Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

1. Tính cấp thiết của đề tài

Xâm hại tình dục không phải là vấn đề mới nhưng đang dần trở thành thực trạng nhức nhối của toàn xã hội. Nhờ công nghệ thông tin và tốc độ lan truyền của mạng xã hội, các sự việc liên quan đến xâm hại tình dục đã và đang gióng lên những hồi chuông báo động và thu hút được sự quan tâm của mọi tầng lớp trong xã hội.

Trong thời gian qua, các vụ việc xâm hại, bạo lực trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất phức tạp, nghiêm trọng ở một số địa phương trên toàn quốc. Đã có nhiều vụ xâm hại, bạo lực trẻ em xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân. Nếu trước đây, tình trạng xâm hại tình dục đối với trẻ em chủ yếu xảy ra ở vùng sâu vùng xa, những khu vực dân cư thưa thớt, hẻo lánh, trình độ dân trí thấp; nhưng hiện nay ngày càng nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện ở các khu đô thị, thành phố lớn. Nạn nhân bị xâm hại tình dục xảy ra ở nhiều độ tuổi, đặc biệt có cả những em bé tuổi mầm non, tiểu học. Hậu quả mà các em phải gánh chịu có thể có những tổn thất về sức khỏe thể chất và tinh thần, làm giảm khả năng học tập, hòa nhập xã hội và thậm chí có thể hủy hoại các em, ảnh hưởng đến việc trở thành con người tốt, trở thành cha mẹ tốt trong tương lai.

Trong những năm qua, ngành giáo dục đã cố gắng đưa công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em vào trong quá trình dạy học, thông qua các hoạt động giáo dục giới tính và giáo dục kỹ năng sống bằng những đề án khác nhau. Thế nhưng có một thực tế đó là, trong khi ngành giáo dục đang cố gắng thực hiện những đề án đó thì các Bộ khác vẫn cứ xem như đây không phải là công việc của Bộ mình. Công tác phối hợp liên ngành trong giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em chưa được thực hiện, dẫn đến chưa huy động được sức mạnh của các ngành, các cấp và của cả hệ thống chính trị vào công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Hiệu quả của mối quan hệ phối hợp trong giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em còn hạn chế. Chưa kịp thời phát hiện, điều tra các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em. Công tác xử lý có nơi, có lúc chưa được nghiêm minh, triệt để dẫn đến tình trạng xâm hại tình dục trẻ em còn tồn tại, phát triển. Điều quan trọng nữa là chưa có tài liệu, hướng dẫn, chỉ đạo một cách cụ thể trong việc phối hợp liên ngành trong giáo dục phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ em. Do đó, ở các cấp cơ sở rất lúng túng trong triển khai thực hiện công việc này.

Xuất phát từ thực trạng trên và với mong muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lí hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ em ở các trường mẫu giáo tại Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, tác giả chọn đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam” để nghiên cứu trong khuôn khổ luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo thạc sĩ quản lý giáo dục.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, đề tài đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại cho trẻ tại các trường mẫu giáo.

3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

3.3. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi về vấn đề nghiên cứu: Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Phạm vi về chủ thể quản lý: Hiệu trưởng các trường Mẫu giáo tại Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Phạm vi về mặt không gian: 20 trường Mẫu giáo trên địa bàn Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Phạm vi về mặt thời gian: Số liệu thực trạng từ 2017 – 2020 và đề xuất các biện pháp quản lý định hướng tới năm 2025.

4. Giả thuyết khoa học

Hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các Trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hiện nay còn thấp và chưa được chú trọng. Nếu xác định được khung lý thuyết nghiên cứu phù hợp, đánh giá đúng thực trạng thì có thể đề xuất được các biện pháp có tính cấp thiết và khả thi, từ đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các Trường Mẫu giáo;

Khảo sát thực trạng về quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá về những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân;

Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

6. Phương pháp nghiên cứu

– Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh,… các tài liệu khoa học, các văn kiện của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy định của Ngành có liên quan đến hoạt động quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo.

– Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; Phương pháp Phỏng vấn sâu, tham khảo ý kiến chuyên gia; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.

– Nhóm phương pháp bổ trợ: Sử dụng phương pháp toán thống kê nhằm xử lý các dữ liệu, số liệu trong quá trình nghiên cứu.

7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Ý nghĩa khoa học: Luận văn đã góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em và quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em ở các trường Mẫu giáo;

Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo để vận dụng trong việc quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ các trường Mẫu giáo không chỉ riêng ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, mà còn thực hiện được ở một số địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội tương đồng. Ngoài ra, Luận văn còn giúp các nhà quản lý giáo dục tại địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo trong thời gian tới.

8. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn gồm ba chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường mẫu giáo.

Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Chương 3: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo  thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam
Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO TRẺ TẠI CÁC

TRƯỜNG MẪU GIÁO

1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu

1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài

1.1.2.Nghiên cứu ở trong nước

1.2. Các khái niệm chính của đề tài

1.2.1. Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục là những tác động có hệ thống, có kế hoạch, có ý thức và hướng tới đích của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý mà chủ yếu là quá trình dạy học và giáo dục ở các trường học.

1.2.2. Xâm hại tình dục trẻ em

Xâm hại tình dục là mọi hành vi lôi kéo trẻ vào các hoạt động liên quan đến tình dục mà trẻ không đủ khả năng (hoặc không hiểu), hoặc không đủ tâm thế để đưa ra quyết định đối với các hành vi này, hoặc các hành vi đó vi phạm đến luật pháp hay các giá trị văn hóa của cộng đồng sở tại. Xâm hại tình dục trẻ em xảy ra khi một ai đó sử dụng quyền lực hoặc lợi dụng sự tin tưởng của trẻ để lôi kéo trẻ vào hoạt động tình dục. Xâm hại tình dục trẻ em bao gồm tất cả các hành vi tình dục không mong muốn, có thể bao gồm cả hành vi xâm hại có tiếp xúc hay hành vi xâm hại không tiếp xúc.

1.2.3. Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em là rèn luyện, cung cấp cho trẻ những kĩ năng nhận biết đâu là những tình huống có nguy cơ bị xâm hại tình dục và những tình huống xâm hại tình dục. Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em là sự vận dụng các phương pháp giáo dục như giảng dạy, tư vấn, tuyên truyền, tổ chức các buổi nói chuyện , tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoặc lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trên lớp để ai cũng có thể phòng tránh nguy cơ bị xâm hại, chống lại hành vi xâm hại tình dục trẻ em, chủ động tự bảo vệ bản thân mình.

1.2.4. Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường là một hệ thống những tác động sư phạm hợp lý và có hướng đích của chủ thể quản lý đến tập thể giáo viên công nhân viên , các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm huy động và phối hợp sức lực, trí tuệ của họ vào hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em của nhà trường, hướng vào việc hoàn thành có chất lượng và hiệu quả mục tiêu giáo dục và rèn luyện kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ mẫu giáo.

1.3. Hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.3.1. Mục tiêu của hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo nhằm các mục tiêu sau:

Một là, Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em nhằm giúp cho trẻ có kiến thức, kĩ năng để tự bảo vệ mình trước những vấn đề xã hội có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống khỏe mạnh và an toàn của trẻ; giúp phòng ngừa những hành vi nguy cơ có hại cho tính mạng, sức khỏe và sự phát triển của trẻ mẫu giáo;

Hai là, Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em giúp các em biết làm chủ bản thân, có khả năng thích ứng, biết cách ứng phó trước những tình huống xấu, nguy hại có thể đến bất ngờ trong cuộc sống hàng ngày của trẻ;

Ba là, Giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em giúp trẻ mẫu giáo biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ ở những địa chỉ tin cậy nếu như chẳng may có sự việc xấu xảy ra với bản thân.

1.3.2. Nội dung giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

Cung cấp kiến thức về giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ. Bên cạnh việc cung cấp cho trẻ các kiến thức về phòng ngừa xâm hại tình dục thì hoạt động giáo dục phòng ngừa xam hại tình dục còn rèn luyện cho trẻ các kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục.

1.3.3. Hình thức và phương pháp giáo dục phòng ngừa xâm hại tình trục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

Hình thức và phương pháp giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ rất đa dạng và phong phú, được thực hiện thông qua việc lồng ghép, tích hợp trong hoạt động trên lớp và hoạt động ngoài lớp học.

1.3.4. Lực lượng và sự phối hợp các lực lượng trong công tác giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

Tổ chức phối hợp giữa các lực lượng trong việc thực hiện giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo là quá trình huy động các cá nhân và tập thể có trong xã hội, nhà trường bằng nhiều biện pháp và cách thức khác nhau để thu hút tất cả các cá nhân và tập thể đó cùng tham gia thực hiện có hiệu quả một hay nhiều mục tiêu chung trong việc giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em. Bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em không thể trông chờ vào trách nhiệm và nỗ lực của một cấp, ngành mà cần có sự thực hiện trách nhiệm cụ thể và sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức chính trị – xã hội, gia đình, nhà trường và mỗi người dân.

1.3.5. Các điều kiện giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

Môi trường giáo dục

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục

Con người

Các chính sách thực hiện giáo dục phòng chống xâm hại tình dục

1.3.6. Kiểm tra, đánh giá trong hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

Kiểm tra, đánh giá là khâu hết sức quan trọng trong quá trình quản lý. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và mục tiêu đề ra.

1.4. Quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.1. Quản lý mục tiêu hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.2. Quản lý nội dung giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.3. Quản lý hình thức và phương pháp giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.4. Quản lý sự phối hợp các lực lượng giáo dục trong công tác phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.5. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá trong hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.4.6. Quản lý các điều kiện giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

1.5.1. Những yếu tố khách quan

1.5.2. Những yếu tố chủ quan

Tiểu kết Chương 1

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO THỊ XÃ ĐIỆN BÀN TỈNH QUẢNG NAM

2.1. Khái quát về quá trình khảo sát

2.1.1. Mục tiêu khảo sát

Nhận định, đánh giá thực trạng về công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo trên địa bàn Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Là căn cứ đề xuất các biện pháp quản lý có tính khả thi.

2.1.2. Nội dung khảo sát

– Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của công tác giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em;

– Thực trạng quản lý chương trình, phương pháp, hình thức và cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em.

2.1.3. Quy trình khảo sát

* Đối tượng khảo sát: Cán bộ quản lí của Phòng GD& ĐT, cán bộ quản lí và giáo viên, nhân viên của các trường mẫu giáo công lập;

* Mẫu khảo sát: Trong 20 trường mẫu giáo công lập ở Thị xã Điện Bàn, chúng tôi chọn ngẫu nhiên 5 trường với số lượng cán bộ quản lí là 84 người, số lượng giáo viên, nhân viên là 125 người;

* Thời gian khảo sát: Quá trình khảo sát diễn ra trong thời gian hơn một tháng, từ ngày 20/6/2020 đến ngày 30/7/2020.

2.1.4. Phương pháp khảo sát

– Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn sâu.

– Phỏng vấn gián tiếp bằng bảng hỏi – ankét

– Sử dụng phương pháp toán thống kê.

2.1.5. Cách xử lý số liệu khảo sát:

Dựa trên cơ sở thực trạng về công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em các trường mẫu giáo để tính các tỉ lệ phần trăm, hệ số tương quan.

2.2. Khái quát về tình hình kinh tế – xã hội và giáo dục của Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.3.1. Nhận thức của Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về công tác giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.3.2. Nội dung giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.3.3. Hình thức và phương pháp giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.3.4. Các điều kiện giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam

2.4.1. Quản lý việc thực hiện mục tiêu giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.4.2. Quản lý nội dung giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.4.3. Quản lý việc chỉ đạo và sự phối hợp với các lực lượng giáo dục để tăng cường công tác phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.4.4. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá trong hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.4.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

2.5. Đánh giá chung

2.5.1. Những ưu điểm và hạn chế

2.5.2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

Tiểu kết Chương 2

CHƯƠNG 3
BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO THỊ XÃ ĐIỆN BÀN TỈNH QUẢNG NAM

3.1. Các nguyên tắc đề xuất các biện pháp

Như chúng ta được biết các nguyên tắc trong quản lý giáo dục là những luận điểm cơ bản, những tiêu chuẩn, những quy tắc nền tảng đòi hỏi chủ thể quản lý phải tuân theo khi tiến hành hoạt giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra. Việc xây dựng các biện pháp quản lý không thể tùy tiện, tự phát hay dựa vào những kinh nghiệm sẵn có mà phải xây dựng dựa trên những luận điểm đảm bảo đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục hiện nay.

Các biện pháp phải đảm bảo những nguyên tắc sau:

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu

Một trong những nguyên tắc cơ bản đảm bảo cho việc thực hiện các biện pháp giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo đạt hiệu quả là yêu cầu các biện pháp phải đảm bảo tính mục tiêu của quá trình giáo duc. Đó là giáo dục toàn diện những phẩm chất, năng lực, đảm bảo sự phát triển về tâm sinh lý và hoàn thiện nhân cách của học sinh.

Điều này cũng có nghĩa là khi xây dựng các biện pháp cần phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của nhà trường và phù hợp với yêu cầu của xã hội, cộng đồng. Hơn nữa, trong quá trình tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo sự thống nhất với nhau. Sự thống nhất đảm bảo thông suốt giữa các cấp quản lý cho đến người học, làm cho mọi người đem hết sức lực và trí tuệ ra để phục vụ cho mục tiêu chung.

3.1.2. Đảm bảo tính khoa học

Các biện pháp quản lý đề ra phải đảm bảo tính khoa học trong quy trình quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo. Đòi hỏi người quản lý phải lên được kế hoạch cụ thể với các nội dung cụ thể, đảm bảo được tính cân đối hài hòa, để mang lại chất lượng tốt và đạt hiệu quả như mong muốn.

3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống

Tính đồng bộ và toàn diện trong các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo đòi hỏi phải đảm bảo hài hoà các mối quan hệ của các bên có liên quan đến công tác này.

Giáo dục nói chung và giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tồn tại và phát triển với tư cách là một hệ thống. Vì vậy, giáo dục dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại trường Mẫu giáo thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng là một hệ thống cả về phương diện lý thuyết và thực tiễn. Nguyên tắc này đòi hỏi:

– Xác định rõ các yếu tố cấu trúc của hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại trường Mẫu giáo;

– Mô tả cụ thể các yếu tố cấu trúc của hệ thống mới được thiết lập từ sự tích hợp của các yếu tố cấu trúc của hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại trường Mẫu giáo với các yếu tố cấu trúc của các hoạt động giáo dục khác.

Biện pháp quản lý công tác này phải đảm bảo tác động đồng bộ, toàn diện đến toàn bộ chu trình quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ nói riêng và mọi hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Giáo dục là sự truyền thụ từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua hoạt động giảng dạy, chính vì vậy , kế thừa là bản tính cuả giáo dục, không có kế thừa sẽ không có giáo dục. Phát triển giáo dục: kế thừa + ổn định + đổi mới. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ mẫu giáo còn được thực hiện dựa trên việc người cán bộ quản lý đúc rút từ những hạn chế còn tồn đọng trong quá trình quản lý để xây dựng các giải pháp có tính khắc phục những hạn chế trên. Tuy nhiên các giải pháp đó cần được thực hiện trong khuôn khổ và điều kiện thực tế cho phép tại các cơ sở giáo dục.

3.1.5. Đảm bảo tính khả thi

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp đưa ra nhanh chóng được áp dụng một cách thuận lợi trong giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo. Để các biện pháp được nghiên cứu và đề xuất có tính khả thi và khả thi cao đòi hỏi:

– Các biện pháp đề xuất phải phù hợp với các quy định về chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, thẩm quyền của nhà giáo trong thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục;

– Khi đề xuất các biện pháp phải chú ý đến các điều kiện để thực hiện biện pháp. Các biện pháp phải có sự đầu tư các nguồn lực xác định, do vậy cần xác định rõ những yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi đối với các biện pháp như thế nào, cụ thể: nhân lực; thời gian, không gian; các hoạt động cơ bản phải triển khai; các nguồn lực vật chất; các rào cản của phong tục, tập quán. Do vậy cần chú trọng tới nguyên tắc tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động này cho giáo viên.

3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức nhận thức cho Giáo viên, nhân viên, Cán bộ quản lí và Bồi dưỡng cho giáo viên các kiến thức và kỹ năng về hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ mẫu giáo

3.2.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo lồng ghép hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục tại các trường mẫu giáo

3.2.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

3.2.4. Biện pháp 4: Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường mẫu giáo

3.2.5. Tổ chức xây dựng các tài liệu, tăng cường trang bị thêm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và vận dụng chính sách giáo dục để thực hiện hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em cho trẻ Mẫu giáo

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Năm biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em được đề xuất trên đây có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau, không trùng chéo và mâu thuẫn với nhau, biện pháp này là tiền đề, cơ sở cho biện pháp kia. Trong mỗi biện pháp đều có cơ sở và ý nghĩa riêng để tương ứng với cách triển khai nhằm đem lại hiệu quả thiết thực trong việc quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ mẫu giáo. Mỗi biện pháp là thành tố không thể thiếu được, logic, biện chứng với nhau, các biện pháp bổ sung và tương tác với nhau

3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

3.4.1. Khái quát chung về quá trình khảo nghiệm

* Mục đích khảo nghiệm: Kiểm tra về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã được đề xuất.

* Nội dung khảo nghiệm: Chúng tôi tiến hành khảo nghiệm 05 biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo đã được đề tài đề xuất.

* Khách thể khảo nghiệm: Chúng tôi tiến hành khảo sát 59 khách thể là cán bộ quản lí , giáo viên, nhân viên trong nhà trường và 25 phụ huynh học sinh đại diện.

* Phương pháp khảo nghiệm: Sử dụng mẫu phiếu điều tra về mức độ cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo đã được đề xuất.

* Đánh giá kết quả khảo nghiệm:

– Đánh giá mức độ cấp thiết của các biện pháp biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo ở 4 mức độ: Rất cấp thiết (4 điểm), cấp thiết (3 điểm), ít cấp thiết (2 điểm) và không cấp thiết (1 điểm);

– Đánh giá tính khả thi của các biện pháp biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục tại các trường Mẫu giáo theo 4 mức độ: Rất khả thi (4 điểm), khả thi (3 điểm), ít khả thi (2 điểm) và không khả thi (1 điểm).

3.4.2. Kết quả khảo nghiệm

3.4.2.1. Mức độ cấp thiết của các biện pháp biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục tại các trường Mẫu giáo

Kết quả khảo nghiệm thu được thể hiện ở bảng 3.1 dưới đây:

Bảng 3.1. Đánh giá về mức độ cấp thiết của các biện pháp biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo

TTNội dung giáo dụcMức độ thực hiện
Rất ảnh hưởng
(4)
Ảnh hưởng
(3)
Bình thường
(2)
Ít ảnh hưởng
(1)
Điểm
TB
Thứ
bậc
1Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non về hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ Mẫu giáo4539003.542
2Bồi dưỡng cho giáo viên các kiến thức và kỹ năng giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ5034003.601
3Chỉ đạo lồng ghép hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục tại các trường Mẫu giáo4341003.513
4Chỉ đạo sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo3549003.424
5Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo3054003.365
Điểm TB chung3.49

(Nguồn: Phân tích, tổng hợp từ phiếu điều tra)

3.4.2.2. Tính khả thi của các biện pháp biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo

Kết quả khảo nghiệm thu được thể hiện ở bảng 3.2 dưới đây:

Bảng 3.2. Đánh giá về tính khả thi của các biện pháp biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại các trường Mẫu giáo

TTNội dung giáo dụcMức độ thực hiện
Rất ảnh hưởng
(4)
Ảnh hưởng
(3)
Bình thường
(2)
Ít ảnh hưởng
(1)
Điểm
TB
Thứ
bậc
1Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên mầm non về hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ Mẫu giáo4638003.551
2Bồi dưỡng cho giáo viên các kiến thức và kỹ năng giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ4044003.482
3Chỉ đạo lồng ghép hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục tại các trường Mẫu giáo3846003.453
4Chỉ đạo sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo3549003.424
5Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo3351003.395
Điểm TB chung3.46

(Nguồn: Phân tích, tổng hợp từ phiếu điều tra)

Tiểu kết Chương 3

KẾT LUẬN

Việt Nam là quốc gia sớm nhất tại khu vực châu Á đã phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em, thông qua ngày 20/11/1989, có hiệu lực ngày 02/9/1990 và các nghị định thư về buôn bán trẻ em, mại dâm trẻ em, khiêu dâm trẻ em. Như vậy có nghĩa là Việt Nam đã thừa nhận rất nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; bảo vệ trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục, bị bóc lột tình dục, bị mua bán hoặc bị sử dụng vào mục đích khiêu dâm theo quy định của luật pháp quốc tế.

Xâm hại tình dục không phải là vấn đề mới nhưng đang dần trở thành thực trạng nhức nhối của toàn xã hội. Nhờ công nghệ thông tin và tốc độ lan truyền của mạng xã hội, các sự việc liên quan đến xâm hại tình dục đã và đang gióng lên những hồi chuông báo động và thu hút được sự quan tâm của mọi tầng lớp trong xã hội.

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em không chỉ diễn ra ở nơi công cộng mà còn diễn ra trong gia đình, nơi được coi là tổ ấm của các em. Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em để lại những hậu quả, tổn hại lâu dài, khó khắc phục cho chính các em và cộng đồng. Do đó, việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cá nhân là rất cần thiết cho các em. Xâm hại tình dục là một hành vi đặc biệt nguy hiểm bởi lẽ “Trẻ em” trong bất kỳ xã hội nào, cũng là nhóm dễ bị tổn thương nhất và cần được bảo vệ.

Về mặt lý luận, đề tài đã tiến hành nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường Mẫu giáo. Từ đó làm rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp quản lý cũng như các yếu tố chi phối đến công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường Mẫu giáo.

Kết quả nghiên cứu thực trạng về giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em và công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi nhận thấy: Nhà trường đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ Mẫu giáo. Ban giám hiệu đã chủ động chỉ đạo đội ngũ giáo viên, nhân viên phối hợp với các lực lượng ngoài xã hội, cùng đồng lòng tham gia vào hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ Mẫu giáo. Tuy nhiên nội dung giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ Mẫu giáo chưa thật sự phong phú, bài bản, hình thức còn đơn điệu, chưa mang tính đồng bộ nên hiệu quả công tác giáo dục đạt được chưa cao. Từ một số nhận định nêu trên, chúng tôi cũng đã đưa ra một số nhận xét, đánh giá về những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế.

Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn, chúng tôi đã đề xuất 5 biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ ở các trường Mẫu giáo Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đó là:

Biện pháp 1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức nhận thức cho GV, NV &CBQL và Bồi dưỡng cho giáo viên các kiến thức và kỹ năng về hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ mẫu giáo;

Biện pháp 2. Chỉ đạo lồng ghép hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục tại các trường Mẫu giáo;

Biện pháp 3. Chỉ đạo sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo;

Biện pháp 4. Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo;

Biện pháp 5. Tổ chức xây dựng các tài liệu, tăng cường trang bị thêm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và vận dụng chính sách giáo dục để thực hiện hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em cho trẻ Mẫu giáo.

Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là mầm xanh cần được bảo vệ, bồi dưỡng. Một tác động tiêu cực dù là nhỏ nhất cũng có thể để lại nhiều hậu quả khôn lường. Vì vậy vấn đề an toàn cho trẻ em, nhất là nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, an toàn trên môi trường mạng cần phải được xem là trọng tâm cần tập trung để kiềm giảm tội phạm xâm hại trẻ em. 

Hoạt động giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ tại các trường Mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hiện nay còn thấp và chưa được chú trọng. Vì thế, chúng tôi tin tưởng rằng, các biện pháp được nghiên cứu đề xuất có tính cấp thiết và khả thi ,sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phòng ngừa xâm hại tình dục cho trẻ em ở các trường mẫu giáo tại Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, một vấn đề đang gây nhức nhối trong xã hội chúng ta bởi hậu quả mà nó để lại cho con trẻ.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\NGO THI HUE\SAU BAO VE\TOM TAT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *