Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng

Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng

 

  1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Xác định công tác đào tạo nguồn nhân lực là hết sức cần thiết đóng vai trò rất quan trọng.Vì vậy, công tác đào tạo nguồn nhân lực được coi là một yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của tổ chức. Việc đào tạo nguồn nhân lực không chỉ trang bị cho người lao động những kỷ năng nghề nghiệp mà còn là sự đầu tư cho họ, tạo điều kiện để họ sát cánh với với cơ quan. Nhân viên sẽ cảm thấy được sự quan tâm, khuyến khích tạo động lực để làm việc hiệu quả.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển kinh tế thị trường của nước ta trong giai đoạn hiện nay, nguồn nhân lực là một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định đến sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thu hút lao động trên thị trường lao động, cần phải tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, trình độ, thái độ học tập để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Thời gian qua, Thành phố Đà Nẵng đã thực hiện nhiều hoạt động cải cách công tác quản lý nguồn nhân lực hành chính công. Tuy nhiên, kết quả còn khiêm tốn. Qua tìm hiểu thực trạng nguồn nhân lực của BQL bán đảo Sơn Trà trong những năm gần đây, Tác giả nhận thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn luôn giữ một vai trò quan trọng và trở thành công tác thường xuyên được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, môi trường kinh doanh thay đổi…thì công tác đào tạo nguồn nhân lực trong BQL bán đảo Sơn Trà còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Do vậy làm thế nào để hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực trong BQL bán đảo Sơn Trà nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ viên chức, đáp ứng kịp thời với sự thay đổi trong thời kỳ mới. Đây cũng là những tồn tại trong công tác quản lý nhân lực tại BQL bán đảo Sơn Trà của Thành phố Đà Nẵng, Xuất phát từ thực tiển công tác, tác giả Luận văn cho rằng đào tạo nguồn nhân lực cho Ban quản lý trong thời điểm này là việc làm có tính thời sự, cấp bách, trước một Ban quản lý hiện còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải được khắc phục và cải thiện trong thời gian tới, vì thế, bản thân xin chọn đề tàiHoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng” để làm đề tài nghiên cúu.

  1. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

– Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo sơn trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

– Nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

– Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

  1. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU

Đối tượng nghiên cứu: Công tác đào tạo CB, NV của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà.

– Phạm vi nghiên cứu:

+ Về không gian: tại Ban quản lý.

+ Về thời gian: thực trạng 2017 – 2019 và giải pháp đến 2025

  1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Để đánh giá thực trạng cũng như đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực của BQL bán đảo Sơn Trà, luận văn vận dụng các phương pháp:

+ Phân tích, tổng hợp tài liệu: Hệ thống các cơ sở lý luận về đào tạo nhân lực

+ Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp thông qua nguồn dữ liệu từ các phòng ban và nguồn khảo sát trực tiếp bằng bảng câu hỏi của tác giả

+ Phương pháp chứng thực, phương pháp phân tích chuẩn tắc

+ Phương pháp điều tra, khảo sát

+ Phương pháp phân tích, so sánh…

  1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
  2. Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng
    Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng

     

    MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………….. 1

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI…………………………………………………………. 1
    2. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU……………………………………………………. 2
    3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU………………………………… 2
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU……………………………………………. 2
    5. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI………………………………………………………….. 3
    6. BỐ CỤC CỦA ĐỀ TÀI………………………………………………………… 6

    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC      7

    1.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC HÀNH CHÍNH CÔNG        7

    1.1.1. Nguồn nhân lực hành chính công……………………………………….. 7

    1.1.2. Đào tạo nguồn nhân lực hành chính công…………………………….. 8

    1.1.3. Ý nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực……………………………………. 9

    1.2. NỘI DUNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC HÀNH CHÍNH CÔNG       11

    1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo………………………………………………… 11

    1.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực…………………………. 13

    1.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo……………………………………………… 15

    1.2.4. Xây dựng chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo………. 16

    1.2.5. Xác định chi phí đào tạo………………………………………………….. 21

    1.2.6. Đánh giá kết quả đào tạo…………………………………………………. 22

    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC HÀNH CHÍNH CÔNG…………………………………………………………………. 23

    1.3.1. Nhân tố bên trong của các tổ chức…………………………………….. 23

    1.3.2. Nhân tố bên ngoài………………………………………………………….. 26

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1……………………………………………………………… 28

    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BAN QUẢN LÝ BÁN ĐẢO SƠN TRÀ………………………………………………… 29

    1. 1. MỘT SỐ NÉT CƠ BẢN VỀ BAN QUẢN LÝ BÁN ĐẢO SƠN TRÀ VÀ CÁC BÃI BIỂN DU LỊCH ĐÀ NẴNG………………………………………………………….. 29

    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển………………………………………… 29

    2.1.2. Nhiệm vụ của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng 29

    2.1.3. Cơ cấu tổ chức Ban quản lý……………………………………………… 30

    2.1.4. Tình hình hoạt động của Ban quản lý………………………………… 38

    2.1.5. Đặc điểm về quy mô, cơ cấu nguồn nhân lực………………………. 39

    2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BAN QUẢN LÝ BÁN ĐẢO SƠN TRÀ………………………………………………………………….. 42

    2.2.1. Thực trạng xác định nhu cầu đào tạo…………………………………. 42

    2.2.2. Thực trạng xác định mục tiêu đào tạo………………………………… 45

    2.2.3. Thực trạng xác định đối tượng đào tạo……………………………….. 46

    2.2.4. Xây dựng chương trình và phương pháp đào tạo………………….. 48

    2.2.5. Thực trạng xác định kinh phí đào tạo………………………………… 54

    2.2.6. Đánh giá kết quả đào tạo…………………………………………………. 57

    2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NHÂN LỰC HÀNH CHÍNH CÔNG TẠI BQL BÁN ĐẢO SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG……………… 61

    2.3.1. Những thành công………………………………………………………….. 61

    2.3.2. Những hạn chế  và nguyên nhân……………………………………….. 62

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2……………………………………………………………… 64

    CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BAN QUẢN LÝ BÁN ĐẢO SƠN TRÀ VÀ CÁC BÃI BIỂN DU LỊCH ĐÀ NẴNG……………………………………………………………………………………….. 66

    3.1. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG VÀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CỦA BAN QUẢN LÝ BÁN ĐẢO SƠN TRÀ VÀ CÁC BÃI BIỂN DU LỊCH ĐÀ NẴNG…….. 66

    3.1.1. Mục tiêu phát triển của BQL bán đảo Sơn Trà…………………….. 66

    3.1.2. Định hướng phát triển và phương hướng của BQL bán đảo Sơn Trà                67

    3.1.3. Một số định hướng khi đào tạo nhân lực hành chính công tại BQL bán đảo Sơn Trà      70

    3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BAN QUẢN LÝ BÁN ĐẢO SƠN TRÀ………………………………………………….. 73

    3.2.1. Hoàn thiện việc xác định nhu cầu đào tạo…………………………… 73

    3.2.2. Hoàn thiện việc xác định mục tiêu đào tạo………………………….. 75

    3.2.3. Xác định đối tượng đào tạo……………………………………………… 77

    3.2.4. Xác định chương trình và phương pháp đào tạo…………………… 80

    3.2.5. Sử dụng kinh phí đào tạo hiệu quả……………………………………. 84

    3.2.6. Hoàn thiện công tác đánh giá đào tạo…………………………………. 86

    3.2.7. Các giải pháp khác…………………………………………………………. 89

    3.3. KIẾN NGHỊ…………………………………………………………………………. 91

    3.3.1. Kiến nghị đối với nhà nước……………………………………………… 91

    3.3.2. Kiến nghị đối Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng…………… 92

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3……………………………………………………………… 93

    KẾT LUẬN   

    D:\NGHỀ LUẬN VĂN\ĐÃ HOÀN THÀNH ALL\ĐÃ HOÀN THÀNH 12-2019\LV DUY TÂN 2019\LV DUY TÂN THANH VY-ĐTNNL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *