Cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

Cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

Cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

1. Tính cấp thiết của đề tài

Trước đây, chúng ta chưa thực sự chú trọng vấn đề này nên đến nay thủ tục hành chính vẫn là một trong những nguyên nhân gây ách tắc, kìm hãm các hoạt động kinh tế – xã hội, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân cũng như sự hoạt động nhịp nhàng của bộ máy hành chính nhà nước và điều đáng ngại là tệ nạn đó làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.

Do đó, từ những quan niệm về một nền hành chính tốt đặt trong điều kiện quản trị Nhà nước pháp quyền thì cần phải luôn luôn đặt tư duy luôn luôn đổi mới, cách cách tổ chức và hoạt động, cơ chế một cách toàn diện. Đó là quá trình diễn ra liên tục, luôn luôn được thực hiện có tổng kết và đánh giá, rút kinh nghiệm sửa lại cho phù với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hành chính nhà nước. Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương, khóa VII của Đảng (1995) đã ra Nghị quyết về việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trọng tâm là cải cách một bước nền hành chính nhà nước.

Cải cách hành chính một số mặt chưa đạt yêu cầu. Thực hiện tinh giản biên chế chưa đạt yêu cầu. Theo tinh thần trên, công tác cải cách hành chính (CCHC) huyện Phù Mỹ đã tập trung một số nội dung như: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa nền hành chính và Kiểm tra thực tế tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao những kết quả đạt được, như: Đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản để chỉ đạo thực hiện các nội dung CCHC; tổ chức Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019; tổ chức tốt Bộ phận Một cửa; thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân.

Bên cạnh đó, vẫn những tồn tại hạn chế như: Một số mục tiêu trong Kế hoạch CCHC năm 2019 chưa bám sát vào tình hình thực tế của địa phương; việc niêm yết công khai TTHC chưa đảm bảo theo quy định; tỷ lệ sử dụng hệ thống thư điện tử và trao đổi văn bản dưới dạng điện tử và ký số trên văn bản điện tử còn thấp. Do đó, học viên chọn đề tài “Cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định” làm luận văn thạc sĩ luật học đáp ứng được cả hai tiêu chí: Lý luận và thực tiễn.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Luận văn làm rõ những vấn đề lý luận về nội dung, vai trò, đồng thời đánh giá thực trạng của các quy định pháp luật về cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, chỉ ra những điểm còn hạn chế, bất cập từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật về cải cách hành chính ở nước ta hiện nay.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục đích nghiên cứu của đề tài đặt ra, tác giả thực hiện những nhiệm vụ sau:

– Nêu và phân tích các khái niệm cơ bản của cải cách hành chính.

– Phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn của quy định pháp luật về cải cách hành chính theo pháp luật Việt Nam hiện nay.

– Đánh giá thực trạng pháp luật về cải cách hành chính ở Việt Nam và hệ thống pháp luật có liên quan ở Việt Nam hiện nay.

– Phân tích thực tiễn áp dụng pháp luật về cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định hiện nay từ đó chỉ ra những bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật.

– Đưa ra các giải pháp góp phần hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện về cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định hiện nay.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Luận văn đi sâu nghiên cứu các quan điểm, các quy định của pháp luật về cải cách hành chính và các quy định pháp luật có liên quan.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi nghiên cứu về không gian: Những quy định của pháp luật hiện hành về cải cách hành chính từ thực tiễn huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

Phạm vi nghiên cứu về thời gian: 2015 – 2020.

Địa bàn nghiên cứu: huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Cơ sở lý luận

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đề tài đặt ra, trong quá trình nghiên cứu luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của Chủ nghĩa Mác – LêNin, đồng thời bám sát các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về pháp luật về cải cách hành chính.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Trong quá trình nghiên cứu và trình bày, luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học sau:

– Phương pháp phân tích và tổng hợp.

– Phương pháp đánh giá, bình luận.

– Phương pháp so sánh.

– Phương pháp thống kê, phương pháp quy nạp, diễn dịch.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Luận văn góp phần vào việc xây dựng luận cứ khoa học trong quá trình hoàn thiện pháp luật và đảm bảo hiệu quả thực thi pháp luật cải cách hành chính phù hợp với thực tiễn tại một huyện có điều kiện kinh tế – xã hội còn khó khăn như huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

Góp phần giúp chính quyền và các cơ quan ban ngành nghiên cứu hoàn thiện chính sách và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về cải cách hành chính theo pháp luật Việt Nam trong gian đoạn tới;

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài các phần: Mục lục, danh mục các từ viết tắt, lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo luận văn được chia làm ba chương như sau:

Chương 1: Khái quát chung về cải cách hành chính hiện nay.

Chương 2: Thực trạng quy định của pháp luật về cải cách hành chính và thực tiễn áp dụng tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về cải cách hành chính.

CHƯƠNG 1

KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH HIỆN NAY

1.1. Khái niệm, nội dung tổng thể chương trình cải cách hành chính, ý nghĩa cải cách hành chính

1.1.1. Khái niệm cải cách hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung chủ yếu của khoa học hành chính, không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà còn mang tính thực tiễn cao. Bộ máy hành chính nhà nước là một bộ phận không tách rời khỏi bộ máy nhà nước nói riêng và hệ thống chính trị của một quốc gia nói chung, nên nó chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố chính trị, yếu tố kinh tế – xã hội, cũng như mang tính đặc trưng khác của mỗi quốc gia như truyền thống văn hóa, lịch sử hình thành và phát triển… CCHC ở các nước khác nhau nên cũng mang sắc thái riêng, được tiến hành trên những cấp độ khác nhau, ở nội dung khác nhau.

Ở Việt Nam, CCHC được xác định là một bộ phận quan trọng của công cuộc đổi mới, là trọng tâm của tiến trình cải cách nhà nước. CCHC là tác động có kế hoạch lên toàn bộ hoặc một số bộ phận của hệ thống hành chính được xác định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm cho hoạt động của nó hiệu lực, hiệu quả, năng suất và chất lượng cao hơn, tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu thành của nền hành chính nhằm làm cho các cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn.

Thông qua hoạt động CCHC tạo nên những thay đổi cơ bản trong hệ thống hành chính nhà nước: Thể chế, cơ cấu tổ chức, nhân sự, tài chính công và tiến trình quản lý nhà nước.

CCHC bao gồm các cải cách về tổ chức, nhân sự, quy trình và công vụ cũng như các biện pháp thích ứng của hành chính công nhằm tạo ra các cơ quan hành chính hiệu quả với nhân dân.

CCHC thay đổi cơ bản, lâu dài, liên tục các hoạt động có ý thức của bộ máy nhà nước để tạo ra hiệu lực, hiệu quả quản lý và các sản phẩm phục vụ nhân dân thông qua các phương thức tổ chức và thực hiện quyền lực. CCHC có chủ định nhằm cải tiến quản lý của bộ máy nhà nước; lập kế hoạch; định thể chế; tổ chức; công tác cán bộ; tài chính; chỉ huy; phối hợp; kiểm tra; thông tin và đánh giá”. Như vậy, quan niệm về cải cách là xu thế tất yếu dành cho một quốc gia một con đường nhằm thay đổi căn bản về chất để đáp ứng những đòi hỏi của xã hội, sửa đổi những bộ phận cũ không hợp lý cho thành mới, đáp ứng yêu cầu của tình hình khách quan. Do đó, trong lĩnh vực quản lý hành chính công mới và quản trị nhà nước tốt đều có bản chất là hướng tới xây dựng một nền hành chính minh bạch, tinh gọn, năng động và hiệu quả, nó hướng đến phục vụ công dân thay vì cai trị nhân dân như trong mô hình hành chính công truyền thống. Đây là những xu hướng cải cách hành chính đã xuất hiện khoảng 30 năm trở lại đây trên thế giới và ngày càng mở rộng như là xu thế tất yếu của thời đại. “Nếu quản lý công mới nhấn mạnh đến sự tham gia của khu vực tư vào khu vực công, vận dụng những nguyên tắc của thị trường vào hoạt động của Chính phủ, phi tập trung hóa và phi quy chế hóa, khoa học hóa quy trình quản lý, các quyết sách chính trị – hành chính để hướng đến một nền hành chính năng động, hiệu quả” . Do đó, từ những quan niệm về một nền hành chính tốt đặt trong điều kiện quản trị Nhà nước pháp quyền thì cần phải luôn luôn đặt tư duy luôn luôn đổi mới, cách tổ chức và hoạt động, cơ chế một cách toàn diện. Đó là quá trình diễn ra liên tục, luôn luôn được thực hiện có tổng kết và đánh giá, rút kinh nghiệm sửa lại cho phù với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hành chính nhà nước.

Cuốn Thuật ngữ Hành chính của Học viện hành chính Quốc gia, “Cải cách hành chính là hệ thống những chủ trương, biện pháp tiến hành những sửa đổi, cải tiến mang tính cơ bản và có hệ thống nền hành chính nhà nước (hay còn gọi là nền hành chính công, nền hành chính quốc gia) về các mặt: Thể chế, cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động, chế độ công vụ, quy chế công chức, năng lực, trình độ, phẩm chất phục vụ của đội ngũ công chức làm việc trong bộ máy đó. Cải cách hành chính là một sự thay đổi có kế hoạch, theo một mục tiêu nhất định, được xác định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Trên cơ sở khái niệm cải cách, đã có nhiều khái niệm về cải cách hành chính được đưa ra như sau: Cải cách hành chính có thể hiểu là một quá trình thay đổi cơ bản, lâu dài, liên tục bao gồm cơ cấu của quyền lực hành pháp và tất cả các hoạt động có ý thức của bộ máy nhà nước nhằm đạt được sự hợp tác giữa các bộ phận và các cá nhân vì mục đích chung của cộng đồng và phối hợp các nguồn lực để tạo ra hiệu lực và hiệu quả quản lý và chất lượng các sản phẩm (dịch vụ hoặc hàng hoá) phục vụ nhân dân thông qua các phương thức tổ chức và thực hiện quyền lực.

Chính việc cải cách hành chính làm thay đổi được thiết kế có chủ định của chủ thể quản lý hành chính nhà nước nhằm hướng tới thực hiện việc cải tiến một cách cơ bản các khâu trong hoạt động quản lý của bộ máy nhà nước từ việc: Lập kế hoạch; định thể chế; tổ chức; công tác cán bộ; tài chính; chỉ huy; phối hợp; kiểm tra; thông tin; và đánh giá.”

1.1.2. Nội dung tổng thể chương trình cải cách hành chính, ý nghĩa cải cách hành chính

1.1.2.1. Cải cách thể chế

“Thể chế của nền hành chính được cải cách và hoàn thiện phát huy dân chủ với thiết lập chế độ công khai, minh bạch và cơ chế kinh tế thị trường.

Thủ tục hành chính trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp công khai, minh bạch.

Cải cách hành chính là một quá trình thay đổi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước; qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và dân chủ hóa đời sống xã hội. Nhận thức được cải cách hành chính là yếu tố tác động thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đóng vai trò then chốt trong đổi mới, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại nên trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã nổ lực hết mình trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp đã tích cực triển khai thực hiện với những sáng kiến mới, cách làm hay để mang lại hiệu quả tốt nhất nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hướng đến chính quyền phục vụ nhân dân. “Những kết quả khả quan trong thực hiện cải cách hành chính đã giúp hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước tại địa phương từng bước được nâng lên. Việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm được đổi mới và hoàn thiện cơ bản từ khâu dự đoán, dự báo, soạn thảo, ban hành, triển khai và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của Tỉnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính được Tỉnh quan tâm đẩy mạnh và đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông điện tử theo hướng hiện đại cho tất cả các cơ quan hành chính cấp huyện và đang thực hiện đến các cơ quan hành chính cấp tỉnh và cấp xã. Tỉnh đã triển khai thực hiện đúng các quy định về tổ chức bộ máy của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Các cơ quan hành chính từng bước được kiện toàn, phân định rõ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo quản lý nhà nước đúng theo pháp luật và phục vụ xã hội trong giai đoạn mới. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhận thức được vai trò, ý nghĩa của cải cách hành chính và nổ lực trau dồi kiến thức, nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp”.

1.1.2.2. Cải cách thủ tục hành chính

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương: Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp cho phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới; Từng bước điều chỉnh những công việc mà Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền địa phương đảm nhận để khắc phục những chống chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Chuyển cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi Chính phủ hoặcdoanh nghiệp làm những công việc về dịch vụ không cần thiết phải do cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp thực hiện; ban hành và áp dụng các quy định mới về phân cấp Trung ương – địa phương, phân cấp giữa các cấp chính quyền địa phương, nâng cao thẩm quyền và trách nhiệm của chính quyền địa phương, tăng cường mối liên hệ và trách nhiệm của chính quyền trước nhân dân địa phương. Gắn phân cấp công việc với phân cấp về tài chính, tổ chức và cán bộ. Định rõ những loại việc địa phương toàn quyền quyết định, những việc trước khi địa phương quyết định phải có ý kiến của Trung ương và những việc phải thực hiện theo quyết định của Trung ương; bố trí lại cơ cấu tổ chức của Chính phủ; điều chỉnh cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; cải cách tổ chức bộ máy chính quyền địa phương; cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc của cơ quan hành chính các cấp; thực hiện từng bước hiện đại hóa nền hành chính.

1.1.2.3. Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

Tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương, gắn công tác thi đua, khen thưởng với cải cách hành chính, thực hiện phê bình, kiểm điểm người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện không tốt công tác cải cách hành chính. Đồng thời, Tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức và tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về cải cách hành chính đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Ngoài các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến lớn từ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì bài toán về chất lượng cán bộ, công chức cấp cơ sở cũng là một vấn đề đáng lo ngại bởi đội ngũ này là người trực tiếp tiếp xúc giải quyết các mối quan hệ hành chính với tổ chức, công dân. Gần đây chế độ chính sách có cải thiện nhưng chưa kích thích và thu hút được người tài về phục vụ địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cấp cơ sở nói riêng thiếu ổn định, thiếu kế thừa, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và phục vụ tổ chức, công dân. Trước khó khăn đó, Tỉnh đang nghiên cứu đề xuất thực hiện mô hình thi tuyển Phó Chủ tịch UBND cấp xã nhằm tạo nguồn cán bộ trẻ, tài năng phục vụ địa phương. Đối với cán bộ, công chức thừa hành sẽ tiến hành khảo sát, điều tra thực trạng, phân loại, đào tạo, giải quyết tinh giản biên chế, điều động, luân chuyển công chức từ huyện về xã,… nhằm tạo nên sự chuyển biến căn bản về chất cho cán bộ, công chức cấp cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

1.1.2.4. Cải cách tài chính công

Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý tài chính và ngân sách, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống tài chính quốc gia và vai trò chỉ đạo của ngân sách Trung ương; đồng thời phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo và trách nhiệm của địa phương và các ngành trong việc điều hành tài chính và ngân sách.Bảo đảm quyền quyết định ngân sách địa phương của Hội đồng nhân dân các cấp, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương chủ động xử lý các công việc ở địa phương; quyền quyết định của các bộ, sở, ban, ngành về phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc; quyền chủ động của các đơn vị sử dụng ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt phù hợp với chế độ, chính sách.

1.1.2.5. Hiện đại hóa nền hành chính

Rất chú trọng nâng cao thực hiện công tác hiện đại hóa hành chính, đến nay toàn có 100% huyện, thị xã, thành phố thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại và cũng đang thực hiện tại một số sở, ngành; trong năm 2015 sẽ tiến hành thực hiện đến các xã nông thôn mới. Tuy là một trong những đi đầu trong thực hiện cơ chế một cửa hiện đại nhưng đối với phần mềm và quá trình vận hành phần mềm cũng còn nhiều lúng túng. Nguyên nhân là do chưa có quy chuẩn về kỹ thuật của phần mềm, quy định về tổ chức và quy chế hoạt động, tiêu chuẩn của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại nên việc triển khai cho các địa phương chưa đồng nhất, vẫn còn nhiều lỗi trong quá trình sử dụng và cần tiếp tục hoàn thiện phần mềm. Năm 2015, Các địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện một cửa hiện đại đến cấp xã và xây dựng quy định chung về các lĩnh vực thực hiện một cửa hiện đại, ban hành quy chế tổ chức hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả khi Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

1.1.3. Ý nghĩa cải cách hành chính

1.1.3.1. Đối với Nhà nước

Cải cách hành chính nhà nước trong điều kiện hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng trước hết là hoạt động thực thi quyền hành pháp trong cơ cấu quyền lực Nhà nước, tức là quyền thực thi pháp luật có tính cưỡng bức đối với xã hội. Thông qua hoạt động cải cách hành chính nhà nước khi xây dựng nhà nước pháp quyền các quy phạm pháp luật đi vào đời sống xã hội, điều chỉnh, duy trì trật tự xã hội theo định hướng của Nhà nước. Bên cạnh đó, bộ máy cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền còn đảm bảo cung cấp các dịch vụ công thiết yếu nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Thiếu chúng, đời sống của người dân không được đảm bảo, sự phát triển của xã hội không được duy trì và do đó có thể làm lung lay địa vị của giai cấp thống trị. Tầm quan trọng của Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền đối với sự phát triển kinh tế – xã hội được thể hiện trên những mặt cơ bản sau:

Thứ nhất, vai trò này xuất phát từ chức năng chấp hành của Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền. Chủ thể Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền có trách nhiệm chấp hành quyết định của các cơ quan chính trị nhằm đạt được các mục tiêu chính trị của quốc gia, phục vụ lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Thứ hai, vai trò này xuất phát từ chức năng cụ thể của điều hành Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền là: Định hướng (thông qua quy hoạch, kế hoạch), điều chỉnh các quan hệ xã hội (thông qua ban hành văn bản lập quy); hướng dẫn và tổ chức thực hiện Hiến pháp, luật, chính sách…; kiểm tra, thanh tra và xử lý những vi phạm pháp luật.

Thứ ba, để thực hiện tốt hai vai trò trên, hành chính luôn có trách nhiệm duy trì và tạo lập những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các yếu tố cấu thành xã hội: Duy trì và phát triển các nguồn tài nguyên, kiến tạo các nguồn lực vật chất, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, phát triển nguồn lực con người, khắc phục những thất bại của thị trường hoặc hậu quả do những sai sót của Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền gây ra… đảm bảo cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Vì suy cho cùng, Cải cách hành chính nhà nước hội nhập sâu rộng các mặt của đời sống quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền được thiết lập nhằm để phục vụ lợi ích của nhân dân với tư cách là chủ thể của xã hội, là chủ thể của quyền lực nhà nước và còn giữ vai trò trọng tài, giải quyết các mâu thuẫn ở tầm vĩ mô.

1.1.3.2. Đối với công dân, doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức có liên quan

Công cuộc CCHC đối với công dân, doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức có liên quan về cải cách TTHC rất có ý nghĩa như:

Cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” từ khi được ban hành kèm theo Quyết định 181/2003/QĐ-TTg ngày 04-09-2003 và Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22-06-2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đây được coi là mũi đột phá quan trọng trong công tác cải cách TTHC. Về lợi ích của cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”:

– Giảm phiền hà cho tổ chức, công dân.

– Chống tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền, sách nhiễu, nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước.

– Tinh giảm, sắp xếp lại bộ máy cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả và khoa học.

– TTHC đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật.

– Công khai các TTHC, các loại phí, lệ phí và thời gian giải quyết đối với từng loại TTHC.

– Bảo đảm giải quyết công việc nhanh, chính xác.

Cụ thể áp dụng trong các lĩnh vực: Phê duyệt các dự án đầu tư trong và ngoài nước; xét duyệt cấp vốn xây dựng cơ bản; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất; giải quyết chính sách xã hội…

.. “CCHC nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính, cơ chế, chính sách phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, trước hết là các thể chế về kinh tế, về tổ chức và hoạt động của hệ thống hành chính; tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tính cục bộ trong việc chuẩn bị, soạn thảo các văn bản; đề cao trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình xây dựng thể chế, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; xoá bỏ về cơ bản các TTHC mang tính quan liêu, rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân; hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho dân. Do vậy, việc cải cách TTHC có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm tính công khai minh bạch trong giải quyết công việc của nhân dân, góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả trong cán bộ, công chức” [37, tr.2].

Ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, công tác cải cách TTHC luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đơn giản hóa này sẽ giảm số lượng các TTHC phải tuân theo, do đó môi trường đầu tư của huyện sẽ được thuận lợi hơn, thông thoáng hơn, đồng thời giảm chi phí xã hội và tăng năng suất lao động, đơn giản hóa, loại bớt các TTHC rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các TTHC, tạo ra tăng trưởng kinh tế, khắc phục nhiều bất cập cho người dân và doanh nghiệp.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 11\SAU BAO VE\DOT 5/ HUYNH QUOC VIET

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *