Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn

Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn

Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam

Tính cấp thiết của đề tài

Đẩy mạnh xoá đói, giảm nghèo, hạn chế phân hoá giàu nghèo được Đảng ta xác định là nhiệm vụ trọng điểm trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, với nhiều chương trình dự án, đặc biệt là thực hiện Chương trình 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trong cả nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong công tác xóa đói, giảm nghèo.

Những năm qua, nền kinh tế của tỉnh Quảng Nam còn gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác giảm nghèo; thể hiện qua hệ thống các văn bản chỉ đạo và các chính sách ban hành hướng tới người nghèo, người cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội tiến tới giảm nghèo và giảm nghèo bền vững. Thực hiện chỉ đạo Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế – xã hội về giảm nghèo, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành kịp thời các quyết định, kế hoạch cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo. Các văn bản, chính sách hỗ trợ, trợ giúp người nghèo, người cận nghèo được ban hành đúng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu và phù hợp điều kiện phát triển kinh tế – xã hội trong từng giai đoạn cụ thể. Người nghèo cơ bản đã tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội; cơ sở hạ tầng của các huyện, xã nghèo được đầu tư xây dựng; đời sống của người nghèo từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo cả tỉnh năm 2015 giảm xuống còn dưới 9%.

Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, số hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo còn lớn, tỷ lệ hộ tái nghèo hằng năm còn cao, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, nhóm dân cư còn khá lớn, đời sống người nghèo nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là khu vực miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tình hình trên trước hết do điều kiện kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Nam còn nhiều khó khăn, nên mặc dù đã ưu tiên nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo những vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Bên cạnh đó, một số chương trình, chính sách giảm nghèo bền vững chưa đồng bộ, còn mang tính ngắn hạn, thiếu sự gắn kết chặt chẽ; cơ chế quản lý, chỉ đạo điều hành, phân công, phân cấp còn chưa hợp lý; việc tổ chức thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở một số nơi đạt hiệu quả chưa cao .Ngoài ra, một số bộ phận hộ nghèo còn tâm lý ỷ lại, chưa tích cực, không chủ động vươn lên thoát nghèo.

Xuất phát từ ý nghĩa quan trọng của vấn đề giảm nghèo và những đặc thù trong việc thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững của một tỉnh có nhiều huyện miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số, cho nên tác giả lựa chọn đề tài:“Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam” làm luận văn thạc sĩ của mình.

  1. Tình hình nghiên cứu của đề tài
  2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở những vấn đề lý luận và thực trạng thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam thời gian qua,tác giả đưa ra những phương hướng, hoàn thiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.

3.2.Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đáp ứng yêu cầu, nội dung luận văn có nhiệm vụ nghiên cứu:

Hệ thống hóa cơ sở lý luận về giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững.

Phân tích và đánh giá thực trạng thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đề xuất phương hướng, hoàn thiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững ở các địa phương trong thời gian tới.

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1.Đối tượng nghiên cứu

Là những vấn đề lý luận về giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững và thực trạng thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

4.2.Phạm vi nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu thực trạng thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững trên phạm vi địa bàn tỉnh Quảng Nam trong 5 năm (2011-2015) và đề xuất giải pháp giảm nghèo trong thời gian đến.

Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1.Phương pháp luận nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, cũng như của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Nam về giải pháp chính sách nói chung và giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững nói riêng.

5.2.Phương pháp nghiên cứu

Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn đã có sự kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, như: phương pháp thu thập thông tin; phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh; phương pháplý luận gắn với thực tiễn; phương pháp khảo sát thực địa; phương pháp phóng vấn ,điều tra xã hội học.

Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1.Ý nghĩa lý luận

Luận văn được nghiên cứu và thực hiện một cách có hệ thống dưới góc độ giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn địa bàn tỉnh Quảng Nam, có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, nghiên cứu, xây dựng chính sách và thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

6.2.Ý nghĩa thực tiễn

Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững nói chung và trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Cơ cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn cơ cấu gồm ba chương:

CHƯƠNG 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

1.1. Khái quát các giải pháp chính sách công

1.1.1. Khái quát về chính sách công

1.1.2 Khái quát về các giải pháp chính sách công

Thứ nhất, giải pháp chính sách công là giải pháp của nhà nước do nhà nước ban hành là một bộ phận của giải pháp chính sách vĩ mô của mỗi nước.; Thứ hai, giải pháp chính sách công là các giải pháp thể hiện chức năng và bản chất của nhà nước, nó tồn tại và phát triển cùng với sự tồn tại và phát triển của nhà nước, có thể hiểu như “bào thai sinh đôi” tức là khi đã có nhà nước thì ắt hẳn có giải pháp chính sách công,coi đây là điều có tính khách quan; Thứ ba, quá trình tổ chức thực hiện giải pháp chính sách công là nội dung có ý nghĩa quyết định hiệu quả của nó; Thứ tư, khi Việt Nam chuyển sang phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đòi hỏi nhà nước phải ban hành các giải pháp chính sách công để tạo ra những nhân tố, môi trường mới, thúc đẩy quá trình đổi mới trở thành hiện thực là vấn đề cấp bách.

1.2. Khái niệm, vai trò của các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững

1.2.1. Khái niệm giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững

Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững là một khái niệm rất cụ thể, không chung chung và trừu tượng mà thực sự đi vào cuộc sống người nghèo, nó trở thành động lực để thúc đẩy người nghèo vượt qua khó khăn, thử thách, giúp cho họ có cái “cần câu” để làm phương tiện hoạt động. Điều này, thể hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bao gồm cả nhiều lĩnh vực: kinh tế, xã hội, tâm lý, môi trường cũng như sự tin tưởng vào nhà nước đối với bản thân người nghèo và tin vào bản thân họ để vượt qua được khó khăn để thoát nghèo bền vững.

1.2.2 Vai trò của giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững

Thông qua giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững thì mới có khả năng để giúp hộ nghèo có cơ hội giảm nghèo, bởi vì bản thân người nghèo họ gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện, đặc điểm bản thân cũng như tác động của môi trường bên ngoài.

Khi thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững sẽ thúc đẩy người nghèo tích cực tiếp nhận, hăng hái, nổ lực phấn đấu giảm nghèo thông qua sự hỗ trợ, giúp đở hộ nghèo có một cơ sở nền tảng, từ đó sẽ có điều kiện môi trường thuận lợi thực hiện các hoạt động sinh kế nhằm đảm bảo cuộc sống và thu nhập của mình trong quá trình hoạt động mưu sinh. Nếu không có giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững sẽ dẫn đến xã hội phân hóa giàu nghèo quá mức, người nghèo ngày càng gia tăng, như vậy, mức độ công bằng xã hội ngày càng dãn ra theo kiểu “kẻ ăn không hết, kẻ làm không ra”.

Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững có vai trò rất lớn trong quá trình thúc đẩy tiếp sức cho người nghèo thông qua cho “cần câu” để làm phương tiện, sinh kế cho họ.

1.2.3. Các yếu tố ảnh hướng đến thực hiện CS giảm nghèo bền vững

1.3. Các loại giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững

Giải pháp chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo; Giải pháp chính sách đào tạo nghề, tập huấn, hướng dẫn khoa học -kỹ thuật, khuyến công, khuyến nông; Giải pháp chính sách đất đai cho hộ nghèo; Giải pháp chính sách hỗ trợ giáo dục cho người nghèo; Giải pháp chính sách hỗ trợ y tế cho người nghèo; Giải pháp chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; Giải pháp chính sách hỗ trợ nước sạch và vệ sinh; Giải pháp chính sách hỗ trợ về mặt pháp lý cho người nghèo; Giải pháp chính sách tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người nghèo; Giải pháp chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO BỀN VỮNGTẠI TỈNH QUẢNG NAM

2.1 Thực trạng tổ chức thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Nam

2.1.1 Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Nam

2.1.2 Thực trạng tổ chức thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Nam

Đối với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam:

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đề ra phương án tổ chức thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững rất cụ thể. Các phương án đều được lãnh đạo tỉnh, huyện, xã quan tâm đúng mức và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Đã tiến hành kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững của tỉnh, thành phố, huyện, xã trong đó, Chủ tịch là trưởng ban tổ chức thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh- Xã hội, Trưởng phòng lao động thành phố, thị xã là phó ban thường trực có trách nhiệm giúp cho việc điều hành giải quyết những công việc và các nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo các cấp đã tổ chức phân loại hộ nghèo theo quy định chuẩn của nhà nước, bao gồm hộ nghèo và hộ cận nghèo cũng như phân loại hộ nghèo theo nguyên nhân khác nhau.

Đối với lãnh đạo UBND các huyện, đặc biệt là huyện miền núi:

Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện quán triệt sâu sắc chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước nói chung và của cấp ủy,chính quyền tỉnh Quảng Nam nói riêng về vấn đề thực hiện biện pháp giảm nghèo bền vững.

Tổ chức kiện toàn bộ máy theo dõi, giám sát việc giảm nghèo bền vững của huyện, trên cơ sở sắp xếp những người có năng lực và trình độ để bố trí làm công tác này.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện đã ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của phòng Ban giảm nghèo cấp huyện trong việc phối hợp, hợp tác đối với cán bộ chuyên trách và các phòng ban liên quan đến công tác này.

Trong quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo huyện đã có những văn bản quy định trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan hành chính cấp huyện về việc phối hợp thực hiện cũng như có trách nhiệm đối với quá trình thực hiện giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Quá trình nói trên, chủ tịch huyện cũng đã giao trách nhiệm cho bộ máy làm công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn phải thường xuyên báo cáo trên cơ sở thu thập, xử lý thông tin một cách đúng đắn và kịp thời về tình hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn để phản ảnh tham mưu lãnh đạo huyện nhằm xử lý kịp thời có hiệu quả các trường hợp và tình huống xảy ra liên quan đến việc giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững.

Khi phát hiện hoặc đơn thư khiếu nại, khiếu tố của hộ nghèo cũng như người dân thì bộ máy giảm nghèo bền vững của huyện phải trực tiếp đến từng thôn xóm từng đối tượng để qua đó nắm được những thông tin cụ thể, giúp cho lãnh đạo huyện có cách nhìn và biện pháp tích cực để uốn nắn những sai lệch làm cho công tác giảm nghèo bền vững đối với hộ nghèo trên địa bàn ngày càng mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đối với lãnh đạo ủy ban nhân các xã,phường,đặc biệt xã miền núi:

Lãnh đạo ủy ban nhân dân các xã,phường phải luôn trực tiếp nắm vững tình hình và hoạt động của hộ nghèo, qua đó phân tích những vấn đề đạt được và những vướng mắc để có biện pháp giải quyết hoặc kiến nghị cấp trên.

Lãnh đạo ủy ban nhân dân các xã,phường phải lực chọn cán bộ làm công tác giảm nghèo thuộc ủy ban nhân dân xã trên cơ sở kiêm nhiệm có đủ năng lực, trình độ để làm tốt công tác này.

Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, giao tiếp với hộ nghèo để qua đó hiểu thêm những tâm tư, tình cảm cũng như những mong muốn, những suy nghĩ của họ về hành động cụ thể của họ như thế nào.

Đối với các hộ nghèo: Lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam đã ban hành các văn bản xác định trách nhiệm của hộ nghèo trong quá trình thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững. Do vậy, nhìn chung các hộ nghèo cũng đã cơ bản xác định được trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện chương trình giảm nghèo.

Đối với Ban Tuyên giáo các cấp:Quán triệt sâu sắc về quan điểm, chủ trương của Đảng và nhà nước về giảm nghèo bền vững, các Ban Tuyên giáo ở các cấp tỉnh Quảng Nam đã thực hiện có hiệu quả các nội dung tuyên truyền về giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững của Đảng Nhà nước đối với hộ nghèo trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cơ hội để họ thực hiện giảm nghèo có hiệu quả.

Đối với các phương tiện thông tin đại chúng: Trong những năm qua, các phương tiện thông tin đại chúng ở tỉnh Quảng Nam đã làm tốt việc phổ biến, truyên truyền các giải pháp giảm nghèo bền vững nhìn chung mang lại hiệu quả đáng kể.

2.2. Kết quả thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Nam

Thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Nam trong 3 năm (2013-2015) đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên nhiều mặt, về nhận thức hộ nghèo cũng được nâng lên, tình trạng hộ tái nghèo cũng được giảm xuống (Trước đây, cứ 10 người nghèo mới thì có 2,3 người tái nghèo, nhưng đến 2015 tỉ lệ này còn giảm xuống 1,7).

Về trình độ, năng lực thực tế của người nghèo có sự chuyển biến đáng kể, từ chổ có tư tưởng hoàn toàn ỷ lại vào nhà nước,đến nay điều đó đã giảm dần.Việc làm của hộ nghèo cũng có xu hướng tăng lên.Thu nhập của họ cũng được từng bước cải thiện đáng kể,góp phần ổn định cuộc sống hơn trước,khả năng tay nghề cũng được từng bước nâng dần.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững ngày càng thể hiện rỏ nét hơn. Sự phối hợp giữa các tổ chức, cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể trong thực hiên giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững có sự chặt chẽ hơn trước,đặc biệt không “khoán trắng”cho ngành lao động như trước đây.

2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Nam

Qua quá trình thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững ở Quảng Nam về cơ bản đã chuyển biến được nhận thức của người nghèo, từ chỗ họ hoàn toàn ỷ lại vào chính quyền địa phương, vào nhà nước, thì đã dần dần chuyển sang tư tưởng nhận thức về trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, yếu kém trong quá quá trình thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững ở tỉnh Quảng Nam. Đó là:

Một là, qui mô hộ gia đình, lao động và giới tính của chủ hộ nghèo chưa đảm bảo yêu cầu; Hai là, chưa coi trọng đúng mức kết hợp việc thực hiện giải pháp giảm nghèo với nâng cao trình độ của hộ nghèo; Ba là, giải pháp chính sách đào tạo nghề, tập huấn, hướng dẫn khoa học- kỹ thuật hiệu quả còn thấp; Bốn là, chưa có giải pháp đột phá để giúp hộ nghèo tăng thu thập; Năm là, giải pháp tạo điều kiện phương tiện sản xuất cho hộ nghèo hiệu quả còn thấp; Sáu là, thực hiện giải pháp tạo việc làm và nâng cao trình độ lao động của hộ nghèo hiệu quả còn hạn chế; Bảy là, giải pháp chăm sóc y tế và sức khỏe cho hộ nghèo còn hạn chế ; Tám là, giải pháp sử dụng vốn vay kém hiệu quả; Chín là, thực hiện giải pháp chính sách đất đai cho hộ nghèo còn hạn chế; Mười là, giải pháp hỗ trợ về giáo dục cho hộ nghèo còn hạn chế; Mười một là, giải pháp chính sách hỗ trợ nhà ở,nước sạch cho hộ nghèo hiệu quả còn thấp.

Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam
Giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững từ thực tiễn tỉnh Quảng Nam

CHƯƠNG 3

HOÀN THIỆN CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH SÁCH GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

3.1. Quan điểm, định hướng hoàn thiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững

3.1.1 Quan điểm hoàn thiện các giải pháp

Một là, Xây dựng, ban hành , tổ chức thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững phải phù hợp với yêu cầu thực tế đang đòi hỏi.

Hai là, Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững.

Ba là, Quá trình thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững phải thể hiện tính tích cực, đúng đắn, công khai, minh bạch.

Bốn là, Tập trung thực hiên giải pháp chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ đầu tư phát triển giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi,hỗ trợ đắc lực cho các huyện miền núi vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn có tỷ lệ nghèo cao .

Năm là, Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp về y tế,giáo dục, quan tâm chăm lo sức khỏe đối với hộ nghèo.

3.1.2. Định hướng hoàn thiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững đến năm 2020

Tiếp tục hoàn thiện giải pháp CS giảm nghèo bền vững theo hướng tăng cường hỗ trợ các mặt cho các huyện, xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Kiện toàn bộ máy giảm nghèo bền vững của các cấp,lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực,trình độ, phẩm chất chuyên trách làm công tác giảm nghèo.

Hệ thống các giải pháp theo hướng đảm bảo của chương trình giảm nghèo bền vững, từng bước cải thiện và nâng điều kiện sống, mức sống và chất lượng cuộc sống của các hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, tăng cường giải pháp chống tái nghèo; chú trọng nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nghề và giải quyết việc làm ổn định, nâng cao năng suất lao động để từ đó góp phần tăng thu nhập, có tích lũy, tiến tới giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững cần ưu tiên tập trung đầu tư trọng điểm vào những vùng, địa bàn, nhóm dân cư khó khăn nhất; khuyến khích sự tham gia trợ giúp của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo và số lượng hộ nghèo cao.

Tiếp tục hoàn thiện giải pháp đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành chương trình giảm nghèo định hướng đến năm 2020, xây dựng các cơ chế chính sách cụ thể, phân cấp, phân công tránh nhiệm rõ ràng cho các ngành, các địa phương, tăng cường vai trò tham gia của các hội, đoàn thể, các doanh nghiệp, gắn với một địa phương nhằm giám sát, đánh giá và hỗ trợ địa phương khó khăn và có tỷ lệ hộ nghèo cao.

3.2. Nội dung hoàn thiện chính sách giảm nghèo bền vững

Thứ nhất, hoàn thiện bộ máy thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; Thứ hai, nâng cao vai trò lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững; Thứ ba, tiến hành xác định đối tượng hộ nghèo một cách đúng đắn; Thứ tư, tăng mức đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đây là giải pháp mang tính quan trọng, chủ yếu; Thứ năm, hỗ trợ phương án, điều kiện lao động, sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo; Thứ sáu, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững; Thứ bảy, biểu dương, khen thưởng khuyến khích các hộ nghèo vươn lên giảm nghèo bền vững.

KẾT LUẬN

Luận văn đã phân tích cơ sở lý luận của vấn đề giảm nghèo bền vững. Từ thực tiễn đánh giá tình hình thực trạng thực hiện các giải pháp chính sách giảm bền vững ở tỉnh Quảng Nam, từ đó đề ra hệ thống giải pháp chính sách giảm nghèo của các địa phương trong thời gian đến. Quá trình nghiên cứu đã cho thấy lãnh đạo các cấp ủy chính quyền địa phương thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu về về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, khắc phục nguy cơ tái nghèo, nhất là đối với hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế, bất cập trên nhiều lĩnh vực, chưa đạt được mục tiêu mong muốn. Để khắc phục vấn đề này, tác giả luận văn đã xuất hệ thống các giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững có tính khả thi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương

Để nâng cao hiệu quả thực hiện giải pháp chính sách giảm nghèo bền vững, đòi hỏi phải có sự nỗ lực từ nhiều phía, đó là các cấp ủy,chính quyền địa phương,các tổ chức chính trị – xã hội và chính bản thân những hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo bền vững. Một hệ thống giải pháp giảm nghèo đồng bộ, có hiệu quả khi nó phù hợp và đáp ứng với xu hướng phát triển kinh tế -xã hội, xuất phát từ nhu cầu, và sự mong muốn của hộ nghèo. Qua đó, phát huy cao vai trò chủ động, tích cực của chính bản thân họ gắn với định hướng phát triển kinh tế -xã hội, của địa phương phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng, nhưng chắc chắn còn nhiều thiếu sót, kính mong các thầy, cô trong Hội đồng chỉ bảo, để tác giả luận văn được tiếp tục bổ sung hoàn thiện hơn.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 5\CHINH SACH CONG\TRAN ANH TUAN\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *