Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12

Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12

Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12

1. Tính cấp thiết của đề tài

Việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp là điều kiện cần thiết, là chìa khóa mở ra thế giới tri thức, là công cụ để thu nhận thông tin, là phương tiện phát triển các mối quan hệ quốc tế trong bối cảnh hiện nay. Do vậy, việc nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giảng dạy tiếng Anh trong các nhà trường, các trung tâm ngoại ngữ hiện nay đặt ra cho các nhà lãnh đạo, quản lý giáo dục các cấp là cần thiết để đáp ứng được xu thế phát triển của đất nước. Thêm vào đó, theo Luật giáo dục của Việt Nam – điều 7 quy định rằng “Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác cần bảo đảm để người học được học liên tục và có hiệu quả” . “Việc hình thành trung tâm ngoại ngữ khu vực là do nhu cầu về đào tạo ngoại ngữ nói chung, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ và đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên nói riêng ở các vùng kinh tế trong cả nước, trước mắt tập trung xây dựng các trung tâm có đội ngũ giảng viên có trình độ cao và có nguồn lực làm nòng cốt hỗ trợ cho việc phát triển các trung tâm ở vùng kinh tế khác” Trong thời gian qua, theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM), Tp. HCM hiện có hơn 900 các cơ sở và Trung tâm dạy ngoại ngữ nói chung và 86 Trung tâm ngoại ngữ ở quận 12 nói riêng. Quận 12 là một quận ngoại ô của Thành phố Hồ Chí Minh với khá nhiều trung tâm ngoại ngữ đang giảng dạy các chương trình tiếng Anh khác nhau. Khi tình tình các trung tâm mọc lên hàng loạt, kinh doanh phát triển, số lượng học viên phát triển một cách nhanh chóng các trung tâm ngoại sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau, việc dạy và học, việc quản lý dạy và học tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ bên cạnh những ưu điểm thì còn nhiều bất cập…..Để có thể góp phần tìm các biện pháp Quản lý khắc phục bất cập còn tồn đọng tôi chọn đề tài “ Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Giáo dục.

2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu

*Mục tiêu nghiên cứu

Nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh. Trên cơ sở đó đề xuất hệ thống các biện pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

*Nhiệm vụ nghiên cứu

Làm rõ cơ sở lý luận quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề xuất hệ thống biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu:

Hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

3.2 Đối tượng nghiên cứu:

Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

4. Phương pháp nghiên cứu

*Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận

*Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

5. Dự kiến đóng góp mới của luận văn

Về lí luận: Luận văn hệ thống lí luận về quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

Về thực tiễn: Khảo sát, đánh giá được thực trạng công tác Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên đìa bàn Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất được biện pháp Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên đìa bàn Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

6. Cấu trúc của luận văn

* Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo

* Phần nội dung: Gồm 3 chương

Chương 1: Cơ sở lí luận về quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

Chương 2: Thực trạng Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Chương 3: Biện pháp Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12
Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ

1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu

1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài

1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước

1.2 Một số khái niệm cơ bản của đề tài

1.2.1 Dạy học

1.2.2. Hoạt động dạy học

1.2.2.1. Hoạt động dạy

Hoạt động dạy của giáo viên: Theo quan điểm lý thuyết về dạy học hiện đại, HĐDH bao gồm hoạt động của thầy và trò. Nhà tâm lý học A.Mentriskaia viết: “Hai hoạt động của thầy và trò là hai mặt của một hoạt động”.

1.2.2.2. Hoạt động học

Hoạt động học của HV: Hoạt động học: Là hoạt động đặc thù của con người, là quá trình lĩnh hội tri thức, rèn luyện kĩ năng bằng những cách thức, những phương pháp khác nhau nhằm hình thành và phát triển nhân cách người học.

1.2.3. Quản lý

1.2.3.1. Quản lý

Theo tác giả Đặng Quốc Bảo: “Quản lý là quá trình gây tác động của chủ thể QL đến khách thể QL nhằm đạt mục tiêu chung”.[4, tr.16]

Tác giả Trần Hồng Quân cũng nhấn mạnh: “Quản lí là hoạt động có định hướng, có chủ đích của chủ thể QL (người QL) đến khách thể QL (người bị QL) trong tổ chức, nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích của tổ chức”. [28, tr.176].

F.W.Taylo (1856-1915), người đề xuất thuyết “Quản lý khoa học” cho rằng: Quản lý là biết được điều bạn muốn người khác làm và sau đó thấy được họ đã hoàn thành công việc một cách tốt nhất và rẻ nhất. Hoạt động QL ở bất kỳ tổ chức nào cũng đều có các hoạt động cơ bản liên quan đến các chức năng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra trên cơ sở thu thập và xử lý thông tin.

Theo Perter Drucker (1999) trong tác phẩm “Những thách thức QL đối với thế kỷ 21” đưa ra luận cứ: “Quản lý là một thực thể, một cơ quan chức năng cụ thể và phân biệt rõ ràng của bất kỳ tổ chức nào, dù đó là đơn vị sản xuất, kinh doanh, cơ quan chính phủ, trường học, bệnh viện hay nhà hát…Theo Drucker phải thực hành những nguyên tắc sau để đảm bảo đúng tinh thần xuyên suốt của quản lý: phải có yêu cầu cao về kết quả công việc, không chấp nhận kết quả kém hay tầm thường, chế độ phải dựa vào kết quả công việc”.

1.2.3.2. Chức năng của Quản lý

Tùy theo cách phân chia mà QL có các chức năng khác nhau. Thông thường Quản lý có 4 chức năng cơ bản sau:

– Chức năng kế hoạch hoá

– Chức năng tổ chức

– Chức năng chỉ đạo:

– Chức năng kiểm tra

Các chức năng tạo thành một chu trình QL của một hệ thống, chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau.

1.2.4. Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục chính là quá trình tác động có định hướng của nhà QL trong việc vận dụng nguyên lý, phương pháp chung nhất của kế hoạch nhằm đạt được những mục tiêu đề ra. Những tác động này có tính khoa học đến nhà trường làm cho nhà trường tổ chức một cách khoa học, có kế hoạch trong việc dạy và học theo mục tiêu đào tạo chung.

1.2.5. Hoạt động dạy học tiếng Anh

Trong nghiên cứu này chúng tôi đưa ra khái niệm dạy học môn tiếng Anh như sau: Dạy học môn tiếng Anh quá trình giáo viên tiến hành các thao tác tổ chức, định hướng học sinh bằng hoạt động của bản thân, từng bước năng lực duy năng lực hành động với mục đích chiếm lĩnh các kiến thức, các năng trong chương trình môn tiếng Anh đáp ứng mục tiêu dạy học môn tiếng Anh.

1.3. Nội dung, hình thức dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

1.3.1.Trung tâm ngoại ngữ

Theo quyết định số 31/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 6 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ – tin học [6]. Trung tâm ngoại ngữ – tin học là loại hình trung tâm giáo dục thường xuyên chuyên về đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học của hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm ngoại ngữ – tin học có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng .

1.3.2.Chức năng của Trung tâm ngoại ngữ

Trung tâm ngoại ngữ có chức năng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ thực hành và tin học ứng dụng theo hình thức vừa làm vừa học, học từ xa, tự học có huớng dẫn.

1.3.3. Hình thức học tập của Trung tâm ngoại ngữ:

Hình thức học tập của trung tâm ngoại ngữ rất đa dạng, linh hoạt, mang tính xã hội hóa cao, dịch vụ thuận lợi, nhằm góp phần nâng cao dân trí, nâng cao trình độ hiểu biết, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học cho mọi tầng lớp nhân dân, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

1.3.4. Nhiệm vụ của Trung tâm ngoại ngữ:

Điều tra nhu cầu học ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông tin – truyền thông trên địa bàn, trên cơ sở đó đề xuất với cơ quan quản lý cấp trên kế hoạch mở lớp đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu của người học.

Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục: Chương trình ngoại ngữ trình độ A, B, C; Các chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học khác đáp ứng nhu cầu của người học; Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông tin – truyền thông cho giáo viên của trung tâm và các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn khi có nhu cầu; Thực hiện các công việc khác có liên quan đến ngoại ngữ như biên dịch, phiên dịch hoặc liên quan đến tin học như lập trình, cài đặt phần mềm; Tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ cho các học viên của trung tâm đã hoàn thành chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Liên kết với các trung tâm, các cơ sở ngoại ngữ – tin học khác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông tin truyền thông; Nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của trung tâm, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông tin – truyền thông.

1.3.5. Nội dung dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

Môn Tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ được dạy học theo các giáo trình chuẩn của các trung tâm đã được Bộ GD&ĐT thông qua và phân phối chương trình do Bộ quy định. Hệ thống chủ điểm và chủ đề là cơ sở hình thành và phát triển các khả năng ngôn ngữ. Các khả năng ngôn ngữ được hình thành và phát triển song song với việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ: ngữ âm, từ ngữ và ngữ pháp:

1.3.6. Hình thức dạy học môn tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ:

+ Tổ chức hình thức học tập đa dạng; chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, hội thi, trải nghiệm sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy và học.

+ Hình thức dạy học khai thác các điều kiện bên ngoài Trung tâm ngoại ngữ như tham quan thực tế.

+ Sử dụng các nguồn lực trên máy tính và Internet như thí nghiệm ảo, bài giảng điện tử, Elearning…

+ Các hình thức dạy học thực hiện theo tiêu chí đánh giá dựa vào năng lực đầu ra, có tính đến sự tiến bộ trong quá trình học tập.

+ Các hình thức dạy học ở Trung tâm ngoại ngữ bên cạnh sử dụng PPDH truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập, giáo viên cần áp dụng các cách khác như: dạy học giải quyết vấn đề; dạy theo tình huống… ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào phương pháp và trang thiết bị…Hình thức dạy học tập trung bằng việc giáo viên của Trung tâm trực tiếp dạy học các kỹ năng, các nội dung, các phương pháp cho HV kết hợp với hình thức dạy học trực tuyến thông qua việc giao bài tập về nhà và hỗ trợ dạy học qua Internet để kết nối trực tuyến giữa giáo viên và HV trong việc luyện tập các kỹ năng.

1.3.7. Phương pháp dạy học môn tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ

+ Phương pháp “Active Learning” (Học tập chủ động

+ Phương pháp “Critical thinking” (Tư duy phản biện)

+ Phương pháp “Integrated Curriculum Approach” (Phối hợp đồng thời giữa các môn học)

+ Phương pháp “Learning by teaching” (HV làm giáo viên)

+ Phương pháp dạy học đa giác quan

1.4. Nội dung quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

1.4.1. Quản lý mục tiêu, chương trình dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

1.4.2. Quản lý việc dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên tại các trung tâm ngoại ngữ

1.4.3. Quản lý việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên.

1.4.4. Quản lý hoạt động học môn Tiếng Anh của học viên tại các Trung tâm ngoại ngữ

1.4.5. Quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy và học môn tiếng Anh

1.5. Các yếu tổ ảnh hưởng tới quản lý dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

1.5.1. Các đặc điểm văn hóa xã hội của từng địa phương

1.5.2. Đặc điểm HV theo học tại các Trung tâm ngoại ngữ

1.5.3 Năng lực sư phạm và điều kiện hoạt động của giáo viên

1.5.4. Năng lực và trình độ Quản lý của người giám đốc trung tâm

Tiểu kết chương 1

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ QUẬN 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

2.1. Tình hình chung về Giáo dục và đào tạo Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

2.2. Khái quát chung về các trung tâm ngoại ngữ quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh

2.3. Phương pháp nghiên cứu thực trạng

*Xây dựng công cụ nghiên cứu

Công cụ nghiên cứu thực trạng được xác định, gồm: phiếu hỏi, các số liệu thống kê và báo cáo thứ cấp, quản lý hoạt động dạy và học của các trung tâm ngoại ngữ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh như các bản kế hoạch, bản đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch,…

a) Xây dựng các mẫu phiếu điều tra

* Xây dựng mẫu phiếu điều tra bằng bảng hỏi:

01 phiếu hỏi dành cho CBQL giáo dục và giáo viên của 4 trung tâm ngoại ngữ về các nội dung cụ thể như:

+ Thực trạng hoạt động dạy và học của các trung tâm ngoại ngữ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

+ Thực trạng quản lý hoạt động dạy và học của các trung tâm ngoại ngữ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

+ Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy và học của các trung tâm ngoại ngữ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

b) Chọn mẫu khảo sát

+ Việc chọn mẫu được tiến hành theo phương pháp chọn mẫu từ danh sách các của các trung tâm ngoại ngữ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

+ Tổng số khách thể được chọn ra để khảo sát là: 100 người. Trong đó, cán bộ quản lý (Giám đốc, Phó giám đốc, tổ trưởng chuyên môn) của 04 Trung tâm là 08; Giáo viên của 04 Trung tâm tiếng Anh là 42; học viên 50.

c) Tổ chức khảo sát

+ Thu thập thông tin qua phiếu hỏi: phát phiếu hỏi đến 100 người. Trong đó, cán bộ quản lý (Giám đốc, Phó giám đốc, tổ trưởng chuyên môn) của 04 Trung tâm là 08; Giáo viên của 04 Trung tâm tiếng Anh là 42; học viên 50.

2.4. Thực trạng hoạt động dạy học tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

2.4.1.Thực trạng hoạt động dạy môn tiếng Anh của giáo viên tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

2.4.2. Thực trạng hoạt động học môn tiếng Anh của học viên tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

2.5. Thực trạng Quản lý dạy học môn Tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

2.5.1. Thực trạng quản lý mục tiêu dạy học môn tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện đánh giá các nội dung: Quản lý mục tiêu về kiến thức; Quản lý mục tiêu về kỹ năng; Quản lý mục tiêu về thái độ; Quản lý mục tiêu về nội dung theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Mức độ thực hiện nội dung quản lý mục tiêu dạy học môn tiếng Anh của chủ thể quản lý tại các trung tâm ngoại ngữ được nghiên cứu đạt mức độ Khá. Điều này có nghĩa là chủ thể quản lý đã bước đầu thực hiện đúng các nội dung quản lý mục tiêu về kiến thức; mục tiêu về kỹ năng; mục tiêu về thái độ; mục tiêu về nội dung, phương pháp dạy học.

2.5.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên tại Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

2.5.2.1.Thực trạng quản lý nội dung, chương trình dạy học môn tiếng Anh của giáo viên

Thực hiện đánh giá các nội dung: Quản lý giáo viên thực hiện kế hoạch giảng dạy; Quản lý việc thực hiện giảng dạy, soạn bài; Kiểm tra thực hiện nội dung, chương trình giảng dạy của giáo viên; Quản lý mục tiêu về nội dung giảng dạy; Sử dụng kết quả thực hiện nội dung, chương trình giảng dạy trong đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Hai nội dung quan trọng của nội dung quản lý: Kiểm tra thực hiện nội dung chương trình giảng dạy của giáo viên; Sử dụng kết quả thực hiện nội dung, chương trình giảng dạy trong đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên này đã được đánh giá mức độ thực hiện tốt. Điều này khẳng định, chủ thể quản lý đã có những biện pháp quản lý phù hợp, đã rất chú trọng vào việc quản lý việc giảng dạy của giáo viên về kiến thức, nội dung theo đúng quy định hay không? Đây là điều kiện và cơ sở rất quan trọng để hiệu quả hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ được nghiên cứu đạt chất lượng tốt.

2.5.2.2. Quản lý giờ dạy trên lớp của giáo viên và việc vận dụng các phương pháp, phương tiện dạy học của giáo viên

Thực hiện đánh giá các nội dung: Xây dựng quy định cụ thể việc thực hiện giờ lên lớp của GV; Có kế hoạch quản lý việc thực hiện quy định nêu trên; Thường xuyên kiểm tra đối chiếu sổ báo giảng với kế hoạch giảng dạy; Tổ chức dạy thay, dạy bù kịp thời theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Mức độ quản lý giờ dạy lên lớp và vận dụng các phương pháp, phương tiện dạy học của giáo viên tại trung tâm đạt mức độ khá, Điều này khẳng định, chủ thể quản lý tại các trung tâm này đã thực hiện có hiệu quả nhất định đối với nội dung quản lý này. Trong đó, các nội dung xem xét thuộc nội dung quản lý này được thực hiện đạt mức độ khá (4/4 nội dung). Có thể nói, chủ thể quản lý tại các trung tâm ngoại ngữ được nghiên cứu đã quan tâm và có các biện pháp quản lý phù hợp và bước đầu cho thấy có hiệu quả với các nội dungvề quy định cụ thể việc thực hiện giờ lên lớp của GV, chú trọng tới việc chỉ đạo bồi dưỡng năng lực sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học hiện đại cho giáo viên.

2.5.2.3. Quản lý thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh của giáo viên

Thực hiện đánh giá các nội dung: Triển khai hướng dẫn việc đổi mới phương pháp giảng dạy; Tổ chức các chuyên đề tập huấn, sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại; Tổ chức thao giảng mẫu về đổi mới phương pháp dạy học; Quản lý việc duy trì đổi mới phương pháp dạy học theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Đã thực hiện mức độ khá đối với nội dung quản lý này. Cả 4 nội dung xem xét của nội dung quản lý này đều được đánh giá mức độ thực hiện khá và tốt

2.5.2.4. Quản lý việc giáo viên thực hiện quy chế kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn tiếng Anh đối với học viên

Thực hiện đánh giá các nội dung: Chỉ đạo GV thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra, thi; Quản lý việc ra đề kiểm tra, đề thi; Quản lý việc chấm, trả bài; Phân tích kết quả điểm thi của HV theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Chủ thể quản lý đã thực hiện tốt nhất nội dungxem xét của nội dung quản lý này như: ”Quản lý việc ra đề kiểm tra, đề thi” và “Chỉ đạo GV thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra, thi”. Đa số CBQL và GV cho rằng công tác quản lý kiểm tra ra đề thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế

2.5.3. Quản lý hoạt động học môn tiếng Anh của học viên tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện đánh giá các nội dung: Tạo động lực và thái độ học tập của học sinh trong giờ học; Bồi dưỡng các PP học tập tích cực cho học sinh; Xâydựng những quy định cụ thể về nề nếp học tập trên lớp cho học sinh; Quản lý nề nếp trên lớp chặt chẽ nhưng đúng với tinh thần; Khen thưởng, kỷ luật kịp thời về việc thực hiện nề nếp học tập; Phối kết hợp các lực lượng trong trung tâm theo dõi nề nếp họctập của học sinh theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Chủ thể quản lý đã thực hiện mức độ khá nội dung quản lý này. Trong 6 nội dung xem xét của nội dung quản lý này thì có 4 nội dung được đánh giá mức độ thực hiện loại khá đó là: ”Tạo động lực và thái độ học tập của HV trong giờ học”; ”Xây dựng những quy định cụ thể về nề nếp học tập trên lớp cho HV”; ”Quản lý nề nếp trên lớp chặt chẽ nhưng đúng với tinh thần phương pháp học ngoại ngữ”; ”Phối kết hợp các lực lượng trong trung tâm theo dõi nề nếp học tập của HV”.

2.5.4. Thực trạng quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy và học môn tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện đánh giá các nội dung: Quản lý lớp học, bàn ghế, dụng cụ; Quản lý các trang thiết bị phục vụ dạy học; Quản lý hoạt động các phòng chức năng; Quản lý phòng đọc sách; Quản lý đồ dùng học tập HV theo thang mức độ thực hiện Tốt, Khá, Trung bình, Chưa tốt.

Mức độ thực hiện nội dung quản lý cơ sở vật chất, đồ dùng phục vụ dạy học các trung tâm tiếng Anh đạt mức độ khá. Điều này chứng tỏ chủ thể quản lý tại các Trung tâm tiếng anh quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh có sự quan tâm đầu tư vào cơ sở vật chất, quản lý thư viện, tủ sách và phương tiện phục vụ cho việc dạy học môn tiếng Anh, để hỗ trợ hoạt động dạy học đạt hiệu quả.

2.6. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Để tìm hiểu thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan và khách quan tới quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, so với khung lý luận ở chương 1, tác giả tiến hành khảo sát. Với câu hỏi 4 mức độ , mỗi biện pháp được trả lời “Rất ảnh hưởng”, “Ảnh hưởng”, “ Ít ảnh hưởng” “Không ảnh hưởng”: Mục tiêu và nội dung dạy học; Môi trường kinh tế-xã hội; Năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý; Đối tượng tuyển sinh đầu vào; CSVC và các điều kiện phục vụ dạy học.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học môn tiếng Anh, từ các yếu tố thuộc về chủ thể quản lý, đến đối tượng quản lý, đến môi trường quản lý. Muốn nâng cao chất lượng quản lý dạy học Trung tâm ngoại ngữ cần phải có biện pháp khắc phục mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này.

2.7. Đánh giá chung về Quản lý dạy học môn Tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Mức độ thực hiện nội dung quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh qua các nội dung Quản lý: Quản lý mục tiêu dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Quản lý hoạt động học môn tiếng Anh của học viên tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; Quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy và học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ việc phân tích thực trạng chung về quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi nêu ra những ưu điểm và chỉ ra những hạn chế cũng như nguyên nhân dẫn tới hạn chế để từ đó có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động này tốt hơn. Những nội dung này được phân tích cụ thể dưới đây:

2.7.1. Những ưu điểm

Có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của đa số CBQL, GV và học viên đối với việc đổi mới nội dung chương trình, PPDH, hình thức lên lớp, cách thức sử dụng phương tiện trong dạy học tiếng Anh. Đa số CBQL và GV đã nhận thức được tính tất yếu và tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp học tiếng Anh và coi đây là một trong những hoạt động trong tâm của của trung tâm. Từ những nhận thức đó, các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng và đưa vào áp dụng một số biện pháp quản lý cụ thể và đã có được kết quả tốt ở một số khâu của từng nội dung quản lý dạy học tiếng Anh. Về phía GV môn tiếng Anh, đa số cho thấy ý thức tự học, tự rèn để nâng cao trình độ, đổi mới PPGD, tiếp cận những PPDH mới thông qua việc tham gia tích cực các lớp ngoại khóa.

Các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã chú trọng việc cụ thể hóa nhiệm vụ năm học thành các văn bản hướng dẫn và các quy định cụ thể đối với bộ môn tiếng Anh. Điều này giúp cho việc thực hiện chương trình dạy học cũng như kiểm tra đánh giá việc thực hiện tương đối dễ dàng.Với xu hướng dạy học tích cực hiện nay, ban lãnh đạo các Trung tâm ngoại ngữ đã chỉ đạo GV dùng nhiều biện pháp để nâng cao dần chất lượng dạy học môn tiếng Anh của HV, tạo cơ hội cho các em dần hướng tới sự tự học.

Quản lý hoạt động đánh giá HV cũng được CBQL các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, trong đó việc quán triệt các văn bản, công văn về quy chế đánh giá HV được nhận thức và thực hiện triệt để.Làm tốt công tác bồi dưỡng GV theo chu kỳ, xây dựng tập thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau nâng cao trình độ sư phạm.Về quản lý học tập tiếng Anh của HV, CBQL rất quan tâm và làm rất tốt việc phối kết hợp với các lực lượng khác trong Trung tâm.

Đội ngũ GV tiếng Anh trẻ nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, ham học hỏi những kiến thức và phương pháp dạy học mới; gắn bó với Trung tâm, mong muốn Trung tâm phát triển; chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

2.7.2. Những tồn tại hạn chế

Bên cạnh những việc đã làm được thì kết quả khảo sát cũng cho thấy một số hạn chế trong công tác quản lý dạy học môn tiếng Anh ở các Trung tâm ngoại ngữ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể là: Việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát hoạt động quản lý dạy học môn tiếng Anh ở các Trung tâm còn chưa đồng bộ và không thường xuyên dẫn đến chất lượng của việc đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh ở các Trung tâm còn chưa cao. CBQL và GV chưa có sự chủ động trong việc lập kế hoạch cho việc đổi mới. Các Trung tâm cũng chưa chủ động trong việc lập kế hoạch, quy hoạch đào tạo hoặc bồi dưỡng, hướng dẫn, tập huấn GV tiếng Anh thực hành sử dụng các trang thiết bị dạy học hiện đại cũng như tiếp cận và áp dụng các PPDH tiên tiến.

Một bộ phận GV và cả CBQL còn thụ động, chậm đổi mới, thiếu ý chí cầu tiến và còn nhận thức chưa đúng đắn về tầm quan trọng của công tác quản lý hoạt động dạy môn tiếng Anh. CSVC, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh còn thiếu và chưa được đầu tư đúng mức và đồng bộ so với yêu cầu. Nguồn tài chính dành cho công tác ngoại khóa, sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh của các Trung tâm còn hạn hẹp, chủ yếu vẫn do GV và HV tự bỏ thời gian và công sức để tổ chức, thực hiện chứ không cứ sự chủ động từ phía ban lãnh đạo của trung tâm.

Tiểu kết chương 2

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ QUẬN 12, THÀNH PHỐ

HỒ CHÍ MINH

3.1. Một số nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và hiệu quả

3.2. Biện pháp Quản lý dạy học môn Tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

3.2.1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ Cán bộ quản lý, giáo viên, học viên về tầm quan trọng trong dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Ở các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm là người có trách nhiệm và thẩm quyền cao nhất về quản lý chuyên môn, tổ chức, hành chính trong TT, trực tiếp tổ chức, điều khiển các hoạt động giáo dục, quản lý, chỉ đạo việc thực hiện các công tác của TT theo đường lối, quan điểm, mục tiêu giáo dục. Muốn thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, Giám đóc và đội ngũ GV phải nắm vững nghiệp vụ về QLGD, quản lý TT, các chủ trương, chính sách liên quan đến TT.

3.2.2. Xây dựng kế hoạch dạy học dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Giám đốc trung tâm có nhiệm vụ chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chung của cả năm học; chỉ đạo CBQL chuyên môn hướng dẫn GV cụ thể hóa kế hoạch năm học thành kế hoạch dạy học của riêng mỗi cá nhân.

CBQL chuyên môn có trách nhiệm quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các quy định khác. Khi duyệt kế hoạch cá nhân của GV tổ trưởng chuyên môn cần lưu ý những vấn đề cơ bản sau: Nội dung và tiến độ của chương trình của từng lớp được phân công dạy học, kế hoạch và nội dung tự bồi dưỡng, kế hoạch bồi dưỡng những HV có nghiên cứu khoa học cuối khóa và phụ đạo cho những HV chưa đạt, kế hoạch học tập nghiên cứu sử dụng các trang thiết bị dạy học hiện đại…

3.2.3.Chỉ đạo bồi dưỡng năng lực, chuyên môn cho giáo viên các trung tâm ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Tổ chức các hình thức bồi dưỡng đa dạng, phong phú, bồi dưỡng tập trung, bồi dưỡng thường xuyên, tự bồi dưỡng….đáp ứng nhu cầu thực sự của giáo viên đứng lớp.

Có định hướng, nội dung và kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cụ thể cho từng hoạt động, từng giai đoạn nhằm tăng cường đổi mới PPDH.

Tổ chức các cuộc hội thảo giao lưu với các giáo viên khác và các trung tâm khác để tăng cường việc giao lưu học hỏi trau dồi kinh nghiệm dạy học môn tiếng anh.

3.2.4. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Các trung tâm cần tăng cường tổ chức và tạo điều kiện cho GV tham gia các buổi hội thảo, tập huấn về đổi mới PPDH. Nâng cao nhận thức, yêu cầu về đổi mới PPDH cho GV. Đổi mới PPDH phải hướng vào phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Quan trọng là người GV phải nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới PPDH.

Cần đẩy mạnh dạy học tiếng anh theo hướng tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học-công nghệ; đặc biệt là công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý giáo dục của Trung tâm. Trong đó đặc biệt chú ý đến việc ứng dụng công nghệ trong việc thiết lập, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại để đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

Tổ chức quá trình dạy học phải hướng tới 4 mục tiêu kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nhiều khi khó tách bạch việc dạy nghe ra khỏi dạy nói, đọc, viết và tương tự với các kỹ năng còn lại bởi lẽ khi nghe thì phải nói lên điều mình nghe thấy, nếu nghe theo định hướng thì phải đọc hướng dẫn và nhiều khi phải viết kết quả nghe được. Tuy nhiên, khi rèn kỹ năng tùy theo loại kỹ năng định rèn lấy đó làm trọng tâm. GV cần đa dạng hóa các loại bài tập thực hành tiếng như cho HV học tiếng Anh qua con đường đọc chuyện, xem phim, kể chuyện bằng tiếng Anh, đọc tài liệu tiếng Anh để HV phát huy tính tích cực của họ trong học tập.

3.2.5. Quản lý việc sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị phương tiện dạy học tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

có của Trung tâm nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học tiếng Anh. Đồng thời có kế hoạch mua sắm mới các thiết bị hiện đại phù hợp với điều kiện nguồn lực của Trung tâm. Ngày nay các phương tiện trực quan, phương tiện nghe nhìn, máy móc điện tử phát triển mạnh; người ta đã tận dụng những “thế mạnh” của chúng để thực hiện hàng loạt các thao tác, quy trình day học trên lớp với một tốc độ rất nhanh, với sự trực quan tối đa cùng với tính chính xác, tính hấp dẫn lớn.

3.2.6. Tăng cường quản lý kiểm tra đánh giá hoạt động dạy của GV và học của HV môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Trung tâm cần tổ chức cho GV học tập, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về công tác chuyên môn, quy chế chuyên môn; nâng cao nhận thức cho cán bộ GV về mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động kiểm tra đánh giá; thống nhất kế hoạch, nội dung và hình thức kiểm tra đánh giá chuyên môn, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người kiểm tra và đối tượng kiểm tra; xây dựng được chuẩn đánh giá cho từng hoạt động cụ thể của GV, đồng thời quán triệt việc tổ chức thực hiện cho toàn thể hội đồng sư phạm Trung tâm.

Kiểm tra trình độ nghiệp vụ, năng lực sư phạm thông qua việc dự giờ và phân tích sư phạm công khai. Kiểm tra việc thực hiện các quy chế chuyên môn, thực hiện ngày giờ công, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tham gia các hoạt động tập thể ngoại khóa….

3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp

3.3.5.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp đề xuất

6 biện pháp: Chỉ đạo bồi dưỡng năng lực, chuyên môn cho giáo viên các trung tâm ngoại ngữ; Đẩy mạnh việc quản lý xây dựng kế hoạch dạy học và chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp; Tăng cường quản lý nề nếp, nội quy, quy chế và mục tiêu, nội dung thực hiện chương trình dạy học; Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh; Tăng cường tổ chức bồi dưỡng phương pháp học tập chủ động, tích cực và sáng tạo cho học sinh; Tổ chức bồi dưỡng khả năng tự học tiếng Anh cho học sinh trên là rất cần thiết đối với quản lý hoạt động dạy học tại các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

3.3.5.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất

Phần lớn đối tượng khảo nghiệm cho rằng 06 biện pháp quản lý: Chỉ đạo bồi dưỡng năng lực, chuyên môn cho giáo viên các trung tâm ngoại ngữ; Đẩy mạnh việc quản lý xây dựng kế hoạch dạy học và chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp; Tăng cường quản lý nề nếp, nội quy, quy chế và mục tiêu, nội dung thực hiện chương trình dạyhọc; Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh; Tăng cường tổ chức bồi dưỡng phương pháp học tập chủ động, tích cực và sáng tạo cho học sinh; Tổ chức bồi dưỡng khả năng tự học tiếng Anh cho học sinh là rất khả thi.

Tiểu kết chương 3

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

1.1. Về mặt lý luận

Luận văn đã xây dựng được khung lí thuyết nghiên cứu Quản lý dạy học môn Tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ. Trong đó gồm có các khái niệm: Quản lý; Hoạt động dạy học tiếng Anh; Trung tâm ngoại ngữ; Quản lý hoạt động dạy học Tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ. Khái niệm công cụ chính của luận văn được xác định như sau: Quản lý HĐDH môn tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ là những tác động hướng đích của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm đảm bảo HĐDH môn tiếng Anh được diễn ra đúng hướng, thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ dạy học môn học này. Trên cơ sở khái niệm công cụ chính của đề tài luận văn, tác giả luận văn đã xác định được nội dung cụ thể của quản lý dạy học môn tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ đó là: Quản lý mục tiêu hoạt động dạy học môn Tiếng Anh; Quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Anh của giáo viên; Quản lý hoạt động học môn tiếng Anh của HV; Quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy học môn Tiếng Anh. Tác giả luận văn cũng đã nghiên cứu và phân tích lí luận về các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này. Cụ thể là các yếu tố như: Sự quan tâm của Trung tâm; Tổ chức quản lý của Trung tâm đối với bộ môn tiếng Anh; Người dạy; Người học.

1.2. Về thực trạng

Kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy và học của các trung tâm ngoại ngữ của quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy:

– Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại các trung tâm đã được chú trọng và quan tâm; cập nhật mới chương trình, đổi mới phương pháp quản lý giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút người học, đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa đội ngũ, mang lại cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu và hữu ích đồng thời thực hiện đúng và hiệu quả các quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo.

– Công tác đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới tự kiểm tra gắn với đánh giá kết quả đào tạo theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học viên đã được các trung tâm quan tâm thực hiện, nhằm giúp học viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng ngôn ngữ và kỹ năng vào thực tiễn cuộc sống. Công tác giám sát việc tổ chức thực hiện các hoạt động giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn định kỳ của tổ giáo viên được hình thành ngày càng nền nếp, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước và của ngành.

Về thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động dạy và học của các trung tâm ngoại ngữ của quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các yếu tố được nghiên cứu đều có mức độ ảnh hưởng nhất định đến quản lý hoạt động này. Trong đó, các yếu tố có ảnh hưởng nhiều hơn đó là: Năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý; Đối tượng tuyển sinh đầu vào; CSVC và các điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy học.

Kết quả khảo sát đã mô tả bức tranh tổng thể về thực trạng hoạt động dạy học môn tiếng Anh, thực trạng quản lý dạy học môn tiếng Anh, những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức.

1.3 Về đề xuất các biện pháp

Căn cứ vào cơ sở lý luận đã được nghiên cứu, căn cứ vào thực trạng ở Trung tâm tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh tác giả đề xuất các biện pháp quản lý như sau:

1)Chỉ đạo bồi dưỡng năng lực, chuyên môn cho giáo viên các trung tâm ngoại ngữ

2)Đẩy mạnh việc quản lý xây dựng kế hoạch dạy học và chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp

3)Tăng cường quản lý nề nếp, nội quy, quy chế và mục tiêu, nội dung thực hiện chương trình dạy học

4)Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn tiếng Anh

5)Tăng cường tổ chức bồi dưỡng phương pháp học tập chủ động, tích cực và sáng tạo cho học sinh

6)Tổ chức bồi dưỡng khả năng tự học tiếng Anh cho học sinh

7)Tăng cường quản lý kiểm tra đánh giá hoạt động dạy môn tiếng Anh

8)Quản lý việc sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị phương tiện dạy học tiếng Anh.

Vẫn biết rằng thực tế còn nhiều khó khăn, trở ngại và không phải thực hiện tất cả những biện pháp trên đều dễ dàng và mang lại hiệu quả cao ngay. Cần phải có thời gian và đặc biệt là đội ngũ CBQLvà giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao để quản lý dạy –học tiếng Anh ngày một chất lượng đảm bảo mục tiêu đào tạo của Trung tâm trong xu thế hội nhập.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh

2.2. Đối với CBQL các Trung tâm ngoại ngữ

2.3. Đối với GV tiếng Anh tại các Trung tâm ngoại ngữ

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\GIAO DUC HOC\THAY HOANG DHSP\K38BD_LUAN VAN SAU BAO VE\BINH DUONG ĐÃ SỬA IN\8. HUYNH MINH KHANH\TOM TAT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *