Quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

1. Lý do chọn đề tài

Đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu rất quan trọng trong hoạt động giáo dục ở nhà trường.

Chính phủ ban hành Quyết định số 73/2005/QĐ-TTg ngày 06/04/2005 đặt ra nhiệm vụ cấp bách là đổi mới công tác thi cử, kiểm tra, đánh giá để đảm bảo tính khách quan, hiệu quả, nghiêm túc, thiết thực.

Mặt khác, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương Đảng; những điểm mới về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT thể hiện rõ quan điểm đổi mới về hoạt động kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hay nói cách khác là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, đảm bảo hoạt động kiểm tra, đánh giá như một hoạt động học tập, vì hoạt động học tập của học sinh; đồng thời, đây là bước đệm giúp giáo viên, cán bộ quản lí không bỡ ngỡ khi triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá trong chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6.

Thực chất của việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh hiện nay là đổi mới cách kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận năng lực. Cách đánh giá này đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục, giáo viên phải có cách tiếp cận mới trong việc đánh giá học sinh phổ thông, trong đó có học sinh THCS, có biện pháp quản lý, phương pháp dạy học phù hợp với việc kiểm tra đánh giá học sinh một cách khoa học, đảm bảo tính trung thực khách quan.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn một số hạn chế và bất cập, đặc biệt là trong khâu thực hiện quy định, triển khai hình thức và phương pháp phù hợp với đối tượng, năng lực người học. Xuất phát từ thực tế trên, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, việc quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS các trường THCS trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long là thực sự cần thiết và đặc biệt có tính chiến lược trong giai đoạn đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay.

Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long” là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cho học sinh THCS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS, luận văn đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay.

3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

4. Giả thuyết nghiên cứu

Nếu hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS và làm sáng tỏ thực trạng về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường THCS thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long thì sẽ đề xuất được các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, có tính cấp thiết vả khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

5.1. Hệ thống hóa cơ sở lí luận về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS.

5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá và quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

5.3. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu

– Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Chủ thể quản lí là hiệu trưởng các trường THCS thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Về đối tượng khảo sát: Luận văn tiến hành khảo sát CBQL, giáo viên ở 08/9 trường THCS trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Về thời gian: Luận văn tiến hành khảo sát số liệu trong 3 năm học: 2018 – 2019; 2019 – 2020 và 2020 – 2021.

7. Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện được mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu, đề tài sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau:

7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học.

8. Cấu trúc của đề tài

Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường trung học cơ sở.

Chương 2: Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Chương 3: Biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long
Quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

Tổng quan nghiên cứu vấn đề

1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài

1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước

Các khái niệm liên quan đến đề tài

1.2.1. Quản lí, quản lí giáo dục

1.2.1.1. Quản lí

Qua các khái niệm trên, có thể hiểu khái niệm quản lí bao gồm các nội hàm chủ yếu: quản lí là hoạt động được tiến hành trong một tổ chức; với các tác động có tính hướng đích của chủ thể quản lí, nhằm phối hợp nỗ lực của các cá nhân để thực hiện mục tiêu của tổ chức.

1.2.1.2. Quản lí giáo dục

Như vậy, QLGD là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lí nhằm làm cho hệ thống giáo dục được quản lí, vận hành theo đúng đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, thực hiện được các mục tiêu giáo dục đề ra.

1.2.2. Kết quả học tập của học sinh THCS

Theo tác giả sử dụng khái niệm các giả Nguyễn Đức Chính làm khái niệm công cụ “KQHT là mức độ kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong môn lĩnh vực (môn học) nào đó. Chỉ có bài kiểm tra (trắc nghiệm) KQHT là có thể đo lường một cách trực tiếp những gì người ta thiết kế để đo.

1.2.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh THCS

1.2.3.1. Kiểm tra

Qua các định nghĩa trên, ta có thể khái quát về kiểm tra như sau: Kiểm tra là công việc nhằm đo hay xác định mức độ về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học đạt được sau một quá trình học tập.

1.2.3.2. Đánh giá

Như vậy đánh giá là đưa ra những nhận định, những phán xét về giá trị của người học trên cơ sở xử lý những thông tin, những chứng cứ thu thập được đối chiếu với mục tiêu đề ra nhằm đưa ra những quyết định về người học và việc tổ chức quá trình dạy học.

1.2.3.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Theo tác giả sử dụng khái niệm “là quá trình thu thập, xử lý thông tin một cách hệ thống những kết quả học tập ở từng giai đoạn khác nhau đối chiếu với mục tiêu dạy học ở từng giai đoạn và cuối cùng đối chiếu với chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học trong chương trình giáo dục hiện hành.”

1.2.4. Quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Vì vậy quản lí kiểm tra đánh giá là tổng thể các công việc của CBQL, giáo viên và người học bao gồm việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, phân bổ nguồn lực, thanh tra, kiểm tra để thực hiện một cách tốt nhất tất cả các khâu trong quá trình KT, ĐG nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của người học và giúp cải thiện việc dạy và học.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

1.3.1. Vị trí, chức năng của trường THCS

Theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là Điều lệ) kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, trường trung học là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

1.3.2. Nguyên tắc của kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

Nguyên tắc KT, ĐG kết quả học tập của học sinh: Đảm bảo tính toàn diện và linh hoạt; Đảm bảo tính phát triển HS; Đảm bảo đánh giá trong bối cảnh thực tiễn; Đảm bảo phù hợp với đặc thù môn học.

1.3.3. Đặc điểm hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng (theo định hướng tiếp cận năng lực) từng môn học, hoạt động giáo dục từng môn, từng lớp; yêu cầu cơ bản cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ (theo định hướng tiếp cận năng lực) HS của cấp học.

1.3.4. Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS theo hướng phát triển năng lực học sinh

1.3.4.1. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Như vậy, đánh giá không chỉ nhằm nhận định thực trạng và định hướng, điều chỉnh hoạt động của trò mà còn đồng thời tạo điều kiện nhận định ra thực trạng và điều chỉnh hoạt động dạy của thầy.

1.3.4.2. Nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Cấu trúc chương trình giáo dục THCS theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;

1.3.4.3. Hình thức, phương pháp và quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

a) Hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Kiểm tra, đánh giá thường xuyên

Kiểm tra, đánh giá định kì

Kiểm tra, đánh giá tổng kết

b) Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Kiểm tra vấn đáp, kiểm tra miệng

Phương pháp kiểm tra viết gồm

Hình thức tự luận

Hình thức trắc nghiệm

c) Quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Bước 1: Căn cứ vào mục tiêu dạy học, để xác định mục tiêu KT, ĐG (Xác định mục tiêu).

Bước 2: Lượng hóa các mục tiêu dạy học để đặt ra các mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ nhằm xác định nội dung và tiêu chí đánh giá (Lựa chọn nội dung KT, ĐG).

Bước 3: Lựa chọn hình thức phù hợp với mục tiêu, nội dung đã đề ra trên cơ sở đặc điểm của học sinh được KT, ĐG (Hình thức, phương pháp KT, ĐG).

Bước 4: Soạn thảo công cụ, sắp xếp câu hỏi dựa trên mục tiêu và nội dung cần KT, ĐG theo mức độ từ dễ đến khó, duyệt lại đáp án (Ra đề Kiểm tra). Áp dụng, thiết kế ma trận đề kiểm tra trong quá trình ra đề KT, ĐG cho học sinh.

Bước 5: Tổ chức tiến hành KT, ĐG: Đảm bảo các bước tiến hành KT, ĐG như khâu in và bảo mật đề kiểm tra, công tác coi thi, thực hiện quy chế kiểm tra, giải quyết, phát hiện sai sót trong quá trình KT, ĐG.

Bước 6: Phân tích kết quả, đánh giá chất lượng bài kiểm tra (chấm và trả bài kiểm tra).

Bước 7: Công bố kết quả (Ghi và quản lí điểm): Áp dụng CNTT trong quá trình vào điểm học sinh, quản lí điểm bằng phần mềm máy tính, lưu trữ đầy đủ các thông tin về kết quả kiểm tra của học sinh sau mỗi kỳ thi.

1.3.4.4. Các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Đảm bảo hiệu lực các văn bản, quy định hướng dẫn về KT, ĐG kết quả học tập của HS;

Cơ sở vật chất, kinh phí, xây dựng môi trường giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KT, ĐG.

Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

Nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS có vai trò ý nghĩa rất quan trọng trong quản lí giáo dục nói chung. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS được quản lí tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

1.4.2. Nội dung quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

1.4.2.1. Xác định vấn đề cần kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Xác định mục tiêu kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực ở trường THCS. Mục tiêu này được xác định dưới dạng các mục tiêu định lượng và định tính về đích đến của hoạt động kiểm tra, đánh giá.

1.4.2.2. Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Để công tác quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS nhà trường được thực một cách khoa học và đạt hiệu quả cao, Hiệu trưởng cần phải thực hiện là xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS cho toàn trường.

1.4.2.3. Chuẩn bị tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Thành lập Hội đồng KT, ĐG kết quả học tập của HS theo định hướng phát triển năng lực, Hội đồng do Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn làm chủ tịch nhằm tổ chức KT, ĐG kết quả học tập theo đúng quy định.

1.4.2.4. Tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS

Hiệu trưởng với tư cách là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường THCS phải thường xuyên kiểm tra hoạt động tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng đổi mới để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ dạy học nói chung của GV.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS

1.5.1. Yếu tố chủ quan

a) Nhận thức, trình độ năng lực và phẩm chất của cán bộ quản lí nhà trường

b) Nhận thức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên

c) Về chất lượng học sinh

1.5.2. Yếu tố khách quan

a) Quy định pháp lý về KT, ĐG kết quả học tập của HS theo định hướng phát triển năng lực

b) Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận có liên quan tới việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS.

c) Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ cho việc tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS.

d) Ứng dụng CNTT trong KT, ĐG kết quả học tập của HS

Tiểu kết chương 1

Trong phạm vi chương 1, luận văn làm sáng tỏ về cơ sở lí luận về quản lí hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh ở trường THCS.

Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS, luận văn tiếp cận vấn đề quản lí theo quy trình KT, ĐG. Qua đó, luận văn làm rõ các yếu tố ảnh hưởng từ chủ quan đến khách quan tác động đến quá trình KT, ĐG.

Trên cơ sở khung lý luận về quản lí, luận văn tiến hành xây dựng mẫu phiếu khảo sát, đánh giá thực trạng quản lí hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, trong phạm vi chương 2 và đề xuất biện pháp ở chương 3.

THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

Tổ chức khảo sát thực trạng

Mục đích khảo sát

Nhằm tìm hiểu thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của học sinh và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của học sinh ở các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Nội dung khảo sát

– Khảo sát thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT

– Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT

– Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT

Cách thức khảo sát

Phân tích số liệu để đưa ra các nhận định, đánh giá về thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của học sinh ở các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Đối tượng khảo sát

CBQL: 35 và 85 giáo viên

Thời gian khảo sát, địa bàn khảo sát

Địa bàn khảo sát: 8 trường THCS thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long từ tháng 8/2021 – 11/2021.

Xử lý kết quả khảo sát

Mức độ của các khía cạnh khảo sát được chấm điểm để làm cơ sở xây dựng công thức đánh giá.

Khái quát về tình hình KTXH và giáo dục THCS thành phố Vĩnh Long

Tình hình KTXH thành phố Vĩnh Long

a. Thương mại – dịch vụ và du lịch

b. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

c. Nông nghiệp đô thị

d. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao

Tình hình giáo dục THCS thành phố Vĩnh Long

2.2.2.1. Hệ thống trường THCS thành phố Vĩnh Long

2.2.2.2. Qui mô học sinh, lớp, giáo viên.

2.2.2.3. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Thực trạng nhận thức về vị trí, vai trò hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Vì vậy, hiệu trưởng cần sử dụng biện pháp tác động lên nhận thức về vị trí, vai trò hoạt động KQ, ĐG KQHT cho đội ngũ GV thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, góp phần triển khai đồng bộ công tác kiểm tra đánh giá KQHT theo hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng thực hiện mục tiêu kiểm tra, đánh giá của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Vì vậy, hiệu trưởng cần quán triệt các mục tiêu thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, góp phần triển khai đồng bộ công tác kiểm tra đánh giá KQHT theo hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng thực hiện nội dung kiểm tra, đánh giá của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Vì vậy, hiệu trưởng cần triển khai đồng bộ các nội dung kiểm tra, đánh giá KQHT cho HS thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng thực hiện hình thức, phương pháp và quy trình kiểm tra, đánh giá của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Vì vậy, hiệu trưởng cần tổ chức bồi dưỡng quy trình cũng như sử dụng bộ công cụ KT, ĐG KQHT cho đội ngũ giáo viên phù hợp với điều kiện trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Vì vậy, hiệu trưởng cần quán triệt tập huấn cho đội ngũ tăng cường sử dụng các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT cho HS thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Thực trạng xác định vấn đề cần kiểm tra, đánh giá

Vì vậy, hiệu trưởng cần chỉ đạo tăng cường quán triệt các đề cần chủ đạo trong công tác KT, ĐG KQHT của học sinh THCS theo kế hoạch chung của Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Vĩnh Long, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá

Vì vậy, hiệu trưởng cần chỉ đạo tăng cường việc lập kế hoạch kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THPT theo kế hoạch chung của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vĩnh Long, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng việc chuẩn bị tiến hành kiểm tra, đánh giá

Vì vậy, hiệu trưởng cần chỉ đạo tăng cường việc chuẩn bị tiến hành kiểm tra, đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS theo kế hoạch chung của Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Vĩnh Long, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng công tác tổ chức thực hiện kiểm tra, đánh giá

Vì vậy, hiệu trưởng cần chỉ đạo tăng cường tổ chức thực hiện KT, ĐG KQHT học sinh ở trường THCS, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT cho học sinh ở trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Vì vậy, hiệu trưởng cần sử dụng đồng bộ hệ thống các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của học sinh ở các trường THCS, phù hợp với đặc điểm của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của học sinh ở các trường THCS, trong bối cảnh đổi mới giáo dục như hiện nay.

Đánh giá chung thực trạng

Ưu điểm và nguyên nhân của ưu điểm

Trong mọi hoạt động, các trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thành phố Vĩnh Long, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học nói chung và KT, ĐG kết quả học tập của HS nói riêng.

Có đầy đủ hệ thống văn bản định hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Vĩnh Long về hoạt động KT, ĐG kết quả học tập cho HS THCS nên công tác quản lý hoạt động khá thuận lợi.

Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế

Như vậy, qua kết quả khảo sát phân tích đánh giá thực trạng ở chương 2, việc các trường THCS trên địa bàn Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện khá tốt công tác quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT cho học sinh. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định cần có những biện pháp quản lý nhằm nâng cao được hiệu quả hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tiểu kết chương 2

Trong phạm vi chương 2, luận văn làm sáng tỏ về thực trạng hoạt động KT, ĐG kết quả học tập, cũng như quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Thực trạng quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, qua khảo sát kết hợp phỏng vấn đạt kết quả trung bình-khá. Đồng thời, cũng đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng tác động đến quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở. Qua đó, cho thấy có sự chênh lệch hoạt động KT, ĐG KQHT tốt còn khâu quản lý chưa đem lại hiệu quả do tác động của nhiều yếu tố trong đó, yếu tố khách quan đến từ tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động dẫn đến việc tổ chức triển khai kế hoạch còn bị động.

Trên cơ sở đó, luận văn đánh giá chung lại thực trạng làm cơ sở, căn cứ đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, phạm vi chương 3.

BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG

Nguyên tắc đề xuất các biện pháp

Đảm bảo tính mục tiêu

Trong quá trình thực hiện nguyên tắc đảm bảo mục tiêu dạy học đòi hỏi các biện pháp quản lí hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cần dựa vào mục tiêu dạy học (kiến thức – kĩ năng – thái độ), cần xác định rõ các tiêu chí cần đạt được ở các mức độ nào, giúp học sinh và những người có liên quan biết được mục tiêu và tiêu chí cần đạt được để cùng phấn đấu.

Đảm bảo tính hệ thống và đồng bộ

Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống trong quá trình đánh giá kết quả học tập của học sinh đòi hỏi người quản lý cũng như giáo viên phải xác định và làm rõ các mục tiêu, tiêu chí KT, ĐG phải đặt ở mức ưu tiên cao hơn công cụ và quy trình đánh giá.

Đảm bảo tính kế thừa và phát triển

Việc quản lý và tiến hành KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long là một quá trình khó khăn phức tạp, vì vậy cần phải tiến hành thực hiện từng bước, từng việc cụ thể từ những biện pháp chỉ đạo những công việc đơn giản mà bản thân các nhà trường có thể tự mình thực hiện được, trước những công việc khó thực hiện cần có biện pháp chỉ đạo bắt buộc và phải có sự phối hợp nhiều bộ phận.

Đảm bảo tính thực tiễn

Qua khảo sát thực trạng cũng thấy rằng: quản lí hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long của Hiệu trưởng muốn có hiệu quả, người quản lý phải căn cứ vào thực trạng ở các nhà trường để có được các biện pháp quản lý phù hợp, khoa học làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động một cách tốt nhất.

Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp đề xuất phải mang tính khả thi, phải được áp dụng vào thực tiễn trong quản lí hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long một cách thuận lợi, có hiệu quả trong việc thực hiện các chức năng quản lý của Hiệu trưởng.

Biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Nâng cao nhận thức về KT, ĐG cho CBQL, giáo viên và học sinh các trường THCS Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh. Tạo động cơ tích cực nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, đáp ứng ngày càng cao đối với yêu cầu đổi mới.

Tăng cường lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Xây dựng kế hoạch KT, ĐG kết quả học tập học sinh đây chính là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình quản lý hoạt động KT, ĐG kết quả học tập lực học sinh gồm: việc xác định mục tiêu, nội dung cách, cách thức triển khai hoạt động.

Tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long theo định hướng đổi mới

Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn liền với đổi mới việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trên thực tế, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS thành phố Vĩnh Long học sinh hiện nay còn phiến diện, chưa bám sát mục tiêu giáo dục, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, cần được tiếp tục cải tiến, hoàn thiện.

Thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Ngăn chặn những tiêu cực xảy ra trong hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của người học. Đồng thời, nếu phát hiện ra sai sót, lệch lạc trong các khâu của quá trình kiểm tra đánh giá sẽ có biện pháp ngăn chặn hoặc khắc phục kịp thời.

Ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long

Trong thời đại ngày nay cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống xã hội, Công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục có thể trở thành phương tiện hỗ trợ đắc lực cho mọi hoạt động giáo dục để đạt được chất lượng, đáp ứng được sự đòi hỏi cấp thiết của cuộc sống công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Mối quan hệ giữa các biện pháp

Trên đây là 5 biện pháp nhằm đổi mới công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

Tổ chức khảo nghiệm

Để khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã nêu trên tác giả đã xây dựng mẫu phiếu trưng cầu ý kiến và đã tiến hành trưng cầu ý kiến của 120 CBQL và GV gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn và GV tại 8 trường THCS thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Kết quả khảo nghiệm

Như vậy, các biện pháp đề xuất đều có tính cấp thiết và khả thi cao, phù hợp để nâng cao chất lượng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở lý luận và thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, luận văn xây dựng 05 biện pháp quản lý.

Các biện pháp được đề xuất có quan hệ với nhau và tạo thành một hệ thống. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp cho thấy CBQL, GV đánh giá cao tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

1.1. Về lý luận: luận văn làm sáng tỏ lí luận về quản lí hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh ở trường THCS.

Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS, luận văn tiếp cận vấn đề quản lí theo quy trình KT, ĐG. Qua đó, luận văn làm rõ các yếu tố ảnh hưởng từ chủ quan đến khách quan tác động đến quá trình KT, ĐG.

1.2. Về thực trạng: luận văn làm sáng tỏ về thực trạng hoạt động KT, ĐG kết quả học tập, cũng như quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Thực trạng quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, qua khảo sát kết hợp phỏng vấn đạt kết quả trung bình-khá. Đồng thời, cũng đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng tác động đến quản lý hoạt động KT, ĐG KQHT của học sinh ở các trường trung học cơ sở. Qua đó, cho thấy có sự chênh lệch hoạt động KT, ĐG KQHT tốt còn khâu quản lý chưa đem lại hiệu quả do tác động của nhiều yếu tố trong đó, yếu tố khách quan đến từ tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động dẫn đến việc tổ chức triển khai kế hoạch còn bị động.

Trên cơ sở lý luận và thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, luận văn xây dựng 05 biện pháp quản lý.

Các biện pháp được đề xuất có quan hệ với nhau và tạo thành một hệ thống.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với UBND thành phố Vĩnh Long

– Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đổi mới KT, ĐG kết quả học tập của học sinh.

– Chỉ đạo các phòng ban, ngành chức năng của huyện phối hợp với Phòng Giáo dục trong công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, GV các trường THCS thành phố Vĩnh Long nói chung và đối với công tác đổi mới KT, ĐG kết quả học tập của học sinh nói riêng.

– Tăng cường hỗ trợ CSVC, tài chính và nguồn lực phục vụ cho hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh của mỗi nhà trường.

2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Long

– Cụ thể hóa chủ trương chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long về đổi mới KT, ĐG kết quả học tập của học sinh phù hợp với điều kiện cụ thể của huyện, tổ chức tổng kết thực tiễn, tiếp tục phát triển lý luận về đổi mới công tác trên ở các trường THCS trên địa bàn.

– Tăng cường tổ chức bồi dưỡng (hướng dẫn bằng văn bản, bồi dưỡng tập trung, theo cụm trường v.v.v.) cho giáo viên về nghiệp vụ KT, ĐG kết quả học tập của học sinh .

– Chỉ đạo xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, giáo viên đầu đàn của từng bộ môn trong các trường THCS là cơ sở để giới thiệu điển hình tiên tiến, nhân rộng điển hình góp phần tạo phong trào thi đua sôi nổi đối với các trường trong hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh.

– Huy động, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của địa phương, ngành để tạo điều kiện tốt nhất nhằm hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới KT, ĐG kết quả học tập của học sinh ở mỗi nhà trường.

2.3. Đối với các trường THCS thành phố Vĩnh Long

Đối với CBQL

– Nâng cao năng lực lãnh đạo, kiến thức, nghiệp vụ quản lý hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh.

– Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục pháp luật và đạo đức nhà giáo cho cán bộ giáo viên.

– Tổ chức tập huấn kỹ năng biên soạn đề kiểm tra cho giáo viên; nâng cao hiệu quả công tác tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên ở các nhóm chuyên môn.

– Thực hiện công tác quản lý toàn diện từ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo đến KT, ĐG kết quả học tập của HS, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường.

Đối với GV

– Tích cực đổi mới các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

– Tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng KT, ĐG kết quả học tập của HS.

– Hợp tác với cha mẹ học sinh trong hoạt động KT, ĐG kết quả học tập của học sinh.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\LUAN VAN 1\LE BICH THUY\Lê Bích Thùy- luận văn và tóm tắt\Lê Bích Thùy- luận văn và tóm tắt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *