Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững tại huyện Hòa Vang

Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

Tính cấp thiết của đề tài

Huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng nằm ở trung độ của cả nước, là đầu mối giao thông lớn nhất của khu vực miền Trung, trung điểm của 5 di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới, Huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng có những phong cảnh đẹp, các công trình văn hóa nổi tiếng như: Bà Nà-Núi Chúa, Hòa Phú Thành, Ngầm Đôi, Suối Hoa, Đồng Xanh- Đồng Nghệ, Tắm khoáng nước nóng Phước Nhơn….

Huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch: có sông, núi, rừng; các điểm du lịch đều nằm trong bán kính 30km từ trung tâm thành phố; có vị trí nằm ở trung tâm của các di sản thế giới và đầu mối giao thông của khu vực nên Huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng trở thành điểm kết nối chính trong hành trình du lịch “Con đường di sản thế giới tại Miền Trung”.

Có thể nhận thấy, du lịch là một ngành kinh tế phát triển nhanh và hiện nay là một trong những ngành kinh tế quan trọng của thế giới. Đối với nước ta, Đảng và Nhà nước đã xác định “Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp quan trọng mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng, và xã hội hóa cao”.

Chất lượng của hoạt động du lịch phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiềm năng tài nguyên du lịch, chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch và kết cấu hạ tầng, chính sách phát triển ngành Du lịch của Nhà nước, tình hình an ninh chính trị của đất nước, mức độ mở cửa và hội nhập của nền kinh tế. Phát triển du lịch nhanh và bền vững, thu hẹp dần khoảng cách với những quốc gia có ngành Du lịch phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu và toàn diện là yêu cầu cấp bách đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam.

Du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Hòa Vang việc đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch của Hòa Vang là việc làm cấp thiết. Du lịch đẩy nhanh mục tiêu phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống cho người dân. Để thực hiện được chức năng này, việc tổ chức, đào tạo cho những người cung cấp sản phẩm du lịch, hướng dẫn viên và xây dựng cơ chế chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực, huy động sự tham gia của công đồng vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử phải được xem là một nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của các cấp chính quyền. Từ thực tiễn này, tôi chọn đề tài “Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng”.

Tổng quan về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Mục đích và nhiệm vụ của nghiên cứu

. Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận của Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững, đánh giá thực trạng và những yêu cầu đặt ra đối với quản lý nhà nước, chính sách phát triển du lịch ở huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, thương mại dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện.

. Nhiệm vụ nghiên cứu

Khái quát tình hình kinh tế – văn hóa – xã hội, chính sách về du lịch và hoạt động du lịch dịch vụ ở huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng.

Phân tích thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lý nhà nước về du lịch ở huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng.

Nêu phương hướng, giải pháp để phát huy mặt thành tựu, khắc phục mặt thiếu sót trong chính sách phát triển du lịch và quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng trên cơ sở các văn bản chính sách pháp luật liên quan đến du lịch.

Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

. Đối tượng nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu phát triển du lịch bền vững, cụ thể là các loại hình và sản phẩm du lịch của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

– Đối tượng khảo sát: Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và du lịch; khách du lịch quốc tế và trong nước đến Đà Nẵng; người dân và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

. Phạm vi nghiên cứu

Về không gian: Đề tài chỉ giới hạn nghiên cứu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, đề tài có phần tham khảo quản lý nhà nước ở một số tỉnh như: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Các khu du lịch như Bà Nà – Suối Mơ, Ngầm Đôi, Suối Hoa, Hòa Phú Thành,..

Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

Cơ sở luận: Đề tài được tiến hành dựa trên cơ sở lý luận của chính sách phát triển du lịch , quan điểm đổi mới của Đảng về du lịch và quản lý nhà nước về du lịch; luật du lịch năm 2005, Nghị định 92/NĐ-CP của Chính phủ ngày 01 tháng 06 năm 2007 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch. Đồng thời, xuất phát từ thực tiễn tình hình thực hiện chính sách phát triển du lịch từ thực tiễn huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như sau: phương pháp chính sách công, văn hóa học, phát triển bền vững. Phương pháp nghiên cứu tài liệu; phương pháp so sánh; phương pháp phân tích tổng hợp; phương pháp tổng kết thực tiễn.

Những đóng góp mới về khoa học của luận văn

– Luận văn làm sáng tỏ một số vấn đề cấp bách đang đặt ra trong thực hiện chính sách phát triển về du lịch bền vững tại Huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng. Đề xuất một số giải pháp cơ bản có tính khả thi góp phần nâng cao hiệu quả phát triển du lịch tác động đến phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, ANQP ở huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng hiện nay.

– Luận văn có thể được dùng làm cơ sở thực tiển trong công tác hoạch định chính sách phát triển du lịch trên địa bàn huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng, đồng thời dùng làm tài liệu tham khảo trong quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ văn hóa trên địa bàn huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng cho chính quyền cơ sở và các ngành liên quan.

Bố cục của Luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn có 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách công và chính sách phát triển du lịch bền vững

Chương 2: Thực trạng việc thực thi chính sách phát triển du lịch bền vững tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

Chương 3. Kiến nghị về chính sách phát triển du lịch bền vững tại Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH CÔNG VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG

    1. . Chính sách là gì? Chính sách công là gì?
      1. . Khái niệm chính sách

Chính sách là tập hợp các chủ trương và hành động về phương diện nào đó của chính phủ nó bao gồm các mục tiêu mà chính phủ muốn đạt được và cách làm để thực hiện các mục tiêu đó. Những mục tiêu này bao gồm sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội – môi trường.

      1. . Chính sách công là

Chính sách công là chương trình hành động hướng đích của chủ thể nắm giữ quyền lực công cộng.

“Chính Sách Công là một tập hợp các quyết định có liên quan của Nhà nước nhằm lựa chọn mục tiêu cụ thể và các giải pháp thực hiện giải quyết các vấn đề của xã hội theo mục tiêu tổng thể đã xác định”

      1. . Chính sách công mang tính hệ thống

Chính sách công là một công cụ quan trọng của quản lý nhà nước. Thông qua việc ban hành và thực thi các chính sách, những mục tiêu của Nhà nước được hiện thực hóa. Mỗi chính sách vận động theo một quy trình, bao gồm 3 giai đoạn cơ bản: hoạch định chính sách, thực thi chính sách và đánh giá chính sách.

Đánh giá chính sách là xem xét, nhận định về giá trị các kết quả đạt được khi ban hành và thực thi một chính sách công.

    1. . Những vấn đề lý luận về chính sách phát triển du lịch bền vững
      1. . Phát triển bền vững và chính sách phát triển bền vững

Năm 1987, Ủy ban Liên hiệp quốc tế về môi trường và phát triển (UNCED) đưa ra khái niệm: Phát triển bền vững thỏa mãn những nhu cầu của hiện tại nhưng không làm giảm khả năng thỏa mãn nhu cầu của thế hệ mai sau. Nó liên quan đến phát triển và sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Sự phát triển bền vững của một quốc gia nói chung phải được đảm bảo một cách thống nhất và đồng thời trên ba mặt: Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Phát triển bền vững luôn kết hợp hài hòa các mặt với nhau, nếu như một trong ba mặt ấy bị sụp đỗ sẽ kéo theo toàn hệ thống đổ theo.

      1. . Chính sách phát triển du lịch bền vững

Hội đồng du lịch và lữ hành quốc tế (WTTC) đã có định nghĩa như sau: “Du lịch bền vững là việc đáp ứng các nhu cầu hiện tại của du khách mà vẫn đảm bảo những khả năng đáp ứng nhu cầu cho thế hệ du lịch trong tương lai”.

    1. . Các khái niệm trong đề tài nghiên cứu
      1. . Khái niệm về du lịch

Năm 1811, định nghĩa về du lịch lần đầu tiên xuất hiện ở nước Anh: “Du lịch là sự phối hợp nhịp nhàng giữa lý thuyết và thực hành của các cuộc hành trình với mục đích giải trí”. Năm 1930, Clusmam – người Thụy Sỹ cho rằng “Du lịch là sự chinh phục không gian của những người đến một địa điểm mà ở đó họ không có chỗ cư trú thường xuyên”. Theo luật du lịch Việt Nam: “Du lịch là một hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định” [23, tr.7].

Thông qua một số định nghĩa trên có thể nói rằng: Du lịch là một dạng hoạt động đặc thù, gồm nhiều thành phần tham gia, tạo thành một tổng thể hết sức phức tạp. Hoạt động du lịch vừa có đặc điểm của ngành kinh tế, lại có đặc điểm của ngành kinh tế – xã hội.

      1. . Khái niệm phát triển du lịch

Phát triển du lịch là sự gia tăng sản lượng và doanh thu cùng mức độ đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế, đồng thời có sự hoàn thiện về mặt cơ cấu kinh doanh, thể chế và chất lượng kinh doanh ngành du lịch.

      1. . Khái niệm du khách

Du khách là người từ nơi khác đến với mục đích thoả mãn tại nơi đến nhu cầu nâng cao hiểu biết, phục vụ sức khỏe, xây dựng hay tăng cường tình cảm của con người (với nhau hoặc với thiên nhiên), thư giãn, giải trí hoặc thể hiện mình kèm theo việc tiêu thụ những giá trị tinh thần, vật chất và các dịch vụ do các cơ sở của ngành du lịch cung ứng.

      1. . Khái niệm phát triển du lịch bền vững

Phát triển du lịch bền vững được hiểu một cách chung nhất đó là du lịch giảm thiểu các chi phí và nâng cao tối đa các lợi ích của du lịch cho môi trường thiên nhiên và cộng đồng địa phương, và có thể được thực hiện lâu dài nhưng không ảnh hưởng xấu đến nguồn sinh thái mà du lịch phụ thuộc vào. Du lịch bền vững cần hướng tới việc đảm bảo đạt được 3 mục tiêu cơ bản sau:

– Đảm bảo sự phát triển bền vững về kinh tế

– Đảm bảo sự bền vững về tài nguyên và môi trường

– Đảm bảo sự bền vững về xã hội

    1. . Các nguyên tắc trong chính sách phát triển du lịch bền vững

1. Chính sách sử dụng tài nguyên một cách bền vững.

2. Chính sách giảm tiêu thụ quá mức và xả thải, đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng du lịch.

3. Chính sách duy trì và phát triển tính đa dạng của tự nhiên, xã hội và văn hóa là rất quan trọng đối với phát triển du lịch bền vững, tạo ra sức bật cho ngành du lịch.

4. Chính sách lồng ghép du lịch vào trong quy hoạch phát triển địa phương và quốc gia.

5. Chính sách hỗ trợ nền kinh tế địa phương.

6. Chính sách thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương

7. Chính sách đào tạo cán bộ kinh doanh du lịch.

8. Chính sách Marketing du lịch một cách có trách nhiệm.

    1. . Các tiêu chí phát triển du lịch bền vững
      1. . Tiêu chí về kinh tế

. Tỷ trọng đóng góp GDP của ngành du lịch trong nền kinh tế

Du lịch cũng như tất cả các ngành kinh tế khác đều cần được đánh giá sự phát triển thông qua sự gia tăng về doanh thu, về giá trị đóng góp cho nền kinh tế quốc dân.

. Các chỉ tiêu kinh tế khác

Chỉ số về khách tăng: Trên quan điểm phát triển du lịch thông thường chỉ quan tâm đến chỉ số về lượng khách.

– Chất lượng nguồn nhân lực: Chất lượng nguồn nhân lực cũng là yếu tố quan trọng có ý nghĩa đối với sự phát triển.

      1. . Tiêu chí về xã hội

– Tạo công ăn việc làm cho địa phương;

– Đưa hình ảnh văn hóa, phong tục tập quán của địa phương đến với người dân và bạn bè khu vực.

– Mức độ hài lòng của cộng đồng địa phương đối với hoạt động du lịch;

Mức độ đóng góp của du lịch vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương . . .

– Tính trách nhiệm trong tuyên truyền quảng bá du lịch.

      1. . Tiêu chí về tài nguyên môi trường

– Tính trách nhiệm trong hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch.

– Mức độ ô nhiễm môi trường địa phương do hoạt động du lịch gây ra.

– Lượng chất thải chưa được thu gom và xử lý.

– Mức độ thân thiện với môi trường của các sản phẩm du lịch, các công nghệ ứng dụng trong hoạt động du lịch;

– Số lượng các khu, điểm du lịch được quy hoạch;

– Mức độ quản lý tài nguyên tại các khu, điểm du lịch.

    1. . Các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển du lịch bền vững
      1. . Nhân tố con người
      2. . Cơ sở vật chất và các dịch vụ hỗ trợ khác
      3. . Trình độ công nghệ và khả năng ứng dụng
    2. . Chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững

– Nhà nước có chính sách ưu tiên hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đào tạo nhân lực và xúc tiến quảng bá, phát triển thương hiệu du lịch.

– Ưu tiên tập trung đầu tư phát triển các khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia, đô thị du lịch.

– Thực hiện chính sách phát triển bền vững; có chính sách ưu đãi đối với phát triển du lịch sinh thái, du lịch “xanh”…

– Thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

– Khai thác lợi thế về văn hoá – lịch sử – sinh thái – nghỉ dưỡng của Đà Nẵng theo hướng bảo tồn và phát huy di sản văn hoá địa phương.

    1. . Kinh nghiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững trên thế giới, trong nước và bài học kinh nghiệm cho huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng
      1. . Kinh nghiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững trên thế giới
      2. . Kinh nghiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững trong nước
      3. . Bài học kinh nghiệm về phát triển du lịch theo hướng bền vững tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

– Quy hoạch du lịch tích hợp hoặc sử dụng một kế hoạch tổng thể phát triển du lịch được kết hợp các nguyên tắc của quản lý môi trường, nâng cao khả năng tham gia của các cấp địa phương và du lịch.

– Khuyến nghị về chiến lược để huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác thực hiện và tính bền vững nên tập trung vào những nguồn lực mà đã sẵn có ở cấp độ quốc gia và trong khu vực.

– Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đi lại cũng được xem như một vấn đề chủ chốt cần hành động nhằm duy trì mức độ phát triển của hoạt động du lịch.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 1

Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng
Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

THỰC TRẠNG VIỆC THỰC THI CHÍNH SÁCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TẠI HUYỆN HÒA VANG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

    1. . Tổng quan về huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng

Huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng nằm ở 15055′ đến 16014′ vĩ Bắc, 107o18′ đến 108o20′ kinh Đông, phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên – Huế, phía Tây và Nam giáp tỉnh Quảng Nam, phía Đông giáp Cẩm Lệ. Với lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, nằm ở tâm điểm của các di sản thế giới của miền Trung và độ dày lịch sử, văn hoá, cách mạng đã tạo cho huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch, đồng thời trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

    1. . Tình hình kinh tế – xã hội của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2001-2015
      1. . Tăng trưởng kinh tế

Giai đoạn 2001-2015, kinh tế huyện Hòa Vang , thành phố Đà Nẵng đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 11,67%/năm, trong đó: công nghiệp – xây dựng tăng 11,3%; dịch vụ tăng 13,1%/năm và nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 0,4%/năm. Thu nhập bình quân đầu người được nâng lên rõ rệt, năm 2001 là 7,82 triệu đồng/người, đến năm 2015 đã là 31,71 triệu đồng/người, tăng hơn 4 lần so với năm 2001.

      1. . Cơ cấu kinh tế

Khu vực kinh tế dân doanh có xu hướng tăng dần, tỷ trọng của khu vực này tăng từ 31,28% vào năm 2001 lên trên 53,25% trong năm 2010 và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phát triển và chiếm khoảng 5-8% GDP, song là khu vực luôn giữ mức tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế thành phố, mở rộng thị trường xuất khẩu và trong nước, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ phát triển, tăng thu ngân sách, tiếp cận và đổi mới công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

    1. . Đặc điểm tài nguyên du lịch huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng
      1. . Tài nguyên du lịch tự nhiên

. Địa hình, địa mạo và địa chất

. Khí hậu

. Tài nguyên rừng

. Cảnh quan du lịch khác

      1. . Tài nguyên du lịch văn hóa

. Văn hóa vật thể

. Văn hóa phi vật thể

    1. . Kết cấu hạ tầng đô thị phục vụ phát triển du lịch
      1. . Kết cấu hạ tầng kinh tế

. Mạng lưới giao thông

. Hệ thống điện, nước

. Hệ thống thông tin truyền thông

. Kết cấu h tầng xã hội

. Các cơ sở văn hóa

. Các khu vui chơi giải trí

    1. . Quan điểm của Đảng và nhà nước về chính sách phát triển du lịch bền vững trên địa bàn Hòa Vang thành phố Đà Nẵng
      1. . Hệ thống văn bản thực hiện về chính sách phát triển du lịch bền vững

Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng, đồng thời phát triển huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước, các cấp ngành trung ương cũng như thành phố Đà Nẵng đã có những chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích sự phát triển ngành du lịch huyện.

. Thực trạng phát triển du lịch theo hướng bền vững

. Thực trạng phát triển các loại hình du lịch

. Du lịch văn hóa

. Du lịch sinh thái

. Du lịch công vụ (MICE)

. Du lịch làng quê, làng nghề

. Thực trạng tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng

. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch

a. Hệ thống lưu trú

b. Hệ thống cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí

c. Lữ hành, vận chuyển khách du lịch

. Thu nhập du lịch và doanh thu du lịch

Ngành du lịch Hòa Vang đã mang lại doanh thu xã hội khá lớn. Kết quả trên cho thấy sự phát triển mạnh của ngành du lịch trong những năm gần đây.

a. Khách du lịch

Với những nỗ lực tập trung phát triển để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hòa Vang, trong những năm qua kết quả thu được từ phát triển du lịch là rất khả quan. Do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực đã làm cho hoạt động kinh doanh du lịch bị đình trệ.

b. Khách du lịch quốc tế

b1. Về số lượng khách: Mặc dù có sự tăng trưởng, tuy nhiên lượng du khách quốc tế đến Hòa Vang chỉ mới chiếm một tỷ lệ thấp trong tổng lượng du khách quốc tế của cả nước. Điều này cho thấy, Hòa Vang chưa tạo dựng được hình ảnh điểm đến đối với bạn bè quốc tế.

b2. Về thị trường khách đến Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

Những năm qua, thị trường khách du lịch quốc tế đến Hòa Vang có nhiều biến động.

* Đánh giá của khách du lịch sau khi đến Hòa Vang: Nhu cầu hiện tại của du khách khi đi du lịch mới chỉ tập trung vào hoạt động tham quan, tìm hiểu điểm đến mà chưa có nhu cầu tham gia nhiều vào các hoạt động du lịch; nhu cầu về sử dụng dịch vụ vui chơi, giải trí…

c. Khách du lịch nội địa

Trong những năm qua, khách du lịch nội địa đến Hòa Vang thành phố Đà Nẵng luôn chiếm số lượng lớn và có xu hướng tăng dần tỷ trọng trong tổng lượng du khách đến với Hòa Vang.

. Công tác xúc tiến quảng bá du lịch

* Với thị trường nội địa, Hòa Vang đã tập trung để quảng bá du lịch đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

* Xúc tiến tìm hiểu thị trường quốc tế mới

Nhìn chung, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã đi sâu vào trọng tâm, trọng điểm, gắn kết được với các thị trường du lịch, doanh nghiệp và các điểm tham quan du lịch Đà Nẵng trong đó có Hòa Vang.

    1. . Đánh giá về tình hình chính sách phát triển du lịch bền vững ở Hòa Vang thành phố Đà Nẵng

. Những mặt làm được

. Bền vững về kinh tế

a. Loại hình và sản phẩm du lịch

– Hòa Vang đã tập trung phát triển mạnh các nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, các dịch vụ giải trí gắn liền với lợi thế rừng núi, sông của mình.

– Du lịch công vụ (MICE) cũng bước đầu phát triển và khẳng định thế mạnh của du lịch Hòa Vang với nhiều hội nghị quốc tế kết hợp với tham quan du lịch được tổ chức tại Bà Nà Hills.

b. Khách du lịch

Thị trường khách du lịch đến Hòa Vang trong thời gian qua có nhiều biến động. Trong thời gian gần đây thì các du khách đến từ các tỉnh phía Bắc (Hà Nội) và phía Nam với mức chi tiêu và thời gian lưu trú dài đang là thị trường tiềm năng của ngành du lịch Hòa Vang.

c. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và du lịch

Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tăng đều qua các năm với tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2001-2013 là 7,6% (năm 2013 đầu năm 2015 trên địa bàn Hòa Vang có 150 doanh nghiệp lữ hành với 75 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế).

d. Các dịch vụ như vận chuyển, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí

+ Dịch vụ vận chuyển du lịch ở Hòa Vang phát triển khá đồng bộ với đầy đủ các hình thức vận chuyển.

+ Hệ thống các nhà hàng tại Hòa Vang phát triển khá nhanh và phong phú.

+ Dịch vụ mua sắm và vui chơi giải trí tại Hòa Vang cũng khá phát triển.

e. Kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch

Cùng với sự chú ý đầu tư cơ sở vật chất cho ngành du lịch, xây dựng một số khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, việc đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội của Hòa Vang, nhất là về cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, trong đó cơ sở hạ tầng, phục vụ cho dân sinh và du lịch đã tạo điều kiện thúc đẩy ngành du lịch không ngừng phát triển.

f. Xúc tiến du lịch

Trong những năm qua công tác xúc tiến du lịch thành phố đã đạt được những kết quả nhất định.

– Hòa Vang cũng tổ chức đón các đoàn khảo sát, xúc tiến du lịch; tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; xuất bản đa dạng ấn phẩm du lịch; củng cố website…

. Bền vững về văn hóa – xã hội

– Trong những năm qua, ngành du lịch Hòa Vang đã mang lại doanh thu xã hội khá lớn.

– Bên cạnh đó, Hòa Vang đã và đang hoàn thiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, chú trọng nguồn nhân lực có trình độ cao để góp phần phát triển du lịch thành phố.

– Xét ở góc độ chính quyền, đã ban hành quy hoạch phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020 (trong đó có phát triển du lịch) làm cơ sở để ban hành các chính sách phát triển du lịch.

. Bền vững về môi trường

– Môi trường du lịch Hòa Vang đã từng bước được được cải thiện. Đã tập trung chỉ đạo tích cực, phối kết hợp xây dựng môi trường biển với quyết tâm tạo ra một hình ảnh mới cho du lịch Hòa Vang.

– Chỉnh trang, sắp xếp lại các hàng quán cho phù hợp với tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường biển, nâng cao nhận thức cộng đồng để cùng tham gia gìn giữ môi trường luôn sạch đẹp.

– Xét ở góc độ phía chính quyền, Hòa Vang đã có những nỗ lực nhất định trong việc quy hoạch phát triển các vùng du lịch, thu hút các dự án du lịch, đảm bảo môi trường du lịch.

. Những tồn tại và nguyên nhân

. Những tồn tại

a. Về kinh tế

– Hình ảnh du lịch Hòa Vang trên thị trường du lịch quốc tế còn khá mờ nhạt.

– Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và lữ hành có quy mô nhỏ, thiếu vốn để đầu tư mở rộng, trình độ tổ chức quản lý và tính năng động còn hạn chế.

– Cơ sở vui chơi giải trí của Hòa Vang còn hạn chế về số lượng và chất lượng, các hoạt động vui chơi giải trí thường mang tính riêng lẻ, tự phát.

– Hàng lưu niệm còn đơn điệu chỉ với một mặt hàng chủ lực là đồ mỹ nghệ. Các mặt hàng khác chưa được du khách quan tâm nhiều.

– Hòa Vang đang rất nghèo sản phẩm du lịch.

– Công tác xúc tiến du lịch, tuyên truyền quảng bá còn hạn chế.

b. Về văn hóa – xã hội

Chất lượng đội ngũ làm du lịch còn thấp, thừa lao động lớn tuổi, chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ.

c. Về môi trường

– Nhận thức của doanh nghiệp cũng như người dân về phát triển du lịch, phát triển du lịch bền vững, kèm theo bảo vệ môi trường còn kém.

– Việc đánh giá tác động môi trường của các dự án, còn thực hiện rất sơ sài.

– Ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề đáng quan ngại của du lịch Hòa Vang.

. Nguyên nhân tồn tại

Du lịch Hòa Vang có xuất phát điểm còn thấp; nhận thức của các cấp các ngành về vị trí, vai trò của du lịch có mặt hạn chế, chưa đồng bộ; thiếu chính sách đột phá.

Hòa Vang còn thiếu cơ chế, chính sách mạnh để khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh du lịch, đặc biệt là cơ chế tài.

Hòa Vang nằm ở tâm điểm đến các di sản văn hóa thế giới nhưng chưa có điều kiện khai thác tốt các lợi thế này.

Các dự án đầu tư vào du lịch đăng ký nhiều nhưng một số dự án chưa tiến hành khởi công xây dựng.

Vấn đề đầu tư du lịch nghỉ dưỡng hiện nay đang có xu hướng chuyển sang kinh doanh bất động sản du lịch, xây biệt thự để ở, ít khu nghỉ dưỡng chuyên nghiệp.

Chương trình và chất lượng đào tạo đội ngũ làm du lịch còn nhiều bất cập.

Việc triển khai quy hoạch phát triển du lịch gắn kết với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế – xã hội và các quy hoạch ngành khác còn chậm.

. Những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển bền vững của ngành du lịch Hòa Vang

. Về kinh tế: Khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, luôn là đối tượng quan tâm và là nhân tố quyết định đối với sự phát triển của ngành du lịch.

. Về văn hóa – xã hội: Kết quả phát triển du lịch sẽ đem lại nhiều lợi ích cho xã hội. Trước tiên đó là những lợi ích về kinh tế – xã hội, tạo ra nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao đời sống kinh tế cho cộng đồng địa phương thông qua các dịch vụ du lịch, tạo điều kiện cho việc bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử nơi có những hoạt động phát triển du lịch.

. Về tài nguyên – môi trường

a. Về tài nguyên: Tiềm năng tài nguyên du lịch của Hòa Vang khá phong phú, tuy nhiên phần lớn các điểm tài nguyên du lịch vẫn chưa có kế hoạch khai thác hợp lý. Hầu hết các điểm du lịch đều phát triển trên cơ sở các nguồn tài nguyên du lịch khác nhau bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và du lịch nhân văn.

b. Về môi trường: Nhận thức về vai trò của môi trường đối với phát triển du lịch bền vững trong các cấp quản lý, lao động trong ngành du lịch cũng như của dân cư địa phương vẫn còn hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra các tác động tiêu cực từ hoạt động du lịch đến môi trường.

Nguy cơ ô nhiễm nước sông do các hoạt động phát triển của du lịch cũng như từ chất thải của các khu du lịch.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

Chương 3

KIẾN NGHỊ VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN

DU LỊCH BỀN VỮNG TẠI HÒA VANG

. Quan điểm, mục tiêu chính sách phát triển du lịch bền vững

      1. . Quan điểm chung

Quan điểm phát triển ngành du lịch nằm trong sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng được xác định:

Hòa Vang sẽ là đô thị hạt nhân có một vị trí rất quan trọng với mục tiêu chiến lược phát triển vùng, hướng mô hình tập trung đa cực, không gian mở rộng.

Hòa Vang cần tận dụng thời cơ để phát triển nhanh, có hiệu quả, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá; xứng đáng là trung tâm kinh tế văn hoá, khoa học – kỹ thuật của vùng, là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch của cả nước.

Coi trọng hàng đầu việc xây dựng kết cấu hạ tầng, chuẩn bị tiền đề tốt cho bước phát triển sau này.

Phối kết lô-gíc giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển các lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục… để phát triển ổn định, cải thiện đời sống, nâng cao sức khoẻ và dân trí nhân dân, tổ chức thực hiện tốt các cam kết thiên niên kỷ của Việt Nam.

Gắn phát triển kinh tế với thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị, trật tự xã hội bảo đảm quốc phòng an ninh.

      1. . Quan điểm phát triển ngành

Phát triển bền vững ngành du lịch của Hòa Vang cần dựa trên một số quan điểm chủ yếu sau:

Phát triển du lịch nhanh và bền vững gắn với khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch đặc thù của đô thị, hình thành các khu du lịch mang tầm cỡ quốc tế.

Phát triển ngành du lịch có tốc độ tăng trưởng GDP cao, biến du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và phát triển dựa trên cơ sở khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, gia tăng lợi ích của người dân.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị di sản, các giá trị tự nhiên và văn hoá. Phát triển trong sự liên kết phát triển với các địa phương, khu vực lân cận.

Phát triển du lịch một cách sáng tạo, với những sản phẩm riêng có, mang lại lợi nhuận cao nhưng ít tác động đến môi trường.

Xây dựng và quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu du lịch Hòa Vang đối với du khách trong nước và quốc tế.

    1. . Mục tiêu

Đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển.

Phát triển nhanh và bền vững để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, tăng thu nhập cho xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tăng tiềm lực kinh tế – quốc phòng – an ninh của Hòa Vang, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế – xã hội phát triển.

Phát triển du lịch góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, cải tạo cảnh quan môi trường, nâng cao trình độ dân trí; thúc đẩy tiêu dùng và phát triển nhiều dịch vụ, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Mục tiêu của du lịch là vì sự phát triển của cộng đồng.

    1. . Những giải pháp và thể chế chính sách phát triển du lịch bền vững

. Phát triển bền vững ngành du lịch về kinh tế

* Thu hút khách du lịch

* Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch

* Xây dựng các sản phẩm du lịch có tiềm năng

. Phát triển các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và dịch vụ du lịch

. Những giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và dịch vụ du lịch

Một là, các doanh nghiệp cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin cạnh tranh.

Hai là, các doanh nghiệp cần xác định đâu là điểm khác biệt về lợi thế cạnh tranh của mình so với các đối thủ cạnh tranh chính trong ngành.

Ba là, nâng cao hiệu quả của các công cụ marketing hỗn hợp ở mỗi doanh nghiệp tương thích với thị trường mục tiêu.

. Những giải pháp hỗ trợ của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và dịch vụ du lịch

Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tài chính của các doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao năng lực quản trị và lãnh đạo của doanh nghiệp

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế cần đẩy mạnh hoạt động R&D, nghiên cứu ứng dụng các phương thức kinh doanh hiện đại, phát triển các loại hình sản phẩm mới như các chương trình du lịch mạo hiểm, MICE…

. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch

. Phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch

Đường bộ: Cần xây dựng và hình thành trạm dịch vụ dừng chân tại những tuyến đường được xác định là lộ trình du lịch.

Đường không: Xây dựng lộ trình mở, chú trọng khai thác khách từ những tuyến bay quốc tế (đặt biệt là những chuyến bay trực tiếp) đến Đà Nẵng thu hút khách về Hòa Vang.

Đường sông: Nghiên cứu thiết lập các tuyến du lịch bằng đường sông Yên và Sông Cu Đê lên Hòa Bắc. Chú trọng phát triển các loại hình giao thông đường thủy… phục vụ các loại hình giải trí trên sông.

Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi đối với khách du lịch.

. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch

Nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú; dự báo về lưu trú và cơ sở lưu trú du lịch, làm cơ sở để xây dựng và công bố quy hoạch phát triển cơ sở lưu trú đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Nâng cấp và xây dựng thêm các khu vui chơi giải trí, các resort, các khu mua sắm lớn, hiện đại và đa dạng hóa về chủng loại hàng hóa.

Nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ kèm theo như dịch vụ vận chuyển, viễn thông, y tế, ngân hàng… và đầu tư nâng cấp, trùng tu các khu bảo tàng, văn hóa, sinh thái.

. Các hoạt động xúc tiến du lịch

Đổi mới các nội dung thông tin quảng bá về điểm đến Hòa Vang, trong đó tập trung vào quảng bá lợi thế, thế mạnh của du lịch Hòa Vang.

Nâng cấp website du lịch Hòa Vang, liên kết các website của các doanh nghiệp du lịch với nhau, giúp cho các bên cùng có lợi mà giảm thiểu chi phí.

Thường xuyên phát hành các ấn phẩm về du lịch như sách cẩm nang du lịch Hòa Vang.

Tạo ấn tượng tốt đối với mỗi du khách quốc tế đến du lịch tại Hòa Vang.

. Phát triển bền vững ngành du lịch về văn hóa – xã hội

. Phát triển nguồn nhân lực du lịch

* Xây dựng và ban hành các chính sách về tuyển dụng lao động

* Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành du lịch

. Phát triển bền vững ngành du lịch về tài nguyên – môi trường

a. Bảo tồn và phát triển tài nguyên du lịch

b. Bảo vệ và cải thiện môi trường du lịch

Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng
Thực hiện chính sách phát triển du lịch bền vững: Thực tiễn tại huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng
    1. . Hoàn thiện thế chế và các bên tham gia chính sách và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về du lịch và liên quan đến du lịch.

Tăng cường năng lực cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thực hiện tốt công tác hoạch định chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch đảm bảo chất lượng và tính khả thi cao.

Thực hiện việc thống kê, theo dõi, quản lý luồng khách và chỉ tiêu đối với du lịch ra nước ngoài trong mối tương quan với việc không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trong nước.

Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch.

Đẩy mạnh nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của du lịch đổi với phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn chỉnh những nội dung quy định của Luật Du lịch và hệ thống văn bản liên quan.

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển du lịch.

Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch từ trung ương tới địa phương.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành du lịch.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch ở mọi cấp.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

KẾT LUẬN

Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ, có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đặc điểm của ngành Du lịch là tập họp các hoạt động kinh doanh trên một phạm vi rộng, sử dụng nhiều lao động, đồng thời cũng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Phát triển du lịch bền vững là xu thế tất yếu của thời đại, là mục tiêu đặt ra cho phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Hòa Vang là một địa phương năng động và phát triển. Trong thời gian qua, sự phát triển nhanh của thành phố có đóng góp không nhỏ của ngành du lịch. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây, Hòa Vang cùng với thành phố Đà Nẵng đang là một điểm đến đối với nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, các con số thống kê cho thấy sự phát triển du lịch của Hòa Vang đang rất cần hoàn thiện thể chế và chính sách để đảm bảo sự phát triển bền vững. Luận văn đã từ góc độ nghiên cứu cá nhân để đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm bổ sung và hoàn thiện các chính sách đang có để hướng sự phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Phát triển bền vững là một nhu cầu đặt ra không chỉ đối với du lịch mà còn là mục tiêu hướng đến của rất nhiều ngành, lĩnh vực khác như theo cam kết thực hiện chương trình nghị sự 21 về phát triển bền vững. Phát triển du lịch chỉ đạt đến bền vững khi đạt được các tiêu chuẩn vì cộng đồng không những trong hiện tại mà còn ở tương lai. Những kiến nghị và giải pháp của chúng tôi trong Luận văn cũng đã tập trung theo hướng này với mong muốn phát huy cao nhất hiệu quả các nguồn lực liên quan đến hoạt động du lịch đem lại không chỉ cho du khách mà còn cho cộng đồng bản địa, góp phần xây dựng Hòa Vang đóng góp cùng với thành phố Đà Nẵng thành một thành phố đáng sống cho mọi công dân thành phố.

Trong khuôn khổ của một Luận văn Thạc sĩ, chúng tôi nhận thức rằng, sự phân tích của chúng tôi chỉ mới hạn hẹp trong các con số thống kê của các cơ quan quản lý và nghiên cứu. Một nghiên cứu công phu dựa trên ý kiến người dân, ý kiến du khách, ý kiến nhà quản lý kết hợp với việc đánh giá chính sách một cách tổng thể sẽ đưa đến một bức tranh tổng thể hơn và những kiến nghị sâu sát hơn. Đó sẽ là một việc làm mà chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục trong tương lai./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\LUAT HINH SU DOT 2\CHINH SACH CONG\LE DUC THUONG\LUAN VAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *