Hoàn thiện chính sách marketing sản phẩm beer Lao tại Công ty Beer Lào

Hoàn thiện chính sách marketing sản phẩm beer Lao tại Công ty Beer Lào

Hoàn thiện chính sách marketing sản phẩm beer Lao tại Công ty Beer Lào

  1. Tính cấp thiết của đề tài

Ngày nay người tiêu dùng đứng trước tình trạng mọi chủng loại sản phẩm đều có rất nhiều nhãn hiệu. Các khách hàng lại có những yêu cầu khác nhau đối với sản phẩm hay dịch vụ và giá cả, bên cạnh đó những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và dịch vụ. Đứng trước sự lựa chọn vô cùng phong phú như vậy khách hàng  sẽ bị hấp dẫn bởi những thứ hàng hóa nào có đáp ứng tốt nhất những nhu cầu và mong đợi cá nhân của bản thân và khách hàng sẽ mua hàng căn cứ vào nhận thức về giá trị của mình.

Marketing ra đời và phát triển với nền kinh tế hàng hóa cạnh tranh. Sự thành công của một thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào công tác marketing. Thế nhưng, hàng tỷ đô la đã và đang bị tiêu phí vào những chương trình marketing kém hiệu quả, bởi một chương trình marketing hiệu quả không phải chỉ cần được lên kế hoạch đầy đủ, thực hiện đúng thời điểm và có nguồn hỗ trợ tài chính thuận lợi mà còn phải tuân theo những quy luật marketing phù hợp.

Tuy nhiên với một thị trường tiềm năng như vậy đã và đang thu hút nhiều hãng bia nổi tiếng trên thế giới thâm nhập vào thị trường Lào khiến cho thị trường bia ngày càng sôi động và cạnh tranh gay gắt hơn. Xu thế hội nhập đã mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Lào, nhưng bên cạnh đó cũng mang lại không ít những thách thức. Trong xu thế đó, sản phẩm bia sản suất ra ngày càng nhiều, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất thì công tác cải tiến, phát triển sản phẩm mới, đưa ra một mức giá phù hợp, quảng bá sản phẩm và tiêu thụ để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị hiếu của khách hàng cũng được Công ty Beer Lào chú trọng. Do đó các biến số Marketing như sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến hỗn hợp là các yếu tố giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy để sản phẩm beer của Công ty ngày càng được đáp ứng kịp thời nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng thì Công ty cần phải xây dựng một chính sách Marketing hoạt động hiệu quả.

Nhận thấy tầm quan trọng của chính sách marketing đối với Công ty, tôi đã chọn đề tài “ Hoàn thiện chính sách marketing sản phm beer Lao tại Công ty Beer Lào” để làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp thạc sĩ.

  1. Mục tiêu nghiên cứu

Ø Mục tiêu tổng quát

Qua phân tích đánh giá tình hình thực hiện chính sách Marketing của Công ty Beer Lào từ đó đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing và nâng cao hoạt động kinh doanh tại Công ty Beer Lào

Ø Mục tiêu cụ thể

– Hệ thống hóa các cơ sở lý luận về chiến lược Marketing và vai trò của nó trong Marketing nói chung và trong chiến lược sản xuất kinh doanh sản phẩm beer của Công ty Beer Lào

– Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động Marketing cho sản phẩm beer tại Công ty Beer Lào trong thời gian qua

– Dựa trên các phân tích và đánh giá những thông tin thu nhận được, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing của Công ty Beer Lào

  1. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu

Hoạt động marketing sản phẩm của công ty Beer Lao

– Trung gian phân phối: các đại lý cấp 1 của Công ty Beer Lào

– Khách hàng tiêu dùng cuối cùng: khách hàng cá nhân đã và đang sử dụng sản của Công ty Beer Lào

 

 

3.2. Phạm vi nghiên cứu

Ø Phạm vi nội dung

Nghiên cứu lý luận Marketing và hoạt động Marketing của Công ty Beer Lào. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing của Công ty Beer Lào

Ø Phạm vi không gian nghiên cứu

– Nghiên cứu tình hình sản xuất, kinh doanh, Marketing cho sản  phẩm beer của Công ty Beer Lào

– Tiến hành điều tra khách hàng là người tiêu dùng beer trên địa bàn Nước Lào

Ø Phạm vi thời gian nghiên cứu

– Thực trạng sản xuất, kinh doanh, Marketing cho sản phẩm beer của Công ty Beer Lào trong thời gian từ năm 2014-2016.

– Đề xuất các biện pháp nhằm hoàn thiện chính sách Marketing của Công ty Beer Lào trong thời đến năm 2022

  1. Phương pháp nghiên cứu

Ø Phương pháp so sánh: So sánh một chỉ tiêu gốc đối với các số liệu kết quả kinh doanh, thông số thị trường, các chỉ tiêu bình quân, các chỉ tiêu có thể so sánh khác. Điều kiện so sánh là các số liệu phải phù hợp về không gian, thời gian, nội dung kinh tế, đơn vị đo lường, phương pháp tính toán, quy mô và điều kiện kinh doanh.

Ø Phương pháp thu thập thông tin

Ÿ Dữ liệu thứ cấp: Các số liệu về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, Marketing của Công ty Beer Lào và danh sách các đại lý phân phối sản phẩm beer của Công ty Beer Lào. Một số tài liệu liên quan được thu thập từ các báo, tạp chí, internet.

Ÿ Dữ liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp được thu thập từ việc điều tra thị trường về các vấn đề có liên quan đến hoạt động Marketing cho sản phẩm beer của Công ty Beer Lào

  1. Tổng quan nghiên cứu đề tài
  2. 1.1.1. Khái niệm về Marketing

    Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Marketing. Sau đây là một số định nghĩa tiêu biểu:

    • Theo Philip Kotler: Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác [7].
    • Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: Marketing là quá trình kế hoạch hóa và thực hiện các vấn đề sản phẩm dịch vụ, ý tưởng nhằm tạo ra sự trao đổi để thỏa mãn các mục tiêu của các cá nhân và tổ chức.
    • Theo Peter Ducker: Marketing cơ bản đến nỗi chúng ta không thể xem nó là một chức năng riêng biệt. Trước tiên nó là thành phần trung tâm của toàn bộ hoạt động doanh nghiệp. Nó là toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp nhìn từ phía khách hàng. Vì vậy, chức năng và trách nhiệm của Marketing phải xuyên suốt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

    Theo GS.Vũ Thế Phú (2012) : “Marketing là toàn bộ những hoạt động của doanh nghiệp nhằm xác định nhu cầu chưa được thỏa mãn của người tiêu dùng, để tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp có thể sản xuất được, tìm cách phân phối chúng đến những địa điểm thuận lợi với giá cả và thời điểm thích hợp nhất cho người tiêu thụ.”

    Sự ra đời của Marketing hiện đại đã góp phần to lớn vào việc khắc phục tình trạng khủng hoảng thừa và thúc đẩy khoa học, kỹ thuật phát triển. Marketing hiện đại đã chú trọng đến khách hàng hơn, coi thị trường là khâu quan trọng nhất của quá trình tái sản xuất hàng hóa và khách hàng và nhu cầu của họ đóng vai trò quyết định. Mặt khác do chú ý đến tính đồng bộ của cả hệ thống nên các bộ phận, đơn vị đều tập trung tạo lên sức mạnh tổng hợp đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Mục tiêu của Marketing là tối đa hoá lợi nhuận nhưng đó là mục tiêu tổng thể, dài hạn còn biểu hiện trong ngắn hạn lại là sự thoả mãn thật tốt nhu cầu khách hàng.

    1.1.2. Vị trí của Marketing trong kinh doanh của doanh nghiệp

    1. a. Vai trò của Marketing trong kinh doanh của doanh nghiệp

    Doanh nghiệp được ví như là một cơ thể sống của đời sống kinh tế. Còn thị trường, đó chính là môi trường bên ngoài. Cơ thể sống không thể tồn tại nếu không trao đổi chất với môi trường bên ngoài. Tương tự vậy, doanh nghiệp không thể đứng vững và phát triển nếu không gắn với thị trường. Marketing giúp doanh nghiệp nắm bắt các thông tin về thị trường thông qua các hoạt động về nghiệp vụ như: nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm mới, nghiên cứu khách hàng, thiết lập hệ thống kênh phân phối…

    Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và kiểu cách s ống của người tiêu dùng. Vì thế, hững người kinh doanh tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người ời tiêu dùng, những sản phẩm và dịch vự với mức giá cả mà  người tiêu dung có thể thanh toán được.

    Phạm vi sử dụng marketing rất rộng rãi, marketing liên quan đến nhiều lĩnh vực như : hình thành giá cả, dự trữ, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu, hoạt động và quản lý bán hàng, tín dụng, vận chuyển, trách nhiệm xã hội, lựa chọn nơi bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, hoạt động bán sỉ, bán lẻ, đánh giá và lự chọn người mua hàng công nghiệp, quảng cáo, mối quan hệ xã hội, nghiên cứu marketing, hoach định và bảo hành sản phẩm.

    • Marketing liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng: Do có sự cách biệt về không gian và thời gian giữ người sản xuất và người tiêu dùng nên các nhà sản xuất, kinh doanh không thể nắm bắt được những thông tin về sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống thông tin Marketing. Nhờ các hoạt động Marketing mà những quyết định kinh doanh có cơ sở khoa học hơn, đồng thời giúp các Doanh ngiệp có điều kiện thu thập và xử lý thông tin một cách hiệu quả nhất nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng.
    • Khuyến khích sự phát triển và đưa ra những cái mới: Với những thay đổi mau chóng trong thị hiếu, công nghệ, c ạnh tranh, mỗi Doanh ngiệp chẳng thể chỉ kinh doanh những mặt hàng hiện có của mình. Khách hàng luôn mong muốn và chờ đợi những mặt hàng mới và hoàn thiện hơn. Do đó, Marketing chính là một công cụ đắc lực để Doanh ngiệp triển phát triển và tung ra thị trường mục tiêu các mặt hàng mới.

    Khắc phục những lời kêu ca, phàn nàn từ phía người tiêu dùng: Thông qua việc nghiên cứu hành vi khách hàng, Marketing sẽ giúp cho các Doanh ngiệp tìm ra những phương pháp toàn diện để giải quyết những lời phàn nàn của khách hàng đồng thời hoàn thiện hơn về mặt hàng kinh doanh của mình

    1. b. Những lợi ích của hoạt động Marketing trong doanh nghiệp

    – Phân tích cơ hội marketing giúp công ty lựa chọn lĩnh vực kinh doanh cải tiến kết quả kinh doanh đảm bảo tồn tại và tăng trưởng những biến đổi của môi trường kinh doanh.

    – Doanh nghiệp nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu, thiết kế những sản phẩm hữu hình có khả năng đáp ứng cao nhất nhu cầu và ước muốn của khách hàng phù hợp với hoàn cảnh đã được xác đinh của môi trường kinh doanh bao gồm: chất lượng, mẫu mã, tính năng, nhãn hiệu, cung ứng dịch vụ cụ thể sau khi bán.

    – Marketing giúp doanh nghiệp và lựa chọn danh mục mặt hàng kinh doanh đảm bảo cho Công ty khả năng tăng trưởng và chống đỡ những rủi ro kinh doanh khi môi trường biến đổi và đem lại khả năng thu lời cao nhất khi môi trường kinh doanh cho phép.

    – Nhờ có hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp xác định các mức giá bán buôn, bán lẻ, chiết khấu giá và các phương thức thanh toán về giá.

    – Thông qua hoạt động Marketing mà các doanh nghiệp tổ chức các kênh phân phối, quản lý hệ thống phân phối bán lẻ, bán sĩ hiệu quả nhất nhằm đưa ra sản phẩm đến người tiêu dung. Hoạt động kênh phân phối nhằm tổ chức và đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến người tiêu thụ ở thị trường mục tiêu.

    – Marketing còn giúp Công ty tiến hành để thông tin, tuyên  truyền và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của Công ty, giúp Công ty xác định được sản phẩm đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ sống. Từ đó, đề ra các biện pháp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Điều này giúp cho nhà sản xuất thu hút được khách hàng nhiều hơn, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

    Như vậy, trong quá trình kinh doanh hiện đại, Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Marketing còn là mối quan tâm hàng đầu và lâu dài của toàn thể các Công ty.

    1.1.3. Marketing hỗn hợp (marketing mix) trong doanh nghiệp

    Những người làm marketing sử dụng nhiều công cụ nhằm đáp ứng mong muốn từ các khách hàng mục tiêu. Việc phối hợp sử dụng những công cụ này một cách có hiệu quả hình thành nên phối thức marketing hay còn gọi là chính sách marketing – mix. “Marketing – mix là tập hợp các phương tiện (công cụ) marketing có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp phối hợp sử dụng để tạo nên sự đáp ứng cần thiết trong thị trường mục tiêu nhằm đạt được mục tiêu marketing của mình” [10]. Có nhiều công cụ khác nhau được sử dụng trong marketing-mix. Nếu sự phối hợp sử dụng các công cụ đó được nhịp nhàng, đồng bộ và thích ứng với tình huống của thị trường thì công cuộc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ trôi chảy, hạn chế những rủi ro và do đó thu được lợi nhuận tối đa. Người ta xếp những công cụ marketing vào 4 nhóm được gọi là 4P của marketing gồm:

    – Chính sách sản phẩm (Produces)

    – Chính sách giá (Prices)

    – Chính sách phân phối (Places)

    – Chính sách xúc tiến hỗn hợp ( Promotions)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *