Thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã thuộc huyện Thăng Bình

Thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã thuộc huyện Thăng Bình

Thực thi chính sách đào tạo cán bộ  cấp xã thuộc huyện Thăng Bình

MỞ ĐẦU…………………………………………………………………………………….. 1

  1. Tính cấp thiết của đề tài………………………………………………………….. 1
  2. Mục tiêu nghiên cứu………………………………………………………………. 2
  3. Nhiệm vụ nghiên cứu…………………………………………………………….. 2
  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………….. 3
  5. Đóng góp mới của Luận văn…………………………………………………… 3
  6. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………………… 4
  7. Kết cấu của luận văn……………………………………………………………… 4

CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƯC THI CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO ĐỐI VỚI CÁN BỘ CẤP XÃ………………………………………………………………………… 5

1.1. Khái niệm cán bộ cấp xã và chính sách đào tạo cán bộ cấp xã…………. 5

1.1.1. Khái niệm cán bộ cấp xã…………………………………………………… 5

1.1.2. Đặc điểm cán bộ cấp xã ……………………………………………………. 5

1.1.3. Vị trí, vai trò của cán bộ cấp xã………………………………………… 10

1.2. Mục tiêu, nội dung, tầm quan trọng của chính sách đào tạo cán bộ cấp xã               12

1.2.1. Những khái niệm có liên quan………………………………………….. 12

1.2.2. Vai trò của công tác đào tạo cán bộ cấp xã………………………….. 14

1.2.3. Mục tiêu của công tác đào tạo đối với cán bộ cấp xã…………….. 16

1.2.4. Các nguyên tắc trong đào tạo cán bộ cấp xã………………………… 17

1.2.5. Nội dung thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã……………… 18

1.2.6. Tiêu chí đánh giá kết quả thực thi chính sách đào tạo……………. 25

1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới việc thực hiện đào tạo cán bộ cấp xã…….. 30

1.3.1. Các nhân tố khách quan………………………………………………….. 30

1.3.2. Các nhân tố chủ quan…………………………………………………….. 35

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN THĂNG BÌNH, TỈNH QUẢNG NAM……………….. 38

2.1. Khái quát về cán bộ cấp xã ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam… 38

2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện dân cư……………………………………………. 38

2.1.2. Tình hình kinh tế- xã hội của huyện………………………………….. 39

2.2. Thực trạng thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam…………………………………………………………………………………………… 41

2.2.1. Về thực thi chính sách xây dựng và ban hành các văn bản quy định đối với công tác đào tạo cán bộ của tỉnh Quảng Nam và huyện Thăng Bình…………………. 41

2.2.2. Số lượng và chất lượng cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam      43

2.2.3. Thực trạng tổ chức triển khai thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam………………………………………………………… 46

2.2.4. Thực trạng  các tiêu chí đánh giá kết quả thực thi chính sách đào tạo               56

2.3. Đánh giá công tác thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam………………………………………………………………………………… 62

2.3.1. Những mặt đã đạt được…………………………………………………… 62

2.3.2. Những hạn chế………………………………………………………………. 66

2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế……………………………. 69

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC THI CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN THĂNG BÌNH, TỈNH QUẢNG NAM…………………………………………………………………………… 72

3.1. Quan điểm, mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam…………………………………………… 72

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng hiệu quả công tác thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam…………………………………………… 75

3.2.1. Hoàn thiện thể chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức        75

3.2.2. Đổi mới nhận thức của các chủ thể trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức………………………………………………………………………… 76

3.2.3. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng……………………………………………………………………………… 78

3.2.4. Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý của các cấp chính quyền về việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức………………………………. 83

3.2.5. Tăng cường công tác quản lý việc thực hiện nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức…………………………………………………………………………………… 84

3.3. Một số kiến nghị và đề xuất…………………………………………………….. 87

3.3.1. Đối với Chính phủ…………………………………………………………. 87

3.3.2. Đối với huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam……………………… 89

KẾT LUẬN……………………………………………………………………………….. 92

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………. 94

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÓM TẮT

Chương 1 tác giả trình bày cơ sở lý luận về thực thi chính sách đào tạo nguần nhân lực cấp xã với những trọng đểm như:

Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ cấp xã

Xác định nhu cầu đào tạo là một phần của quá trình đào tạo; song  đó là bước đầu tiên, quan trọng, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo.

Nhu cầu đào tạo là sự thiếu hụt khả năng thực hiện công việc của người lao động so với yêu cầu công việc của tổ chức. Việc xác định nhu cầu đào tạo là xác định khi nào? ở bộ phận nào? cần phải đào tạo, đào tạo kĩ năng nào, cho loại lao động nào và bao nhiêu người.

Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng

Cán bộ cấp xã là lực lượng nòng cốt, một trong những nhân tố quyết định việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, quản lý xã hội ở xã/phường. Từ đặc điểm đội ngũ cán bộ cấp xã đã nêu trên với bối cảnh đất nước phát triển nhanh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đội ngũ cán bộ cấp xã phải được thường xuyên ĐTBD về về lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác đảng, chuyên môn nghiệp vụ. Việc xây dựng kế hoạch phải xác định mục tiêu ĐTBD rất quan trọng, trước hết phải xuất phát từ yêu cầu công việc, từ mục tiêu của tổ chức và chiến lược phát triển của tổ chức đó. Mục tiêu của ĐTBD phải nêu một cách rõ ràng, chính xác và cụ thể của khóa đào tạo muốn đạt được. Phải xác định học viên đạt được những gì, mức

Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng

Tự đào tạo để nâng cao trình độ, kinh nghiệm và năng lực thực thi công vụ. Tự đào tạo, bồi dưỡng có vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của mỗi cán bộ; là quá trình cán bộ tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm qua thực tế công việc để nhận thức, năng cao trình độ và năng lực thực thi công việc của mình. Đây là hình thức đào tạo quan trọng  hiện nay trong thời đại thông tin, trong suốt quá trình tham gia công tác của mỗi cán bộ cấp xã.

Đánh giá đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng

Với ý nghĩa phát triển, đánh giá được xem như là việc kiểm tra, xem xét độc lập và có hệ thống của một chương trình dự án để xác định kết quả, hiệu quả của khóa đào tạo, bồi dưỡng. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo là việc đánh giá những kiến thức thu được của cán bộ cấp xã và khả năng ứng dụng những  kiến thức đã được học vào thực tiễn công việc của họ. Kết quả của chương trình đào tạo bao gồm: kết quả nhận thức, mức độ hài lòng của cán bộ cấp xã đối với chương trình đào tạo, khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng lĩnh hội được từ chương trình đào tạo,…

Với ý nghĩa phát triển, đánh giá được xem như là việc kiểm tra, xem xét độc lập và có hệ thống của một chương trình dự án để xác định kết quả, hiệu quả của khóa đào tạo, bồi dưỡng. Đánh giá kết quả của chương trình đào tạo là việc đánh giá những kiến thức thu được của cán bộ cấp xã và khả năng ứng dụng những  kiến thức đã được học vào thực tiễn công việc của họ. Kết quả của chương trình đào tạo bao gồm: kết quả nhận thức, mức độ hài lòng của cán bộ cấp xã đối với chương trình đào tạo, khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng lĩnh hội được từ chương trình đào tạo,…

Chương 2 tác giả trình bày thực trạng thực thi chính sách đào tạo nguần nhân lực cấp xã tại huyện Thăng Bình với những trọng đểm như:

Về thực thi chính sách xây dựng và ban hành các văn bản quy định đối với công tác đào tạo cán bộ của tỉnh Quảng Nam và huyện Thăng Bình

Để công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng đạt được hiệu quả và chất lượng cao, trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam; Thị uỷ, UBND huyện Thăng Bình đã chỉ đạo và ban hành khá nhiều các văn bản quy định có liên quan đến vấn đề này

Xác định nhu cầu cần đào tạo, bồi dưỡng

Đảng bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách về ĐTBD cán bộ nắm bắt rõ mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của chính sách đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong địa bàn huyện. Các cấp, các ngành đã chủ động tích cực xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chính sách cho địa phương mình. Cụ thể, Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Nghị quyết số 51/2005/NQ-HĐND ngày 21/7/2005 về Phát triển nguồn nhân lực phục vụ kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2006 – 2010 và tầm nhìn đến 2020. Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam ký ban hành Quyết định số 3730/QĐ-UBND ngày 28/12/2011 về Phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011 – 2020.

Lập kế hoạch trong công tác đào tạo, bồi dưỡng

Trên cơ sở xác định nhu cầu đào tạo, Phòng Nội vụ huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng với mục tiêu là tiến hành đào tạo, bồi dưỡng nội dung kiến thức về quản lý nhà nước, kỹ năng tham mưu cho lãnh đạo trong quản lý, điều hành, kỹ năng thực hiện chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ nhân dân đối với công chức ở xã, phường.

Ngoài ra hằng năm, thực hiện kế hoạch của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam, UBND huyện đã cử công chức đi bồi dưỡng theo chức danh và nghiệp vụ chuyên môn.Bên cạnh đó còn phối hợp với các trường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng lớp Trung cấp tin học; năm 2019 phối hợp với Trường Đại học Nội Vụ mở 01 lớp đào tạo trình độ Đại học chính quy chuyên ngành công tác xã hội cho đối tượng là cán bộ cấp xã và cán bộ thuộc các cơ quan của huyện tham gia đào tạo trong khóa này, thời gian đào tạo là 02 năm đối với những cán bộ đã có bằng Trung cấp chuyên nghiệp trở lên cũng như đối tượng cán bộ cấp xã có bằng đại học tại chức cùng chuyên ngành nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ này theo nghị quyết 04 của tỉnh ủy

Thực thi kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng

Hoạt động phổ biến, tuyên truyền giúp cho đội ngũ cán bộ trong địa bàn huyện nắm rõ được chủ trương của huyện. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách ĐTBD cán bộ qua các Hội nghị cán bộ chủ chốt; Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm; Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng… Bên cạnh đó là phổ biến, tuyên truyền thông qua các tổ chức chính trị – xã hội của huyện: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân giúp cho các hội viên nắm bắt được mục tiêu của chính sách. Số lượng cuộc tuyên truyền khoảng trên 3 cuộc/năm với kinh phí dự kiến trên 15 triệu/ cuộc, đồng thời nguồn tài liệu dựa trên tài liệu cơ quan cấp trên cung cấp cho đơn vị thực hiện phổ biến tuyên truyền.

 Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng

Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện chính sách ĐTBD cán bộ là khâu cuối cùng trong các bước tổ chức thực hiện chính sách. Tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đưa ra kết luận về sự chỉ đạo điều hành, chấp hành của các chủ thể tham gia thực hiện chính sách ĐTBD.

Chương 3 tác giả trình bày một số giải pháp thực thi chính sách đào tạo nguần nhân lực cấp xã tại huyện Thăng Bình với những trọng đểm như:

Hoàn thiện thể chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Thể chế, chính sách về ĐTBD cán bộ còn quá nhiều, một số văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về ĐTBD chậm được ban hành và chưa đầy đủ, hay những quy định chưa hợp lý về điều kiện cán bộ được cử đi học sau đại học, về chế độ phụ cấp mức độ tạo điều kiện cho học viên theo học các khóa ĐTBD…là những hạn chế bất cập của thể chế, chính sách là rào cản, trở ngại trong thực hiện các mục tiêu của chính sách. Để hạn chế những tồn tại, bất cập cần phải tiến hành rà soát, đánh giá đúng những hạn chế, vướng mắc của hệ thống thể chế, chính sách ĐTBD cán bộ, từ đó đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách ĐTBD cán bộ. Nếu không có sự điều chỉnh, bổ sung hay bãi bỏ những nội dung bất hợp lý nó sẽ là rào cản, gây lãng phí, tốn kém cho việc thực hiện các mục tiêu của chính sách.

Đổi mới nhận thức của các chủ thể trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức

Đối với đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, để thực hiện chính sách ĐTBD trở thành nhu cầu tự thân, là động lực quan trọng góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, đòi hỏi mỗi cán bộ phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trước những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.

Phải luôn có nhận thức đúng đắn về việc học, việc tự học, học tập bổ sung, cập nhật, học suốt đời. Nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của chính sách ĐTBD là cách để người cán bộ tự đổi mới, nâng cao năng lực thực thi công vụ, làm chủ kiến thức, kỹ năng trong giải quyết công việc; để thay đổi hình ảnh của bản thân theo hướng tích cực, năng động, tiến bộ, thân thiện, gần dân, phục vụ nhân dân.

Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng

Hiệu quả, chất lượng thực hiện chính sách ĐTBD cán bộ phụ thuộc phần lớn vào năng lực của đội ngũ cán bộ trong quá trình tham gia thực hiện chính sách. Vì vậy, để có thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách ĐTBD cần phải có những giải pháp mang tính đồng bộ nhằm nâng cao năng lực trong tổ chức thực hiện chính sách ĐTBD của đội ngũ cán bộ.

Bên cạnh đó cần phải xem xét, đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện chính sách ĐTBD của các đối tượng được thụ hưởng trực tiếp hoặc thụ hưởng gián tiếp từ chính sách. Căn cứ để đánh giá thường được dựa vào tinh thần hưởng ứng với các mục tiêu của chính sách ĐTBD, ý thức tuân thủ chấp hành những quy định, nội quy, quy chế đã được ban hành để thực hiện mục tiêu của chính sách. Theo đó, quá trình đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách ĐTBD cán bộ tương đối khó khăn và phức tạp, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ khi tham gia hoạt động đánh giá phải có kiến thức chuyên sâu, có kỹ năng và năng lực nhất định. Không có các yếu tố trên thì rất khó có thể đánh giá được một cách chính xác kết quả tổ chức thực hiện chính sách và rút ra được những bài học kinh nghiệm trong thực hiện chính sách.

Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý của các cấp chính quyền về việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Giải pháp này đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền ở trung ương và địa phương phải thật sự quyết liệt trong việc triển khai thực hiện chính sách ĐTBD cán bộ; trong công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc một cách hiệu quả, chính xác. Trong công tác lập kế hoạch cần chú trọng đến khâu phân công, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; trong thực hiện chính sách ĐTBD, cần có sự lãnh đạo kịp thời không để chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tổ chức triển khai chính sách. Nhằm hạn chế đến đến mức thấp nhất việc đùn đẩy, không xác định được trách nhiệm của các chủ thể trong quá trình thực hiện chính sách hoặc nếu có vấn đề nảy sinh xảy ra.

Tăng cường công tác quản lý việc thực hiện nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Trước những tồn tại đó đòi hỏi cần phải đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình trong phương pháp dạy và học theo hướng cập nhật hóa những kiến thức mới, trang bị kiến thức Quản lý nhà nước, Lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, quốc phòng – an ninh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Cần phải chú trọng đến hoạt động điều tra, khảo sát nhu cầu của từng vị trí công việc của cán bộ, căn cứ vào đó có thể lựa chọn những nội dung kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để tổ chức biên soạn nội dung tài liệu ĐTBD cho từng đối tượng cán bộ ở những vị trí, chức danh khác nhau. Nội dung, chương trình ĐTBD cần đổi mới theo hướng cập nhật hóa, chú trọng đổi mới nâng cao kỹ năng, phẩm chất đạo đức; sửa đổi, bổ sung ngay các nội dung, chương trình có tính trùng lặp, không sát với tình hình thực tế, gây lãng phí các nguồn lực trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách.

Chú trọng đầu tư các nguồn lực để thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tăng cường nguồn lực tài chính vào hoạt động ĐTBD cán bộ, cụ thể trong giải pháp này cần tập chung đầu tư vào các hoạt động nhằm nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cán bộ từ đó có thể tạo ra năng lực làm việc hiệu quả. Cần có chính sách tăng ngân sách cho hoạt động ĐTBD cụ thể trong hoạt động hỗ trợ đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất cho hoạt động dạy và học cho các cơ sở ĐTBD nhằm đáp ứng một cách có hiệu quả nhất cho công tác ĐTBD cán bộ; có chính sách hỗ trợ, trợ cấp cho cán bộ khi tham gia các lớp, các khóa ĐTBD nhằm tạo động lực khuyến khích, thúc đẩy cá nhân cán bộ nỗ lực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng.

Thực thi chính sách đào tạo cán bộ  cấp xã thuộc huyện Thăng Bình
Thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã thuộc huyện Thăng Bình
  1. Tính cấp thiết của đề tài

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói rằng “Cấp xã là nơi gần gũi nhân dân nhất, là nền tảng hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi”. Đội ngũ cán bộ cấp xã luôn có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời họ phải thực sự là những người tận tâm, tận lực, gương mẫu, “thật thà nhúng tay vào việc”, “nói đi đôi với làm”, “biết vận động dân cho đúng và cho khéo”, “không để sót một người nào”, “phải thực sự óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” để cho “dân tin tưởng, dân yêu mến, dân giúp đỡ, dân ủng hộ, dân bảo vệ” (Hồ Chí Minh). Chính vì vậy, Hội nghị Trung ương khóa IX đã ra nghị quyết về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn, nội dung nghị quyết đã xác định: “ Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân; trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở” là một trong những vấn đề cơ bản nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở.

Thăng Bình là huyện đồng bằng thuộc tỉnh Quảng Nam. Huyện đang ra sức nỗ lực phát triển nhanh, bền vững để. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này thì một trong những giải pháp mang tính nền tảng, tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc, đó là đào tạo đội ngũ cán bộ, cán bộ của huyện nói chung, trong đó có cán bộ xã, phường nói riêng. Tuy nhiên, trong thời gian qua đánh giá lại đã cho thấy rằng công tác đào tạo cán bộ chưa gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn và chức danh quy hoạch, sử dụng cán bộ, chất lượng và hiệu quả đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới. Đội ngũ cán bộ, cán bộ hiện nay trên địa bàn huyện Thăng Bình nhất là cán bộ, cán bộ cấp xã vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước không cao, trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, cán bộ chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, việc tổng kết, đánh giá để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, cán bộ chậm được tiến hành, hiệu quả chưa đi vào chiều sâu, thiết thực.

Từ những lý do nêu trên học viên chọn đề tài: “Thực thi chính sách đào tạo cán bộ  cấp xã thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam” để nghiên cứu làm luận văn cao học chuyên ngành chính sách công.

  1. Mục tiêu nghiên cứu

Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo đối với cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam để từ đó xác định căn cứ để đề xuất các giải pháp mang tính thiết thực, hiệu quả.

  1. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn phải đi vào thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

– Nêu lên cơ sở lý luận và thực thi về công tác đào tạo cán bộ cấp xã hiện nay như: Khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của cán bộ cấp xã; mục tiêu, nguyên tắc, yêu cầu, quy trình, sự cần thiết đối với công tác đào tạo cán bộ cấp xã. Nghiên cứu về các yếu tố có ảnh hưởng cũng như thực trạng trong công tác đào tạo đối với cán bộ cấp xã; Nêu lên những ưu điểm và những bất cập, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này. Qua đó, đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi, đồng bộ hơn và đồng thời có những kiến nghị đối với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có liên quan ở các cấp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo đối với cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đối với công tác cán bộ của huyện nói chung và cán bộ xã, phường nói riêng trong thời gian đến.

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

         4.1. Đối tượng nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu về thực hiện chính sách đào tạo cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

  • Về nội dung: Luận văn nghiên cứu thực hiện chính sách đào tạo cán bộ cấp xã, từ việc phân tích nhu cầu cần thiết phải đào tạo, đến thiết kế chương trình; xây dựng tài liệu; lập kế hoạch đào tạo và tổ chức triển khai thực hiện. Đối tượng đào tạo đối với 07 chức danh cán bộ chuyên môn xã- phường như: Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng- thống kê; Địa chính- xây dựng- đô thị và môi trường (đối với phường) hay Địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính- Kế toán; Tư pháp- hộ tịch; Văn hoá- xã hội.
  • Thời gian: từ năm 2015 đến năm 2019.
  • Không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu thực hiện chính sách đào tạo cán bộ thuộc ở 20 xã, phường trên địa bàn của huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
  1. Đóng góp mới của Luận văn

Số liệu thực tế và các giải pháp đặt ra tại luận văn có thể giúp cho các nhà hoạch định chính sách có thể tham khảo và có những chính sách thiết thực, hiệu quả trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cấp xã phù hợp trong thực thi hiện nay. Luận văn nghiên cứu thành công sẽ là tài liệu tham khảo giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, thiết kế nên chương trình, khung đào tạo đối với đội ngũ cán bộ cấp xã phù hợp, sát với thực thi hơn. Luận văn có thể được sử dụng làm nguồn tài liệu tham khảo để tiếp tục nghiên cứu phát triển vấn đề này trong tương lai.

  1. Phương pháp nghiên cứu

– Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam và các văn bản quản lý nhà nước đối với cán bộ và công tác đào tạo cán bộ cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn); nghị quyết của huyện

– Phương pháp khảo cứu tài liệu; Phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi

– Luận văn còn sử dụng một số thủ pháp nghiên cứu như: thống kê, so sánh, phân tích, luận giải…nhằm phục vụ cho quá trình phân tích, đánh giá về thực trạng và đề ra các giải pháp thiết thực mang tính khả thi.

– Phương pháp khảo sát: Tác giả khảo sát 130 cán bộ xã đã được cho đi đào tạo từ năm 2010 về chương trình đào tạo mà Huyện Thăng Bình đưa ra. Số phiếu phát ra 140, số phiếu thu về 130, đạt 92% phiếu trả lời.

  1. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của Luận văn được chia thành 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về thưc thi chính sách đào tạo đối với cán bộ cấp xã

 Chương 2: Thực trạng thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam

 Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.D:\NGHỀ LUẬN VĂN\ĐÃ HOÀN THÀNH ALL\ĐÃ HOÀN THÀNH 12-2019\LV HỌC VIỆN 2019-KTL\LV CƯỜNG CSC 2019\BÀI LÀM

Thực thi chính sách đào tạo cán bộ  cấp xã thuộc huyện Thăng Bình
Thực thi chính sách đào tạo cán bộ cấp xã thuộc huyện Thăng Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *