Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục thể chất có nhiệm vụ giúp cho con người biết cách rèn luyện và duy trì sức khỏe cho chính bản thân mình. Trên cơ sở đó phát huy tối đa các năng lực bản thân. Giáo dục thể chất là một nhu cầu tồn tại mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống, nó đồng nghĩa với sự phát triển về mặt thể chất. Giáo dục thể chất bao giờ cũng hướng đến hình thành một chủ thể thể chất có thân hình cân đối, đẹp và đặc biệt là luôn đảm bảo sức khỏe để học tập, lao động và sáng tạo. Ở độ tuổi mẫu giáo thì phần lớn thời gian và các hoạt động chính của các cháu như: ăn, ngủ, học tập, vui chơi điều diễn ra ở trường. Trên cơ sở đó, tôi quyết định chọn đề tài: Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam” để nghiên cứu.

2. Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các TMG tại TXĐB, tỉnh Quảng Nam, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1.

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, Tỉnh Quảng Nam.

4. Giả thuyết khoa học

Nếu đề xuất và áp dụng được các biện pháp quản lý phù hợp sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục thể chất góp phần phát triển toàn diện cho trẻ tại các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo.

5.2. Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

5.3. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

6. Phạm vi nghiên cứu

– Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo ở các nội dung: quản lý mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, các điều kiện, công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo.

– Về không gian: Tại 20 trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

– Về thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2020.

– Đối tượng khảo sát: Cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

7.1.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp

7.1.2. Phương pháp so sánh

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

7.2.2. Phương pháp quan sát

7.2.3. Phương pháp chuyên gia

7.2.4. Phương pháp phỏng vấn

7.3. Nhóm phương pháp hỗ trợ

Chúng tôi xử dụng phương pháp thống kê toán học: để xử lý số liệu thu thập được từ quá trình điều tra, khảo sát phục vụ cho đề tài (phần mềm excel, spss).

8. Cấu trúc của đề tài

Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của luận văn được bố cục trong ba chương như sau:

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo;

Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam;

Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam
Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ MẪU GIÁO

1.1. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài

1.1.2. Các nghiên cứu trong nước

1.2. Các khái niệm chính của đề tài

1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường

1.2.1.1. Quản lý

Chúng ta có thể hiểu rằng: quản lý là hoạt động, tác động có tổ chức, có định hướng, có kế hoạch của chủ thể quản lý tới khách thể quản lý để bảo đảm sự vận hành và phát triển của hệ thống theo quy luật khách quan nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra.

1.2.1.2. Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục là hệ thống những tác động khoa học, có tổ chức và định hướng của ngành giáo dục, nhà quản lý giáo dục ở các cấp lên tất cả các thành tố cấu thành của hệ thống giáo dục một cách hợp quy luật nhằm đảm bảo quá trình tối ưu hóa cho hệ thống giáo dục vận hành ổn định và phát triển không ngừng, mở rộng cả về số lượng và gia tăng chất lượng giáo dục.

1.2.1.3. Quản lý nhà trường mẫu giáo

Quản lý trường mẫu giáo là quá trình vận dụng các nguyên lý, khái niệm, phương pháp chung nhất của khoa học quản lý giáo dục vào lĩnh vực chăm sóc, giáo dục trẻ mẫu giáo. Quản lý trường mẫu giáo là sự tác động có chủ đích của hiệu trưởng đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh trong trường mẫu giáo nhằm đạt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mục tiêu đã đề ra và theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

1.2.2. Giáo dục và giáo dục thể chất

1.2.2.1. Giáo dục

Giáo dục là quá trình truyền thụ: kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua vai trò của người thầy bằng hệ thống phương pháp phù hợp khoa học, nhằm phát huy tối đa khả năng của người học để phục vụ tốt nhất cho đời sống của chính cá nhân, gia đình và xã hội.

1.2.2.2. Giáo dục thể chất

Giáo dục thể chất là quá trình tác động có mục đích và mang tính chất tổng hợp của giáo viên một cách trực tiếp đến cơ thể người học bằng quá trình vận động, luyện tập và sinh hoạt thông qua nội dung, phương pháp, phương tiện phù hợp nhằm giúp cơ thể phát triển đều đặn, cân đối và tăng cường sức khỏe cho người học.

1.2.3. Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo là hệ thống những tác động khoa học, có tổ chức và định hướng của nhà quản lý đối với giáo viên và trẻ mẫu giáo trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy và học thể chất một cách phù hợp với quy luật khách quan và đặc điểm lứa tuổi nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng nội dung chương trình một cách hợp lý, đảm bảo chất lượng giáo dục và mục tiêu đã đề ra.

1.3. Hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

1.3.1. Mục tiêu của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

– Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

– Có một số tố chất vận động: nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo và bền bỉ.

– Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.

– Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động: vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.

– Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.

– Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe.

– Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân

1.3.2. Nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Để phát triển thể chất cho trẻ đạt yêu cầu, đạt được mục tiêu đã đề ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Nội dung của giáo dục thể chất bao gồm: phát triển vận động, giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe”

1.3.3. Phương pháp, hình thức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Phương pháp thực hành, trải nghiệm; phương pháp trực quan – minh họa; phương pháp dùng lời nói; phương pháp giáo dục bằng tình cảm và khích lệ; phương pháp nêu gương – đánh giá; hình thức giờ học thể dục; hình thức trò chơi vận động, hình thức hoạt động dạo chơi và hình thức tổ chức các lễ hội

1.3.4. Các điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo là tập hợp các đối tượng vật chất và tinh thần được sử dụng trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc và rèn luyện thể chất cho trẻ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ tuổi mẫu giáo rất đa dạng và phong phú. Theo cách phân chia của Bộ Giáo dục và đào tạo thì nó bao gồm hai điều kiện cơ bản sau: thứ nhất là điều kiện môi trường, vật chất; thứ hai là điều kiện môi trường xã hội.

1.3.5. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo là theo dõi, xem xét, phân tích và đưa ra kết luận, chỉ đạo, định hướng cho hoạt động này trên cơ sở theo dõi diễn biến và kết quả đạt được. Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá còn phát hiện những sai lệch, những điểm chưa phù hợp để kịp thời chỉnh sửa, tìm biện pháp khắc phục, hoặc khích lệ và giúp đỡ giáo viên giảng dạy hoàn thành nhiệm vụ, trẻ học tập tốt.

1.4. Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.1. Quản lý mục tiêu của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Quản lý mục tiêu là một quá trình xác định, thiết lập và kiểm soát các giá trị cần đạt được trong quá trình làm việc của một cá nhân, đơn vị hay tổ chức. Trong đó nhà quản lý và nhân viên luôn có sự thống nhất và nắm được các phương pháp làm thế nào để đạt được các giá trị đã đề ra. Phải rà soát để liên tục cập nhập các văn bản quản lý mục tiêu, phổ biến, triển khai các văn bản này đến với giáo viên và các đối tượng có liên quan một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác để mọi người đều thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất.

1.4.2. Quản lý nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Quản lý nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo là hoạt động tổ chức, điều hành, giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục của giáo viên, của nhà trường trên cơ sở nội dung và chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo phải luôn được đảm bảo đúng quy định và thực hiện đúng thời gian phân bố chương trình. Nội dung giáo dục thể chất phải được xác định và xây dựng một cách rõ ràng, cụ thể, có cấu trúc hợp lý và được thiết kế một cách hệ thống, phải bảo đảm tính mềm dẻo và thường xuyên được cập nhật, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo. Quản lý nội dung giáo dục thể chất cho trẻ bao gồm ba vấn đề sau: phát triển vận động, giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe.

1.4.3. Quản lý phương pháp, hình thức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Quản lý phương pháp, hình thức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo chính là quá trình kiểm soát nhằm đảm bảo: các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo phải đa dạng về hình thức và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, giúp trẻ phát triển cân đối cả về chiều cao, cân nặng và hệ xương chắc khỏe, tránh các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, béo phì. Đồng thời nâng cao sức đề kháng tự nhiên ở trẻ trước những biến động về thời tiết hay sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường xung quanh. Đảm bảo cho: hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết cũng được phát triển toàn diện.

1.4.4. Quản lý các điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Quản lý các điều kiện vật chất bao gồm việc quản lý sữa chữa và xây dựng cơ sở vật chất, bảo quản trang thiết bị, dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho công tác giáo dục thể chất sao cho phù hợp và tận dụng tối đa nâng cao chất lượng dạy và học. Trước yêu cầu của giáo dục mẫu giáo trong điều kiện hiện nay đòi hỏi phải thay đổi, phải điều chỉnh những điều kiện vật chất cho phù hợp. Theo đó những yêu cầu về không gian học tập như: phòng học, sân bãi, không gian vui chơi… các phương tiện kỹ thuật như: máy vi tính, ti vi, quạt điện; các dụng cụ học tập, đồ chơi cũng phải thay đổi, điều chỉnh.

1.4.5. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo

Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo bao gồm các nội dung sau: theo dõi, xem xét, phân tích và đưa ra kết luận, chỉ đạo, định hướng cho hoạt động giáo dục.

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

2.1. Khái quát quá trình điều tra khảo sát thực trạng

2.1.1. Mục tiêu khảo sát

Đánh giá đúng và sát thực trạng giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

2.1.2. Nội dung khảo sát

Thứ nhất là nhận thức và thực trạng mục tiêu, nội dung, phương pháp – hình thức, các điều kiện và công tác kiểm tra – đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi của giáo viên. Thứ hai là công tác quản lý mục tiêu, nội dung, phương pháp – hình thức, các điều kiện và công tác kiểm tra – đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi của cán bộ quản lý.

2.1.3. Khách thể khảo sát và mẫu khảo sát

Quá trình giáo dục và quản lý giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi. Mẫu khảo sát là là 52 cán bộ quản lý và 172 giáo viên giảng dạy lớp mẫu giáo lớn tại 20 trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn.

2.1.4. Quy trình khảo sát

– Xây dựng, điều chỉnh phiếu điều tra

– Phát, thu phiếu điều tra thông tin

– Tổng hợp phiếu điều tra

– Xử lý thông tin thu thập được bằng phần mền SPSS

2.1.5. Phương pháp khảo sát

– Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

– Phương pháp quan sát

– Phương pháp chuyên gia

2.2. Khái quát tình hình kinh tế chính trị – văn hóa xã hội và giáo dục của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.2.1. Tình hình kinh tế – chính trị của thị xã Điện Bàn

Kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành kinh tế đều có bước phát triển. Tổng giá trị sản xuất năm 2019 trên địa bàn ước đạt 26.461 tỷ đồng, tăng 11,96% so với năm 2018. Trong đó: ngành nông – lâm – thủy sản tăng 2,86%, ngành công nghiệp và xây dựng tăng 9,42%, ngành dịch vụ tăng 18,2% so với năm 2018. Tổng vốn đầu tư phát triển 3.930 tỷ đồng, tăng 8,38% so với năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 53,05 triệu đồng/người/năm (tăng 6,7 triệu đồng/người/năm so với năm 2018).

2.2.2. Tình hình văn hóa – xã hội của thị xã Điện Bàn

Nhờ giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề văn hóa – xã hội lâu dài, cũng như mới phát sinh mà tình hình văn hóa – xã hội của thị xã Điện Bàn luôn ổn định và ngày càng phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa tốt đẹp, những ưu điểm của xã hội. Các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa thôn, khối phố; phường, xã được xây dựng hoặc sửa chữa, nâng cấp như: nhà văn hóa, sân vận động, bưu điện… đáp ứng nhu cầu trong đời sống văn hóa – xã hội của nhân dân hiện nay.

2.2.3. Tình hình giáo dục mẫu giáo của thị xã Điện Bàn

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo thống nhất của lãnh đạo thị xã, đặc biệt là PGD-ĐTĐB; hiện nay cơ sở vật chất và quy mô mạng lưới trường lớp học trên địa bàn thị xã được củng cố, mở rộng, trong năm 2019 đã triển khai xây dựng thêm 45 pḥòng học tại 08 trường. Hiện nay trên địa bàn thị xã Điện Bàn có 20 trường mẫu giáo công lập. Trong đó có 238 lớp học, 6387 trẻ, 476 giáo viên, 52 cán bộ quản lý.

2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.3.1. Thực trạng mục tiêu của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Thông qua kết quả khảo sát, chúng tôi nhận thấy: giáo viên giảng dạy tại 20/20 trường mẫu giáo xác định rõ ràng và thống nhất mục tiêu của công tác giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi. 100% giáo viên xác định một cách thống nhất. Điều này cho thấy sự thống nhất về mục tiêu giữa các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã; sự nhất quán trong công tác chỉ đạo, quản lý của Phòng Giáo dục đối với hoạt động giáo dục mẫu giáo. Tuy nhiên mức độ thực hiện các mục tiêu lại không đồng đều.

2.3.2. Thực trạng nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy: 100% đối tượng được khảo sát xác định đầy đủ các yếu tố của nội dung giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Trong đó bao gồm 6 yếu. Mặc dù các vấn đề của nội dung giáo dục thể chất không được thực hiện với mức độ đồng đều nhưng khi thực hiện bất kỳ vấn đề nào của nội dung thì giáo viên luôn có ý thức cao độ về chất lượng thực hiện nên mặc dù có những vấn đề chỉ thỉnh thoảng mới thực hiện nhưng kết quả đạt được vẫn ở mức tốt hoặc khá.

2.3.3. Thực trạng phương pháp, hình thức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Hiện nay giáo viên giảng dạy hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo đã nhận thức tương đối khao học, toàn diện, sử dụng các phương pháp và tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ phù hợp, đạt hiệu quả cao. Trong thực tế chúng ta thấy không có phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục nào là tối ư mà tùy thuộc vào nội dung của tiết học, bài học mà chúng ta lựa chọn phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp cho phù hợp, hiệu quả nhất.

2.3.4. Thực trạng các điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Các điều kiện phục vụ giáo dục mẫu giáo nói chung, giáo dục thể thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tương đối đầy đủ, khang trang và sạch đẹp. Tuy nhiên 100% TMG được khảo sát còn thiếu các điều kiện giáo dục thể chất sau: phòng, đồ chơi, dụng cụ phục vụ vận động; các thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục thể chất (âm thanh, ánh sáng, sân khấu, máy tính, máy chiếu.

2.3.5. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Kết quả khảo sát của chúng tôi cho thấy: công tác này được thực hiện đầy đủ ở tất cả các trường mẫu giáo nhưng có sự khác nhau về mức độ và kết quả thực hiện giữa các vấn đề khác nhau. Công tác kiểm tra, đánh giá tại các trường mẫu giáo Điện Bàn chưa thực sự đạt được kết quả tốt. Nhiều hạn chế cần khắc phục để phát huy được năng lực chuyên môn, thái độ tích cực và tác phong làm việc của giáo viên.

2.4. Thực trạng quản lý hoạt giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam 2.4.1. Thực trạng quản lý mục tiêu của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

100% đối tượng được khảo sát đều khẳng định rằng: công tác quản lý giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại Điện Bàn là rất cần thiết. Công tác quản lý giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo hiện nay có mức độ thược hiện là rất thường xuyên và đạt kết quả ở mức tốt. Mức độ và kết quả đạt được giữa các vấn đề cũng tương đối đồng đều.

2.4.2. Thực trạng quản lý nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Cả ba vấn đề của công tác quản lý nội dung của hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi được đánh giá rất cao. Có từ 87,8% đến 94,7% trong tổng số 57 cán bộ quản lý thực hiện các vấn đề của công tác quản lý nội dung giáo dục thể chất một cách rất thường xuyên với kết quả loại tốt đạt từ 86,0% đến 91,2%. Đây là kết quả đáng mừng đối với thực trạng hoạt động quản lý nội dung giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo.

2.4.3. Thực trạng quản lý phương pháp, hình thức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Có từ 86,0% đến 91,2% đối tượng khảo sát thực hiện các vấn đề của quản lý phương pháp, hình thức giáo dục thể chất: theo dõi các phương pháp giáo dục thể chất của giáo viên; giúp đỡ giáo viên lựa chọn, điều chỉnh các phương pháp cho phù hợp; theo dõi các hình thức giáo dục thể chất của giáo viên; tìm hiểu, cập nhật các phương pháp mới để phổ biến đến giáo viên ở mức rất thường xuyên, 3,5% đến 10,5% thực hiện ở mức thường xuyên với kết quả đạt được là trên 87,7,2% loại tốt, 7,0% đến 12,3% loại khá.

2.4.4. Thực trạng quản lý các điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Các đối tượng khảo sát đánh giá cao về mức độ thực hiện và kết quả đạt được của công tác quản lý các điều kiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đạt ở mức rất thường xuyên là từ 84,2% đến 91,2%; kết quả đạt được loại tốt và khá.

2.4.5. Thực trạng quản lý công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Kết quả đánh giá tổng quát về công tác quản lý giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi cũng cho thấy mức độ thường xuyên và kết quả đạt được của công tác này được đối tượng khảo sát đánh giá cao. Trong đó hầu hết các nội dung của công tác này được đánh giá đạt kết quả loại tốt và khá.

% đến 59,6%; không có loại yếu.

2.5. Đánh giá chung

2.5.1. Ưu điểm

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các trường mẫu giáo hiện nay cũng tương đối đầy đủ.Đội ngũ cán bộ quản lý tại các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn đa phần là những người có kinh nghiệm quản lý lâu năm, có trình độ chuyên môn tốt, luôn nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc. Ban Giám hiệu và hội đồng sư phạm các trường mẫu giáo luôn đoàn kết, quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ mọi cán bộ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của mình.

2.5.2. Tồn tại và hạn chế

Điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều hạn chế, mức thu nhập bình quân của phụ huynh chưa cao nên chưa có điều kiện để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Nhận thức của một số phụ huynh và một bộ phận dân cư tại địa phương về vai trò của công tác giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi còn nhiều hạn chế. Chế độ, chính sách đãi ngộ của địa phương, của ngành đối với cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên các trường mầm non còn thấp.

2.5.3. Nguyên nhân

Hạn chế về hận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về tầm quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi; thiếu môi trường cho trẻ hoạt động tích cực; một số phụ huynh chưa quan tâm và chưa phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục thể chất cho trẻ; hạn chế của giáo viên về nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi; chế độ kiểm tra, đánh giá chưa phù hợp và chưa kịp thời.

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

THỂ CHẤT CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI TẠI CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO THỊ XÃ ĐIỆN BÀNTỈNH QUẢNG NAM

3.1. Các nguyên tắc chung đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Hoạt động quản lý công tác giáo dục thể chất cho trẻ phải bám sát và thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp phải xuất phát từ thực tiễn, yêu cầu đối với công tác giáo dục thể chất mà Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đảng, Nhà nước, cũng như thị xã đặt ra. Những giải pháp này phải dựa trên những điều kiện thực tiễn và điều kiện cụ thể của các trường mẫu giáo hiện nay.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học

Các biện pháp và đề xuất cũng cần phải được xây dựng dựa trên cơ sở các dữ liệu khoa học về vấn đề đó. Trong đó, các biện pháp đưa ra phải giải quyết được một cách khoa học, hiệu quả những vấn đề lí luận và thực tiễn, phải khách quan, toàn diện và phù hợp, tránh tình trạng chủ quan, duy ý chí.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả

Trong quá trình xây dựng các biện pháp chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đến tính hiệu quả của các biện pháp khi được áp dụng vào thực tế. Muốn vậy cán bộ quản lý phải có hai phẩm chất sau: Thứ nhất, phải nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp – hình thức, các điều kiện, công tác kiểm tra đánh giá giáo dục thể chất. Thứ hai, phải có khả năng bao quát, linh hoạt, sáng tạo và tầm nhìn xa trông rộng trong suốt quá trình quản lý.

3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp nhất thiết phải có khả năng áp dụng một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả vào thực tế quản lý giáo dục của các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

3.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về tầm quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi

– Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Giúp cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh nhận thức đúng, đầy đủ và khoa học về tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi. Tạo động lực và làm cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

– Nội dung và cách thức tiến hành

Tập trung vào công tác phổ biến, tuyên truyền để cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh nắm vững nội dung, quan điểm, nguyên tắc; trong giáo dục thể chất. Phối hợp tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về tầm quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi.

– Điều kiện thực hiện

Điều kiện về mặt thời gian và kinh phí.

3.2.2. Bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi

– Mục tiêu và ý nghĩa của biện:

Mục têu của biện pháp này là giảm thiểu những hạn chế đó bằng cách tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi một cách tập trung và hiệu quả. Trên cơ sở đó, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của chính mình trên lớp.

– Nội dung và cách thức tiến hành

Bồi dưỡng cho giáo viên các kiến thức cơ bản về nội dung giáo dục thể chất, về phương pháp và hình thức giáo dục thể chất phải giúp cho giáo vien nắm vững và sử dụng thành thành thạo các phương pháp, hình thức giáo dục cơ bản sau trong quá trình giáo dục.

– Điều kiện thực hiện

Kinh phí phục vụ các lớp bồi dưỡng, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập. Các điều kiện cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị phục vụ hoạt động thực hành sau khi tham dự các lớp bồi dưỡng.

3.2.3. Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực

– Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Mục tiêu của biện pháp này là tạo ra được cho trẻ một môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt một cách tích cực. Nếu biện pháp này được thực hiện tốt, phát huy hiệu quả thực sự của nó sẽ giúp cho giáo viên và học sinh dạy và học hiệu quả hơn.

– Nội dung và cách thức tiến hành

Để thực hiện biện pháp này, nhà trường nói chung, giáo viên nói riêng phải thực hiện các yêu cầu sau: phải tạo ra được bầu không khí vui tươi, thoải mái, tránh căng thẳng hoặc sự cố gắng thái quá đối với trẻ; phải thường xuyên nắm bắt và kiểm soát tình hình lớp học nhằm đảm bảo cho trẻ không lơ đãng, bất hợp tác hay làm việc riêng; phải nghiên cứu, lựa chọn và sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt, thái độ phù hợp.

– Điều kiện thực hiện

Phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và thái độ. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, môi trường đảm bảo yêu cầu, không gian sạc sẽ, thoáng mát. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí.

3.2.4. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi

– Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Mục tiêu của biện pháp này là: từng bước làm cho phụ huynh học sinh nhận thức một cách đúng đắn, đầy đủ về vai trò và ý nghĩa thực sự của động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi. Từ đó nhà trường luôn có thể phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi.

– Nội dung và cách thức tiến hành

Nhà trường nên tăng cường các buổi họp phụ huynh, hoạt động gặp ghỡ, tiếp xúc với phụ huynh, thậm chí là lấy ỹ kiến của họ, kêu gọi họ tham gia vào các công việc các chủ trương, hoạt động của nhà trường.

– Điều kiện thực hiện

Chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, tác phong, thái độ trước khi tiếp xúc với phụ huynh. Chuẩn bị tốt các nội dung, tài liệu tuyên truyền (nếu có)

3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

– Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Mục tiêu của biện pháp này là: tăng cường và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi. Biện pháp này còn giúp cán bộ quản lý đánh giá lại quá trình thực hiện công tác quản lý giáo dục thể chất của mình, qua đó chia sẻ, rút kinh nghiệm những mặt nào đã được tổ chức thực hiện tốt, mặt nào chưa tốt để phát huy và kịp thời khắc phục.

– Nội dung và cách thức tiến hành

Giúp giáo viên và cán bộ quản lý nhận thức một cách đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quá trình làm việc. Hoạt động kiểm tra, đánh giá giáo dục thể chất còn giúp giáo viên và cán bộ quản lý từng bước tự cao chất lượng giáo dục và quản lý giáo dục thể chất của mình. Kịp thời động viên, khuyến khích họ phấn đấu vươn lên.

– Điều kiện thực hiện

Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi, phổ biến đến toàn thể CB, GV, thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch.

3.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất

3.3.1. Mục đích khảo nghiệm

Nhận thức đầy đủ và sâu sắc về tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài, mục đích khảo nghiệm của chúng tôi là xác định đúng, đầy đủ và rõ ràng về tính cấp thiết và tính khả thi của đề tài để làm động lực mạnh mẽ, làm cơ sở vững chắc cho quá trình triển khai thực hiện đề tài.

3.3.2. Đối tượng khảo nghiệm

172 giáo viên giảng dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi, 52 cán bộ quản lý tại các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn và 05 cán bộ quản lý đang làm việc tại Phòng Giáo dục – Đào tạo Điện Bàn.

3.3.3. Nội dung khảo nghiệm

Nhận thức là đánh giá của đối tượng được khảo nghiệm về mức độ của tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi.

3.3.4. Tiến trình khảo nghiệm

Thiết kế – phát + thu phiếu – xử lý số liệu

3.3.5. Kết quả khảo nghiệm và phân tích kết quả khảo nghiệm

Chúng tôi tiến hành khảo nghiệm trên 229 đối tượng cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ Phòng Giáo dục Điện Bàn. Kết quả thu được cho thấy: các biện pháp của đề tài có tính cấp thiết và tính khả thi rất cao.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Thực trạng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại các trường mẫu giáo trên địa bàn TXĐB nhìn chung đạt mức khá. Công tác quản lý giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hiện nay đạt kết quả loại tốt với mức độ thực hiện là rất thường xuyên. Trên cơ sở thực trạng giáo dục và quản lý giáo dục thể chất, chúng tôi đã đề xuất được các biện pháp sau:

– Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về tầm quan trọng của quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi;

– Bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi;

– Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực;

– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi;

– Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo

Phòng Giáo dục nên thường xuyên phối hợp với Trường Đại học Đà Nẵng để triển khai các lớp bồi dưỡng. Tăng cường chỉ đạo các trường mẫu giáo tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm quản lý giáo dục thể chất để giao lưu học hỏi nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác. Tăng cường đàu tư về mặt cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác giáo dục thể chất và quản lý giáo dục thể chất.

2.2. Đối với trường mẫu giáo

Chủ động phát triển một đội ngũ giáo viên tinh nhuệ, có trình độ, năng lực tốt, vững vàng về nội dung, phương pháp giáo dục, có kỹ năng dạy giáo dục, giáo dục thể chất tích cực để làm nòng cốt trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục thể chất tích cực. khuyến khích, động viên giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện việc đổi mới phương pháp giáo dục thể chất và quản lý giáo dục thể chất, có chế độ khen thưởng và kỷ luật rõ ràng. Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên nâng cao trình độ và tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

2.3. Đối với giáo viên

Tích cực, chủ động tham gia nghiêm túc các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chủ động tự học tập nâng cao trình độ, phương pháp và kỹ năng giáo dục thể chất. Tích cực tuyên truyền, vận động với phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng tham gia hỗ trợ nhà trường

2.4. Đối với cha mẹ trẻ

Phối hợp với nhà trường trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ, đồ dùng giáo dục thể chất cho trẻ. Tham gia tích cực vào công tác quản lý giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\LAM BICH LINH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *