Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt của cơ chế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp đều gặp phải những khó khăn, thuận lợi nhất định. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của hoạt động dịch vụ, hoạt động xổ số kiến thiết thời gian qua đã có những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của nhóm dịch vụ. Xổ số được coi là ngành dịch vụ đặc thù, có độ nhạy cảm cao, được nhiều quốc gia trên thế giới kinh doanh hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí có thưởng của người dân, tăng thu cho ngân sách. Ở Việt Nam, xổ số được xác định là một ngành dịch vụ đặc thù với tên gọi xổ số kiến thiết do Nhà nước độc quyền quản lý và kinh doanh với phương châm “ích nước, lợi nhà”. Mục đích chính khi triển khai kinh doanh xổ số kiến thiết của Đảng và Nhà nước ta là nhằm ngăn chặn lô đề bất hợp pháp.

Hiện nay trong xã hội của chúng ta, tệ nạn cá cược dưới hình thức số đề vẫn còn xảy ra phổ biến, gây ảnh hưởng nặng nề đối với xã hội. Số đề là hoạt động bất hợp pháp, chủ đề không phải tốn chi phí tổ chức hệ thống vui chơi có thưởng như của nhà nước nhưng lại thu về khoản lợi nhuận khổng lồ, các khoản lợi nhuận này hoàn toàn không được kê khai và nộp thuế, gây thất thoát lớn đối với nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Trong thời gian gần đây, sản phẩm xổ số tự chọn số điện toán của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) ra đời với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, công tác quản lý, kỹ thuật công nghệ và mô hình hoạt động hiện đại hơn. Là sản phẩm mới nên được nhà nước ưu đãi hơn. Một số đại lý của Công ty Vietlott in vé đưa cho người bán dạo đi bán và chuyển vé đến các tỉnh, thành phố chưa triển khai thiết bị đầu cuối bán tràn lan là không đúng quy định. Các quy định của nhà nước không thống nhất và không công bằng cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các Công ty XSKT các tỉnh, ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu tiêu thụ, gây thất thu cho ngân sách địa phương.

Quá trình tổ chức hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xổ số kiến thiết thời gian qua mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên cũng đã bộc lộ những hạn chế:

– Quy mô thị trường nhỏ, hoạt động xổ số phát triển chưa thực sự ổn định và vững chắc.

– Cơ cấu sản phẩm các loại hình xổ số chưa hợp lý, mẫu mã sản phẩm ít được quan tâm đổi mới, chưa khai thác được thị trường tiềm năng; Xổ số kiến thiết dễ bị số đề lợi dụng; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên và hiệu quả.

– Công tác quản lý nhà nước bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế đến tính năng động của các doanh nghiệp xổ số kiến thiết.

– Kỹ thuật công nghệ phát hành và quản lý chủ yếu thủ công và lạc hậu kìm hãm sự tăng trưởng, khó đa dạng loại hình sản phẩm xổ số.

Cùng với đó cũng có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành với nhau. Việc chấp hành chính sách, chế độ chưa chặt chẽ, môi trường kinh doanh chưa thực sự thuận lợi. Quy mô phát triển và đòi hỏi của thị trường đã và đang đặt ra việc ban hành mới và sửa đổi các chính sách, các quy định để đảm bảo cho hoạt động xổ số phát triển bền vững. Tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, tình trạng chạy theo doanh thu và số thu nộp ngân sách dẫn đến cạnh tranh giữa các công ty về chi trả hoa hồng, tăng lượng vé phát hành dẫn đến tỷ lệ tiêu thụ có xu hướng chung giảm; công nợ đại lý lớn, tỷ lệ thế chấp đối với tiền bán vé còn nợ của đại lý của một số công ty ở từng thời điểm cụ thể còn ở mức thấp, dẫn đến rủi ro cao.

Trước yêu cầu cần đổi mới phương thức hoạt động, hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng công tác quản lý, nhằm phát triển hoạt động xổ số kiến thiết tại địa phương trong tình hình mới, việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn; việc đánh giá tình hình tổ chức triển khai thực hiện; phân tích những khó khăn, thuận lợi, các yếu tố tác động đến việc thực hiện chính sách xổ số kiến thiết trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện vấn đề. Qua đó đề xuất các giải pháp đổi mới, hoàn thiện chính sách xổ số kiến thiết, góp phần tăng thu ngân sách, thực hiện tốt chính sách phúc lợi, xã hội, tăng cường đầu tư cho y tế, giáo dục tại địa phương. Chính vì những lý do nêu trên tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài “Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng”.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở đánh giá thực trạng thực hiện chính sách xổ số kiến thiết ở thành phố Đà Nẵng, luận văn đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách xổ số kiến thiết ở thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Làm rõ lý luận về chính sách xổ số kiến thiết; Đánh giá thực trạng và làm rõ những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách xổ số kiến thiết ở thành phố Đà Nẵng hiện nay; Đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách xổ số kiến thiết ở thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu: Việc thực hiện chính sách xổ số kiến thiết trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

4.2. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn giới hạn phạm vi nghiên cứu về chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng từ năm 2014 đến nay; đề xuất những nội dung cơ bản hoàn thiện chính sách xổ số kiến thiết để thực hiện mục tiêu phát triển xổ số kiến thiết trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Trong luận văn chỉ đi sâu vào những nội dung liên quan đến tình hình thực hiện chính sách tiêu thụ sản phẩm và hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết; về những khó khăn, tồn tại, về những bất cập trong thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận: Luận văn sử dụng cách tiếp cận đa ngành, thực hiện một số phương pháp nghiên cứu chính sách công cụ thể: phương pháp tổng hợp, thống kê, phân tích hệ thống, so sánh dựa trên kết quả thực tế, từ đó dự báo xu hướng phát triển, đề ra chính sách trong giai đoạn mới.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

– Phương pháp thu thập thông tin được sử dụng để thu thập, phân tích và khai thác thông tin từ các nguồn có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu, bao gồm cả nghị quyết, nghị định, thông tư, báo cáo của Đảng, của Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, địa phương; Ban Thường trực Hội đồng Xổ số kiến thiết miền Trung; các công trình nghiên cứu, các tài liệu thống kê của chính quyền, các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến vấn đề chính sách xổ số kiến thiết nói chung và thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời thu thập các tài liệu của các tổ chức và các học giả trong nước liên quan đến đề tài; tìm hiểu và vận dụng các lý thuyết của các Bộ, ngành, địa phương liên quan đến hoạt động xổ số kiến thiết.

– Phương pháp phỏng vấn sâu: Sử dụng phương pháp đối thoại với một số đối tượng nhằm thu thập thông tin.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận: Luận văn hệ thống hóa những vấn đề cơ bản, cơ sở lý luận và thực tiễn về chính sách xổ số kiến thiết của Nhà nước; nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách xổ số kiến thiết tại thành phố Đà Nẵng; nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn đã đưa ra những biện pháp cải thiện hoạt động kinh doanh; hoàn thiện chính sách xổ số kiến thiết, góp phần giúp xổ số kiến thiết địa phương thích ứng với nền kinh tế thị trường và tạo dựng được một vị trí vững chắc cho sự tồn tại và phát triển của xổ số kiến thiết địa phương; có tốc độ tăng trưởng cả về doanh thu và số thu nộp ngân sách, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguồn vốn cho xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục.

7. Cơ cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, kiến nghị và tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn được bố cục theo ba chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thực hiện chính sách xổ số kiến thiết.

Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách xổ số kiến thiết tại thành phố Đà Nẵng.

Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách xổ số kiến thiết tại thành phố Đà Nẵng.

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THỰC HIỆN

CHÍNH SÁCH XỔ SỐ KIẾN THIẾT

    1. 1.1. Xổ số kiến thiết và chính sách xổ số kiến thiết

1.1.1. Một số khái niệm

Xổ số ra đời từ rất sớm, hiện nay đã phát triển trên hơn 100 nước trên thế giới. Vì vậy có nhiều quan niệm khác nhau về nó.

Ở Việt Nam, từ năm 1962 hoạt động xổ số mới bắt đầu phát triển, nhưng chỉ tập trung ở những đô thị và những nơi đông dân cư. Năm 1986, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ban hành Chỉ thị số 228/CT về việc thống nhất sự lãnh đạo, quản lý và phát hành xổ số kiến thiết trong cả nước thì ngành xổ số kiến thiết Việt Nam mới có những bước tiến mạnh mẽ, đóng góp một phần kinh phí lớn vào nguồn thu ngân sách và tham gia đầu tư các công trình phúc lợi xã hội.

Một số khái niệm: Khái niệm về chính sách công; Chủ thể chính sách công; Đặc trưng chính sách công; Khái niệm về xổ số;- Khái niệm về xổ số kiến thiết; Khái niệm về chính sách xổ số kiến thiết; Khái niệm các loại hình xổ số kiến thiết.

1.1.2. Bản chất của xổ số

Bản chất của xổ số được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau. Hầu hết các nước đều cho rằng “bản chất của xổ số là hoạt động vui chơi có thưởng, đáp ứng như cầu của dân chúng và tạo ra nguồn thu để phục vụ lợi ích chung toàn xã hội”.

1.1.3. Nhận thức của xã hội về hoạt động xổ số

Khi nền kinh tế phát triển, các nhu cầu cơ bản được thỏa mãn, vấn đề giải trí được đặt ra và xổ số xuất hiện. Quan niệm giải trí của xổ số được đặt ra với đặc điểm: người chơi lựa chọn ngẫu nhiên những số trúng thưởng, quá trình quay số minh bạch, nên xổ số có thể được xem là một hình thức cá cược giữa người chơi và đơn vị tổ chức về những con số trúng thưởng.

Xổ số muốn phát triển đòi hỏi xã hội phải có quan niệm thông thoáng và nhận thức đầy đủ về bản chất của nó. Nhưng mặt hạn chế của xổ số kiến thiết hiện nay là: công nghệ chậm đổi mới, chưa theo kịp được nhu cầu của nhân dân và diễn biến của thị trường, cơ cấu loại hình chưa thích hợp dẫn đến bị kẻ xấu lợi dụng tổ chức hoạt động cờ bạc dưới hình thức số đề, lợi nhuận thu được cao và dễ dàng, lại không bị đánh thuế, đó là một trong những nguyên nhân thúc đẩy tệ nạn số đề phát triển, làm mất uy tín và làm giảm sút ý nghĩa tốt đẹp của xổ số kiến thiết.

    1. 1.1.4. Vai trò của xổ số

– Xổ số góp phần đầu tư cho phúc lợi xã hội

– Điều tiết, phân phối lại thu nhập quốc dân

– Điều tiết lưu thông tiền tệ

– Giải quyết việc làm

1.2. Nội dung về chính sách xổ số

    1. 1.2.1. Ban hành các văn bản và tình hình thực hiện chính sách xổ số kiến thiết tại khu vực
    2. Hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết được Nhà nước ban hành đầy đủ các văn bản làm cơ sở hành lang pháp lý cho công tác triển khai, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của doanh nghiệp xổ số kiến thiết. Một số văn bản chủ yếu được chính phủ và Bộ Tài chính ban hành và Công ty đang thực hiện gồm: Nghị định 78/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 30/2007/NĐ của Chính phủ về kinh doanh xổ số; Thông tư số 75/2013/TT-BTC ngày của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về hoạt động kinh doanh xổ số; Thông tư số 76/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của Hội đồng giám sát.

Hiện nay có nhiều hình thức kinh doanh xổ số đang được kinh doanh tại Việt Nam: xổ số truyền thống, xổ số lô tô, xổ số biết kết quả ngay và xổ số điện toán. Tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, 14 Công ty kinh doanh loại hình xổ số truyền thống, xổ số lô tô, xổ số biết kết quả ngay.

Bảng 1.5: Kết quả hoạt động kinh doanh XSKT khu vực

miền Trung – Tây Nguyên giai đoạn 2014 – 2016

Đơn vị tính: Triệu đồng

STTNămDoanh thu

tiêu thụ

Lợi nhuậnNộp Ngân sách

nhà nước

120144.470.247242.4041.265.334
220154.593.016273.4041.154.456
320164.745.509250.2021.216.112
Cộng13.808.772766.0103.635.902

(Nguồn: Ban Thường trực khối XSKT khu vực miền Trung)

Nhìn chung, các chỉ tiêu chính năm sau đều cao hơn năm trước, riêng chỉ tiêu lợi nhuận có sự biến động. Lợi nhuận năm 2015 tăng 12,78% so với năm 2014, năm 2016 giảm còn 91,51% so với năm 2015 (giảm 8,49%). Nguyên nhân do tỷ lệ trả thưởng trong năm này của một số đơn vị cao hơn tỷ lệ Bộ Tài chính quy định.

1.2.2. Chính sách xổ số điện toán (Vietlott)

Theo Thông tư số 136/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính Hướng dẫn hoạt động kinh doanh xổ số tự chọn số điện toán quy định xổ số tự chọn số điện toán là loại hình xổ số được phát hành thông qua thiết bị đầu cuối, điện thoại cố định, điện thoại di động hoặc internet, cho phép người tham gia dự thưởng thực hiện lựa chọn một tập hợp các con số để tham gia dự thưởng theo thể lệ tham gia dự thưởng đối với từng loại hình sản phẩm do Công ty xổ số điện toán công bố. Công ty Xổ số điện toán Việt Nam được phép phát hành các loại vé xổ số điện toán và tổ chức hoạt động kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 136/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

    1. 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách

1.3.1. Chu trình chính sách

Thời gian qua, việc hoạch định chính sách công ở nước ta đã cho ra đời nhiều chính sách phù hợp với thực tế, thực thi đem lại hiệu quả mà biểu hiện cụ thể là đã góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, trong đó có chính sách XSKT.

Bộ Tài chính đã làm tốt công tác ban hành các chính sách thể hiện rõ trên các mặt như: năng lực phân tích và dự báo phát triển kinh tế xã hội; năng lực phát hiện các vấn đề chính sách; năng lực lựa chọn vấn đề phải giải quyết; năng lực đề xuất mục tiêu và biện pháp giải quyết vấn đề; năng lực thiết kế chính sách; năng lực thuyết phục cho tính khả thi…

Mục tiêu ban hành chính sách XSKT có liên quan đến nhiều hoạt động kinh tế, xã hội, văn hoá theo cấp độ khác nhau. Tổ chức thực thi chính sách XSKT nhằm để giải quyết các vấn đề quản lý hoạt động cá cược, vui chơi có thưởng, phòng chống tệ nạn cờ bạc bất hợp pháp và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Quy trình hoạch định chính sách công như nêu trên cũng còn bộc lộ một số tồn tại: các kiến nghị hoạch định chính sách chủ yếu xuất phát từ các cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước. Đối với chính sách XSKT, ở nước ta thường do Bộ Tài chính tham mưu đề xuất. Chính vì vậy, chính sách XSKT cũng có một số khó khăn, bất cấp. Bên cạnh đó, các ý tưởng hoạch định chính sách được đề xuất và dự thảo chính sách chủ yếu do cơ quan nhà nước thì dễ nảy sinh tình trạng cục bộ, bản vị; đề xuất dựa trên mong muốn, mục đích quản lý của ngành, địa phương do mình quản lý mà không tính tới tổng thể chung.

Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách công là hoạt động rất quan trọng của cơ quan có thẩm quyền. Việc thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách XSKT nhằm làm cho các đối tượng thực thi chính sách nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp theo định hướng chính sách. Thực tế thời gian qua, khi triển khai thực hiện chính sách, một số Công ty XSKT chưa thực hiện tốt vấn đề này. Việc tích cực kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách của các cơ quan nhà nước là việc cần làm thường xuyên để thúc đẩy các chủ thể nỗ lực hơn nữa, hoàn thành nhiệm vụ, vừa phòng ngừa, phòng chống hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách.

Chu trình chính sách có thể minh hoạ qua sơ đồ sau:

Xác định vấn

đề trong chính sách công

Hoạch định chính sách công

Thực thi chính sách công

Phát hiện mâu thuẫn

Phân tích chính sách công

Đánh giá chính sách công

Duy

trì

chính sách công

: Chỉ mối liên hệ giữa các hoạt động trong chu trình chính sách.

: Chỉ sự luân chuyển các hoạt động trong chu trình chính sách.

Hình 1.4: Các hoạt động trong chu trình chính sách

(Nguồn: Nguyễn Hữu Hải (2014), Chính sách công – Những vấn đề cơ bản, Nxb Chính trị quốc gia – Sự thật)

1.3.2. Một số yếu tố tác động đến thực hiện chính sách xổ số kiến thiết

    1. Các yếu tố tác động: Khách hàng; Đối thủ cạnh tranh; Yếu tố địa lý; Các yếu tố về sản phẩm; Các yếu tố về thời tiết, mùa vụ; Các yếu tố biến động về giá cả.
    2. 1.4. Quan điểm, mục tiêu, định hướng của Đảng và Nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết

Trong những năm đổi mới vừa qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp đổi mới và phát triển DNNN nhằm phát huy vai trò của KTNN trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Yêu cầu của sự phát triển đất nước thời kỳ 2011-2020 là phát triển nhanh và bền vững; phát huy tối đa nhân tố con người; phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất dựa trên trình độ khoa học và công nghệ cao; đồng thời, hoàn thiện quan hệ sản xuất và thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát phát triển kinh tế trong 5 năm tới đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng cộng sản Việt Nam thông qua: “Phát triển kinh tế nhanh và bền vững; tăng trưởng kinh tế cao hơn 5 năm trước trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” [16, tr.77].

Bộ Tài chính đánh giá cao hoạt động xổ số trong những năm qua đã đảm bảo mục tiêu hoạt động là góp phần phát triển dịch vụ tài chính khá phù hợp với phát triển KT-XH. Tiếp tục duy trì cơ chế đưa xổ số kiến thiết là một kênh trong việc huy động nguồn đóng góp của người dân để phục vụ đắc lực cho việc tạo lập nguồn vốn đầu tư cho các công trình y tế, giáo dục và một số dự án, công trình phúc lợi công cộng quan trọng đối với điạ phương.

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH

XỔ SỐ KIẾN THIẾT TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

    1. 2.1. Khái quát về hoạt động xổ số kiến thiết ở thành phố Đà Nẵng

2.1.1. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và dịch vụ in ĐN

2.1.2. Hội đồng Giám sát xổ số thành phố Đà Nẵng

2.1.3. UBND thành phố Đà Nẵng

2.1.4. Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng

2.1.5. Các chủ thể khác: Sở Văn hoá và thể thao, Công an thành phố, Đài PTTH Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp…

2.2. Những vấn đề đặt ra trong thực hiện chính sách xổ số kiến thiết ở thành phố Đà Nẵng

2.2.1. Xây dựng chính sách và nội dung chính sách

Chính sách xổ số kiến thiết tại thành phố Đà Nẵng được thực hiện theo các văn bản quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính ban hành. Hoạt động xổ số kiến thiết của Công ty XSKT Đà Nẵng được tổ chức với 03 loại hình. Cơ sở hành lang pháp lý cho công tác triển khai, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của doanh nghiệp gồm: Nghị định 78/2012/NĐ-CP, Thông tư số 75/2013/TT-BTC, Thông tư số 76/2013/TT-BTC. Hiện nay, Công ty tổ chức kinh doanh theo hình thức thị trường chung.

Phân phối và tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động XSKT. Công ty XSKT Đà Nẵng thiết lập kênh phân phối riêng với mạng lưới đại lý nhiều cấp để đảm bảo cung cấp vé đến toàn thị trường. Hàng năm, Công ty XSKT Đà Nẵng xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh cụ thể dựa theo các chỉ tiêu kế hoạch được Bộ Tài chính và UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Công ty hoạt động độc lập theo Luật DNNN và các quy định liên quan của Bộ Tài chính.

Việc xây dựng chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước thời gian qua cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu trong việc quản lý và phát triển hoạt động xố số kiến thiết tại thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong vấn đề xây dựng chính sách:

– Cơ chế, chính sách đối với hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, trò chơi có thưởng vẫn còn có một số bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

– Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp chưa rõ ràng, chưa cụ thể; một số chế độ chưa phù hợp.

– Chính sách quản lý tài chính chưa chặt chẽ.

2.2.2. Tổ chức thực hiện chính sách

2.2.2.1. Cơ chế phối hợp giữa các chủ thể trong thực hiện chính sách

– Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố là cơ quan cao nhất quyết định đối với việc tổ chức và hoạt động trong lĩnh vực xổ số kiến thiết.

– Sở Tài chính là đơn vị được UBND thành phố giao nhiệm vụ tham mưu giúp việc trong việc quản lý tài chính tại doanh nghiệp.

– Sở Văn hoá và thể thao lồng ghép phổ biến tuyên truyền các vấn đề liên quan đến tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề và những tác hại của tệ nạn này đến gia đình và xã hội.

– Công an thành phố Đà Nẵng tăng cường chỉ đạo Công an các địa phương tích cực nắm chắc tình hình tệ nạn số đề trên địa bàn thành phố; kiên quyết triệt phá các tụ điểm ghi đề dưới mọi hình thức.

– Các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố: Đài PTTH Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng… tích cực đưa tin, viết bài, phê phán các tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề.

– Sở Tư pháp nghiên cứu, phối hợp với các ngành, đoàn thể có liên quan biên tập nội dung, phương pháp, tuyên truyền, giáo duc pháp luật có hiệu quả và các biện pháp xử lý nghiêm các tệ nạn cờ bạc, tệ nạn số đề nhằm giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật của bộ phận dân cư.

Nhìn chung các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua đã phối hợp, hỗ trợ thực hiện tốt chính sách xổ số kiến thiết, góp phần giúp công ty kinh doanh ngày càng phát triển, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

2.2.2.2. Công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện chính sách

Trong những năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện chính sách xổ số kiến thiết được công ty xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với khẩu hiệu tuyên truyền: Mua xổ số kiến thiết là “ích nước, lợi nhà”, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, nhằm mục đích đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội.

Có thể nói công tác thông tin, tuyên truyền thời gian qua đã được thực hiện có hiệu quả, bằng nhiều hình thức đã tuyên truyền đến người dân thấy được ý nghĩa tốt đẹp của việc thực hiện chính sách xổ số kiến thiết là sử dụng nguồn thu XSKT để đầu tư xây dựng nhiều công trình công cộng, phúc lợi xã hội phục vụ lại cho người dân.

2.2.3. Kết quả thực hiện chính sách

2.2.3.1. Kết quả thực hiện chính sách từ góc độ kinh doanh

– Kết quả kinh doanh của Công ty XSKT Đà Nẵng theo các loại hình trên thị trường khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Đơn vị tính: tỷ đồng

Hình 2.1: Tỷ trọng doanh thu xổ số kiến thiết theo các loại hình giai đoạn 2014 – 2016

(Nguồn: Công ty TNHH MTV XSKT và dịch vụ in ĐN)

– Kết quả kinh doanh theo năm, ta nhận thấy: Doanh thu xổ số truyền thống năm 2014 đạt 514,53 tỷ đồng tăng 4,79% so với năm 2013; Năm 2015 đạt 513,38 tỷ đồng, bằng 99,77% năm 2014 (giảm 0,23%); Năm 2016 đạt 543,74 tỷ đồng, tăng 5,91% so với năm 2015. Doanh thu xổ số bóc biết kết quả ngay và dạng cào biết kết quả ngay hiện nay ít được thị trường ưa thích và có chiều hướng đi xuống. Xổ số lô tô chiếm tỷ lệ rất nhỏ và cũng không tăng trưởng nhiều.

– Kết quả kinh doanh theo khu vực

Hình 2.2: Tỷ trọng doanh thu tiêu thụ XSKT bình quân của Công ty XSKT Đà Nẵng giai đoạn 2014 – 2016

(Nguồn: Công ty TNHH MTV XSKT và dịch vụ in ĐN)

– Kết quả kinh doanh loại hình xổ số truyền thống

Hình 2.3: Tỷ trọng doanh thu tiêu thụ loại hình XSTT của Công ty XSKT Đà Nẵng giai đoạn 2014 – 2016.

(Nguồn: Công ty TNHH MTV XSKT và dịch vụ in ĐN)

– Kết quả kinh doanh theo các tháng trong năm (theo mùa): Thị trường XSKT trong khu vực có nhiều biến động cùng với sự tác động, ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, thông thường vào mùa mưa bão doanh thu sẽ giảm. Tuy nhiên trong những năm gần đây mặc dù thiên tai mưa bão nhưng doanh số theo mùa, tháng năm sau vẫn tăng trưởng đều so với cùng kỳ tháng năm trước.

– Hình thức tiêu thụ sản phẩm:

Hiện nay Công ty đang bán vé số qua hình thức phân phối vé gián tiếp thông qua đại lý. Công ty hiện có 99 đại lý cấp 1 và 989 đại lý cấp 2 quản lý hơn 6.685 người bán lẻ phủ rộng khắp 14 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Việc phân phối vé hiện nay cũng có nhiều khó khăn do cạnh tranh của các Công ty XSKT các tỉnh trong khu vực.

2.2.3.2. Thực hiện chính sách xã hội từ nguồn XSKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Công ty XSKT Đà Nẵng tiếp tục phát huy truyền thống đồng hành và chia sẻ trách nhiệm cộng đồng thông qua các hoạt động chăm lo cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa. Là doanh nghiệp có đóng góp lớn vào ngân sách của thành phố, trong những năm qua, công ty luôn phấn đấu hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, nộp ngân sách được giao.

Cùng với việc chung tay xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, giai đoạn 2014 – 2016 Công ty đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước với số tiền 391,81 tỷ đồng, bình quân trên 130 tỷ đồng/năm. Toàn bộ số tiền trên đã được thành phố đầu tư vào các công trình phúc lợi xã hội. Ngoài ra, Công ty còn đóng góp các quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, các hoạt động xã hội, phụng dưỡng mẹ VN anh hùng… bình quân 1 tỷ đồng/năm.

2.2.4. Kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách

Hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết chưa được các ngành, các cấp thường xuyên quan tâm nên dẫn đến việc thực hiện chính sách vẫn còn chưa đúng với quy định của pháp luật. Các đơn vị chưa tuân thủ và thực hiện chưa nghiêm các quy trình quản lý; chưa kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực phát sinh; chưa có chế tài xử lý hoặc chế tài xử lý chưa đủ mạnh đối với các trường hợp vi phạm.

2.2.5. Thành tựu, khó khăn, nguyên nhân

2.2.5.1. Những đóng góp của hoạt động xổ số kiến thiết

– Doanh thu: giai đoạn từ 2014 đến 2016 đạt 1.713,94 tỷ đồng. Trong đó: năm 2014 đạt 565,81 tỷ đồng, bằng 100,53% KH, bằng 103,54% so với năm 2013; năm 2015 đạt 569,05 tỷ đồng, bằng 98,11% KH, bằng 100,57% so với năm 2014; năm 2016 đạt 579,08 tỷ đồng, bằng 99,21% KH, bằng 101,51% so với năm 2015.

– Nộp ngân sách: Trong 3 năm, đã nộp 391,81 tỷ đồng. Trong đó: năm 2014 nộp 120,22 tỷ đồng, bằng 100,10% KH; bằng 99,02% so với cùng kỳ năm 2013; năm 2015 nộp 132,20 tỷ đồng, bằng 110,16% KH; bằng 108,14 so với cùng kỳ năm 2014; năm 2016 nộp 139,39 tỷ đồng, bằng 107,23% KH; bằng 105,45% so với cùng kỳ năm 2015. Nhìn chung, số nộp ngân sách hàng năm đều tăng cao; công ty đã thực hiện nộp đúng, nộp đủ theo kế hoạch thành phố giao hàng năm.

– Lợi nhuận thực hiện qua 3 năm là 70,15 tỷ đồng. Trong đó, năm 2014 đạt 23,10 tỷ đồng; bằng 100,09% KH, bằng 107,29% so với cùng kỳ năm 2013; năm 2015 đạt 23,50 tỷ đồng; bằng 100% KH; bằng 101,71% so với cùng kỳ năm 2014; năm 2016 đạt 23,55 tỷ đồng; bằng 100,18% KH, bằng 100,23% so với cùng kỳ năm 2015.

– Công ty đã thực hiện bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh; hoạt động kinh doanh bảo đảm hiệu quả, tỷ suất lợi nhuận tăng, thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ nộp ngân sách.

– Về cơ cấu sản phẩm theo lĩnh vực xổ số: Doanh thu XSKT đạt tỷ trọng từ 89,8% đến 91,2% trên tổng doanh thu.

Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng
Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

2.2.5.2. Khó khăn

– Tình trạng hoạt động cờ bạc dưới hình thức số đề trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn còn xảy ra.

– Loại hình vé xổ số lô tô do Công ty phát hành dù đã có những cải tiến trong thời gian qua nhưng chưa thật sự hấp dẫn.

– Tình trạng phát hành xổ số thủ công đã tác động không tốt tới sự tăng trưởng.

– Tình trạng chạy theo doanh thu và số thu nộp ngân sách dẫn đến cạnh tranh giữa các công ty vẫn còn diễn biến phức tạp.

– Cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế tiếp tục diễn ra gay gắt, nhu cầu thị trường đòi hỏi chất lượng ngày càng cao.

– Việc phát hành vé số theo cơ chế thị trường chung do Bộ Tài chính quy định trên 14 tỉnh thành miền Trung đã làm chi phí tăng cao, thị phần bị chia sẻ, tỷ lệ tiêu thụ thấp, hạn chế tính chủ động.

– Xuất hiện các phương thức vui chơi có thưởng ngày càng phong phú… Các hình thức cá cược trong và ngoài sự quản lý của Nhà nước ngày càng tăng… ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh xổ số.

– Tình trạng phân biệt “đài chính, đài phụ” tại các tỉnh Nam miền Trung (từ Quảng Ngãi trở vào) chi phối hoạt động kinh doanh của Công ty.

– Tình trạng vé miền Nam xâm lấn thị trường vẫn còn xảy ra.

2.2.5.3. Nguyên nhân

– Việc triệt phá tệ nạn cờ bạc số đề vẫn chưa đạt hiệu quả cao, chưa triệt để. Công tác xử lý đối tượng thường gặp khó khăn. Hoạt động số đề mang tính liên tỉnh, các biện pháp chống tệ nạn số đề ở các tỉnh thực hiện không đồng bộ với các địa phương khác.

– Loại hình vé xổ số lô tô chưa thật sự hấp dẫn.

– Việc đầu tư cho hoạt động kinh doanh xổ số chưa đúng mức.

– Hoạt động xổ số điện toán (Vietlott) ra đời chia sẻ thị phần.

– Kinh tế khó khăn tác động đến sức mua của người dân, tỷ lệ tiêu thụ không cao (tỷ lệ tiêu thụ khoảng 28% doanh số phát hành).

– Địa bàn miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng về thời tiết nắng nóng kéo dài, mưa bão bất thường, liên tục đã tác động rất lớn đến tình hình phát hành, tiêu thụ vé của Công ty.

– Một số đơn vị không chấp hành đúng chế độ, chính sách dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vẫn còn xảy ra.

– Một số Công ty XSKT miền Nam có đại lý ở các vùng giáp ranh phân phối vé cho người bán lẻ đi bán sai địa bàn.

CHƯƠNG 3

GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN

CHÍNH SÁCH KINH DOANH XỔ SỐ KIẾN THIẾT

TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

    1. 3.1. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh xổ số

3.1.1. Dự báo nhu cầu thị trường

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng doanh thu từ hoạt động XSKT cả nước năm 2016 đạt trên 75,9 ngàn tỷ đồng, tương đương 3,32 tỷ USD.

Nếu tính theo tổng thu nhập quốc dân thì thị trường xổ số Việt Nam có doanh thu lớn, người Việt Nam chi phí cho trò chơi giải trí có thưởng này cao. Tốc độ tăng doanh thu của thị trường khu vực (năm 2016 so với năm 2015) theo báo cáo của Ban Thường trực Hội đồng Xổ số kiến thiết khu vực miền Trung – Tây Nguyên là 5,42%; của thị trường Đà Nẵng là 2,98%. Như vậy nhu cầu vui chơi giải trí dưới hình thức này của thị trường khu vực miền Trung – Tây Nguyên và thành phố Đà Nẵng vẫn còn lớn. Nếu ta tính thêm doanh thu số đề (hình thức cờ bạc bất hợp pháp) thì con số này sẽ còn lớn hơn nữa.

Chính vì nhu cầu thị trường đối với mặt hàng XSKT vẫn còn rất lớn, nên đây chính là cơ hội và điều kiện thuận lợi để công ty XSKT Đà Nẵng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

3.1.2. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức

3.1.2.1. Điểm mạnh

– Địa bàn thành phố Đà Nẵng là trung tâm của miền Trung – Tây Nguyên, tập trung dân cư tương đối đông, có thế mạnh là dịch vụ và du lịch;

– Sự độc quyền của Nhà nước về kinh doanh xổ số và uy tín kinh doanh của Công ty XSKT Đà Nẵng; lợi thế của doanh nghiệp có nguồn thu khá và ổn định; lợi thế thời gian phát hành.

– Hệ thống mạng lưới đại lý tương đối ổn định và hoạt động hiệu quả;

– Đội ngũ CBCNV-NLĐ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, tâm huyết, nhiệt tình, đoàn kết.

3.1.2.2. Điểm yếu

– Chi phí kinh doanh xổ số cao do địa bàn dàn trải; chịu sự ràng buộc của pháp luật;

– Hiện nay, nhà nước chưa có văn bản hướng dẫn việc đánh giá thực hiện chính sách xổ số kiến thiết; đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh định kỳ.

3.1.2.3. Cơ hội

– Sự độc quyền của Nhà nước sẽ vẫn còn duy trì thời gian dài; nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân vẫn còn lớn;

– Sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp;

– Cơ hội hợp tác phát triển với đại lý vé số còn lớn.

3.1.2.4. Thách thức

– Chi phí trả thưởng trong hoạt động xổ số không kiểm soát được; kết quả hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào sự may, rủi;

– Hoạt động xổ số chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các đơn vị trong khu vực và Công ty Vietlott;

– Hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ; đặc điểm của khu vực miền Trung – Tây Nguyên thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa, bão bất thường.

    1. 3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện chính sách xổ số kiến thiết trong thời gian đến

3.2.1. Giải pháp xây dựng chính sách

Tiếp tục phối hợp nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, trò chơi có thưởng. Đa dạng hóa các loại hình xổ số; chú trọng đến loại hình vé xổ số lô tô; mở rộng mạng lưới tiêu thụ vé xổ số kiến thiết.

Hình thành và phát triển quỹ hỗ trợ phòng chống số đề, phòng chống các hoạt động cá cược, trò chơi có thưởng trái phép để hỗ trợ tài chính cho phòng chống tội phạm trong lĩnh vực này.

3.3.2. Giải pháp tổ chức thực hiện chính sách

3.3.2.1. Giải pháp tổ chức bộ máy và đào tạo bồi dưỡng

Hoàn thiện tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Tăng cường bổ sung đội ngũ CBCNV-NLĐ có trình độ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công việc.

Quan tâm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ kinh doanh, tổ chức nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng; thi tuyển lãnh đạo; đào tạo nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp, quản lý Nhà nước.

Quy hoạch viên chức, người quản lý; quy hoạch các chức danh lãnh đạo Xí nghiệp, cấp phòng theo từng giai đoạn; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo từng vị trí; Quan tâm đến đội ngũ CBCNV-NLĐ trẻ, có năng lực, trình độ và tay nghề được thăng tiến.

Tiếp tục cải thiện và xây dựng môi trường, điều kiện làm việc. Sử dụng đúng đắn và hợp lý nguồn nhân lực có trình độ cao. Có cơ chế sử dụng, đánh giá, đãi ngộ phù hợp.

3.3.2.2. Giải pháp công tác quản lý tài chính

Tăng cường công tác quản lý tài chính; tăng cường quản lý các khoản công nợ phải thu theo từng đối tượng nợ; thường xuyên đối chiếu xác nhận nợ với khách nợ; phân loại nợ để có biện pháp thu hồi nợ đúng hạn.

3.3.2.3. Giải pháp phối hợp giữa các chủ thể

– Các chủ thể phối hợp đưa nội dung phòng chống tệ nạn cờ bạc, số đề vào quy định xét công nhận cơ quan văn hóa, xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

– Công an tích cực nắm chắc tình hình tệ nạn số đề trên địa bàn; kiên quyết triệt phá các tụ điểm ghi đề dưới mọi hình thức. Phối hợp đưa ra xét xử công khai các vụ án về tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề để răn đe phòng ngừa.

– Công ty triển khai đến Đại lý và người bán lẻ cam kết “nói không với bán số đề”. Tăng cường công tác kiểm tra không để các chủ đề lợi dụng XSKT tổ chức các hoạt động cờ bạc số đề bất hợp pháp.

3.3.2.4.Giải pháp công tác tuyên truyền

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện chính sách xổ số kiến thiết; tăng cường tuyên truyền quảng bá hình ảnh. Tiếp tục tuyên truyền tăng cường phòng ngừa và đấu tranh chống tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề.

Đi đôi với tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, cần có kế hoạch gắn biển các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư từ nguồn vốn xổ số kiến thiết để tuyên truyền cho nhân dân.

Các Sở, ngành, địa phương phối hợp tăng cường tuyên truyền, phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hoạt động mua bán số đề trên địa bàn. Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm.

Đài, báo tích cực đưa tin, viết bài, phê phán các tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề; tuyên truyền các chủ trương của Nhà nước về việc sử dụng các nguồn thu của hoạt động xổ số để xây dựng các công trình phúc lợi.

Công ty tiếp tục cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố tuyên truyền hoạt động xổ số kiến thiết, các công trình phúc lợi xã hội công cộng được đầu tư từ nguồn thu xổ số kiến thiết để nhân dân thấy được lợi ích, ý nghĩa tốt đẹp của hoạt động xổ số thiết nhằm ủng hộ việc mua vé xổ số kiến thiết góp phần hạn chế tệ nạn cờ bạc, số đề.

Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng
Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

3.3.3. Giải pháp bổ sung, sửa đổi, nới lỏng chính sách, đổi mới, đa dạng mô hình hoạt động

Xây dựng mô hình Công ty Xổ số quốc gia để thực hiện kinh doanh các loại hình sản phẩm xổ số, có địa bàn kinh doanh trên toàn quốc như xổ số điện toán. Hướng tới toàn bộ thị trường là một thể thống nhất, không có sự chia cắt theo đại giới hành chính. Xây dựng thị trường xổ số, đặt cược, trò chơi có thưởng có cơ cấu hợp lý.

Đa dạng hóa các loại hình xổ số, đặt cược, trò chơi có thưởng. Đưa thêm loại hình sản phẩm mới.

Xem xét đưa vào khai thác một số loại hình đặt cược, trò chơi có thưởng tại các khu du lịch, khách sạn 4,5 sao, khu vực thành thị, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm.

Cho phép các công ty được phát hành, mở thưởng 3 kỳ/tuần, tạo điều kiện cho công ty tăng cường hoạt động, khai thác thị trường. Điều chỉnh tỷ lệ cơ cấu giải thưởng từ 50% lên 55% doanh số phát hành.

Xây dựng, bổ sung, sửa đổi chính sách chiết khấu thương mại. Xây dựng chính sách chiết khấu thanh toán đối với các khoản tiền mua hàng hoá, sản phẩm mà người mua thanh toán tiền trước thời hạn.

Bổ sung, sửa đổi, tăng mạnh các hình thức chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt đông số đề.

3.3.4. Giải pháp kết quả thực hiện chính sách

3.3.4.1. Giải pháp công tác thị trường

Đầu tư công tác thị trường, đưa ra các chính sách kinh doanh hữu hiệu, phù hợp với từng thời điểm và năng lực.

Tăng cường, củng cố và chăm lo, phát triển mạng lưới đại lý xổ số. Xây dựng kênh phân phối hợp lý; Xây dựng chính sách hỗ trợ đại lý một cách hợp lý để khuyến khích đại lý nhằm nâng cao doanh thu bán vé.

Cải tiến, đa dạng mẫu mã tờ vé số phù hợp với xu hướng và thị hiếu, kích thích người tham gia dự thưởng.

3.3.4.2. Giải pháp công nghệ và đầu tư

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Tích cực tìm kiếm và chủ động đề xuất các chương trình hỗ trợ kỹ thuật với phía nước ngoài. Cử đại diện tham gia các tổ chức quốc tế khu vực và thế giới.

Đổi mới phương thức và công nghệ quản lý, giám sát; thay công nghệ quay số mở thưởng thủ công bằng thiết bị hiện đại; tăng cường công tác quản lý và từng bước tự động hóa công tác thu hồi và tiêu hủy vé không tiêu thụ hết.

Trang bị, phát triển hệ thống thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất cho việc phát triển các hoạt động vui chơi có thưởng.

3.3.5.Giải pháp kiểm tra, giám sát

Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết theo quy định của pháp luật. Đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình quản lý; kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực phát sinh; có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

KẾT LUẬN

Hoạt động xổ số kiến thiết trong những năm qua đã có đóng góp tích cực, đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và của từng điạ phương. Kết quả đạt được trước tiên phải kể đến hệ thống chính sách xổ số kiến thiết tương đối đầy đủ và đồng bộ đã được ban hành, tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian qua. Ngoài ra, phải kể đến sự quyết tâm của bộ máy nhà nước, mà cụ thể là Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố và Sở, ngành, các cơ quan đơn vị, địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các công ty XSKT các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Luận văn được nghiên cứu dưới góc độ khoa học chính sách công, nghiên cứu thực trạng hệ thống chính sách đã tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh XSKT của các doanh nghiệp.

Qua phân tích, đánh giá ta thấy hoạt động xổ số kiến thiết thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn, thách thức. Chúng ta vẫn còn thiếu những văn bản cụ thể hướng dẫn đánh giá thực hiện chính sách; việc tổ chức tổng kết đánh giá thực hiện chính sách vẫn còn chậm; việc sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế vẫn chưa được quan tâm, chưa được thực hiện kịp thời. Một số văn bản chế độ, chính sách vẫn còn chồng chéo; việc triển khai chưa được đồng bộ; vẫn còn hiện tượng các đơn vị, địa phương chấp hành chính sách chưa nghiêm.

Chính sách xổ số kiến thiết đúng đắn, sát với tình hình thực tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần đáng kể cho phát triển kinh tế – xã hội, ổn định chính trị và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Như vậy luận văn “Thực hiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng” góp phần hoàn thiện chính sách xổ số kiến thiết từ thực tiễn của điạ phương. Tuy nhiên trong thời gian có hạn, đây còn là đề tài mới dưới góc độ khoa học chính sách công, chắc chắn luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, học viên rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, của các thầy công giáo để hoàn chỉnh lý luận cũng như thực tiễn cho chính sách xổ số kiến thiết./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 6\CHINH SACH CONG\NGUYEN HUU HOA\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *