kế toán tiêu thụ thành phẩm hàng hóa và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh công ty ngọc hà tại Đà Nẵng

Kế toán tiêu thụ thành phẩm hàng hóa và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh công ty ngọc hà tại Đà Nẵng

MỞ ĐẦU

Trong một nền kinh tế, các doanh nghiệp thương mại giữ vai trò phân phối, lưu thông hàng hoá, thúc đẩy quá trình tái sản xuất hàng hoá. Hoạt động của doanh nghiệp thương mại diễn ra theo chu kì T-H-T’ hay nói cách khác nó bao gồm hai giai đoạn mua hàng và bán hàng. Như vậy trong hoạt động kinh doanh thương mại bán hàng rất quan trọng giữ vai trò chi phối các nghiệp vụ khác, chu kì kinh doanh chỉ có thể diễn ra liên tục nhịp nhàng khi khâu bán hàng được tổ chức tốt nhằm  quay vòng vốn nhanh tăng hiệu suất sinh lời. Muốn  như vậy các doanh nghiệp phải nhận thức được vị trí khâu tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá vì nó quyết định đến kết quả kinh doanh của kinh doanh nghiệp và là cơ sở để doanh nghiệp có thu nhập bù đắp chi phí bỏ ra, thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách Nhà Nước.

Bên cạnh đó, mục đích hoạt động của doanh nghiệp là lợi nhuận nên việc

xác định đứng đắn KQKD nói chung về kết quả bán hàng nói riêng là rất quan trọng. Do vậy bên cạnh các biện pháp quản lý chung, việc tổ chức hợp lý công tác kế toán bán hàng là rất cần thiết giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin kịp thời và chính xác để đưa ra quyết định kinh doanh đứng đắn.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng vận dụng lý luận đã được học tập tại trường kết hợp với thực tế thu nhận được từ công tác kế toán tại CN Công ty cổ phần Thương Mại và Dịch Vụ Ngọc Hà tại Đà Nẵng, em đã chọn đề tài ” Kế toán tiêu thụ thành phẩm hàng hóa và xác định kết quả kinh doanh tại chi nhánh công ty Cổ Phần Thương Mại và Dịch Vụ Ngọc Hà tại Đà Nẵng”.

 

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ  DỊCH VỤ NGỌC HÀ TẠI ĐÀ NẴNG

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY

1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển

1.1.1.1 Quy mô của công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Ngọc Hà tại Đà Nẵng.

Tên công ty: Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Ngọc Hà tại Đà Nẵng.

Địa chỉ chụ sở: 27-Yên Thế-Cẩm Lệ-Đà Nẵng

Số điện thoại: 0236.3588675

Email :  ngochacorpdn@vnn.vn

Website :  www.ngochatrading.com.vn

Vốn điều lệ: 2.000.000.000

Giấy chứng nhận kinh doanh số : 0103034971 , do phòng đăng ký kinh

doanh ố 02 – sở kế hoạch và đầu tư  Hà Nội cấp ngày: 16/02/2007.

1..1.2. Quá trình phát triển của công ty

Công ty Ngọc Hà được  thành lập năm 2000, sau 12 năm hoạt động công ty đã dần khẳng định vị thế cũng  như uy tín của mình và trở thành một trong những nhà phân phối văn phòng phẩm và hàng gia dụng,  tiêu  dùng nhanh lớn nhất Việt Nam.

Từ những năm đầu hoạt động, Ngọc Hà là đơn vị kinh doanh chuyên phân phối các sản phẩm và dịch vụ thuộc ngành hàng văn phòng phẩm cho một số ít các tổ chức và doanh nghiệp. Để sẵn sàng cung cấp những sản phẩm và dịch vụ phong phú với chất lượng  và số lượng  đáp ứng nhu cầu của thị trường, Ngọc Hà đã xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước với đội ngũ hơn 300 cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn cao được tổ chức khoa học và chuyên nghiệp. Nay công ty đã và đang cung cấp cho hơn 10.000 đơn vị tiêu dùng là các Doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên toàn quốc, các ngân hàng, bệnh viện, trường học… bán buôn các sản phẩm văn phòng phẩm và hàng tiêu dùng nhanh cho hơn 30.000 đại lý là siêu thị, nhà sách, cửa hàng  tạp hóa, công ty văn phòng phẩm trên toàn quốc.

Triết lý kinh doanh

Mỗi khách hàng là một viên gạch xây dựng nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, là giá trị cơ bản, là nền tảng cho sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.

“Chúng tôi  lắng nghe,thấu hiểu những nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, và áp dụng kinh nghiệm cũng  như năng lực của mình để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”.

Định hương phát triển

Phát huy và nâng cao thế mạnh của công ty lên một tầm cao mới để đáp ứng nhu cầu của khách  hàng cũng như cạnh  tranh với các nhà phân phối nước ngoài trong thời kỳ đất nước hội nhập kinh tế WTO.       

Xây dựng và phát triển thương hiệu nhà phân phối Ngọc Hà trở thành

tập đoàn phân phối hàng văn phòng phẩm, gia dụng và Dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

1.1.2.  Chức năng và nhiệm vụ kinh doanh của Công ty

– Bán buôn máy móc và trang thiết bị văn phòng, đồ dùng cá nhân và gia đình, hàng thủ công mỹ nghệ, văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm;

– Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa (không bao gồm chứng khoán);

– Đại lý phát hành văn hóa phẩm được phép lưu hành;

– Các dịch vụ liên quan đến in theo quy định của pháp luật hiện hành;

– Kinh doanh, buôn bán dụng Kinh doanh;

– Kinh doanh, buôn  bán vật  tư thiết bị ngành điện lực;

– Kinh doanh, buôn  bán vật  tư thiết bị các ngành công nghiệp;

1.1.2. Cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh

1.1.2.1. Tổ chức quản lý công ty bao gồm:

 Phòng kế toán: có chức năng trong việc lập kế hoạch và quản lý nguồn tài chính của công ty, phân tích các hoạt động kinh tế, tổ chức công tác hạch toán kế toán theo đúng chế độ kế toán thống kê và chế độ quản lý tổ chức của nhà nước.Giải quyết các vấn đề hợp đồng lao động, thanh lý hợp đồng lao động theo bộ luật lao động của Nhà nước hiện hành.

– Quản lý hồ sơ lý lịch nhân viên.

– Kiểm tra mọi hoạt động tài chính – kế toán của chi nhánh, tham mưu cho Giám đốc chỉ đạo thực hiện đúng luật pháp của nhà nước, điều lệ hoạt động của chi nhánh.

– Kiểm tra soát xét các chứng từ chi, tiêu. Phân định rõ chứng từ hợp lệ, không hợp lệ, báo cáo Giám đốc có biện pháp giải quyết ngay.

– Hàng tháng, hàng quý và cả năm báo cáo quyết toán tài chính thật rõ  ràng khách quan. Bản quyết toán tài chính phải lập công khai, cân đối chính xác, phản ánh các mặt hoạt động kinh doanh của chi nhánh một cách

khách quan để lãnh đạo nắm được, tìm cách phát huy ( hoặc hạn chế).

 Phòng kinh doanh:có chức năng giao nhận và kiểm tra hàng hóa. Chịu trách nhiệm nhận và vận chuyển hàng hóa đến đúng hẹn, đúng địa điểm. Hoàn toàn chịu trách nhiệm về số lượng cũng như đảm bảo về chất lượng của hàng hóa được chuyển giao. Trực tiếp nhận đơn đặt hàng, đồng thời hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết cho khách hàng, phối hợp với các bộ phận liên quan hoàn tất quy trình.

Thực hiện khảo sát, thăm dò nhu cầu khách quan và thực hiện các hoạt động

nghiên cứu thị trường. Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

1.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị trong 3 năm gần đây

 

 

Stt

 

 

Chỉ tiêu

 

 

Năm 2014

 

 

Năm 2015

 

 

Năm2016

 

So sánh(2015 và2016)

Số tuyêt đốiSố TĐ(%)
 

1

 

Doanh thu bán hàng và

cung cấp dịch vụ

 

15.608.421.420

 

17.593.175.187

 

14.067.245.869

 

-3.525.929.318

 

-20%

 

2

Các khoản giảm trừ doanh thu   

247.604.268

 

247.604.268

 
 

3

 

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ

 

15.608.421.420

 

17.593.175.187

 

13.819.641.601

 

-3.773.533.586

 

-21%

 

4

Giá vốn hàng bán 

12.529.370.213

 

14.475.854.888

 

10.637.039.133

 

-3.838.815.755

 

-27%

 

5

Tổng chi phí 

3.018.976.618

 

3.337.712.056

 

2.902.085.138

 

-435.626.918

 

-13%

 

6

 

Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế

 

60.074.589

 

(220.391.757)

 

280.517.330

 

500.909.087

 

227%

 

7

Chi phí thuế TNDN hiện hành 

15.018.647

  

70.129.333

 

70.129.333

 
 

8

 

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp

 

45.055.942

  

210.387.997

 

210.387.997

 

( Nguồn: Bộ phận kế toán)

Theo bảng trên ta thấy năm 2015 doanh nghiệp bị lỗ, nhưng trong năm 2016 đã thấy được sự cố gắng, lỗ lực đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp nên dương.

– Doanh thu thuần  năm2016 giảm 21% so với năm 2015, có thể do sự bất ổn về nền kinh tế trong những năm gần đây, nhưng bên cạnh đó giá vốn lại giảm 27%, chi phí giảm 13% so với năm 2015 làm cho lợi nhuận năm 2012 vẫn tăng so với năm 2015. Đây cung được xem là mặt tích cực của doanh nghiệp, cho thấy doanh nghiệp đã có những biện pháp quản lý và điều chỉnh chi phí phù hợp với từng thời  điểm phát triển  riêng, hạn chế được những tác động xấu từ biến động của thị trường

 D:\NGHỀ LUẬN VĂN\KH LÀM LUAN VAN\ĐÃ HOÀN THÀNH ALL\ĐÃ HOÀN THÀNH 1\kiến tập ĐÁ -Ngọc Hà\bé quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *