Thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn

Thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn

Thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam

1. Tính cấp thiết của đề tài

Giải quyết việc làm hiện nay luôn là vấn đề cấp thiết và quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả những nước phát triển trong đó có Việt Nam.

Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và phát triển Thanh niên vừa là động lực và mục tiêu bảo đảm cho sự phát triển và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước, ngày 25-7-2008 Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã chỉ rõ nhiệm vụ: Giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động trẻ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho Thanh niên.

Trong những năm qua, Đảng có những chủ trương và Nhà nước có nhiều chính sách để phát triển nguồn lao động, đặc biệt là nguồn lao động trẻ. Đối với địa phương huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng đã quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn huyện, qua đó, huyện Duy Xuyên đã đầu tư cho các cơ sở dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học – công nghệ (KH-CN) vào sản xuất, nhờ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm được tạo ra để giải quyết lao động tại chỗ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của huyện, giảm sức ép lao động di chuyển tự do về các thành phố lớn, từ năm 2014 đến nay toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 6.426, trong đó có 4.678 Thanh niên (Phòng Thống kê huyện Duy Xuyên: năm 2019), từ đó giảm các tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội góp phần củng cố, giữ vững ổn định hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, trên thực tế công tác giải quyết việc làm cho Thanh niên còn nhiều bất cập, nạn thiếu việc làm và thất nghiệp; thiếu định hướng nghề nghiệp; công tác đào tạo nghề cho Thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu lao động; khó khăn trong công tác tiếp cận việc làm;…Ở nước ta hằng năm, cả nước có khoảng 500.000-600.000 sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học (chưa bao gồm các trường Cao đẳng, Đại học thuộc khối lực lượng vũ trang) có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhưng gặp nhiều khó khăn, trong đó có khoảng 200.000 người có trình độ từ cao đẳng, đại học thất nghiệp, chủ yếu trong các khối ngành kinh tế, xã hội. Số liệu trên tuy cao nhưng phản ánh việc nền kinh tế vẫn tiếp nhận, tạo việc làm đối với 300.000-400.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường (Tổng cụ thống kê: tháng 7/2020), đối với Duy Xuyên từ năm 2014 đến nay, hằng năm có khoản 600-900 Thanh niên không có việc làm tại địa phương sao khi ra trường, trong số đó có khoản 300-400 Thanh niên không có việc làm.

Vì thiếu việc làm, vì thất nghiệp nên sẽ gây ra những hệ lụy mà xã hội phải gồng mình giải quyết, ảnh hưởng đến kinh tế đất nước, kinh tế địa phương, như: tỷ lệ Thanh niên vi phạm pháp luật ngày càng tăng, các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, ma tý, mại dâm,… ngày càng gia tăng và có độ tuổi trẻ hóa…. Do vậy, việc đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp và tạo việc làm cho Thanh niên, từ đó giảm thiểu tình trạng thất nghiệp trong Thanh niên hiện nay đang là một vấn đề cấp thiết.

Nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề nêu trên, là học viên cao học chuyên ngành Chính sách công và hiện đang công tác tại Huyện đoàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, học viên chọn đề tài “Thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam” để làm luận văn tốt nghiệp của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quá trình thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

– Làm sáng tỏ các nội dung về lý luận: khái niệm việc làm, chính sách việc làm, thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên; các bước trong tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên; các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên.

– Đánh giá làm rõ thực trạng thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên; chỉ rõ ưu điểm, hạn chế, bất cập và những nguyên nhân của các hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện.

– Đề xuất giải những pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho TN trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

+ Về không gian: trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam (gồm 13 xã và 1 thị trấn).

+ Về thời gian: Từ năm 2014 đến nay (nghiên cứu dựa trên nhiệm kỳ Đại hôi Hội LHTN Việt Nam, nhiệm kỳ 2014-2019).

+ Về nội dung:

Một là: Nghiên cứu vấn đề lý luận thực tiến cơ bản về thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên.

Hai là: Nghiên cứu thực trạng và một số vấn đề đặt ra trong việc tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Ba là: Nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Trong quá trình làm luận văn, học viên nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác Thanh niên, trong đó có chính sách việc làm và chính sách việc làm cho Thanh niên.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Học viên dựa vào các phương pháp như: phân tích, so sánh, điều tra, khảo sát và tổng hợp nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra.

Phương pháp thu thập và xử lý thông tin: Thông qua họp BCH Huyện đoàn, Bí thư 25 cơ sở Đoàn trên toàn huyện, tổ chức lấy ý kiến, phiếu khảo sát về hiệu quả việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho Thanh niên.

Tổng hợp số liệu việc làm nói chung và việc làm trong Thanh niên nói riêng từ năm 2014 đến nay.

Phương pháp so sánh: so sánh số lương người có việc làm từ năm 2014 đến nay, trong đó có Thanh niên để thấy được tỷ lệ tăng, giảm về số lượng người có việc làm hằng năm.

Phương pháp đánh giá: Kết quả đạt được trong chính sách việc làm, những tồn tại hạn chế,…

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn góp phần cung cấp và hệ thống hóa những vấn đề lý luận có liên quan đến nội dung nghiên cứu như: các khái niệm, các lý thuyết khoa học liên quan đến chính sách việc làm, chính sách việc làm cho Thanh niên, thực hiện chính sách việc làm và thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên.

6.1. Ý nghĩa thực tiễn

Nêu và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên tại Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

7. Kết cấu của luận văn:

Luận văn được chia thành 3 chương, ngoài ra luận văn có mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, cụ thể như sau:

Chương 1. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên.

Chương 2. Thực trạng thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn hiện nay.

Chương 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thời gian tới.

CHƯƠNG 1

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN

1.1. Lý luận về chính sách việc làm cho Thanh niên

1.1.1. Khái niệm việc làm

Theo Điều 9 của Bộ luật lao động Việt Nam năm 2019: Khái niệm việc làm là những hoạt động có ích không bị pháp luật ngăn cấm và đem lại thu nhập cho người lao động. Việc làm là nhu cầu, quyền lợi nhưng đồng thời cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm đối với mọi người.

1.1.2. Khái niệm về chính sách việc làm, chính sách việc làm cho Thanh niên

1.1.2.1. Khái niệm chính sách việc làm

* Chính sách:

Vũ Cao Đàm (2011). Giáo trình Khoa học chính sách. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Chính sách là tập hợp các biện pháp được thể chế hóa của một chủ thể quản lý tác động vào đối tượng quản lý nhằm thúc đẩy đối tượng quản lý thực hiện mục tiêu mà chủ thể quản lý vạch ra trong chiến lược phát triển của một hệ thống xã hội [11].

* Chính sách công:

Về khái niệm “chính sách công” đã có nhiều nghiên cứu đưa ra, tuy nhiên luận văn xin phép đưa ra một số khái niệm nổi bật như sau:

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Bình (2016). “Chính sách công” là những hành động ứng xử của Nhà nước với các vấn đề phát sinh trong đời sống cộng đồng, được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, nhằm thúc đẩy xã hội phát triển theo định hướng [4].

Còn theo PGS.TS Hồ Tấn Sáng, Nguyễn Thị Tâm: “Chính sách công” là định hướng hành động do nhà nước lựa chọn để giải quyết những vấn đề phát sinh trong đời sống cộng đồng phù hợp với thái độ chính trị trong mỗi thời kỳ nhằm giữ cho xã hội phát triển theo định hướng.

* Chính sách việc làm

Từ những khái niệm nêu trên, có thể hiểu Chính sách việc làm (tiếng Anh: Employment policy) là tổng thể các quan điểm, tư tưởng, các mục tiêu, các giải pháp và công cụ nhằm sử dụng lực lượng lao động và tạo việc làm cho lực lượng lao động đó.

1.1.2.2. Thực hiện Chính sách việc làm cho Thanh niên

Theo từ điển Tiếng Việt thì: Thanh niên là người còn trẻ, đang ở độ tuổi trưởng thành. Thanh niên thường được xem như một nhóm xã hội lứa tuổi hoặc một lát cắt chu kỳ sống của con người (tuổi thanh xuân), có sự khác nhau với nhóm đối tượng lứa tuổi khác vì có một số đặc điểm lý do lứa tuổi.

Điều 1, Luật Thanh niên được Quốc hội khóa XIV thông qua có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021 quy định “Thanh niên là công dân của nước Việt Nam từ đủ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi”.

Theo Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn khóa XI thì độ tuổi đoàn viên là từ đủ 16 tuổi (15 tuổi + 1 ngày) đến 30 tuổi.

Theo Điều lệ Hội LHTN Việt Nam, độ tuổi kết nạp hội viên từ 16 tuổi đến 30 tuổi.

Từ những khái niệm nêu ở trên, có thể hiểu nêu ra khái niệm chính sách việc làm cho Thanh niên là: những quan điểm, các quyết định chính trị có liên quan với nhau của Nhà nước về việc làm cho Thanh niên với mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm quyền có việc làm và giải quyết việc làm cho Thanh niên.

1.1.2.3. Khái niệm thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên

Thanh niên là gì?

Theo Luật Thanh niên Việt Nam năm 2020: Được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9 và có hiệu lực vào 01/01/2021“Thanh niên là công dân Việt Nam từ mười sáu tuổi đến ba mươi tuổi”.

Thực hiện chính sách là gì?

PGS.TS. Nguyễn Khắc Bình. Thực hiện chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hóa ý chí của chủ thể trong chính sách thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu định hướng của Nhà nước.

Qua các khái niệm về thanh niên, thực hiện chính sách ở trên, có thể đi đến một khái niệm chung về thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên như sau: Thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên là toàn bộ quá trình đưa chính sách vào đời sống xã hội theo một trình tự thống nhất nhằm giải quyết vấn đề việc làm đối với Thanh niên trong một phạm vi không gian và thời gian nhất định. [4]

1.2. Quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách việc làm cho Thanh niên

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) Ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước” trong đó có nội dung:

Nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho Thanh niên, đây là nội dung được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo kịp thời trong thời gian qua với nhiều giải pháp mang tính bền vững và có định hướng như: Ưu đãi cho Thanh niên vay vốn tạo việc làm; chính sách tín dụng ưu đãi cho các cơ sở dạy nghề, đặc biệt các nghề kỹ thuật cao; hỗ trợ Thanh niên xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài đối với TN, trong đó chú trọng giáo dục ý thức kỷ luật, tay nghề cho đối tượng này, kỹ năng lao động; kế hoạch đào tạo hợp lý giữa các đối tượng ở các chương trình đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Quan tâm đến dạy nghề cho Thanh niên nông thôn, Thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ …Khuyến khích TN làm giàu chính đáng; tôn vinh, biểu dương, nhân rộng các mô hình TN sản xuất kinh doanh giỏi.

Ngày 21/07/2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 103/2008/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015” nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho TN,.

Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020 cho nhóm đối tượng là người lao động cư trú dài hạn tại 61 huyện nghèo; các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các cơ sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu.

Ngày 27/11/2009 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1956/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.

Ngày 09/7/ 2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2015/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.

Nghị định số 27/2016/NĐ-CP ngày 06/4/2016 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.

Ngày 30/10/2017 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” 

Trên cơ sở những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các Bộ, cơ quan ở Trung ương có liên quan xây dựng các chương trình, Đề án tuyển hỗ trợ, phát triển Thanh niên tham gia các chương trình, đề án, dự án như:

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Dự án các Làng Thanh niên lập nghiệp tại các địa phương đã đươc phê duyệt.

Bộ Nội vụ với Dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã thuộc 62 huyện nghèo;

1.3. Quy trình thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên

1.3.1. Ý nghĩa của tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên

Tổ chức thiện hiện chính sách việc làm cho Thanh niên nhằm góp phần đảm bảo an toàn, ổn định và phát triển kinh tế xã hội. Chính sách việc làm vừa có ý nghĩa về mặt chính trị xã hội, vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế. Trong vấn đề hoạch định và triển khai thực hiện không tốt chính sách việc làm sẽ dẫn đến những hệ lụy gây thiệt hại về kinh tế, chính trị và xã hội cho đất nước.

Trước hết tổ chức thiện hiện chính sách việc làm cho Thanh niên nhằm đảm bảo cho Thanh niên có việc làm, không bị thất nghiệp, Thanh niên có điều kiện tham gia hoạt động kinh tế và các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, tạo khả năng cho Thanh niên nhận được những khoản thu nhập thiết yếu để tái sản xuất sức lao động của chính bản thân mình, cũng như nuôi sống gia đình mình.

Thông qua việc tổ chức thiện hiện chính sách việc làm cho Thanh niên, các doanh nghiệp, công ty, người sử dụng lao động được lựa chọn sức lao động trẻ cần thiết theo khối lượng và chất lượng đòi hỏi của doanh nghiệp. Nhưng không phải lúc nào cũng sẵn có Thanh niên cần thiết trong một khu vực, chính vì vậy nhờ chính sách việc làm sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về nơi nào đang dư thừa lao động, nơi nào thì khan hiếm lao động cũng như ngành nghề, nơi đào tạo để Thanh niên trang bị những kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp gì từ đó có thể kiếm được việc làm.

Thanh niên có nhiều việc làm hơn sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển KT- XH, tác động tích cực đến tăng tưởng kinh tế và thu nhập dân cư, đồng thời kinh tế tăng trưởng cũng làm tăng đầu tư và qua đó làm tăng việc làm. Ngược lại, nếu Thanh niên không có việc là, thất nghiệp kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến mức sống cá nhân và gia đình họ, từ đó sẽ ảnh hưởng chung cho xã hội. Vì vậy, thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên luôn được xem là mục tiêu KT-XH quan trọng trong khi hoạch định chiến lược phát triển cũng như xây dựng chính sách KT-XH.

1.3.2. Tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên

1.3.2.1. Chủ thể thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên

Chính sách việc làm cho Thanh niên tác động gián tiếp hoặc trực tiếp đến đời sống của Thanh niên, có liên quan tới nhiều chủ thể trong xã hội. Vì vậy, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên cần huy động sự tham gia của nhiều bên vào quá trình thực hiện chính sách. Các bên tham gia vào quá trình thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên bao gồm: Các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền và các cá nhân, công dân trong xã hội… nhằm đưa chính sách vào thực tế cuộc sống. Chủ thể triển khai thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên là các cơ quan trong bộ máy nhà nước từ Trung ương xuống đến địa phương, trong đó chủ yếu là các cơ quan hành chính nhà nước cùng với đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trong các bộ mày cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện chính sách các cơ quan Nhà nước sẽ tham gia vào bao gồm:

Một là Chính phủ: Với vai trò là cơ quan thực hiện quyền hành pháp, cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, là cơ quan chấp hành của Quốc hội, Chính phủ vừa là cơ quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện chính sách cấp Trung ương, vừa là cơ quan ban hành chính sách việc làm cho thanh niên.

Hai là các Bộ và cơ quan ngang Bộ: Với vị trí là cơ quan của Chính phủ, chịu trách nhiệm thực hiện các chính sách do Quốc hội và chính phủ ban hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực được phân công có liên quan đến lĩnh vực do bộ, ngành, cơ quan ngang.

Ba là Hội đồng nhân dân các cấp: là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Hội đồng nhân dân quyết định những biện pháp, chủ trương quan trọng để phát huy tiềm năng của địa phương, củng cố an ninh, quốc phòng, xây dựng và phát triển địa phương về kinh tế, xã hội, không ngừng cải thiện đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân, làm tròn nghĩa vụ đối với đất nước.

Tư là UBND các cấp: Uỷ ban nhân dân chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, Luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp nhằm đảm bảo thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng và thực hiện những chính sách khác trên địa bàn.

1.3.2.2. Các bước thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên

– Xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên: Xây dựng kế hoạch và triển khai chính sách việc làm cho Thanh niên bao gồm:

+ Kế hoạch hoạt động điều hành.

+ Kế hoạch cung cấp các nguồn lực.

+ Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện.

+ Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thời gian thực hiện.

+ Bên cạnh đó cần phải ban hành quy chế, nội quy về tổ chức điều hành, khen thưởng, kỷ luật ….

– Tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm đến Thanh niên:

Đổi mới phương pháp, cách thức và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm nói chung và cho thanh niên nói riêng nhằm giúp cho các đối tượng chính sách hiểu rõ về yêu cầu, mục đích của chính sách để cho họ tự giác thực hiện theo yêu cầu quản lý của nhà nước như: tổ chức các đợt truyền thông nhằm tạo mối quan tâm thúc đẩy sự thay đổi nhận thức của toàn xã hội đối với vấn đề việc làm cho Thanh niên, nghiên cứu phát triển các chương trình, xây dựng, sản xuất những sản phẩm truyền thông về việc làm cho Thanh niên thông qua các kênh thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội; thông qua hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, truyền truyền trực tiếp thông qua các diễn đàn, hội nghị, cuộc thi, hội thảo, sinh hoạt ngoại khóa, tập huấn sinh hoạt chuyên đề, các CLB trên địa bàn dân cư và trường học về việc làm và chính sách việc làm.

– Phối hợp và phân công trong thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên:

Trong quá trình thực hiện chính sách việc làm, cấp có thẩm quyền cần phải có sự phân công công việc cụ thể cho các phòng, ban, ngành và địa phương cũng như công tác phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan có liên quan đến việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên. Trong quá trình phân công nhiệm vụ cần chú ý đến trình độ chuyên môn và lợi thế của từng cá nhân, tập thể; bên cạnh đó cần hạn chế việc phân công nhiệm vụ chồng chéo, không cụ thể sẽ dẫn đến việc thực hiện chính sách không hiệu quả.

– Duy trì chính sách việc làm cho Thanh niên:

Đây là nội dung quyết định đến kết quả của thực hiện chính sách. Xây dựng chính sách là một quá trình cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các cơ quan có liên quan, tuy nhiên làm sao để chính sách được tồn tại và mang lại hiệu quả trong thực tiễn và đem lại quyền lợi, lợi ích cho Thanh niên là một vấn đề hết sức quan trọng. Nhưng trong thực tế, sau khi ban hành chính sách đến giai đoạn thực hiện chính sách thì gặp phải không ít những khó khăn nhất định do sự thay đổi môi trường chính sách trước và sau khi ban hành. Do vậy, muốn chính sách việc được triển khai thực hiện có hiệu quả thì cơ quan quản lý Nhà nước về chính sách việc làm cho Thanh niên từ Trung ương đến địa phương cần sử dụng công cụ quản lý để tác động, điều chỉnh đến tất cả đối tượng của chính sách nhằm tạo lập môi trường thuận lợi cho việc thực hiện chính sách.

– Điều chỉnh chính sách việc làm cho Thanh niên:

Để việc triển khai thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên phù hợp với yêu cầu quản lý và tình hình thực tế của địa phương thì trong quá trình triển khai thực hiện cần có sự bổ sung, điều chỉnh đây là một hoạt động cần thiết diễn ra thường xuyên trong tiến trình tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên, miễn là không làm thay đổi mục tiêu của chính sách việc làm của Thanh niên. Theo quy định, cơ quan nào ban hành chính sách thì được quyền bổ sung chính sách, điều chỉnh nhưng trên thực tế việc điều chỉnh cơ chế và biện pháp chính sách diễn ra khá linh hoạt vì thế các cơ quan quản lý nhà nước về việc làm cho Thanh niên từng địa phương cần chủ động điều chỉnh cơ chế chính sách cho phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương mình.

– Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên:

Việc theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc tổ chức thực hiện chính sách thông qua đó nhằm kịp thời bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện công tác thực hiện chính sách ở các cấp, giúp nâng cao hiệu quả thực công tác hiện chính sách ở các địa phương.

Cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương là cơ quan giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên ở cấp đó. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khách quan trong công tác kiểm tra, giám sát và đảm bảo tính dân chủ trong quá trình thực hiện chính sách thì cần có sự tham gia giám sát của các tổ chức chính trị – xã hội theo Quyết định 217, 218 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

– Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên:

Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên là khâu rất quan trọng, không thể thiếu trong quá trình thực hiện chính sách. Có thể dựa vào các nội dung sau đây để đánh giá việc thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên như: tính hiệu quả của chính sách; tính hiệu lực của chính sách; kết quả thực hiện chính sách; kỹ năng và năng lực tổ chức triển khai thực hiện chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức; khả năng huy động sự tham gia của các chủ thể khác vào quá trình thực hiện chính sách. Mục đích cuối cùng của việc đánh giá thực hiện chính sách việc làm cho Thanh niên là những lợi ích mà chính sách mang lại cho xã hội, đặc biệt là các đối tượng Thanh niên, sự thay đổi về tình trạng việc làm, nhận thức, hành động,… của các đối tượng thụ hưởng chính sách trước và sau khi thực thi chính sách. Đồng thời qua, qua đó các cơ quan có thẩm quyền xây dựng chính sách sẽ rút kinh nghiệm để đề ra những nội dung phù hợp đối với chính sách việc làm cho Thanh niên trong những giai đoạn tiếp theo.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 11\SAU BAO VE\DOT 1/NGUYEN VAN NAM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *