Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng

Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng

Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng

1. Tính cấp thiết của đề tài

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị – xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của Đoàn thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc.

Chính sách phát triển cán bộ nói chung là hệ thống các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ cán bộ; là công cụ và các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của mỗi thời kỳ cách mạng. Công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu, từ tuyển chọn, nhận xét, đánh giá cán bộ đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

Từ yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với đội ngũ cán bộ đoàn; đồng thời giúp tổ chức Đoàn các cấp thực hiện tốt công tác phát triển cán bộ đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ mới. Học viên mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài “Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng” để làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành chính sách công.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu chính sách phát triển đội ngũ cán bộ đoàn tại Đà Nẵng nhằm phát hiện những điểm bất hợp lý trong chính sách đang là rào cản đối với sự phát triển đội ngũ cán bộ đoàn hiện nay. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đưa ra đề xuất quan điểm và giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách phát triển đội ngũ cán bộ đoàn của thành phố Đà Nẵng.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Một là hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ cán bộ đoàn.

Hai là rà soát khuôn khổ chính sách phát triển đội ngũ cán bộ đoàn của Việt Nam nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Ba là đánh giá thực trạng phát triển cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng và chỉ ra những rào cản đối với phát triển đội ngũ cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng nhìn từ góc độ nội dung chính sách.

Bốn là đề xuất quan điểm và giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển đội ngũ cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chính sách phát triển cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Phạm vi không gian: Thành phố Đà Nẵng

Phạm vi thời gian: Từ năm 2012 đến năm 2017

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Luận văn vận dụng cách tiếp cận đa ngành, liên ngành xã hội học và luận văn triệt để vận dụng phương pháp nghiên cứu chính sách công. Đó là cách tiếp cận quy phạm chính sách công về chu trình chính sách từ hoạch định đến xây dựng, thực hiện và đánh giá chính sách công có sự tham gia của các chủ thể chính sách. Lý thuyết chính sách công được soi sáng qua thực tiễn của chính sách công giúp hình thành lý luận về chính sách chuyên ngành.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng.

Phương pháp định tính: Phỏng vấn sâu 14 cán bộ đoàn đang công tác tại thành phố Đà Nẵng gồm có: cán bộ đoàn làm lâu năm; cán bộ đoàn đang công tác và chuyển công tác khác.

Phương pháp định lượng: Tham khảo các phiếu khảo sát cán bộ đoàn thành phố Đà Nẵng gồm cả nam, nữ của thành đoàn Đà Nẵng

Phương pháp xử lý số liệu:

+ Sử dụng một số phương pháp thống kê đơn giản

+ Sử dụng chương trình SPSS để xử lý bảng hỏi

Ngoài các phương pháp trên luận văn còn sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành, đa ngành với khoa học chính sách công như: quản trị học, kinh tế học, xã hội học.

Phương pháp tổng hợp, thu thập số liệu:

+ Số liệu thứ cấp: Bao gồm các văn bản có sẵn liên quan đến chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về phát triển đội ngũ cán bộ đoàn. Các số liệu thống kế về quá trình phát triển cán bộ đoàn của thành phố Đà Nẵng.

+ Số liệu sơ cấp: Học viên tự thu thập thông tin thông qua tiến hành điều tra thực địa tại thành phố Đà Nẵng.

6. Ý nghĩa của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về của chính sách phát triển đội ngũ cán bộ đoàn. Đồng thời, luận văn cung cấp thêm các bằng chứng thực tiễn để phát triển lý luận về mô hình phát triển đội ngũ cán bộ đoàn trong điều kiện của Việt Nam.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn. Một là cung cấp những bằng chứng tin cậy về mối quan hệ giữa nội dung chính sách và những bất cập trong phát triển đội ngũ cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng làm cơ sở cho những điều chỉnh giải pháp chính sách phát triển đội ngũ cán bộ đoàn của Việt Nam nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng. Hai là góp phần vào việc thúc đẩy phát triển đội ngũ cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng.

7. Cơ cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn được bố cục theo 3 chương như sau:

Chương 1: Cơ sở lý luận của chính sách phát triển cán bộ đoàn

Chương 2: Chính sách phát triển cán bộ đoàn và thực trạng phát triển cán bộ đoàn của thành phố Đà Nẵng

Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chính sách phát triển cán bộ đoàn

CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ ĐOÀN

Cơ sở lý luận về chính sách phát triển cán bộ đoàn

Một số khái niệm cơ bản

Theo Luật cán bộ, công chức năm 2008 “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc ttrung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.

Cán bộ đoàn được xác định rõ trong Điều 1, Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong Quyết định số 289-QĐ/TW ngày 8-2-2010 của Ban Bí thư. Theo đó, cán bộ đoàn bao gồm: Những người giữ chức danh bí thư chi đoàn, phó bí thư, bí thư đoàn cấp cơ sở trở lên; Những người làm việc trong các cơ quan chuyên trách của Đoàn và trực tiếp làm công tác đoàn, hội, đội, phong trào thanh thiếu nhi từ cấp huyện và tương đương trở lên; Trợ lý thanh niên, cán bộ ban thanh niên trong Quân đội nhân dân; uỷ viên ban công tác thanh niên các cấp trong Công an nhân dân.

Chính sách công là tập hợp những quyết định mang tính chính trị của đảng cầm quyền nhằm vạch ra những đường hướng hành động ứng xử cơ bản của chủ thể quản lý với các vấn đề, hiện tượng tồn tại trong đời sống để thúc đẩy và quản lý dự phát triển nhằm đạt tới những mục tiêu nhất định cho trước. Khái niệm chính sách công được diễn đạt khái quát như sau: “Chính sách công là tập hợp các quyết định chính trị có liên quan của Đảng và Nhà nước nhằm lựa chọn các mục tiêu cụ thể với giải pháp và công cụ thực hiện giải quyết các vấn đề của xã hội theo mục tiêu xác định của Đảng chính trị cầm quyền[21].

Chính sách phát triển cán bộ đoàn là tập hợp các quyết định chính trị có liên quan của Đảng và Nhà nước nhằm lựa chọn mục tiêu cụ thể với giải pháp và công cụ thực hiện giải quyết các vấn đề về phát triển thanh niên theo mục tiêu xác định của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính sách phát triển cán bộ đoàn gồm chính sách sử dụng; chính sách đào tạo, bồi dưỡng; có tác động trực tiếp đến việc sử dụng, quản lý, tạo lập môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ đoàn, hướng đến mục tiêu phát triển năng lực cán bộ đoàn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Nội dung chính sách phát triển cán bộ Đoàn

a) Về tuyển dụng, tuyển chọn cán bộ đoàn

Tuyển dụng là quá trình sàng lọc và tuyển chọn những người có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu công việc, là khâu đầu tiên trong quá trình quản lý nhân sự. Tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có đủ phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn tại cơ quan Đoàn thanh niên. Đa số cán bộ đoàn chưa hội tụ đủ các tiêu chuẩn của một cán bộ công chức, viên chức như trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng…có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc.

Trong điều kiện chất lượng đầu vào chưa cao, chưa đồng đều khó tuyển được người giỏi như hiện nay, cần thực hiện dân chủ công bằng minh bạch trong tuyển dụng và chú ý đến năng lực thực tế nhiều hơn chú ý đến văn bằng chứng chỉ; cần làm tốt hơn nữa về việc cung cấp thông tin tuyển dụng; đổi mới hình thức nội dung tuyển dụng cho phù hợp với vị trí việc làm.

b) Về bố trí, quy hoạch và bổ nhiệm đội ngũ cán bộ đoàn

Thực hiện theo Theo Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 05/11/2012 của Ban tổ chức Trung ương “Về công tác Quy hoạch cán bộ, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 24-KL/TW ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đã chỉ ra rằng: “Tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực của người cán bộ đưa vào quy hoạch phải được đánh giá thông qua các yếu tố: năng lực thực tiễn thể hiện ở kết quả và hiệu quả công việc, tinh thần chủ động sáng tạo và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạo đức lối sống trong sạch, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Mặt khác, những người cán bộ đó phải là những người ham học hỏi, cầu tiến và qua thực tế thấy là người có triển vọng để phát triển”.

Tuy nhiên, qua thực tế thấy nổi lên nhiều bất cập hạn chế trong quy hoạch, xác định đúng cán bộ đoàn cần phát triển năng lực. Công tác quy hoạch ở một số nơi vẫn còn tình trạng khép kín, cục bộ, một số nơi có thói quen “xếp hàng, tuần tự” ai công tác lâu năm thì ưu tiên quy hoạch, sắp xếp, bổ nhiệm trước, không xem xét đánh giá toàn diện các mặt công tác, cũng như năng lực thực tiễn của cán bộ trẻ. Mặt khác, số lượng cán bộ chuyên trách tại các Quận đoàn, Đoàn phường thấp, để quy hoạch cán bộ ở những lĩnh vực khác làm cán bộ chuyên trách của Đoàn rất khó khăn, thạm chí đưa vào quy hoạch được những cán bộ giỏi, năng động nhưng khi đặt vấn đề thuyên chuyển công tác làm cán bộ chuyên trách của Đoàn thực hiện không thành công. Do đó, xét tổng thể tất cả các quy trình của công tác quy hoạch cán bộ đoàn là tổ chức thực hiện chưa đồng bộ ở các bước. Do vậy mà quy hoạch không hợp lý, mang tính hình thức và thiếu tính khả thi, chất lượng chưa cao.

c) Về đào tạo, bồi dưỡng phát triển cán bộ đoàn

Xuất phát từ vai trò quan trọng của cán bộ, công tác cán bộ mà Đảng ta luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là việc làm thường xuyên, là nội dung trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng. Chính vì vậy, mà các cấp bộ Đoàn cần xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với từng loại cán bộ: Mở rộng diện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống chính trị và tổ chức xã hội.

Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng

d) Về tiền lương, phụ cấp cho cán bộ đoàn

Theo Nghị định số 17/2015/NĐ-CP, ngày 14/2/2015 về Quy định tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống, sẽ được tăng thêm tiền lương bằng 8% mức lương hiện hưởng. Nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sống hiện nay đối với cán bộ đoàn, vì vậy nhiều cán bộ đoàn phải ra ngoài làm thêm để đảm bảo đời sống sinh hoạt hằng ngày cho gia đình (Phó bí thư Đoàn xã, phường). Như vậy, có thể thấy vấn đề tiền lương cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển cán bộ đoàn, cần phải được tính đến trong phát triển cán bộ đoàn ở nước ta cũng như Đoàn thanh niên hiện nay.

Giải pháp và công cụ của chính sách phát triển cán bộ Đoàn

a) Giải pháp về tuyển dụng, tuyển chọn cán bộ đoàn

b) Giải pháp về bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ đoàn

c) Giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng phát triển cán bộ đoàn

d) Giải pháp về tiền lương, phụ cấp cho cán bộ đoàn

Các bên tham gia và thể chế của chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Ban tổ chức Thành ủy là cơ quan tham mưu trực tiếp giúp cho Thành ủy Đà Nẵng thực hiện, quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, đào tạo bồi dưỡng cán bộ và phê duyệt kết quả quy hoạch của các đơn vị, trong đó có tổ chức Đoàn thanh niên và chỉ đạo thực hiện quy hoạch đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách thống nhất trong toàn hệ thống tổ chức Đoàn.

Bên cạnh đó, các tổ chức ban ngành cũng đã thể hiện vai trò tích cực trong việc tham gia động viên, quan tâm kiểm tra và giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách. Do vậy, cần huy động sự tham gia tích cực của ban ngành.

Thể chế chính sách giúp phát triển và quản lý sự phát triển mọi hoạt động của đời sống xã hội có trật tự theo một hệ thống nhất định. Thể chế chính sách đối với cán bộ đoàn nằm chung trong thể chế đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, được nhiều cơ quan quản lý nhà nước ban hành theo thẩm quyền.

Cấp địa phương ban hành: Đề án “Xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ đảm nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ chủ chốt thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo” Ban hành kèm theo Quyết định số 6575-QĐ/TU ngày 02-02-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 04-01-2017 của Thành uỷ về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội thành phố.

Những nhân tố tác động đến chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Định hướng của Đảng đối với chính sách cán bộ Đoàn

Ngày 9/2/1991, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 25 – NQ/TW về đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên. 

Năm 1993, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII được ban hành đã khẳng định “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. 

Tháng 7/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 25 – NQ/TW về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 

Cùng với đó là Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 30/01/2008 của Ban chấp hành TW về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cở sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên.

Tại thành phố Đà Nẵng, Đề án “Xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ đảm nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý và cán bộ chủ chốt thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo” Ban hành kèm theo Quyết định số 6575-QĐ/TU ngày 02-02-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 04-01-2017 của Thành uỷ về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội thành phố…

Quan điểm của chủ thể chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Luật Thanh niên; Quyết định số 289-QĐ/TW ngày 8/02/2010 của Ban Bí thư về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Quyết định số 13/2013/QĐ-TTg ngày 06/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và cơ sở dạy nghề.

Năng lực của chủ thể chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Năng lực của chủ thể chính sách cũng là yếu tố rất quan trọng đối với cán bộ đoàn, chính năng lực quyết định hiệu quả công việc của người cán bộ đoàn. Năng lực thường có quan hệ mật thiết với quyền lực, hiệu lực và hiệu quả. Quyền lực chỉ là tiền đề cho năng lực, năng lực là thước đo hoặc là chuẩn mực biểu thị quyền lực của nhà nước trong thực tiễn đời sống xã hội. Chính vì vậy, năng lực của cán bộ đoàn cũng khác nhau, chẳng hạn năng lực lãnh đạo, chỉ đạo đề ra chủ trương nghị quyết của cán bộ làm công tác đảng; năng lực lãnh đạo quản lý, điều hành của cán bộ đoàn làm công tác đoàn thể; năng lực vận động quần chúng của cán bộ làm công tác Mặt trận, các hội đoàn thể.

THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ ĐOÀN TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Chính sách phát triển cán bộ Đoàn

Chính sách tuyển dụng

Việc tuyển dụng để làm việc tại cơ quan đoàn chuyên trách từ cấp huyện trở lên được thực hiện theo hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển. Thực hiện thi tuyển đối với các chức danh thuộc công chức nhà nước. Thực hiện việc xét tuyển đối với các đối tượng thuộc vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo và đối tượng chính sách.

Về chất lượng tuyển dụng nguồn cán bộ đoàn, có số ít đạt yêu cầu trình độ năng lực, còn thực sự chưa đạt chuẩn mà đang trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Đó là chưa kể đến cán bộ đoàn được nhận vào cán bộ chuyên trách của Đoàn do sự gửi gắm, thân quen, nể nang, trong khi trình độ,năng lực không đạt chuẩn, yêu cầu theo như quy định… ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cán bộ đoàn. Từ đó dẫn đến chưa xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách có chất lượng.

Chính sách quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng

Công tác quy hoạch cán bộ đoàn gắn với công tác quy hoạch cán bộ của cơ quan đơn vị địa phương, doanh nghiệp và do cấp uỷ đảng các cấp chủ trì. Nội dung, quy trình thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đoàn được tiến hành theo quy định chung của Đảng, hằng năm rà soát để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch: Cấp uỷ đảng, ban thường vụ đoàn các cấp có trách nhiệm xây dựng, quản lý quy hoạch chức danh cán bộ đoàn cấp mình.

Cấp uỷ đảng và ban thường vụ đoàn cấp huyện phối hợp với cấp uỷ đảng cơ sở xây dựng quy hoạch chức danh cán bộ đoàn cơ sở.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn xây dựng, quản lý quy hoạch các chức danh trong Ban Bí thư, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

Cấp uỷ đảng và tập thể lãnh đạo chủ trì, phối hợp với ban thường vụ đoàn cấp trên xem xét, phê duyệt quy hoạch cán bộ đoàn cấp dưới. Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, phê duyệt quy hoạch cán bộ Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Hằng năm, khi lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cấp uỷ đảng, tập thể lãnh đạo có trách nhiệm giành tỉ lệ phù hợp đối với cán bộ đoàn.

Ban thường vụ đoàn các cấp thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện cho cán bộ đoàn theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; tích cực phát hiện, tạo nguồn từ cán bộ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; có trách nhiệm giới thiệu cán bộ đoàn với cấp uỷ đảng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo quy hoạch.

Cán bộ đoàn chủ động đề xuất việc học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học của mình để cấp uỷ đảng, tập thể lãnh đạo xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cho đi học và có kế hoạch bố trí, sắp xếp công tác.

Chính sách bố trí sử dụng, luân chuyển, điều động

Việc bố trí, sử dụng cán bộ trong cơ quan chuyên trách của đoàn ở cấp nào thì do ban thường vụ đoàn cấp đó chủ động phân công, đồng thời báo cáo cấp uỷ đảng cùng cấp; đối với cán bộ chủ chốt, ban thường vụ đoàn báo cáo cấp uỷ đảng xem xét, quyết định.

Luân chuyển, điều động phải gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ. Thời gian luân chuyển mỗi lần từ 1 đến 3 năm, tuỳ đối tượng do Ban Bí thư Trung ương Đoàn quy định.

Ban thường vụ đoàn các cấp chủ động báo cáo, đề xuất với cấp uỷ đảng trong việc thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ đoàn theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ.

Chính sách đãi ngộ

Cán bộ đoàn có thời gian công tác đoàn, hội, đội từ 3 năm liên tục trở lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi thi tuyển công chức được cộng điểm ưu tiên.

Độ tuổi đi học tại chức về lý luận chính trị đối với cán bộ đoàn có thể ít hơn 5 tuổi so với các đối tuợng khác.

Cán bộ đoàn thực hiện việc luân chuyển công tác được hưởng chế độ trợ cấp và nhà ở công vụ theo quy định chung; được bảo lưu phụ cấp trong thời gian luân chuyển.

Đặc điểm tình hình thanh niên và đội ngũ cán bộ Đoàn tại thành phố Đà Nẵng.

Đặc điểm tình hình thanh niên Đà Nẵng

Đặc điểm tình hình cán bộ Đoàn tại thành phố Đà Nẵng

Thực trạng chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Đà Nẵng

Kết quả thực hiện chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Đà Nẵng

Về tuyển dụng, tuyển chọn

Việc tuyển dụng cán bộ đoàn được thực hiện theo đúng quy định của Luật cán bộ công chức về tuyển dụng, sử dụng,và quản lý cán bộ công chức. Thực hiện định biên cán bộ đoàn chuyên trách khối cơ quan hành chính. Đảm bảo đúng Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Ở một số nơi đội ngũ cán bộ đoàn yếu đã dẫn đến việc huy động các nguồn lực hỗ trợ yếu, thiếu sự quan tâm, từ đó làm cho các phong trào hoạt động của Đoàn yếu, phong trào yếu thì không thể phát hiện được những nhân tố tích cực cho công tác Đoàn, cho việc rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ đoàn nên cán bộ ở cấp cơ sở tiếp tục yếu.

Khó khăn trong công tác cán bộ đoàn hiện nay chính là vòng luẩn quẩn giữa trình độ và năng lực.

Về bố trí quy hoạch và bổ nhiệm

. Xác định việc phát triển cán bộ đoàn phải dựa trên cơ sở sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ đoàn và quản lý đội ngũ cán bộ đoàn. Ban tổ chức thành uỷ chịu trách nhiệm chính trong việc hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đoàn và quy hoạch cán bộ cho cả hệ thống chính trị nhằm phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp, sử dụng, luân chuyển cán bộ theo quy hoạch và tuân thủ đầy đủ quy trình của công tác cán bộ; để tạo nguồn cán bộ kế thừa phong phú, đa dạng cho các cấp. Trong đó, Đoàn thanh niên các cấp giữ vai trò chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng cùng cấp về công tác quy hoạch cán bộ đoàn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ở chiến lược lâu dài và đảm bảo thực hiện quy hoạch cả “đầu vào” và “đầu ra” cho đội ngũ cán bộ đoàn.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng chủ trương tìm nguồn cán bộ từ các đối tượng học sinh, sinh viên, những đoàn viên thanh niên ưu tú để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, hàng năm, căn cứ vào nội dung đánh giá, cán bộ công chức được phân loại ở bốn mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ. Đây là căn cứ chủ yếu để lập kế hoạch, quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ đoàn đúng năng lực sở trường;

Về đào tạo, bồi dưỡng

Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn luôn được Thành ủy, Thủ trưởng các đơn vị hành chính quan tâm hàng đầu, nhằm xây dựng đội ngũ có trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực công tác của đơn vị, có khă năng giải quyết các nhiệm vụ quan trọng, tham gia có hiệu quả vào hợp tác và hội nhập quốc tế; đặc biệt chú ý đội ngũ cán bộ công chức trẻ, chú trọng bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng không ngừng được quan tâm tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng cán bộ đoàn hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Đoàn hiện nay. Các cấp ủy Đảng đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ đoàn trong thời gian qua; nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng giúp nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Về năng lực chuyên môn, cán bộ đoàn có năng lực chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực công tác, tinh thần trách nhiệm, tư duy sáng tạo, đoàn kết, cùng nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tham mưu xây dựng thể chế của đơn vị, cung cấp những luận cứ trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, đào tạo nguồn nhân lực cán bộ đoàn chất lượng cao, tự giác trau dồi kiến thức chuyên môn và cập nhật kịp thời các văn bản của Đảng. Do chất lượng đào tạo chưa cao nên năng lực chuyên môn của cán bộ đoàn chưa ngang tầm với yêu cầu công tác.

Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
Chính sách phát triển cán bộ đoàn từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng

Như vậy, xét về tổng thể, đội ngũ cán bộ đoàn tại thành phố Đà Nẵng còn mỏng về số lượng, chất lượng chưa cao, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế hội nhập, thiếu các chuyên gia giỏi, đội ngũ kế cận có sự thiếu hụt lớn, thiếu cán bộ đoàn trẻ có trình độ cao cả về công tác chuyên môn và công tác quản lý

Về tiền lương, phụ cấp

Việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ đoàn trong những năm qua cũng được quan tâm thỏa đáng, góp phần thực hiện những quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo không khí phấn đấu lành mạnh, sôi nổi.

Cán bộ đoàn được hưởng lương bậc theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ công chức trong các đơn vị hành chính sự nghiệp của Nhà nước quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Việc chăm lo đến chế độ chính sách cho số cán bộ đoàn thuộc diện người hoạt động không chuyên trách (Phó Bí thư Đoàn cấp xã phường) cũng được thành phố Đà Nẵng quan tâm.

Tuy vậy, xét về tổng thể, thu nhập của cán bộ đoàn vẫn còn thấp so với mức trung bình của xã hội, chưa đảm bảo ổn định cuộc sống. Như vậy tiền lương hiện nay chưa thực sự góp phần cho sự nghiệp phát triển cán bộ đoàn.

Thành tựu và hạn chế trong chính sách phát triển cán bộ Đoàn tại thành phố Đà Nẵng

Thành tựu

Thời gian qua, công tác phát triển đội ngũ cán bộ đoàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên được củng cố, kiện toàn, chất lượng ngày một nâng cao, mặt bằng trình độ học vấn và trình độ chính trị ngày càng được nâng cao hơn trước.

Trong tuyển chọn cán bộ, các cấp bộ đoàn đã chủ động xây dựng quy chế tuyển chọn cán bộ, quy định rõ về điều kiện, tiêu chuẩn và các bước tiến hành; đặc biệt khi tuyển chọn vào các chức danh chủ chốt của Đoàn, các đơn vị luôn quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, có độ tuổi sát với đoàn viên thanh niên và trưởng thành từ thực tiễn.

Công tác đánh giá cán bộ đoàn chuyên trách rất được coi trọng, với tiêu chí và quy trình đánh giá cụ thể, rõ ràng; đảm bảo công bằng và chính xác trong đánh giá đồng thời gắn trách nhiệm chuyên môn với việc theo dõi, hướng dẫn, tham dự sinh hoạt, hoạt động với chi đoàn và đoàn cơ sở cùng chỉ đạo các hoạt động tập trung, hướng về cơ sở.

Về luân chuyển, trưởng thành của cán bộ đoàn chuyên trách các cấp được cấp ủy Đảng quan tâm, chú trọng.

Đội ngũ cán bộ đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động hướng trọng tâm vào đối tượng vận động thanh, thiếu nhi và mô hình tiến hành hiệu quả hiện nay là việc tư vấn, giới thiệu việc làm, đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho thanh niên.

Hạn chế

– Vấn đề tuyển dụng cán bộ Đoàn hiện nay: Công tác tuyển chọn cán bộ đoàn, ở giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn.

– Vấn đề quy hoạch phát triển cán bộ đoàn hiện nay: Về chất lượng nguồn đưa vào quy hoạch, có số ít đạt yêu cầu về trình độ, năng lực, còn đa số chưa thật sự đạt chuẩn mà đang trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng nhưng các đơn vị chưa quyết liệt trong thực hiện, vẫn đưa vào quy hoạch.

– Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn hiện nay: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn chưa theo kế hoạch tổng thể lâu dài.

– Vấn đề đãi ngộ phát triển cán bộ Đoàn hiện nay: Hiện nay, vẫn chưa có chính sách đãi ngộ nào dành riêng cho cán bộ đoàn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích cũng như quyền lợi đối với sự phát triển của cán bộ đoàn.

Nguyên nhân của những hạn chế trong phát triển cán bộ Đoàn tại Đà Nẵng nhìn từ chính sách

– Mặc dù có Luật cán bộ công chức và Quy chế cán bộ Đoàn và các quy định, hướng dẫn của Bộ nội vụ trong việc tuyển dụng cán bộ đoàn nhưng việc thực hiện các quy định này vẫn chưa thực sự nghiêm túc.

– Hiện nay địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa có cơ sở đào tạo riêng biệt cho đội ngũ cán bộ đoàn, việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ đoàn mới chỉ dừng lại ở mức lồng ghép các chương trình tập huấn ngắn hạn hoặc đào tạo tại trường chính trị thành phố theo các chương trình chung.

– Công tác quy hoạch cán bộ đoàn và cán bộ đoàn chuyên trách là một hoạt động hết sức phức tạp, nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến con người, đến đội ngũ cán bộ chuyên trách của đoàn – lực lượng nòng cốt của hệ thống tổ chức Đoàn các cấp.

– Công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn nhưng chưa được chú trọng nhiều

– Một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm và thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của đoàn; chưa biểu dương, khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt, hiệu quả; đồng thời nghiêm khắc kiểm điểm, phê bình những đơn vị làm chưa tốt và yêu cầu có sự điều chỉnh trong thời gian sớm nhất.

– Thẩm quyền quyết định quy hoạch còn phụ thuộc nhiều vào cấp có thẩm quyền và đặt sự chú ý nhiều ở các chức danh chủ chốt.

– Việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cán bộ chuyên trách tiến hành chưa thường xuyên, còn trông chờ vào chỉ đạo cấp trên; đôi lúc có hướng dẫn cụ thể nhưng các đơn vị lại thiếu quan tâm, tổ chức thực hiện.

– Đoàn thanh niên ở xã, phường và tương đương rất khó khăn trong tiến hành quy hoạch cán bộ đoàn tại đơn vị, để làm tiền đề và tạo cơ sở cho quy hoạch cán bộ chuyên trách cấp quận huyện.

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁN BỘ ĐOÀN TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Mục tiêu, phương hướng công tác phát triển cán bộ Đoàn

Mục tiêu phát triển cán bộ Đoàn

Công tác phát triển cán bộ đoàn để nhận thấy rõ ưu điểm, từng bước hoàn thiện khắc phục các hạn chế, thiếu sót giúp cho việc đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sắp xếp cán bộ được thực hiện phù hợp với khả năng của từng người.

Là người cán bộ đoàn thì cần hội đủ các tố chất về phẩm chất đạo đức, thành thạo trong nghề nghiệp, xứng đáng với vị trí mình đảm nhiệm hay người cán bộ đoàn thì cần “phải biết nhiều nghề và giỏi một nghề”. Đó là mục tiêu cần xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ đoàn thành phố trong tương lai.

Đoàn phải thật sự: Tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn, Hội; phát triển các loại hình tổ chức tập hợp thanh niên.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn tương xứng, đủ tiêu chuẩn, vừa tài năng, vừa nhạy bén đồng thời có độ tuổi trẻ, sát với thanh niên, trẻ cả về tư duy, tâm hồn và ngay trong tác phong làm việc.

Trong công tác phát triển cán bộ đoàn cần chú ý đến quy hoạch cả “đầu vào” và “đầu ra” cho đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố.

Phương hướng phát triển cán bộ Đoàn

Tiếp tục quán triệt các quan điểm của Đảng về đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách một cách toàn diện ở các chức danh (BCH, BTV, Bí thư, các Phó Bí thư và cán bộ các phòng nghiệp vụ) .

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố từ khâu tuyển chọn, đánh giá, bố trí sắp xếp đến quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, được thực hiện theo từng giai đoạn nhất định.

Căn cứ kết quả quy hoạch nhằm có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ đoàn; đảm bảo xây dựng được ba thế hệ cán bộ kế thừa trong tương lai và tính toán phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ chuyên trách tại đơn vị; tận dụng lực lượng cán bộ đoàn kiêm nhiệm cùng cấp để quy hoạch làm cán bộ đoàn chuyên trách ở các cơ quan , Thành đoàn.

Đưa công tác phát triển cán bộ đoàn cấp thành phố đi vào nền nếp, chặt chẽ, khoa học

Đổi mới phương pháp tiến hành phát triển cán bộ đoàn; phấn đấu tham mưu thực hiện cả quy hoạch “đầu vào” và “đầu ra” đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp thành phố

Cơ quan cấp huyện và thành đoàn cần căn cứ vào tiêu chuẩn, công tác quy hoạch cán bộ, thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn và yêu cầu, nhiệm vụ hàng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo ngắn hạn hay dài hạn, tập trung hay tại chức đối với từng chức danh cán bộ ở từng thời kỳ.

Đảm bảo thực hiện được nguyên tắc “động” và “mở” trong phát triển cán bộ đoàn cấp thành phố.

Giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác phát triển cán bộ Đoàn

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, các tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội về phát triển cán bộ Đoàn

Cần tuyên truyền cho các cấp, các tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị cấp thành phố và toàn xã hội hiểu rõ về tính đặc thù của công tác Đoàn; nhằm có sự chia sẻ, cảm thông, quan tâm toàn diện đến công tác thanh niên, nhất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách phù hợp góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Tư tưởng thông suốt và được sự đồng thuận cao, được sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, các ngành, cộng đồng, công tác quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn cấp thành phố sẽ tiến hành thuận lợi và là tiền đề quan trọng cho công tác tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ đoàn ở hiện tại và tương lai.

Thường xuyên rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ và thực hiện có hiệu quả công tác phát triển cán bộ Đoàn theo tinh thần Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị

Cán bộ trong diện quy hoạch phải là những người đáp ứng cơ bản tiêu chuẩn các chức danh cán bộ đoàn tại các cơ quan huyện, Thành đoàn; cần có những cơ chế mở đối với những cán bộ có năng lực thực tiễn, có triển vọng phát triển tiếp tục được hoàn thiện thông qua đào tạo bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách qua các phong trào hành động của Đoàn nhằm nâng cao chất lượng nguồn quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách cấp thành phố.

Có chính sách tuyển dụng, thu hút những người tài giỏi đưa vào nguồn quy hoạch, làm cán bộ Đoàn nhằm tập hợp đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn

Dù trình độ chuyên môn tương đối hỗn hợp, với các ngành nghề chuyên môn khác nhau nhưng tổ chức Đoàn vẫn tuyển chọn, bố trí làm công tác đoàn, trong thời gian công tác sẽ được bồi dưỡng ngắn hạn về nghiệp vụ thanh vận hoặc đào tạo trình độ trung cấp chính trị và nghiệp vụ thanh vận; và do tính đặc thù của công tác đoàn, đôi lúc tuyển chọn người làm công tác vận động thanh niên còn xem trọng các nhân tố về năng khiếu, kỹ năng nói, thuyết trình, diễn thuyết, sự nhiệt tình cá nhân… sau đó tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu công tác.

Tổ chức Đoàn Thanh niên cần chủ động làm công tác phát triển cán bộ Đoàn tại đơn vị

Thủ trưởng đơn vị cần chủ động chỉ đạo thực hiện quy hoạch cán bộ chuyên trách tại cơ quan một cách toàn diện ở các chức danh, kể cả cán bộ các phòng nghiệp vụ.

Mặt khác, thành đoàn đoàn cần phối hợp tốt với Thành ủy, để xây dựng quy hoạch cán bộ, xây dựng đề án nhân sự BCH, BTV Thành đoàn trong nhiệm kỳ và rà soát, bổ sung BCH, BTV kịp thời khi khuyết.

Trong công tác phát triển cán bộ cần thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

BCH Thành đoàn cần lập kế hoạch bố trí sử dụng tổng thể đội ngũ cán bộ tại đơn vị một cách phù hợp nhằm phát huy tốt năng lực, sở trường của từng cá nhân và có kế hoạch lâu dài, ở tầm chiến lược về bố trí cán bộ đoàn; đảm bảo từ nay đào tạo bồi dưỡng, bố trí sắp xếp phải theo quy hoạch.

Công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Do đó đổi mới trực tiếp cán bộ làm công tác tham mưu về quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn là rất cần thiết để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách.

Cán bộ phụ trách công tác tổ chức, cán bộ của Đoàn thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc, đặc biệt trong công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ, phải linh hoạt, mềm dẻo, khéo léo để tránh xảy ra những bất đồng gây mất đoàn kết nội bộ; là lực lượng thật sự đạt chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống; luôn công tâm, khách quan và có tầm nhìn chiến lược trong công tác quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn Thanh niên với Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn để đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

Xuất phát từ thực tế, đa số cán bộ đoàn cấp thành phố đưa vào nguồn quy hoạch chưa đạt chuẩn theo quy định. Do đó, Đoàn phải chủ động phối hợp với Trường Chính trị thành phố, các trung tâm bồi dưỡng chính trị mở các lớp đào tạo, đào tạo lại và các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn cho đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố để đảm bảo đạt chuẩn đưa vào quy hoạch góp phần nâng cao chất lượng nguồn phát triển cán bộ đoàn, sớm khắc phục tình trạng bất cập về trình độ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố hiện nay.

KẾT LUẬN

Chính sách phát triển cán bộ đoàn là vấn đề then chốt quyết định sự thành bại trong quá trình đổi mới và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là mắt xích quan trọng, có tính chất tiên quyết trong hệ thống các giải pháp về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong quá trình ra đời, tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn. Đối với tổ chức Đoàn cấp thành phố, vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng và vì sự phát triển bền vững của đơn vị. Cho nên việc tạo nguồn quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách vững mạnh đủ trình độ, năng lực trong tập hợp đoàn kết thanh niên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác ở hiện tại và cho tương lai là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Luaanjvawn cho thấy có những thành công nhất định, chỉ ra được những nguyên nhân của vấn đề phát triển cán bộ đoàn hiện nay.

Thực tế đã khẳng định, phát triển cán bộ có vai trò quan trọng chi phối đến các khâu khác của công tác cán bộ đoàn như tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ đoàn. Do đó, trong phát triển đội ngũ cán bộ đoàn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ ý nghĩa của công tác quy hoạch cán bộ về tạo nguồn, lập dự án thiết kế, bố trí tổng thể đội ngũ cán bộ đoàn và dự kiến đào tạo bồi dưỡng trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời quán triệt, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, nhà nước về công tác cán bộ và quy hoạch cán bộ của Đảng trong quy hoạch cán bộ đoàn chuyên trách nhằm thực hiện tốt cả quy hoạch “đầu vào” và “đầu ra” đối với đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố.

Chính sách phát triển cán bộ đoàn có ý nghĩa quan trọng trong bước tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách đáp ứng yêu cầu công tác cho tương lai. Đây là kết quả của sự nổ lực, cố gắng trong hệ thống tổ chức Đoàn cấp thành phố. Kết quả phát triển cán bộ đoàn được vận dụng tốt trong thực tiễn sẽ giúp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn được thực thi đúng tinh thần dự kiến trong từng thời kỳ nhất định.

Quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn được triển khai thực hiện hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của tổ chức Đoàn cấp thành phố. Với ý nghĩa đó, học viên mong muốn kết quả luận văn sẽ giúp hệ thống tổ chức Đoàn trong toàn thành phố có sự đánh giá, nhìn nhận về những ưu điểm và hạn chế của công tác phát triển cán bộ đoàn trong thời gian qua; nhằm vận dụng tốt một số giải pháp khả thi chỉ đạo, lãnh đạo công tác quy hoạch cán bộ đoàn nói chung, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách của Đoàn các cấp, trong đó có sự chú ý đặc biệt đến lực lượng cán bộ đoàn chuyên trách cấp thành phố – thật sự xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cấp thành phố trở thành khâu trung gian, là cầu nối giữa Đoàn cấp trên với tổ chức Đoàn cấp dưới trong triển khai các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mặt khác, buộc tổ chức Đoàn cấp thành phố phải tự nhìn nhận lại vai trò, vị trí của chính mình trong công tác quy hoạch cán bộ đoàn và xác định đây là công tác thường xuyên của đơn vị, cần được tiến hành đồng thời, công khai như các hoạt động phong trào tại cơ quan Thành đoàn. Những người cán bộ đoàn chuyên trách cấp huyện là đối tượng chính của công tác quy hoạch cán bộ phải nhận thức và nắm vững vấn đề quy hoạch, ý nghĩa của công tác phát triển cán bộ đoàn để tiến hành đồng bộ trong từng khâu, từng bước quy hoạch cán bộ chuyên trách của Đoàn. Xác định xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn là mục tiêu chiến lược để xây dựng tổ chức Đoàn cấp thành phố ngày càng vững mạnh góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Như vậy trong thời gian nghiên cứu có hạn, học viên đã cố gắng hết sức dành mọi nguồn lực để hoàn thành luận văn, kết quả thu được là khả quan, nhưng không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy, học viên rất mong nhận được sự góp ý tận tình của các thầy cô.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\VIEN HAN LAM DOT 7\CHINH SACH CONG\NGUYEN DINH BINH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *