Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào

Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào

Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào

Lý do chọn đề tài

Giáo dục và thể thao là động lực quan trọng thúc đẩy sử phát triển xã hội. Sự nghiệp phát triển giáo dục và thể thao Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vẫn còn gặp khó khăn, chưa tương xứng với vị trí quốc sách hàng đầu. Chất lượng giáo dục nhìn chung vẫn còn thấp, công tác quản lý giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế.

Chiến lược phát triển đất nước Lào 20 năm (2001-2020 ), chỉ rõ “Năng lực của cán bộ quản lý giáo dục các cấp chưa được chú trọng nâng cao. Một số cán bộ quản lý và giáo viên suy giảm về phẩm chất đạo đức”. Nhằm khắc phục nguyên nhân yếu kém, Hội nghị trung ương Đảng khóa IX đã khẳng định giải pháp then chốt là đổi mới nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong giáo dục.

Theo những báo cáo gần đây của Bộ Giáo Dục và Thể Thao CHDCHD Lào, chất lượng và hiệu quả giáo dục huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư Lào còn nhiều bất cập chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tỷ lệ học sinh trung học cở sở còn thấp, chất lượng giáo dục toàn diện chưa cao, cơ sở vật chất của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu. Một trong những nguyên nhân tình trạng trên là công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên còn nhiều bất cập, tư duy giáo dục chưa theo kịp yêu cầu đổi mới hiện nay. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên còn thiếu và yếu, có nhiều cán bộ quản lý và giáo viên chưa được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư Lào.

Như vậy, việc quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu giáo dục bậc học THCS, bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân là vấn đề cấp thiết.

Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào, đề làm đề tài luận văn thạc sỹ.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý BDGV, từ đó đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác BDGV, góp phần nâng cao chất lượng GD THCS ở huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về bồi dưỡng giáo viên, quản lý bồi dưỡng giáo viên để thiết lập cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS trên địa bàn huyện.

Khảo sát, đánh giá, nguyên nhân của thực trạng QL BDGV THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác QL BDGV THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

4.1. Khách thể nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng giáo viên THCS.

4.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu

Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng quản lý bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư để từ đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS.

6. Giả thuyết khoa học

Trên cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng giáo viên THCS, nếu đánh giá đúng thực trạng công tác QL BDGV và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý như qui hoạch bồi dưỡng giáo viên, áp dụng các biện pháp tạo động lực để giáo viên tham gia bồi dưỡng và chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác bồi dưỡng giáo viên sẽ góp phần nâng cao chất lượng GD THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết

+ Phân tích các văn bản về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về GD & TT, các văn bản của ngành GD&TT có liên quan đến đề tài.

+ Phân tích các tài liệu khoa học về QL, QLGD và QL trường học có liên quan đến đề tài.

+ Nghiên cứu các loại sách báo, tạp chí có liên quan đến đề tài.

7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

7.2.1. Phương pháp điều tra, khảo sát bằng phiếu

7.2.2. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động

7.2.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm

7.2.4. Phương pháp khảo nghiệm tính hợp lý và khả thi của các biện pháp

7.3. Phương pháp thống kê

Dùng phương pháp thống kê để xử lý số liệu điều tra.

8. Dự kiến cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm 3 chương

Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS

Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư

Chương 3: Các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Samăckhixay tỉnh Attapư.

Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào
Quản lý bồi dưỡng giáo viên trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay tỉnh Attapư Lào

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. CÁC KHÁI NIỆM CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI

1.2.1. Quản lý

Khi nghiên cứu về lý luận quản lý, các nhà nghiên cứu cũng như thực hành quản lý, với những cách tiếp cận khác nhau đã đưa ra rất nhiều quan niệm về quản lý:

Theo Harold Koontz trong tác phẩm “Những vấn đề cốt yếu của quản lý” đã được dịch ra tiếng Việt của nhà xuất bản KHKT Hà Nội 1992: “Quản lý là một hoạt động thiết yếu, nó bảo đảm phối hợp những nỗ lực cá nhân nhằm đạt được các mục đích của nhóm”. Với cách tiếp cận ấy, tác giả Nguyễn Ngọc Quang cho rằng: “Quản lý là tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến tập thể những người lao động nói chung là khách thể quản lý nhằm thực hiện được những mục tiêu dự kiến”. [4]

Theo giáo trình “Tâm lý học trong quản lý Nhà nước” (1993) của Mai Hữu Khuê thì hoạt động quản lý là một dạng lao động đặc biệt của người lãnh đạo mang tính tổng hợp các loại lao động trí óc, liên kết bộ máy quản lý là một chỉnh thể thống nhất, điều hòa phối hợp các khâu các cấp quản lý hoạt động nhịp nhàng đạt hiệu quả cao.

Khi nói về vai trò của quản lý trong xã hội, Kozlova O.V. và Kuznetsov I.N. định nghĩa:“Quản lý là sự tác động có mục đích đến những tập thể con người để tổ chức và phối hợp hoạt động của họ trong quá trình sản xuất”.

* Chức năng của quản lý:

+ Lập kế hoạch: Xác định mục tiêu, biện pháp, cách làm cụ thể, xác định điều kiện cần thiết để thực hiện mục tiêu.

+ Chức năng tổ chức: Sắp xếp bố trí con người vào công việc, xác định tính chất các mối quan hệ, xác định cách thức thực hiện.

+ Chức năng chỉ đạo: Chức năng này có tính chất tác nghiệp, điều hành, điều chỉnh hoạt động.

+ Chức năng kiểm tra: Thu thập những thông tin ngược từ đối tượng quản lý để kịp thời đánh giá tổng kết, sửa chữa, điều chỉnh mục tiêu.

1.2.2. Quản lý giáo dục

Có thể hiểu một cách tổng quát: Quản lý giáo dục là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm đưa hoạt động giáo dục đạt tới kết quả mong muốn.

1.2.3. Bồi dưỡng

Khái niệm “bồi dưỡng” thường chỉ cho hoạt động dạy học nhằm bổ sung, bồi đắp thêm kiến thức, kỹ năng cho cả người dạy và người học. Xét về mặt thời gian thì đào tạo thường có thời gian dài hơn, nếu có bằng cấp thì bằng cấp chứng nhận về mặt trình độ, còn bồi dưỡng có thời gian ngắn và có thể có giấy chứng nhận đã học xong khoá bồi dưỡng. Tuy nhiên khái niệm đào tạo và bồi dưỡng chỉ là tương đối.

Xét một cách khác, bồi dưỡng được xác định như một quá trình làm biến đổi hành vi, thái độ con người một cách có hệ thống thông qua việc học tập. Việc học tập nảy sinh trong quá trình tự học, giảng dạy, giáo dục và quá trình lĩnh hội kinh nghiệm từ sách vở.

1.2.4. Quản lý bồi dưỡng giáo viên

Với khái niệm quản lý và bồi dưỡng đã trình bày ở trên, có thể khẳng định, quản lý bồi dưỡng giáo viên là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý đến các thành tố cấu thành quá trình bồi dưỡng khách thể quản lý nhằm nhằm bổ sung, bồi đắp thêm kiến thức, kỹ năng cho giáo viên đáp ứng yêu cầu thay đổi hoặc nâng cao chất lượng lao động nghề nghiệp của họ.

1.2.5. Biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên

Biện pháp là cách làm, cách thức tiến hành, cách giải quyết một vấn đề cụ thể. Theo đó, biện pháp quản lý là cách thức chủ thể quản lý tiến hành sử dụng các công cụ quản lý tác động vào việc thực hiện từng khâu của chức năng quản lý trong mỗi quá trình quản lý nhằm tạo nên sức mạnh,tạo ra năng lực thực hiện mục tiêu quản lý.

Biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên là cách thức chủ thể quản lý tiến hành sử dụng các công cụ quản lý tác động vào việc thực hiện từng khâu của chức năng quản lý trong qúa trình làm cho tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho các giáo viên và nhà trường có nhu cầu nâng cao kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn của bản thân để đáp ứng nhu cầu lao động nghề nghiệp.

1.3. HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THCS

1.3.1. Mục tiêu bồi dưỡng

Mục tiêu bồi dưỡng được hiểu là kết quả, là sản phẩm mong đợi của quá trình bồi dưỡng. Quản lý mục tiêu bồi dưỡng là quá trình thực hiện những tác động của chủ thể quản lý đến các thành tố cấu thành quá trình bồi dưỡng và thiết lập mối quan hệ, vận hành mối quan hệ của các thành tố đó theo định hướng của mục tiêu bồi dưỡng đã xác định.

1.3.2. Nội dung bồi dưỡng

Nội dung bồi dưỡng chính là hệ thống các kiến thức về chính trị xã hội, về khoa học kĩ thuật, về tay nghề (kĩ năng, kĩ xảo), về thể lực và quốc phòng mà người học cần phải được lĩnh hội để đạt được mục tiêu bồi dưỡng. Xét theo cấu trúc của nội dung bồi dưỡng, quản lý nội dung bồi dưỡng là quá trình hoạch định và triển khai trên thực tiễn những nội dung phục vụ cho mục tiêu bồi dưỡng.

1.3.3. Hoạt động dạy trong quá trình bồi dưỡng

Quản lý hoạt động dạy của giáo viên thực chất là quản lý việc thực hiện các nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên và của từng giáo viên.

+ Nhiệm vụ, nội dung quản lý hoạt động của giáo viên:

– Theo dõi, đôn đốc thực hiện, đánh giá được kết quả thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy – giáo dục của toàn thể đội ngũ giáo viên và của từng giáo viên.

– Theo dõi, chỉ đạo thực hiện và đánh giá được kết quả thực hiện việc học tập. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên và của từng giáo viên.

– Nắm được các ưu điểm, khuyết điểm, đánh giá được sự tiến bộ về các mặt chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức của từng giáo viên.

+ Các biện pháp thực hiện các nhiệm vụ, nội dung quản lý hoạt động dạy của giáo viên như sau:

  • Có kế hoạch và bằng văn bản cụ thể phân công, giao nhiệm vụ giảng dạy – giáo dục ngay từ đầu năm học.
  • Kết hợp sử dụng các biện pháp hành chính – tổ chức với việc đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt.
  • Tổ chức và hướng dẫn học sinh, đóng góp ý kiến, nhận xét về tình hình giảng dạy – giáo dục của giáo viên bằng hình thức bỏ phiếu thăm dò.
  • Định kì tổ chức dự lớp, tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm kịp thời.
  • Theo dõi, chỉ đạo hoạt động của giáo viên trong đổi mới phương pháp giáo dục và nghiên cứu khoa học.

1.3.4. Hoạt động học của giáo viên tham gia bồi dưỡng

Quản lý hoạt động học của học viên là quản lý việc tổ chức các nhiệm vụ học tập, nghiên cứu, rèn luyện của họ trong quá trình bồi dưỡng.

+ Nhiệm vụ, nội dung quản lý hoạt động học của học viên sau:

  • Theo dõi, tìm hiểu để nắm được những biểu hiện tích cực và tiêu cực trong việc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng.
  • Tổ chức đìêu tra cơ bản học viên khi mới vào khoá bồi dưỡng để nắm được trình độ, năng lực và các đặc điểm tâm lý cá nhân của từng học viên.
  • Hướng dẫn và tổ chức cho học viên xây dựng kế hoạch phấn đấu theo tiêu chuẩn “học tốt, rèn tốt”.

1.3.5. Các điều kiện phục vụ bồi dưỡng

Quản lý các điều kiện phục vụ bồi dưỡng là khai thác, sử dụng tốt điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính và các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác bồi dưỡng.

Đây là nội dung đảm bảo điều kiện cho công tác bồi dưỡng giáo viên có thể được thực hiện và thực hiện một cách có kết quả.

1.4. QUẢN LÝ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN

1.4.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng

1.4.2. Tổ chức bộ máy thực hiện công tác bồi dưỡng

1.4.3. Chỉ đạo công tác bồi dưỡng

1.4.4. Huy động các điều kiện cho công tác bồi dưỡng giáo viên

1.4.5. Kiểm tra đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên

1.5. ĐỔI MỚI GIÁO DỤC THCS VÀ CÁC YÊU CẦU ĐẶT RA VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CHO GIÁO VIÊN THCS

1.5.1. Đổi mới giáo dục THCS

Mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục

+ Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ.

+ Đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học của học sinh.

+ Tiếp cận trình độ phát triển của giáo dục ở các nước trong khu vực và thế giới.

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức phân luồng sau THCS và THPT, chuẩn bị tốt để học sinh tiếp tục học tập ở bậc sau trung học hoặc tham gia lao động ngoài xã hội.

+ Năng lực hành động có hiệu quả trên cơ sở kiến thức, kỹ năng đã được hình thành trong quá trình học tập, rèn luyện và giao tiếp.

+ Năng lực sáng tạo trong việc thích ứng với những thay đổi của cuộc sống, thể hiện tính chủ động, linh hoạt, biết đặt và giải quyết vấn đề.

+ Năng lực hợp tác, phối hợp hành động, thể hiện ở lòng nhân ái, tính trách nhiệm và tôn trọng con người.

+ Năng lực tự khẳng định bản thân thể hiện ở tính tự lực, tự chịu trách nhiệm có ý thức và phương pháp tự học.

1.5.2. Yêu cầu đổi mới công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS

– Các Sở GD&TT kiện toàn bộ máy thực hiện chức năng kiểm tra công tác giáo dục với số lượng cán bộ chuyên trách đạt ít nhất 10% tổng biên chế quản lý Nhà nước của cơ quan sở.

– Tập trung thích đáng vào công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên.

– Kiểm tra, thanh tra việc triển khai về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

– Từ năm học này, công tác thanh kiểm tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên cũng như quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên thực hiện theo công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên nhằm đánh giá, tư vấn thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên nói chung và của giáo viên dạy các lớp theo chương trình và sách giáo khoa mới, đặc biệt là những giáo viên dạy chéo môn, giáo viên chưa đạt chuẩn, giáo viên năng lực yếu và phân loại giáo viên lấy làm căn cứ để bố trị lại những người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS HUYỆN SAMĂCKHIXAY TỈNH ATTAPƯ

2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU

2.1.1. Tình hình phát triển kinh tế – xã hội huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư

2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục của huyện

2.2. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN THCS HUYỆN SAMĂCKHIXAY, TỈNH ATTAPƯ

2.2.1. Số lượng trình độ cơ cấu đội ngũ giáo viên THCS

– Tổng số trường THCS: 6

– Tổng số trường THPT: 5

– Tổng số cán bộ giáo viên THCS:194 và THPT: 109

Trong đó: Cán bộ quản lý THCS 12, Giáo viên: 182

Trình độ: 100% đạt chuẩn, trong đó có 68% trên chuẩn.

2.2.2. Chất lượng đội ngũ giáo viên THCS

– Về phẩm chất: Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình yêu nghề, có trách nhiệm cao trong công việc được giao.

– Về năng lực: Có năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm trong giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi.

– Số giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy song có ý thức học tập vươn lên. Việc giảng dạy trên giáo án điện tử thực hiện tốt.

2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THCS

2.3.1. Mục tiêu bồi dưỡng

Giáo viên phát triển kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục làm rõ cách soạn giáo án dạy – học tốt theo chương trình mới.

2.3.2. Nội dung bồi dưỡng

Ngành giáo dục và thể thao tỉnh Attapư luôn quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên, xem giáo viên là lực lượng đóng vai trò quyết định đối với chất lượng giáo dục. Thông qua các đợt tập huấn chuyên môn, sinh hoạt cụm, đội ngũ giáo viên THCS ngày càng được nâng cao về trình độ lý luận, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

2.3.3. Hoạt động dạy trong quá trình bồi dưỡng

Trong các trường THCS hoạt động dạy được chỉ đạo trực tiếp đến tất cả giáo viên và hướng dẫn việc thực hiện nề nếp, kỷ cương trong dạy học, từ khâu soạn bài, thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, giờ dạy trên lớp, chấm sửa bài và đánh giá kết quả học tập của học sinh.

2.3.4. Hoạt động học của giáo viên tham gia bồi dưỡng

Động lực của việc học tập chính là việc tạo ra các mâu thuẫn và giúp học sinh tự các giải các mâu thuẫn trong nhận thức. Mâu thuẫn giữa yêu cầu, nhiệm vụ học tập ngày càng cao so với trính độ, khả năng hiện có của học sinh được coi là mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học. Tuy nhiên, hầu hết các nội dung đang thực hiện chưa tạo được động lực cho đội ngũ giáo viên hiện nay.

2.3.5. Các điều kiện phục vụ bồi dưỡng

Các điều kiện phục vụ bồi dưỡng là khai thác, sử dụng tốt điều kiện cơ sở vật chất, thời gian thực hiện, nguồn nhân lực tài chính và các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác bồi dưỡng.

Đây là nội dung đảm bảo điều kiện cho công tác bồi dưỡng giáo viên có thể được thực hiện và thực hiện một cách có kết quả.

2.4. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THCS HUYỆN SAMĂCKHIXAY, TỈNH ATTAPƯ

Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá – xã hội, giáo dục trung học cơ sở ở huyện Samăckhixay đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Nhà nước đã và đang đầu tư thích đáng về cơ bản vật chất, về trang thiết bị dạy học cho các trường THCS. Trong bản thân các trường, công tác bồi dưỡng giáo viên và bồi dưỡng học sinh giỏi được phát huy và có chất lượng, nhiều giáo viên là cốt cán của ngành giáo dục trong tỉnh.

2.4.1. Nhận thức của các đối tượng về sự cần thiết của các biện pháp quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS

Nhằm phân tích, đánh giá thực trạng nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của công tác BDGV THCS, chúng tôi đã trưng cầu ý kiến 12 CBQL, 182 GV ở các trường THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attpư. Kết quả đánh giá được thể hiện ở bảng

Bảng 2.2. Nhận thức của CBQL ở các trường THCS về tầm quan trọng công tác BDGVTHCS

Mức độ đánh giáCBQLVG
Số lượngTỷ lệ %Số lượngTỷ lệ
Rất quan trọng1083.33%15182.96%
Quan trọng216.66%1910.43%
Tương đối quan trọng00.0084.39%
Không quan trọng00.0042.19%
Hoàn toàn không quan trọng00.0000.00

2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà quản lý giáo dục đó là xây dựng kế hoạch và phát triển đội ngũ. Để có đội ngũ giáo viên vừa có phẩm chất đạo đức tốt vừa có trình độ tay nghề vững vàng, bắt kịp với những thay đổi không ngừng của xã hội, các nhà quả lý phải thường xuyên BD cho họ. Công tác bồi dưỡng phải bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch hợp lý, khả thi.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực trạng xây dựng kế hoạch BDGV THCS vẫn còn một số vấn đề bất cấp như: Nhà trường chưa đa dạng nhiều biện pháp phổ biến kế hoạch đến toàn thể GV; kế hoạch BDGV thể hiện mục tiêu hỗ trợ GV; sự đóng góp ý kiến của CBQL,GV nhà trường và kế hoạch BDGV còn hạn chế,… Các mục tiêu đưa ra chưa cụ thể, biện pháp đưa ra ít tính khả thi gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện cũng như rất khó khăn có thể đo lường, đánh giá mực độ hoàn thành. Ở những trường THCS tư thục, ít chú đến việc BDGV, GV thường gặp khó khăn trong việc tự xây dựng kế hoạch.

2.4.3. Thực trạng tổ chức các hình thức bồi dưỡng

Trong thời gian qua, các nhà trường đã áp dựng nhiều biện pháp, cách thức tổ chức thực hiên công tác BDGV và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó đặc biệt là công tác phối hợp giữanhà trường và các bộ phận để thực hiện tốt công tác BDGV THCS. Bên cạnh đó, một số trường vẫn chưa thực sự quan tâm, một số trường tư thục hoạt động còn hạn chế. Chính vì vậy, công tác tổ chức ở các nhà trường găp rất nhiều khó khăn, trợ ngại, ảnh hướng đến quản lý công tác BDGV của nhà trường.

2.4.4. Thực trạng quản lý các điều kiện cho công tác bồi dưỡng

Một trong những yêu tố quyết định hiệu quả của các lớp BDGV đó là các điều kiện như: Địa điểm tổ chức lớp, cơ sở vật chất, các phòng học, trang thiết bị, máy vi tính nối mạng.

Một vấn đề cần quan tâm đó là địa điểm BD, trong đó do cơ sở vật chất thiếu thốn nên địa điểm tổ chức BD cho GV THCS thường xuyên thay đổi, chú yếu là hội trường ở các trường THCS, hội trường phòng GD và TT nên chưa đáp ứng cho công tác BDGV THCS.

2.4.5. Thực trạng kiểm tra đánh giá công tác bồi dưỡng

Kiểm tra đánh giá là hoạt động thường xuyên, diễn ra xuyên suốt quá trình quản lý của các trường THCS tham gia quản lý công tác BD của GV nhằm xác định mực độ triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng của GV.

Bên cạnh đó, nhằm động viên, khuyến khích GV tham gia BD, công tác đánh giá kết quả BD của GV cần đảm bảo độ chính xác cao, thực hiện đúng hình thức và quy trình đánh giá với các tiêu chí phù hợp với mực độ BD của GV.

Quan sát thực tế chúng tôi nhận thấy, chưa có sự thống nhất định kỳ đánh giá kết quả BD của GV ở trường THCS.

Công tác kiểm tra đánh giá các lớp BD chưa thực sự là động lực góp phần năng cao hiệu quả của công tác BDGV ở trường THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

2.5. NHỮNG THUẬN LỢI KHÓ KHĂN TRONG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THCS

2.5.1. Những thuận lợi

Đa số giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư có tinh thần tự học, có ý thức về tầm quan trọng công tác bồi dưỡng.

Các trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư luôn quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác giảng dạy, các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng cũng như tham gia học tập nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, kiến thức, ký năng sư phạm.

Cơ sở vật chất từ bước học đầu tư, đảm bảo cho các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và từng bước hiện đại. GV rất quan tâm đến vấn đề bồi dưỡng.

Các cấp QLGD đã chú trọng xây dựng kế hoạch BDGV THCS hằng năm theo đúng mục tiêu đề ra.

2.5.2. Những khó khăn

Trên thực tế, việc triển khai bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế.

Mặt khác, kết quả và hiệu quả của quản lý phụ thuộc không chỉ phụ thuộc vào chủ thể quản lý mà còn phần nào phụ thuộc vào đối tượng quản lý.

Với quan niệm trên, để tìm hiểu những khó khăn trong quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS trên địa bàn huyện Samăckhixay, đề tài luận văn đã tìm hiểu những khó khăn này từ 2 phía.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

CHƯƠNG 3
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN SAMĂCKHIXAY, TỈNH ATTAPƯ

3.1. ĐỊNH HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP

3.1.1. Định hướng

a. Tăng cường phát triển nghề nghiệp cho giáo viên

b. Chú trọng phát triển kỹ năng và năng lực thực hành cho giáo viên

c. Bồi dưỡng dựa vào nhà trường

d. Phân cấp trong quản lý và tổ chức công tác bồi dưỡng

3.1.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

a. Đảm báo tính kế thừa

b. Đảm bảo tính toàn diện

c. Đảm bảo tính hiệu quả

3.2. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THCS HUYỆN SAMĂC KHIXAY, TỈNH ATTAPƯ

3.2.1. Động viên khích lệ việc học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên

* Mục tiêu của biện pháp: Biện pháp này nhằm tác động đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, tạo động cơ, thái độ làm việc cho người đạt hiệu quả cao hơn mà ít tốn kém và tiền của nhà nước.

* Nội dung và cách thức thực hiện: Để nâng cao chất lượng giáo dục ở nước ta, bất cứ người giáo viên giảng dạy môn khoa học nào đều phải có phẩm chất chính trị của giai cấp công nhân, phẩm chất chính trị đó là sự trung thành tuyệt đối với lý tưởng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối quan điểm của Đảng.

3.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo chương trình phù hợp

* Mục đích của biện pháp: Biện pháp này nhằm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của các trường THCS huyện Samăckhixay trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo.

* Sử dụng phương pháp hành chính: sử dụng quyền lực hành chính và quan hệ tổ chức để các hoạt động theo kế hoạch mà nhà quản lý các trường đã xây dựng.

* Hình thành cơ chế ra quyết định hợp lý: Bồi dưỡng giáo viên không thể làm ồ ạt theo kiểu chạy theo số lượng mà phải tiến hành bồi dưỡng theo một qui trình khoa học thì mới đảm bảo bồi dưỡng được một đội ngũ giáo viên có chất lượng và ổn định về số lượng, đồng bộ về cơ chế.

* Thanh tra kiểm tra đánh giá chất lượng công việc. Mục đích của công tác này là chỉ ra được những mặt tốt, mặt tích cực, cái được và cái chưa được cần phải khắc phục trong công tác bồi dưỡng giáo viên.

* Biện pháp kinh tế: Nội dung chính của biện pháp đó chính là sử dụng đòn bẩy kinh tế để gắn kết các lợi ích của cá nhân với lợi ích của tập thể nhà trường.

3.2.3. Đổi mới hình thức bồi dưỡng gắn với đổi mới chương trình THCS

* Mục tiêu của biện pháp: Làm cho hình thức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện học tập của người học để đảm bảo sự liên tục trong việc tham gia lớp học, khoá học của giáo viên. Tạo điều kiện cho người học tham gia học tập một cách có hiệu quả. Tạo cho người học sự chủ động trong vịêc lựa chọn hình thức học tập phù hợp với bản thân mình.

* Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

Có nhiều hình thức học tập trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường THCS.

+ Bồi dưỡng theo hình thức tập trung

+ Tổ chức tổng kết kinh nghiệm thực tiễn

3.2.4. Đảm bảo các nguồn nhân lực cho công tắc bồi dưỡng

* Mục đính các biện pháp: Đảm bảo nguồn nhân lực việc bồi dưỡng giáo viên để đặt được kết quả tốt và có chất lượng cao trong thời gian thực hiện.

* Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Đảm bảo các nguồn nhân lực cho việc công tác bồi dưỡng giáo viên nguồn nhân lực là nhân tố quết định nhất đối với sự phát trển nước quốc gia.

Đảm bảo nguồn nhân lực là một khâu đột phá cho việc công tác bồi dưỡng giáo viên để thúc đẩy mạnh nhu cầu đào tạo kiến thức, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp… để đáp ứng được cho việc giảng dạy.

Chất lượng của nguồn nhân lực ở trình độ kiến thức, kỹ năng và thái độ con người, chất lượng của nguồn nhân lực đảm bảo thông qua những quá trình đào tạo khác nhau.

3.2.5. Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên

* Mục tiêu của biện pháp: Tăng cường vai trò tự giác, tích cực, chủ động của giáo viên trong công tác bồi dưỡng, biến qúa trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng.

* Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

Để quản lý tốt công tác này, Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn phải bàn bạc thống nhất lên kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên.

Ngay từ đầu năm, nhà quản lý cùng với tổ trưởng chuyên môn bàn bạc để phân công giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giỏi sẽ triển khai một số hoạt động giúp đỡ giáo viên mới về trường công tác và những giáo viên còn yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ.

Nhà quản lý chỉ đạo các tổ chuyên môn để cho cá nhân đăng ký các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm từ đầu năm học.

Trong kế hoạch cá nhân, mỗi giáo viên phải tự đăng ký các nội dung tự học, tự bồi dưỡng, đăng ký tỷ lệ bộ môn, số học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, số buổi phụ đạo miễn phí học sinh yếu kém.

Đưa sổ tự học, tự bồi dưỡng vào hồ sơ cá nhân, đây là hồ sơ bắt buộc đối với giáo viên.

Cuối năm nhà quản lý cùng với tổ trưởng chuyên môn đánh giá năng lực của từng giáo viên.

Để có điều kiện tốt cho công tác này nhà quản lý cần thống nhất kế hoạch trong Ban giám hiệu sau đó trực tiếp hoặc uỷ quyền cho phó nhà quản lý phụ trách chuyên môn có kế hoạch thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức các chuyên đề, hội thi. Trong quá trình thực hiện kế hoạch trên, yêu cầu nhà quản lý phải tạo điều kiện cụ thể cho tất cả giáo viên trong nhà trường đều tham gia, có đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng, động viên kịp thời để mọi người cùng được hưởng lợi từ hoạt động bồi dưỡng.

3.2.6. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên

* Mục tiêu của biện pháp: Quản lý chặt chẽ công tác tự bồi dưỡng, tránh lãng phí, trùng lập nội dung bồi dưỡng, giúp giáo viên tham gia bồi dưỡng thu được kiến thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ ở mức tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của bản thân giáo viên và hoàn thành kế hoạch quản lý của nhà quản lý, đáp ứng yêu cầu của bậc học.

* Nội dung và cách thức thực hiện

+ Làm tốt việc quy hoạch đội ngũ giáo viên để chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho từng giai đoạn và con người cụ thể.

+ Tạo điều kiện bằng mọi cách cho giáo viên tham gia bồi dưỡng đầy đủ.

+ Xác định đúng nội dung cần bồi dưỡng và hình thức bồi dưỡng phù hợp để nhà quản lý có cơ sở khoa học trong việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tránh bị trùng lặp về nội dung và hình thức chất lượng.

3.3. KHẢO NGHIỆM TÍNH CẤP THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUẤT

Kết qủa khảo nghiệm tính cấp thiết,tính khả thi của các biện pháp quản lý công tác BDGV ở các trường trung học cơ sở huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư được thể hiện tại bảng 3.1 và 3.2.

Kết quả khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi ở bảng 3.1 và 3.2 cho thấy ý kiến đánh giá của CBQL ở các trường THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư đánh giá các biện pháp quản lý BDGV ở các trường THCS có tính cấp thiết rất cao ( điểm TBC > 4.33 ) và tính khá thi cao ( điểm TBC > 4.08 ). So sánh về tính cấp thiết và tính khả thi được đánh giá trong bảng 3.1 và 3.2 cho thấy tính cấp thiết được đánh giá cao hơn tính khả thi. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy luận trong việc nhận thức, xem xét, đánh giá với khả năng áp dụng thực tiến của các biện pháp nêu ra.Trong các biện pháp đề tài đề xuất, các biện pháp “Tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác BDGV THCS” và “Tăng cường quản lý công tác tự BD của GV THCS” là những biện pháp có tính khả thi thấp trong sáu biện pháp đề tài đè xuất. Điều này đặt ra yêu cầu đối với CBQL Phòng GD và TT huyện Samăckhixay tỉnh Attapư cần tập trung chỉ đạo cải tiến công tác kiểm tra đánh giá kết quả BDGV và tăng cường quản lý công tác tự BD nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công tác BDGV ở các trường THCS Huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

  1. KẾT LUẬN

Sau những kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy: Việc quản lý bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở THCS huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư nói riêng và quản lý bồi dưỡng cho giáo viên toàn ngành GD nói chung là một việc làm cần thiết, nhất là tình hình phát triển theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và trong xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển của khoa học công nghệ và phát triển nền kinh tế tri thức trên thế giới và công cuộc CNH-HĐH của nước ta hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần phải có được sự quan tâm của các cấp, các ngành, của lãnh đạo Bộ GD&TT, của Sở GD&TT, của UBND và Phòng GD&TT huyện Samăckhixay và đặc biệt là đội ngũ CBQL ở các trường THCS trong huyện. Đó là một công việc quan trọng và cấp bách, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, làm cơ sở cho việc thực hiện đổi mới quản lý mà Bộ GD&TT đã phát động từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Điều đó đòi hỏi CBQL các cấp cần nghiên cứu kỹ cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS trong hoạt động GD, đồng thời phải căn cứ vào thực trạng về quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Samăckhixay để có các biện pháp tốt nhằm quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Samăckhixay đạt hiệu quả cao.

Với mục đích nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS đổi mới phương pháp quản lý dạy học ở các trường THCS, đề tài đã xây dựng và hệ thống một số khái niệm góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề về cơ sở lý luận về các biện pháp bồi dưỡng giáo viên trong quản lý nhà trường. Đó là cách làm, cách giải quyết một vấn đề cụ thể thông qua việc quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS một cách có mục đích, có kế hoạch của người quản lý tác động đến tập thể giáo viên và những lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động họ tham gia, cộng tác, phối hợp trong các hoạt động của nhà trường giúp quá trình dạy học.

Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục ở các nhà trường chậm đổi mới về tư duy, thiếu sáng tạo, nhạy bén; chưa theo kịp yêu cầu và sự đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn; chưa coi trọng công tác bồi dưỡng giáo viên THCS trong nhà trường.

– Một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng còn thiếu, tay nghề còn hạn chế; một số ít chưa toàn tâm toàn ý với nghề.

– Giáo dục phổ thông chịu sức ép lớn về nhu cầu học tập ngày càng tăng do dân số và trình độ dân trí tăng.

– Kinh phí đầu tư cho giáo dục còn ít, trang thiết bị dạy học nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu của việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS.

Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực tiễn (chương 1 và chương 2) và qua việc khảo sát thực trạng lấy ý kiến cán bộ, giáo viên chúng tôi đề xuất một số biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở huyện Samăckhixay, tỉnh Attapư như sau:

Biện pháp 1: Động viên khích lệ việc học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên.

Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo chương trình phù hợp

Biện pháp 3: Đổi mới hình thức bồi dưỡng gắn với đổi mới chương trình THCS

Biện pháp 4: Đảm bảo các nguồn nhân lực cho công tác bồi dưỡng

Biện pháp 5: Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.

Biện pháp 6: Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên

Các biện pháp đưa ra là kết quả tổng kết các kinh nghiệm và qua các ý kiến tham khảo, góp ý của các lãnh đạo và chuyên viên phòng GD&TT, đội ngũ CBQL các trường THCS, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Các biện pháp đưa ra đã được khảo nghiệm qua việc trưng cầu ý kiến của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường THCS về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của các biện pháp. Các biện pháp đều được đánh giá là cần thiết và khả thi ở mức độ cao.

Việc nghiên cứu của đề tài có thể góp phần giúp cho phòng GD&TT, lãnh đạo các trường THCS có được các biện pháp, phương pháp cải tiến trong quá trình quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS, từ đó tạo được hiệu quả cao trong công tác quản lý, tăng hiệu suất công việc, nâng cao uy tín và thương hiệu của các nhà trường.

2. KHUYẾN NGHỊ

2.1. Với Bộ GD&TT

– Có các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn chi tiết trong quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS để Phòng GD&TT và các trường THCS có hành lang pháp lý để thực hiện.

– Tăng biên chế về cán bộ giáo viên đã qua nhiều lớp bồi dưỡng giáo viên THCS trong nhà trường và có chế độ chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với những cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức chính trị.

– Tích cực mở các khóa bồi dưỡng giáo viên THCS tại cơ sở giáo dục sao cho đồng bộ, đạt hiệu quả cao, tăng cường các dự án về QLGD trong đó có việc bồi dưỡng giáo viên THCS.

– Đa dạng hoá và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS trong giáo dục, giúp CBQL, GV, NV nâng cao nhận thức và năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

2.2. Với UBND tỉnh

– Cần ban hành các qui định, định mức cụ thể để đầu tư cho công tác bồi dưỡng giáo viên THCS ngành GD-TT, có cơ chế ưu tiên cho những địa phương vùng nông thôn, điều kiện kinh tế của nhân dân còn khó khăn về tài chính và CSVC.

– Tăng cường đầu tư kinh phí hàng năm cho công tác bồi dưỡng giáo viên THCS của ngành GD-TT.

– Cho định mức biên chế với các giáo đã qua nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS trên địa bàn.

– Ban hành và thống nhất các tài liệu dùng chung trong các khóa đào tạo – bồi dưỡng giáo viên THCS.

2.3. Với Sở GD&TT

– Tạo điều kiện để CBQL, GV, NV, HS trong ngành thường xuyên được cập nhật tài liệu về đào tạo – bồi dưỡng giáo viên THCS, phù hợp, sát thực tế.

– Tạo được sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn ngành để xây dựng và khai thác kho tài liệu chung, đặc biệt coi trọng việc vận dụng tài liệu đã được tập huấn đào tạo – bồi dưỡng giáo viên THCS trong thực tiễn là một vấn đề mấu chốt để đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.

– Có cơ chế, chính sách để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên THCS trong nhà trường phổ thông.

– Có cơ chế khen thưởng kịp thời các đơn vị làm tốt công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS trong QLGD.

2.4. Đối với UBND huyện

– Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các bậc học, khi đó hầu hết các giáo viên THCS trên cả nước đều được bồi dưỡng, bởi vì, đi liền với trường chuẩn là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các giáo viên phải đồng bộ.

– Có cơ chế đầu tư cho ngành giáo dục về tài chính, đầu tư tài liệu và thiết bị phục vụ cho công tác dạy tốt – học tốt, khuyến khích các giáo viên ngành giáo dục phát huy trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sau mỗi khóa tập huấn bồi dưỡng giáo viên THCS.

2.5. Đối với Phòng GD &TT

– Đề ra các chủ trương lớn, rõ ràng và có các kế hoạch cụ thể trong việc triển khai đào tạo – bồi dưỡng giáo viên THCS trong các nhà trường. Lựa chọn, thống nhất các tài liệu phục vụ trong quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS, xây dựng, hoàn thiện đạo đức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên của Ngành.

– Tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, máy tính và mạng máy tính cho các trường THCS để phục vụ tốt cho công tác quản lý bồi dưỡng giáo viên THCS.

– Có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng giáo viên THCS nâng cao trình độ về chuyên môn và nghiệp vụ.

– Tham mưu với UBND huyện có chính sách ưu đãi thu hút cán bộ, giáo viên, giáo sinh tốt nghiệp Thạc sỹ, bằng Đại học Khá, Giỏi có kinh nghiệm tham gia nhiều lớp/ khóa đào tạo – bồi dưỡng giáo viên THCS trong quận; đầu tư tài liệu tham khảo phục vụ cho tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cho các trường THCS.

2.6. Đối với CBQL các trường THCS

– Tham mưu, tranh thủ, huy động các nguồn lực để trau dồi kiến thức về chuyên môn, mở rộng các lớp bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở trong nhà trường đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá, tự đánh giá chất lượng các lớp bồi dưỡng giáo viên trong nhà trường.

– Tăng cường chỉ đạo, giao kế hoạch, kiểm tra, đánh giá các cá nhân, tổ nhóm chuyên môn vận dụng có chọn lọc các tài liệu khi tham gia các lớp/ khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên THCS trong dạy học. Có những hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ, nhóm thực hiện tốt, hiệu quả việc kế thừa, phát huy có chọn lọc các tài liệu trong lớp tập huấn bồi dưỡng giáo viên THCS.

– Tạo mọi điều kiện về thời gian và vật chất để cán bộ, giáo viên đi học, đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy và học.

2.7. Đối với giáo viên các trường THCS

– Học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ.

– Tích cực trau dồi kiến thức khi giao lưu trong các khóa bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở để nâng cao hiệu quả của công việc./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\K30 DA NANG\LOUANGAPHAY Manilone\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *