Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Tính cấp thiết của đề tài

Tất cả những yếu tố tạo nên sự khác biệt, sự hấp dẫn của các website bán hàng trực tuyến qua mạng Internet chính là ngôn ngữ marketing mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nào cũng cần phải nắm vững. Để tìm hiểu rõ về điều này, tôi đã chọn nghiên cứu, tìm hiểu về ngôn ngữ marketing trên các website thương mại điện tử qua đề tài: “Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet”.

Mục tiêu nghiên cứu

Mục tiêu của đề tài là phân tích những đặc điểm của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet để những người làm nội dung cho các website thương mại điện tử dễ dàng nắm được những công cụ ngôn ngữ và đạt được những hiệu quả khi áp dụng vào thực tế, thu hút nhiều khách hàng và kinh doanh tốt hơn.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Luận văn tập trung nghiên cứu về ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet của một số website thương mại điện tử phổ biến.

Phương pháp nghiên cứu

Các phương pháp được sử dụng nghiên cứu trong quá trình thực hiện đề tài: phương pháp lịch sử, phương pháp tổng hợp, phương pháp mô tả, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh đối chiếu, phương pháp thống kê, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp phỏng vấn trực tiếp.

Cấu trúc của luận văn

Luận văn, ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, gồm có 5 chương như sau:

Chương 1. Cơ sở lý thuyết

Chương 2. Đặc điểm ngữ âm và chữ viết của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Chương 3. Đặc điểm từ vựng của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Chương 4. Đặc điểm từ pháp và cú pháp thường gặp trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Chương 5. Phong cách diễn đạt chủ yếu của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ THUYẾT

LÝ THUYẾT VỀ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

Khái niệm Bán hàng trực tuyến

Bán hàng trực tuyến là hoạt động bán hàng trong môi trường Internet. Trong đó, yếu tố quan trọng chính là website – nơi giao dịch giữa người mua và người bán. Một số đơn vị lựa chọn nơi giao dịch trên mạng xã hội, trên blog, forum hay trên các gian hàng điện tử (e-store).

Các hình thức bán hàng trực tuyến hiện nay tại Việt Nam

Có 12 hình thức bán hàng trực tuyến hiện nay tại Việt Nam.

LÝ THUYẾT VỀ ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ

Ngữ âm

Tiếng Việt có một loại đơn vị đặc biệt gọi là tiếng. Về mặt ngữ âm, mỗi tiếng là một âm tiết. Hệ thống âm vị tiếng Việt phong phú và có tính cân đối, tạo ra tiềm năng của ngữ âm tiếng Việt trong việc thể hiện các đơn vị có nghĩa.

Từ vựng

Mỗi tiếng, nói chung, là một yếu tố có nghĩa. Tiếng là đơn vị cơ sở của hệ thống các đơn vị có nghĩa của tiếng Việt. Từ tiếng, người ta tạo ra các đơn vị từ vựng khác để định danh sự vật, hiện tượng chủ yếu nhờ phương thức ghép và phương thức láy.

Ngữ pháp

Từ của tiếng Việt không biến đổi hình thái. Đặc điểm này sẽ chi phối các đặc điểm ngữ pháp khác. Khi từ kết hợp từ thành các kết cấu như ngữ, câu, tiếng Việt rất coi trọng phương thức trật tự từ và hư từ.

Phong cách ngôn ngữ

Theo quan niệm phổ biến, phong cách ngôn ngữ tiếng Việt hiện đại bao gồm: phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ báo chí, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ khoa học và phong cách ngôn ngữ hành chính.

LÝ THUYẾT VỀ NGÔN NGỮ MARKETING

Khái niệm Ngôn ngữ marketing

Ngôn ngữ marketing là hoạt động ngôn từ nhằm trao đổi và quảng bá thông tin qua một loại hành vi cụ thể. Thông qua quảng cáo hướng tới mục đích tiếp thị, theo đó, loại thông tin này là một bộ phận của thông tin truyền thông.

Đặc điểm ngôn ngữ marketing

Ngôn ngữ trong marketing là phương tiện giao tiếp hiệu quả, ngôn ngữ trong marketing được sử dụng như là sự cố gắng để chinh phục và mở rộng khách hàng bằng các mục đích và nhằm vào các sản phẩm, dịch vụ.

a. Đặc điểm ngôn ngữ marketing từ phương diện tâm lý

Mục đích của ngôn ngữ marketing cũng là cung cấp cho người tiêu dùng cho khách hàng một sự giải tỏa những mong muốn mà họ đã được tích lũy, hướng dẫn họvà cho họ những cảm xúc thực sự khi tiếp xúc với hàng hóa tuy nhiên những cảm xúc này là tự động, tự nguyện chứ không phải tạo ra một áp lực.

b. Đặc điểm ngôn ngữ marketing từ phương diện ký hiệu học

Trong ngôn ngữ marketing mối quan hệ giữa cái được biểu đạt và cái biểu đạt khá đa dạng. Cái biểu đạt có thể là âm có thể là chữ và có sự hỗ trợ của các hình ảnh, các nghệ thuật trình bày được cách điệu, nhưng suy cho cùng điều quan trọng nhất vẫn là cái nghĩa cần được giải mã và hình ảnh ấy, âm thanh ấy, chữ viết ấy, chức năng vẫn là chức năng mang ý nghĩa ngôn ngữ. Nó không gắn với một cái gì khác, đằng sau các từ ngữ biểu ngôn chính là cái nghĩa của thông điệp gửi đến khách hàng.

1.4. TIỂU KẾT CHƯƠNG 1

Trong chương này, tác giả trình bày các cơ sở lý thuyết về bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, lý thuyết về đặc điểm ngôn ngữ, lý thuyết về ngôn ngữ marketing

Trong đó, về ngôn ngữ marketing có thể thấy các đặc điểm chính sau:

Thứ nhất, ngôn ngữ marketing luôn luôn có ý nghĩa, ý nghĩa đó nằm ở biểu ngôn nhưng không phải là ở những yếu tố biệt lập mà các biểu ngôn đó luôn luôn tạo thành một kết cấu, một tổ chức, một sự kết hợp lại với nhau rất có nghệthuật.

Thứ hai, ngôn ngữ marketing thuộc phạm trù ngôn ngữ và nó là một bộ phận cấu thành của ngôn ngữ. Tuy nhiên ngôn ngữ marketing được sử dụng biểu hiện với những thuộc tính rất riêng.

Thứ ba, những đặc tính đặc thù của ngôn ngữ quảng cáo chỉ có thể thấy được bên trên cấp độ ngôn ngữ đời thường, nói một cách khác, chúng mang một bản chất phức tạp hơn vì nó có tính mục đích, có tính nghệ thuật và những đặc tính mà thể hiện ở những khả năng vô tận của cách biểu đạt ngôn ngữ.

Từ các đặc điểm này, trong chương tiếp theo, tác giả sẽ đi sâu vào trình bày các đặc điểm ngữ âm và chữ viết của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

ĐẶC ĐIỂM NGỮ ÂM VÀ CHỮ VIẾT CỦA NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN

TRÊN MẠNG INTERNET

ĐẶC ĐIỂM NGỮ ÂM

Khái niệm về ngữ âm tiếng Việt

Ngữ âm là sự tổng hợp hoài hòa giữa các âm thanh và ngôn điệu theo những quy tắc nhất định của từng ngôn ngữ khác nhau.

Một số đặc điểm ngữ âm của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

a. Đặc điểm diễn ngôn tiếp thị dạng đơn thoại

Tiếp thị là một cuộc hội thoại đơn tuyến và hành động tiếp thị là một hành động giao tiếp hết sức đặc thù. Để nhận diện các hành vi ngôn ngữ nói chung, cần phải nhận ra được đích ngôn trung, hay đích giao tiếp của lời nói.

b. Đặc điểm diễn ngôn tiếp thị dạng hội thoại

Nhìn tổng thể, trong sự kiện lời nói tiếp thị, có các nhân vật giao tiếp như sau:

– Bên phát gồm: chủ ngôn hay người phát đích thực, người thuyết ngôn, người đại diện, chuyên gia về sản phẩm, nhân chứng, nhân vật kịch.

– Bên nhận gồm: người thụ ngôn hay người nhận đích thực, người tiếp ngôn hay người nhận không đích thực.

ĐẶC ĐIỂM CHỮ VIẾT

Khái niệm về chữ viết

Hệ thống chữ viết chỉ chung hệ thống kí hiệu dùng đề ghi lại ngôn ngữ. Nếu ngôn ngữ là hệ thống kí hiệu thì chữ viết là hệ thống kí hiệu của kí hiệu. Chỉ có hai loại chữ viết: loại tượng ý và loại thường gọi là ngữ âm học.

Đặc điểm chữ viết trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Từ ngữ trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet thường mang các đặc điểm sau đây: chính xác, gọn gàng, súc tích; được đánh dấu về sắc thái; mang tính khẩu ngữ; sinh động và linh hoạt.

Đề tài chia ra các từ và cụm từ được sử dụng trong marketing bán hàng trực tuyến ra thành nhiều nhóm từ dựa vào tính hiệu quả mà chúng mang lại cho việc quảng cáo, tiếp thị.

a. Sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất và thứ hai

Qua khảo sát, nhóm từ này chiếm khoảng 80% các ví dụ được chọn lựa từ 5 website thương mại điện tử phổ biến hiện nay.

b. Sử dụng từ gợi tả để biểu đạt những đặc điểm nổi bật hoặc cảm xúc (colourful words)

Các từ biểu cảm khiến người xem mong muốn sở hữu sản phẩm được quảng cáo hơn bằng việc gợi lên cho người xem những hình ảnh, cảm giác, âm thanh chân thật, sống động, đầy màu sắc. 100% các ví dụ được chọn ngẫu nhiên đều sử dụng các từ gợi tả để biểu đạt những đặc điểm nổi bật hoặc cảm xúc của sản phẩm.

c. Sử dụng các thuật ngữ công nghệ và những từ nghe có vẻ khoa học

Việc sử dụng các thuật ngữ công nghệ sẽ đem lại ấn tượng cho người tiêu dùng về sự chuyên nghiệp và sự tiên tiến của sản phẩm. Do đặc trưng mang tính chuyên ngành cao nên chỉ có khoảng 42,5% các bài viết sử dụng thuật ngữ công nghệ và những từ nghe có vẻ khoa học.

d. Sử dụng các từ/cụm từ khởi phát (trigger words)

Đây là những từ không thể thiếu trong việc kích thích, khuyến khích khác hàng sử dụng sản phẩm của nhà sản xuất. Các từ này thường xuyên xuất hiện ở cuối đoạn quảng cáo. Tác giả nhận thấy việc sử sử dụng các từ/cụm từ khởi phát chiếm khoảng 26,4% các ví dụ được chọn ngẫu nhiên.

e. Sử dụng các “phổ quát từ” (inclusive words)

Bên cạnh các loại từ kể trên, các nhà làm quảng cáo còn sử dụng các từ khuếch đại như: tất cả, mọi, ai ai, luôn,… để đưa sản phẩm được quảng cáo vượt trên mức thông thường, khiến khán giả tin rằng sản phẩm đó rất phổ biến, được nhiều đối tượng khách hàng tin dùng. Nhóm từ này có tỷ lệ sử dụng khoảng 37,8%.

Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet
Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

2.3. TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

Ở chương 2, tác giả trình bày các đặc điểm về mặt ngữ âm của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

Trong đó, về mặt ngữ âm, ngôn ngữ marketing có những đặc điểm chính sau:

Thứ nhất, ngữ âm của ngôn ngữ marketing vừa hướng theo chuẩn chung, vừa tận dụng phương ngữ để dễ đi vào cảm thức của dân bản địa

Thứ hai, từ ngữ trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet thường mang các đặc điểm chính xác, gọn gàng, súc tích; được đánh dấu về sắc thái; mang tính khẩu ngữ, sinh động, linh hoạt.

Thứ ba, tương tự như các loại ngôn ngữ khác, ngôn ngữ marketing cũng sử dụng những nhóm từ riêng biệt để tạo nên đặc trưng riêng của mình. Đó là các nhóm: đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất và thứ hai; từ gợi tả để biểu đạt những đặc điểm nổi bật hoặc cảm xúc; các thuật ngữ công nghệ và những từ nghe có vẻ khoa học; các từ/cụm từ khởi phát; các phổ quát từ.

Trong chương tiếp theo, tác giả sẽ tiếp tục trình bày các đặc điểm từ vựng, ngữ nghĩa của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

ĐẶC ĐIỂM TỪ VỰNG CỦA NGÔN NGỮ MARKETING

BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong đề tài này, tác giả tập trung phân tích các đặc trưng từ vựng của nhóm quảng cáo thương mại.

ĐẶC TRƯNG TỪ VỰNG ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

Các lớp từ vựng nổi bật

Các lớp từ vựng nổi bật trong thương mại điện tử tiếng Việt gồm từ ngoại lai, thuật ngữ, tiếng lóng, từ địa phương, từ vựng có tần suất sử dụng cao, từ vựng có tần suất sử dụng thấp và từ mới.

Từ ngoại lai trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, từ ngoại lai ít được sử dụng so với các lớp từ vựng khác, chiếm tỉ lệ 4,68% trong các ví dụ mẫu được chọn ngẫu nhiên.

Thuật ngữ trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Với quan điểm rằng quảng cáo nên hướng tới đối tượng đại trà, dựa trên kết quả nghiên cứu cho thấy thuật ngữ được sử dụng nhiều thậm chí là bị lạm dụng trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet. Tỉ lệ sử dụng lớp từ vựng thuật ngữ chiếm khoảng 67,4%.

Tiếng lóng trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Việc sử dụng tiếng lóng của thanh thiếu niên trong những quảng cáo về sản phẩm dành riêng cho họ cho thấy các nhà quảng cáo không chỉ nắm bắt được xu hướng phát triển chung của xã hội mà còn sử dụng được chiến lược nắm bắt tâm lý của đối tượng khách hàng cần hướng đến. Trong 1860 mẫu ví dụ được chọn ngẫu nhiên, tác giả nhận thấy chỉ có khoảng 13,2% ví dụ sử dụng từ lóng.

Từ địa phương trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Xét phạm vi sử dụng theo tiêu chí địa lý thì từ địa phương cũng có vai trò đáng kể trong việc tăng thêm màu sắc phong cách khi giới thiệu đặc sản vùng miền. Tuy nhiên do đặc điểm thương mại điện tử là website trực tuyến nên các từ địa phương có tần suất xuất hiện rất thấp ở tất cả các trang, chỉ 2,5%.

Từ vựng có tần suất sử dụng cao trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Do đây là lớp từ vựng có tần suất sử dụng cao nên trong các bài viết quảng cáo thương mại điện tử, lớp từ này có tỉ lệ sử dụng lên đến 96,2%.

Từ vựng có tần suất sử dụng thấp trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Nhóm từ vựng có tần suất sử dụng thấp, đa phần là từ mới song do đặc tính giới thiệu những sản phẩm mới cũng như nhiều sản phẩm hàng ngoại nên lớp từ này lại được sử dụng khá nhiều trong các bài viết. Tỷ lệ sử dụng lớp từ này lên đến 62,7%.

Từ mới trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Các từ mới trong thương mại điện tử thường xuất hiện nhiều ở các lĩnh vực như điện tử – công nghệ, giải trí, ô tô – xe máy…, chiếm tỉ lệ khoảng 47,3%.

3.3. TIỂU KẾT CHƯƠNG 3

Trong chương này, tác giả trình bày các đặc điểm về từ vựng của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

Trong đó, về đặc điểm từ vựng của ngôn ngữ marketing có thể thấy các đặc điểm chính sau:

Thứ nhất, các lớp từ vựng nổi bật được sử dụng thường xuyên trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet gồm có từ ngoại lai, thuật ngữ, tiếng lóng, từ địa phương, từ vựng có tần suất sử dụng cao, từ vựng có tần suất sử dụng thấp và từ mới.

Thứ hai, mỗi lớp từ vựng có cách thức sử dụng phù hợp với từng sản phẩm mà nhà cung cấp muốn hướng khách hàng đến.

Thứ ba, lớp từ vựng được sử dụng nhiều nhất vẫn là lớp từ vựng toàn dân. Bên cạnh đó là sự xuất hiện nhiều của lớp từ thuật ngữ chuyên ngành.

Trong chương tiếp theo, tác giả sẽ đi sâu vào trình bày các đặc điểm từ pháp và cú pháp thường gặp của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

CHƯƠNG 4

ĐẶC ĐIỂM TỪ PHÁP VÀ CÚ PHÁP THƯỜNG GẶP

TRONG NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG

TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

4.1. CÁC TỪ LOẠI THƯỜNG GẶP TRONG NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

Qua quá trình khảo sát, tác giả nhận thấy trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, các từ loại thường gặp nhất là danh từ , động từ, tính từ, đại từ, lượng từ, giới từ, quan hệ từ, số từ,…

4.1.1. Danh từ

Trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, các bài viết quảng cáo hầu hết đều sử dụng các danh từ chỉ sự vật, danh từ chung, danh từ riêng, danh từ chỉ đơn vị… vào trong phần nội dung. Qua thống kê, 100% các ví dụ đều có danh từ trong bài viết.

4.1.2. Động từ

Động từ cũng là một trong những từ loại được sử dụng nhiều trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến. Tương tự danh từ, 100% các ví dụ đều sử dụng động từ trong bài viết.

4.1.3. Tính từ

Với ngôn ngữ marketing, sử dụng tốt từ loại tính từ sẽ mang lại hiệu quả quảng cáo tối ưu. Các bài viết quảng cáo về thời trang cũng như phụ kiện – mỹ phẩm sử dụng nhiều các loại tính từ. Bên cạnh đó, tất cả các ví dụ cũng đều có tính từ.

4.1.4. Đại từ

Trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến, thỉnh thoảng các bài viết sẽ xuất hiện đại từ chúng tôi – thường đại diện cho nhà cung cấp và đại từ bạn để chỉ các khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm,dịch vụ. Trong quá trình khảo sát, tác giả nhận thấy không phải 100% các ví dụ đều sử dụng đại từ vào bài viết. Có khoảng 20% các bài viết mang tính khách quan, không chứa đại từ.

4.1.5. Lượng từ

Ngôn ngữ marketing sử dụng lượng từ là cách để giới thiệu đến khách hàng quy mô mà họ nhận được khi mua sản phẩm bất kì. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những từ loại được sử dụng thường xuyên trong tiếng Việt.

4.1.6. Giới từ

Trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, giới từ thường dùng để thể hiện sự liên quan giữa sản phẩm và nhà sản xuất, giữa công nghệ sản xuất với người sáng lập hoặc địa danh địa điểm nào đó.

4.1.7. Quan hệ từ

Các quan hệ từ và, với, hay… được sử dụng khá thường xuyên trong các bài viết của thương mại điện tử ở tất cả các lĩnh vực từ thời trang, ẩm thực, gia dụng, kinh tế, du lịch – dịch vụ cho đến điện tử, công nghệ…

4.1.8. Số từ

Ở đây, các bài viết quảng cáo sẽ thường nêu ra số lượng mà khách hàng có thể sở hữu.

4.2. ĐẶC TRƯNG NGỮ PHÁP TRONG NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

Các từ kết hợp với nhau theo một trật tự nhất định sẽ thành ngữ, câu. Tiếng Việt rất coi trọng phương thức trật tự từ và hư từ.

4.2.1. Các phương thức ngữ pháp của tiếng Việt

a. Trật tự từ

Trật tự chủ ngữ đứng trước, vị ngữ đứng sau là trật tự phổ biến của kết cấu câu tiếng Việt. Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet cũng không nằm ngoài phương thức này. Đa số các câu đều được cấu tạo theo phương thức trật tự từ.

b. Hư từ

Trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến, hư từ chính là phương thức các nhà quảng cáo sử dụng để biến hóa ngòi bút của mình. Tuy nhiên, không nhiều bài viết quảng cáo sử dụng phương thức này.

c. Ngữ điệu

Phương thức ngữ điệu được thể hiện rõ qua các câu cảm thán hoặc các câu hỏi. Đây là cách các nhà quảng cáo thể hiện quan điểm riêng của mình đồng thời để nhấn mạnh với khách hàng những ưu điểm của sản phẩm.

4.2.2. Các biện pháp tu từ ngữ pháp

Qua khảo sát, ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet sử dụng các biện pháp tu từ ngữ pháp nhiều hơn hẳn so với các biện pháp tu từ ngữ nghĩa.

a. Biện pháp đảo, nhắc lại thành phần câu

* Đảo ngữ

Trong tổng số các biện pháp tu từ ngữ pháp được sử dụng trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, đảo ngữ chiếm tỉ lệ 24,6%, trong đó có các trường hợp cụ thể của đảo ngữ là đảo ngữ từ, đảo bổ ngữ lên trước và đặt trạng ngữ ở đầu câu.

* Lặp ngữ pháp

Biện pháp này chiếm 4,36%. Phép lặp ngữ pháp được thực hiện hóa với lặp cách quãng và lặp cấu trúc, trong đó lặp cách quãng được thực hiện hóa với lặp giới từ và trạng từ còn lặp cấu trúc được thực hiện trong đoạn hoặc liên đoạn.

b. Biện pháp mở rộng câu

Để mở rộng câu, các quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet đã sử dụng giải ngữ. Đây là cách các nhà quảng cáo bổ sung thêm thông tin hoặc làm rõ nghĩa của từ, câu.

c. Biện pháp rút gọn câu

* Thế ngữ pháp

Về phương tiện thay thế, các quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet bằng tiếng Việt chỉ giới hạn với hai phương tiện thay thế là từ xưng hô và đại từ chỉ định.

* Phân tách

Các bài viết trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet chủ yếu thực hiện phân tách ở tiêu đề, một số mở rộng ra ở cả phần đầu và nội dung của quảng cáo. Biện pháp này rất hữu ích đối với câu tiêu đề quảng cáo. Ngoài ra, nhiều nhà quảng cáo còn áp dụng nó với những câu đầu của phần nội dung quảng cáo.

* Tỉnh lược

Biện pháp tỉnh lược thành phần câu có tỉ lệ sử dụng tương đối nhiều trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet. Các quảng cáo này thường áp dụng phương thức tỉnh lược chủ ngữ với tiêu đề, một số lại áp dụng nó ở câu cuối, ngay dưới phần nội dung quảng cáo.

d. Biện pháp sử dụng dấu câu

Trong quảng cáo bán hàng trực tuyến, mặc dù mang hình thức là câu hỏi nhưng câu hỏi tu từ không nhằm mang lại giá trị mở rộng tri thức cũng như kích thích sự tìm hiểu mà căn bản là để nhấn nhá và tăng tính biểu cảm của nội dung quảng cáo.

4.3. CÁC KIỂU CÂU THƯỜNG GẶP TRONG NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

Qua khảo sát, tác giả nhận thấy các kiểu câu thường gặp trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet gồm có câu đơn, câu ghép (đẳng lập và chính phụ), câu đặc biệt.

4.3.1. Câu đơn

Trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, câu đơn thường được sử dụng nhiều khi miêu tả về sản phẩm. Tuy nhiên, đây lại là mẫu câu được sử dụng ít hơn so với câu ghép. Nguyên nhân chính là do các nhà quảng cáo thích sử dụng câu ghép để có thể đưa ra nhiều các đặc tính sản phẩm cũng như kêu gọi khách hàng mua hàng.

4.3.2. Câu ghép

Ngôn ngữ marketing sử dụng nhiều các loại câu ghép để có thể diễn tả đầy đủ ý mà nhà quảng cáo muốn gửi tới khách hàng.

4.3.3. Câu đặc biệt

Tuy đây là các nói dùng để diễn tả cảm xúc của người viết song trong ngôn ngữ marketing, câu đặc biệt thường không được sử dụng. Câu đặc biệt chỉ xuất hiện ở phần tiêu đề với tỉ lệ thấp.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 4

Trong chương này, tác giả trình bày các đặc điểm về từ pháp và cú pháp của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

Trong đó, về đặc điểm từ pháp của ngôn ngữ marketing có thể thấy các đặc điểm chính sau:

Thứ nhất, các từ loại thường gặp trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet gồm có danh từ, động từ, tính từ, đại từ, lượng từ, giới từ, quan hệ từ, số từ…

100% các ví dụ được khảo sát đều sử dụng danh từ, động từ, tính từ, lượng từ, giới từ, quan hệ từ, số từ trong bài viết. Riêng đại từ chỉ chiếm 80% bài viết được khảo sát.

Thứ hai, các từ loại này thay nhau nắm giữ các thành phần trong câu, cấu tạo nên câu và bài viết.

Về đặc điểm ngữ pháp của ngôn ngữ marketing có thể thấy các đặc điểm chính sau:

Một là, phương thức cấu tạo câu chủ yếu của tiếng Việt trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến gồm trật tự từ, hư từ và ngữ điệu. Tùy thuộc từng văn cảnh, từng lĩnh vực mà người viết áp dụng những cách thức này phù hợp.

Hai là, các biện pháp tu từ ngữ pháp chủ yếu được sử dụng trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến là đảo ngữ, lặp ngữ pháp, mở rộng câu, tỉnh lược, thế thành phần, rút gọn câu và biện pháp sử dụng dấu câu.

Ba là, các kiểu câu thường gặp trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet gồm có các loại câu đơn, câu ghép (đẳng lập và chính phụ). Trong mỗi bài viết thường sử dụng đan xen tất cả các kiểu câu trên. Riêng câu đặc biệt ít được sử dụng và thường chỉ xuất hiện ở tiêu đề.

Trong chương cuối cùng, tác giả sẽ đi sâu vào trình bày phong cách diễn đạt chủ yếu của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

CHƯƠNG 5

PHONG CÁCH DIỄN ĐẠT CHỦ YẾU CỦA NGÔN NGỮ MARKETING BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN

TRÊN MẠNG INTERNET

CÁC HÌNH THỨC TU TỪ

Các biện pháp tu từ điển hình trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet là ẩn dụ, hoán dụ, so sánh, đảo ngữ.

5.1.1. Ẩn dụ

Qua khảo sát 1860 mẫu ví dụ được lấy từ 5 website thương mại điện tử thì trong đó, ẩn dụ là phương thức được sử dụng nhiều trong các bài viết quảng cáo, chiếm 84,8% các ví dụ.

Tuy nhiên, phương thức ẩn dụ trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet lại không được sử dụng thường xuyên nhằm mục đích nhấn mạnh hay làm nổi bật đặc tính của sản phẩm. Đa số phương thức ẩn dụ ở đây đều là cách gọi tên sản phẩm có nét tương đồng với một vật gì đó, chủ yếu là cách gọi tên sản phẩm.

5.1.2. Hoán dụ

Với phương thức hoán dụ, qua khảo sát, đây không phải là phương thức được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn. Chủ yếu phương thức này nằm ở tên gọi của sản phẩm, chiếm tỉ lệ 32,8% trong 1860 ví dụ khảo sát.

5.1.3. So sánh

Với phương thức so sánh, để nâng cao chất lượng, đề cao ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ nào đó, các nhà quảng cáo sử dụng khá thường xuyên cách này. Trong quá trình khảo sát, tác giả nhận thấy có 52,4% ví dụ sử dụng phương thức so sánh.

5.1.4. Đảo ngữ

Nhà quảng cáo thường có xu hướng đảo những đặc trưng, ưu điểm nổi bật của sản phẩm lên trước tên gọi để nhấn mạnh điều đó với khách hàng. Mặt khác đây cũng là cách giúp cho những người viết bài quảng cáo làm phong phú, đổi mới bài viết của mình. Phương thức này chiếm tỷ lệ khá cao với 85,7%.

5.2. CÁCH THỨC TRÌNH BÀY VĂN BẢN CỦA CÁC WEBSITE BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TRÊN MẠNG INTERNET

5.2.1. Quảng cáo và loại hình văn bản

Văn bản quảng cáo là một loại hình văn bản thuộc khu vực không mang tính chuyên ngành, được thể hiện dưới dạng viết và là hình thức giao tiếp một chiều. Mục đích xã hội của nó là đưa ra những lời giới thiệu, gợi ý và nó thiên về hành động hơn là suy ngẫm nếu xét trên bình diện phạm vi kinh nghiệm.

5.2.2. Ngôn cảnh tình huống quảng cáo

Dưới quan điểm xem xét các văn bản quảng cáo với tư cách là dạng viết của các diễn ngôn tiếp thị và quảng cáo vừa là một phong cách ngôn ngữ vừa là một ngữ vực.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các diễn ngôn tiếp thị thường sử dụng nhiều trường từ vựng trong một diễn ngôn tiếp thị, từ ngữ được sử dụng mang tính chuyên môn cao.

Xét về phương thức, giao tiếp giữa nhà quảng cáo và khách hàng trong những quảng cáo mà đề tài phân tích được diễn ra dưới hình thức viết. Đây là hình thức giao tiếp mang tính một chiều giữa các nhà quảng cáo và khách hàng.

5.2.3. Cấu trúc văn bản quảng cáo

Theo thống kê có 4 kiểu cấu trúc văn bản quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet là cấu trúc cơ bản, cấu trúc diễn dịch, cấu trúc quy nạp, và cấu trúc đan xen. Kiểu cấu trúc cơ bản chiếm tỉ lệ thấp nhất với tỉ lệ 4,59%. Kiểu cấu trúc diễn dịch có tỉ lệ là 27,08%. Kiểu cấu trúc quy nạp có tỉ lệ sử dụng thấp hơn kiểu cấu trúc diễn dịch, cụ thể là 18,64%. Kiểu cấu trúc đan xen có tỉ lệ sử dụng cao nhất trong các quảng cáo là 49,69%.

5.3. TIỂU KẾT CHƯƠNG 5

Ở chương cuối cùng, tác giả trình bày các đặc điểm về phong cách diễn đạt chủ yếu của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

Phong cách diễn đạt của ngôn ngữ marketing có những đặc điểm chính sau:

Thứ nhất, các hình thức tu từ sử dụng trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet gồm ẩn dụ, hoán dụ, so sánh và đảo ngữ. Trong đó, phương thức được các nhà quảng cáo sử dụng nhiều nhất là phương thức đảo ngử, tiếp theo là ẩn dụ, so sánh và cuối cùng là hoán dụ. Có thể hình dung tỷ lệ sử dụng các phương thức tu từ qua biểu đồ sau:

Biểu đồ 5.1. Mối tương quan giữa các phương thức tu từ trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Từ biểu đồ trên ta thấy rằng trong 4 phương thức tu từ được sử dụng thường xuyên trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet thì đảo ngữ là phương thức được sử dụng nhiều nhất với 85,7%. Trong 1860 ví dụ mẫu, có 1594 ví dụ sử dụng phương thức đảo ngữ. Tiếp theo là ẩn dụ với tỉ lệ 84,8% (1577/1860), so sánh với tỉ lệ 52,4% (974/1860) và cuối cùng là hoán dụ với tỉ lệ 32,8% (610/1860).

Thứ hai, văn bản quảng cáo trên mạng Internet là một loại hình văn bản thuộc khu vực không mang tính chuyên ngành, được thể hiện dưới dạng viết và là hình thức giao tiếp một chiều. Mục đích xã hội của nó là đưa ra những lời giới thiệu, gợi ý và nó thiên về hành động hơn là suy ngẫm nếu xét trên bình diện phạm vi kinh nghiệm.

Thứ ba, có 4 kiểu cấu trúc văn bản quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet là cấu trúc cơ bản, cấu trúc diễn dịch, cấu trúc quy nạp, và cấu trúc đan xen. Trong đó cấu trúc đan xen là loại cấu trúc được sử dụng nhiều nhất.

Tỷ lệ sử dụng các kiểu cấu trúc văn bản quảng cáo được thể hiện qua biểu đồ sau:

Biểu đồ 5.2. Mối tương quan giữa các kiểu cấu trúc văn bản trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet

Qua biểu đồ trên ta nhận thấy rõ rằng cấu trúc đan xen được những người thực hiện nội dung thương mại điện tử sử dụng nhiều nhất với tỉ lệ 49,69%. Trong 1860 mẫu ví dụ, có đến 924 ví dụ sử dụng cấu trúc này. Cấu trúc diễn dịch có tỉ lệ 27,08% với 504 ví dụ/1860 ví dụ mẫu sử dụng cấu trúc này. Tiếp theo là cấu trúc quy nạp có tỉ lệ 18,64% (347/1860) và cuối cùng là cấu trúc cơ bản, được sử dụng ít nhất, chiếm tỉ lệ 4,59% (85/1860).

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

1. Thương mại điện tử hay còn gọi là bán hàng trực tuyến là hoạt động bán hàng trong môi trường Internet. Trong đó, yếu tố quan trọng chính là website – nơi giao dịch giữa người mua và người bán. Một số đơn vị lựa chọn nơi giao dịch trên mạng xã hội, trên blog, forum hay trên các gian hàng điện tử (e-store).

Vì vậy, cũng giống như các loại hình quảng cáo khác, ngôn ngữ marketing trên thương mại điện tử cũng mang những đặc điểm như tính đại chúng, tính sinh động, linh hoạt, tính dân tộc và tính hợp pháp.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet còn mang những đặc điểm riêng, giúp phân biệt với các loại hình quảng cáo khác. Trước hết, ngôn ngữ trong thương mại điện tử là ngôn ngữ một chiều, chỉ có nhà quảng cáo gửi thông điệp đến khách hàng mà không có chiều tác động ngược lại.

Nhà quảng cáo sử dụng ngôn ngữ là chất liệu để miêu tả sản phẩm kinh doanh, từ màu sắc, chất liệu, kiểu dáng cho đến hình ảnh, thương hiệu. Với ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, bên cạnh ngôn ngữ thì hình ảnh, số liệu cũng là một kênh truyền thông tin hữu hiệu trong ngôn ngữ marketing.

2. Cũng giống các loại hình ngôn ngữ khác, ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet mang những đặc trưng về ngữ âm và chữ viết đại chúng.

Về ngữ âm, trong bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, ngôn ngữ marketing vừa hướng theo chuẩn chung, vừa tận dụng phương ngữ để dễ đi vào cảm thức của dân bản địa.

Về chữ viết trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet thường mang các đặc điểm: chính xác, gọn gàng, súc tích; được đánh dấu về sắc thái, mang tính khẩu ngữ, sinh động, linh hoạt.

3. Mỗi một loại hình ngôn ngữ sẽ có những lớp từ vựng đặc trưng riêng. Với ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet đó là các lớp từ ngoại lai, thuật ngữ, tiếng lóng, từ địa phương, từ vựng có tần suất sử dụng cao, từ vựng có tần suất sử dụng thấp và từ mới.

4. Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet cũng sử dụng những nhóm từ loại quen thuộc và mang tính toàn dân. Trong đó tùy từng văn cảnh, từng sản phẩm cụ thể mà người viết sử dụng những từ loại phù hợp.

Điều dễ nhận ra trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến là phần tiêu đề có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Càng ngắn gọn, càng dễ đọc, tránh gây nhàm chán cho khách hàng thì bài quảng cáo thương mại điện tử đã thành công.

2. Kiến nghị

Với hi vọng có thể đóng góp và nâng cao chất lượng ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, tác giả hi vọng các nhà quảng cáo cần nắm bắt được xu hướng chung của xã hội đồng thời hiểu được đặc tính của sản phẩm và nhu cầu thị hiếu của từng đối tượng khách hàng. Có như vậy những bài viết thương mại điện tử mới mang tính đại chúng.

Mặt khác, ngôn ngữ marketing trong thương mại điện tử cần phải ngắn gọn, súc tích hơn để không gây nhàm chán cho người đọc, thêm nhiều hình ảnh, màu sắc và clip sinh động. Có thể áp dụng các phương thức mới như hình động, hướng dẫn sử dụng bằng clip, màu sắc bắt mắt…

Đặc biệt, do thương mại điện tử hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên ngôn ngữ và văn phong của nó cần phải được nghiên cứu vận dụng sao cho rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp với độ tuổi, học vấn, nghề nghiệp, giai tầng, giới tính, thị hiếu, tín ngưỡng, phong cách ngôn ngữ, phương ngữ địa lý, phương ngữ xã hội của các thành phần công chúng ấy.

Qua quá trình nghiên cứu và khảo sát, tác giả đã ghi nhận ý kiến của những người làm nội dung cho các bài viết quảng cáo thương mại điện tử. Theo đó, cái khó của người viết là làm sao có thể sử dụng những thuật ngữ khoa học mang tính chuyên ngành nhưng vẫn phải dễ hiểu và mang tính đại trà. Theo đó, những người viết quảng cáo hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp mở rộng câu để giải thích những thuật ngữ chuyên ngành, đưa những từ ngữ chuyên ngành này trở nên phổ biến và quen thuộc.

Thông qua nghiên cứu này, các nhà quảng cáo vừa có thể nhận thấy cách thức sử dụng từ vựng phù hợp với từng nhóm thương mại điện tử. Với thương mại điện tử, cần xác định được sản phẩm nhà cung cấp muốn giới thiệu đến khách hàng để có cách viết, cách sử dụng từ ngữ, ngữ pháp và phong cách trình bày thích hợp.

Mục tiêu của đề tài nghiên cứu này là phân tích những đặc điểm của Ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet để những người làm nội dung cho các website thương mại điện tử dễ dàng nắm được những công cụ ngôn ngữ. Từ đó, các nhà quảng cáo sẽ cho ra đời những bài viết đạt được hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tế, đồng thời thu hút được nhiều khách hàng và kinh doanh tốt hơn.

3. Những vấn đề còn tồn tại và hướng mở rộng phạm vi nghiên cứu

Qua việc phân tích đặc điểm ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet, chúng ta thấy được phần nào những cách thức sử dụng, vai trò và ý nghĩa của ngôn ngữ marketing hiện nay. Thông qua nghiên cứu này, tác giả cũng đã tìm ra các đặc điểm, xu hướng của việc sử dụng ngôn ngữ marketing trong quảng cáo bán hàng trực tuyến trên mạng Internet. Ngôn ngữ luôn không ngừng biến đổi, có thể lúc này với những đặc điểm ngôn ngữ marketing được áp dụng vào thương mại điện tử song chỉ vài năm sau, một loạt các cách thức sử dụng ngôn ngữ marketing sẽ ra đời. Lúc đó, chúng ta cần kế thừa và phát huy những gì đang có sẵn để tạo ra một chuẩn mực cho ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet ở Việt Nam.

Đề tài của luận văn chỉ là một trong rất nhiều hướng tiếp cận đối với ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet. Những kết quả nghiên cứu của luận văn cũng chỉ mới có tính chất bước đầu. Còn nhiều lĩnh vực cần nghiên cứu trong ngôn ngữ marketing bán hàng trực truyến trên mạng Internet như mối tương quan giữa chữ viết và hình ảnh, màu sắc trong bài quảng cáo, phong cách ngôn ngữ quảng cáo trong từng lĩnh vực sản xuất, cách thức đặt tiêu đề trong quảng cáo thương mại điện tử… Hi vọng trong thời gian đến, người thực hiện đề tài có thể mở rộng phạm vi và nghiên cứu các lĩnh vực của ngôn ngữ marketing bán hàng trực tuyến trên mạng Internet.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\DAI HOC DA NANG\LUAN VAN KHOA HỌC XH&NV\LUAN VAN (Nguyen Phan Quynh Trang)\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *