Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố

Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ

Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

  1. 1. Tính cấp thiết của đề tài

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị- xã hội của thanh niên do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện; có hệ thống tổ chức chặt chẽ từ Trung ương đến cấp xã cùng đội ngũ cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách đông đảo. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Chính sách phát triển cán bộ là hệ thống các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ cán bộ; là công cụ và các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của mỗi thời kỳ cách mạng. Công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu, từ tuyển chọn, nhận xét, đánh giá cán bộ đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

Cán bộ đoàn thuộc nhóm cán bộ lãnh đạo đoàn thể chính trị -xã hội, là cán bộ kế cận của Đảng, là cán bộ của Đảng trực tiếp làm công tác thanh, thiếu nhi. Xây dựng đoàn thực chất là góp phần xây dựng Đảng trước một bước, cán bộ đoàn là nguồn cung cấp cán bộ cho cả hệ thống chính trị. Do đó cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách vững mạnh trên các mặt công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong giai đoạn mới; đội ngũ cán bộ đoàn là nhân tố then chốt quyết định đến sự vững mạnh của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội; đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để có được những cán bộ đoàn tốt, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công tác Đoàn, rõ ràng công tác phát triển cán bộ Đoàn là rất quan trọng.

Tam Kỳ là một thành phố trung tâm tỉnh lỵ trực thuộc tỉnh Quảng Nam, gồm 13 xã phường được thành lập ngày 29/9/2006. Ở giai đoạn đầu sau khi thành lập, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn còn nhiều khó khăn. Đến nay cơ bản đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn ổn định, được củng cố, kiện toàn thường xuyên và chất lượng ngày một nâng cao. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn đã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng trong việc lựa chọn, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí sử dụng và từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn theo tiêu chuẩn, quy định của Trung ương, của tỉnh và của thành phố. Ngoài những mặt tích cực nêu trên thì công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn thanh niên cấp xã, phường còn bị động, lúng túng, chưa chặt chẽ, thiếu tính khoa học, mang tính hình thức; chưa vận dụng và phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong quy hoạch cán bộ. Thực hiện Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị, khóa X về “Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ngày 12/8/2016, Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025. Đoàn thanh niên thành phố Tam Kỳ đã được thành uỷ quan tâm triển khai về công tác quy hoạch phát triển cán bộ chuyên trách của Đoàn. Triển khai, thực hiện tinh thần nghị quyết của Bộ Chính trị và Tỉnh ủy Quảng Nam, công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn thanh niên cấp xã, phường đã được tiến hành bài bản, có tính hệ thống và cơ sở khoa học hơn, tuân thủ đầy đủ các bước, các quy trình của công tác quy hoạch cán bộ. Mặc dù quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo nhưng việc thực hiện bước đầu chưa đạt được yêu cầu. Vẫn còn một số vấn đề chưa được làm sáng tỏ và có những điểm bất cập cần tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ để thực hiện tốt quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn thanh niên trong thời gian tới.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với đội ngũ cán bộ Đoàn ở thành đoàn Tam Kỳ, học viên chọn đề tài: “Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam” làm luận văn cao học chuyên ngành Chính sách công.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở làm rõ việc thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, luận văn sẽ đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ Đoàn ở thành phố này.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Đề thực hiện mục đích kể trên, luận văn hướng tới thực hiện một số nhiệm vụ sau:

– Hệ thống hóa và phân tích cơ sở lý luậnvề thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn.

– Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn của Đoàn thanh niên thành phố Tam Kỳ từ năm 2012 đến năm 2017;

– Đề xuất, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

– Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

– Phạm vi không gian: Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

– Phạm vi thời gian: Từ năm 2012 đến năm 2017.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận: Đề tài được thực hiện trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Đoàn thanh niên về chính sách phát triển cán bộ Đoàn; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ và Đoàn thanh niên tỉnh Quảng Nam về thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn.

5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp liên ngành, đa ngành trong khoa học xã hội như chính sách công, xã hội học, chính trị học…với các phương pháp cụ thể như như phân tích, tổng hợp, so sánh…

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

– Góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam giai đoạn hiện nay.

– Đề tài cung cấp những tư liệu thu thập được tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, qua đó góp phần làm phong phú thêm hệ thống lý luận của khoa học chính sách công.

6.1. Ý nghĩa thực tiễn

Qua thực tiễn nghiên cứu thực hiện chính sách phát triển cán bộ đoàn tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, luận văn sẽ chỉ ra được những khó khăn, hạn chế trong việc hoạch định và thực thi chính sách, đồng thời kết quả nghiên cứu giúp cho các ban, ngành, hội đoàn thể, các nhà hoạch định chính sách có cơ sở khoa học và thực tiễn để vận dụng, điều chỉnh chính sách và tổ chức thực hiện chính sách phát triển cán bộ đoàn tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam một cách hiệu quả hơn.

7. Cơ cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được bố cục theo 3 chương như sau:

Chương 1: Một số vấn đề lý luận về thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn.

Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam.

Chương 3: Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Tam Kỳ.

CHƯƠNG 1

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ ĐOÀN

1.1. Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Khái niệm chính sách công

Chính sách công là tập hợp các quyết định chính trị có liên quan của Đảng và Nhà nước nhằm lựa chọn các mục tiêu cụ thể với giải pháp và công cụ thực hiện giải quyết các vấn đề của xã hội theo mục tiêu xác định của Đảng chính trị cầm quyền” [10].

1.1.2. Khái niệm cán bộ Đoàn

Cán bộ đoàn là cán bộ công tác chính trị – xã hội trong một đối tượng đặc thù của xã hội: thanh niên. Cán bộ đoàn trước hết phải là cán bộ chính trị, bản thân cán bộ đoàn phải tiên tiến về mặt chính trị, phải thực hiện nhiệm vụ định hướng chính trị và giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Cán bộ đoàn là những người trẻ tuổi, là bạn đồng hành của thanh niên, là “cầu nối” giữa Đảng, Chính Phủ với tuổi trẻ; là người nhiệt tình công tác xã hội, chăm lo lợi ích chính đáng của quần chúng thanh niên; là người hiểu biết sâu sắc về đối tượng quần chúng thanh niên để báo cáo với tổ chức Đoàn, tổ chức Đảng và nhà nước nhằm có những chính sách phù hợp.

1.1.3. Khái niệm chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Chính sách phát triển cán bộ đoàn là tập hợp các quyết định chính trị có liên quan của Đảng và Nhà nước nhằm lựa chọn mục tiêu cụ thể với giải pháp và công cụ thực hiện giải quyết các vấn đề về phát triển thanh niên theo mục tiêu xác định của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính sách phát triển cán bộ đoàn gồm chính sách sử dụng; chính sách đào tạo, bồi dưỡng; có tác động trực tiếp đến việc sử dụng, quản lý, tạo lập môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ đoàn, hướng đến mục tiêu phát triển năng lực cán bộ đoàn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

    1. 1.2. Vấn đề của thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Vấn đề của chính sách luôn luôn gắn liền với sự phát triển của xã hội. Việc xác định vấn đề chính sách được bắt đầu bằng cảm nhận vấn đề so với cấu trúc vấn đề, đó là cảm nhận về các trở ngại, khó khăn, vướng mắc trong xã hội cần được giải quyết bằng chính sách hoặc các bất hợp lý gây mâu thuẫn, mất cân bằng, mất ổn định về kinh tế xã hội, cản trở tăng trưởng kinh tế hoặc những nhu cầu trong tương lai cần đạt được bằng chính sách.

Vấn đề của chính sách phát triển cán bộ đoàn nảy sinh khi những mâu thuẫn giữa năng lực thực tế và việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ đoàn đến mức cần phải giải quyết, dẫn tới số lượng cán bộ đoàn làm việc không đến nơi đến chốn; có thể tuyển dụng người không đủ năng lực thực hiện nghĩa vụ, không xác định đúng cán bộ đoàn cần phát triển năng lực, cách tiếp cận phương pháp phát triển cán bộ đoàn chưa phù hợp, nội dung phát triển cán bộ đoàn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tăng cường năng lực, mức thu nhập còn thấp so với chi phí tối thiểu hàng ngày. Việc xác định đúng vấn đề chính sách đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách và quyết định đến sự thành công hay thất bại của chính sách.

1.2.1. Vấn đề tuyển dụng, tuyển chọn cán bộ Đoàn

Tuyển dụng là quá trình sàng lọc và tuyển chọn những người có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công việc, là khâu đầu tiên trong quá trình quản lý nhân sự. Tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có đủ phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn tại cơ quan Đoàn thanh niên. Đa số cán bộ đoàn chưa hội tụ đủ các tiêu chuẩn của một cán bộ công chức, viên chức như trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng…có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc. Việc tuyển dụng cán bộ công chức đã được chuyển đổi từ phân phối theo kế hoạch sang thực hiện thông qua nhiều phương thức như thi tuyển, thuyên chuyển và điều động khách quan chất lượng và bước đầu đã chú ý đãi ngộ người có tài năng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng cán bộ công chức cũng như cán bộ đoàn hiện vẫn đang gặp phải vấn đề chất lượng đầu vào chưa cao, chưa đồng đều; tuyển dụng người không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ.

1.2.2. Vấn đề quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn

Qua thực tế thấy nổi lên nhiều bất cập hạn chế trong quy hoạch, xác định đúng cán bộ đoàn cần phát triển năng lực. Việc quy hoạch, bố trí sử dụng mang tính chủ quan, chưa hợp lý, thiếu dân chủ, mà dân chủ chỉ mang tính hình thức, không lấy năng lực và hiệu quả công việc làm tiêu chuẩn để thực hiện. Đồng thời, quy hoạch không gắn với đào tạo, bố trí sử dụng; chưa xuất phát từ nhu cầu nhiệm vụ và năng lực thực tế cán bộ. Do vậy quy hoạch không hợp lý, mang tính hình thức và thiếu tính khả thi, chất lượng chưa cao.

Tóm lại, quy hoạch cán bộ là toàn bộ hoạt động trên cơ sở quán triệt, vận dụng các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, nhà nước về tổ chức, cán bộ vào công tác cán bộ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để tạo nguồn cán bộ; lập dự án xây dựng, bố trí, sắp xếp tổng thể đội ngũ cán bộ có chất lượng trong một khoảng thời gian nhất định, nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ có chất lượng tốt, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

1.2.3. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phát triển cán bộ Đoàn

Xuất phát từ vai trò quan trọng của cán bộ, công tác cán bộ mà Đảng ta luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là việc làm thường xuyên, là nội dung trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng; trong từng thời kỳ lịch sử, từng hoàn cảnh cụ thể, có phương pháp triển khai công tác quy hoạch cán bộ rất khác nhau. Chính vì vậy, các cấp bộ Đoàn cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với từng loại cán bộ: Mở rộng diện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị và tổ chức xã hội. Đặc biệt chú trọng phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp từ Thành phố đến cơ sở; Đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm, đề bạt; khắc phục tình trạng bầu cử, bổ nhiệm rồi mới đưa đi đào tạo. Từ hoạt động thực tiễn của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài để xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ đoàn một cách bài bản, chính quy, có hệ thống và tổ chức hoạt động thật sự chuyên nghiệp, khoa học.

1.2.4. Vấn đề tiền lương, phụ cấp cho cán bộ Đoàn

Trong nhiều năm qua, nhà nước luôn cố gắng cải cách các chính sách tiền lương nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp với nền kinh tế đang phát triển nhanh. Tuy nhiên, ngoài những thành công đạt được vẫn còn những hạn chế và bất cập. Mức tiền lương cứng của cán bộ đoàn khá thấp so với chi phí sinh hoạt hàng ngày. Có thể khẳng định là mức lương tối thiểu hiện nay chưa thật sự phù hợp với cơ chế thị trường, dù liên tục điều chỉnh nhưng tăng vẫn không kịp so với tốc độ trượt giá và mức tăng trưởng của nền kinh tế. Chính sách tiền lương chưa thực sự là động lực khuyến khích được cán bộ đoàn nâng cao trách nhiệm, hiệu quả, phát huy năng lực trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều cán bộ công chức, trong đó không ít trí thức trẻ, có trình độ chuyên môn cao chuyển sang làm việc tại các doanh nghiệp hoặc cơ quan nước ngoài có mức lương cao hơn.

Nghị định số 17/2015/NĐ-CP, ngày 14/2/2015 quy định tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống sẽ được tăng thêm tiền lương bằng 8% mức lương hiện hưởng. Tuy nhiên, mức tăng thêm này cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sống hiện nay đối với cán bộ đoàn, vì vậy nhiều cán bộ đoàn phải ra ngoài làm thêm để đảm bảo đời sống sinh hoạt hằng ngày cho gia đình (Phó bí thư Đoàn xã, phường).

    1. 1.3. Giải pháp và công cụ của chính sách phát triển cán bộ Đoàn

1.3.1. Giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng phát triển cán bộ Đoàn

1.3.2. Giải pháp bố trí quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ Đoàn

1.3.3. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển cán bộ Đoàn

1.3.4. Giải pháp tiền lương đối với sự phát triển cán bộ Đoàn

    1. 1.4. Các bước thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 3: Phân công, phối hợp thực hiện chính sách chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 4: Duy trì chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 5: Điều chỉnh chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 6: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn

– Bước 7: Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn

    1. 1.5. Chủ thể và thể chế của chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Ban tổ chức Thành ủy là cơ quan tham mưu trực tiếp giúp cho Thành ủy Tam Kỳ thực hiện, quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, đào tạo bồi dưỡng cán bộ và phê duyệt kết quả quy hoạch của các đơn vị, trong đó có tổ chức Đoàn Thanh niên và chỉ đạo thực hiện quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách thống nhất trong toàn hệ thống tổ chức Đoàn. Vì vậy, việc tạo ra sự đồng thuận cao trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, các ngành sẽ giúp thống nhất về hành động trong toàn Đảng nhằm chỉ đạo xây dựng quy hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể trong tổ chức thực hiện phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách cấp thành phố đạt chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các tổ chức ban ngành cũng đã thể hiện vai trò tích cực trong việc tham gia động viên, quan tâm kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách. Do vậy, cần huy động sự tham gia tích cực của ban ngành.

    1. 1.6. Những nhân tố tác động đến thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn

* Định hướng của Đảng chính sách cán bộ Đoàn:

* Quan điểm của chủ thể chính sách phát triển cán bộ Đoàn

* Năng lực của chủ thể chính sách phát triển cán bộ Đoàn:

Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN

CÁN BỘ ĐOÀN TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ TAM KỲ,

TỈNH QUẢNG NAM

    1. 2.1. Thực trạng thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ

2.1.1. Tình hình cán bộ Đoàn trên địa bàn thành phố Tam Kỳ

Công tác cán bộ Đoàn ngày càng được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các lực lượng xã hội đặc biệt quan tâm, chú trọng đầu tư và được xã hội hóa mạnh. Hệ thống chính sách, pháp luật về cán bộ Đoàn ngày càng được hoàn thiện… Đó là những điều kiện hết sức thuận lợi để công tác cán bộ Đoàn ngày càng được đầu tư và phát huy, giúp cho cán bộ Đoàn trong thành phố có nhận thức chính trị đúng đắn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; có trách nhiệm đối với công cuộc đổi mới, phát triển của Đất nước, và của thành phố.

Dự báo trong thời gian tới với những thuận lợi là cơ bản, đại đa số cán bộ Đoàn tích cực phấn đấu hăng say trong lao động, học tập, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự hào về những thành quả từ sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo, khẳng định quyết tâm tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế – xã hội, ANQP của thành phố, tỉnh và đất nước.

2.1.2. Chủ thể thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ

Chính sách là công cụ được Nhà nước dùng để điều hành hoạt động kinh tế – xã hội. Vì vậy chủ thể thực hiện chính sách là Nhà nước, cụ thể là các cơ quan có thẩm quyền trong bộ máy Nhà nước.

Chủ thể thực hiện chính sách đối với cán bộ Đoàn gồm các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nội vụ… Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cũng ban hành các chính sách và hướng dẫn chính sách phục vụ cho việc phát triển cán bộ Đoàn. Trong số các cơ quan kể trên thì Bộ Nội vụ đóng vai trò chính trong việc tham mưu và trực tiếp xây dựng chính sách; các địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ban hành các chính sách cụ thể.

Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nêu trong Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2016, còn ban hành các chính sách về cán bộ, trong đó có cán bộ Đoàn, đồng thời cân đối ngân sách phục vụ cho việc thực hiện chính sách cán bộ Đoàn.

2.1.3. Giải pháp và công cụ thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ

Thời gian quan, Thành ủy – HĐND – UBND luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác cán bộ Đoàn bằng những kế hoạch, chương trình cụ thể trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đạt được những kết quả nhất định, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố trong những năm tiếp theo, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế ngày càng sâu rộng và tình hình thanh niên hiện nay đang có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ Đoàn nhằm phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của cán bộ Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố và cơ sở, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/5/2007 của Tỉnh ủy Quảng Nam về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới và Quyết định số 651/QĐ-UBND ngày 26/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Chương trình phát triển thanh niên Quảng Nam giai đoạn 2013-2020, ngày 20/1/2014, Ủy ban Nhân dân TP Tam Kỳ đã ban hành Chương trình Phát triển thanh niên thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2014-2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 20/01/2014 của UBND thành phố Tam Kỳ) (UBND thành phố Tam Kỳ – “Chương trình Phát triển thanh niên thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2014-2020”) đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thanh niên, trong đó có những nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp trực tiếp liên quan đến công tác phát triển cán bộ Đoàn nói riêng và cán bộ trẻ nói chung, cụ thể như sau:

Nhiệm vụ trọng tâm về công tác phát triển nguồn nhân lực trọng điểm trong thanh niên bao gồm:

– Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trẻ tại các cơ quan đảng, bộ máy chính quyền nhà nước các cấp.

– Chú trọng việc phát hiện, đào tạo và thu hút nhân tài.

– Tổ chức hoặc mời tham dự các lớp tập huấn, đào tạo, bổ sung kiến thức.

Các chỉ tiêu hàng năm và chỉ tiêu đến năm 2015 liên quan đến công tác phát triển cán bộ, bao gồm cán bộ Đoàn cũng được chỉ rõ trong Chương trình. Hàng năm có 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức; tổ chức Đảng, đoàn thể được học, tiếp cận với nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập và việc làm của thanh niên; bồi dưỡng và nâng cao năng lực về quản lý Nhà nước cho ít nhất 30% cán bộ, công chức, viên chức trẻ ở thành phố và xã, phường; 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức; tổ chức Đảng, đoàn thể được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và kỹ năng làm cha mẹ. Đến năm 2015, đào tạo cán bộ chủ chốt cấp xã ít nhất 30 người (trong đó có cả lực lượng cán bộ Đoàn).

Chương trình cũng đưa ra các giải pháp liên quan đến công tác phát triển cán bộ Đoàn nói riêng và cán bộ trẻ nói chung, cụ thế:

– Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thanh niên, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên; củng cố hoàn thiện bộ máy làm công tác thanh niên, đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên;

– Nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức;

– Thực hiện tốt việc lồng ghép các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển thanh niên vào các chương trình, dự án ưu tiên như Đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến năm 2015.

Chương trình cũng giao cho Phòng Nội vụ của Thành phố tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức và người làm công tác thanh niên trên địa bàn thành phố.

    1. 2.2. Kết quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ đoàn ở thành phố Tam Kỳ

2.2.1. Kết quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ đoàn

Với các đường lối và giải pháp chính sách được triển khai, công tác phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2012-2017 đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật.

– Việc nâng cao lý tưởng cách mạng, ý thức chính trị có bước đổi mới toàn diện về nội dung, phương thức, chú trọng hơn đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cùng với đó tập trung giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng cán bộ Đoàn thành phố Tam Kỳ vừa hồng vừa chuyên.

Công tác phát triển Đảng trong lực lượng cán bộ Đoàn của Thành phố trong những năm qua rất được cấp ủy các cấp quan tâm, nhờ đó, số lượng cán bộ Đoàn được tham gia các lớp tìm hiểu về Đảng và được đứng trong hàng ngũ của Đảng ở mức cao và nhìn chung tăng về số lượng trong nhiệm kỳ dù tỉ lệ kết nạp so với số cán bộ Đoàn ưu tú được giới thiệu ở những năm sau có vẻ sụt giảm so với những năm trước.

Bảng 2.1. Số liệu phát triển Đảng ở Thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2012-2017

NămSố cán bộ Đoàn được cử đi học lớp tìm hiểu về ĐảngSố cán bộ Đoàn được giới thiệu kết nạp ĐảngSố cán bộ Đoàn được kết nạpTỉ lệ được kết nạp so với giới thiệu (%)
201229223518177,02
201328722918781,66
201428822717777,97
201529323818678,15
201631425319376,28
201731125619174,61
Tổng1.7851.4381.11577,54

Nguồn: Thành Đoàn Tam Kỳ, Quảng Nam

Ngoài công tác học tập và nâng cao tư tưởng chính trị, nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, công tác phát triển Đảng, công tác quy hoạch và bổ nhiệm các vị trí quản lý quan trọng, các cơ chế, chính sách nhằm cải thiện, nâng cao thu nhập cho cán bộ Đoàn cũng là một thành tố quan trọng trong chính sách phát triển cán bộ Đoàn của Thành phố Tam Kỳ.

2.2.3. Đánh giá các bước trong chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Tam Kỳ

* Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện:

Từ nhận thức và trách nhiệm trong việc phát triển nguồn cán bộ Đoàn, trong thời gian qua, trên cơ sở của những văn bản pháp lý về cán bộ Đoàn, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có những giải pháp chính sách cụ thể đối với công tác phát triển thanh niên nói chung và công tác phát triển cán bộ Đoàn nói riêng. Các chủ trương, giải pháp chính sách cụ thể phải kể đến bao gồm Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 22/5/2007 của Tỉnh ủy Quảng Nam về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới; Quyết định số 651/QĐ-UBND ngày 26/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Chương trình phát triển thanh niên Quảng Nam giai đoạn 2013-2020, ngày 20/1/2014, Ủy ban Nhân dân TP Tam Kỳ đã ban hành Chương trình Phát triển thanh niên thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2014-2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 20/01/2014 của UBND thành phố Tam Kỳ); …

* Phổ biến, tuyên truyền chính sách:

Trong thời gian qua, thành phố Tam Kỳ đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền để phát triển nguồn cán bộ Đoàn.

Hàng năm cấp ủy các cấp, chính quyền và các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng, các vấn để liên quan đến thanh niên; triển khai thực hiện các chương trình “Thanh niên tình nguyện”.

* Phân công, phối hợp thực hiện chính sách:

Chính sách phát triển cán bộ Đoàn là một chính sách lớn, do vậy để tổ chức triển khai thực hiện cần có sự tham gia vào cuộc của rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển nguồn cán bộ Đoàn, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phân công nhiệm vụ thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

  * Điều chỉnh chính sách phát triển cán bộ Đoàn:

Trong quá trình thực hiện chính sách, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có nhiều nổ lực, giải pháp để triển khai điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế.

* Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách:

Trong những năm qua, công tác theo dõi, thanh tra, kiểm tra hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã được chính quyền thành phố đẩy mạnh nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước và kiểm tra giám sát tình hình thực hiện Luật thanh niên và các văn bản quản lý có liên quan.

* Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm:

Hàng năm thành ủy, UBND, thành đoàn Tam Kỳ đều tổ chức các Hội nghị đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện chính sách thông qua Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác hàng năm, triển khai nhiệm vụ công tác năm đến của đơn vị.

2.2.4. Đánh giá hiệu quả các giải pháp, công cụ thực hiện chính sách phát triển cán bộ đoàn ở thành phố Tam Kỳ

Công tác phát triển cán bộ Đoàn của thành phố Tam Kỳ trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Sự phối hợp có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố tới cơ sở cùng sự cố gắng nỗ lực và sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ đoàn viên, thanh niên đã mang lại hiệu quả tích cực. Điều đó cho thấy các giải pháp và công cụ thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn của thành phố đã thực sự có hiệu quả.

2.2.5. Những hạn chế cần khắc phục

– Vấn đề tuyển dụng cán bộ Đoàn:

Ở giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ nên đa số cán bộ chưa qua đào tạo nhưng có chiều hướng phát triển vẫn được tuyển dụng, sau đó đưa đi đào tạo để đạt chuẩn và quy hoạch tạo nguồn cho lâu dài. Một số khác phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ vừa học, vừa làm nên khó khăn trong sắp xếp cán bộ. Việc tuyển chọn cán bộ Đoàn chưa chặt chẽ, còn nghiêng về năng khiếu, bề nổi của cán bộ nên có rất ít cán bộ đạt chuẩn theo quy định.

– Vấn đề quy hoạch phát triển cán bộ Đoàn:

Về chất lượng nguồn đưa vào quy hoạch, số ít cán bộ đạt yêu cầu về trình độ, năng lực; đa số chưa thật sự đạt chuẩn mà đang trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhưng các đơn vị chưa quyết liệt trong thực hiện, vẫn đưa vào quy hoạch.

– Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phát triển cán bộ Đoàn:

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn chưa theo kế hoạch tổng thể lâu dài nên hiện tượng cán bộ Đoàn được cử đi đào tạo tràn lan, thiếu quy hoạch, quá đông nên thiếu người làm việc và rất khó khăn trong bố trí công tác sau đào tạo.

– Vấn đề đãi ngộ phát triển cán bộ Đoàn:

Hiện nay, cả nước nói chung và thành phố Tam Kỳ nói riêng vẫn chưa có chính sách đãi ngộ nào dành riêng cho cán bộ Đoàn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích cũng như quyền lợi đối với sự phát triển của lực lượng này.

Nguyên nhân khách quan

– Có những nơi cấp uỷ Đảng, chính quyền vẫn chưa quan tâm đúng mức, chưa tập trung tháo gỡ những vấn đề thiết thân của thanh niên nói chung và cán bộ Đoàn nói riêng.

– Tổ chức Đoàn dù rất cố gắng nhưng chưa thể đáp ứng được những nhu cầu chính đáng đó nên khả năng thu hút, tập hợp thanh niên còn khó khăn.

Nguyên nhân chủ quan

– Một số cơ sở Đoàn còn hạn chế trong vai trò tham mưu, thiếu chủ động, nhạy bén trong việc đề xuất với cấp ủy, chính quyền.

– Cán bộ làm công tác Đoàn còn gặp nhiều khó khăn như đội ngũ cán bộ cơ sở còn thiếu chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác còn hạn chế.

– Các giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng đoàn viên, thanh niên tuy đã được tập trung chú trọng song do nhiều yếu tố nên chưa thể có ngay kết quả như yêu cầu.

CHƯƠNG 3

CÁC ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ ĐOÀN

TẠI THÀNH PHỐ TAM KỲ

    1. 3.1. Định hướng hoàn thiện thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở thành phố Tam Kỳ

Một là, trong quá trình xây dựng và phát triển cán bộ Đoàn phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền, vai trò nòng cốt của Đoàn thanh niên, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm phát huy được tiềm năng của cán bộ Đoàn.

Hai là, xác định nhiệm vụ trọng tâm là làm tốt công tác chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hoá, cách mạng của quê hương, đất nước cho ĐVTN.

Ba là, xác định nội dung phong trào hành động cách mạng phải bám sát thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nhu cầu và lợi ích của thanh niên nói chung và cán bộ Đoàn nói riêng.

Bốn là, chủ động nghiên cứu, nắm bắt tình hình, tham mưu đề xuất với Đảng, chính quyền các chủ trương sát với thực tiễn và nhu cầu nguyện vọng của cán bộ Đoàn.

Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn phải vừa có bản lĩnh chính trị, tâm huyết với phong trào và tinh thần tình nguyện cao, vừa có trình độ, kỹ năng tổ chức tuyên truyền giáo dục thanh niên, được tuổi trẻ tin yêu, đồng tình ủng hộ.

Sáu là, công tác quy hoạch và bổ nhiệm các vị trí cán bộ quản lý từ cán bộ Đoàn cần theo hướng minh bạch, dựa trên năng lực cán bộ là chính, tránh tâm lý nể nang, gửi gắm; có kế hoạch bố trí công việc cụ thể cho những cán bộ Đoàn không còn tham gia công tác Đoàn.

Bảy là, nghiên cứu để có các chế độ nhằm cải thiện thu nhập cho cán bộ làm công tác Đoàn.

Tám là, trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện các chương trình hoạt động, các cấp bộ Đoàn cần phải chỉ đạo sâu sát; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên; cần sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào hoạt động và phát triển các mô hình, điển hình cán bộ Đoàn tốt để kịp thời nhân rộng, động viên khen thưởng.

    1. 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Tam Kỳ

3.2.1. Giải pháp nâng cao năng lực chủ thể

Có thể khẳng định rằng, đây là giải pháp hàng đầu có tính chất quyết định đến công tác phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn nói chung và cán bộ chuyên trách của đoàn cấp thành phố nói riêng. Xuất phát từ quan điểm: Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Qua công tác thực tiễn, lựa chọn những nhân tố tích cực, đưa vào quy hoạch cán bộ cho chiến lược lâu dài. Kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua cho thấy, nơi nào cấp ủy quan tâm lãnh đạo sâu sát đến công tác phát triển cán bộ đoàn thì nơi đó công tác quy hoạch cán bộ đạt hiệu quả, nề nếp, khoa học; đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách ổn định, chất lượng cao, đáp ứng nhiệm vụ công tác đề ra.

Một trong những nội dung có tác động mạnh mẽ và giữ vai trò quan trọng về việc tạo cơ chế trong công tác phát triển cán bộ Đoàn các cấp là “Quy chế cán bộ đoàn” được nhanh chóng ban hành, quy định thống nhất toàn quốc về thực hiện công tác cán bộ Đoàn và quy hoạch cán bộ của Đoàn. “Quy chế cán bộ Đoàn” ra đời tạo điều kiện cho các cấp bộ Đoàn tiến hành công tác quy hoạch thuận lợi và hiệu quả. Đây là cơ sở, căn cứ quan trọng để tổ chức đoàn tuyển chọn, đánh giá, đào tạo bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ đoàn chuyên trách.

Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ nối tiếp kiên định, trung thành kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, do vậy công tác phát triển thanh niên cần có sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội từ công tác tuyên truyền, vận động đến tạo điều kiện về nguồn lực vật chất, nhân sự; đào tạo về chuyên môn cũng như tạo điều kiện để cán bộ làm công tác thanh niên có điều kiện giao lưu, hội nhập quốc tế nhằm học hỏi kinh nghiệm và áp dụng phù hợp vào công tác thanh niên tại cơ sở.

Kịp thời ghi nhận và khen thưởng khi công tác thanh niên đạt hiệu quả, các cán bộ làm công tác thanh niên có thành tích tốt nhằm động viên, khích lệ tinh thần để các đồng chí tiếp tục công tác và cống hiến; đồng thời nghiêm khắc phê bình, kỷ luật tùy theo mức độ.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên kiện toàn và đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát theo chuyên đề hàng năm; thực hiện nghiêm cơ chế đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra ở các cấp.

3.2.2. Hoàn thiện về công cụ và giải pháp chính sách

Nâng cao nhận công thức về tầm quan trọng của công tác thanh niên trong cấp ủy Đảng

– Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ Đoàn

– Ban hành các chủ trương, chính sách cụ thể

– Trọng dụng nguồn nhân lực có chất lượng cao

– Cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát cán bộ Đoàn

3.2.3. Tăng cường nguồn lực phát triển chính sách cán bộ Đoàn

– Nguồn lực xã hội hóa: Tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ đó đóng góp của cải, sức lực vào việc xây dựng và phát triển chính sách.

– Nguồn lực Nhà nước:

Nguồn nhân lực: Cần thiết lập đội ngũ cán bộ có chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ từ khâu lập kế hoạch thực thi, đến phổ biến, tuyên truyền, kiểm tra và đánh giá chính sách. Cần có các chương trình tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ phù hợp với sự phát triển xã hội, có chế độ đãi ngộ cũng như kế hoạch phát triển cho những cán bộ đã có thời gian dài cống hiến cho công tác Đoàn.

Nguồn lực vật chất: Huy động các nguồn vốn từ kinh phí nhà nước, các nguồn xã hội hóa, vốn đầu tư nước ngoài đầu tư cho các chính sách, chương trình phát triển thanh niên trong từng giai đoạn cụ thể; hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật phục vụ việc thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn. Có kế hoạch triển khai các dự án, chương trình có sự tham gia, đóng góp của thanh niên thông qua các chính sách thanh niên đã có hiệu lực.

    1. 3.3. Kiến nghị hoàn thiện thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Tam Kỳ

Tiếp tục quán triệt các quan điểm của Đảng về đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách một cách toàn diện ở các chức danh.

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố từ khâu tuyển chọn, đánh giá, bố trí sắp xếp đến quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, được thực hiện theo từng giai đoạn nhất định.

Đưa công tác phát triển cán bộ đoàn cấp thành phố đi vào nền nếp, chặt chẽ, khoa học.

Tiến hành xây dựng tiêu chuẩn cán bộ đoàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ hội nhập, mở cửa.

Đổi mới phương pháp tiến hành phát triển cán bộ đoàn; phấn đấu tham mưu thực hiện cả quy hoạch “đầu vào” và “đầu ra” đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp thành phố.

Cơ quan Thành đoàn cần căn cứ vào tiêu chuẩn, công tác quy hoạch cán bộ, thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn và yêu cầu, nhiệm vụ hàng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo ngắn hạn hay dài hạn, tập trung hay tại chức đối với từng chức danh cán bộ ở từng thời kỳ.

Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

KẾT LUẬN

Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước. Trong công tác xây dựng Đoàn, cán bộ Đoàn đóng vai trò quan trọng. Chính sách phát triển cán bộ Đoàn là vấn đề then chốt quyết định sự thành bại trong quá trình đổi mới và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là mắt xích quan trọng, có tính chất tiên quyết trong hệ thống các giải pháp về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong quá trình ra đời, tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn. Đối với tổ chức Đoàn cấp thành phố, vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách nói riêng và cán bộ Đoàn nói chung càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng và vì sự phát triển bền vững của đơn vị. Cho nên việc tạo nguồn quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách vững mạnh đủ trình độ, năng lực trong tập hợp đoàn kết thanh niên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác ở hiện tại và cho tương lai là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Trong phát triển đội ngũ cán bộ đoàn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ ý nghĩa của công tác quy hoạch cán bộ về tạo nguồn, bố trí tổng thể đội ngũ cán bộ đoàn và dự kiến đào tạo bồi dưỡng trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời quán triệt, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, nhà nước về công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ của Đảng trong quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách nhằm thực hiện tốt cả quy hoạch “đầu vào” và “đầu ra” đối với đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố.

Chính sách phát triển cán bộ đoàn có ý nghĩa quan trọng trong bước tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách đáp ứng yêu cầu công tác cho tương lai cho hoạt động Đoàn của thành phố. Kết quả phát triển cán bộ đoàn được vận dụng tốt trong thực tiễn sẽ giúp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn được thực thi đúng tinh thần dự kiến trong từng thời kỳ nhất định. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể ban đầu để triển khai, thực hiện, bố trí, sử dụng tốt đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách và phát huy đúng sở trường công tác của mỗi cán bộ; đồng thời tính toán phương án bố trí, luân chuyển cho chiến lược lâu dài. Từ đó có bước tạo nguồn từ xa, chuẩn bị đội ngũ thay thế kịp thời cho lớp cán bộ đã trưởng thành.

Thực tế đó cho thấy, chính sách phát triển cán bộ Đoàn ở mỗi nơi, trong đó có thành phố Tam Kỳ có những khó khăn và thuận lợi riêng. Tuy nhiên, chính sách phát triển cán bộ Đoàn cần có sự kiên định các mục tiêu về đường lối, chính sách theo sự định hướng của Đảng. Chính sách phát triển cán bộ Đoàn không chỉ là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước mà còn là sự vào cuộc của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm của gia đình và ý thức phấn đấu của cá nhân mỗi thanh niên chiếm vai trò quan trọng trọng việc thực hiện chính sách mang lại hiệu quả cao.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 7\CHINH SACH CONG\PHAM NGUYEN HONG CHAU\New folder

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *