Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

1. Lý do chọn đề tài

Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang trong thời kỳ phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Để thực hiện điều đó, Đảng nhân dân cách mạng Lào đã coi phát triển GD là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người chất lượng cao và khai thác tiềm năng con người hiệu quả nhất để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Giáo dục đang đứng trước yêu cầu hết sức cấp bách đối với việc đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển đất nước, đòi hỏi phải có sự đổi mới một cách toàn diện. Trong sự nghiệp đổi mới đó người giáo viên đóng vai trò quyết định. Vì vậy, vấn đề nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên được đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết.

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào lần thứ x, (năm 2015) cũng đã tiếp tục nhấn mạnh việc “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” [27]. Dưới ánh sáng của Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Đảng bộ tỉnh Attapư đã xác định: “Xây dựng đội ngũ giáo viên có đức có tài là nhân tố quyết định cho việc nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh”. Xác định phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước [28].

Trong những năm qua, công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Attapư đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần phát triển giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội tỉnh nhà. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khoa học quản lý, công tác bồi dưỡng giáo viên còn nhiều yếu kém và bất cập trên nhiều phương tiện. Đội ngũ giáo viên các trường trung học phổ thông tại tỉnh Attapư còn thiếu về số lượng và kém chất lượng, chưa đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới phát triển giáo dục trong giai đoạn mới.

Vì vậy, vấn đề đào tạo và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, bồi dưỡng giáo viên được coi là nội dung trọng tâm.

Với lý do trên, chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu: “Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường THPT, đề xuất biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường THPT tỉnh Attapư nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Công tác bồi dưỡng giáo viên THPT.

3.2. Đối tượng

Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHĐCN Lào.

4. Giả thuyết khoa học

Năng lực của giáo viên các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Nếu xác lập được các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên các trường THPT hợp lý sẽ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trung học phổ thông tại tỉnh Attapư.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông.

5.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên các trường THPT tỉnh Attapư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

5.3. Đề xuất các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên các trường THPT tỉnh Attapư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

6. Phạm vi nghiên cứu

– Đề tài tập trung nghiên cứu quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên các trường THPT tỉnh Attapư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

– Công tác điều tra, khảo sát và khảo nghiệm thực hiện tại 5 trường THPT tỉnh Attapư. Thời gian khảo sát từ năm học 2012-2013 đến 2015-2016.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết

Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa sử dụng trong nghiên cứu tài liệu lý luận có liên quan đến công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên trung học phổ thông: Các văn kiện của Đảng và nhà nước, các tác phẩm về khoa học quản lý giáo dục, giáo dục học … các công trình nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục có liên quan đến đề tài, nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

Tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng của vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở thực tiễn cho việc đưa ra các biện pháp; khảo nghiệm tính hợp lý và tính khả thi của các biện pháp đề xuất. Nhóm này gồm:

* Phương pháp điều tra giáo dục bằng Anket

* Phương pháp trò chuyện

* Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia

7.3. Phương pháp thống kê toán học

Các phương pháp thống kê toán học được sử dụng để xử lý các kết quả nghiên cứu về định lượng, để rút những kết luận cần thiết phục vụ nhiệm vụ nghiên cứu

8. Cấu trúc của luận văn

Luận văn gồm 3 phần chương

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông.

Chương 2: Thực trạng quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước CHDCND Lào.

Chương 3: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước CHDCND Lào.

Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học phổ thông tỉnh Attapư nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG

GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

TỔNG QUAN nghiên cỨu vẤn đỀ

1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài

1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam

Các khái niỆm chính cỦa đỀ tài

1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý nhà trường

1.2.2. Bồi dưỡng

UNESCO định nghĩa: “Bồi dưỡng với ý nghĩa nâng cao nghề nghiệp. Quá trình này chỉ diễn ra khi cá nhân và tổ chức có nhucầu nâng cao kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân nhằm đáp ứng nhu cầu lao động nghề nghiệp”.

Từ quan niệm trên ta thấy:

+ Chủ thể BD là những người đã được đào tạo và có trình độ chuyên môn nhất định.

+ BD thực chất là quá rình bổ sung tri thức, kỹ năng để nâng cao trình độ trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn nào đó nhằm đáp ứng yêu cầu mới của chuyên môn nghiệp vụ.

+ Mục đích BD nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn để người lao động có cơ hội củng cố, mở mang nâng cao hệ thống kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ có sẵn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc đang làm.

BD thực chất là bổ sung, bồi đắp những thiếu hụt về tri thức, cập nhật cái mới trên cơ sở “nuôi dưỡng” những cái đã có để mở mang, làm cho chúng phát triển thêm, có giá trị làm tăng hệ thống những tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ, làm giảm vốn hiểu biết, nâng cao hiệu quả lao động. Chính vì thể BD còn được gọi là đào tao lại.

1.2.3. Bồi dưỡng giáo viên

BDGV là một nội dung trong công tác QL nhà trường của hiệu trưởng đồng thời cũng là nội dung QL của các cấp QLD.

Khái niệm bồi dưỡng giáo viên

BDGV là bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt hoặc đã lạc hậu, cập nhật thêm những tri thức mới về lĩnh vực của khoa học GD nhằm nâng cao trình độ mọi mặt cho ĐNNG để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển GD.

Từ khái niệm ta thấy:

+ Chủ thể của hoạt động BD là GV, những người đã được đào tạo để có một trình độ chuyên môn nhất định.

+ BDGV thực chất là quá trình bổ sung tri thức, kỹ năng để nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất nhà giáo, năng lực dạy học và GD.

1.2.4. Quản lý bồi dưỡng giáo viên

Trong trường phổ thông, GV là lực lượng chủ yếu giữ vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động GD. Vì vậy, quản lý bồi dưỡng GV là một trong những nhiệm vụ chính của QL chuyên môn trong nhà trường, nó bao gồm một loạt các biện pháp tổng hợp đòi hỏi các nhà QL phải thực hiện đó là: quản lý xây dựng mục tiêu, lập quy hoạch, tổ chức bồi dưỡng GV và quản lý việc tự bồi dưỡng của GV.

1.3. SỰ CẦN THIẾT CỦA CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THPT NƯỚC CHDCND LÀO TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương lần thứ VI đã xác định phải “khuyến khích tự học”, phải “áp dụng các phương pháp GD hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”.

Trong thời đại ngày nay, khi KH-CN đang phát triển mạnh mẽ, khi hội nhập đang trở thành xu thế toàn cầu thì việc đào tạo nguồn năng lực năng động, sáng tạo là điều kiện tồn tại của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Vì vậy, “đổi mới PPDH, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học” là tư tưởng chiến lược đào tạo con người của giáo dục Lào.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho sự phát triển của sự phát triển giáo dục và đào tạo, việc nâng chất lượng dạy học luôn là mục tiêu hàng đầu hiện nay đối với giáo viên THPT nói riêng và người GV nói chung.

1.4. Công tác bỒi dưỠng giáo viên THPT nưỚc CHDCND Lào

1.4.1. Mục đích

Mục đích BDGV nhằm nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn họ có cơ hội củng cố, mở mang nâng cao hệ thống tri thức, kỹ năng sư phạm sẵn có nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác GD và dạy học.

1.4.2. Nội dung bồi dưỡng

– Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng

– QL mục tiêu và nội dung bồi dưỡng

– QL nề nếp hoạt động bồi dưỡng của các cấp

– QL chất lượng hoạt động bồi dưỡng

1.4.3. Hình thức bồi dưỡng

Thường có ba hình thức BDGV phổ biến là: BD tại chỗ; BD tập trung; BD từ xa.

* Những yêu cầu của việc bồi dưỡng giáo viên

+ BDGV phải căn cứ vào nhu cầu thực tế;

+ BDGV phải căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương và của GV;

+ BDGV phải gắn liền với hoạt động ĐT, tự BD của GV;

+ BDGV phải mang tính toàn diện. Vì thế, công tác BDGV chỉ được thực hiện trên cơ sở GV đã được ĐT qua những lớp ngắn hạn hoặc dài hạn nhất định.

1.4.4. Phương pháp bồi dưỡng

Phương pháp BD đòi hỏi phải linh hoạt, mềm dẻo, tiếp cận với phương pháp dạy học cho người lớn và tập trung vào cách dạy tự học. Phương tiện BD cũng rất phong phú, đa dạng, có thể sử dụng và khai thác từ nhiều kênh thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác BDGV. Đặc biệt với loại hình tự BD, BD từ xa càng cần phải khai thác những tiến bộ trong khoa học trong công tác BD phương pháp bồi dưỡng

1.4.5. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi bưỡng

Đánh giá kết quả BD là việc xây dựng được các tiêu chí đánhgiá không chỉ tập trung vào đánh giá kết quả người học, mà phải có các tiêu chí đánh giá tổng thể cả mặt hoạt động trong công tác BD.

Để hoạt động BDGV ngày càng có hiệu quả phải kiểm tra, đánh giá kết quả BD sau mỗi đợt tổ chức. Kiểm tra và đánh giá có tác động đến chất lượng và hiệu quả hoạt động BDGV.

1.5. QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THPT NƯỚC CHDCND LÀO

1.5.1. Mục tiêu bồi dưỡng giáo viên

Quản lý BD đội ngũ GV ở các trường THPT là nhằm mục đích tăng cường hơn nữa đến sự phát triển toàn diện của người giáo viên trong hoạt động nghề nghiệp.

Thực hiện quản lý BD đội ngũ giáo viên là nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực giảng dạy cho giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập có nền tảng kiến thức vững chắc, có kỹ năng sư phạm và có sự trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đực,lối sống. Mục tiêu cuối cùng của quản lý BD đội ngũ giáo viên là làm thể nào để có một đội ngũ GV “lành nghề”, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục THPT.

1.5.2. Nội dung quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên ở các trường THPT nước CHDCND Lào

a. Quản lý Kế hoạch bồi dưỡng GV

Xây dựng kế hoạch có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động quản lý một tổ chức. Nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng xây dựng kế hoạch là khởi đầu của mọi hoạt động, mọi chức năng quản lý khác. Họ ví von xây dựng kế hoạch bắt đầu từ rễ cái của một cây Sồi đồ sộ, rồi từ đó mọc lên các “nhánh” , tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Nếu không có kế hoạch, nhà quản lý không thể tổ chức và khai thác nhân lực và các nguồn lực khác một cách có hiệu quả, thậm chí còn không biết rõ phương thức tổ chức và khai thác.

b. Quản lý nội dung bồi dưỡng giáo viên

Theo lý thuyết quản lý sự thay đổi trong giáo dục thì “trạng thái mong muốn” của đội ngũ giáo viên THPT đã được xác định rõ ràng qua các tiêu chí, yêu cầu của chuẩn đặt ra. Qua kết của đánh giá thực trạng giáo viên THPT theo chuẩn’ có nghĩa là biết được “trạng thái hiện hành”, ta xác định được “khoảng cách cần rút ngọn”.

c. Quản lý tổ chức công tác chức bồi dưỡng giáo viên

– Thành lập bộ máy quản lý BDGV, bố trí sắp đặt các bộ phận và các cá nhân cho đúng người đúng việc, quy định rõ chức năng, quyền hạn cho từng người, từng bộ phận.

– Thông báo kế hoạch, chương trình BDGV đáp ứng chuẩn nghề nghiệp đến từng GV THPT làm cho mỗi thành viên trong trường tự giác chấp nhận kế hoạch và tự nguyện hành động theo kế hoạch.

d. Chỉ đạo triển khai thực hiện BDGV THPT

Về thực chất chỉ đạo là những hành động xác lập quyền chỉ huy và sự can thiệp của người lãnh đạo trong toàn bộ quá trình BD, là huy động lực lượng vào việc thực hiện kế hoạch và điều hành nhằm đảm bảo cho mọi hoạt động của nhà trường diễn ra trong kỷ cương, trật tự.

e. Quản lý công tác tự bội dưỡng của giáo viên

Để việc bồi dưỡng đạt mục tiêu, nhà quản lý cấn sử dụng hợp lý, linh hoạt,đa dạng các hình thức bồi dưỡng nhằm làm cho hoạt động bồi dưỡng trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn , kich thích sự hứng thú, tự gác tích cực giáo viên tham gia vào hoạt động bồi dưỡng và biến hoạt động bồi dưỡng thành hoạt động tự bồi dưỡng.

g. Quản lý công tác Kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên

Công tác kiểm tra đánh giá là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết giúp cho nhà QL biết được việc thực hiện các nhiệm vụ của các bộ phận, các hoạt động thiết kế có phù hợp hay không để kịp thời điều chỉnh nhằm đạt được mục tiêu đồng thời kết quả kiểm tra còn là tiền đề cho quá trình QL tiếp theo.

1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THPT NƯỚC CHDCND LÀO

1.6.1. Yếu tố chủ quan

+ Công tác quy hoạch BDGV của phòng GD&TT

+ Trình độ, năng lực của cán bộ quản lý công tác BD và đội ngũ giảng viên trực tiếp BD.

+ Khả năng đa dạng hóa và lựa chọn các mô hình BD cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của GV tham dự lớp BD.

+ Cung ứng các điều kiện về nguồn lực cần thiết phục vụ cho việc BD.

1.6.2. Yếu tố khách quan

+ Sự quan tâm của Nhà nước, các cấp, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, kinh tế, các đơn vị cơ sở và sự đáp ứng nhu cầu của xã hội.

+ Nhận thức của xã hội, của các cấp quản lý và của GV về công tác BDGV.

+ Nhu cầu BD: Thể hiện ở số lượng GV, tri thức, kỹ năng nghiệp vụ cần được BD.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THPT TỈNH ATTAPƯ NƯỚC CHDCND LÀO

2.1. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI VÀ GIÁO DỤC-THỂ THAO TỈNH ATTAPƯ

2.1.1. Tình hình phát triển kinh tế xã hội

2.1.2. Khái quát tình hình phát triển giáo dục –thể thao tỉnh Attapư

2.2. KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRA KHẢO SÁT THỰC TRẠNG

2.2.1. Mục đích khảo sát

Tìm hiểu thực trạng quản lý công tác BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào đáp ứng chuẩn nghề nghiệp, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý công tác BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư đáp ứng chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

2.2.2. Đối tượng khảo sát

– Trưng cầu ý kiến của 14 Lãnh đạo và chuyên viên Sở GD & TT tỉnh Attapư, 70 giáo viên; 24 hiệu trưởng, 25 tổ trưởng chuyên môn trên 8 trường trung học phổ thông về thực trạng công tác. BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư.

– Tiến hành gặp mặt, trao đổi với cán bộ quản lý, giáo viên của các trường trung học phổ thông.

2.2.3. Nội dung khảo sát

Khảo sát thực trạng BDGV ở trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào thông qua ý kiến đánh giá của CBQL,GV

– Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý công tác BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư đáp ứng chuẩn nghề nghiệp thông qua ý kiến đánh giá của các chuyên gia.

2.4. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN THPT TỈNH ATTAPƯ

2.4.1. Mục đích bồi dưỡng

Khi hỏi GV về mục đích của việc tham gia bồi dưỡng chúng tôi thu được kết quả như bảng sau:

Bảng 2.4. Kết quả điều tra về mục đích bồi dưỡng GV THPT

MỤC ĐÍCHSố ý kiến%
Để đáp ứng đòi hỏi của cơ quan quản lý về bằng cấp21,65
Để có năng lực giảng dạy, giáo dục vững vàng10485,95
Để khẳng định mình ở mức độ cao hơn10,83
Để hưởng ứng phong trào chung của tập thể32,48
Để không ngừng hoàn thiện kiến thức chuyên môn54,13
Để có thể trở thành giáo viên giỏi21,65
Để đổi mới PPDH đáp ứng yêu cầu mới43,31

2.4.2. Nội dung bồi dưỡng

Để hiểu được nhu cầu cụ thể của GV về nội dung quan trọng cần được quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ GV, thông qua kết quả khảo sát chúng tôi thấy GV xác định rõ được mức độ cần thiết của các nội dung bồi dưỡng.

2.4.3. Hình thức bồi dưỡng

Trong công tác bồi dưỡng GV việc lựa chọn hình thức cho phù hợp là việc làm hết sức cần thiết.

Thông qua phiếu hỏi chúng tôi thu được sự lựa chọn hình thức bồi dưỡng của GV.

Theo kết quả điều tra, các hình thức bồi dưỡng được đa số GV lựa chọn là hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tại cơ sở (94,21%), mở các lớp tập huấn theo chuyên đề (90,08%) và bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ (72,73%). Những hình thức khác cũng được một số ít người GV lựa chọn.

2.4.4. Kết quả bồi dưỡng

– Bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán (tổ trưởng, GV giỏi) về nội dung và PPDH các bộ môn Toán, Lý, Hóa theo dự án hợp tác giữa Đại học Quốc gia Viêng Chăn với một số trường Đại học Nhật Bản.

– Bồi dưỡng trong hè cho 100% giáo viên THPT để nắm đổi mới PPDH chương trình thay sách giáo khoa bậc THPT.

– Bồi dưỡng theo các chuyên đề của Sở GD được tổ chức tại tỉnh hoặc tại các vùng với định hướng bổ sung, cập nhật tri thức, các bộ môn, mở lớp BD tập huấn: lớp Toán 25 GV, lớp Vật lý 20GV và lớp Hóa 20 GV.

– Tập trung bồi dưỡng thường xuyên về thiết kế bài giảng bộ môn theo hướng đổi mới PPDH ở trường THPT và kỹ năng lựa chọn kiến thức, nội dung, giáo dục dân số vào dạy các môn Giáo dục Công dân, Địa lý và Sinh học.

– Ngoài ra bồi dưỡng tại các trường THPT dưới sự quản lý của Hiệu trưởng nhà trường qua các hình thức hoạt động chuyên môn như sinh hoạt tổ chuyên môn, dự giờ, thăm lớp, thi GV giỏi các cấp tổ chức chuyên đề, bộ môn, ngoại khóa …

2.5. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THPT TỈNH ATTAPƯ

2.5.1. Thực trạng quản lý mục tiêu bồi dưỡng

Mục tiêu bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên được thể hiện qua mức độ đạt được “kiến thức kỹ năng và thái độ”. Mục tiêu bồi dưỡng giáo viên hiên nay là nhằm giúp cho bản thân giao viên bổ sung kiến thức. Khi chưa có nhận thức đúng về mục tiêu bồi dưỡng giáo viên sẽ ảnh hưởng đến việc thiết lập mục tiêu, xây dựng nội dung chương trình, hình thức phương pháp bồi dưỡng và không thể đề ra được các giải pháp phù hợp để quan lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên.

2.5.2. Thực trạng quản lý kế hoạch bồi dưỡng giáo viên

Để có đội ngũ GV vừa có phẩm chất đạo đức tốt vừa có trình độ tay nghề vững vàng, bắt kịp với những thay đổi không ngừng của xã hội, các nhà quản lý phải thường xuyên BD cho họ. Công tác BD phải bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch hợp lý, khả thi.

Về thực trạng xây dựng kế hoạch BD GVTHPT, ý kiến khảo sát tập trung đánh giái ở mức độ tốt với điểm TBC từ 4.07 trở lên. Các trường THP trên địa bàn tỉnh Attapư được đánh giá tích cực trong công tác xây dựng kế hoạch BD GV THPT. Thông qua kế hoạch BD GV THP đảm bảo việc thu hút 100% GV tham gia BD.

2.5.3. Thực trạng quản lý nội dung bồi dưỡng

Việc quản lý nội bồi dưỡng giáo viên THPT sao cho đáp ứng chuẩn nghề nghiệp phải bám sát yêu cầu ba lĩnh vực của chuẩn.tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ về tâm quan trọng của việc ban hành chuẩn nghề nghiệp và đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, ngay từ khâu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, quản lý các trường đã không lưu tâm đến hoặc không chú ý bám sát những yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, nôi dung bồi dưỡng thường xuyên chưa đủ giúp giao viên bộ sung và hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp.

2.5.4. Thực trạng quản lý công tác tổ chức bồi bưỡng

Để nâng cao thực trạng quản lý tổ chức công tác BD GV THPT ở các trường, quản công tác tổ chức phải được chú trọng, quan tâm đúng mực và tổ chức thực hiện có hiệu quả, đặc biệt đối với tính đặc thù của các nhà trường hiện nay.

Công tác BDGV của các trường THPH trong thời gian qua chưa đáp ứng được kỳ vọng và chưa phát huy được tiềm năng của GV. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này đã được chính các GV ý kiến là tuy cơ sở vật chất, điều kiện để hỗ trợ GV tham gia BD luôn được nhà trường quan tâm nhưng bản thân GV còn thụ động, thiếu say mê, thiếu quyết tâm đối với việc BD. Để khắc phục hạn chế này, cần đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp giữa các bộ phận của nhà trường, trong đó, chú trọng việc tạo cơ chế động viên, khuyến khích GV tích cực, chủ động tham gia công tác BD đáp ứng chuẩn nghề nghiệp.

2.5.5. Thực trạng quản lý công tác tự bồi dưỡng của giáo viên

Các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho GV trong các hoạt động tự học, tự BD cũng như tham gia học tập nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, kiến thức, kỹ năng sư phạm. Đối với người giáo viên, tự học không chỉ nhằm chuẩn hóa, nâng chuẩn đào tạo mà còn là đặc điểm lao động sư phạm, là một trong những yếu tố cơ bản của nghề dạy học.

Tuy nhiên, vấn đề tự BD của GV, theo báo cáo của Sở GD tỉnh Attapư nước CHDCND Lào và qua thực tế báo cáo kết quả kiểm tra công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các trường THPT có 3/8 (chiếm tỉ lệ 37.5%) trường có tổ chức cho GV đăng ký tự BD theo chuẩn nghề nghiệp và đưa vào tiêu chí thi đua. Nhưng nhìn chung, vấn đề tự BD chưa tạo thành phong trào vì hầu hết các trường chưa thật sự quan tâm, do không bị ràng buộc, chưa có sự chỉ đạo chặt chẽ và thống nhất trong ngành; chưa định hướng rõ nội dung và hình thức đánh giá, kết quả tự BD chưa được đánh giá hoặc đánh giá ở mức cảm tính, hình thức.

2.5.6. Thực trạng quản lý công tác kiểm ra đánh giá kết quả bồi dưỡng

Kiểm tra đánh giá là hoạt động thường xuyên, diễn ra xuyên suốt quá trình quản lý của các trường THPT tham gia quản lý công tác BD của GV nhằm xác định mức độ triển khai thực hiện công việc của GV dưới sự hướng dẫn của các bộ phận, thu nhận thông tin phản hồi và báo cáo tình hình với lãnh đạo nhà trường để có những sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý, kịp thời.

Kết quả khảo sát về mức độ kiểm tra, nhà trường thường xuyên kiểm tra công tác BD của GV, có điểm TBC từ 3.39 trở lên. Điều đó cho thấy, việc kiểm tra công tác BD của GV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào chưa được tiến hành tốt, đồng thời không có sự điều chỉnh và áp dụng các biện pháp cụ thể sau kiểm tra đánh giá.

2.6. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THPT TỈNH ATTAPƯ

2.6.1. Điểm mạnh

GD THPT cả nước nói chung và GD THPT tỉnh Attapư nói riêng càng ngày càng được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và xã hội quan tâm.

Đội ngũ CBQL và GV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, được đào tạo chuyên nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ quản lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín trong tập thể sư phạm.

Nhà trường đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật cho GV.

2.6.2. Điểm yếu

Nhận thức của một số CBQL và GV THPT chuẩn nghề nghiệp chưa được sâu sắc.

Kế hoạch, nội dung, hình thức BD GV THPT chưa thực sự khoa học.

Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch BD GV THPT của các cấp QLGD chưa thường xuyên triệt để.

Việc đánh giá GV theo các lĩnh vực của chuẩn nghề nghiệp tiến hành còn hình thức, nặng nề về quy điểm số dẫn đến tình trạng “Dĩ hòa vi quý” tránh va chạm khi phải nhận xét GV, chưa coi trọng việc đối chiếu tiêu chí.

Cơ sở vật chất phục vụ công tác BD GV THPT chưa đáp ứng theo yêu cầu.

2.6.3. Thuận lợi

Đa số GV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào có tinh thần tự học, có ý thức về tầm quan trọng công tác BD đáp ứng chuẩn nghề nghiệp.

Các trường THPT ở tỉnh Attapư nước CHDCND Lào luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho GV trong công tác giảng dạy.

Cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, đảm bảo cho các hoạt động tự học, tự BD của GV và từng bước hiện đại. GV rất quan tâm đến vấn đề BD đáp ứng chuẩn nghề nghiệp.

Các cấp QLGD đã chú trọng xây dựng kế hoạch BD GV THPT hằng năm theo đúng mục tiêu đề ra.

2.6.4. Khó khăn

Bộ GD đã không có giải pháp khắc phục từ gốc của tình trạng thiếu sức hấp dẫn của nghề sư phạm chủ yếu là vì sự đãi ngộ không tương xứng với sự cống hiến.

Ngoài hoạt động dạy học, GV TPT ở trường công lập còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: làm công tác phổ cập… ảnh hưởng đến thời lượng tự học, tự BD của GV.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình của một bộ phận GV còn khó khăn, thiếu sự động viên của nhà trường.

2.6.5. Đánh giá chung

Quản lý công tác BD GV THPT nói chung, GV ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Attapư nước CHDCND Lào nói riêng là một bộ phận trong công tác quản lý của nhà trường, góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, công tác BD GV THPT luôn nhận được sự quan tâm của các chủ thể quản lý. Song trên thực tế, bên cạnh những mặt mạnh và thuận lợi cơ bản, quản lý công tác BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng BDGV đáp ứng chuẩn nghề nghiệp.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG

GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THPT TỈNH ATTAPƯ

NƯỚC CHDCND LÀO

3.1. Các nguyên tẮc chung đỀ xuẤt biỆn pháp

3.1.1. Đảm bảo tính thực tiễn

3.1.2. Đảm bảo tính đồng bộ

3.1.3. Đảm bảo tính khả thi

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

3.2. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG THPT TỈNH ATTAPƯ NƯỚC CHDCND LÀO

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho GV và cán bộ quản lý giáo dục về công tác bồi dưỡng giáo viên

Nhận thức đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm chuyển biến hành động của từng cá nhân. Nâng cao nhận thức về công tác dạy học, ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường hiện nay.

– Tuyên truyền chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới và phát triển GD đến ĐNGV và các lực lượng tham gia GD khác.

Phòng GD&TT chỉ đạo các trường chủ động tuyên truyền, tư vấn để GV nhận thức được việc BD nâng cao trình độ cho ĐNGV không chỉ là mục tiêu có tính cấp thiết, là chiến lược lâu dài mà còn là điều kiện cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đổi mới sự nghiệp GD-TT.

– Tham mưu với các cấp lãnh đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới và phát triển GD cho ĐNGV.

3.2.2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch QL đối với công tác BDGV

– Xây dựng kế hoạch là một trong những chức năng của nhà quản lý, nhằm xây dựng kế hoạch cho công tác BD GV THPT nói chung và GV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào nói riêng.

– Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch BD không những có tác dụng nâng cao chất lượng công tác BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào đáp ứng chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn trước mắt mà còn là cơ sở vững chắc cho việc BD nâng cấp đội ngũ GV THPT lâu dài.

Việc định ra kế hoạch khả thi về QL công tác BD ĐNGV như kế hoạch BD cụ thể cho từng năm học, BD định kỳ, BD thường xuyên, tự BD, … có tác dụng định hướng cho hoạt động BD.

Để công tác BDGV thành công và hiệu quả, Sở GD và các trường THPT phải có kế hoạch cụ thể. Trước tiên, cần phải phân loại GV để xác định nhu cầu BD cho từng loại đối tượng, đưa ra kế hoạch BD chung, có hướng dẫn mục tiêu cụ thể cho từng đối tượng GV.

– Điều tra thực trạng về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ GV THPT để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch BD nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt và nhiệm vụ lâu dài của ĐNGV.

– Sau khi điều tra thực trạng về đội ngũ chính xác, tham mưu với các cấp lãnh đạo để cụ thể hóa cơ chế QL công tác BD, chính sách khuyến khích ĐNGV, lập kế hoạch đào tạo, BD ĐNGV.

– Dự kiến nguồn lực (nhân lực, tài lực, vật lực) cho hoạt động BD ĐNGV.

– Sở GD chỉ đạo hiệu trưởng và các nhà trường xây dựng kế hoạch BD trong năm học, kế hoạch tháng, tuần qua việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại từng GV, kết hợp với nhu cầu thực tế của từng GV trong nhà trường, phân chia nhiệm vụ cùng biện pháp và chỉ tiêu cho các thành viên, tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất hành động.

3.2.3. Cải tiến nội dung, hình thức và phương pháp BDGV THPT

Cải tiến phương pháp BD nhằm nâng cao chất lượng BD đội ngũ, đồng thời khắc phục được những tồn tại trong công tác BD đội ngũ từ trước đến nay. Vì vậy, việc cải tiến phương pháp BD là rất cần thiết.

* Đề xuất cải tiến nội dung BD như sau:

– Bồi dưỡng trình độ chính trị, đạo đức nhà giáo, nhiệm vụ ngành GD, nhiệm vụ môn học.

Nhiệm vụ của nhà QLGD phải BD trình độ chính trị, tăng cường sự hiểu biết về nhiệm vụ của ngành GD, của địa phương, của nhà trường và nhiệm vụ của bộ môn cho GV để đạt được mục tiêu GD đã đề ra cụ thể ở các nội dung sau:

+ Nhà trường tạo điều kiện để GV tự học nâng cao trình độ chính trị, cung cấp các thông tin thời sự về tình hình trong nước và thế giới như đặt mua các loại báo, tạp chí, trang bị mạng Internet …

– BD kiến thức về các môn học

+ Cần BD để GV nắm vững kiến thức cơ bản của môn học trong chương trình. Việc hiểu sâu sắc môn học của chương trình giúp GV xác định và dự đoán được mức độ tiếp thu kiến thức của HS và giúp các em khi cần thiết.

– BD về đổi mới phương pháp dạy học cho ĐNGV

BD về chương trình và phương pháp dạy học cho GV cần tập trung vào các vấn đề.

+ Cách thức lựa chọn và sử dụng các phương pháp phù hợp với chương trình của mỗi môn học.

+ Cách lên kế hoạch các bài giảng, soạn giáo án và các bước giảng dạy theo những phương pháp dạy mới, thực hiện các bước lên lớp cho mỗi môn.

3.2.4. Đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động BD ĐNGV

Kiểm tra, đánh giá công tác BDGV nhằm vừa ngăn ngừa các sai phạm về mặt quy chế vừa thúc đẩy các hoạt động BDGV theo hướng tích cực và vừa có tác dụng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm, … cho ĐNGV.

– Nhà trường tổ chức cho toàn thể GV học tập quy chế chuyên môn, nắm vững quy định về phân phối chương trình bộ môn.

– Đối với các lớp BD tập trung: Sau khi kết thúc lớp BD phòng GD&TT phải tiến hành tổng kết lớp học, rút ra bài học về công tác tổ chức; đánh giá về nội dung, chương trình, thời gian, thời điểm BD phù hợp hay không phù hợp; đánh giá về hiệu quả giảng dạy của giảng viên; về tinh thần, ý thức tham gia học tập của học viên.

– Đối với BD theo tổ (nhóm) và tự BD: Cá nhân GV và tổ nhóm chuyên môn xây dựng các chỉ tiêu về thao giảng, dự giờ (mỗi GV trong một năm học phải dạy theo thao giảng ít nhất 6 tiết và dự giờ của đồng nghiệp ít nhất 18 tiết). Xây dựng các tiêu chí kiểm tra, đánh giá GV trong việc sử dụng có hiệu quả các thiết bị, đồ dùng dạy học.

3.2.5. Tạo các điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần để động viên GV tích cực tham gia BD và tự BD

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là điều kiện cần thiết để phục vụ cho quá trình dạy học cũng như công tác BD và tự BD của GV. Vì vậy cần tạo điều kiện để GV có đầy đủ các phương tiện, tài liệu học tập phục vụ tốt cho công tác BD.

Quan tâm đến chế độc cho GV tham gia BD là một trong những đòn bẫy, động lực có ý nghĩa thiết thực cho mọi hoạt động, lao động. Lao động của GV là lao động trí óc, trong đó đối tượng tác động trực tiếp hàng ngày là con người.

– Phòng GD&TT, các nhà trường tổ chức điều tra, đánh giá hiện trạng CSVC và thiết bị trường học, xác định nhu cầu về CSVC cho công tác BD, tham mưu cho lãnh đạo các cấp tập trung đầu tư xây dựng CSVC cho các nhà trường theo hướng hoàn thiện, hiện đại.

– Phòng GD&TT tạo điều kiện có đủ cơ sở vật chất và các phương tiện kỹ thuật phục vụ BD, có cơ sở vật chất đáp ứng với quy mô lớp học khác nhau, trang bị các phương tiện dạy học tiên tiến cho các lớp BD, cung cấp đầy đủ các loại sách báo, băng hình có liên quan đến việc nâng cao năng lực cho người dạy học.

3.3. MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC BIỆN PHÁP

3.4. KhẢo nghiỆm tính cẦn thiẾt và tính khẢ thi cỦa các biỆn pháp đỀ xuẤt

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Xác định tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp luận văn đề xuất. Kết quả khảo nghiệm các biện pháp luận văn đề xuất phản ánh tính khách quan trung thực, hợp lý, hiệu quả của quá trình nghiên cứu lý luận đồng thời phù hợp với thực trạng quản lý công tác BDGV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào đáp ứng chuẩn nghề nghiệp.

3.4.2. Nội dung khảo nghiệm

– Tiến hành khảo nghiệm ý kiến chuyên gia về lĩnh vực QLGD đối với 133 người trong đó, có 14 lãnh đạo và chuyên viên Sở GD & TT tỉnh Attapư 24 hiệu trưởng, 25 tổ trưởng chuyên môn,70 giáo viên 8 trường trung học phổ thông về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý công tác BDGV ở các trường THPTtỉnh Attapư nước CHDCND Lào chuẩn nghề nghiệp luận văn đề xuất.

– Tổng số phiếu trưng cầu ý kiến là 133, số phiếu thu về là 133 phiếu.

3.4.3. Kết quả khảo nghiệm

Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi của các biện pháp quản lý công tác BD GV ở các trường THPT tỉnh Attapư nước CHDCND Lào được thể hiện tại bảng 3.1 và 3.2.

Qua số liệu trong các bảng 3,1 và 3,2, ta thấy các chuyên gia đánh giá mức độ cần thiết và khả thi của biện pháp đề xuất trong quá trình QL công tác BDGV THPT tỉnh Attapư đều ở mức cao (trên 90%). Điều đó bước đầu cho phép khẳng định những biện pháp QL hoạt động BD ĐNGV ở tỉnh Attapư được đề xuất trong luận văn này là cần thiết và có tính khả thi cao. Tuy nhiên mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp QL được các chuyên gia đánh giá không đồng đều.

Qua việc thực nghiệm các biện pháp trong thời gian qua, tác giả đã thu được những kết quả rất khả quan. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ GV được nâng lên một cách rõ rệt.Trong năm học 2015-2016 đạt trình độ trên chuẩn là khá cao (64,28% CBQL và 56,52%GV) Là một trong những địa phương có tỷ lệ GV trên chuẩn cao nhất tỉnh. Số GV có trình độ chuyên môn khá, giỏi cao. Chất lượng HS giỏi các cấp luôn dẫn đầu trong toàn tỉnh.

TiỂu kẾt chương 3

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. KẾt luẬn

1.1. Luận văn đã nghiên cứu cơ sở lý luận về BD và QL công tác BDGV THPT để phân tích, đánh giá thực trang và từ đó đề xuất các biện pháp QL công tác BDGV ở các trường THPT, tỉnh Atta pư nước CHDCND Lào.

Bồ dưỡng là bổ sung, bồi đắp những thiếu hụt về tri thức, cấp nhật cái mới trên cơ sở “nuôi dưỡng” những cái đã có để mở mang làm cho chúng phát triển thêm

1.2. Luận văn đã tiến hành khảo sát và đánh giá thực trạng hoạt động BD và QL công tác BD của phòng GD&TT tỉnh Attapư.

Trong những năm qua, hoạt động BDGV nói chung và giáo viên THPT nói riêng đã được phòng GD&TT tỉnh Attapư tâm thực hiện và đạt được hiệu quả tương đối tốt.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, trong việc QL công tác BD ĐNGV tỉnh Attapư nước CHDCND Lào còn có những hạn chế về nhận thức của các lực lương tham gia GD, trong đó chủ yếu là ĐNGV, công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch BDGV chưa thực sự.

1.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến thực trạng QL công tác BDGV THPT là:

+ Các cấp QLGD chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác BDGV nên nhận thức của GV đối với công tác BD chưa được nâng cao một cách triệt để; chưa chú chú trong công tác qua hoạch BD dẫn đến kế hoạch BD thiếu khoa học, không chủ động.

+ Chưa có sự chỉ đạo thống nhất từ tên xuống dưới để tăng cường loại hình BD.

1.4. Khắc phục những hạn chế trong QL công tác BDGV, luận văn đã đề xuất được 5 biện pháp nhằm QL công tác BD ĐNGV:

– Nâng cao nhận thức cho GV và các lực lượng tham gia công tác BDGV

– Xây dựng và thực hiện kế hoạch QL đối với công tác BDGV

– Cải tiến nội dung, hình thức và phương pháp BD ĐNGV

– Đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động BD ĐNGV

– Tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần để động viên GV tích cực tham gia BD và tự BD.

1.5. Kết quả nghiên cứu của luận văn phù hợp với giả thiết khoa học đã nêu, các nhiệm vụ của đề tài đã được giải quyết.

2. KhuyẾn nghỊ

2.1. Đối với ủy ban nhân dân tỉnh Attapư

2.2. Đối với Sở Giáo dục tỉnh Attapư

2.3. Đối với các trường THPT tỉnh Attapư

2.4. Đối với giáo viên THPT

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\K30 DA NANG\CHALEUNSOUK SENG\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *