Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu

Nguồn nhân lực luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của một tổ chức, một ngành hay một địa phương. Những năm qua ngành Y tế nước ta đã có những bước tiến vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh. Ngành Y tế đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công của hệ thống bệnh viện trên cả nước. Cùng với xu hướng xã hội hóa ngành Y tế, các bệnh viện tư nhân được thành lập ngày càng nhiều với chất lượng luôn được cải thiện đã tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động và kết quả của sự cạnh tranh này là chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn. Sự ra đời của bệnh viện tư là đòi hỏi tất yếu khi trong một nền kinh tế thị trường, nó thúc đẩy sự đa dạng hóa các dịch vụ y tế để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đa số bệnh viện tư đã xây dựng thương hiệu dựa trên việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật tốt, chuyên môn cao, mô hình quản lý hiện đại,… cạnh tranh mạnh đối với các bệnh viện công. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa bệnh viên tư và công là một sự cạnh tranh bất đối xứng vì bệnh viên tư không có nguồn tài chính từ ngân sách nhà nước. Mặt khác, bản chất bệnh viên tư là doanh nghiệp, họ tìm kiếm lợi nhuận thông qua dịch vụ của mình. Chính vì vậy, chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định.

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh là bệnh viện hạng II trực thuộc Sở y tế tỉnh Đắk Lắk, hoạt động với tư cách là một bệnh viện tư. Bệnh viện Thiện Hạnh có quy mô 480 giường bệnh và hơn 650 nhân viên. Trong suốt hơn 15 năm hoạt động của mình, Bệnh viện đã đóng góp không nhỏ vào việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho người dân tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh lân cận, góp phần giải quyết vấn đề quá tải cho các bệnh viện lớn, đồng thời, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển và nâng cao tuổi thọ cho người dân.

Xác định nhân lực là yếu đặc biệt quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cần làm tốt công tác phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực y tế nói riêng, làm tiền đề nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên. Chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được xác định là điều kiện căn bản đảm bảo cho sự phát triển của Bệnh viện.

Xuất phát từ những lý do trên, học viên lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh” làm chủ đề nghiên cứu của mình.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

      1. 2.1. Mục đích nghiên cứu
      2. Mục tiêu tổng quát: Trên cơ sở tổng kết các vấn đề lý luận và thực tiễn vai trò của nguồn nhân lực, luận văn đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, từ đó đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại bệnh viện này.
      3. Mục tiêu cụ thể:

– Hệ thống hóa lý thuyết liên quan đến phát triển nguồn nhân lực;

– Nghiên cứu thực trạng chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

– Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

      1. 3.1. Đối tượng nghiên cứu

Nguồn nhân lực y tế của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh: Đối tượng trực tiếp khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân (Bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ).

      1. 3.2. Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh.

Về không gian: Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, tỉnh Đắk Lắk.

Về thời gian: Tập trung nghiên cứu và sử dụng dữ liệu có liên quan tới công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh trong giai đoạn 2018 – 2020 để minh họa. Điều tra ý kiến đánh giá của các đối tượng năm 2020. Đề xuất giải pháp đến năm 2025.

4. Phương pháp nghiên cứu

      1. 4.1. Phương pháp luận

Đề tài áp dụng chủ nghĩa duy vật lịch sử và duy vật biện chứng để tiếp cận và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực y tế với tư cách là một hiện tượng kinh tế xã hội ra đời và vận hành trong một bối cảnh lịch sử cụ thể, có tính hệ thống và tác động biện chứng với nhau.

      1. 4.2. Phương pháp thu thập thông tin

– Phương pháp thống kê, phân tích

– Phương pháp điều tra xã hội học

5. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận luận văn gồm 3 chương :

Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức

Chương 2: Thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

Chương 3: Định hướng, mục tiêu và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TRONG TỔ CHỨC

1.1. Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Nguồn nhân lực

Trong phạm vi luận văn, NNL trong tổ chức được hiểu là tổng số cán bộ công chức, viên chức và người lao động có trong danh sách của một tổ chức, làm việc bừng thể lực, trí lực của họ và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của tổ chức. Hay có thể gọi là lực lượng lao động của tổ chức.

1.1.2. Chất lượng nguồn nhân lực

        1. 1.1.2.1. Khái niệm

Chất lượng NNL là một khái niệm có nội hàm rất rộng, là một trong những yếu tố để đánh giá NNL. Chất lượng NNL thể hiện mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành nên bản chất bên trong của NNL, bao gồm: Trí lực, thể lực và tâm lực.

        1. 1.1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức

a. Các nhân tố bên trong tổ chức

Quan điểm, chiến lược phát triển của tổ chức

– Môi trường và điều kiện làm việc

– Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của tổ chức

– Năng lực tài chính của tổ chức

Nhận thức của người lao động về nâng cao chất lượng NNL

b. Các nhân tố bên ngoài tổ chức

– Trình độ phát triển của giáo dục, đào tạo

– Sự phát triển của y tế

Các yếu tố kinh tế

Môi trường xã hội, dân cư, tự nhiên

Môi trường pháp lý

1.1.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp chính là nâng cao các mặt: thể lực, trí lựctâm lực của người lao động để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc đặt ra nhằm đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, khi xem xét các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, có thể xem xét 3 nhóm sau: Năng lực; Thái độ, hành vi, trách nhiệm (Phẩm chất); Kết quả thực hiện công việc.

1.2. Nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

1.2.1. Nâng cao thể lực

1.2.2. Nâng cao trí lực

1.2.3. Nâng cao tâm lực

1.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực

1.3.1. Thể lực

1.3.2. Trí lực

1.3.3. Tâm lực

1.4. Phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực

Chất lượng nhân lực là nhân tố tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của tổ chức. Chất lượng nhân lực chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều những nhân tố, mức độ ảnh hưởng của các nhân tố cũng rất khác nhau. Trong luận văn của mình tác giả lựa chọn đánh giá chất lượng nhân lực của tổ chức tiếp cận từ 3 tiêu chí: thể lực, trí lực và tâm lực.

1.4.1. Đánh giá sức khoẻ thể lực

Đánh giá sức khỏe của cán bộ nhân viên của Bệnh viện được căn cứ vào các tiêu chí: độ tuổi, giới tính, mức độ và tình trạng sức khỏe đáp ứng yêu cầu của cán bộ nhân viên y tế trong kỳ khảo sát. Các chỉ tiêu của từng tiêu chí được xác định thông qua thống kê số liệu tại phòng Tổ chức hành chính và công tác điều tra xã hội học.

1.4.2. Đánh giá về trí lực

Đánh giá về trí lực của cán bộ Bệnh viện được căn cứ vào các tiêu chí sau: trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, kỹ năng, thâm niên công tác. Các chỉ tiêu trên được xác định thông qua thống kê của phòng Tổ chức hành chính trong giai đoạn 2018-2020. Từ đó, so sánh đưa ra sự đánh giá thay đổi chất lượng nguồn nhân lực qua các năm.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

1.4.3. Đánh giá về tâm lực

Đánh giá về tâm lực được căn cứ vào các tiêu chí: Mức độ hài lòng của người bệnh về thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế; Khả năng chịu áp lực công việc. Các chỉ tiêu của từng tiêu chí được xác định thông qua điều tra xã hội học trong kì khảo sát và thống kê của Phòng Tổ chức hành chính về các chỉ tiêu chuyên môn. Từ đó đưa ra đánh giá về tâm lực của nguồn nhân lực trong tổ chức.

1.5. Nội dung các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức

1.5.1. Tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực

1.5.2. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

1.5.3. Chính sách thù lao với người lao động

1.5.4. Chính sách sử dụng và đánh giá nguồn nhân lực

1.6. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của một số bệnh viện trên cả nước

1.6.1. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên

1.6.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh

1.7. Một số nghiên cứu liên quan đến đề tài

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THIỆN HẠNH

2.1. Khái quát chung về Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

2.1.1. Giới thiệu về bệnh viện

2.1.2. Cơ cấu tổ chức bệnh viện

2.1.3. Quy mô, cơ cấu đội ngũ cán bộ ở bệnh viện

Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn 2018 – 2020

Chỉ tiêu2018201920202020/2018
Người%Người%Người%+/-%
  1. Phân theo độ tuổi
Dưới 30 tuổi10723,514227,319532,088182,2
31 – 40 tuổi12226,814127,116026,238131,1
41 – 50 tuổi10823,812624,215325,145141,7
Trên 50 tuổi11825,911121,410216,71686,4
  1. Phân theo giới tính
Nam9220,213626,218330,091198,9
Nữ36379,838473,842770,064117,6
Tổng số cán bộ, nhân viên455100520100610100135130

(Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính)

      1. Bảng trên cho thấy trong giai đoạn 2018 – 2020, quy mô nguồn nhân lực tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh ngày càng lớn hơn với cơ cấu ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ lao động nữ chiếm chủ yếu.

2.1.4. Tình hình cơ sở vật chất của bệnh viện

Với quy mô ban đầu 100 giường bệnh năm 2005, đến nay, bệnh viện đã đạt quy mô 480 giường, 610 cán bộ, nhân viên với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, 07 khoa lâm sàng, 03 khoa cận lâm sàng và dược, 06 phòng chức năng.

Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, giàu y đức. Bệnh viện có hơn 200 bác sĩ, trong đó gần 70 bác sĩ có trình độ Thạc sĩ, CKI, CKII. Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng thực hiện lâm sàng và cập nhật kiến thức y khoa mới cho đội ngũ cán bộ y tế.

Hiện nay, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đã đầu tư nhiều trang thiết bị, phương tiện kĩ thuật y khoa hiện đại. Bệnh viện cũng tiến hành hợp tác cùng cùng các bệnh viện tuyến trên để hội chẩn, điều trị những trường hợp bệnh khó hoặc đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật điều trị cao và chuyên sâu.

2.1.5. Kết quả hoạt động sự nghiệp của bệnh viện

Bảng 2.2: Kết quả hoạt động sự nghiệp của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn 2018 – 2020

(ĐVT: Tỷ đồng)

S TTChỉ tiêuNăm 2018Năm 2019Năm 2020
1Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ1.3681.4641.555
2Giá vốn hàng bán1.3251.3561.501
3Doanh thu hoạt động tài chính147159164
4Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh495773
5Doanh thu khác151925
6Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế273142
7Lợi nhuận sau thuế thu nhập DN212534

(Nguồn: Phòng Tài chính kế toán)

Bảng số liệu trên cho thấy, trong giai đoạn 2018 – 2020, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh có kết quả hoạt động sự nghiệp rất tích cực, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế thu nhập liên tục tăng lên.

2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

2.2.1. Các yếu tố bên trong bệnh viện

  • Quan điểm, chiến lược phát triển của Bệnh viện
  • Môi trường làm việc
  • Cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh
  • Tình hình tài chính của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh
  • Bộ phận nhân sự và trình độ quản trị nhân sự

2.2.2. Các yếu tố bên ngoài bệnh viện

  • Quan điểm, chính sách phát triển y tế và nhân sự y tế của Đảng, Nhà nước
  • Phát triển nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng
  • Nghề y là một nghề đặc biệt, do đó, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức
  • Trình độ phát triển giáo dục, đào tạo
  • Sự phát triển của khoa học công nghệ và ứng dụng trong y tế

2.3. Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

2.3.1. Thể lực nguồn nhân lực y tế

Bảng 2.3: Thể lực nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn 2018 – 2020

S TT Năm

Tiêu chí

201820192020
Người%Người%Người%
1Xếp loại sức khỏe
Loại I: Rất khỏe26758,630358,334155,9
Loại II: Khỏe15433,818735,925141,1
Loại III: Trung bình255,6234,5152,5
Loại IV: Yếu92,071,330,5
Loại V: Rất yếu000000
2Các bệnh nghề nghiệp
Nhóm I: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố vi sinh vật6414,16512,46110,0
Nhóm II: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố vật lý204,5214,0203,2
Nhóm III: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố hóa lý81,771,340,7
Nhóm IV: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố hóa học61,440,840,7
Nhóm V: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố ecgonomi367,9366,9335,4
Tổng số lao động455100520100610100

(Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính)

Qua bảng số liệu ở trên có thể thấy, số lượng cán bộ và nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh có sức khỏe được xếp loại “rất khỏe” và “khỏe” chiếm tỷ trọng lớn (trên 90% tổng số lao động) và có xu hướng tăng lên trong giai đoạn 2018 – 2020. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng lao động có sức khỏe được xếp vào loại “trung bình” và “yếu”, tuy nhiên, số lượng và tỷ lệ của hai loại này đang có xu hướng giảm dần.

2.3.2. Trí lực nguồn nhân lực y tế

Bảng 2.4: Trí lực nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn 2018 – 2020

S TT Năm

Tiêu chí

201820192020
Người%Người%Người%
1Trình độ học vấn/chuyên môn
Chuyên khoa II163,5214,1254,1
Chuyên khoa I286,2356,7396,4
Thạc sĩ4710,36813,17612,5
Đại học22148,626951,735157,5
Cao đẳng14331,412724,411919,5
2Các kỹ năng cần thiết
Có trình độ tiếng Anh đáp ứng được yêu cầu công việc27861,134366,045274,1
Có trình độ tin học văn phòng đáp ứng được yêu cầu công việc42292,749094,258195,2
3Thâm niên công tác
Dưới 5 năm10122,214527,916727,4
5 – 10 năm28863,330258,136860,3
Trên 10 năm6614,57314,07512,3
Tổng số lao động455100520100610100

(Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính)

Qua bảng số liệu trên, có thể thấy, đội ngũ nhân lực y tế của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh có trình độ học vấn/chuyên môn ở mức cao, có kỹ năng tiếng Anh và tin học văn phòng khá tốt, đồng thời đa số có thời gian công tác lâu dài tại Bệnh viện.

2.3.3. Tâm lực của nguồn nhân lực y tế

Khi nói tới nguồn nhân lực, ngoài thể lực và trí lực thì vấn đề chất lượng của cán bộ biểu hiện qua kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức cũng rất quan trọng, đặc biệt phong cách giao tiếp ứng xử phải được đặt lên hàng đầu bởi đó là điều đầu tiên mà người đối thoại với chúng ta nhìn thấy, tạo nên ấn tượng ban đầu với người bệnh, tạo nên chất lượng cho dịch vụ của Bệnh viện.

Ngay từ những năm tháng đầu tiên, dù thiếu thốn về nhân lực, vật lực… nhưng Bệnh viện luôn xác định “Người bệnh là trung tâm, chất lượng là hạt nhân, hài lòng là tiêu chí”, các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện đã đem hết tài năng, tâm huyết phục vụ người bệnh, từ đó tạo nên sự hài lòng và niềm tin của bệnh nhân khi lựa chọn sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện. Các dịch vụ kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh cũng ngày càng được chú trọng và phát triển, nhiều dịch vụ y tế tiến bộ được triển khai thành công tại Bệnh viện đã giúp cho bệnh nhân trong vùng có cơ hội được chữa khỏi bệnh ngay tại quê nhà mà không cần phải chuyển đến các Bệnh viện tuyến trên.

Không chỉ giỏi về y thuật, đội ngũ y bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh còn sáng về y đức. Và thực tế, trong mọi hoạt động chuyên môn, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đều gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh luôn được thực hiện tốt, từ đó tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh được chăm sóc sức khỏe toàn diện và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

2.4. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

2.4.1. Công tác tuyển dụng và thu hút nhân lực y tế

Có thể nói, hoạt động tuyển dụng có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng NNL của mọi doanh nghiệp, trong đó có Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh. Làm tốt công tác tuyển dụng sẽ giúp Bệnh viện có được NNL đảm bảo cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đặt ra, phục vụ kế hoạch hoạt động ở hiện tại và tương lai.

Đồng thời, khi làm tốt công tác tuyển dụng sẽ giúp cho người lao động tìm được việc làm phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân, tạo cho họ sự hứng thú khi làm việc, sự yêu nghề, khơi dậy tính sáng tạo, nhiệt huyết làm việc từ đó đạt hiệu quả cao trong công việc, gắn bó lâu dài với Bệnh viện.

Bảng 2.7: Số lượng cán bộ nhân viên y tế được tuyển dụng tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn 2018 – 2020

      1. STT
      1. Vị trí chức danh
      1. Năm 2018
      1. Năm 2019
      1. Năm 2020
      1. 1
      1. Bác sĩ
      1. 11
      1. 14
      1. 16
      1. 2
      1. Cử nhân điều dưỡng
      1. 10
      1. 11
      1. 14
      1. 3
      1. Cử nhân hộ sinh
      1. 5
      1. 8
      1. 10
      1. 4
      1. Cao đẳng điều dưỡng
      1. 10
      1. 12
      1. 13
      1. 5
      1. Cao đẳng hộ sinh
      1. 5
      1. 7
      1. 8
      1. 6
      1. Dược sĩ cao đẳng
      1. 12
      1. 13
      1. 15
      1. 7
      1. Các chức danh khác
      1. 24
      1. 28
      1. 30
      1. Tổng cộng
      1. 77
      1. 93
      1. 106
      1. (Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính)
      2. Bảng trên cho thấy số lượng tuyển dụng của đội ngũ nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh có xu hướng tăng dần lên trong giai đoạn 2018 – 2020. Điều này cũng được thể hiện qua quy mô nhân lực ngày càng lớn mạnh của Bệnh viện nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

2.4.2. Công tác bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế

        1. a. Đào tạo nội bộ

Đối với các ứng viên nộp hồ sơ tuyển dụng và có mong muốn làm việc tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh trong tương lai, Bệnh viện áp dụng phương pháp đào tạo nội bộ tại chỗ. Điều này giúp cho các ứng viên đạt kết quả tốt khi thi tuyển dụng, đồng thời giúp ứng viên hiểu thêm về Bệnh viện và công việc.

Phương pháp này còn được áp dụng cho chương trình đào tạo định hướng dành cho các nhân sự mới được tuyển dụng vào Bệnh viện. Đây là chương trình đào tạo áp dụng cho tất cả cán bộ và nhân viên khi được tuyển dụng vào Bệnh viện nhằm tạo điều kiện cho họ mới nắm được các thông tin tổng quan các khoa, phòng, về cách thức làm việc, để họ làm quen dần với công việc.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh còn mời các thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa I, I của bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy và các Bệnh viện chuyên khoa về tập huấn trao đổi kiến thức y học hiện đại. Đây là những cán bộ có kiến thức chuyên sâu về y tế, có thể hỗ trợ rất lớn trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nguồn nhân lực của Bệnh viện.

        1. b. Đào tạo dài hạn

Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện đã có bước phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, nhiều bác sĩ được gửi đi học ở các Bệnh viện lớn trong nước và nước ngoài đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá và áp dụng thực hiện thành công trong triển khai các dịch vụ kỹ thuật cao tại Bệnh viện. Đây là chương trình đào tạo Bác sĩ đỉnh cao của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh. Theo đó, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ được chọn đưa đi đào tạo tại các trường đại học và các bệnh viện lớn trên cả nước nhằm tiếp nhận các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng cao cấp cho Bệnh viện.

        1. c. Đào tạo ngắn hạn

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đã triển khai những khóa đào tạo ngắn hạn hết sức thiết thực và bổ ích dành cho cán bộ y tế nhằm giúp họ củng cố và nâng cao kiến thức, từ đó phục vụ cho công việc. Bên cạnh đó, số lượng người tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn do Bệnh viện tổ chức cũng rất lớn. Điều này cho thấy các khóa đào tạo ngắn hạn tại Bệnh viện đã nhận được sự ủng hộ từ đông đảo cán bộ y tế của Bệnh viện.

2.4.3. Chế độ đãi ngộ, điều kiện và môi trường làm việc

a. Chế độ tiền lương, thưởng

Tất cả các vị trí chức danh tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đều có mức lương cơ bản cao hơn so với mức lương tối thiểu vùng được pháp luật quy định, đồng thời mức lương cơ bản của tất cả các vị trí công việc đều có xu hướng tăng lên trong giai đoạn 2018 – 2020.

Ngoài tiền lương cơ bản, cán bộ và nhân viên tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh còn được nhân các khoản tiền thưởng vào các ngày lễ lớn hàng năm. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tặng Bằng khen và tiền thưởng thường kỳ và đột xuất cho các đóng góp có ý nghĩa.

b. Chế độ phụ cấp và các khoản bổ sung

Các khoản phụ cấp được Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh dành cho cán bộ nhân viên bao gồm:

+ Phụ cấp khu vực: 500.000 đồng – 1 triệu đồng/tháng

+ Phụ cấp độc hại: 500.000 đồng – 3 triệu đồng/tháng

+ Phụ cấp chức vụ: 1 – 5 triệu đồng/tháng

Các khoản bổ sung: Khoản bổ sung khuyến khích năng suất lao động theo số lượng công việc và chất lượng công việc hoàn thành. Khoản bổ sung này được xây dựng để đảm bảo tổng thu nhập của nhân viên xứng đáng với cống hiến cho bệnh viện và cao hơn so với thị trường trong khu vực.

c. Phúc lợi

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện đầy đủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp,… cho cán bộ nhân viên. Bên cạnh đó, chế độ nghỉ phép, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng,… cũng được Bệnh viện thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật.

d. Môi trường làm việc

Bệnh viện hàng năm đều tổ chức cho cán bộ nhân viên được nghỉ ngơi, đi thăm quan, nghỉ mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Bên cạnh đó, các tổ chức trong Bệnh viện như Công đoàn đã thực sự có tác dụng phát huy sức mạnh quần chúng bằng việc tổ chức các phong trào thi đua, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của Bệnh viện đề ra.

2.4.4. Công tác sử dụng, đánh giá nguồn nhân lực y tế

2.4.4.1. Công tác sử dụng nguồn nhân lực y tế

Trong giai đoạn 2018 – 2020, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đã thực hiện tốt công tác sử dụng cán bộ. Cụ thể, Bệnh viện tiến hành tuyển dụng thêm các cán bộ nhân viên theo đúng quy định, trình tự, thủ tục; phân công, điều động cán bộ và nhân viên trong Bệnh viện để đảm bảo cho công tác khám, chữa bệnh diễn ra thuận lợi. Đồng thời, Bệnh viện cũng bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng, Phó khoa phòng, Điều dưỡng Trưởng khoa theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và thời gian bổ nhiệm.

Là doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, trong quá trình sử dụng nguồn nhân lực, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cần có sự giám sát kỹ càng để can thiệp kịp thời trong những tình huống cần thiết.

2.4.4.2. Công tác đánh giá nguồn nhân lực y tế

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh tiến hành đánh giá cán bộ theo quý theo hình thức bình xếp loại và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ nhân viên y tế cả năm dựa trên bản đánh giá cán bộ nhân viên y tế cuối năm của từng người.

Bảng 2.10: Kết quả đánh giá nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn 2018 – 2020

S TTNăm

Tiêu chí

201820192020
Người%Người%Người%
1Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ6113,47414,29816,1
2Hoàn thành tốt nhiệm vụ26558,229857,333755,2
3Hoàn thành nhiệm vụ12928,414828,517528,7
4Không hoàn thành nhiệm vụ000000
Tổng số lao động455100520100610100

(Nguồn: Phòng Tổ chức hành chính)

Bảng trên cho thấy 100% cán bộ nhân viên tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh trong giai đoạn 2018 – 2020 đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, với kết quả đánh giá cán bộ nhân viên như trên, có thể thấy kết quả đánh giá còn cào bằng, chưa là thước đo đánh giá kết quả hoàn thành công việc của từng cá nhân.

2.5. Đánh giá chung về thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

2.5.1. Những ưu điểm

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh có cơ cấu độ tuổi hợp lý, thuận lợi cho công tác đào tạo đội ngũ kế cận, duy trì và ổn định hoạt động chuyên môn. Thể lực của cán bộ y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh được đánh giá tương đối tốt.

Mức độ hài lòng của người bệnh đối với cán bộ y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh là rất cao, thể hiện quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế tốt.

Chất lượng nguồn nhân lực y tế của Bệnh viện ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là về trình độ chuyên môn và các kỹ năng.

Chính sách tuyển dụng của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh ngày càng hoàn thiện, vì vậy ngày càng có nhiều ứng viên trẻ, được đào tạo chuyên sâu, có năng lực tham gia ứng tuyển.

Công tác đào tạo được Bệnh viện luôn quan tâm, coi công tác đào tạo liên tục, thường xuyên.

Chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc cũng được Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh quan tâm triển khai, thực hiện.

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được Bệnh viện luôn quan tâm, rà soát thực hiện hàng năm.

Công tác sử dụng cán bộ tại Bệnh viện đảm bảo sử dụng đúng người, đúng việc, đảm bảo 100% cán bộ nhân viên hoàn thành công việc được giao.

2.5.2. Những hạn chế và nguyên nhân

  • Hạn chế

Số lượng cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao từ Thạc sĩ trở lên còn thấp, số lượng nhân sự tập trung chủ yếu ở đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đại học.

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Bệnh viện tập trung chủ yếu ở cán bộ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có thâm niên, kinh nghiệm. Do vẫn còn thiếu bác sĩ nên nhiều khi cán bộ vừa làm công tác quản lý, vừa làm công tác chuyên môn, không có nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các ứng dụng tiên tiến của y học hiện đại.

Công tác tuyển dụng còn dựa chủ yếu vào các thông tin đầu vào của cá nhân (bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm…) mà chưa có bảng mô tả công việc rõ ràng.

Công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế còn nhiều vấn đề bất cập, chưa đem lại được hiệu quả như mong muốn.

Chế độ đãi ngộ mặc dù khá tốt nhưng chưa thực sự đầy đủ, chính sách thu hút nhân lực y tế chưa có hiệu quả, chưa thu hút được nhiều cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao.

Chính sách sử dụng, đánh giá cán bộ y tế còn chung chung, chưa phản ánh đúng năng lực, trình độ chuyên môn của họ.

  • Nguyên nhân hạn chế

Chậm xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện, vì vậy, việc xác định nhu cầu nhân lực, cơ cấu nhân lực y tế độ chính xác chưa cao.

Chưa xây dựng kế hoạch đào tạo, mức hỗ trợ cán bộ tham gia đào tạo chưa đủ lớn, kém hấp dẫn; chưa đánh giá và kiểm soát được chất lượng sau đào tạo, sử dụng cán bộ sau đào tạo chưa được quan tâm triệt để.

Chế độ đãi ngộ đối với nhân viên y tế chưa phù hợp, chưa có chính sách ưu đãi cao trong việc sử dụng những cán bộ nhân viên quản lý giỏi, có trình độ cao, chuyên môn sâu.

Bệnh viện chưa đưa ra tiêu chí cụ thể về trình độ chuyên môn, kỹ năng, năng lực, độ tuổi, thâm niên cho từng nhóm chức danh công việc.

TÓM TẮT CHƯƠNG 2

CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THIỆN HẠNH

3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

3.1.1. Mục tiêu và chiến lược phát triển Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đến năm 2025

3.1.2. Phương hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh

3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển dụng và thu hút nguồn nhân lực y tế

  • Xây dựng đề án vị trí việc làm

Một trong những nguyên nhân khiến chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh còn chưa thực sự cao là do Bệnh viện chưa đưa ra tiêu chí cụ thể về trình độ chuyên môn, kỹ năng, năng lực, độ tuổi, thâm niên cho từng nhóm chức danh công việc. Vì vậy, việc xây dựng đề án vị trí việc làm tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh trong thời gian tới là hết sức cần thiết để đánh giá được chính xác chất lượng nguồn nhân lực y tế của Bệnh viện. Đây chính là cơ sở cho các công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch cán bộ tại Bệnh viện.

  • Xác định các tiêu chuẩn về năng lực, kỹ năng, tuổi đời, thâm niên công tác đối với từng chức danh công việc. Minh họa chức danh Giám đốc và Bác sĩ:

+ Đối với chức danh Giám đốc: Tiêu chuẩn về năng lực, kỹ năng, tuổi đời, thâm niên công tác.

Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ hoặc bác sĩ CKI trở lên ngành Y

Trình độ lý luận chính trị: Trung cấp trở lên

Trình độ quản lý nhà nước: Chương trình chuyên viên trở lên

Trình độ ngoại ngữ: Tiếng Anh B trở lên

Trình độ tin học: Tin học văn phòng

Có năng lực: Có năng lực về quản lý, tổ chức, điều hành, có hiểu biết và nắm vững về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quan điểm của ngành y tế, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực chuyên môn được giao.

Có kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong thực thi nhiệm vụ; thuyết trình.

Tuổi đời không quá 55 đối với nam, không quá 50 đối với nữ.

Thâm niên công tác: từ 10 năm trở lên trong ngành y tế, trong đó có ít nhất 3 năm đảm nhận cương vị quản lý.

Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao (căn cứ vào hồ sơ quản lý sức khỏe của cơ quan y tế và thực trạng sức khỏe của cán bộ).

+ Đối với chức danh Bác sĩ: Tiêu chuẩn năng lực, kỹ năng

Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp bác sĩ trở lên

Có trình độ ngoai ngữ: Bậc 2 (A2) trở lên.

Có trình độ tin học: Đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản

Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các nội dung của đề án vị trí việc làm mà luận văn đã xây dựng là cơ sở để Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh tham khảo, trên cơ sở đó đánh giá chính xác chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện, để đưa ra các chính sách tuyển dụng, thu hút, đào tạo và quy hoạch một cách hợp lý.

  • Đưa ra dự báo nhu cầu nhân lực và xây dựng kế hoạch tuyển dụng trong năm

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cần tiếp tục gia tăng quy mô nhân sự hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân trong và ngoài tỉnh. Trong giai đoạn 2021 – 2025, Bệnh viện dự kiến tuyển mới thêm 500 nhân sự thuộc các khoa lâm sàng, cận lâm sàng và phòng chức năng. Theo đó, nâng tổng số nhân sự y tế của Bệnh viện lên khoảng 1.200 người vào năm 2025. Để đáp ứng được nhu cầu về nhân sự y tế như vậy, công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh trong những năm tới.

Để công tác tuyển dụng thực hiện tốt, trước tiên, Bệnhviện cần xây dựng Đề án vị trí việc làm, đưa ra dự báo nhu cầu nhân lực trong thời gian tới và xây dựng kế hoạch tuyển dụng trong năm.

Công tác tuyển dụng của Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh gồm hai khâu tuyển mộ và tuyển chọn. Cả hai khâu đều cần có giải pháp đồng bộ, cụ thể như sau:

Để có nhiều ứng viên tham gia tuyển mộ, Bệnh viện cần liên kết với các trường Đại học Y dược trong cả nước, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh lân cận; đăng tin tuyển dụng rộng rãi, sử dụng các trang thông tin đại chúng: báo, đài phát thanh, tivi, mạng Internet. Thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng tạo cơ hội thuận lợi cho Bệnh viện tuyển dụng được ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng ưu tiên cho nguồn cán bộ đang làm hợp đồng và học việc tại Bệnh viện. Đây là những cán bộ có kinh nghiệm, có mong muốn cống hiến lâu dài cho Bệnh viện, hiểu về tính chất công việc.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cũng cần có phương thức tuyển dụng đúng người, có trình độ chuyên môn phù hợp với nhu cầu công việc, bố trí đúng việc, đúng vị trí. Bệnh viện cần thực hiện đầy đủ nguyên tắc xét tuyển đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai trong suốt quá trình tổ chức tuyển dụng.

  • Việc thu hút cán bộ cần chú trọng về chất lượng

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cần thực hiện công tác thu hút đối với bác sĩ có bằng Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa II, Bác sỹ chuyên khoa I. Để thu hút được nhân lực y tế chất lượng cao về làm việc tại Bệnh viện, trước hết, Bệnh viện phải có các chính sách hỗ trợ tiền lương, tiền thưởng, chế độ đi học, chế độ thăng tiến. Bên cạnh đó, nâng cao vị thế của Bệnh viện, nâng cao được hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh; gắn kết chặt chẽ với các trường Đại học Y, dược trên cả nước, coi đây là nguồn cung cấp cán bộ y tế chất lượng cao cần thiết cho Bệnh viện.

Việc thu hút cán bộ y tế cần chú trọng tập trung về mặt chất lượng, ưu tiên cán bộ y tế là người địa phương đang công tác, học tập ở các tỉnh bạn hoặc đang học tập ở nước ngoài, đồng thời khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao là người ngoài tỉnh về Bệnh viện công tác.

3.2.2. Hoàn thiện quy trình và tổ chức công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế

* Quy trình đào tạo nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh:

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh có thể thực hiện quy trình đào tạo nguồn nhân lực y tế gồm 3 bước sau:

Bước 1: Xác định mực tiêu, lựa chọn kiến thức cần đào tạo

Bước 2: Xây dựng kế hoạch và phương pháp đào tạo

Bước 3: Đánh giá kết quả đào tạo

* Tổ chức công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh:

Để công tác đào tạo tại Bệnh viện có được hiệu quả thì việc lựa chọn hình thức đào tạo phải phù hợp với đối tượng đào tạo. Bệnh viện cần tổ chức đào tạo cán bộ y tế với các hình thức, đối tượng cụ thể:

– Đào tạo dài hạn

– Đào tạo ngắn hạn

– Đào tạo tại chỗ

3.2.3. Tăng cường quản lý và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực y tế

– Phân công và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ nhân viên y tế hiện có

– Thực hiện công tác đánh giá đội ngũ cán bộ nhân viên y tế

– Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ nhân viên y tế

3.2.4. Hoàn thiện chính sách thù lao, phúc lợi cho nguồn nhân lực y tế

Bệnh viện cần xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện công việc: Xác định các tiêu chí đánh giá thực hiện công việc cụ thể, lượng hóa bằng cách cho điểm đối với các tiêu chí đánh giá theo từng mức độ thực hiện công việc để đảm bảo trả lương theo đúng năng lực thực hiện tương xứng. Đồng thời, cần có chế độ thưởng, phạt xứng đáng quy định cụ thể trong Quy chế chi tiêu nội bộ của Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cần quan tâm hơn đến tầm quan trọng của việc nâng cao thể lực cho cán bộ y tế bằng kiểm tra sức khỏe và chăm sóc y tế định kỳ thường xuyên theo định kỳ hàng quý, năm cho cán bộ nhân viên.

Cải thiện môi trường làm việc, các điều kiện làm việc hợp lý, đảm bảo duy trì sức khỏe để đảm bảo tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Cải thiện điều kiện làm việc nhằm giảm nhẹ sự nặng nhọc, độc hại của công việc giữ gìn và tăng cường sức khoẻ cho người lao động, tạo ra những điều kiện làm việc tốt và thuận lợi để cán bộ y tế phát huy được khả năng, góp phần vào công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện.

Có chính sách đãi ngộ tốt đối với cán bộ nhân viên có học vị cao như tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ CKI, CKII, dược sĩ, nữ hộ sinh đại học.

Nâng cao giá trị truyền thống, văn hóa, lịch sử, y đức của người thầy thuốc.

Tăng cường công tác xã hội hóa y tế, góp vốn liên doanh với các đơn vị tổ chức trong, ngoài tỉnh để mua sắm các trang thiết bị y tế. Tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên Bệnh viện, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần để họ hết lòng vì công việc được giao.

3.2.5. Nâng cao y đức cho nguồn nhân lực y tế

Bệnh viện cần thường xuyên nhắc nhở về vấn đề nâng cao y đức của cán bộ nhân viên y tế trong các buổi giao ban khoa, phòng hàng ngày, họp khoa, họp phòng và họp công đoàn hàng tháng.

Bên cạnh đó, Bệnh viện có thể lồng ghép với việc triển khai chỉ thị 03/ TW về việc tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại các khoa phòng và các đoàn thể.

Đăng ký và cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, 12 điều y đức đối với toàn thể cán bộ nhân viên y tế và người lao động ở các Khoa, Phòng của Bệnh viện. Thành lập tổ giám sát và theo dõi việc thực hiện quy tắc ứng xử trong Bệnh viện.

Tăng cường công tác tư vấn và giao tiếp trong điều trị bệnh nhân nội trú, thực hiện mô hình chăm sóc toàn diện, để người bệnh có điều kiện phản ánh trực tiếp cho bác sĩ và điều dưỡng, nữ hộ sinh những điều cần thiết.

Trường hợp những cán bộ nhân viên y tế vi phạm qui tắc giao tiếp ứng xử sẽ không được nhận lương tăng thêm hàng tháng và không đạt danh hiệu thi đua cuối năm, đồng thời phải chịu hình thức kỷ luật tương ứng.

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

KẾT LUẬN

Luận văn đã hoàn thành những nhiệm vụ cơ bản sau :

1. Trình bày nội dung cơ bản về khái niệm nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực trong một tổ chức. Đây là cơ sở khoa học quan trọng làm căn cứ đề đánh giá thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực y tế tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh.

2. Đưa ra bức tranh toàn cảnh về nguồn nhân lực y tế ở Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh giai đoạn năm 2018 – 2020. Từ đó so sánh, phân tích, đánh giá, đưa ra những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế ở Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh.

3. Đề ra các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế ở Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh.

Mặc dù đã cố gắng, nhưng vì thời gian nghiên cứu có hạn và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót.

Trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn này, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân, học viên đã nhận được sự chỉ bảo tận tình của PGS.TS Lê Đức Niêm, các quý Thầy giáo, Cô giáo khoa sau đại học Trường Đại học Đông Á, sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh và người thân trong gia đình để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN DONG A\LUAN VAN DONG A\VU THANH BINH + DANG NGUYEN HOANG DUNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *