Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng

Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng

Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì nhu cầu học tập và học tập suốt đời của con người ngày càng được chú trọng. Bên cạnh việc tự học tự rèn luyện, việc tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn sẽ là một giải pháp hiệu quả phù hợp trong việc nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu công việc và nhu cầu thích ứng với xã hội.

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng trong những năm gần đây đã chú ý đến việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng văn hóa nghệ thuật để phục vụ nhu cầu học tập cho mọi đối tượng. Trong đó hình thức đào tạo ngắn hạn được Nhà trường triển khai thực hiện và bước đầu đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, HĐĐT các CTNH còn manh mún, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Ngoài ra, các chương trình này chỉ dừng lại ở việc người học tự tìm đến hoặc thực hiện theo nhiệm vụ của cấp trên giao xuống đào tạo theo địa chỉ chứ chưa được Nhà trường xem là hướng phát triển quan trọng trong tình hình tuyển sinh khó khăn và tiến tới việc phải tự chủ tài chính. Vì vậy, tôi chọn đề tài nghiên cứu của mình là “Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng” nhằm từng bước đưa HĐĐT ngắn hạn của Nhà trường ngày một nâng cao đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận văn đề xuất hệ thống biện pháp quản lý HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và góp phần đáp ứng nhu cầu xã hội.

3. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu

– Đối tượng nghiên cứu: Quản lý HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng.

– Khách thể nghiên cứu: HĐĐT các CTNH.

4. Phạm vi nghiên cứu

– Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn 2015-2017 và đề xuất các biện pháp quản lý của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

– Đối tượng khảo sát: Cán bộ quản lý, giảng viên, học viên và đơn vị sử dụng lao động.

5. Giả thuyết khoa học

Hiện nay, vấn đề quản lý HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng còn gặp những hạn chế và bất cập. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý có tính chất cấp thiết, khả thi sẽ là cơ sở để tác động nâng cao chất lượng HĐĐT ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng đáp ứng tốt với nhu cầu xã hội trong giai đoạn hiện nay.

6. Nhiệm vụ nghiên cứu

– Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý HĐĐT các CTNN.

– Khảo sát đánh giá thực trạng quản lý HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng và phân tích những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

– Đề xuất hệ thống biện pháp quản lý HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng.

7. Phương pháp nghiên cứu

– Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu.

– Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

+ Phương pháp điều tra viết bằng hình thức phiếu hỏi.

+ Phương pháp phỏng vấn sâu.

+ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.

+ Phương pháp xin ý kiến chuyên gia.

– Nhóm phương pháp xử lý thông tin: Phương pháp thống kê toán học.

8. Cấu trúc đề tài

Ngoài phần mở đầu, phần kết luận kiến nghị, phụ lục và tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm ba chương:

Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lí HĐĐT các chương trình ngắn hạn.

Chương 2: Thực trạng quản lí HĐĐT các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng.

Chương 3: Biện pháp quản lí HĐĐT các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng.

Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng
Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN

1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN

1.2. CÁC KHÁI NIỆM CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI

1.2.1. Quản lý giáo dục, quản lý nhà trường

a) Quản lý giáo dục

b) Quản lý nhà trường

1.2.2. Chương trình ngắn hạn

CTNH là những chương trình đào tạo được thiết kế, xây dựng để tổ chức HĐĐT trong thời gian ngắn (dưới 01 năm) bao gồm mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra và các yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị…đảm bảo tính linh hoạt từ không gian, thời gian, nguồn nhân lực nhằm giúp người học củng cố, hoàn thiện chương trình, cập nhật, bổ sung một số kỹ năng nghề nghiệp còn thiếu để phục vụ nhu cầu cá nhân và xã hội.

1.2.3. Hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn.

HĐĐT các CTNH là quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục được thực hiện trong thời gian ngắn (từ 01 năm trở xuống) bao gồm các yếu tố đầu vào, quá trình đào tạo và các yếu tố đầu ra đảm bảo tính linh hoạt về không gian, thời gian, nguồn nhân lực nhằm củng cố, hoàn thiện chương trình, cập nhật, bổ sung một số kỹ năng nghề nghiệp còn thiếu để phục vụ nhu cầu cá nhân và xã hội.

1.2.4. Quản lý hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn

Quản lý HĐĐT các CTNH là hệ thống những tác động có mục đích, kế hoạch hợp quy luật của chủ thể quản lý như quản lý yếu tố đầu vào, quá trình đào tạo và yếu tố đầu ra nhằm làm cho HĐĐT được tiến hành đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho người học để đáp ứng nhu cầu cá nhân và xã hội.

1.3. HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

1.3.1. Các yếu tố đầu vào cấu thành HĐĐT các CTNH

HĐĐT các CTNH cũng đảm bảo các khâu của HĐĐT chung: đầu vào, quá trình đào tạo, đầu ra. Trong khâu “đầu vào” của HĐĐT các CTNN khâu xác định đối tượng có nhu cầu là hết sức quan trọng, giữ vai trò quyết định để thực hiện các bước tiếp theo.

Khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu của người học là quá trình tìm kiếm thông tin về nhu cầu muốn được trang bị về kiến thức, phương pháp, kỹ năng, kỹ xảo để đáp ứng yêu cầu của cá nhân, xã hội. Việc khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu của người học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nếu chúng ta không làm tốt khâu này thì chúng ta không thể nào biết được cá nhân, tổ chức, cộng đồng đang cần trang bị kiến thức, kỹ năng gì? Tránh trường hợp chúng ta tổ chức đào tạo do “cảm nhận” riêng của một vài cá nhân quản lý nào đó cho rằng người học cần học nội dung này. Điều đó có nghĩa chúng ta tổ chức đào tạo không đứng trên quan điểm “lấy người học làm trung tâm”.

Sát hạch đầu vào là quá trình tổ chức các hoạt động kiểm tra sàng lọc, phân loại các đối tượng có nhu cầu học tập theo mức độ kiến thức hiện có.

Chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo các CTNH là một bản kế hoạch HĐĐT được thiết kế ngoài nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu đào tạo chung còn phải thiết kế hết sức mềm dẻo, linh hoạt, hấp dẫn, giúp người học có kỹ năng cụ thể “làm được ngay” và đón đầu được xu hướng phát triển kinh tế-xã hội.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục phục vụ HĐĐT các CTNH bao gồm địa điểm, lớp học, bàn ghế, ánh sáng và các phương tiện khác đảm bảo yêu cầu sư phạm. Bên cạnh đó, địa điểm tổ chức HĐĐT các CTNH còn được thực hiện linh hoạt tại cơ sở đào tạo hoặc tại các cơ sở liên kết đào tạo khác. Vì vậy, việc CSVC&TBDH đáp ứng theo tiêu chuẩn có ảnh hưởng lớn đến quá trình dạy và học của giáo viên nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung.

Đội ngũ tham gia tổ chức HĐĐT bao gồm: giáo viên, cán bộ quản lý và bộ phận nhân viên phục vụ. Trong đó giáo viên là nhân lực quan trọng quyết định đến chất lượng đầu ra của quá trình đào tạo.

Tài chính: Nội dung tài chính phục vụ cho HĐĐT các CTNH bao gồm việc lập dự toán cân đối thu-chi trong suốt quá trình đào tạo của lớp học, khóa học.

1.3.2. Đặc điểm hoạt động đào tạo các CTNH

Xét từ góc độ quá trình thực hiện nhiệm vụ theo chức năng của nhà trường, HĐĐT chính quy dài hạn và HĐĐT các CTNH đều thực hiện theo các khâu: đầu vào, các HĐĐT và đầu ra.

Tuy nhiên, HĐĐT các CTNH khác với HĐĐT chính quy dài hạn ở sự đa dạng về phương thức tổ chức HĐĐT.

Ở trong khâu đầu vào, căn cứ vào sự đa dạng về mục tiêu HĐĐT các CTNH như là: tổ chức đào tạo theo yêu cầu của người học; bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp hoặc đào tạo theo hình thức kèm cặp nghề, truyền nghề; bồi dưỡng hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp; chương trình chuyển giao công nghệ; chương trình đào tạo khác có thời gian đào tạo dưới 03 tháng nhằm trang bị cho học viên năng lực thực hành một nghề đơn giản; năng lực thực hành một số công việc của một nghề hoặc năng lực thực hành theo yêu cầu của vị trí làm việc cụ thể…..mà người ta tiến hành tổ chức HĐĐT khác nhau.

Vì vậy, xuất phát từ sự đa dạng về mục tiêu đào tạo nhằm đáp ứng mọi đối tượng có nhu cầu học tập nên phương thức tổ chức HĐĐT các CTNH đòi hỏi phải hết sức linh hoạt, mềm dẻo về nội dung chương trình, phương pháp, thời gian, địa điểm….đối với từng đối tượng học tập cụ thể.

Ở khâu các HĐĐT, nội dung dạy học và giáo dục trong các CTNH luôn được cô đọng, có tính thực tiễn cao thông qua các hình thức dạy học là “bài giảng theo nhu cầu” và “học qua hành” [1] để hướng đến mục tiêu giáo dục hiệu quả nhất.

Thời gian thực hiện hoạt động dạy-học được tổ chức hết sức linh động phù hợp với điều kiện của từng cá nhân.

Hình thức tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục có thể tổ chức ở trong nhà trường hoặc bên ngoài nhà trường.

Ở khâu đầu ra, kết quả hoạt động học tập của người học sau khi tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn chính là khả năng vận dụng nhanh, linh hoạt những kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho một công việc cụ thể.

1.3.3. Các yếu tố đầu ra của hoạt động đào tạo các chương trình ngắn hạn

Các yếu tố đầu ra bao gồm: Kiểm tra-đánh giá đào tạo, chuẩn đầu ra và tự tạo việc làm.

1.4. NỘI DUNG QUẢN LÝ HĐĐT CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN CỦA CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

1.4.1. Quản lý công tác khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu của người học

Quản lý công tác khai thác xử lý thông tin và đánh giá về nhu cầu đào tạo các CTNH được xem là một khâu quan trọng có vai trò tác động trực tiếp đến việc ra quyết định tổ chức, lựa chọn, thiết kế, xây dựng nội dung chương trình đào tạo thích ứng với người học và đón đầu được xu hướng phát triển kinh tế-xã hội.

1.4.2. Quản lý công tác sát hạch đầu vào các chương trình ngắn hạn

Chất lượng đầu vào cũng là một yếu tố tác động đến nội dung, phương pháp và hình thức dạy học.

1.4.3. Quản lý chương trình đào tạo ngắn hạn

Quản lý chương trình đào tạo ngắn hạn là quản lý một quá trình sư phạm đặc biệt, là quá trình quản lý các hoạt động của người dạy, người học trong việc thực hiện kế hoạch, chương trình đào tạo của cơ sở đào tạo nhằm đạt mục tiêu chung của giáo dục – đào tạo.

1.4.4. Quản lý đội ngũ tham gia tổ chức HĐĐT

Quản lý đội ngũ tham gia HĐĐT các CTNH chính là quản lý toàn bộ lực lượng nhân sự cùng tham gia vào HĐĐT các CTNH: giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên

1.4.5. Quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo

Quản lý tốt cơ sở vật chất và trang thiết bị sẽ tác động mạnh mẽ đến chất lượng dạy học.

1.4.6. Quản lý công tác tài chính của HĐĐT

Quản lý tài chính của HĐĐT các CTNH chính là quản lý vốn tài chính của mỗi khóa học theo đúng quy định về tài chính.

1.4.7. Quản lý hoạt động dạy-học trong các chương trình đào tạo ngắn hạn

Để quản lý hoạt động giảng dạy – học trong các CTNH có hiệu quả, nhà quản lý cần phải xây dựng một hệ thống công cụ kiểm tra đánh giá cụ thể, khoa học để đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của người học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tạo thương hiệu, uy tín của nhà trường.

1.4.8. Quản lý công tác kiểm tra – đánh giá HĐĐT các CTNH

Công tác kiểm tra – đánh giá trong HĐĐT có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường.

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HĐĐT CÁC CTNH TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

2.1. KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH KHẢO SÁT

2.1.1. Mục tiêu khảo sát

2.1.2. Nội dung khảo sát

2.1.3. Đối tượng khảo sát

2.1.4. Tiến trình khảo sát

2.2. KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

2.2.1. Chức năng, nhiệm vụ

2.2.2. Bộ máy tổ chức

2.2.3. Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ đào tạo

2.2.4. Quy mô tuyển sinh đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn

2.2.5. Các chương trình đào tạo ngắn hạn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng

2.3. THỰC TRẠNG HĐĐT CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

2.3.1. Công tác khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu của người học tham gia HĐĐT các CTNH

CB, GV và HV có sự đánh giá tương đồng về giá trị về mức độ thực hiện các nội dung công tác khai thác và xử lý thông tin người học của nhà trường còn kém hiệu quả. Từ khâu truyền thông, quảng bá không hấp dẫn, nghèo nàn đến hình thức tổ chức khảo sát đơn điệu, quy mô nhỏ, hẹp chủ yếu thông qua con đường công văn hành chính thuần túy.

2.3.2. Công tác sát hạch đầu vào của HĐĐT các CTNH

Các nhà quản lý cần phải tìm nguyên nhân nhằm cải thiện tốt hơn các nội dung điểm trung bình đánh giá ở mức độ thực hiện “khá tốt” và duy trì sự ổn định của các nội dung có mức độ thực hiện “rất tốt” trong công tác sát hạch đầu vào để thu hút người học tham gia học tập một cách hiệu quả nhất.

2.3.3. Chương trình đào tạo ngắn hạn

Trong quá trình biên soạn chương trình đào tạo nhà trường cần chú ý tăng cường các môn học có tính chất thực hành tay nghề, tích cực phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, cải thiện khâu xử lý khai thác thông tin người, tăng cường môn học thực hành, chú ý đến tính hiệu quả của chương trình để đáp ứng được nhu cầu người học, nhu cầu xã hội.

2.3.4. Đội ngũ tham gia HĐĐT các CTNH

Đội ngũ của nhà trường mặc dù đã có trình độ đạt chuẩn nhưng công tác tổ chức nhân sự chưa được lãnh đạo quan tâm đúng mức. Công tác quy hoạch cán bộ chưa hợp lý, chưa khoa học thiếu tính kế thừa, chưa tích cực mời chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm tham gia giảng dạy dẫn đến việc chuyển giao công nghệ không hiệu quả; công tác bồi dưỡng cán bộ còn hạn chế vì vậy chất lượng đào tạo các chương trình ngắn hạn chưa đạt được kết quả cao về quy mô và chất lượng.

2.3.5. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ HĐĐT các CTNH

Kết quả đánh giá của CB, GV về CSVC&TTBDH đều ở mức đánh giá thực hiện là “trung bình”. Nhà quản lý cần có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên cách thức khai thác sử dụng tối ưu hóa CSVC &TTBDH và không ngừng đầu tư trang thiết bị thực hành hiện đại hơn.

2.3.6. Công tác tài chính trong HĐĐT các CTNH

Kết quả đánh giá của CB, GV về công tác tài chính cho thấy thực trạng nguồn thu tài chính từ hoạt động đào các chương trình ngắn hạn của nhà Trường là hết sức hạn chế.

2.3.7. Hoạt động dạy – học của giáo viên và học viên tham gia HĐĐT các CTNH

Kết quả đánh giá của CB, GV về hoạt động dạy có tổng trung bình chung các nội dung đều ở mức đánh giá thực hiện là “khá tốt”. Tuy nhiên, cần thường xuyên kiểm tra và giám sát, đánh giá hoạt động giảng dạy của giáo viên, hoạt động học của học viên; định kỳ tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho giảng viên các hình thức tổ chức dạy học hiện đại nhất đồng thời vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện để giảng viên tự học tập bồi dưỡng để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy của giảng viên đối với việc bám sát mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học và của xã hội.

2.3.8. Công tác kiểm tra đánh giá HĐĐT các CTNH

Hoạt động kiểm tra đánh giá cần phải tổ chức tập huấn cho giảng viên về nội dung công tác kiểm tra đánh giá, nghiên cứu tổ chức đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá đồng thời phải thường xuyên được định kỳ tổ chức rút kinh nghiệm.

2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HĐĐT CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

2.4.1. Quản lý công tác khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu của người học

Công tác điều hành quản lý các hoạt động khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu của người học còn bộc lộ nhiều hạn chế.

2.4.2. Quản lý công tác sát hạch đầu vào các chương trình ngắn hạn

Các nhà quản lý cần có biện pháp tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trong việc tham gia kiểm tra đối tượng đầu vào để từ đó có thể giúp nhà Trường sàng lọc, phân loại trình độ và thực hiện công tác đào tạo phù hợp nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động và người học.

2.4.3. Quản lý chương trình đào tạo ngắn hạn

Lãnh đạo nhà Trường chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác tập huấn bồi dưỡng cán bộ trong việc trang bị phương pháp phát triển chương trình đào tạo cũng như chưa xác định được vai trò của việc tổ chức giao lưu hợp tác giữa nhà trường với các đơn vị sử dụng lao động, các chuyên gia có kinh nghiệm, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nghệ nhân tay nghề cao… trong quá trình xây dựng chuẩn đầu ra cho các CTNH.

2.4.4. Quản lý đội ngũ tham gia HĐĐT các CTNH

Nhà quản lý cần có kế hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ; thay đổi nhận thức của cán bộ giảng viên trong việc tích cực học tâp nâng cao trình độ thông qua các biện pháp hành chính và tài chính; đồng thời tăng cường mở rộng hợp tác giao lưu, thu hút đội ngũ chuyên gia có trình độ tham gia công tác giảng dạy.

2.4.5. Quản lý cơ sở vật chất phục vụ HĐĐT các CTNH

Thực trạng công tác quản lý việc đầu tư và sử dụng CSVC&TTBDH mới đáp ứng một số yêu cầu cơ bản cho HĐĐT ngắn hạn chứ chưa thực sự chưa phát huy hết vai trò, chức năng của nó.

2.4.6. Quản lý công tác tài chính trong HĐĐT các chương trình ngắn hạn

Dưới góc độ nhà quản lý, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp cải thiện các nội dung hạn chế một cách đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính góp phần thúc đấy HĐĐT các CTNH có hiệu quả tăng nguồn thu cho nhà Trường.

2.4.7. Quản lý hoạt động dạy của giảng viên và hoạt động học của học viên

Nhà trường cần tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường; tích cực mời đơn vị sử dụng lao động cử người có trình độ tay nghề, có nhiều kinh nghiệm để cùng nhà trường xây dựng các tiêu chí đánh giá hoạt động học của học viên.

2.4.8 Quản lý công tác kiểm tra đánh giá HĐĐT các CTNH.

Thường xuyên tổ chức tập huấn cho giảng viên về các hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm tăng cường sự hiểu biết cho đội ngũ giảng viên về chủ trương đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá trong giáo dục hiện nay đồng thời công tác này phải thường xuyên được kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm cũng như có sự tham gia các đơn vị lao động.

2.5. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

Qua nghiên cứu HĐĐT và thực trạng công tác quản lý HĐĐT các CTNH của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề như sau: thực trạng hiện nay của HĐĐT các CTNH là đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên chưa nhận thức hết vai trò ý nghĩa của HĐĐT các CTNH đối với sự phát triển của nhà trường và của xã hội; thiếu cơ chế tài chính riêng nhằm thu hút các chuyên gia, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú có trình độ cao trong lĩnh vực Văn hóa Nghệ thuật về tham gia công tác giảng dạy cho nhà Trường; cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức, thiếu ổn định do nhà Trường nhiều lần phải di dời địa điểm. Các trang thiết bị dạy học hiện đại còn thiếu; việc thay đổi về mặt quản lý của các cấp lãnh đạo đã ảnh hưởng đến quá trình duy trì sự ổn định trong công tác quản lý.

Mặt khác, đối tượng tham gia học tập các CTNN xuất phát từ những nhu cầu khác nhau cho nên đòi hỏi quá trình tổ chức HĐĐT phải phải đa dạng, linh hoạt, mềm dẻo phù hợp với từng đối tượng. Việc thu hút đội ngũ có trình độ và tay nghề cao tham gia HĐĐT các CTNN gặp rất nhiều khó khăn do thời gian tổ chức đào tạo ngoài giờ, kinh phí chi trả không tương xứng… Người học ở một số chương trình đào tạo ngắn hạn nhận thức và xác định mục tiêu học tập chưa đúng đắn như: đi học do cơ quan đơn vị bắt buộc hoặc theo yêu cầu về văn bằng chứng chỉ.

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HĐĐTCÁC CHƯƠNG TRÌNHNGẮN HẠN TẠI TRƯỜNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

3.1. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ và hệ thống

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tình kế thừa và phát triển

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

3.2. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HĐĐT CÁC CHƯƠNG TRÌNH NGẮN HẠN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐÀ NẴNG

3.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm của CBQL, GV đối với HĐĐT các CTNH

a. Mục tiêu biện pháp

Đảm bảo Đội ngũ CB, GV đều nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân trong việc thúc đẩy HĐĐT các CTNH ngày càng được nâng cao.

b. Nội dung biện pháp

Quán triệt chủ trường đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về trách nhiệm cá nhân đối với sự phát triển của giáo dục đào tạo nói chung và của nhà trường nói riêng. Nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong toàn tập thể hội đồng sư phạm nhà trường góp phần xây dựng một tổ chức biết học hỏi. Toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên hiểu được mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường nói chung và mục tiêu của HĐĐT các CTNH nói riêng.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, quy định rõ nội dung, phương pháp cách thức thực hiện đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, được kịp thời điều chỉnh bổ sung kế hoạch và được tổng kết bằng công tác thi đua khen thưởng công bằng, dân chủ.

3.2.2. Đổi mới công tác khai thác và xử lý thông tin nhu cầu người học

a. Mục tiêu biện pháp

Đổi mới công tác khai thác và xử lý thông tin người học là một khâu rất quan trọng trong quy trình tổ chức HĐĐT các CTNH.

b. Nội dung biện pháp

Tăng cường công tác truyền thông quảng bá bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác khai thác và xử lý thông tin về nhu cầu người học.

c. Tổ chức thực hiện

Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận tham mưu ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện. Đảm bảo kế hoạch khảo sát, khai thác thông tin nhu cầu người học được thực hiện đúng mục đích, đúng quy định và thường xuyên được kiểm tra việc tổ chức khảo sát, khai thác thông tin người học diễn ra đúng kế hoạch đề ra.

Xây dựng đội ngũ chuyên trách khai thác và xử lý thông tin người học.

Sử dụng đa dạng, phong phú các hình thức tổ chức truyền thông, quảng bá.

Chú trọng công tác tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho học viên sau khi kết thúc khóa học.

Đầu tư kinh phí vào việc trang bị hệ thống thông tin điện tử hiện đại nhằm thu hồi thông tin ngược nhanh nhất, chính xác và hiệu quả nhất.

Phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trong việc triển khai khảo sát nhu cầu người học.

Thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm cho công tác khảo sát, khai thác thông tin để kịp thời điều chỉnh.

3.2.3. Xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn thu hút nhiều đối tượng tham gia học tập

a. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn phải đảm bảo tính hiện đại, khoa học và đại chúng nhằm đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thu hút được mọi đối tượng có nhu cầu tham gia học tập.

Mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo phải có tình mềm dẻo, linh hoạt, có khả năng thích ứng cao phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu người học.

b. Nội dung biện pháp

Tập trung phát triển các chương trình ngắn hạn hiện có đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội như: Kỹ năng công tác Đội, Dàn dựng chương trình văn nghệ tổng hợp, Thanh nhạc cho người đi làm, Kiến thức quản lý nhà nước về văn hóa, Múa cơ bản.

Xây dựng mới các chương trình đào tạo ngắn hạn tiềm năng đáp ứng mọi đối tượng có nhu cầu.

c. Cách thức thực hiện

Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận tham mưu lập kế hoạch tổng thể về xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn cho từng năm. Xác định rõ mục tiêu, dự kiến nhân lực, tài lực, vật lực và tiến độ thực hiện; lựa chọn phương pháp cách thức tiến hành để xây dựng và phát triển chương trình đào tạo thu hút người học và đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Chỉ đạo các bộ phận tham mưu triển khai kế hoạch khảo sát, phân tích, đánh giá chi tiết nhu cầu của xã hội để lựa chọn nội dung thích hợp. Đảm bảo công tác này phải được thực hiện định kỳ và thường xuyên.

3.2.4. Phát triển đội ngũ đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất năng lực đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo các CTNH

a. Mục tiêu biện pháp

Việc phát triển đội ngũ tham gia HĐĐT các chương trình đào tạo ngắn hạn vừa có trình độ chuyên môn đạt chuẩn vừa có năng lực thực hành nghề nghiệp cao và lòng nhiệt huyết tận tâm vì sự nghiệp phát triển của nhà trường.

b. Nội dung biện pháp

Xây dựng lộ trình quy hoạch đội ngũ giảng viên đảm bảo tính kế thừa, ổn định, phát triển.

Có chế độ chính sách hỗ trợ khuyến khích đội ngũ phát triển chuyên môn nghiệp vụ, học tập nâng cao trình độ.

Tạo môi trường làm việc thuận lợi nhất cho cán bộ viên chức trong nhà trường, đảm bảo việc đánh giá đội ngũ được thực hiện một cách khoa học, dân chủ, công bằng, tiến bộ.

Thu hút giảng viên có học hàm, học vị tham gia giảng dạy cho nhà trường: có chính sách riêng, môi trường phát triển cá nhân thuận lợi.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

Chỉ đạo Phòng Hành chính – Tổ chức tham mưu lập kế hoạch phát triển và sử dụng đội ngũ.

Tổ chức bồi dưỡng định kì, lồng ghép các hoạt động phong trào và hoạt động chuyên môn nhằm phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc xây dựng nhà trường thành tổ chức biết học hỏi.

Xây dựng quy chế thi đua khen thưởng và đảm bảo việc đánh giá được thực hiện dân chủ, công khai, công bằng nhằm khuyến khích, động viên quá trình tự học tự bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn và phát triển nhân cách cho giáo viên, giáo dục đạo đức nghề nghiệp.

Thường xuyên tổ chức tham quan học tập, giao lưu với các đơn vị đã tổ chức thành công HĐĐT các CTNH để học hỏi kinh nghiệm.

Thu hút giáo viên có học hàm, học vị tham gia giảng dạy cho nhà trường: có chính sách riêng, môi trường phát triển cá nhân thuận lợi.

Dành kinh phí ưu tiên cho phát triển đội ngũ vì năng lực, phẩm chất của đội ngũ sẽ được phát huy trong điều kiện môi trường làm việc tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm để hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phát triển đội ngũ góp phần phát triển nhà Trường.

3.2.5. Tăng cường quản lý hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của người học

a. Mục tiêu biện pháp

Việc tăng cường quản lý hoạt động dạy và học sẽ giúp giảng viên nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy; giúp người học tự giác, tích cực, chủ động …. nâng cao chất lượng dạy – học của các chương trình đào tạo ngắn hạn tại nhà trường.

b. Nội dung biện pháp

Mục tiêu dạy học phù hợp mục tiêu đào tạo chung của chương trình đào tạo ngắn hạn được giảng viên, học viên nhận thức đúng và thực hiện theo.

Cơ chế phối hợp các lực lượng tham gia phục vụ hoạt động dạy học thường xuyên kiểm tra và kịp thời điều chỉnh để đảm bảo hoạt động dạy và học có chất lượng tốt nhất

Xây dựng quy chế chuyên môn khoa học, phù hợp, đo lường được mức độ hoàn thành công việc.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại gắn với thực tiễn ngành nghề đào tạo.

Xây dựng chế độ chính sách hợp lý nhằm phát huy động lực dạy và học.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ kế hoạch đào tạo và yêu cầu các bộ phận lập kế hoạch riêng.

Đảm bảo giảng viên và học viên đều nắm được kế hoạch, nội quy, quy chế đào tạo của khóa học.

Thường xuyên theo dõi kiểm tra việc chuẩn bị bài lên lớp, kiểm tra giáo án, tập bài giảng, giờ lên lớp của giáo viên dự giờ thao giảng, hội giảng, hội thi nghề nghiệp. Đây là biện pháp rất quan trọng vì với nội dung chương trình được thiết kế mềm dẻo, đối tượng học tập có trình độ và mục đích học tập khác nhau, thời gian dạy được bố trí linh hoạt do đó quản lý việc chuẩn bị bài lên lớp, giờ lên lớp tốt sẽ giúp chất lượng dạy học được nâng cao.

3.2.6. Tăng cường đầu tư CSVC trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác đào tạo các CTNH

a. Mục tiêu biện pháp

Việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ HĐĐT các CTNH và được sử dụng có hiệu quả sẽ giúp nhà trường thu hút được người học thông quan chất lượng đào tạo ngày cao tạo thương hiệu của nhà trường đối với xã hội.

b. Nội dung biện pháp

Trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đảm bảo điều kiện tốt nhất để tổ chức tốt HĐĐT các CTNH.

c. Cách thức thực hiện

Nghiên cứu khả năng tài chính của đơn vị và lập dự toán mua sắm định kỳ theo đề xuất của bộ phận chuyên môn.

Đầu năm học, yêu cầu các bộ phận lập kế hoạch mua sắm đầu tư CSVC&TTBDH, phân tích nhu cầu, khả năng tài chính, tính hiệu quả của trang thiết bị để đưa vào dự toán tài chính. Đảm bảo công tác đầu tư CSVC&TTBDH được thực hiện đúng theo quy định của nhà nước.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng CSVC&TTBDH để kịp thời sửa chữa, bổ sung đáp ứng hoạt động dạy – học của giảng viên và học sinh.

3.2.7. Đẩy mạnh công tác quản lý tài chính đúng quy định và tăng nguồn thu tự chủ cho nhà Trường

a. Mục tiêu biện pháp

Việc đẩy mạnh công tác quản lý tài chính sẽ giúp nhà trường tiết kiệm nguồn chi và tăng cường tối đa nguồn thu góp phần tái đầu tư CSVC&TTBDH tốt hơn đồng thời hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất cho CB, GV và nhân viên trong toàn trường.

b. Nội dung biện pháp

Dự toán từng khóa học được phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định, tiết kiệm và hiệu quả.

c. Cách thức thực hiện

Lập dự toán kinh phí cho từng khóa học. Đảm bảo nội dung dự toán thể hiện rõ quy trình, trách nhiệm của từng cá nhân và bộ phận thực hiện.

3.2.8. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá hoạt động đào tạo các CTNH

a. Mục tiêu biện pháp

Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá trong HĐĐT các CTNH là cơ sở để đánh giá kết quả giáo dục toàn diện, tính hiệu quả của chương trình đào tạo.

b. Nội dung biện pháp

Kế hoạch hoạt động kiểm tra, đánh giá được xây dựng và thực hiện theo quy định về chuẩn đầu ra được cấp có thẩm quyền cho phép.

Việc tổ chức kiểm tra đánh giá đảm bảo đúng quy chế, kế hoạch đã đề ra và được định kỳ tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh.

c. Cách thức thực hiện

Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra đánh giá theo đúng kế hoạch đã đề ra đảm bảo công tác kiểm tra đánh giá được thực hiện một cách khoa học, công bằng, trung thực.

Thiết kế tiêu chí và bộ công cụ đánh giá hoạt động dạy học dựa trên chuẩn đầu ra của mỗi chương trình đồng thời triển khai thống nhất sử dụng các tiêu chí và công cụ được xác định theo quy định. Kịp thời tổ chức tập huấn cho GV cập nhật về nội dung, phương pháp và các hình thức đánh giá theo hướng đổi mới giáo dục. Thành lập bộ phận công tác kiếm định chất lượng độc lập không kiêm nhiệm. Mời đơn vị sử dụng lao động tham gia vào hoạt động kiểm tra đánh giá chuẩn đầu ra của học viên nhằm phản ánh trung thực kết quả đào tạo tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngày càng cao hơn.

Thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác kiểm tra đánh giá sẽ là cơ sở để điều chỉnh các hình thức dạy học cho phù hợp.

3.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BIỆN PHÁP

Qua kết quả nghiên cứu, chúng tôi cho rằng biện pháp “nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm cho CB, GV trong HĐĐT các CTNH có tính chất tiền đề. Bởi vì, nếu đội ngũ CB, GV không nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, trách nhiệm, vị trí vai trò của bản thân đối với HĐĐT ngắn hạn thì sẽ không có ý thức cao trong việc thực hiện các biện pháp khác. Biện pháp “đổi mới công tác khai thác và xử lý thông tin nhu cầu người học có tính chất quyết định cho biện pháp xây dựng và phát triển chương trình đào tạo. Đồng thời biện pháp xây dựng và phát triển chương trình đào tạo mang tính chất đột phá và có vai trò quan trọng nhất trong việc đáp ứng mục tiêu đào tạo của các chương trình đào tạo ngắn hạn góp phần thu hút nhiều đối tượng tham gia học tập. Biện pháp đẩy mạnh công tác quản lý tài chính, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác đào tạo và đổi mới công tác kiểm tra đánh giá HĐĐT các CTNH là ba biện pháp tạo động lực cho biện pháp quản lý hoạt động dạy và học có hiệu quả. Biện pháp tăng cường quản lý hoạt động dạy và học là giải pháp có tính chất cơ bản tạo điều kiện cho việc phát triển đội ngũ đáp ứng HĐĐT các chương trình đào tạo có chất lượng cao.

3.4. KHẢO NGHIỆM TÍNH CẤP THIẾT, TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT

Kết quả đã cho thấy 08 biện pháp đều được đánh giá là ở mức độ cấp thiết và khả thi.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. KẾT LUẬN

Để nâng cao chất lượng của HĐĐT các CTNH tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng, người hiệu trưởng cần nắm vững lý thuyết về khung quản lý HĐĐT nói chung và HĐĐT các CTNH nói riêng cũng như hiểu rõ thực trạng của đơn vị mình để từ đó có thể vận dụng linh hoạt, đồng bộ các biện pháp quản lý trong điều hành, chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện một cách khoa học nhất, hiệu quả nhất.

Như vậy, kết quả thu được đã thỏa mãn mục đích, nhiệm vụ và giả thuyết nghiên cứu mà đề tài đặt ra.

2. KHUYẾN NGHỊ

2.1. Đối với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Tham mưu với Chính phủ để thống nhất với Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản điều hành quản lý đối với các Trường Văn hóa Nghệ thuật đặc thù đồng thời cần ban hành hệ thống văn bản quy định về HĐĐT các CTNH để thống nhất tên gọi, nội dung quản lý trong cả nước.

2.2. Đối với nhà trường

Xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược phát triển của Nhà Trường trong đó định hướng cụ thể cho HĐĐT các CTNH. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm cho CBQL, GV trong HĐĐT các CTNH và xác định đúng vai trò của HĐĐT các CTNH đối với sự phát triển chung của nhà trường. Tích cực đầu tư xây dựng các điều kiện đảm bảo cho HĐĐT các CTNH ngày càng được nâng cao như: phát triển đội ngũ, phát triển chương trình, đầu tư CSVC&TTBDH …

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\LE THI KIEU YEN\SAU BAO VE\TOM TAT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *