Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH phát triển Hương Việt
MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………….. 1
- Tính cấp thiết của đề tài………………………………………………………….. 1
- Mục tiêu nghiên cứu………………………………………………………………. 1
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………….. 2
- Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………… 2
- Tổng quan nghiên cứu đề tài…………………………………………………… 3
- Kết cấu luận văn……………………………………………………………………. 6
CHƯƠNG 1. CỞ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC………… 7
1.1. Các khái niệm liên quan……………………………………………………………. 7
1.1.1. Nhu cầu…………………………………………………………………………. 7
1.1.2. Động lực………………………………………………………………………… 8
1.1.3. Động lực lao động……………………………………………………………. 8
1.1.4. Tạo động lực lao động…………………………………………………….. 10
1.1.5. Vai trò của việc tạo động lực……………………………………………. 11
1.2. Một số học thuyết về tạo động lực…………………………………………….. 13
1.2.1. Học thuyết nhu cầu của Abraham Maslow………………………….. 13
1.2.2. Học thuyết hệ thống hai yếu tố của F. Herzberg…………………… 13
1.3. Nội dung và các phương pháp tạo động lực làm việc……………………. 15
1.3.1. Xác định nhu cầu của người lao động………………………………… 15
1.3.2. Xây dựng và Giám sát thực hiện biện pháp kích thích về tài chính 16
1.3.3. Xây dựng và Giám sát thực hiện biện pháp kích thích phi tài chính 22
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới động lực lao động…………………………….. 28
1.4.1. Nhân tố thuộc về cá nhân người lao động…………………………… 28
1.4.2. Nhân tố thuộc về doanh nghiệp………………………………………… 31
1.4.3. Nhân tố thuộc môi trường bên ngoài…………………………………. 34
1.5. Các tiêu chí đánh giá động lực lao động…………………………………….. 35
1.5.1. Sự tự nguyện…………………………………………………………………. 35
1.5.2. Sự nỗ lực………………………………………………………………………. 35
1.5.3. Tính chủ động……………………………………………………………….. 35
1.5.4. Tính sáng tạo…………………………………………………………………. 36
1.5.5. Tinh thần trách nhiệm trong công việc……………………………….. 36
1.5.6. Lòng trung thành……………………………………………………………. 36
Kết luận Chương 1……………………………………………………………………….. 37
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM GIÁO DỤC HƯƠNG VIỆT 39
2.1. Tổng quan về công ty TNHH phát triển Hương Việt……………………. 39
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH phát triển Hương Việt 39
2.1.2. Chức năng nhiệm cụ của Công ty TNHH phát triển Hương Việt 40
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH phát triển Hương Việt…….. 40
2.1.4. Khái quát các nguồn lực của Công ty…………………………………. 42
2.1.5. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty…………………….. 44
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty……………………………… 48
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh…………………………………………… 48
2.3. Thực trạng về công tác tạo động lực làm việc tại công ty TNHH…….. 49
2.3.1. Xác định nhu cầu của nhân viên……………………………………….. 49
2.3.2. Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện biện pháp kích thích tài chính 51
2.3.3. Các biện pháp kích thích phi tài chính……………………………….. 57
2.3.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tạo động lực của Công ty… 61
2.3 5. Thực trạng về động lực làm việc hiện nay tại Công ty phát triển Hương Việt 64
2.4. Đánh giá về công tác tạo động lực lao động tại Công ty TNHH Hương Việt 66
2.4.1. Kết quả đạt được……………………………………………………………. 66
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân…………………………………………………. 67
Kết luận Chương 2……………………………………………………………………….. 68
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN HƯƠNG VIỆT…………………………. 70
3.1. Cơ sở xây dựng giải pháp……………………………………………………….. 70
3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty 70
3.2.1. Xác định nhu cầu của từng nhóm đối tượng lao động làm căn cứ để đưa ra các biện pháp tạo động lực phù hợp……………………………………………………………. 70
3.2.2. Giải pháp cải tiến tạo động lực lao động thông qua công cụ tài chính 72
3.2.3. Giải pháp cải tiến tạo động lực lao động thông qua công cụ phi tài chính 79
3.3. Hoàn thiện công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc cho người lao động 91
Kết luận Chương 3……………………………………………………………………….. 96
KẾT LUẬN……………………………………………………………………………….. 97
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Báo cáo tài chính của Công ty………………………………………….. 48
Bảng 3.1. Bảng câu hỏi dành cho công nhân viên trong Công ty………….. 80
Bảng 3.2. Bảng nhóm tiêu chí và tỷ trọng đánh giá kết quả thực hiện công việc 94
Bảng 3.3. Bảng tỷ trọng kết quả đánh giá từng đối tượng đánh giá……….. 94
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH phần mềm giáo dục Hương Việt 41
Hình 3.1. Quy trình đánh giá kêt quả công việc…………………………………. 93
Con người là nhân tố Công ty của mọi hoạt động. Với mỗi Giám đốc, hoạt động của con người là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển. Do đó, đầu tư vào con người là hướng đầu tư có lợi nhất hiện nay. Nếu như đầu tư vào khoa học công nghệ có thể dễ dàng tính toán và đo lường được hiệu quả của nó thì hiệu quả đầu tư vào con người lại khó có thể tính toán và định lượng được một cách cụ thể và chính xác.
Các nhà kinh tế đã chỉ ra rằng hiệu quả làm việc của người lao động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó động lực làm việc là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng thúc đẩy người lao động hăng hái, say mê, nỗ lực làm việc. Các Giám đốc tại Việt Nam hiện nay đều rất quan tâm đến phát triển con người. Để Giám đốc đứng vững và không ngừng phát triển ngoài việc tạo cho người lao động có cơ hội học hỏi nâng cao trình độ thì các Giám đốc phải không ngừng quan tâm đến việc tạo động lực thúc đẩy người lao động để họ hăng hái làm việc, tăng năng suất lao động mang lại hiệu quả tối đa cho Giám đốc mình.
Vì vậy, công tác quản lý, tạo động lực thúc đẩy người lao động là một nhiệm vụ rất quan trọng quyết định đến sự tồn tại, ổn định và phát triển của Giám đốc. Đặc biệt tại Công ty TNHH phát triển Hương Việt một doanh nghiệp xây dựng và cung ứng phần mềm giáo dục. Nhận thấy được tầm quan trọng này nên tôi đã chọn đề tài: “Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH phát triển Hương Việt”.
Đề tài được thực hiện nhằm đạt được ba mục tiêu lớn sau:
– Hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến việc tạo động lực làm việc trong các tổ chức.
– Phân tích thực trạng công tác tạo động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH Hương Việt.
Đánh giá được ưu, nhược điểm trong công tác tạo động lực đối với đội ngũ người lao động trong việc thực hiện công vụ.
– Đề xuất một số giải pháp chính sách nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH Hương Việt trong thời gian tới.
– Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến việc tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty TNHH Hương Việt
– Phạm vi nghiên cứu:
+ Thời gian: Từ khi Công ty TNHH Hương Việt thành lập đến nay. Số liệu phân tích lấy từ 3 năm gần nhất là năm 2016, 2017 và 2018.
+ Không gian: Công ty TNHH Hương Việt, Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố Đà Nẵng
Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học phổ biến như: phương pháp điều tra phân tích, thống kê và so sánh, phương pháp tiếp cận hệ thống để nêu vấn đề, phân tích diễn giải và đưa ra kết luận.
– Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc, tìm hiểu và phân tích một số lý thuyết về tạo động lực thúc đẩy người lao động.
– Phương pháp so sánh, tỷ lệ: Tác giả sử dụng phương pháp này để so sánh biến động số liệu qua các năm về nhân sự, hoạt động …
– Phương pháp quan sát: Quan sát điều kiện làm việc, thái độ, bầu không khí làm việc của nhân viên trong Tổ chức.
– Phương pháp thống kê, phân tích, khái quát hóa: Dựa trên những số liệu của tổ chức và bảng câu hỏi, tiến hành thống kê và phân tích, đánh giá công tác tạo động lực thúc đẩy người lao động của Tổ chức.