Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

  1. Tính cấp thiết của đề tài

Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển, thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền trung, bao gồm 14 đơn vị hành chính, trong đó có 01 thành phố, 06 huyện miền núi, 06 huyện đồng bằng ven biển và 01 huyện đảo. Với tổng diện tích tự nhiên khoảng 5.152,67 km2, dân số trung bình 1.315 nghìn người, chiếm 1,76% diện tích và khoảng 1,6 dân số cả nước, bao gồm nhiều tộc người khác nhau nhưng chiếm đa số là người Kinh (88%), Hre (8,58%), Cor (1,8%)…, có bờ biển dài khoảng 129 km, ngoài khơi có đảo Lý Sơn và một số đảo nhỏ khác. Tình hình kinh tế đang trên đà phát triển.

Trong những năm qua, kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ngãi phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện, nhất là tập trung, thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện đáng kể.

Song, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Vì bên cạnh những thành quả của sự phát triển là mặt trái của tình hình an ninh trật tự. Như sự phát triển đó đã thu hút một lượng rất lớn người về làm việc, học tập và sinh sống khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, khó lường. Tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, khai thác tài nguyên khoáng sản, việc làm, an sinh xã hội diễn biến phức tạp. Công tác quy hoạch, bố trí công ăn việc làm ổn định cuộc sống cho họ chưa kịp thời cộng với sự quản lý nhân hộ, khẩu thiếu chặt chẽ đã dẫn đến tình hình tội phạm gia tăng đột biến trên địa bàn toàn tỉnh nhất là tội phạm đánh bạc, tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc. Ở một số địa phương còn tiềm ẩn những yếu tố bất ổn về an ninh trật tự do loại tội phạm này. Đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý an ninh, trật tự xã hội và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế trên địa bàn; vì những người tham gia đa số đang trong độ tuổi lao động, làm mất thời gian lao động. Người tham gia cờ bạc không còn thời gian để tạo ra của cải, vật chất cho xã hội và phải dùng đến của cải vật chất mà việc sử dụng này không sinh ra lợi nhuận, không tạo ra của cải vật chất mà chỉ làm hao tổn và thất thoát.

Theo số liệu thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong 05 năm gần đây (tính từ năm 2011 đến năm 2015) Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi và các huyện trên địa bàn tỉnh đã thụ lý giải quyết 3.687 vụ án hình sự với 6.986 bị cáo, trong đó số vụ án hình sự về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc là 364 vụ với 1.368 bị cáo; chiếm 9,8% số vụ và 19,6% tổng số bị cáo bị đưa ra xét xử trong 05 năm.

Các loại tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong những năm gần đây ngày càng tinh vi, quy mô lớn, có tổ chức, số tiền dùng để đánh bạc ngày càng lớn, khó phát hiện để xử lý. Cờ bạc phát triển cả về số lượng, quy mô hơn và tính chất nguy hiểm hơn; vì vậy việc phát hiện, xử lý các tội về cờ bạc ngày càng khó khăn hơn.

Quảng Ngãi là tỉnh đang trên đà phát triển về mọi mặt, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục; bên cạnh đó Quảng Ngãi rất quan tâm đến công tác giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm đó là một trong những mục tiêu đề ra trong các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để xây dựng một Quảng Ngãi giàu mạnh, thân thiện. Để đạt được mục tiêu đó Quảng Ngãi cần có nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm nói chung và các tội về cờ bạc nói riêng. Việc tìm kiếm các giải pháp để đẩy lùi tệ nạn cờ bạc trên địa bàn là việc cấp thiết, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu cụ thể về thực trạng và nguyên nhân của các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để từ đó đề ra các giải pháp, biện pháp có hiệu quả, phù hợp với thực tế công tác phòng ngừa THTP về cờ bạc trên địa bàn. Do đó tôi chọn đề tài “Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” để làm đề tài nghiên cứu nhằm góp phần hoàn thiện các giải pháp phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

  1. Tình hình nghiên cứu đề tài

3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích nghiên cứu

Luận văn này nghiên cứu THTP về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tìm ra các nguyên nhân làm phát sinh THTP về cờ bạc trên địa bàn, đề xuất hoàn thiện các giải pháp đúng đắn, phù hợp để phòng ngừa THTP về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Luận văn phân tích tình hình phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của THTP về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đề xuất hoàn thiện các giải pháp đúng đắn, phù hợp để phòng ngừa THTP về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu của đề tài

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Luận văn này tập trung nghiên cứu những yếu tố cơ bản của tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc đã được Toà án thành phố, huyện đưa ra xét xử sơ thẩm từ năm 2011 đến năm 2015; các đặc điểm về nhân thân của người phạm tội, các đặc điểm về môi trường tác động tiêu cực đến người phạm tội.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Luận văn này nghiên cứu tình hình, nguyên nhân của các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được thành phố, các huyện đưa ra xét xử sơ thẩm;

Nghiên cứu dưới góc độ tội phạm học trên cơ sở các số liệu thu thập được từ thực tế giải quyết các vụ án hình sự các tội về cờ bạc do TAND thành phố, các huyện thuộc thuộc tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm trong 05 năm từ năm 2011 đến năm 2015 để đề xuất hoạn thiện các giải pháp phù hợp trong phòng ngừa các tội về cờ bạc.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu luận văn

5.1. Phương pháp luận: Đề tài được sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong thực tế hiện nay;

5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn được thực hiện bằng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Logic, lịch sử, phân tích so sánh, tổng hợp, phương pháp hệ thống để rút ra kết luận trên cơ sở thực tiễn.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn nghiên cứu về tình hình, nguyên nhân và đề xuất hoàn thiện các giải pháp phòng ngừa THTP về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; luận văn có giá trị giúp các cơ quan chức năng nắm được THTP về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để có giải pháp phù hợp trong việc phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc;

6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn cũng có giá trị tham khảo cho các công trình nghiên cứu khác có liên quan.

7. Cơ cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 Chương:

Chương 1. Những vấn đề lý luận về phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc;

Chương 2. Thực trạng phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;

Chương 3. Tăng cường phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Chương 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÒNG NGỪA TÌNH HÌNH CÁC TỘI PHẠM VỀ CỜ BẠC

    1. 1.1. Khái niệm, ý nghĩa của phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc
      1. 1.1.1. Khái niệm phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc

Cho đến nay có rất nhiều khái niệm phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc nhưng theo GS.TS. Võ Khánh Vinh thì phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc là tổng thể các hoạt động với những biện pháp khác nhau (những biện pháp của Nhà nước, của xã hội và của cá nhân) bằng nhiều cấp độ khác nhau, nhằm loại trừ những nguyên nhân và điều kiện của tình hình các tội phạm về cờ bạc và các biện pháp ngăn chặn, xử lý các tội phạm này đang xảy ra và đã xảy ra.

Khi đánh giá hiệu quả của hoạt động phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc cần phải: Phân tích các khuynh hướng, khối lượng, cường độ của nó, tính đầy đủ của việc sử dụng các lực lượng và các biện pháp đang có. Xuất phát từ các khuynh hướng thực tế của tình hình tội phạm cờ bạc; So sánh các khuynh hướng đó và những sự thay đổi của chúng với thay đổi trong tình huống nhân chủng học, kinh tế, lối sống… và trong việc tổ chức công tác đấu tranh với các phạm vi pháp luật.

      1. 1.1.2. Ý nghĩa của phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc

– Là phương hướng chính là quan điểm chỉ đạo trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về cờ bạc, phòng ngừa không để tội phạm này xảy ra.

– An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo vệ tài sản của xã hội, danh dự, phẩm giá của con người khỏi bị xâm hại.

– Tiết kiệm được ngân sách Nhà nước, sức lao động của công dân cũng như trong các hoạt động điều tra, tuy tố, xét xử và giáo dục cải tạo người phạm tội.

Có thể nói, phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc có ý nghĩa hết sức to lớn: Từ phương diện (chính trị, tư tưởng, thực tiễn…)

Nếu như tình hình tội phạm về cờ bạc được kiềm chế, kinh tế phát triển, nhân dân ấm no, hạnh phúc, tạo niềm tin giữa dân với Đảng, Nhà nước. Như vậy, phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc là hết sức quan trọng, mang ý nghĩa vô cùng to lớn, làm cho quyền con người được bảo đảm hơn.

    1. 1.2. Mục đích, các nguyên tắc phòng ngừa tình hình các tôi phạm về cờ bạc
      1. 1.2.1. Mục đích phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc

Nhằm kiềm chế sự gia tăng, hạn chế dần mức độ và tính chất nghiêm trọng của tội phạm và ngăn ngừa tội phạm này xảy ra.

Được xây dựng trên cơ sở xác định đúng nguyên nhân của tội phạm mới có khả năng ngăn ngừa sự hình thành cũng như loại trừ dần nguyên nhân của tội phạm.

Phù hợp với điều kiện thực tế cho phép để đảm bảo tính khả thi.

Hướng tới các thành tố có thể tạo thành nguyên nhân của tội phạm.

      1. 1.2.2. Các nguyên tắc phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc

Nguyên tắc dân chủ xã hội chủ nghĩa: Nguyên tắc này quán xuyến toàn bộ các loại hình hoạt động của Nhà nước và xã hội. Nó đòi hỏi phải đảm bảo sự tham gia đông đảo của các tầng lớp xã hội và cá nhân vào hoạt động phòng ngừa tội phạm.

Nguyên tắc nhân đạo đòi hỏi để các biện pháp phòng ngừa được xây dựng và áp dụng trong thực tiễn, không được hạ thấp nhân phẩm, danh dự, các quyền cơ bản của con người mà phải hướng đến việc định hướng hành vi, lối sống cho họ theo hướng hòa nhập với xã hội, làm những việc có ích cho xã hội.

Nội dung của nguyên tắc khoa học và tiến bộ của hoạt động phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc phải được xây dựng có cơ sở khoa học.

Nguyên tắc phối hợp chặt chẽ hoạt động phòng ngừa giữa các chủ thể phòng ngừa đòi hỏi hoạt động phòng ngừa phải đặt ra trong một cơ chế phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, có sự điều hành thống nhất giữa các cơ quan chuyên trách và không chuyên trách, giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế mà mọi công dân, giữa Trung ương với địa phương.

Những nội dung cơ bản của nguyên tắc phân hóa hoạt động phòng ngừa thể hiện ở chỗ hệ thống phòng ngừa phải dược tổ chức tương ứng với các quy luật và đặc điểm của tình hình tội phạm và người phạm tội cờ bạc, các biện pháp phòng ngừa phải phù hợp với từng lĩnh vực, phòng ngừa, đối tượng và địa điểm phòng ngừa; việc phòng ngừa cá nhân phải được tiến hành trên cơ sở hiểu biết đây đủ về cá nhân.

Tất cả các nguyên tắc cơ bản trên tạo thành một hệ thống tư tưởng vững chắc cho tổ chức và hoạt động cho hệ thống phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc. Việc tuân thủ nghiêm khắc, nhất quán các nguyên tắc đó trong thực tiễn sẽ đảm bảo hiệu quả cao của hoạt động phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc [35, tr.157].

    1. 1.3. Nội dung phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc

Theo nội dung, các biện pháp phòng ngừa tội phạm về cờ bạc được phân thành các biện pháp mang tính chất kinh tế, nhân chủng học, chính trị, tư tưởng, tổ chức kỹ thuật và pháp lý.

    1. 1.4. Các chủ thể phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc
      1. 1.4.1. Các tổ chức Đảng và Hội đồng nhân dân các cấp là chủ thể của phòng ngừa. Các nhiệm vụ và chức năng của các cơ quan đó
      2. 1.4.2. Các chủ thể quản lý về mặt quyền lực Nhà nước việc phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc là Hội đồng nhân dân các cấp
      3. 1.4.3. Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan của chúng (các ủy ban nhân dân, các sở, các ban, các nhóm đại biểu hội đồng nhân dân….)
      4. 1.4.4. Các cơ quan quản lý chung và quản lý kinh tế là chủ thể của hoạt động phòng ngừa
      5. 1.4.5. Các cơ quan bảo vệ pháp luật là chủ thể của việc phòng ngừa
      6. 1.4.6. Các tổ chức xã hội, các tập thể lao động và công dân là những chủ thể của việc phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc
    2. 1.5. Các loại biện pháp phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc

Biện pháp kinh tế

Biện pháp chính trị – tư tưởng

Biện pháp xã hội – văn hóa – giáo dục

Biện pháp tổ chức – quản lý

Biện pháp pháp luật

Kết luận Chương 1

Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Chương 2

THỰC TRẠNG PHÒNG NGỪA TÌNH HÌNH CÁC TỘI PHẠM

VỀ CỜ BẠC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

    1. 2.1. Thực trạng nhận thức về mục đích, ý nghĩa, các nguyên tắc, nội dung phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

– Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã nhìn nhận việc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, các tội phạm về cờ bạc nói riêng là sự nghiệp của toàn dân; do đó đã đề ra nhiệm vụ thực hiện đồng bộ các biện pháp giáo dục, kinh tế, hành chính và pháp luật để phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội nhằm giữ vững an ninh trật tự tạo môi trường an toàn để phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

– Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, các nguyên tắc, nội dung phòng ngừa tội phạm nói chung và các tội phạm về cờ bạc nói riêng và khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác phòng ngừa các tội phạm này trên địa bàn tỉnh.

– Nhận thức, phòng ngừa các tội về cờ bạc là yếu tố chính của phương châm đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này. Vì vậy, các ngành chức năng đã có những biện pháp cụ thể như tuyên truyền, giáo dục pháp luật giúp cho người dân am hiểu pháp luật nhằm tăng cường xây dựng môi trường sống lành mạnh trong từng cấp độ tổ chức, sinh hoạt xã hội, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật và hiệu lực quản lý nhà nước. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ tài sản tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang và của mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

– Quán triệt Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và các Chỉ thị, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, đã có sự kết hợp giữa việc thực hiện chức năng trực tiếp đấu tranh chống tội phạm với các chức năng, nhiệm vụ gián tiếp, qua đó làm rõ vai trò phối hợp, vai trò hướng dẫn của các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Tư pháp và Thanh tra đối với các cơ quan khác của Nhà nước, các tổ chức xã hội và đối với công dân trong việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giám sát và giáo dục người phạm tội.

Có thể nói rằng về mục đích, ý nghĩa, các nguyên tắc, nội dung phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc của Đảng bộ, chính quyền và các Ngành có liên quan (mà nòng cốt là lực lượng Công an tỉnh) cũng như các tầng lớp nhân nhân trong tỉnh Quảng Ngãi đã được nhận thức đúng đắn, nhưng đôi khi vẫn còn chưa đầy đủ và sâu sắc.

    1. 2.2. Thực trạng các giải pháp phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Tỉnh ủy Quảng Ngãi có Chương trình hành động số 06 thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và thực hiện Chỉ thị số 09- CT/TW của Ban Bí thư.

Các giải pháp phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc cụ thể:

– Giải pháp kinh tế: đã đưa ra các biện pháp làm cho nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất của nhân dân được bảo đảm, không thiếu thốn, đói nghèo.

– Giải pháp chính trị – tư tưởng: đã đưa ra các biện pháp tác động vào ý thức, tư tưởng của con người, làm cho nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tăng cường sự hiểu biết.

– Giải pháp xã hội – văn hóa – giáo dục: nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công dân. Đảm bảo phổ cập văn hóa ở mức có thể và không ngừng nâng cao trình độ văn hóa của xã hội.

– Giải pháp tổ chức – quản lý: không tạo ra điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành động cơ, ý thức phạm tội, không tạo sơ hở cho việc thực hiện tội phạm nói chung, phạm các tội về cờ bạc nói riêng. Đây là giải pháp thực hiện lâu dài.

– Giải pháp pháp luật: giữ gìn trật tự xã hội kỷ cương, đảm bảo an sinh cho nhân dân; quy định chặt chẽ về công chức, công vụ và trách nhiệm sẽ ngăn chặn được các hành vi lạm dụng quyền lực.

    1. 2.3. Thực trạng áp dụng các giải pháp phòng ngừa tình hình các tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
      1. 2.3.1. Thực trạng áp dụng các giải pháp về kinh tế, xã hội

Đối với các huyện ven biển như Sơn Tịch, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ… các cơ quan chức năng đã chú trọng quan tâm tạo thêm nhiều việc làm cho họ như nuôi trồng thuỷ, hải sản có giá trị kinh tế cao cho người dân.

Tổ chức đào tạo nghề miễn phí cho các hộ dân bị mất đất sản xuất, khuyến khích phát triển làm hàng thủ công mỹ nghệ.

Tỉnh đã chú trọng tạo công việc làm ổn định cho họ là việc làm quan trọng mà các cơ quan chức năng của tỉnh đã quan tâm và ưu tiên trong các chính sách; Thực hiện đồng bộ các chính sách xã hội, an sinh xã hội; Phát triển đa dạng các hình thức từ thiện, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia giúp đỡ những người yếu thế, gặp rủi ro trong cuộc sống

– Các chính sách mang tính chiến lược và lâu dài để giải quyết việc làm cho người dân cụ thể như:

+ Có chính sách phù hợp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

+ Có chính sách đào tạo nghề phù hợp để nâng cao tay nghề lao động đáp ứng nhu cầu thị trường trong tình hình mới, khuyến khích tự tìm việc làm.

+ Phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức để tạo điều kiện tập trung lao động nhàn rỗi, giới thiệu việc làm cho những gia đình, tổ chức cần lao động thời vụ.

+ Có chính sách phù hợp cho những người tái hoà nhập cộng đồng để họ tự tìm kiếm công việc làm phù hợp

+ Qua đó cho thấy giải pháp kinh tế đã tiến hành đồng bộ và phát huy được sức mạnh của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cùng các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, các hội cùng chung tay góp sức vào xây dựng và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của toàn dân, tận dụng tất cả các lao động nhàn rỗi.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, thiếu sót ở giải pháp này, đó là:

Việc triển khai, thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch phát triển kinh tế còn chung chung, thiếu tính cụ thể, chưa quyết liệt ở nhiều địa phương.

+ Việc phối hợp giữa các lực lượng trong tuyên truyền về hậu quả, tác hại và thủ đoạn hoạt động của tội phạm cờ bạc còn hạn chế.

+ Ở các địa phương phong trào quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm về cờ bạc chưa thực sự mạnh mẽ, nên chưa hiệu quả.

+ Tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, chưa được kiềm chế, tính chất, mức độ vẫn rất nghiêm trọng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Trong các biện pháp phòng ngừa các tội về cờ bạc thì việc phải tạo việc làm ổn định cho người dân cũng là một phần rất quan trọng

      1. 2.3.2. Thực trạng áp dụng các giải pháp về văn hoá, giáo dục và tuyên truyền pháp luật

UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng với Sở giáo dục đào tạo có những chiến lược đúng đắn lâu dài trong việc phổ cập giáo dục, đào tạo nâng cao trình độ học vấn của người dân.

Giáo dục tuyên truyền pháp luật đến từng tổ dân phố, đến từng gia đình nhất là các gia đình có người đang tái hoà nhập cộng đồng, những gia đình có con cái đến tuổi lao động nhưng không có việc làm có những biểu hiện ăn chơi, đua đòi.

Tuyên truyền đến hộ gia đình cho cha mẹ của học sinh cần có sự giám sát, quản lý con em mình.

Có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với gia đình học sinh để quản lý, giám sát chặt chẽ các em.

Thường xuyên mở các phiên toà lưu động thông qua đó để giáo dục tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đã tập trung làm tốt công tác sưu tra, quản lý đối tượng đánh bạc và nâng cao hiệu quả xác minh hiềm nghị; tập trung làm tốt công tác sưu tra, quản lý đối tượng đánh bạc.

Các trại giam chuẩn bị cho người chấp hành án các điều kiện cần thiết như tư tưởng chính trị, đào tạo nghề … để họ có thể tái hoà nhập cộng động khi chấp hành xong hình phạt.

Chỉ đạo thường xuyên tổ chức giáo dục pháp luật, nội quy, quy định của pháp luật và Bộ Công an cho phạm nhân.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin có chọn lọc, kiểm duyệt chặt chẽ tránh đưa tin tràn lan.

Các cơ quan đã có các biện pháp quản lý chặt chẽ du khách đến Quảng Ngãi không để họ lợi dụng du lịch để đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc bất hợp pháp gây bất ổn trên địa bàn và tạo sự du nhập các loại hình cờ bạc mới.

– Hạn chế, thiếu sót ở giải pháp này là:

Công tác phổ cập giáo dục, đào tạo nâng cao trình độ học vấn của người dân chưa được nâng cao rõ rệt.

Việc tuyên truyền pháp luật chưa sâu sát đến từng bộ phận dân cư.

Một số cha mẹ của học sinh không có sự giám sát, quản lý con em mình.

Phía nhà trường đôi khi công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội và cờ bạc còn hạn chế.

Cơ quan chức năng có mở các phiên toà xét xử lưu động, nhưng với con số rất hạn chế.

Trong các biện pháp phòng ngừa các tội về cờ bạc thì việc phải nâng cao trình độ học vấn cho người dân cũng là một phần rất quan trọng.

      1. 2.3.3. Thực trạng áp dụng các giải pháp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội và phòng ngừa tội phạm

Cơ quan chức năng tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các trò chơi dân gian lành mạnh mang tính giải trí. Cấm các hình thức đánh bạc núp bóng các trò chơi giải trí.

– Cơ quan chức năng tiến hành quản lý những người làm nghề mà đối tượng tội phạm cờ bạc có thể ẩn nấp, ăn chơi hoặc có các hành vi hoạt động tệ nạn xã hội khác.

– Các cơ quan trong hệ thống chính trị xác định tình hình về tội phạm cờ bạc đang hoạt động ở địa phương mình làm rõ bản chất hoạt động của chúng.

– Những hạn chế, thiếu sót là

+ Hoạt động phòng ngừa tội phạm về cờ bạc còn nhiều sơ hở, bất cập, hiệu quả chưa cao. Số lượng người ở ngoài địa phương đến địa bàn tỉnh cư trú ngày càng nhiều, tập trung rất đông ở các địa bàn công cộng nhưng việc chấp hành quy định về cư trú không nghiêm. Một số cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự vi phạm cam kết đảm bảo an ninh trật tự, dễ phát sinh các loại tội phạm về cờ bạc.

+ Tổ chức, xây dựng lực lượng hoạt động phòng ngừa tội phạm còn bộc lộ những vấn đề bất hợp lý, chưa đồng bộ. Việc nắm bắt những đặc điểm của tội phạm này và các biện pháp phòng ngừa chưa sâu sát nên kết quả hoạt động chưa cao.

      1. 2.3.4. Thực trạng áp dụng các giải pháp pháp luật trong phòng ngừa các tội về cờ bạc

– Tội đánh bạc: Áp dụng tại khoản 1 Điều 248-BLHS năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009) của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định:

Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Mức hình phạt đối với tội đánh bạc là phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

– Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc: Áp dụng tại khoản 1 Điều 249-BLHS năm 1999 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009) của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định:

– Xây dựng các văn bản pháp luật, dưới luật về phòng ngừa tội phạm có tổ chức, trong đó có quy định về việc phòng ngừa các hành vi tổ chức đánh bạc trái phép.

– Ngoài Luật hành chính, Luật hình sự, luôn chú trọng hơn nữa đến các quy định của luật Tố tụng hình sự liên quan trực tiếp đến phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc. Áp dụng quy định thủ tục tố tụng rút gọn sẽ tạo ra sự gọn nhẹ, nhanh chóng tiết kiệm cho hoạt động xử lý.

Các hình thức trách nhiệm pháp lý, trong đó có trách nhiệm hình sự cũng có ý nghĩa quan trọng đối với phòng ngừa tội phạm về cờ bạc. Xử lý nghiêm minh, không để lọt tội phạm sẽ có tác dụng rất lớn đối với phòng ngừa chung cũng như phòng ngừa riêng

– Nhưng bên cạnh đó vẫn có những hạn chế thiếu sót, đó là:

Trên thực tế việc xây dựng hệ thống các biện pháp này vẫn chưa được toàn diện và đã bộc lộ nhiều sơ hở. Cụ thể:

+ Việc xây dựng các giải pháp, kế hoạch tổng thể phòng ngừa tội phạm xâm phạm trật tự công cộng mới chỉ dừng lại ở mức độ hình thức còn hiệu quả thực tế tỷ lệ không cao.

+ Chưa có nhiều các chương trình, kế hoạch riêng để phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc mà chỉ mới xây dựng được các kế hoạch PNTP nói chung về cờ bạc.

+ Việc xây dựng các biện pháp phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc còn rất chung chung. Các biện pháp PNTP về cờ bạc còn chậm đổi mới, khi vận dụng vào thực tiễn còn rập khuôn, máy móc.

+ Chưa thể hiện rõ tính hệ thống và thứ tự ưu tiên đối với các biệp pháp, chưa xác định được biện pháp nào chủ công, xuyên suốt.

+ Các chương trình, kế hoạch PNTP về cờ bạc chưa có các đảm bảo tổ chức cụ thể. Chưa làm rõ các hình thức tổ chức để quần chúng làm việc đó, hoặc khi đưa ra biện pháp xây dựng và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm, tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật… chưa cho thấy những loại văn bản cụ thể nào cần xây dựng, bổ sung.

Kết luận Chương 2

Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Phòng ngừa các tội về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Chương 3

TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA TÌNH HÌNH CÁC TỘI PHẠM VỀ CỜ BẠC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

    1. 3.1. Tăng cường nhận thức về mục đích, ý nghĩa, các nguyên tắc, nội dung và dự báo tình hình phòng ngừa tình hình các tội phạm cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thời gian đến
      1. 3.1.1. Dự báo tình hình các tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới

– Về số lượng vụ án: Trong những năm qua, kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ngãi phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện đáng kể, nhiều người giàu lên nhanh chóng trong đó có người buôn bán, kinh doanh hợp pháp cũng có người kinh doanh bất hợp pháp làm cho các hình thức đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc ngày càng nhiều.

– Về số lượng người tham gia cờ bạc: Qua phân tích số liệu xét xử trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2015 của Toà án thành phố, các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi số người tham gia đánh bạc ngày càng gia tăng, tính chất ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp hơn.

– Về hình thức cờ bạc: Trong thời gian tới thì một số hành vi cờ bạc vẫn tiếp tục phát triển.

– Về quy mô và số tiền dùng cờ bạc: quy mô cờ bạc sẽ ngày càng lớn và số tiền sử dụng để đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc ngày càng lớn hơn.

– Địa điểm thực hiện tội phạm: con bạc sử dụng địa điểm để đánh bạc khó phát hiện.

– Phương thức và thủ đoạn thực hiện tội phạm: phương thức và thủ đoạn cờ bạc trong thời gian tới sẽ tinh vi hơn, nguy hiểm hơn.

– Hậu quả của tội phạm: làm mất tình hình trật tự trị an trên địa bàn và làm cho THTP ngày càng gia tăng trong thời gian tới.

      1. 3.1.2. Tăng cường nhận thức về mục đích, ý nghĩa, các nguyên tắc, nội dung phòng ngừa tình hình các tội phạm cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thời gian đến

– Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

– Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sỹ về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc trên địa bàn toàn tỉnh.

– Tuyên truyền cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nhận thức được tầm quan trọng của công tác này.

– Tiếp tục đề cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò chủ động của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội tạo ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về cờ bạc.

– Ngoài lực lượng Công an tỉnh thì các cấp, các ngành phải tích cực và nhiệt huyết phối hợp cùng vào cuộc thực hiện trách nhiệm mà Đảng đã giao phó.

– Phải có phương pháp hữu hiệu tạo ra dư luận của quần chúng đấu tranh mạnh mẽ với các hiện tượng tiêu cực xã hội như các tội phạm về cờ bạc.

– Vấn đề cơ bản, chiến lược của cả hệ thống chính trị là cần phải nhận thức một cách sâu sắc, đầy đủ và tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục, bền bỉ và lâu dài trên cơ sở đẩy mạnh hai nội dung: phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ của lực lượng (chuyên ngành). Nhằm ngăn chặn, hạn chế làm giảm và từng bước loại trừ tội phạm về cờ bạc ra khỏi đời sống xã hội.

    1. 3.2. Hoàn thiện các giải pháp phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
      1. 3.2.1. Hoàn thiện các giải pháp về kinh tế, xã hội

– Cần chú trọng quan tâm tạo hơn nữa cho họ như nuôi trồng thuỷ, hải sản, tạo ra nhiều mô hình chăn nuôi, đầu tư vốn trồng các cây công nghiệp… có giá trị kinh tế, đem lại thu nhập cao để người dân nơi đây yên tâm lao động, giải quyết vấn đề nhàn rỗi thời gian, phù hợp với đặc thù của các địa bàn này vừa giải quyết được nguyên nhân làm phát sinh THTP cờ bạc trên địa bàn các huyện này.

– Tạo công việc làm ổn định cho số bị cáo không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định.

– Đẩy mạnh cải cách các chính sách đầu tư kinh tế trong tỉnh nhằm thu hút nguồn vốn để thu hút được nguồn lực lao động.

– Các cơ quan chức năng của tỉnh cần tham mưu đưa ra các chính sách phù hợp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

– Phải có các chính sách đào tạo nghề phù hợp để nâng cao tay nghề lao động đáp ứng được nhu cầu thị trường.

– Phải có chính sách thật phù hợp cho những người mãn hạn tù trở về địa phương để họ tự tìm kiếm công việc làm ổn định.

– Khi hoàn thiện các giải pháp kinh tế cùng chung tay góp sức vào xây dựng và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của toàn dân, tận dụng tất cả các lao động nhàn rỗi.

Huy động các lực lượng tham gia vào công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của cờ bạc. Đẩy lùi tư tưởng tham lam, muốn làm giàu nhanh bất hợp pháp bằng đánh bạc ở một bộ phận dân cư trong xã hội.

      1. 3.2.2. Hoàn thiện các giải pháp về văn hoá, giáo dục và tuyên truyền pháp luật

– Phổ cập giáo dục, đào tạo nâng cao trình độ học vấn của người dân, các trường đào tạo nghề phải có phương pháp dạy nghề thiết thực với đặc thù của địa phương đáp ứng được nhu cầu đề ra.

– Cần có biện pháp giáo dục tuyên truyền pháp luật đến từng tổ dân phố, khu dân cư, bản, làng…và đến từng hộ gia đình nhất là các gia đình có người có tiền án, tiền sự về cờ bạc.

– Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ mang tính cộng đồng để tạo mối quan hệ cộng đồng gắn kết chặt chẽ với nhau, giữ gìn an ninh trật tự ở ở nơi cộng đồng.

– Đối với cha mẹ học sinh cần tăng cường sự giám sát, quản lý con em mình để hạn chế tối đa sử dụng tiền vào mục đích đánh bạc.

– Đối với nhà trường tiếp tục tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội.

– Toà án, Viện Kiểm sát từ huyện đến thành phố, tỉnh phải tăng cường mở các phiên toà xét xử lưu động thông qua đó để giáo dục, răn đe.

– Đối với cơ quan Công an, thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục các đối tượng phạm tội. Khuyến khích, động viên họ tích cực cải tạo, giúp đỡ cơ quan Công an trong việc phát hiện, đấu tranh chống tội phạm.

      1. 3.2.3. Hoàn thiện các giải pháp về quản lý nhà nước về phòng ngừa các tội phạm cờ bạc

– Phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các tụ điểm kinh doanh, đồng thời yêu cầu những người có liên quan viết cam đoan không tổ chức, chứa gá các hoạt động đánh bạc bất hợp pháp dưới mọi hình thức.

– Tiến hành công tác điều tra cơ bản nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trong từng địa bàn và trên phạm vi toàn tỉnh.

– Đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm chắc tình hình, để từ đó có kế hoạch đấu tranh triệt phá đánh đúng, không để chúng có điều kiện tái hoạt động.

– Tập trung nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm đánh bạc góp phần phục vụ yêu cầu phòng ngừa tội phạm về cờ bạc.

– Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

– Cần chú ý quản lý những người làm nghề mà đối tượng tội phạm cờ bạc có thể ẩn nấp.

– Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phải xác định chính xác tình hình về tội phạm cờ bạc đang hoạt động ở địa phương mình.

– Các lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã về an ninh trật tự phải phối hợp chặt chẽ, quản lý, nắm di biến động của đối tượng tội phạm cờ bạc.

– Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm luôn tăng cường phối hợp với các lực lượng khác để nắm các thông tin đối tượng áp dụng các biện pháp phòng ngừa, giáo dục với từng đối tượng

– Công tác xác minh tin báo, tố giác tội phạm của lực lượng Cảnh sát nhân dân là xác lập và tập trung xác minh làm rõ nghi vấn và đi đến kết luận có hoạt động phạm tội hay không. Công tác này phải đảm bảo chính xác.

– Nâng cao hiệu quả sử dụng mạng lưới quần chúng nhân dân cho công tác đấu tranh chống tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

– Tăng cường công tác đấu tranh chuyên án phục vụ phòng chống có hiệu quả đối với tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

      1. 3.2.4. Hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm đánh bạc theo hướng đơn giản hóa về mặt thủ tục. Khoan hồng với những người phạm tội lần đầu, những người hợp tác với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm đánh bạc.

Sửa đổi, bổ sung quy định của Bộ luật Hình sự về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật tố tụng hình sự tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đấu tranh chống tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Sự phân định đúng chức năng và phân công trách nhiệm điều tra hợp lý là cơ sở để thực hiện sự chuyên sâu của từng lực lượng trong điều tra tội phạm.

    1. 3.3. Hoàn thiện tổ chức phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Nâng cao năng lực và trình độ pháp lý cho các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án từ tỉnh, thành phố đến huyện trong công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm đánh bạc

Đổi mới hoạt động lãnh đạo chỉ huy trong hoạt động của lực lượng Cảnh sát nhân dân đấu tranh chống tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc

    1. 3.4. Tăng cường nguồn nhân lực phòng ngừa tình hình tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ đột phá, trong đó chú trọng nhất là nhân lực trong hệ thống chính trị và phục vụ công tác phòng ngừa tội phạm nói chung trong đó có các tội về cờ bạc.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải gắn với hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách đãi ngộ, sử dụng với cán bộ giỏi, có trình độ cao, chuyên sâu về tội phạm học.

Có chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực tài chính để các cơ sở đào tạo và cơ quan chủ quản phối hợp chặt chẽ trong việc đào tạo và sử dụng nhân lực.

Tập trung đào tạo và giải quyết việc làm, trước hết, có giải pháp cụ thể để giải quyết việc làm cho số học sinh tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chưa có việc làm.

Tiếp tục xây dựng đầy đủ các công trình nhà làm việc nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác chuyên môn cho các ngành là chủ thể trong công tác phòng, chống tội phạm.

Kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ, kỹ lưỡng để đáp ứng tình hình địa phương.

Tranh thủ sự giúp đỡ về tài chính và học tập kinh nghiệm của quốc tế để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm về cờ bạc.

Kết luận Chương 3

KẾT LUẬN

THTP về cờ bạc trên địa bàn trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2015 đang có chiều hướng tăng lên. Thực trạng này không phải là ngẫu nhiên mà nó liên quan mật thiết với các yếu tố nhân thân người phạm tội và môi trường xã hội. Đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc tập trung chủ yếu vào những người thất nghiệp, hoặc nghề nghiệp không ổn định, chủ yếu những người trong độ tuổi từ 18 đến 45.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng THTP cờ bạc như nguyên nhân về văn hóa, giáo dục, nguyên nhân về pháp luật, nguyên nhân về quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội… Vì vậy, trong thời gian tới tỉnh Quảng Ngãi cần có các chiến lược phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong nhân dân. Nhà trường đưa chương trình giáo dục pháp luật vào giảng dạy và tuyên truyền.

Trong thời gian tới tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh sẽ có diễn biến phức tạp theo chiều hướng tăng lên cả về số lượng, quy mô. Vì vậy Tỉnh cần có các biện pháp tăng cường tuần tra, phát hiện tội phạm về cờ bạc để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật cho người dân, nhằm hạn chế các nguyên nhân làm phát sinh THTP về cờ bạc trên địa bàn Tỉnh trong thời gian tới.

Trong thời gian tới các cơ quan chức năng phải có các giải pháp phù hợp và hiệu quả trong việc phòng ngừa tội cờ bạc. Bên cạnh đó cần bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác đấu tranh với tội phạm về cờ bạc trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Ngãi cần có các chính sách phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục phù hợp nhằm hạn chế tiến tới đẩy lùi các nguyên nhân làm phát sinh THTP vè cờ bạc trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ngãi cần có các chủ trương kịp thời trong phát triển kinh tế và giáo dục nhằm tác động mạnh mẽ đến nguyên nhân làm phát sinh THTP về cờ bạc trên các địa bàn này.

Những dự báo về THTP cờ bạc trên địa bàn trong thời gian tới giúp các cơ quan chức năng, đề ra những giải pháp phù hợp, có hiệu quả trong công tác phòng ngừa THTP cờ bạc trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Trên đây là kết quả nghiên cứu đề tài hy vọng sẽ bổ sung, làm sáng tỏ thêm lý luận về PNTP trong hệ thống tri thức khoa học tội phạm; sẽ đóng góp thiết thực phục vụ cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa các tội phạm về cờ bạc, đồng thời góp phần làm cơ sở cho những chuyên gia làm công tác nghiên cứu ở Việt Nam hoàn thiện về khoa học tội phạm. Tuy nhiên, đề tài của luận văn là vấn đề được sự quan tâm của toàn xã hội, song chưa có công trình nào nghiên cứu sâu cả về phương diện lý luận và thực tiễn, hơn nữa, do điều kiện nghiên cứu còn hạn chế. Vì thế, kết quả nghiên cứu không tránh khỏi những hạn chế, khiếm khuyết nhất định. Kính mong nhận được sự góp ý chân thành của các nhà khoa học, các thầy, cô giáo để đề tài được hoàn chỉnh hơn góp phần vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 3\TOI PHAM HOC\DINH NGOC TU\New folder

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *