Giáo dục y đức thông qua nhà trường.

1.3.4.3. Giáo dục y đức thông qua gia đình.

1.3.4.4. Giáo dục y đức thông qua các hoạt động xã hội.

Kiểm tra đánh giá:

Kiểm tra đánh là bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học bởi đối với người giảng viên, khi tiến hành quá trình dạy học phải xác định rõ mục tiêu của bài học, nội dung và phương pháp cũng như kỹ thuật tổ chức quá trình dạy học sao cho hiệu quả. Muốn biết có hiệu quả hay không, người giáo viên phải thu thập thông tin phản hồi từ SV để đánh giá và qua đó điều chỉnh phương pháp dạy, kỹ thuật dạy của mình và giúp SV điều chỉnh các phương pháp học. Như vậy, kiểm tra đánh giá là bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học và có thể nói kiểm tra đánh giá là động lực để thúc đẩy sự đổi mới quá trình dạy và học, đặc biệt là quá trình dạy và học liên quan đến y đức.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế

Quản lý việc thực hiện mục tiêu giáo dục y đức

Quản lý mục tiêu giáo dục y đức là làm cho quá trình làm cho hoạt động giáo dục y đức diễn ra có kế hoạch, có trọng tâm, đạt hiệu quả cao với các mục tiêu đề ra. Quản lý mục tiêu giáo dục y đức giúp cho quá trình giáo dục y đức đạt hiệu quả cao hơn để sinh viên hình thành và nâng cao ý thức, tình cảm và niềm tin vào y đức, đồng thời tự lập được những hành vi và thói quen phù hợp với yêu cầu đạo đức nghề nghiệp.

Quản lý việc thực hiện nội dung giáo dục y đức

Quản lý việc thực hiện nội dung giáo dục y đức sẽ giúp GV thực hiện đầy đủ những nội dung giáo dục y đức trong chương trình, tránh tình trạng bỏ sót, gây ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động giáo dục y đức trong nhà trường hiện nay, ảnh hưởng đến y đức của SV khi ra trường, góp phần nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Quản lý việc thực hiện phương pháp giáo dục y đức

Quản lý phương pháp giáo dục đạo đức nói chung và hoạt động giáo dục y đức nói riêng là quản lý cách thức tổ chức, điều khiển và tự tổ chức, điều khiển các loại hình hoạt động phong phú và đa dạng của giảng viên và SV (với tư cách là nhà giáo dục và đối tượng giáo dục) nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục y đức phù hợp với mục đích, mục tiêu của giáo dục y đức đã đặt ra trước đó. Nhà quản lý cần nắm vững các phương pháp, nội dung và hình thức giáo dục y đức cho SV. Từ đó mới có khả năng quản lý các phương pháp giáo dục y đức cho SV phù hợp.

Quản lý việc thực hiện hình thức giáo dục y đức cho sinh viên

Quản lý hình thức giáo dục y đức cho SV là quản lý về không gian giáo dục (trong lớp, trong trường hay trong bệnh viên, phòng khám, cơ sở y tế…), số lượng SV tham gia hoạt động giáo dục y đức (cá nhân, nhóm nhỏ, nhóm lớn, toàn lớp hay toàn trường…). Mỗi hình thức giáo dục đều gắn kết với nội dung và phương pháp giáo dục một cách hợp lý nhất. Do đó, nhà quản lý cần nắm vững các nội dung trên để điều khiển quá trình giáo dục y đức trong nhà trường đạt hiệu quả cao nhất.

Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá giáo dục y đức

Trước hết, các nhà quản lý phải làm mọi cách giúp GV hiểu được triết lý về đánh giá: (1) đánh giá phải vì sự tiến bộ của SV; (2) đánh giá là một thành phần của quá trình giáo dục y đức; (3) đánh giá về kết quả học tập, giáo dục y đức cho SV. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế

Yếu tố khách quan

Sự tiến bộ Khoa học – Kỹ thuật trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, sự giao lưu và hội nhập của đất nước với thế giới và khu vực đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có ngành y tế. Điều này đã dẫn đến nhiều điều kiện thuận lợi, tích cực cho SV ngành Y, trong đó có giáo dục y đức.

Sự biến đổi sâu sắc của môi trường tự nhiên và kinh tế – xã hội ở nước ta trong thời gian qua, cuộc di dân lớn trong vài chục năm qua từ các tỉnh thành về khu vực Tây nguyên và miền Đông Nam bộ, không chỉ ảnh hưởng đến mọi hoạt động xã hội mà còn tác động đến y đức của đội ngũ nhân viên ngành y, từ đó ít nhiều tác động đến hoạt động giáo dục y đức cho SV.

Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của các tổ chức chính tri – xã hội dành cho SV nói chung và SV ngành Y nói riêng có tác dụng thúc đẩy ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện của SV, trong đó có hoạt động giáo dục y đức.

Các hoạt động ngoài xã hội đang diễn ra hết sức đa dạng, phức tạp. Những yếu tố tích cực và tiêu cực ngoài xã hội có ảnh hưởng không nhỏ đến việc tu dưỡng, rèn luyện của sinh viên, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục y đức trong các trường Y hiện nay.

Yếu tố chủ quan

Các chủ trương, chính sách và biện pháp quản lý của Nhà trường, khoa, bộ môn trong giáo dục y đức. Sự quan tâm, chăm sóc về tinh thần lẫn vật chất của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường (Cấp ủy Đảng, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội SV…); Sự quan tâm của gia đình SV… là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và có hiệu quả đến ý thức, tinh thần, thái độ rèn luyện y đức của SV.

Sự gương mẫu trong y đức của các CBQL, GV các y bác sĩ trực tiếp giảng dạy SV có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến hoạt động giáo dục y đức cho SV ngành y hiện nay.

Tính tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giáo dục và tự giáo dục y đức cho SV.

Trên đây là những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến quá trình giáo dục y đức cho SV. Cần phát huy những yếu tố có tác dụng giáo dục tích cực, ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất những yếu tố có tác dụng giáo dục tiêu cực ảnh hưởng xấu đến đạo đức, y đức của SV. Đặc biệt là những thói hư tật xấu đang luôn rình rập, tìm cách xâm nhập, lôi kéo rủ rê SV đi đến vi phạm, sa ngã. Chính vì thế, nhà trường phải cung cấp cho SV những kiến thức đủ để phòng tránh cho bản thân và cho bạn bè; gia đình và cộng đồng góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra khỏi nhà trường.

Tiểu kết chương 1

Tiếp cận tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài đi từ cái chung đến cái riêng, tác giả đã cập nhật những công trình khoa học được công bố mới gần đây. Nhìn chung, giáo dục y đức cho sinh viên ngành y đã và đang được nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Liên quan đến nội dung nghiên cứu của luận văn có thể phân chia theo các hướng nghiên cứu như sau:

1. Hướng nghiên cứu về giáo dục y đức cho sinh viên ngành y: Các công trình nghiên cứu tiếp cận vấn đề theo ba hướng, hướng thứ nhất nghiên cứu về tiêu chuẩn của người hành nghề y; hướng thứ hai nghiên cứu về vai trò của y đức; hướng thứ ba nghiên cứu về các thành tố của y đức. Trong hướng nghiên cứu này, các công trình đã làm rõ được khái niệm y đức, cụ thể hóa các tiêu chuẩn, vai trò và các thành tố của y đức, giúp nâng cao nhận thức về y đức cho đội ngũ cán bộ quản lý, bác sỹ, nhân viên ngành y trong quá trình hành nghề.

2. Hướng nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên ngành y: Các công trình nghiên cứu tiếp cận theo ba hướng, hướng thứ nhất nghiên cứu về lịch sử, truyền thống y đức nói chung và giáo dục y đức nói riêng của đội ngũ ngành y; hướng thứ hai nghiên cứu về vai trò của giáo dục y đức trong trường y hiện nay; hướng thứ ba nghiên cứu về các biện pháp giáo dục y đức. Trong phần nghiên cứu này, các công trình đã làm rõ được truyền thống giáo dục y đức, tầm quan trọng của giáo dục y đức và đặc biệt là các biện pháp đã thực hiện hiện nay nhằm giáo dục y đức cho sinh viên ngành y hiện nay ở các nước trên thế giới.

Như vậy, chương 1 của luận văn đã xây dựng khung cơ sở lý luận về giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức, giúp mọi người nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục y đức, từ có các giải pháp giáo dục y đức phù hợp, góp phần nâng cao y đức, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới.

Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Y ĐỨC

CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ BÌNH DƯƠNG

Khái quát về trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Lịch sử hình thành và phát triển

Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương là trường công lập duy nhất đào tạo nhân viên y tế trình độ Cao đẳng và Trung cấp của tỉnh Bình Dương. Trường được thành lập theo quyết định số 8022/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 12 năm 2007 của Bộ Trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương có bề dày lịch sử và truyền thống đào tạo nhân lực y tế có chất lượng, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chức năng nhiệm vụ

Nhiệm vụ chính trị của Trường là đào tạo nguồn nhân lực y tế cho tỉnh Bình Dương và cho các tỉnh lân cận. Theo Quyết định số 1450/QĐ – UBND ngày 12 tháng 5 năm 2008 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, Trường có các chức năng chủ yếu sau:

  • Đào tạo cán bộ y tế có trình độ cao đẳng, dưới cao đẳng về chuyên ngành y, dược.
  • Bồi dưỡng cán bộ quản lý các cơ sở y tế.
  • Liên kết đào tạo liên thông bậc đại học và sau đại học với các trường đại học y dược và các đại học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân và quốc tế.

Cơ cấu tổ chức và đội ngũ giảng viên

Cơ cấu bộ máy tổ chức bao gồm Ban Giám hiệu; 5 phòng chức năng gồm: Phòng Đào Tạo, Phòng Công tác Học sinh-Sinh viên, Phòng Tổ chức-Cán bộ, Phòng Hành Chính-Quản trị và Phòng Kế toán; 4 khoa gồm: Khoa Dược, Khoa Điều dưỡng, Khoa Lâm sàng, Khoa Khoa học cơ bản và các tổ chức đoàn thể như Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên.

Tổng số cán bộ, viên chức năm 2019 gồm 142 người, trong đó đội ngũ giảng viên cơ hữu là 114 người với 48 giảng viên có trình độ sau đại học (Tiến sĩ, Thạc sĩ, CK II, CK I), 53 người có trình độ đại học; một số giảng viên còn lại của Trường hiện đang theo học tại các Trường Đại học để đảm bảo trình độ chuẩn. Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu về số lượng và cơ cấu chuyên môn, đủ trình độ theo quy định, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo

Đáp ứng được nhiệm vụ dạy/học và các hoạt động đào tạo. Hiện tại, Trường có khu giảng đường với tổng số 29 phòng học lý thuyết. khu thực hành gồm 19 phòng. Các phòng thực hành được trang bị các trang thiết bị, mô hình cơ bản đáp ứng cho chương trình đào tạo trình độ cao đẳng. Có nhà thể thao đa chức năng phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao. Khu ký túc xá phục vụ tốt cho 400 SV.

Quy mô tuyển sinh

Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương hiện đào tạo 4 mã ngành gồm Y sỹ, Điều dưỡng, Hộ sinh và Dược sĩ với các trình độ trung cấp và cao đẳng; bao gồm các hình thức đào tạo chính quy, liên thông vừa làm vừa học và vừa làm vừa học. Ngoài ra Trường còn đào tạo các khóa học ngắn hạn về chuyên ngành Răng hàm mặt, Y học cổ truyền và một số lớp đào tạo liên tục cho ngành Y tế tỉnh Bình Dương. Quy mô tuyển sinh hàng năm trung bình 1000 HSSV. Tính tại thời điểm tháng 11/2019 có 2.175 HSSV.

Khái quát quá trình khảo sát

Mục tiêu khảo sát

Khảo sát nhằm tìm hiểu, đánh giá được thực trạng hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương, chỉ rõ những yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục y đức; trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức góp phần hoàn thiện nhân cách SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương hiện nay.

Nội dung khảo sát

2.2.2.1. Thực trạng hoạt động giáo dục y đức

Đề khảo sát thực trạng hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương, tác giả tiến hành khảo sát thực trạng việc thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, các điều kiện hỗ trợ và hoạt động kiểm tra đánh giá về giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương.

2.2.2.2. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức

Để khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao Đẳng Y tế Bình Dương, tác giả tiến hành khảo sát các nội dung sau: Thực trạng quản lý việc thực hiện mục tiêu giáo dục y đức; Thực trạng quản lý việc thực hiện nội dung giáo dục y đức; Thực trạng quản lý việc thực hiện phương pháp và hình thức giáo dục y đức; Thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức ; Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá giáo dục y đức.

Phương pháp khảo sát

2.2.3.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi

2.2.3.2. Phương pháp phỏng vấn sâu

2.2.3.3. Phương pháp chuyên gia

2.2.3.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động

Tổ chức khảo sát

2.2.4.1. Đối tượng khảo sát

Để tìm hiểu và đánh giá đúng về hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức, tác giả chọn mẫu điều tra gồm: 400 SV và 100 CBQL, GV có tính đại diện cho cả trường

Nội dung bảng hỏi gồm 2 phần chính là đánh giá về hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức (Phụ lục 1 là bảng hỏi dành cho đối tượng CBQL, GV, Phụ lục 2 là bảng hỏi dành cho đối tượng SV). Tác giả phát ra 400 phiếu điều tra dành cho SV và 100 phiếu điều tra dành cho CBQL, GV. Số phiếu thu vào hợp lệ từ SV là 367, từ CBQL và GV là 84.

2.2.4.2. Kỹ thuật xử lý số liệu

Sau khi thu thập số liệu, tác giả sẽ sử dụng phần mềm thống kê để xử lý số liệu. Kết quả kiểm tra các nội dung trên sẽ được xử lý theo phương pháp thống kê toán học.

Thực trạng hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Thực trạng nhận thức của CBQL, GV và SV về hoạt động giáo dục y đức

Qua khảo sát có thể thấy, đối với CBQL, GV nhận thức của CBQL và GV của Trường cao đẳng Y tế Bình Dương ở mức khá cao, chỉ duy nhất nội dung hoạt động giáo dục y đức góp phần cải thiện chất lượng khám chữa bệnh là ở mức trung bình. Do đó Nhà trường cần đề xuất các giải pháp cụ thể để góp phần cải thiện nhận thức của CBQL, GV về nội dung trên.

Đối với SV qua khảo sát cho thấy nhận thức của SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương về hoạt động giáo dục y đức ở mức khá, duy nhất 1/6 nội dung ở mức yếu. Vì thế nhà trường cần có giải pháp tích cực để thay đổi nhận thức của SV, một trong những giải pháp được nhiều CBQL, GV đề cập trong quá trình phỏng vấn và thảo luận là kết hợp chặt chẽ giữa Nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục nhận thức cho SV về y đức.

Như vậy đối với SV, Nhà trường cần có nhiều giải pháp toàn diện để nâng cao nhận thức cho SV về hoạt động giáo dục y đức, trong đó phối hợp giữa Nhà trường, gia đình và xã hội là phương án tối ưu để góp phần nâng cao nhận thức.

Thực trạng việc thực hiện mục tiêu giáo dục y đức

Qua khảo sát có thể thấy, đối với CBQL, GV mức độ thực hiện mục tiêu giáo dục y đức của CBQL và GV của Trường cao đẳng Y tế Bình Dương ở mức khá cao, tuy nhiên còn 3/6 nội dung còn ở mức Khá (đã tiệm cận tốt). Do đó Nhà trường cần đề xuất các giải pháp cụ thể để góp phần cải thiện nhận thức của CBQL, GV về nội dung trên.

Như vậy đánh giá của CBQL, GV, SV về mục tiêu giáo dục y đức tương đối tốt, cần tiếp tục duy trì. Bên cạnh đó một số yếu tố CBQL, GV và SV có đánh giá chưa tốt và hoàn toàn không tốt có tỉ lệ cần xem xét để tăng cường các giải pháp cải thiện như: tích hợp mục tiêu giáo dục y đức vào các học phần trong chương trình đào tạo, đưa giáo dục y đức đến với sinh viên thông qua các hoạt động trãi nghiệm,…

Thực trạng việc thực hiện nội dung giáo dục y đức

Qua khảo sát có thể thấy đánh giá của CBQL, GV, SV về thực trạng thực hiện nội giáo dục y đức tương đối tốt, tuy nhiên còn nhiều yếu tố được đánh giá chưa tốt và hoàn toàn không tốt với tỉ lệ đáng lưu ý như công bằng trong tất cả các quyết định y tế,… do vậy cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, tập huấn việc thực hiện nội dung giáo dục y đức trong CBQL, GV để việc giáo dục cho HSSV đạt hiệu quả cao hơn.

Thực trạng việc thực hiện phương pháp, hình thức giáo dục y đức

Qua khảo sát thực trạng trên có hai vấn đề nổi lên cần xem xét gồm:

  • CBQL, GV đánh giá các phương pháp giáo dục nêu gương đang rất hạn chế, cần cải thiện.
  • Hoạt động giáo dục y đức thông qua các hoạt động xã hội chưa được SV đánh giá tốt, cần tìm giải pháp để cải thiện.

Thực trạng các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức cho sinh viên

Qua khảo sát thực trạng có thể thấy rằng thực trạng các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức cho sinh viên tài Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương hầu hết được đánh giá tốt, ngoài ra để nâng cao dần hoạt động giáo dục y đức nhà trường cần lưu ý thêm đến một số vấn đề sau:

  • Cần chú trọng nhiều hơn đến lượng và chất của việc tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục y đức; Đội ngũ giảng viên giảng dạy y đức không ngừng được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.
  • Cần đề xuất với lãnh đạo địa phương để nâng cấp các tiện nghi của thư viện, phòng thí nghiệm;
  • Nghiên cứu các điều kiện tài chính để sinh viên thực tập thực tế tại các bệnh viên và tham gia các hoạt động trãi nghiệm ngoài xã hội.

Thực trạng việc thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Kết quả khảo sát có thể xác định hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục y đức tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá tốt, bên cạnh đó cần điều chỉnh một số nội dung như: gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống sinh viên, vì sự tiến bộ của sinh viên so với chính học, phối hợp đánh giá thường xuyên và định kỳ giữa giảng viên, nhà trường, gia đình và cộng đồng.

Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Thực trạng quản lý mục tiêu giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy công tác quản lý mục tiêu giáo dục ý đức hiện tại của Trường Cao đẳng Y tế bình Dương được CBQL, GV và SV đánh giá rất tốt, chỉ có yếu tố cần nghiên cứu để nâng cao hơn là tổ chức triển khai thực hiện mục tiêu giáo dục y đức khoa học, thực tiễn, xây dựng các mục tiêu y đức có tính pháp lý.

Thực trạng quản lý nội dung giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể xác định thực trạng quản lý nội dung giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được CBQL, GV và SV đánh giá rất cao, một số nội cần nghiên cứu điều chỉnh để đạt được hiệu quả cao hơn là động viên, khen thưởng, phê bình, nhắc nhở kịp thời, kiểm tra, đánh giá GV trong việc thực hiện đúng, đầy đủ nội dung giáo dục y đức theo kế hoạch,…

Thực trạng quản lý phương pháp giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý phương pháp giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá rất tốt, bên cạnh đó cần có những giải pháp cải thiện hai tiêu chí:

  • Dự giờ, thăm lớp các hoạt động giáo dục y đức trong nhà trường;
  • Tổ chức hội thi, hội giảng về giáo dục y đức trong nhà trường.

Thực trạng quản lý hình thức giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý hình thức giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá rất cao.

Thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá rất tốt, bên cạnh đó cần có những giải pháp cải thiện hai tiêu chí:

  • Đầu tư phòng thư viện, phòng thực hành… phục vụ hoạt động giáo dục y đức;
  • Cung cấp nguồn tài chính đầy đủ, kịp thời cho hoạt động giáo dục y đức.

Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá giáo dục y đức

Kết quả khảo sát có thể nhận thấy rằng thực trạng quản lý các điều kiện hỗ trợ giáo dục y đức của Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương được đánh giá tốt, bên cạnh đó cần có những giải pháp cải thiện một số yếu tố:

  • Chỉ đạo GV đánh giá gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống của SV;
  • Chỉ đạo GV đánh giá vì sự tiến bộ của SV so với chính họ;
  • Chỉ đạo GV đánh giá dựa trên sự phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của GV và tự đánh giá của SV, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình, cộng đồng.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Từ kết quả khảo sát và các biểu đồ đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục y đức của CBQL, GV và SV ta thấy rằng, những yếu tố mà được đánh giá các tác động lớn nhất là: sự tiến bộ Khoa học – Kỹ thuật trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV, sự gương mẫu trong y đức của các CBQL, GV các y bác sĩ trực tiếp giảng dạy SV ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV …

Đánh giá chung về quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Qua số liệu ở các bảng, cho thấy nhận xét của CBQL, GV và SV có nhiều nét tương đồng. Hầu hết đánh giá của CBQL và GV cũng như SV về thực trạng hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên chiếm đại đa số là tốt và rất tốt. Tuy nhiên có một số nội dung được đánh giá không cao như:

Nội dungĐTBXếp loạiĐối tượng đánh giá
Hoạt động giáo dục y đức góp phần cải thiện chất lượng khám bệnh3.15Trung bìnhCBQL, GV
Hoạt động giáo dục y đức góp phần cải thiện chất lượng khám bệnh2.85YếuSV
GV sử dụng các phương pháp giáo dục nêu gương;3.10Trung bìnhCBQL, GV
GV sử dụng hình thức trải nghiệm tại bệnh viện, ngoài xã hội…3.15Trung bìnhCBQL, GV
GV sử dụng hình thức giáo dục y đức thông qua gia đình3.18Trung bìnhCBQL, GV
GV sử dụng hình thức giáo dục y đức thông qua các hoạt động xã hội.3.18Trung bìnhCBQL, GV
GV sử dụng các phương pháp giáo dục nêu gương;3.16Trung bìnhSV
GV sử dụng hình thức trải nghiệm tại bệnh viện, ngoài xã hội…3.13Trung bìnhSV
GV sử dụng hình thức giáo dục y đức thông qua gia đình3.15Trung bìnhSV
GV sử dụng hình thức giáo dục y đức thông qua các hoạt động xã hội.3.08Trung bìnhSV
Đội ngũ giảng viên giảng dạy y đức không ngừng được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề3.18Trung bìnhCBQL, GV
Đội ngũ giảng viên giảng dạy y đức không ngừng được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề3.15Trung bìnhSV
Gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống của SV.2.30YếuCBQL, GV
Phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, giữa đánh giá của GV và tự đánh giá của SV, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình, cộng đồng.3.12Trung bìnhCBQL
Gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống của SV.2.08YếuSV
Phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, giữa đánh giá của GV và tự đánh giá của SV, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình, cộng đồng.3.09Trung bìnhSV
Xây dựng kế hoạch giáo dục y đức hàng năm, tháng, tuần;2.87Trung bìnhCBQL, GV
Xây dựng kế hoạch giáo dục y đức hàng năm, tháng, tuần;3.15Trung bìnhSV
Tổ chức hội thảo, chuyên đề về đổi mới phương pháp giáo dục y đức2.94Trung bìnhCBQL, GV
Tổ chức hội thi, hội giảng về giáo dục y đức trong nhà trường3.06Trung bìnhCBQL, GV
Tổ chức cho GV tham quan các mô hình giáo dục y đức ở các đơn vị bạn trong và ngoài nước3.18Trung bìnhCBQL, GV
Tổ chức hội thảo, chuyên đề về đổi mới phương pháp giáo dục y đức3.05Trung bìnhSV
Tổ chức hội thi, hội giảng về giáo dục y đức trong nhà trường3.10Trung bìnhSV
Tổ chức cho GV tham quan các mô hình giáo dục y đức ở các đơn vị bạn trong và ngoài nước3.14Trung bìnhSV

Từ kết quả này có thể rút ra một số điểm mạnh và điểm yếu trong công tác quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương như sau:

Điểm mạnh

– Đa số CBQL, GV và SV đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục y đức cho SV: Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân nói riêng và chất lượng của ngành y nói chung.

– Các nội dung giáo dục y đức đã được nhà trường xây dựng, thực hiện phù hợp với các tiêu chuẩn của ngành y ở Việt Nam và các nước, được triển khai giáo dục đến với SV tất cả các khoa.

Điểm yếu

– Công tác lập kế hoạch giáo dục y đức cho SV còn chưa cụ thể, chi tiết, một số nội dung chưa có tính khả thi.

– Một số CBQL, GV và SV còn chưa nhận thức đúng và đủ về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho SV trong nhà trường.

– Nội dung giáo dục y đức cần được cập nhật thường xuyên, bên cạnh những nội dung cốt lõi, cho phù hợp với sự tiến bộ như vũ bão của khoa học – kỹ thuật trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0.

2.5.3. Nguyên nhân hạn chế hiệu quả của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Nhận thức của một số CBQL, GV và SV chưa đầy đủ về tầm quan trọng và mục tiêu, nội dung của hoạt động giáo dục y đức cho SV.

Nhà trường chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kiểm định để đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục y đức cho SV;

GV còn sử dụng các phương pháp và hình thức giáo dục y đức truyền thống, chưa thu hút được SV;

Một số GV giảng dạy ở một số môn học chưa chú trọng đến tích hợp công tác giáo dục y đức cho SV;

Còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận liên quan đến công tác giáo dục y đức cho SV thông qua hoạt động dạy học;

Nhà trường chưa thật sự đầu tư về cơ sở vật chất, tài chính và nhân sự cho hoạt động giáo dục y đức cho SV.

Tiểu kết chương 2

Qua khảo sát bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu đội ngũ CBQL, GV và SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, luận văn đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương như sau:

– Đa số CBQL, GV và SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV;

– Nội dung giáo dục y đức cho SV được nhà trường quan tâm xây dựng dựa trên các văn bản chỉ đạo của ngành phù hợp với tiêu chuẩn thầy thuốc của ngành y ở các nước, được cập nhật tương đối thường xuyên;

– Đội ngũ GV vận dụng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, linh hoạt khác nhau, góp phần hình thành và phát triển y đức cho SV.

Để khắc phục những hạn chế trong hoạt động giáo dục y đức cho SV, đội ngũ CBQL, GV cần nâng cao nhận thức để từ đó quan tâm đầu tư, cải thiện chất lượng giáo dục y đức cho SV của nhà trường. Kết quả khảo sát thực trạng, cùng với nghiên cứu về cơ sở lý luận là cơ sở thực tiễn và lý luận để tác giả đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

Chương 3
CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Y ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ BÌNH DƯƠNG

Nguyên tắc đề xuất biện pháp

Đảm bảo tính mục tiêu

Đảm bảo tính thực tiễn

Đảm bảo tính hệ thống

Đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Mục tiêu của biện pháp nhằm giúp cho người quản lý, GV, CNV và SV nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, vai trò và sự cần thiết của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng y tế tỉnh Bình Dương, để giúp SV phát triển một cách toàn diện về y thuật và y đức, giúp cho nhà trường hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn. Từ đó, thống nhất ý chí và hành động trong triển khai các biện pháp nhằm giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng y tế tỉnh Bình Dương, đảm bảo đạt được các mục đề ra.

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

Bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tập trung vào những vấn đề sau:

Bồi dưỡng nâng cao năng lực, có các nội dung sau:

– Giáo dục y đức gắn liền với giáo dục y thuật.

– Giáo dục y đức gắn với thực tiễn cuộc sống.

– Giáo dục y đức gắn liền với truyền thống văn hóa, lịch sử… của địa phương.

– Tổ chức hoạt động nhóm trong giáo dục y đức.

– Tổ chức cho SV tự đánh giá, đánh giá chéo, GV tham gia đánh giá trong quá trình giáo dục y đức…

3.2.1.3. Cách tiến hành biện pháp

– Tổ chức nghiên cứu, quán triệt cho người quản lý, GV, CNV và SV về sự cần thiết phải giáo dục y đức cho SV nhà trường.

– Chỉ đạo các thành viên trong Ban giám hiệu tự nghiên cứu, bồi dưỡng về các phương pháp giáo dục y đức, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực quản lý, nâng cao ý thức trách nhiệm để có khả năng quản lý hoạt động giáo dục y đức trong nhà trường.

Bồi dưỡng nâng cao năng lực

– Lập kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nguyên tắc, nội dung, biện pháp giáo dục y đức cho SV nhà trường;

– Thành lập ban tổ chức: Hiệu trưởng là trưởng ban, phó Hiệu trưởng là phó ban, GV chủ nhiệm và GV bộ môn là ủy viên.

– Ban tổ chức lựa chọn một số GV cốt cán, có uy tín, có năng lực để tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Y tế, Sở Y tế… tổ chức.

– Ban tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, rà soát các vấn đề còn vướng mắc, đề ra biện pháp khắc phục, chú ý những vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình thực hiện: GV lơ là trong hoạt động giáo dục y đức, GV vẫn còn sử dụng biện pháp trừng phạt tinh thần như mắng chửi, bỏ mặc, cô lập SV; HS chưa biết cách giải quyết xung đột theo nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt…

3.2.1.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Để biện pháp này thực hiện đạt kết quả tốt, Hội đồng trường, Hiệu trưởng nhà trường cần:

Huy động sự tham gia của tất cả mọi thành viên trong nhà trường trong công tác giáo dục y đức.

Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Giáo dục y đức cho SV trường Y là một thành tố trong nhiều thành tố của quá trình giáo dục tổng thể, là nền tảng cơ bản để giáo dục nhân cách cho SV, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu của người bệnh, của xã hội.

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

Thông qua nội dung bài học của từng môn học, GV tiến hành tích hợp các nội dung giáo dục y đức cho SV. Nhà trường cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và là một hình thức cơ bản nhất, thường xuyên và hiệu quả cao để giáo dục y đức cho SV.

3.2.2.3. Cách tiến hành biện pháp

Nhà trường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hoạt động tích hợp các nội dung giáo dục y đức với các môn học trên lớp cho mọi GV, mọi tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn và GV xác định mức độ tích hợp, nội dung tích hợp, phương pháp tích hợp hoạt động giáo dục y đức vào môn học phù hợp với đặc trưng môn học, theo từng bài, từng chương và phù hợp với tâm sinh lý của SV.

Tổ chức mời chuyên gia, chuyên viên, giáo viên giỏi về bồi dưỡng kiến thức và phương pháp sư phạm cho giáo viên trực tiếp giảng dạy nội dung giáo dục y đức. Động viên giáo viên tự tìm tài liệu, luôn sáng tạo trong việc vận dụng các phương pháp, hình thức giảng dạy.

3.2.2.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Ban giám hiệu nhà trường cần có kế hoạch cụ thể và sự chỉ đạo kịp thời đến tổ chuyên môn thực hiện việc lồng ghép nội dung giáo dục y đức vào các môn học phù hợp, các học phần có nội dung liên quan. Có chính sách động viên, thi đua khen thưởng kịp thời đối với tổ, nhóm, GV thực hiện tốt hoạt động tích hợp giáo dục y đức vào các môn học.

Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Mục tiêu của biện pháp này nhằm đa dạng hóa, phong phú hóa các hình thức giáo dục nói chung và giáo dục y đức nói riêng cho SV. Hoạt động giáo dục ngoại khóa sẽ góp phần giáo dục y đức cho SV một cách linh hoạt và cụ thể, kích thích sự hứng thú tham gia của SV.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

Cần tổ chức phong phú, đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho SV một cách thực chất nhất qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa.

Xây dựng nội dung hoạt động ngoại khóa phong phú, sinh động, phù hợp với nội dung giáo dục y đức cho SV.

3.2.3.3. Cách tiến hành biện pháp

Các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục y đức cho SV được chia làm hai loại hình hoạt động: Loại hình gồm các hoạt động thường xuyên và loại hình gồm các hoạt động không thường xuyên.

Loại hình gồm các hoạt động thường xuyên bao gồm:

– Xây dựng phòng truyền thông trong nhà trường: Phòng truyền thông là nơi cung cấp, lưu giữ thông tin, tư liệu về giáo dục y thuật lẫn y đức.

– Tổ chức câu lạc bộ tự quản của SV, đây là một hình thức sinh hoạt tập thể do các em SV tự tổ chức, quản lí và điều hành dưới sự hướng dẫn của ban cố vấn (bao gồm cố vấn chuyên môn là các thầy, cô có kinh nghiệm, nhiệt tâm và cố vấn tổ chức là BGH và BCH Đoàn trường, Hội SV).

Loại hình gồm các hoạt động tổ chức không thường xuyên, bao gồm các hoạt động như:

– Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về hoạt động giáo dục y đức cho SV.

– Tổ chức các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao… có lồng ghép phẩm chất y đức của thầy thuốc một cách khéo léo để thu hút SV tham gia.

– Tổ chức cho SV tham gia các hoạt động từ thiện, hiến máu nhân đạo.

3.2.3.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Lãnh đạo nhà trường cần có sự quan tâm và đầu tư về thời gian, cơ sở vật chất và kinh phí cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa.

Cần có sự quan tâm, phối hợp giữa các tổ chức, tập thể trong và ngoài nhà trường.

Các hoạt động giáo dục ngoại khóa phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện của nhà trường, của địa phương, và đặc biệt phải phù hợp với tâm sinh lý của SV.

Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội sẽ tạo ra sự thống nhất thực hiện mục tiêu giáo dục, đặc biệt là giáo dục các chuẩn mực y đức ở SV.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục đảm bảo sự thống nhất về nhận thức hành động cũng như cách thức để đạt mục tiêu quá trình phát triển nhân cách, tránh mâu thuẫn, tránh sự tách rời, gây nên tình trạng nghi ngờ, vô hiệu hoá lẫn nhau, gây dao động, hoang mang đối với cá nhân trong việc tiếp thu, lựa chọn các giá trị y đức tốt đẹp.

3.2.4.2. Nội dung của biện pháp

Gia đình có ưu thế đối với việc hình thành chuẩn mực về đạo đức trong quan hệ ứng xử, định hướng nghề nghiệp, … nhà trường có ưu thế trong việc giáo dục các chuẩn mực đạo đức, các ý thức công dân, phát triển kỹ năng sống, giáo dục con người một cách toàn diện…

3.2.4.3. Cách tiến hành biện pháp

Nhà trường cần tuyên truyền, phối hợp một cách có hiệu quả trong giáo dục toàn diện cho SV, đặc biệt là giáo dục đạo đức nhân cách cho SV từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bằng những hình thức phù hợp, hấp dẫn thông qua dạy chuyên đề, diễn tiểu phẩm.

Tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi công khai để tạo sự đồng thuận, sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường-gia đình và xã hội.

3.2.4.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường cần tích cực, chủ động trong việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn. Nhà trường và xã hội phối hợp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh: Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền xóa bỏ và kiểm soát các tụ điểm vui chơi không lành mạnh ở các khu vực trường đóng và nơi cộng đồng SV sinh sống.

Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Phương pháp dạy học đóng vai trò hết sức quan trọng, phương pháp dạy học phải phù hợp với đối tượng, trình độ nhận thức của SV.

Thay đổi phương pháp giáo dục đạo đức truyền thống bằng các phương pháp dạy học tích cực, chú trọng tích cực hóa hoạt động của SV.

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp

Đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương hiện nay cần tập trung chú ý giải quyết tốt một số nội dung sau:

– Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự nghiên cứu. Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học, tự nghiên cứu.

– Tăng cường học tập cá nhân, phối hợp với học tập theo nhóm, theo lớp.

– Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của SV

– Kết hợp việc đánh giá của GV với tự đánh giá của SV. Trong dạy học, việc đánh giá SV không chỉ nhằm mục đích nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động học của “trò” mà còn tạo điều kiện nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động dạy của “thầy”.

3.2.5.3. Cách tiến hành biện pháp

Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của SV. Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách, đạo đức thầy thuốc vào các tiết dạy đặc biệt là tiết y đức, các tiết sinh hoạt.

Thực hiện việc tự học, bồi dưỡng theo quy định và nhu cầu thực tế đáp ứng được yêu cầu giáo dục mới hiện nay.

3.2.5.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Nhà trường có kế hoạch về đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục y đức nói riêng.

Đội ngũ CBQL, GV, CNV nhà trường thống nhất trong ý chí và hành động đối với hoạt động đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục y đức trong nhà trường.

Cơ sở vật chất, tài chính nhà trường phải đủ điều kiện tối thiểu để đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục y đức trong nhà trường.

Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên nhằm đánh giá đúng thực trạng, làm cơ sở để điều chỉnh hoạt động giáo dục y đức tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

Đánh giá hoạt động giáo dục y đức tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương nhằm xác định rõ mức độ cần đạt và mức độ đạt được của nhà trường trong hoạt động này.

Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá là cơ sở để các cơ quan quản lý cấp trên có chủ trương, chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhằm xây dựng tốt hơn hoạt động giáo dục y đức tại trường Cao đẳng Y tế Bình Dương.

3.2.6.2. Nội dung của biện pháp

Hằng năm Bộ và Sở Y tế xây dựng, triển khai và chỉ đạo trường Cao đẳng Y tế Bình Dương xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá cụ thể, thiết lập mục đích kiểm tra đánh giá, đặt mục đích và mục tiêu cụ thể, quyết định phương tiện để đo lường kết quả cuối cùng.

Biện pháp thực hiện được triển khai theo ba nội dung đánh giá: (i) đánh giá về nội dung trong hoạt động giáo dục y đức ; (ii) đánh giá việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong các hoạt động giáo dục y đức; (iii) đánh giá phẩm chất và năng lực SV đạt được.

3.2.6.3. Cách tiến hành biện pháp

Sở Y tế tổ chức triển khai hoạt động kiểm tra và đánh giá hoạt động giáo dục y đức đúng thẩm quyền được phân cấp quản lý theo ba nội dung nêu trên:

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kiểm tra và đánh giá hoạt động giáo dục y đức cho CBQL và giáo viên trong trường Cao đẳng Y tế Bình Dương; phổ biến kiến thức về kiểm tra và đánh giá qua trang thông tin điện tử của đơn vị nhằm thông tin cho các đoàn thể, xã hội biết để có thể cùng tham gia vào công tác đánh giá hoạt động giáo dục y đức cho SV.

3.2.6.4. Các điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng nhà trường phải nhận thức sâu sắc việc đánh giá và tự đánh giá về hoạt động giáo dục y đức là động lực để rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế căn cứ kết quả đánh giá hoạt động xây dựng nhà trường nói chung và giáo dục y đức nói riêng để sử dụng trong việc bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật đối với các CBQL của nhà trường.

Để có sự đồng bộ trong việc kiểm tra, đánh giá, Sở Y tế nên có sự chỉ đạo thống nhất để tất cả các thành viên trong ngành cùng triển khai thực hiện. Tính thống nhất ở đây thể hiện ở thời điểm đánh giá, hình thức đánh giá, nội dung và mức độ đánh giá.

Mối quan hệ giữa các biện pháp

Mỗi biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức được đề xuất đều có nội dung và mục đích riêng. Tuy nhiên, giữa các biện pháp đều có mối quan hệ mật thiết, gắn bó giúp cho việc thực hiện đồng bộ các biện pháp sẽ có sức mạnh cộng hưởng lớn hơn nhiều lần việc thực hiện rời rạc từng biện pháp một. Trong đó, biện pháp đầu tiên: “Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên” là biện pháp mang tính đột phá, giúp đội ngũ hiểu biết sâu sắc về hoạt động giáo dục y đức và sự cần thiết phải quản lý hoạt động giáo dục y đức, từ đó có sự thống nhất và quyết tâm cao trong đội ngũ để tiến hành thực hiện. Biện pháp: “Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp” là biện pháp trọng tâm, vì biện pháp này giúp mọi tiết dạy đều là tiết dạy về y đức, giúp cho mọi thành viên trong nhà trường đều nắm vững các nguyên tắc, các nội dung, trình tự thực hiện các phương pháp giáo dục y đức, tạo dựng được môi trường giáo dục y đức trong nhà trường; giúp cho bài dạy về y thuật đều hướng về giáo dục y đức, thẩm thấu vào tất cả hoạt động sinh hoạt, dạy và học trong nhà trường…Các biện pháp còn lại được xem là những biện pháp hỗ trợ, bổ sung giúp cho biện pháp trọng tâm trên nhanh chóng đạt được mục đích, góp phần vào việc quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương.

Khảo nghiệm tính khả thi và sự cấp thiết của các biện pháp quản lý đã được đề xuất

Mục đích khảo sát

Mục đích của khảo sát nhằm đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã được đề xuất.

Nội dung và phương pháp khảo sát

Nội dung khảo sát là đánh giá về tính cấp thiết và tính khả thi của sáu biện pháp đã đề xuất

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp

Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa

Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường

Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên

Phương pháp khảo sát là phát phiếu khảo sát (GV, CBQL), trên mỗi phiếu có ghi các mức độ: Rất cần thiết, cần thiết, bình thường, không cần thiết, hoàn toàn không cần thiết. Rất khả thi, khả thi, bình thường, không khả thi, hoàn toàn không khả thi.

Đối tượng khảo sát

Để tìm hiểu và đánh giá đúng về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tác giả chọn mẫu điều tra gồm: 60 GV và 24 CBQL.

Tính cấp thiết của các biện pháp được đề xuất

Biện phápĐiểm trung bìnhĐộ lệch chuẩnThứ tựMức độ cấp thiết
Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên4.760.431Rất cấp thiết
Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp4.730.443Rất cấp thiết
Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa4.580.594Rất cấp thiết
Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội4.570.65Rất cấp thiết
Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường4.760.431Rất cấp thiết
Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên4.560.656Rất cấp thiết

Sự đánh giá này chứng tỏ là các biện pháp được đề xuất là rất cấp thiết trong hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương hiện nay.

Tính khả thi của các biện pháp được đề xuất

Biện phápĐiểm trung bìnhĐộ lệch chuẩnThứ tựMức độ khả thi
Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên4.760.431Rất khả thi
Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp4.730.454Rất khả thi
Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa4.580.595Rất khả thi
Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội4.740.493Rất khả thi
Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường4.760.431Rất khả thi
Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên4.570.636Rất khả thi

Sự đánh giá này chứng tỏ là các biện pháp được đề xuất là có tính khả thi cao trong hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương hiện nay.

Tiểu kết chương 3

Xuất phát từ việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn công tác quản lý GD y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý GD y đức cho SV đề tài đề xuất các biện pháp quản lý sau:

Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

Biện pháp 2: Tích hợp hoạt động giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp

Biện pháp 3: Tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục y đức cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa

Biện pháp 4: Chỉ đạo công tác phối hợp giáo dục y đức cho sinh viên giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Biện pháp 5: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục y đức trong và ngoài nhà trường

Biện pháp 6: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục y đức cho sinh viên

Qua đội ngũ CBQL, GV, CNV và SV, tác giả đã tiến hành khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp. Kết quả khảo nghiệm cho thấy: Các biện pháp quản lý đề xuất trên đều có tính cần thiết và khả thi cao.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Kết luận

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài đã được trình bày trong luận văn, tác giả xin được rút ra một số kết luận như sau: Trong luận văn này, tác giả đã tổng quan những nghiên cứu của các nhà khoa học trong cũng như ngoài nước, góp phần làm sáng tỏ vị trí, vai trò, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục y đức. Tác giả cũng phân tích những khái niệm cơ bản về công tác quản lý, về y đức, giáo dục y đức và quản lý hoạt động giáo dục y đức.

Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận, đề tài đã khảo sát và đánh giá thực trạng công tác quản lý giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương. Có thể thấy đa số CBQL,GV và SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương đều có nhận thức đúng đắn, tích cực về tầm quan trọng, ý nghĩa và nội dung của công tác giáo dục y đức cho SV và quản lý giáo dục y đức cho SV. Bên cạnh đó vẫn có một số nhận thức chưa cụ thể, rõ ràng và tích cực. Các nội dung, các hoạt động trong công tác quản lý giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Bình Dương đã được tổ chức, diễn ra thường xuyên, liên tục nhưng hiệu quả chưa cao.

Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề về lý luận và thực trạng quản lý giáo dục y đức cho SV, đề tài đưa ra 6 biện pháp quản lý giáo y đức cho sinh viên trường Cao đẳng y tế Bình Dương, tỉnh Bình Dương hiện nay. Đề tài đã khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất và nhận được sự thống nhất cao về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

Khuyến nghị

Với Bộ Y tế

Cần xây dựng hệ thống văn bản pháp quy, các văn bản chỉ đạo cụ thể việc quản lý hoạt động giáo dục y đức. Cần có các chính sách đãi ngộ phù hợp để khuyến khích tinh thần học tập, nghiên cứu và làm việc của các Cán bộ y tế. Xử lý nghiêm minh, công bằng, minh bạch đối với những trường hợp vi phạm về y đức. – Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy chế chuyên môn trong hệ thống y tế nhà nước và việc hành nghề y dược tư nhân.

Với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với vai trò là thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia cần tham gia đã phân tích, đánh giá thực tế, thương lượng, thống nhất phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng và khuyến nghị với Chính phủ công bố mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu, cũng như mức trợ cấp cho đội ngũ nhân viên ngành y tế, đảm bảo mức sống khá để họ có thể yên tâm thực hiện y đức trong quá trình hành nghề.

Với UBND tỉnh Bình Dương

Hỗ trợ kinh phí trong xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập của SV nhà trường. Có chế độ đãi ngộ, thi đua khen thưởng đối với đội ngũ CBQL, GV và SV thực hiện tốt công tác giáo dục y đức trong dạy học cũng như trong thực tiễn.

Với nhà trường

Nhà trường cần xác định việc giáo dục y đức cho SV là một mục tiêu đào tạo và trách nhiệm giáo dục của nhà trường. Cần xây dựng kế hoạch giáo dục y đức cho SV một cách thường xuyên và cụ thể. Xây dựng chế độ khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác giáo dục y đức. Nhắc nhở, phê bình, kỷ luật nghiêm khắc với những trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh công tác “xã hội hóa giáo dục”, huy động kinh phí từ nhiều nguồn đầu tư cho công tác giáo dục y đức của nhà trường. Có sự đầu tư về tài chính cho công tác giáo dục y đức cho SV. Chủ động, tăng cường phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động sức mạnh từ các lực lượng này.

Với các cơ sở y tế trong tỉnh

Các cơ sở y tế trong tỉnh cần phát động thi đua kêu gọi các cán bộ y tế đang công tác tại cơ sở đều phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, của Bộ Y tế về nhưng giá trị phẩm chất đạo đức của người làm nghề y. Quan tâm đến đời sống của các cán bộ y tế đang làm việc tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các trường đào tạo y khoa tại địa bàn trong công tác giáo dục y đức cho SV

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm về các giá trị y đức. Đồng thời có những hình thức tuyên duyên, khen thưởng và động viên những tấm gương đạo đức tốt trong nghề nghiệp và trong cuộc sống. Tổ chức các hoạt động tập thể, văn hóa, văn nghệ tại đơn vị để tăng cao tinh thần đoàn kết giữa các cán bộ y tế công tác trong đơn vị.

Với GV trong trường

GV thường xuyên rèn luyện để luôn là tấm gương tốt về đạo đức nghề nghiệp và về lối sống lành mạnh để sinh viên noi theo. GV cần tự ý thức trong việc trau dồi kiến thức, kĩ năng chuyên ngành và các vấn đề về y đức.Thường xuyên và tích cực tham gia các hoạt động giáo dục y đức cho SV và các chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho GV về kỹ năng giáo dục y đức cho SV. Quan tâm, chia sẻ với SV về sinh hoạt, học tập, về tâm tư nguyện vọng của các em.

Với SV trong trường

SV cần có ý thức không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức rèn luyện hoàn thiện phẩm chất nhân cách của bản thân. SV cần tích cực tham gia các hoạt động giáo dục y đức do nhà trường tổ chức. SV cần từ hình thành cho mình một lối sống văn minh, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, của nhà trường và của cơ sở y tế thực tập.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\11. TONG VAN NAM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *