Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong mỗi nhà trường mầm non, Tổ chuyên môn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện các hoạt động dạy – học trong nhà trường . Người tổ trưởng chuyên môn (TTCM) được ví như “cánh tay nối dài của Lãnh đạo nhà trường”, trực tiếp điều hành các công việc cụ thể trong hoạt động dạy – học. Do đó nâng cao chất lượng đội ngũ TTCM là giải pháp quan trọng, cốt yếu để nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong những năm qua, ngành GD&ĐT đã có những chiến lược và các giải pháp để tăng cường hiệu quả công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL nhà trường nói chung và bậc giáo dục mầm non nói riêng. Đặc biệt, công tác xây dựng và quản lý đội ngũ TTCM đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Nhờ đó, hoạt động của các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới đất nước. năng lực chuyên môn của một bộ phận GV còn hạn chế, chưa ý thức được một cách đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của người GV trong giai đoạn hiện nay. Một số cán bộ quản lý thiếu chủ động trong suy nghĩ, chưa theo kịp tình hình phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ mới. Người Hiệu trưởng đã nhận thức được vai trò, vị trí của TTCM nhưng các biện pháp xây dựng và quản lý đội ngũ TTCM chưa thật phù hợp. Việc bố trí tổ trưởng còn mang tính chủ quan, chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng một cách bài bản. Việc tổ chức kiểm tra và đánh giá các hoạt động chuyên môn chưa thật cụ thể; chưa phát huy được vai trò của đội ngũ TTCM trường mẫu giáo. Những nguyên nhân trên ảnh hưởng nhất định đến chất lượng giáo dục và nuôi dạy trẻ của các nhà trường.

Là một cán bộ làm công tác quản lý trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn,tỉnh Quảng Nam, với những kinh nghiệm thực tế và những kiến thức lý luận được học về quản lý giáo dục, bản thân nhận thấy việc phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Xuất phát từ cơ sở lí luận và thực tiễn đó, tôi chọn đề tài “Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” làm luận văn thạc sĩ của mình.

2. Mục đích nghiên cứu

Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động quản lý đội ngũ TTCM trường mẫu giáo

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Biện pháp phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo.

3.3. Phạm vi nghiên cứu

– Về nội dung: Luận văn nghiên cứu thực trạng các biện pháp nhằm phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

– Về không gian: Nghiên cứu phạm vi tại các trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

– Về thời gian: Số liệu thứ cấp sẽ thu thập giai đoạn 2015-2020; số liệu sơ cấp dự kiến sẽ thu thập vào tháng 6, 7 năm 2020 và các biện pháp luận văn đưa ra được áp dụng cho đến năm 2025.

4. Giả thuyết khoa học

Trước yêu cầu đổi mới giáo dục thì đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng còn hạn chế về chất lượng và cơ cấu. Nếu xây dựng được khung lí luận về phát triển đội ngũ TTCM , đánh giáo được thực trạng đội ngũ TTCM trên các mặt , từ xây dựng, quy hoạch, tuyển dụng, bồi dưỡng, vận dụng các chính sách tạo động lực thì có thể đề xuất được các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu trên địa bàn thị xã sẽ góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ TTCM, khắc phục được các hạn chế về chất lượng, sẽ có sự đồng bộ về cơ cấu, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục của bậc học này

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

5.1. Hệ thống hóa một số vấn đề lí luận về đội ngũ TTCM và phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

5.2. Khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

5.3. Đề xuất biện pháp nhằm phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

6. Phương pháp nghiên cứu lý luận

6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

6.3. Phương pháp thống kê toán học

7. Ý nghĩa khoa học của đề tài

– Đề tài làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận về phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo;

– Kết quả nghiên cứu góp phần hoàn thiện những qui định, chính sách đối với TTCM trường mẫu giáo;

– Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học, thực tiễn cho các Bộ, Ngành trong việc thay đổi những qui định có liên quan đến công tác bổ nhiệm, đào tào, bồi dưỡng….TTCM mẫu giáo đồng thời giúp cho Hiệu trưởng có những giải pháp khả thi, hiệu quả trong việc phát triển đội ngũ TTCM đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;

– Kết quả nghiên cứu có thể là tài liệu tham khảo cho các trường mẫu giáo ở địa phương khác…

8. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương.

Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO

1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề

1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài

1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước

1.2. Một số khái niệm chính của đề tài

1.2.1. Quản lý giáo dục

1.2.1.1. Quản lý

Quản lý là sự tác động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch của chủ thể đến đối tượng và khách thể quản lý nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực để cùng thực hiện thành công nhiệm vụ, mục tiêu dự kiến đề ra.

1.2.1.2. Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục là một bộ phận của quản lý xã hội. Đó là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý ở các cấp khác nhau đến tất cả các khâu của hệ thống nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các cơ quan trong hệ thống giáo dục, đảm bảo sự tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống cả về mặt số lượng cũng như chất lượng.

1.2.2. Quản lý nguồn nhân lực – nhân sự

Quản lý nguồn nhân lực – nhân sự là những hoạt động áp dụng các nguyên tắc quy định của tổ chức, cơ quan như tiền lương, tiền thưởng, nghỉ phép, nghỉ lễ để quản lý con người nhằm làm cho họ thực hiện các hoạt động của họ một cách tốt nhất.

1.2.3. Tổ trưởng chuyên môn

Tổ trưởng chuyên môn là người đứng đầu TCM, do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về phân phối nguồn lực của tổ, hướng dẫn, điều hành việc thực hiện các nhiệm vụ của TCM theo qui định, góp phần đưa nhà trường đạt đến các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

1.2.4. Phát triển đội ngũ TTCM

1.2.3.1. Phát triển

Theo từ điển Tiếng Việt, thuật ngữ “phát triển” được hiểu là “biến đổi hoặc làm cho biến đổi theo chiều hướng tăng, từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp”.

1.2.3.2. Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn

Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn thực chất là xây dựng qui hoạch phát triển đội ngũ, thực hiện tuyển chọn, sắp xếp, bổ nhiệm, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cũng như tạo môi trường và động lực cho đội ngũ tổ trưởng chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

1.3. Tổ trưởng chuyên môn ở trường mẫu giáo

1.3.1. Vị trí, vai trò, đặc điểm của TTCM trường mẫu giáo

– Tổ trưởng CM ở trường mầm non theo quy định do Hiệu trưởng bổ nhiệm vào đầu mỗi năm học. Nhiệm kỳ của TTCM theo từng năm học, hết một năm học có thể bổ nhiệm lại hoặc bổ nhiệm mới tùy theo điều kiện và yêu cầu của từng trường.

– Sau khi có quyết định bổ nhiệm của Hiệu trưởng, TTCM là người chịu trách nhiệm cao nhất về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của GV, nhân viên trong phạm vi của tổ chuyên môn được phân công đảm trách.

– Tổ trưởng CM là một CBQLđược hưởng phụ cấp chức vụ theo các văn bản qui định hiện hành.

1.3.2. Nhiệm vụ của TTCM trường mẫu giáo

* Thực hiện nhiệm vụ quản lý tổ chuyên môn

* Thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Hiệu trưởng

* Tham mưu cho Hiệu trưởng về các hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ

* Tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác phân công giáo viên, nhân viên

1.3.3. Yêu cầu cơ bản đặt ra đối với TTCM trường mẫu giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Thứ nhất: Tổ trưởng chuyên môn là người có năng lực quản lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng

Thứ hai: Tổ trưởng chuyên môn phải là người vừa có tâm, vừa có tầm

Thứ ba: Có khả năng kết nối, khích lệ, động viên chị em làm việc

Thứ tư: Có khả năng tiên phong đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục

1.4. Nội dung phát triển đội ngũ TTCMtrường mẫu giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục

1.4.1. Quy hoạch phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo

1.4.2. Tuyển chọn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm TTCM

1.4.3. Đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn

1.4.4. Tổ chức chỉ đạo của hiệu trưởng đối với hoạt động của TTCM

1.4.5. Thanh tra, đánh giá hoạt động của TTCM

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ TTCM đáp ứng yêu cầu của đối mới giáo dục

1.5.1. Các yếu tố khách quan

* Sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ

* Các cơ chế, chính sách quản lí của Nhà nước và của ngành giáo dục và đào tạo

1.5.2. Các yếu tố chủ quan

* Uy tín, thương hiệu của cơ sở giáo dục

* Môi trường sư phạm

* Năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường

* Trình độ nhận thức của đội ngũ TTCM

Tiểu kết Chương 1

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO Ở ĐỊA BÀN THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM

2.1. Khái quát về thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, tình hình KT-XH thị xã Điện Bàn

2.1.2. Khái quát về tình hình giáo dục – đào tạo

2.2. Khái quát về quá trình khảo sát

2.2.1. Mục tiêu khảo sát

Thứ nhất, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam;

Thứ hai, đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, chỉ ra nguyên nhân ảnh hưởng đến thực trạng phát triển đội ngũ TTCM các Trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam;

Thứ ba, tìm hiểu về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp triển đội ngũ TTCM các Trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến.

2.22. Nội dung khảo sát

– Khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

– Khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM tại các Trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến.

2.2.3. Đối tượng và địa bàn khảo sát

– Đối tượng khảo sát: CBQL và GV, trong đó CBQL gồm BGH; Tổ trưởng chuyên môn; tổ phó chuyên môn.

– Qui mô mẫu khảo sát:

+ Đối với BGH: 54

+ Đối với tổ trưởng chuyên môn: 60

+ Đối với tổ phó chuyên môn: 60

+ Đối với giáo viên: Tổng giáo viên của 20 trường là 480 giáo viên. Tuy nhiên, để phục vụ thêm cho phần đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ TTCM, tác giả luận văn chọn ngẫu nhiên 60 giáo viên của 20 Trường để khảo sát.

Tổng số phiếu khảo sát: 234 cho 2 đối tượng được khảo sát ở trên.

– Địa bàn khảo sát: Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với 20 Trường mẫu giáo công lập.

2.2.4. Phương pháp khảo sát

+ Phương pháp phỏng vấn sâu

+ Phương pháp điều tra xã hội học thông qua bảng câu hỏi

2.2.5. Phân tích kết quả

Sau khi thu phiếu khảo sát từ các đối tượng khảo sát, tác giả kiểm tra phiếu nào hợp lệ, phiếu nào không hợp lệ và luận văn chỉ tiến hành xử lý các phiếu hợp lệ.

Tất cả các phiếu thu về đều hợp lệ nên đều được tác giả luận văn xử lý (234 phiếu).

Sau đó sử dụng phần mềm Excel để thống kê số lượng trả lời từng phương án của từng câu hỏi.

Đối với phương pháp sử dụng bảng hỏi luận văn sử dụng thang đánh giá 4 bậc với quy ước như sau:

+ Điểm 4: Tốt/Rất thường xuyên/Rất cần thiết/Rất khả thi/Rất phù hợp

+ Điểm 3: Khá/Thường xuyên/Cần thiết/ Khả thi/Phù hợp

+ Điểm 2: Trung bình/Thỉnh thoảng/Ít cần thiết/Ít khả thi/Ít phù hợp

+ Điểm 1: Yếu/Chưa thực hiện/Không cần thiết/Không khả thi/Không phù hợp

Ý nghĩa của giá trị trung bình:

+ Từ 1-1,49 điểm: Yếu/Chưa thực hiện/Không cần thiết/Không khả thi/Không phù hợp

+ Từ 1,5 – 2,49: Trung bình/Thỉnh thoảng/Ít cần thiết/Ít khả thi/Ít phù hợp

+ Từ 2,5- 3,49: Khá/Thường xuyên/Cần thiết/ Khả thi/Phù hợp

+ Từ 3,5 – 4,49: Tốt/Rất thường xuyên/Rất cần thiết/Rất khả thi/Rất phù hợp

2.3. Thực trạng đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.3.1. Số lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn

Trên địa bàn thị xã Điện Bàn có 20 trường mẫu giáo công lập. Mỗi trường có 03 tổ trưởng chuyên môn, số lượng TTCM hiện tại là 60.

2.3.2. Cơ cấu đội ngũ tổ trưởng chuyên môn

2.3.2.1. Cơ cấu theo độ tuổi

Bảng 2.1: Cơ cấu theo độ tuổi của TTCM các Trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam năm học 2018-2019

STTĐộ tuổiSố lượng (TTCM)Tỷ lệ (%)
1Dưới 30 tuổi58,33
2Từ 30 – 39 tuổi1423,33
3Từ 40 – 49 tuổi3558,34
4Trên 50 tuổi610
Tổng60100

Nguồn: Số liệu thống kê từ các Trường mẫu giáo, 2020

– TTCM có độ tuổi từ 40 đến 49 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất (58,34% tổng số TTCM), đội ngũ TTCM trong độ tuổi này thực sự là nòng cốt cả về chuyên môn và công tác quản lý tổ CM của các trường.

– TTCM có độ tuổi từ 30 đến 39 tuổi chiếm tỉ lệ cao thứ hai (23,33% tổng số TTCM), đây là lực lượng đang trong độ tuổi sung sức nhất, trình độ chuyên môn nghiệp vụ bắt đầu đạt độ chín.

– TTCM có độ tuổi trên 50 tuổi chiếm tỉ lệ khá thấp (10% số TTCM), đây là đội ngũ có nhiều kinh nghiệm trong công tác dạy, chăm sóc và giáo dục trẻ.

– TTCM có độ tuổi dưới 30 tuổi chiếm tỉ lệ thấp nhất (8,33% tổng số TTCM), Đặc điểm ở nhóm tuổi này làm TTCM rất năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm, tuy nhiên kinh nghiệm quản lý là điều mà nhóm tuổi này còn yếu và cần được tích lũy.

2.3.2.2. Cơ cấu theo giới tính

Với đặc thù của bậc giáo dục mẫu giáo thì giáo viên là nữ chiếm đa số. Đặc điểm cơ cấu giới tính của thị xã Điện Bàn cũng không nằm ngoại lệ đó, giáo viên mẫu giáo tại các trường trên địa bàn thị xã có giới tính nữ chiếm 100%. Vì vậy, 100% TTCM của các trường mẫu giáo đều là nữ.

2.3.2.3. Cơ cấu theo trình độ đào tạo

Số liệu thống kê của phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã Điện Bàn cho thấy 93,33% TTCM các Trường đều đã có trình độ đại học (56/60 TTCM có trình độ Đại học); 04 TTCM còn lại có trình độ cao đẳng. Đây là sự cố gắng lớn từ các giáo viên, qua tìm hiểu, trao đổi với BGH một số Trường mẫu giáo cho thấy có nhiều TTCM khi mới được tiếp nhận về Trường có trình độ cao đẳng mẫu giáo nhưng đã học liên thông để đạt chuẩn theo qui định.

2.3.2.4. Cơ cấu theo thâm niên công tác

Bảng 2.2: Cơ cấu theo thâm niên công tác của TTCM các Trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam năm học 2018-2019

STTĐộ tuổiSố lượng (TTCM)Tỷ lệ (%)
1Dưới 30 tuổi58,33
2Từ 30 – 39 tuổi1423,33
3Từ 40 – 49 tuổi3558,34
4Trên 50 tuổi610
Tổng60100

Nguồn:Phòng GD & ĐT thị xã Điện Bàn

Từ bảng số liệu 2.2 cho thấy số năm công tác của các TTCM tại thị xã Điện Bàn chiếm phần lớn là từ 10 năm trở lên. Điều này khẳng định đội ngũ TTCM trường mẫu giáo tại thị xã có bề dày kinh nghiệm trong công tác giáo dục và chăm sóc trẻ.

2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.4.1. Thực trạng về công tác quy hoạch, phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh quảng Nam

Qua thực tế nghiên cứu tại các Trường mẫu giáo thị xã Điện bàn, tỉnh Quảng Nam trong 05 năm trở lại đây, từ năm học 2014 – 2015 đến nay cho thấy Hiệu trưởng các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã đã bắt đầu coi trọng công tác quy hoạch cán bộ, giáo viên và nhân viên theo từng năm học, trong đó có đội ngũ TTCM. Tuy nhiên, việc rà soát lại đội ngũ TTCM để đưa vào quy hoạch lâu dài nằm trong kế hoạch chiến lược của nhà trường thường chưa được Hiệu trưởng quan tâm đúng mức, mà chỉ thực hiện khi có sự biến động như có đồng chí TTCM sắp nghỉ hưu, hoặc có sự thuyên chuyển công tác.

2.4.2. Thực trạng về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và miễn nhiệm TTCM trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Kết quả khảo sát và phỏng vấn sâu cho thấy công tác bổ nhiệm TTCM ở các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn thực hiện không thường xuyên, vì có lý do khách quan đó là theo điều lệ trường mẫu giáo thì việc bổ nhiệm TTCM là không có thời hạn cụ thể. Việc bổ nhiệm thường chỉ diễn ra khi có sự thay đổi như có đồng chí nghỉ hưu, hoặc thuyên chuyển công tác.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, tại các Trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam chưa xảy ra tình trạng miễn nhiệm TTCM. Hầu hết các TTCM khi được lựa chọn sẽ giữ cương vị đó cho đến khi chuyển công tác, hoặc được bổ nhiệm vị trí quản lý cao hơn, cũng như khi đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ.

2.4.3.Thực trạng về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ TTCM trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh quảng Nam

Kết quả khảo sát cho thấy, nội dung “Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng TTCM về chuyên môn nghiệp vụ” và “Cung cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản hướng dẫn hoạt động của tổ chuyên môn, đánh giá GV trong tổ” được đánh giá là tổ chức “rất thường xuyên” với điểm trung bình là 3,81 và 3,78. Xem bảng 2.4.

Về kết quả đạt được, số liệu điều tra cho thấy một số nội dung thực hiện rất thường xuyên và có kết quả thực hiện “tốt” như: Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn về chuyên môn, nghiệp vụ; Cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở và Phòng GD-ĐT tổ chức; Cung cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản hướng dẫn hoạt động của tổ chuyên môn, đánh giá GV trong tổ. Trong đó, nội dung được thực hiện có hiệu quả nhất là tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn về chuyên môn, nghiệp vụ với điểm trung bình 3,9 xếp thứ nhất.

Để tìm hiểu mức độ đạt được những mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng TTCM các Trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, tác giả luận văn đã tiến hành khảo sát câu hỏi số 7 với 60 TTCM của 20 Trường, kết quả cho thấy:

– Với mục tiêu thứ nhất là nâng cao, hoàn thiện phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống, chuyên môn nghiệp vụ; có 84,62% ý kiến đánh giá mục tiêu này được thực hiện tốt và 15,38% ý kiến đánh giá thực hiện khá. Xem bảng 2.5.

Bảng 2.5: Bảng tổng hợp kết quả khảo sát thực trạng thực hiện mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng TTCM các Trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

TTNội dung đánh giáMức độ đáp ứng
Tốt

(%)

Khá

(%)

Trung Bình

(%)

Yếu

(%)

1Nâng cao, hoàn thiện phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống, chuyên môn nghiệp vụ84,6215,3800
2Nâng cao nhận thức cho TTCM trong thực hiện nhiệm vụ28,6359,8311,540
3Trang bị, bổ sung, cập nhật kiến thức chuyên môn cho TTCM41,4545,313,250
4Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng quản lý cho TTCM36,3251,7111,970

Nhìn chung, việc nhận thức chưa đúng về mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng TTCM sẽ ảnh hưởng đến việc thiết lập mục tiêu, xây dựng nội dung chương trình, hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng và không đưa ra được các giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Về hình thức và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng TTCM. Đây là một trong những nhân tố quyết định đến hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng. Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hiện nay đi song hành với đổi mới về hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng.

2.4.4. Thực trạng về công tác tổ chức, chỉ đạo của Hiệu trưởng đối với hoạt động của TTCM trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Kết quả khảo sát cho thấy nội dung “Hiệu trưởng chỉ đạo, phê duyệt và theo dõi việc thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn” được đánh giá cao nhất với mức điểm trung bình 3,74. Trong đó, Hiệu trưởng chỉ đạo TTCM hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch cá nhân, TTCM xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn; Hiệu trưởng họp cùng với các TTCM để thống nhất các bước xây dựng kế hoạch, quán triệt văn bản hướng dẫn của Phòng Giáo dục &Đào tạo, sau đó giao cho TTCM trực tiếp hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch cá nhân.

Nội dung “Hiệu trưởng thực hiện xây dựng các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của TTCM” rất quan trọng nhưng chưa được Hiệu Trưởng các trường quan tâm.

2.4.5. Thực trạng về công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của TTCM trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Thứ nhất, về nội dung kiểm tra

Kết quả khảo sát cho thấy nội dung có mức độ thực hiện rất thường xuyên là “Thời gian, nề nếp sinh hoạt; nội dung sinh hoạt tổ” với điểm trung bình 3,5; xếp thứ hai là nội dung “Các loại kế hoạch năm học, kế hoạch giáo dục, thời khoá biểu, sổ biên bản sinh hoạt tổ và các loại hồ sơ sổ sách khác” với điểm trung bình 3,37. Tuy nhiên, kết quả thực hiện 2 nội dung này đều được đánh giá ở mức khá với điểm trung bình lần lượt là 2,85 và 3,49.

Thứ hai, về hình thức kiểm tra

Trong thời gian qua, Hiệu trưởng các Trường chủ yếu sử dụng 3 hình thức kiểm tra phổ biến: Kiểm tra toàn diện tổ chuyên môn kết hợp với kiểm tra toàn diện một số GV thuộc tổ; Kiểm tra tổ chuyên môn theo chuyên đề; Kiểm tra tổ chuyên môn định kỳ. Tuy nhiên, cả 3 hình thức đều được đánh giá kết quả thực hiện ở mức độ “khá” với điểm trung bình lần lượt là 3,33; 3,05 và 3,30, không có hình thức nào được đánh giá tốt.

Thứ ba, về phương pháp kiểm tra

Kết quả khảo sát cho thấy phương pháp kiểm tra thường được sử dụng là: Xem xét kế hoạch bồi dưỡng của tổ của cá nhân, dự giờ thăm lớp và tham gia các buổi rút kinh nghiệm đánh giá tiết dạy; Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm các lớp trong tổ, với phụ huynh học sinh (nếu có); Nghiên cứu hồ sơ của tổ, hồ sơ của giáo viên, hồ sơ các lớp; xem xét tài liệu lưu trữ của tổ.

Bêncạnh kiểm tra thì công tác đánh giá TTCM cũng là một trong những nội dung quan trọng. Từ năm học 2010-2011, các trường đưa chuẩn nghề nghiệp của GV vào đánh giá thử nghiệm. Quy trình đánh giá được thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn; tuy nhiên trong thực tế cho thấy việc cho điểm theo các tiêu chí còn mang tính tương đối và hầu hết các minh chứng cho các tiêu chí đều không đầy đủ nên không có cơ sở để xác định rõ ràng mức độ cho điểm. các thành viên trong tổ cũng nhận xét mang tính cả nể, hình thức.

2.5. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

2.5.1. Kết quả đạt được

Thứ nhất, về trình độ chuyên môn và phẩm chất nhà giáo

Thứ hai, nhận thức của BGH về sự cần thiết phát triển đội ngũ TTCM ngày càng được nâng cao.

2.5.2. Hạn chế

Thứ nhất, một số TTCM tuổi đời đã cao nên gặp nhiều khó khăn và hạn chế nhất định trong việc đổi mới phong cách quản lý tổ chuyên môn.

Thứ hai, số TTCM có trình độ đào tạo trên chuẩn còn ít, trình độ lý luận chính trị ở mức thấp, chưa được qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng về quản lý giáo dục; Trình độ tin học, ngoại ngữ đặc biệt là ở các đồng chí TTCM có tuổi là rất hạn chế.

Thứ ba, công tác bổ nhiệm, qui hoạch chưa trọng chú trọng đúng mức.

Thứ tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho TTCM vẫn còn nhiều hạn chế

Thứ năm, việc kiểm tra, đánh giá hoạt động TTCM có thực hiện những vẫn còn mang tính hình thức

Thứ sáu, chế độ, chính sách cho TTCM còn hạn chế, chưa tạo động lực để TTCM làm việc hết mình và cho các GV khác phấn đấu

2.5.3. Nguyên nhân

Thứ nhất, đặc điểm của giáo dục mầm non ít có sự thay đổi, biến động về đội ngũ giáo viên.

Thứ hai, chưa có tiêu chí bổ nhiệm TTCM nên việc bổ nhiệm còn mang tính cảm tính, chủ quan của lãnh đạo nhà Trường.

Thứ ba, một số TTCM chưa có ý thức tự học, tự bồi dưỡng.

Thứ tư, do sự đổi mới GD phổ thông diễn ra liên tục làm cho các Hiệu trưởng lúng túng, bị động trong công tác phát triển ở các trường nhất là việc xây dựng quy hoạch chiến lược phát triển đội ngũ GV, TTCM của trường

Thứ năm, công tác quản lý tổ CM đối với nhiều TTCM còn lúng túng hặc chưa đạt hiệu quả cao trước yêu cầu mới.

Tiểu kết Chương 2

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO Ở THỊ XÃ ĐIỆN BÀN,

TỈNH QUẢNG NAMĐÁP ỨNG YÊU CẦU

ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

3.1.2. Đảm bảo tính khả thi

3.1.3. Đảm bảo tính kế thừa

3.1.4. Đảm bảo tính hiệu quả

3.1.5. Đảm bảo tính hệ thống

3.1.6. Đảm bảo tính cấp thiết

3.2. Các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM trường mẫu giáo ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho các đối tượng về vai trò và sự cần thiết phải phát triển đội ngũ TTCM trong bối cảnh đổi mới giáo dục

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Việc nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải phát triển đội ngũ TTCM trong bối cảnh đổi mới giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng. Đầu tiên, nó trực tiếp ảnh hưởng tới CBQL vì đây là người trực tiếp làm công tác phát triển đội ngũ TTCM của trường mình. Trên cơ sở nhận thức đúng và đầy đủ về phát triển đội ngũ TTCM thì CBQL mới tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp với đặc điểm của nhà trường, đặc điểm của độ ngũ GV để từ đó có hướng phát triển đội ngũ TTCM đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới giáo dục hiện nay.

3.2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

3.2.2. Xây dựng tiêu chuẩn tổ trưởng chuyên môn ở các trường mẫu giáo

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Đây là công việc hết sức quan trọng, là căn cứ để HT đánh giá đúng năng lực của TTCM, giúp HT sâu sát từng cá nhân TTCM nhằm có định hướng, kế hoạch bồi dưỡng, phát triển và tạo nguồn cho đội ngũ CBQL sau này.

3.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

3.2.3. Xây dựng và thống nhất quy trình quy hoạch, bổ nhiệm đội ngũ TTCM trường mẫu giáo

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

* Quy hoạch đội ngũ TTCM

Trên cơ sở xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển sẽ tạo ra sự chủ động, có tính lâu dài trong công tác cán bộ, khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ TTCM, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục.

* Bổ nhiệm TTCM

Bổ nhiệm TTCM là một khâu của công tác cán bộ, do vậy công tác bổ nhiệm TTCM phải kết hợp cùng với các khâu khác tạo cho công tác cán bộ trở thành một hệ thống hoàn chỉnh và hợp lý, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

* Quy hoạch đội ngũ TTCM

Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong công tác xây dựng qui hoạch cán bộ.

Cần thống kê đội ngũ CBQL, TTCM các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Xác định số lượng TTCM hiện có so với nhu cầu.

Cần phân loại các đối tượng cụ thể: cho đi bồi dưỡng, luân chuyển, miễn nhiệm.

* Bổ nhiệm TTCM

Công tác bổ nhiệm đội ngũ TTCM phải được Hiệu trưởng các trường mẫu giáo xem xét kỹ lưỡng, thực hiện theo đúng quy trình, công khai dân chủ, công bằng và khách quan nhằm tìm đúng người có đủ phẩm chất và năng lực lãnh đạo tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả trước yêu cầu đổi mới ngày càng cao của ngành giáo dục.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

3.2.4.Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý cho đội ngũ TTCM trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đội ngũ TTCM nhằm trang bị cho họ có vốn tri thức cơ bản về lý luận chính trị, về chuyên môn, nghiệp vụ, về quản lý nhà nước, QLGD, hình thành phát triển những kỹ năng quản lý đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Thứ nhất: Giáo dục tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp

Thứ hai, nâng cao năng lực xây dựng và lập kế hoạch cho đội ngũ TTCM.

Thứ ba, nâng cao năng lực tổ chức, chỉ đạo thực hiện cho đội ngũ TTCM

Thứ tư, nâng cao năng lực kiểm tra đánh giá cho đội ngũ TTCM.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

3.2.5. Hiệu trưởng cần tạo môi trường làm việc thuận lợi và tạo động lực làm việc để đội ngũ TTCM trường mẫu giáo phát huy tốt trình đô chuyên môn và năng lực quản lý của mình

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho đội ngũ TTCM phát triển nhằm thu hút, khuyến khích, động viên TTCM giỏi, có năng lực, tích cực, nhiệt tình, tận tâm, hết lòng vì công việc để hoạt động quản lý tổ CM có hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường được nâng cao; tạo động lực cho TTCM trẻ có năng lực và triển vọng phát triển.

Xây dựng môi trường làm việc tích cực, khoa học, tạo động lực cho TTCM làm việc, phát huy hết khả năng chuyên môn, năng lực quản lý trong điều hành hoạt động của tổ CM.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện

3.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác quản lý và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ TTCM trường mẫu giáo

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

Việc quản lý kiểm tra đánh giá tổ chuyên môn là một việc làm hết sức quan trọng. Qua kiểm tra BGH sẽ phát hiện ra những mặt mạnh, mặt yếu, để ngăn chặn, uốn nắn những sai lệch của TTCM, TCM khi tiến hành công việc. Quá trình kiểm tra sẽ góp phần hình thành ý thức, và năng lực tự kiểm tra công việc của chính bản thân mỗi cán bộ giáo viên. Trong các nhà trường nói chung và trường mầm non nói riêng kiểm tra việc thực hiện hoạt động chuyên môn là rất quan trọng.

3.2.6.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

3.2.6.3. Điều kiện thực hiện

3.2.7. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường mẫu giáo

3.2.7.1. Mục tiêu của biện pháp

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá của HT đối với đội ngũ TTCM sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức tự giác của TTCM, giúp HT nắm bắt kịp thời, đầy đủ các thông tin để điều khiển tối ưu mọi hoạt động trong nhà trường, công tác quản lí của HT đạt hiệu quả cao hơn.

Công tác kiểm tra, đánh giá tác động vào nhận thức, điều chỉnh hoạt động đội ngũ TTCM để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, biểu dương khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc đồng thời phát hiện những sai lệch, thiếu sót để có sự điều chỉnh kịp thời.

3.2.7.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

3.2.7.3. Điều kiện thực hiện

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Trên đây là tổ hợp 07 nhóm biện pháp của Hiệu trưởng trong công tác phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Các nội dung của tổ hợp các nhóm biện pháp có mối quan hệ biện chứng, đan xen với nhau. Vì vậy, khi tổ chức thực hiện cần phải triển khai, tiến hành một cách đồng bộ và nhất quán mới có thể đem lại hiệu quả cao.

3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Để làm rõ tính khả thi và sự cần thiết của các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Từ đó, làm cơ sơ để áp dụng các biện pháp này vào việc phát triển đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã thời gian đến.

3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm

Luận văn tiến hành khảo nghiệm ý kiến đánh giá của 234 đối tượng, bao gồm 54 CBQL của 20 trường; 60 tổ trưởng chuyên môn của 20 Trường; 60 GV của 20 Trường (chọn ngẫu nhiên), 60 tổ phó chuyên môn về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

3.4.3. Tiến trình khảo nghiệm

Tiến trình khảo nghiệm được tiến hành như sau:

+ Tọa đàm, trao đổi trực tiếp với cán bộ quản lý, GVMN.

+ Đồng thời điều tra bằng phiếu hỏi với các đối tượng trên.

+ Tổng hợp và xử lý số liệu.

3.4.4. Kết quả khảo nghiệm

Các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM mà luận văn đưa ra đều được CBQL, GV đánh giá mức rất cần thiết chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt không có ý kiến nào đánh giá “không cần thiết”.

Các biện pháp phát triển đội ngũ TTCM ở trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam mà luận văn đề xuất đều được CBQL, GV đánh giá mức rất khả thi chiếm tỷ lệ cao.

Kết quả khảo sát cho thấy, những biện pháp mà tác giả đưa ra đã đưa ra hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế trong giáo dục mẫu giáo của thị xã Điện Bàn vì vậy những biện pháp này hoàn toàn có thể thực hiện được và đây cũng là cơ sở nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ TTCM những năm học tới.

Tiểu kết Chương 3

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

TTCM giữ vai trò quan trọng trong bộ máy quản lí của nhà trường. Phát triển đội ngũ TTCM là một trong những nhiệm vụ quản lí cơ bản của HT nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục hiện nay.

Luận văn đã đi sâu vào nghiên cứu và giải quyết các vấn đề cơ bản sau đây:

– Về lí luận

Trên cơ sở kế thừa, hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu của nhiều tác giả, luận văn đã làm sáng tỏ các khái niệm liên quan đến đề tài như: Khái niệm TTCM, đội ngũ TTCM, quản lý Giáo dục, quản lý nhà trường…. Đặc biệt, tác giả làm rõ nội dung phát triển đội ngũ TTCM trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

– Về thực tiễn

Trên cơ sở khái quát tình hình giáo dục mẫu giáo của thị xã Điện Bàn, luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ TTCM và công tác phát triển đội ngũ TTCM ở các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Từ đó, khẳng định những điểm mạnh, những hạn chế, bất cập để làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ TTCM ở các trường mẫu giáo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến.

– Đề xuất biện pháp

Từ kết quả nghiên cứu cơ sở lí luận, khảo sát và phân tích thực trạng, tác giả đã đề xuất 07 biện pháp phát triển đội ngũ TTCM, gồm:

(1) Nâng cao nhận thức cho các đối tượng về vai trò và sự cần thiết phải phát triển đội ngũ TTCM trong bối cảnh đổi mới Giáo dục;

(2) Xây dựng tiêu chuẩn TTCM ở các trường mẫu giáo;

(3) Xây dựng và thống nhất quy trình quy hoạch, bổ nhiệm đội ngũ TTCM trường mẫu giáo;

(4) Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý cho đội ngũ TTCM trường mẫu giáo;

(5) Hiệu trưởng cần tạo môi trường làm việc thuận lợi và tạo động lực làm việc để đội ngũ TTCM trường mẫu giáo phát huy tốt trình độ chuyên môn và năng lực quản lý của mình;

(6) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá công tác quản lý và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ TTCM trường mẫu giáo;

(7) Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ TTCM ở các trường mẫu giáo.

Các giải pháp trên đã được kiểm chứng và cho thấy có tính cần thiết và khả thi cao.Kết quả nghiên cứu của luận văn đã thực hiện được các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài, đã đạt được mục đích nghiên cứu đề ra.

2. Kiến nghị

2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo

2.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam

2.3. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Điện Bàn

2.4. Đối với Hiệu trưởng các trường mẫu giáo

2.5. Đối với đội ngũ TTCM các trường mẫu giáo

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\LE THI THUY\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *