luận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach

uận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach

luận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach

  1. Lý do chọn đề tài

Du lịch MICE là loại hình sản phẩm du lịch đã phát triển và đang thu hút được sự quan tâm trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tầm quan trọng của loại hình du lịch này trên toàn thế giới đã tăng lên song song với xu hướng tăng trưởng kinh tế và toàn cầu hoá. Dữ liệu du lịch thế giới cho năm 2014 cho thấy 14% khách du lịch quốc tế đi du lịch vì mục đích kinh doanh và công tác, tiếp theo mới là đi du lịch nghỉ dưỡng và giải trí (UNWTO, 2015). Tổng số đóng góp kinh tế toàn cầu của du lịch MICE là 1,25 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm 2015. Theo Hiệp hội Du lịch Kinh doanh Toàn cầu, trong giai đoạn 2016-2019, người ta ước tính rằng tốc độ tăng trưởng trung bình trong du lịch MICE sẽ là 6% (GBTA, 2015). Dự báo cho thấy thị trường du lịch kinh doanh quốc tế sẽ đạt được 200 triệu khách du lịch vào năm 2020 (UNWTO, 2011). Như tầm quan trọng của loại hình du lịch này đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ qua, một số điểm đến phát triển (ví dụ: Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil) đã bắt đầu cạnh tranh với các điểm đến nổi tiếng trong một nỗ lực để tăng cổ phần của họ trong thị trường này. Điều này chủ yếu là do du lịch MICE là một nhu cầu bền vững và ổn định khi các đơn vị tổ chức và người tham gia lên kế hoạch trước và chi tiêu của thị trường khách du lịch MICE có xu hướng tăng hơn hẳn so với du khách du lịch nghỉ dưỡng (Pechlaner, Zeni, & Raich, 2007).

Cùng với xu hướng của thế giới – xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do vậy thời gian qua Thành phố Đà Nẵng và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tiện ích công cộng, nhằm biến những tiềm năng thành sản phẩm du lịch, phục vụ du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội. Do vậy, trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng lượng khách bình quân hơn 20,1%, đóng góp vào khoảng 19,8 % GDP thành phố. Bên cạnh đó, thời gian qua thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016, Lễ hội ẩm thực quốc tế; Hội nghị Golf châu Á; cuộc thi Iron Man 70.3 Việt Nam; cuộc thi Marathon quốc tế; Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng-DIFF và đặc biệt là sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ngoài ra, điểm đến Đà Nẵng còn được du khách biết đến thông qua các giải thưởng do các tổ chức uy tín bình chọn như: thành phố Đà Nẵng – Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á, khách sạn InterContinental Da Nang là khu nghỉ dưỡng hàng đầu Châu Á … đã góp phần quảng bá và định vị thương hiệu du lịch thành phố ở tầm quốc tế, đặc biệt là cơ hội để dịch vụ du lịch MICE phát triển. Từ đó, các công ty lữ hành, các đơn vị tổ chức sự kiện và các cơ sở lưu trú cũng đang tập trung khai thác loại hình du lịch có sức mua cao này và định hướng phát triển tại thành phố Đà Nẵng thì sản phẩm du lịch MICE là một trong ba hướng phát triển trong giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, để phát triển loại hình này một cách bài bản, nhất thiết phải có sự định hướng, hỗ trợ phát triển của chính quyền, sự liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp, đặc biệt là sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau để hợp tác khai thác hiệu quả và ngày càng phát triển.

Trong quá trình tìm hiểu loại hình du lịch MICE tại Đà Nẵng, tác giả nhận thấy thực tế việc nghiên cứu khai thác phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch MICE chỉ ở góc độ chung của thành phố hoặc tại đơn vị lữ hành nhưng chưa nghiên cứu, đánh giá hoạt động riêng tại khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng; Việc đánh giá tiềm năng trên cơ sở phát triển du lịch MICE của thành phố Đà Nẵng và có so sánh với các đơn vị khác nhằm tìm ra những giải pháp phát triển loại hình sản phẩm du lịch này cho khách sạn cũng như khuyến cáo cho các doanh nghiệp du lịch khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến là hết sức cần thiết. Với lý do đó tôi chọn đề tài “Phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng” nhằm nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khai thác phát triển sản phẩm du lịch MICE trở thành lợi thế phát triển của Khách sạn cũng như ngành du lịch thành phố Đà Nẵng.

  1. Mục tiêu nghiên cứu

– Hoàn thiện cơ sở lý luận về sản phẩm du lịch và sản phẩm dịch vụ du lịch MICE

– Đánh giá thực trạng, kết quả đạt được và những hạn chế trong phát triển sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018 và tìm hiểu những nguyên nhân chính gây ra những hạn chế đó.

–  Đề xuất định hướng và các giải pháp phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng giai đoạn 2019-2024.

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

– Đối tượng nghiên cứu: Sản phẩm dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng.

– Phạm vi nghiên cứu:

+ Không gian: Phân tích nhằm đề ra các giải pháp để phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng.

+ Thời gian: nghiên cứu phân tích kết quả hoạt động kinh doanh và sự phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2016- 2018 và đề xuất giải pháp phát triển cho giai đoạn 2019-2024.

  1. Phương pháp nghiên cứu

Đề tài sử dụng các phương pháp thu thập và nghiên cứu tài liệu, phương pháp khảo sát thực tế và lấy ý kiến chuyên gia, phương pháp thống kê, so sánh và phân tích tổng hợp…  từ đó đưa ra các kết luận và đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ du lịch MICE tại khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng.

– Phương pháp thu thập và nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này nhằm kế thừa các tài liệu nghiên cứu và kết quả nghiên cứu trước đây đã thực hiện, người viết triển khai các bước thu thập, tổng hợp và điểm luận những vấn đề chung về du lịch MICE, sản phẩm du lịch MICE, từ khái niệm đến đặc trưng, các điều kiện ra đời và phát triển, nghiên cứu tình hình phát triển hiện nay.

– Phương pháp khảo sát thực tế và lấy ý kiến chuyên gia: Phương pháp này được sử dụng phổ biến và phù hợp với tình hình thực tế, đến gặp đối tượng khảo sát để thu thập thông tin, số liệu, tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch nói chung và du lich MICE nói riêng, đồng thời trao đổi, tiếp xúc, phỏng vấn trực tiếp Lãnh đạo công ty cũng như các chuyên gia trong ngành để tìm hiểu và làm rõ hơn đối tượng nghiên cứu từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực gắn với thực tế.

– Phương pháp phân tích thống kê so sánh tổng hợp: Phương pháp này được sử dụng để thông kê, phân tích các số liệu liên quan như số lượng khách, doanh thu từ hoạt động du lịch, từ bộ phận kinh doanh, tài chính kế toán, trung tâm du lịch MICE, số liệu của các công ty du lịch khác, các cơ quan, đơn vị liên quan .., từ đó tổng hợp, đối chiếu so sánh làm cơ sở chứng minh cho các giả thuyết đưa ra nhằm tăng tính thuyết phục của luận văn.

  1. Bố cục của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của Luận văn được kết cấu thành 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển du lịch và dịch vụ du lịch MICE

Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng

Chương 3: Các giải pháp, kiến nghị để phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach Đà Nẵng giai đoạn 2019-2024.

luận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach
luận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach D:\NGHỀ LUẬN VĂN\ĐÃ HOÀN THÀNH ALL\ĐÃ HOÀN THÀNH 12-2019\LV DUY TÂN 2019\LV DU LỊC MICE CHỊ CẦU\BÀI LÀM

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………….. 1

  1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………………… 1
  2. Mục tiêu nghiên cứu………………………………………………………………. 3
  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………….. 3
  4. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………… 3
  5. Bố cục của luận văn………………………………………………………………. 4
  6. Tổng quan đề tài…………………………………………………………………… 5

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE    8

1.1. KHÁI QUÁT VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE………… 8

1.1.1. Khái niệm phát triển dịch vụ du lịch……………………………………. 8

1.1.2. Dịch vụ du lịch MICE…………………………………………………….. 10

1.1.3. Ý nghĩa của phát triển dịch du lịch MICE…………………………… 18

1.2. NỘI DUNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE……………… 19

1.2.1. Phân đoạn thị trường………………………………………………………. 19

1.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu……………………………………………. 20

1.2.3. Phân tích khách hàng và đối thủ cạnh tranh………………………… 21

1.2.4. Các chính sách phát triển dịch vụ du lịch MICE………………….. 26

1.3. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE. 37

1.3.1. Về số lượng…………………………………………………………………… 37

1.3.2. Về chất lượng………………………………………………………………… 38

1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE      38

1.4.1. Các nhân tố bên ngoài…………………………………………………….. 38

1.4.2. Các nhân tố bên trong…………………………………………………….. 38

Kết luận Chương 1……………………………………………………………………….. 39

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIÊN DU LỊCH MICE TẠI KHÁCH SẠN HOLIDAY BEACH ĐÀ NẴNG…………………………………………………… 40

2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÁCH SẠN HOLIDAY BEACH ĐÀ NẴNG 40

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển…………………………………….. 40

2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ………………………………. 42

2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Khách sạn Holiday Beach 45

2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE KHÁCH SẠN HOLIDAY BEACH……………………………………………………………………………………… 50

2.2.1. Phân đoạn thị trường………………………………………………………. 50

2.2.2. Phân tích khách hàng và đối thủ cạnh tranh………………………… 55

2.2.3. Các chính sách phát triển dịch vụ du lịch MICE………………….. 61

2.3. ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI KHÁCH SẠN HOLIDAY BEACH      82

2.3.1. Những thành tựu đạt được……………………………………………….. 82

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân…………………………………………………. 83

Kết luận Chương 2……………………………………………………………………….. 85

CHƯƠNG 3. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIÊN DU LỊCH MICE TẠI KHÁCH SẠN HOLIDAY BEACH ĐÀ NẴNG…………………………………………………… 86

3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁT………………………………………………. 86

3.1.1. Xu hướng phát triển du lịch trên địa bàn…………………………….. 86

3.1.2. Mục tiêu và phương hướng phát triển của khách sạn…………….. 89

3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH MICE……………… 91

3.2.1. Phân đoạn thị trường………………………………………………………. 91

3.2.2. Xác định thị trường mục tiêu……………………………………………. 92

3.2.3. Chính sách Max-Mix (7p)……………………………………………….. 94

3.3. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỚI CƠ QUAN QUẢN LÝ…………………….. 105

Kết luận Chương 3……………………………………………………………………… 107

KẾT LUẬN……………………………………………………………………………… 109

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

 

DANH MỤC CÁC BẢNG

 

Bảng 2.1. Bảng cân đối kế toán của Khách sạn Holiday Beach giai đoạn 2016-2018      45

Bảng 2.2. Các chỉ tiêu tài chính………………………………………………………. 47

Bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh…………………………………………. 48

Bảng 2.4. Cơ cấu khách  đến Đà Nẵng giai đoạn 2014-2018……………….. 50

Bảng 2.5. Cơ cấu khách du lịch MICE đến Đà Nẵng giai đoạn 2014-2018 51

Bảng 2.6. Cơ cấu chi tiêu khách du lịch MICE………………………………….. 53

Bảng 2.7. Cơ cấu khách MICE của Holiday Beach từ 2015 đến 2018…… 55

Bảng 2.8. Chủng loại phòng của Khách sạn……………………………………… 62

Bảng 2.8. Mức độ hài lòng của du khách MICE đối với dịch vụ phòng nghỉ 63

Bảng 2.9. Đánh giá mức độ hài lòng của du khách MICE về dịch vụ ẩm thức       64

Bảng 2.10. Đánh giá mức độ hài lòng của du khách về mức giá của Holiday Beach        69

Bảng 2.11. Các kênh thông tin để du khách biết đến Holiday Beach  …… 71

Bảng 2.12. Sự hài lòng của khách hàng về chương trình khuyến mãi và đặc quyền ưu đãi…………………………………………………………………………………………………. 74

Bảng 2.13. Sự hài lòng của khách hàng về phong cách, thái độ phục vụ, giải quyết tình huống của nhân viên Khách sạn……………………………………………………………….. 77

Bảng 2.14. Sự hài lòng của khách hàng về mức độ an toàn tại khách sạn. 78

Bảng 2.15. Đánh giá của khách hàng về vị trí của khách sạn……………….. 79

Bảng 2.16. Đánh giá của khách hàng về Tiền sảnh của khách sạn………… 80

Bảng 2.17. Đánh giá của khách hàng về Hội trường của khách sạn……….. 82

Bảng 3.1. Dự báo doanh thu lĩnh vực du lịch Đà Nẵng………………………. 87

Bảng 3.2. Dự báo lượng du khách đến Đà Nẵng……………………………….. 87

DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ

 

Sơ đồ 1.1. Cơ cấu du lịch MICE…………………………………………………….. 13

Sơ đồ 2.1. Sơ đồ tổ chức của Khách sạn Holiday Beach……………………… 42

luận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach
luận văn phát triển dịch vụ du lịch MICE tại Khách sạn Holiday Beach

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *