Thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

1. Tính cấp thiết của đề tài

Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang phấn đấu thành một đị phương công nghiệp. Nền kinh tế thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng giá trị công nghiệp- xây dựng- thương mại- dịch vụ và giảm nông- lâm- thủy sản. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao cũng đồng nghĩa với việc phát sinh một lượng lớn rác thải, đặc biệt là rác thải rắn là không thể tránh khỏi. rác thải có nguồn gốc phát sinh chủ yếu từ khu dân cư, hoạt động phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp và các hoạt động khác như du lịch, nhà hàng, khách sạn, chợ, các trường học, công sở, công trình công cộng, bệnh viện, trạm y tế, hoạt động xây dựng đô thị… Chất lượng cuộc sống và nhu cầu tiêu thụ của người dân ngày một tăng cao dẫn đến lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tăng đáng kể. Loại rác thải này có thành phần hữu cơ rất lớn, dễ phân hủy sinh học, quá trình phân hủy sẽ tạo ra mùi hôi thối khó chịu. Việc thu gom rác thải hộ gia đình chủ yếu tập trung ở ven các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, khu dân cư và các chợ trung tâm tại các địa phương. Bên cạnh đó các hộ nằm trong ngõ hẻm, xóm, tuyến đường nhỏ xe thu gom vào không được nên không đăng ký thu gom. Trước đây, lượng rác thải này bao gồm rác thải sinh hoạt và xác súc vật chết chưa được thu gom, vận chuyển và xử lý được người dân tự xử lý như chôn lấp, đốt sau khi tái sử dụng, bán phế liệu hoặc vứt ra đường, khu vực có đất trống, vứt xuống ao, sông, hồ… gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường.

Chính vì vậy, tại thị xã Điện Bàn, từ năm 2017, đã triển khai thí điểm mô hình thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ tại phường Điện Ngọc. Với mô hình này, tỷ lệ thu gom rác thải đạt hơn 98%. Thống kê của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam cho biết, mỗi ngày Điện Bàn thải ra môi trường khoảng 200 tấn rác thải (chưa kể rác thải công nghiệp), tuy nhiên đơn vị cũng chỉ thu gom khoảng 122 tấn, chủ yếu rác thải sinh hoạt. Mô hình thu gom và xử lý rác thải rắn theo phương thức khoán hộ là mô hình mà Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam và địa phương phối hợp thực hiện trong công tác thu gom, vận chuyển, thu phí theo hướng: Địa phương hỗ trợ công tác thu phí, Công ty chi trả kinh phí đốc thu cho địa phương theo số nóc nhà mà địa phương đã thu được để chi trả cho người đi đốc thu với điều kiện hợp đồng giữa địa phương và Công ty đúng theo giá quy định của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành. Công ty thu gom tại Trạm trung chuyển, địa phương thực hiện công tác thu phí (theo đơn giá quy định) giúp cho Công ty và chuyển toàn bộ kinh phí thu được cho Công ty, phần kinh phí trung chuyển, thu gom thì UBND thị xã sẽ phân bổ cho địa phương theo đúng tinh thần của Đề án (phương thức khoán, không ký hợp đồng vận chuyển).

Sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bàn tỏ ra là mô hình có hiệu quả, bởi nó đã góp phần giải quyết, xử lý những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn thị xã trong thời gian qua, như việc giám sát thời gian thu gom, khối lượng rác thải vận chuyển (địa phương không cần giám sát khối lượng rác thải vận chuyển); đảm bảo chất lượng thu gom, nâng cao tỷ lệ hộ dân tham gia có nộp phí (đa số các địa phương có tỷ lệ hộ thu gom rác có đóng phí trên 90%), cân đối được phương án tài chính tại địa phương (khắc phục tình trạng mất cân đối tài chính đang tồn tại tại các địa phương)… Mô hình này cũng cho thấy rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các bên tham gia: Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam có trách nhiệm thu gom và xử lý rác thải rắn đảm bảo chất lượng, các địa phương quản lý bộ thu, thu tiền phí rác thải và thanh toán tiền cho Công ty.

Bên cạnh những kết quả sau khi thực hiện mô hình thug om rác thải theo phương thức khoán hộ, cũng xuất hiện một số vấn đề nổi cộm được đưa ra thảo luận bao gồm: đơn giá thu phí rác thải; việc miễn giảm thu phí đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ neo đơn, hộ đặc biệt khó khăn; năng lực về trang thiết bị và công tác thu gom rác thải của đơn vị thu gom; kinh phí trích đốc thu giữa công ty và địa phương… Mặt khác, việc phân công, phân cấp trong thực hiện chính sách về bảo vệ môi trường nói chung, thu gom rác thải nói riêng trên địa bàn thị xã vẫn đang còn nhiều bất cập, đã gây những tác động tổng hợp tới môi trường, sức khỏe cộng đồng và phát triển kinh tế – xã hội. Vì vậy, xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của thực tế và có ý nghĩa lý luận cũng như thực tiễn của vấn đề này, tác giả lựa chọn đề tài “Thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam” làm luận văn Thạc sĩ Chính sách công với mong muốn góp phần nhất định vào việc nhận thức chính sách môi trường nói chung và chính sách thu gom rác thải nói riêng cũng như những hành động thực tiễn mà địa phương đang đòi hỏi.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn thực hiện chính sách gom rác thải theo phương thức khoán hộ, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Với mục đích nghiên cứu trên, đề tài triển khai các nhiệm vụ sau:

– Nghiên cứu những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ.

– Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam.

– Đề xuất giải pháp nhằm tăng cường thực hiện tốt chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Hoạt động thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Về không gian: tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Về thời gian: Giai đoạn 2016 – 2020

Phạm vi nội dung: do những hạn chế về thời gian và số liệu, luận văn tập trung vào lĩnh vực thu gom rác thải rắn theo phương thức “khoán hộ” từ các hoạt động sinh hoạt của dân cư. Đây cũng là lĩnh vực chủ yếu gây khó khăn dẫn đến mất cân đối ngân sách của các địa phương, của thị xã trong công tác thu gom rác thải tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận nghiên cứu

Luận văn vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa suy vật lịch sử. Đồng thời, luận văn vận dụng cách tiếp cận đa ngành, liên ngành xã hội học và vận dụng triệt để phương pháp nghiên cứu chính sách công. Đó là cách tiếp cận quy phạm chính sách công về chu trình chính sách từ hoạch định đến xây dựng, thực hiện, đánh giá chính sách công có sự tham gia của các chủ thể chính sách.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng phương pháp cụ thể như: so sánh, thống kê, phương pháp phân tích đánh giá chính sách… để thực hiện mục đích và nhiệm vụ mà đề tài đặt ra.

Bên cạnh đó, để thu thập được các dữ liệu khách quan, chính xác về thực hiện chính sách thu gom rác thải trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đề tài thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi hướng đến các đối tượng là cán bộ quản lý tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, các phường, xã, thị trấn, nhân viên tại các công ty về môi trường. Đề tài phát ra 135 phiếu khảo sát, thu về 126 phiếu (chiếm 93,33%) được sử dụng để thống kê, phân tích tại chương 2. Mẫu phiếu khảo sát tại Phụ lục, thang đo được sử dụng là mức điểm từ 1 đến 5 với 1 – Rất kém đến 5 là Rất tốt.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn hệ thống hóa một số lý luận và góp phần cung cấp những luận cứ lý luận thực hiện chính sách công trong chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ (rác thải rắn sinh hoạt) thông qua việc đánh giá thực tiễn thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ tại một địa bàn nhất định.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

Luận văn cung cấp những kinh nghiệm có tính thực tiễn trong việc vận dụng các lý thuyết về chính sách công để xem xét giữa lý thuyết và thực tiễn thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam. Từ đó, đưa ra những đề xuất có giá trị tham khảo đối với các nhà quản lý để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trong thực tiễn những năm tiếp theo.

7. Cơ cấu của luận văn

Luận văn có kết cấu gồm 03 chương theo định hướng lý luận, thực trạng và giải pháp, cụ thể:

Chương 1: Những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ;

Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam;

Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ trên địa bàn thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam.

CHƯƠNG 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THU GOM RÁC THẢI THEO PHƯƠNG THỨC KHOÁN HỘ

1.1. Các khái niệm liên quan

1.1.1. Rác thải

Rác thải hay còn gọi là rác thải có thể là bao bì, túi nilon, túi đựng thức ăn, giấy… Như vậy, rác thải là là tất cả những gì chúng ta không dùng tới và thải ra môi trường xung quanh [26]. Chúng ta thể tìm thấy rác thải ở bất cứ nơi đâu từ nông thôn đến thành thị, từ đất nước nghèo đói đến các cường quốc lớn mạnh. Các loại rác thải nếu không được xử lý sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Có 2 cách phân loại rác thải. Cụ thể như sau:

(1) Phân loại theo nguồn gốc phát sinh

Nếu phân loại theo nguồn gốc phát sinh thì có 6 loại. Bao gồm:

* Phân loại rác thải sinh hoạt: rác thải sinh hoạt là các loại rác bị loại ra trong quá trình sinh hoạt, hoạt động sản của con người, động vật. Cũng có nhiều người đã định nghĩa hóm hỉnh rác thải sinh hoạt là hữu cơ phục vụ cho con người. Khi không còn được sử dụng, chúng được coi là “tàn tích” và bị vứt trả lại môi trường sống. Bất kỳ một hoạt động sống nào của con người đều sản sinh ra một lượng rác đáng kể. Trung bình sẽ có 0.5 – 1kg lượng rác thải sinh hoạt “được” thải ra một ngày. Nếu không được xử lý thì sẽ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng [22].

Phân loại rác thải sinh hoạt: Có 3 loại là rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ và rác thải tái chế.

Rác thải hữu cơ: Rác thải hữu cơ rất dễ phân huỷ. Chúng thường được tái chế thành phân hữu cơ hoặc thức ăn cho động vật.

Rác thải hữu cơ bao gồm: Phần bỏ đi của thực phẩm sau khi đã lấy đi phần chế biến được: các loại rau củ bị hư thối; Thực phẩm thừa, hỏng: cơm/canh/thức ăn thừa hoặc thiu, bã chè, café; Hoa, lá, cỏ, cây không được sử dụng: cỏ cây bị cắt xén, hoa rụng…

Rác thải vô cơ: Rác vô cơ là tất cả những loại rác không thể sử dụng cũng không thể tái chế. Chúng chỉ có thể được xử lý bằng cách chôn lấp.

Rác vô cơ bao gồm: Bao bì bọc bên ngoài chai/hộp thực phẩm; Túi nilon được bỏ đi. Những chiếc túi này có thể “sống sót” khá lâu. Nếu chôn ở dưới lòng đất, nó sẽ phân huỷ hết trong 400 – 600 năm; Vật dụng/ thiết bị bị bỏ đi trong đời sống hàng ngày của con người.

Rác thải tái chế: Rác tái chế là loại rác khó phân hủy nhưng có thể tái chế sử dụng. Ví dụ như các loại giấy thải, các vỏ hộp/chai/ vỏ lon thực phẩm.

* Rác thải văn phòng: Rác thải văn phòng được hiểu là những văn phòng phẩm không còn được sử dụng. Chúng có thể là giấy báo cũ, bút hết mực, hỏng [22]…

* Rác thải công nghiệp: Theo Litter, it costs you, rác thải công nghiệp là những loại rác có thành phần cực kỳ độc như chất ngâm tẩm, tẩy rửa, chất hoá học, phế liệu công nghiệp… Rác thải công nghiệp nếu không được xử lý kỹ trước khi thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của con người cũng như môi trường sống xung quanh. Không những vậy, nó còn có thể gây ung thư, đột biến gen, suy thoái giống nòi…

* Rác thải nông nghiệp: Rác thải nông nghiệp được biết đến là các loại chai lọ thuốc trừ sâu bọ, thuốc kích thích tăng trưởng…

* Rác thải xây dựng: Mỗi ngày, hàng ngàn tấn rác thải được thải ra ngoài môi trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của chúng ta.

* Rác thải y tế: Rác thải y tế là những vật ở thể rắn, lỏng, khí được thải ra từ cơ sở y tế. Phân loại rác thải y tế cụ thể như sau: rác thải lây nhiễm; Vật sắc nhọn: Vật sắc nhọn bao gồm: kim tiêm, dao mổ, xi-lanh, kéo mổ, ống hút, lưỡi dao, thuỷ tinh vỡ… rác thải từ phòng thí nghiệm; rác thải dược phẩm; rác thải bệnh phẩm [22].

(2) Phân loại theo mức độ nguy hại

Theo chuyên mục Môi trường và cộng đồng, nếu phân loại theo mức độ nguy hại thì rác thải có 2 loại rác thải không nguy hại và rác thải nguy hại.

Rác thải nguy hại là loại rác có chứa các chất hoặc hợp chất có đặc tính gây nguy hại trực tiếp như dễ cháy, dễ nổ, gây ngộ độc, dễ ăn mòn, lây nhiễm… Thậm chí chúng có thể tương tác với chất khác gây nguy hại đến môi trường và sức khoẻ của con người.

Rác thải không nguy hại là rác thải không chứa hoặc chứa ít các hợp chất có đặc tính gây nguy hại cho môi trường và sức khoẻ con người [22].

1.1.2. Chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Chính sách là tập hợp các chủ trương và hành động về phương diện nào đó của chính phủ nó bao gồm các mục tiêu mà chính phủ muốn đạt được và cách làm để thực hiện các mục tiêu đó. Những mục tiêu này bao gồm sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội – môi trường [15].

Chính sách công là một tập hợp các quyết định chính trị có liên quan của Đảng và Nhà nước nhằm lựa chọn mục tiêu và giải pháp và công cụ thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội theo mục tiêu tổng thể đã xác định” [15].

Phương thức khoán hộ: Thuật ngữ khoán hộ được nhắc đến rất nhiều trong thời kỳ bao cấp và được hiểu là việc giao khoán công việc nào đó cho các hộ gia đình.

Hoạt động thu gom rác thải về bản chất là hoạt động tập hợp rác thải từ nơi phát sinh thông qua các phương tiện vận chuyển chuyên dụng về khu vực tập trung để xử lý theo quy định.

Theo Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì hoạt động thu gom rác thải bao gồm: Việc thu gom rác thải từ hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh bằng túi, xe rác và thùng chứa… Nó bao gồm việc thu gom rác thải độc hại và không độc hại ví dụ như rác thải từ hộ gia đình, ắc qui đã qua sử dụng, dầu và mỡ nấu đã qua sử dụng, dầu thải ra từ tàu thuyền và dầu đã dùng của các gara ôtô, rác thải từ công trình xây dựng và bị phá hủy.

Thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ là cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức được giao nhiệm vụ thu gom rác rải thực hiện việc giao khoán công việc thu gom rác thải cho các hộ gia đình.

Từ lý luận về “Chính sách công”, “Thu gom rác thải” nêu trên, có thể định nghĩa sau: Chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ là tập hợp các quyết định có liên quan nhằm lựa chọn mục tiêu, giải pháp và công cụ chính sách để thực hiện việc thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ nhằm bảo vệ môi trường theo mục tiêu tổng thể đã xác định.

Từ những vấn đề chính sách trên cho thấy chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ bao gồm các chính sách:

(1) Chính sách về tổ chức, quản lý và cơ chế, chính sách, kiện toàn hệ thống tổ chức phục vụ công tác bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương theo Luật bảo vệ môi trường 2014, trong đó tập trung hoạt động xã hội hóa hoạt động thu gom rác thải thông qua phương thức khoán hộ. Rà soát, quy định rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp từ tỉnh đến xã, nhằm có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức quản lý công tác thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ, bảo đảm chủ trương xã hội hóa trong thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Bên cạnh đó, hình thành mạng lưới từ chính quyền đến đơn vị đoàn thể nhằm nâng cao nhận thức về công tác thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ, trong đó làm rõ trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, chính trị, trách nhiệm của cơ sở của các đơn vị thu gom rác thải, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình trong việc tham gia vào quá trình thu gom, xử lý vận chuyển rác thải theo phương thức khoán hộ. Các cơ quan quản lý thực hiện việc nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp nhằm ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích thu gom, vận chuyển và đầu tư cơ sở xử lý rác thải theo phương thức khoán hộ phù hợp trên địa bàn với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Xây dựng cơ chế khuyến khích hoạt động xã hội hóa công tác thu gom rác thải, huy động các thành phần kinh tế tư nhân tham gia đầu tư xây dựng và trực tiếp quản lý tổ chức thu gom, bảo đảm yếu tố về hiệu quả, bền vững, ổn định và môi trường.

(2) Chính sách về truyền thông, nâng cao nhận thức và phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu nội dung về hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ, trên tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các quy định tại Luật bảo vệ môi trường 2014, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 về quản lý rác thải và phế liệu rộng rãi tới các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân. Tăng cường trao đổi, tham quan, học tập kinh nghiệm trong triển khai công tác hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ, chú trọng đến tính khả thi, sự phù hợp khi triển khai áp dụng cùng mô hình thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ giữa các địa phương. Đào tạo và tăng cường nguồn nhân lực biên chế phục vụ cho công tác thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ Đẩy mạnh việc tuyên truyền, đào tạo và tổ chức các khoá tập huấn cho doanh nghiệp, hộ gia đình về hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ; quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế rác thải rắn theo đúng các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xã hội hóa về thu gom rác thải.

(3) Chính sách về đầu tư và tài chính, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ: nguồn ngân sách nhà nước, quỹ bảo vệ môi trường, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ngoài. Mở rộng hỗ trợ tín dụng nhà nước cho các công trình đầu tư, dự án tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng lượng từ rác thải cũng như các ưu đãi về thuế, phí và lệ phí. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào hoạt động tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng lượng từ rác thải. Đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động thu gom rác thải; tăng dần nguồn thu phí vệ sinh, giảm dần hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động thu gom rác thải.

(4) Chính sách về giám sát, kiểm tra, thanh tra, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường của các địa phương trong kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ.

(5) Chính sách hỗ trợ kỹ thuật và nghiên cứu, phát triển công nghệ, nghiên cứu phát triển công nghệ hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ theo hướng giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp, tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng lượng từ rác thải.

1.1.3. Thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Thực hiện chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hóa ý chí của chủ thể chính sách thành hiện thực, là bước đặc biệt quan trọng trong chu trình chính sách: hiện thực hóa chính sách, đưa chính sách vào cuộc sống [9]. Chất lượng hiệu quả thực hiện chính sách phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chính sách. Thực trạng năng lực thực hiện chính sách ở nước ta cho ta thấy, bên cạnh những ưu điểm còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Do đó nghiên cứu về vấn đề lý luận và thực tiễn thực hiện chính sách có ý nghĩa khoa học, thiết thực và cấp bách hiện nay. Từ những luận giải trên đây có thể đi đến một khái niệm cơ bản về thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ như sau: Thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ là toàn bộ quá trình hiện thực hóa chính sách này vào đời sống xã hội theo một quy trình, thủ tục chặt chẽ và thống nhất nhằm giải quyết vấn đề thu gom rác thải trên một địa bàn cụ thể trong một giai đoạn nhất định.

Có chính sách đúng nếu không thực hiện sẽ trở thành khẩu hiệu suông, không những không có ý nghĩa, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của chủ thể hoạch định và ban hành chính sách [13].

1.2. Quy trình thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

1.2.1. Lập kế hoạch thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Để đưa chính sách công nói chung và chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ vào cuộc sống cần phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ. Đây là nhiệm vụ, hoạt động đầu tiên, nhiệm vụ quan trọng định hướng trong tổ chức thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ. Hiệu quả thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ phụ thuộc vào chất lượng, tính chính xác, tính khả thi của bản kế hoạch thực hiện chính sách của các chủ thể. Các chủ thể quản lý cần phải đầu tư thời gian và nguồn lực để xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ. Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ cần được xây dựng trên cơ sở tham khảo ý kiến của các bên liên quan trước khi đưa chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ vào triển khai thực hiện. Các cơ quan có nhiệm vụ triển khai thực thi chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ đều phải xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện bảo đảm tính hiệu quả, minh bạch và bền vững. Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ bao gồm các nội dung sau:

– Kế hoạch tổ chức điều hành hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ;

– Kế hoạch cung cấp các nguyên liệu (nhiên liệu, vật liệu, tài liệu) phục vụ hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ;

– Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện hoạt động thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ;

– Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, thực thi đưa chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ;

Ngoài ra, đối với các chủ thể thực hiện chính sách thù trong bản kế hoạch thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ cần phải xây dựng về nội quy, quy chế tổ chức điều hành thực hiện chính sách phù hợp; về nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan nhà nước và cán bộ công chức người liên quan tham gia tổ chức điều hành chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ; về biện pháp, giải pháp khen thưởng, kỷ luật đối với cá nhân tập thể trong tổ chức thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ. Việc các chủ thể thực hiện chính sách lập kế hoạch thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ tốt sẽ giúp cho việc thực thi chính sách được khả thi và không phải qua điều chỉnh, bổ sung trong quá trình thực hiện thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ.

1.2.2. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Phổ biến tuyên truyền thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ của Nhà nước là một hoạt động quan trọng trong thực hiện chính sách thu gom rác thải, thể hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Việc phổ biến, tuyên truyền chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ không chỉ giúp cho cộng đồng nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường, mà còn giúp các cơ quan Nhà nước, các cán bộ công chức, các tổ chức xã hội có trách nhiệm tổ chức thực thi chính sách được nhận thức đầy đủ tính chất, tầm quan trọng, trình độ, quy mô của chính sách đối với Môi trường sống của con người, đồng thời thể hiện được những ưu điểm của phương thức khoán hộ trong triển khai chính sách nói trên.

1.2.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Trong tổ chức và thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ thì phối hợp thực hiện chính sách có ý nghĩa quan trọng tác động đến hiệu quả thực hiện chính sách vì đây là phương thức mới, chủ yếu đang được thí điểm tại các địa phương nên việc phân công, phối hợp thực hiện cần rõ ràng. Muốn tổ chức thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ có hiệu quả cần phải tiến hành phân công phối hợp một cách chặt chẽ, hợp lý giữa các cơ quan quản lý ở Trung ương và các cấp chính quyền địa phương. Thông qua việc phân công, phối hợp thực hiện chính sách một cách khoa học sẽ phát huy được những nhân tố tích cực góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ. Trong phân công nhiệm vụ cần đặc biệt chú ý đến khả năng, trình độ năng lực chuyên môn và thế mạnh của từng tổ chức, cá nhân, hạn chế tình trạng chồng chéo nhiệm vụ và trách nhiệm không rõ ràng.

1.2.4. Duy trì, điều chỉnh chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Duy trì thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ là làm cho chính sách được tồn tại và phát huy tác dụng trong môi trường thực tế. Tuy nhiên trong thực tế, khi đến giai đoạn thực thi thì lại vướng một số hạn chế nhất định, đó có thể là do nhà hoạch định chính sách không lường hết được kết quả ban hành chính sách, hay do sự thay đổi môi trường chính sách trước và sau khi ban hành. Vì vậy các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường cấp trung ương sử dụng hệ thống, công cụ quản lý để tác động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi cho việc thực thi chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ.

1.2.5. Theo dõi, đôn đốc, đánh giá thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Để thực hiện tốt chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ thì một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện đó là tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chủ trương, đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện các mục tiêu thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ theo các chương trình, kế hoạch, đề án theo giai đoạn. Kiểm tra việc chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành cơ quan của Trung ương đối với việc thực hiện luật pháp, chính sách, chương trình, kế hoạch về thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ, sự phối hợp của các ban, ngành tại địa phương khi thực hiện. Phát hiện kịp thời, kiến quyết xử lý nghiêm các vi phạm về ô nhiễm Môi trường, các vi phạm trong quản lý nhà nước về lĩnh vực Môi trường nhằm đảm bảo chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ được thực hiện đúng theo mục tiêu đề ra.

1.2.6. Tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

Cùng với việc xây dựng và triển khai thực hiện thì tổng kết, đánh giá thực hiện chính sách là một khâu không thể thiếu của quy trình chính sách. Để việc đánh giá quá trình thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ được khách quan, trung thực phù hợp với những điều kiện hoàn cảnh thực tế. Hoạt động tổng kết thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ giúp các chủ thể quản lý dễ dàng hơn trong đánh giá những ưu, nhược điểm của phương thức khoán hộ trong thực hiện chính sách thu gom rác thải. Việc rút ra những hạn chế, tìm ra các nguyên nhân trong thực hiện chính sách sẽ giúp các cơ quan thực thi chính sách rút những bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách thu gom rác thải trong các giai đoạn sau. Bên cạnh đó, đánh giá thực hiện chính sách là một nội dung mà các bên liên quan cần đưa ra những nhận định khách quan về tính hiệu quả, hiệu lực, phù hợp và ổn định của chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ.

1.3. Các yếu tố tác động đến thực hiện chính sách thu gom rác thải theo phương thức khoán hộ

1.3.1. Yếu tố chính trị, pháp lý

Trong những năm qua, công tác quản lý rác thải nói chung và công tác thu gom rác thải luôn được quan tâm, chú trọng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, pháp luật về quản lý rác thải như Luật bảo vệ môi trường năm 2014; Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp rác thải đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 và các văn bản dưới luật như Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ phê duyệt về quản lý rác thải và các Thông tư hướng dẫn. Hệ thống chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý rác thải liên tục được điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp rác thải theo Quyết định số 419/QĐ-TTg. Theo đó, quản lý tổng hợp rác thải là kết hợp các phương pháp theo tiếp cận tổng thể để quản lý rác thải trong toàn bộ vòng đời rác thải từ khi phát sinh đến xử lý cuối cùng; được thực hiện liên vùng, liên ngành, đảm bảo sự tối ưu về kinh tế, kỹ thuật, an toàn về xã hội và môi trường.

Xã hội hoá hoạt động bảo vệ môi trường là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một giải pháp cơ bản trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Xã hội hoá trong thu gom rác thải thường được hiểu là sự thu hút, huy động sự tham gia của các cộng đồng trong xã hội vào các hoạt động thu gom và quản lý rác thải. Sự thu hút, huy động này thể hiện dưới nhiều hình thức hoạt động với nhiều mô hình tổ chức khác nhau. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước và thấy được tầm quan trọng của việc xã hội hóa trong công tác bảo vệ môi trường.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 11\SAU BAO VE\DOT 1/HUYNH VAN HO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *