Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn

Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

1. Tính cấp thiết của đề tài

Quản lý công chức là vấn đề quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ công chức. Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào nhân tố con người hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc” đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc – công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong“. Chính vì vậy, sự nghiệp cách mạng hơn 70 năm qua, Đảng ta luôn đề ra chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công chức. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đề ra chủ trương cải cách hành chính, nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; trong đó nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính có đủ phẩm chất và năng lực là một nội dung quan trọng. Vì cán bộ, công chức hành chính là nguồn nhân lực nòng cốt trong quản lý và tổ chức thực hiện công việc của Nhà nước. Hệ thống các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hay không phụ thuộc vào năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Do vậy, “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước vừa có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, vừa giác ngộ về chính trị, vừa có tinh thần trách nhiệm, tận tụy công tâm, vừa có đạo đức liêm khiết khi thừa hành công vụ” là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền, nền kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập quốc tế và để xây dựng được đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay, nhà nước đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý công chức, đã ban hành nhiều chính sách quản lý công chức như chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo bồi dưỡng công chức; chính sách bổ nhiệm ngạch, chuyển ngạch và thi nâng ngạch công chức, chính sách điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với công chức; chính sách tiền lương, đãi ngộ, chính sách thôi việc, hưu trí, khen thưởng, kỷ luật công chức… Thực hiện đúng và đầy đủ các chính sách quản lý công chức nêu trên có ý nghĩa trong xây dựng đội ngũ công chức. Thực tế thời gian qua triển khai thực hiện các chính sách quản lý công chức trong cả nước nói chung, ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam nói riêng đã góp phần tích cực nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức của đội ngũ công chức; đã động viên, khuyến khích đội ngũ công chức, đề cao trách nhiệm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, công vụ được giao đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức. Tuy nhiên, trong thực hiện các chính sách quản lý công chức cả nước nói chung và ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam nói riêng bên cạnh những kết quả, ưu điểm đạt được còn bộc lộ các hạn chế bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, chính quy hiện đại phục vụ đắc lực cho người dân, thực sự là công bộc của nhân dân cần phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách quản lý công chức. Đây cũng là nhiệm vụ cấp bách đặt ra hiện nay trong xây dựng đội ngũ công chức. Chính vì vậy tôi chọn đề tài “Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam” làm luận văn tốt nghiệp của mình.

2. Tình hình nghiên cứu đề tài

3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu

3.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu hệ thống hoá những vấn đề lý luận chung về thực hiện chính sách quản lý công chức, thực trạng thực hiện chính sách quản lý công chức tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam để đề xuất những giải pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách quản lý công chức, góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách hành chính ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam hiện nay.

3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu

– Nghiên cứu hệ thống hoá những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách quản lý công chức ở Việt Nam

– Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, bất cập; nguyên nhân của các hạn chế, bất cập trong thực hiện chính sách quản lý công chức tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

– Đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách quản lý công chức ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

4. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu

4.1 Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các chính sách quản lý công chức và quá trình thực hiện chính sách quản lý công chức

4.2 Khách thể nghiên cứu

Khách thể nghiên cứu của đề tài là đội ngũ công chức của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam (bao gồm cả công chức trong cơ quan Đảng, Nhà nước và Mặt trận đoàn thể của huyện).

4.3 Phạm vi nghiên cứu đề tài

– Phạm vi không gian: Huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

– Phạm vi về thời gian: Từ năm 2010 đến nay

5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

* Cơ sở lý luận

Luận văn dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ; chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quản lý công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh.

* Phương pháp nghiên cứu

Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh, lôgic, kết hợp nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

– Góp phần bổ sung hoàn thiện những vấn đề lý luận chung về thực hiện chính sách công nói chung, chính sách quản lý công chức nói riêng.

– Nêu ra quan điểm về khái niệm, đặc điểm của cán bộ, công chức; từ đó xác định các yêu cầu và điều kiện quản lý công chức đáp ứng công cuộc cải cách hành chính hiện nay.

– Đề xuất một số các giải pháp có giá trị thực tiễn nhằm nâng cao hiệu lực quản lý công chức góp phần xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các chữ viết tắt, danh mục các hình và bảng, danh mục tài liệu tham khảo; luận văn được bố cục theo 03 chương sau:

Chương 1: Những vấn đề lý luận về thực hiện chính sách quản lý công chức

Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách quản lý công chức trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách quản lý quản lý công chức của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam
Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

Chương 1

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ CÔNG CHỨC

1.1. Một số khái niệm

1.1.1. Khái niệm công chức

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

1.1.2. Khái niệm quản lý công chức

Quản lý công chức là sự tác động có tổ chức và bằng pháp luật và chính sách của Nhà nước đối với đội ngũ công nhằm xây dựng đội ngũ công chức có đủ trình độ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

1.1.3. Khái niệm về chính sách quản lý công chức

Chính sách quản lý công chức là tập hợp các quyết định có liên quan của Nhà nước với các giải pháp, công cụ cụ thể nhằm xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.

1.2. Quan điểm, Thể chế, Chính sách của Nhà nước về chính sách quản lý công chức

1.2.1. Quan điểm của Đảng về chính sách quản lý công chức ở Việt Nam

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, đi đôi với phát huy trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và quyết định tập thể về công tác cán bộ.

1.2.2. Thể chế chính sách quản lý công chức

Thể chế chính sách quản lý công chức gồm Hiến pháp năm 2013, Luật cán bộ, công chức, các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện Luật cán bộ công chức; Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, các Thông tư của Bộ Nội vụ…

1.2.3 Chính sách quản lý công chức

1.2.3.1. Chính sách tuyển dụng công chức

1.2.3.2. Chính sách bổ nhiệm vào ngạch, chuyển ngạch và thi nâng ngạch công chức

1.2.3.3. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức

1.2.3.4. Chính sách điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với công chức (gọi tắt là sử dụng công chức)

1.2.3.5. Chính sách thôi việc, nghỉ hưu đối với công chức

1.2.3.6. Chính sách tiền lương và các chính sách đãi ngộ khác đối với công chức

1.2.3.7. Chính sách về khen thưởng, kỷ luật đối với công chức

1.3. Khái niệm, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách quản lý công chức

1.3.1. Khái niệm thực hiện chính sách quản lý công chức

Thực hiện chính sách quản lý công chức đó là toàn bộ quá trình chuyển hoá ý chí của chủ thể chính sách quản lý công chức thành hiện thực.

1.3.2. Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách quản lý công chức

Tổ chức thực thi chính sách là trung tâm kết nối các khâu trong chu trình chính sách thành một hệ thống.

1.4. Nội dung các bước tổ chức thực hiện chính sách quản lý công chức

+ Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách quản lý công chức

+ Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách quản lý công chức

+ Bước 3: Phân công, phối hợp thực hiện chính sách quản lý công chức

+ Bước 4: Duy trì chính sách quản lý công chức

+ Bước 5: Điều chỉnh chính sách quản lý công chức

+ Bước 6: Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách quản lý công chức

+ Bước 7: Đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách quản lý công chức

1.5. Những yêu cầu cơ bản đối với tổ chức thực hiện chính sách quản lý công chức

1.5.1. Yêu cầu thực hiện mục tiêu các chính sách quản lý công chức

Các chính sách quản lý công chức có mục tiêu khác nhau, nhưng mục tiêu của từng chính sách quản lý công chức đều phải phù hợp và hướng đến mục tiêu chung của chính sách quản lý công chức và xây dựng đội ngũ công chức.

1.5.2. Yêu cầu đảm bảo tính hệ thống

Chính sách quản lý công chức phải đảm bảo các quy định, các tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục của thể chế quản lý và tuân thủ theo Hiến pháp, đạo luật gốc cơ bản của Nhà nước ta, đồng thời phải thống nhất với hệ thống các văn bản luật pháp khác.

1.5.3. Yêu cầu đảm bảo tính pháp lý

Việc đánh giá chính sách quản lý công chức được căn cứ vào tình hình thực tế về số lượng văn bản, quy mô và phạm vi điều chỉnh của từng văn bản và của cả nhóm văn bản.

1.5.4. Đảm bảo tính hợp lý và khoa học

Để đánh giá chính xác, đầy đủ hiệu quả của chính sách quản lý công chức ngoài việc xác định mục tiêu ban hành pháp luật và kết quả đạt được do sự hoạt động của chính sách, còn phải xem xét theo tiêu chí về tính kinh tế, sự hợp lý và khoa học của chính sách quản lý công chức.

1.5.5. Yêu cầu đảm bảo lợi ích thực sự cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách

Việc thực thi chính sách quản lý công chức phải đem lại lợi ích thực sự cho đối tượng thụ hưởng là đội ngũ công chức.

1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện chính sách quản lý công chức

1.6.1. Yếu tố khách quan

– Do lịch sử hình thành và phát triển của đội ngũ công chức

– Chính sách quản lý công chức là tập hợp các chính sách riêng lẻ về quản lý công chức, việc này đỏi hỏi cần phải có sự thống nhất và đồng bộ trong việc triển khai thực hiện chính sách để vừa đảm bảo mục tiêu riêng lẻ của từng chính sách, vừa đảm bảo được mục tiêu chung của chính sách quản lý công chức.

– Sự phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền, các địa phương.

1.6.2. Yếu tố chủ quan

– Hệ thống các chủ trương, chính sách về quản lý công chức còn chưa cụ thể, nặng về hình thức, mang tính cầu toàn

– Việc xây dựng chính sách quản lý công chức chưa chú trọng đến yếu tố con người, các chính sách đãi ngộ và trách nhiệm kỷ luật, các yếu tố về tiêu chuẩn, trình độ, năng lực quản lý được xác định trong một giai đoạn tương đối dài nên chưa thể năng động được trong điều kiện tình hình kinh tế biế động liên tục như hiện nay.

– Còn tồn tại tư tưởng xem nhẹ, coi thường việc tổ chức thực hiện chính sách quản lý công chức, chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của chính sách quản lý công chức.

– Chất lượng đội ngũ công chức tham mưu về quản lý công chức chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra;

– Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ còn chưa đổi mới kịp thời. Quy trình, thủ tục thực hiện chính sách quản lý công chức còn máy móc, thiếu nhạy bén gây mất nhiều thời gian trong giải quyết công việc.

– Điều kiện vật chất kỹ thuật cũng như các nguồn lực thực hiện chính sách không đầy đủ

– Năng lực thực thi chính sách quản lý công chức của đội ngũ cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan nhà nước

Chương 2

THỤC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẾ SƠN,

TỈNH QUẢNG NAM

2.1. Đặc điểm, tình hình kinh tế xã hội của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

2.1.1. Vị trí địa lý

Quế Sơn là huyện trung du của tỉnh Quảng Nam. Tổng diện tích tự nhiên của huyện 251,17km2, nằm cách tỉnh lỵ Tam Kỳ 30 km về phía Tây Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 40 km về phía Tây Nam.

Huyện Quế Sơn gồm 13 xã và 01 thị trấn được cấu thành như sau: 01 thị trấn (thị trấn Đông Phú); 04 xã đồng bằng (Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phú, Hương An); 08 xã trung du (Quế Cường, Phú Thọ, Quế Thuận, Quế Hiệp, Quế Châu, Quế Minh, Quế An, Quế Long); 01 xã miền núi (Quế Phong).

2.1.2. Tình hình kinh tế – xã hội

2.1.2.1. Tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

2.1.2.2. Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

2.1.2.3. Văn hóa – xã hội

2.2. Thực trạng các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức

2.2.1. Ưu điểm của các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối đồng bộ phục vụ cho công tác quản lý công chức; đồng thời giúp cho các cơ quan nhà nước xây dựng nguồn nhân lực bổ sung (công chức dự bị) cho khu vực hành chính.

Bên cạnh việc phân loại đối tượng, phân cấp quản lý cán bộ, công chức là việc cụ thể hóa các quy định tuyển dụng, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm đối với đội ngũ công chức và ban hành mới các tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ gắn với từng ngành, từng loại công chức, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả quản lý và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức.

2.2.2. Những hạn chế, bất cập của các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức cũng còn tồn tại những điểm hạn chế, cần được khắc phục. Đó là:

– Hệ thống các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức chưa thể hiện được triệt để quan điểm, đường lối phát triển và hội nhập của ĐCSVN và Nhà nước

– Cung cách phục vụ của đội ngũ công chức còn chưa khoa học, nhanh nhậy, kịp thời phục vụ xã hội,

– Về tính quy mô, đẳng cấp của chính sách quản lý công chức chưa đạt được đúng với vị trí, vai trò quan trọng của nó trong nền hành chính quốc gia.

– Tính toàn diện, đồng bộ và hợp hiến, hợp pháp về cơ bản, chính sách quản lý công chức mặc dù đã có những đổi mới cơ bản về chất lượng văn bản quy phạm pháp luật nhưng cũng còn nhiều nội dung cần phải hoàn thiện, điều chỉnh và uốn nắn.

– Các quy định trong hệ thống chính sách quản lý công chức không phù hợp với điều kiện ở nước ta và thiếu tính khả thi gây khó khăn cho việc xây dựng chính sách và khó khăn hơn cho việc thực hiện chính sách quản lý công chức

2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập của các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức

2.2.3.1. Nguyên nhân khách quan

2.2.3.2. Nguyên nhân chủ quan

2.3. Thực trạng thực hiện chính sách quản lý công chức của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

2.3.1. Những văn bản của tỉnh, của huyện về quản lý đội ngũ công chức

– Nghị quyết số 100/2007/NQ-HĐND ngày 14/12/2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định một số chính sách xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2007-2010 và đến năm 2015 (gọi tắt là Nghị quyết số 100/2007/NQ-HĐND).

Nghị quyết số 27/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam về sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Nghị quyết số 00/2007/NQ-HĐND ngày 14/12/2007 của HĐND tỉnh Khóa VII và một số chính sách xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến 2020;

– Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Nam

Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30/6/2011 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020

– Quyết định số 222/QĐ-UBND ngày 19/4/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành Đề án thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh Quảng Nam;

– Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 16/5/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành quy định, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thành phố của tỉnh Quảng Nam

– Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 07/7/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp,c ác Hội và cán bộ quản lý doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu thuộc UBND tỉnh Quảng Nam;

– Kế hoạch số 2140 /KH-UBND ngày 22/5/2015 về việc triển khai thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính Phủ về chính sách tinh giản biên chế (giai đoạn 2015-2021)

– Quyết định số 2607/QĐ-UBND ngày 19/8/2011 của UBND tỉnh ban hành Đề án đào tạo ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế cho CB, CC, VC giai đoạn 2011-2015; Quyết định số 345/QĐ-UBND ngày 29/01/2015 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam năm 2015

Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam
Thực hiện chính sách quản lý công chức từ thực tiễn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

2.3.2. Kết quả thực hiện chính sách quản lý công chức

2.3.2.1. Kết quả thực hiện chính sách tuyển dụng công chức

Từ khi Luật Cán bộ, công chức năm 2008 được ban hành thì đến nay tỉnh Quảng Nam chỉ mới tổ chức thi tuyển công chức 01 (một) lần vào năm 2011và trong năm 2011 huyện Quế Sơn đã đăng ký tuyển dụng 23 vị trí, kết quả: có 22 trường hợp trúng tuyển vào vị trí dự tuyển và 01 trường hợp không trúng tuyển. Trong 22 trường hợp trúng tuyển công chức thì có 15 trường hợp đã được huyện Quế Sơn ký kết hợp đồng có đóng BHXH và không qua thời gian tập sự; còn lại 07 trường hợp phải qua thời gian tập sự là 12 tháng.

2.3.2.2. Kết quả thực hiện chính sách bổ nhiệm vào ngạch, chuyển ngạch và thi nâng ngạch công chức

Tính đến tháng 05/2015 Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ đã tổ chức 06 lượt thi nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính, kết quả huyện Quế Sơn có 12 công chức ngạch chuyên viên được nâng lên ngạch chuyên viên chính.

Đối với thi nâng ngạch công chức từ cán sự lên chuyên viên: Thực tế hiện nay tại huyện có 03 công chức đảm bảo tiêu chuẩn, nghiệp vụ để thi nâng lên ngạch chuyên viên; tuy nhiên, đến nay tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam vẫn chưa tổ chức đợt thi nâng ngạch nên 03 trường hợp này vẫn đang giữ ngạch cán sự.

2.3.2.3. Kết quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức

– Về chuyên môn nghiệp vụ:

Từ năm 2010 đến nay, huyện Quế Sơn đã cử 12/167 công chức tham gia đào tạo sau đại học đạt 7.18% (vượt kế hoạch do tỉnh uỷ đề ra: đến 2015 có 5% công chức có trình độ sau đại học); cử 08 công chức đào tạo ngoại ngữ để đào tạo sau đại học ở nước ngoài. Đây là bước đột phá trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực của huyện.

– Về bồi dưỡng nghiệp vụ:

Kết quả: đã cử đi bồi dưỡng được: 71 công chức; trong đó: chuyên môn nghiệp vụ 37, quản lý nhà nước 12, bồi dưỡng giao tiếp hành chính: 22, bồi dưỡng về hội nhập kinh tế quốc tế 376.

– Về trình độ lý luận chính trị:

Kết quả đào tạo trình độ chính trị từ năm 2010 đến nay:

+ Trình độ cử nhân chính trị: 01 công chức

+ Trình độ cao cấp chính trị: 15 công chức

+ Trình độ trung cấp lý luận chính trị: 06 công chức

2.3.2.4. Kết quả thực hiện chính sách điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm đối với công chức

– Luân chuyển: 08 công chức về công tác và giữ chức vụ chủ chốt tại các xã, thị trấn thuộc huyện.

– Điều động: 02 công chức đến công tác tại các văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

– Biệt phái: 03 công chức đến công tác tại các văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới

– Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại: bổ nhiệm mới đối với 45 trường hợp và bổ nhiệm lại 35 trường hợp.

2.3.2.5. Kết quả thực hiện chính sách thôi việc, nghỉ hưu đối với công chức

Từ năm 2010 đến nay huyện Quế Sơn có 07 công chức nghỉ hưu đúng tuổi

Công tác tinh giản biên chế được thực hiện theo quy định, từ năm 2010 đến nay huyện Quế Sơn đã tinh giản biên chế là 06 công chức.

2.3.2.6. Thực hiện chính sách tiền lương và các chính sách đãi ngộ khác đối với công chức

Việc nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn do lập được công trạng thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh. Tính từ năm 2010 đến nay huyện Quế Sơn đã đề nghị 14 lượt nâng lương trước thời hạn cho với 34 công chức cấp huyện.

2.3.2.7. Kết quả thực hiện chính sách khen thưởng, kỷ luật đối với công chức

Từ năm 2010 đến nay huyện Quế Sơn đã xử lý kỷ luật vi phạm đối với 06 công chức; trong đó có 01 trường hợp cách chức, 01 trường hợp hạ bậc lương và 04 trường hợp khiển trách.

2.3.3. Đánh giá chung về thực trạng thực hiện chính sách quản lý công chức của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

2.3.3.1. Ưu điểm

Nhìn chung, việc thực hiện chính sách quản lý công chức tại huyện Quế Sơn thời gian qua đã đảm bảo được cơ bản nội dung và phương thức; đội ngũ công chức đều giữ vững lập trường tư tưởng, phẩm chất đạo đức, luôn trung thành và tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước do Đảng và Nhà nước khởi xướng và lãnh đạo. Có ý thức tôn trọng và biết phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ được mối liên hệ tốt với nhân dân, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

2.3.3.2. Hạn chế

– Một bộ công chức vẫn chưa thật sự ổn định, tính chuyên nghiệp hóa còn thấp, còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ năng thực thi công vụ; công tác quản lý, điều hành…

Công tác quy hoạch, kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính chưa được quan tâm thích đáng, bố trí cán bộ chủ yếu vẫn theo tình huống

Một bộ phận công chức lãnh đạo, quản lý chưa được đào tạo bài bản.

Đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trẻ có kiến thức, trình độ học vấn cao, nhưng còn thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý;

Còn một bộ phận công chức sa sút về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm kém, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, hách dịch sách nhiễu nhân dân …

Vấn đề văn hóa công sở cũng rất đáng lưu ý, một bộ phận không nhỏ công chức hành chính thiếu trách nhiệm trước dân, năng lực còn hạn chế, chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, có thái độ quan liêu, hách dịch cửa quyền đối với nhân dân làm trở ngại đến tiến trình cải cách hành chính và hạn chế tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện.

Tình trạng lãng phí tài sản nhà nước, lãng phí thời gian công sở vẫn chưa được khắc phục;

2.3.3.3. Nguyên nhân của các hạn chế, bất cập

Như tình trạng chung của cả nước, do các quy định về chế độ đãi ngộ, tiền lương trợ cấp cho cán bộ, công chức còn hạn chế, tình trạng chảy máu chất xám làm huyện thiếu hụt cán bộ, công chức chất lượng cao.

Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác này, chưa quan tâm đến quyền lợi, chế độ của công chức;

Thể chế pháp luật để quản lý các hoạt động kinh tế – xã hội còn lỏng lẻo và nhiều kẽ hở

Khả năng dự báo và đánh giá đúng những nhân tố ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức

Mặc dù chế độ chính sách tiền lương và thu nhập của cán bộ, công chức luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, cải cách và chấn chỉnh; nhưng vẫn không theo kịp tình hình kinh tế – xã hội.

Chương 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ CÔNG CHỨC CỦA

HUYỆN QUẾ SƠN, TỈNH QUẢNG NAM

3.1. Yêu cầu cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ công chức về thực hiện chính sách quản lý công chức

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách quản lý công chức của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

3.2.1. Đổi mới nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện chính sách quản lý công chức

3.2.2. Đề cao trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách quản lý công chức

3.2.3. Sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý về chính sách quản lý công chức và thực hiện chính sách quản lý công chức

Thứ nhất, Sửa đổi, bổ sung quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng chính phủ.

Thứ hai, Sửa đổi, bổ sung quy định về danh mục và thời hạn chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức

Thứ ba, Cần xây dựng trình chính phủ quy định liên quan đến chính sách tiền lương và các chính sách ưu đãi khác đối với công chức

Thứ tư, Cần khẩn trương xây dựng hệ thống các vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước.

Thứ năm, Củng cố, duy trì chế độ báo cáo thống kê công chức

3.2.4. Đổi mới phương thức, phương pháp tổ chức thực hiện chính sách quản lý công chức

– Rà soát lại các quy định của Đảng khi bổ nhiệm, điều động, luân chuyển công chức lãnh đạo, bãi bỏ các quy định không cần thiết về thủ tục, quy trình trong quá trình bổ nhiệm, luân chuyển công chức lãnh đạo.

– Trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh việc phân cấp sử dụng và quản lý công chức theo nguyên tắc nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong sử dụng và quản lý công chức.

3.2.5. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện chính sách cho đội ngũ công chức huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách quản lý công chức

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực phổ biến, tuyên truyền chính sách quản lý công chức

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực phân công, phối hợp thực hiện chính sách quản lý công chức

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực duy trì chính sách

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực điều chỉnh chính sách

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách

3.3. Các kiến nghị, đề xuất về thực hiện chính sách quản lý công chức

3.3.1. Đối với Chính phủ, Bộ Nội vụ

– Đề nghị Bộ Nội vụ khẩn trương tham mưu Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức lãnh đạo.

– Đề nghị Chính phủ ban hành văn bản điều chỉnh quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP; Nghị định số 150/2013/NĐ-CP;

– Đề nghị Bộ Nội vụ xây dựng Đề án cải cách chế độ tiền lương.

– Đề nghị Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương xây dựng phầm mền quản lý cán bộ, công chức, viên chức thống nhất trong cả nước và thống nhất từ trung ương đến địa phương.

– Đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp cùng các Bộ, ngành Trung ương xây dựng và ban hành danh mục vị trí việc làm cho từng ngành, nghề riêng biệt.

– Đề nghị Bộ Nội vụ ban hành quy định chi tiết đối với việc khen thưởng cho công chức có công trạng trong hoạt động công vụ.

– Đề nghị Bộ Nội vụ có hướng dẫn cụ thể và quy định về khung lương, bậc lương đối với ngạch công chức nhân viên theo quy định tại thông tư số 11/2014/TT-BNV.

3.3.2. Đối với UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Quế Sơn

– Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cần xây dựng Kế hoạch thi tuyển công chức hằng năm.

– Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm tổ chức kỳ thi nâng ngạch từ cán sự lên chuyên viên trên toàn địa bàn tỉnh.

– Đề Nghị Sở Nội vụ phối hợp cùng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu tỉnh có văn bản thống nhất về việc nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, đảng

– Đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt Đề án xác định vị trí việc làm của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện.

– Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng Đề án thu hút nhân tài và chế độ đãi ngộ đối với người có trình độ sau đại học về phục vụ công tác trên địa bàn tỉnh.

KẾT LUẬN

Hiện nay, Việt Nam đáng trong quá trình hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, quá trình cải cách hành chính đã được tiến hành từ nhiều năm nay mặc dù đã thu được nhiều kết quả nhưng vẫn còn phải cố gắng rất nhiều để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính. Xây dựng, phát triển đội ngũ công chức vừa có phẩm chất, vừa có năng lực, trong sạch, chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. Nhưng để có được đội ngũ công chức như vậy, nhà nước cần đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính sáh quản lý công chức cho phù hợp với yêu cầu hiện nay.

Thực tiễn việc quản lý đội ngũ công chức ngày càng đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi phải có quan điểm và phương pháp đánh giá đúng thực trạng, phân tích đúng những nguyên nhân, có biện pháp giải quyết kịp thời, đồng thời hoạch định chính sách lâu dài và cơ bản. Để làm được vấn đề nêu trên, trước hết cần chỉ ra những khái niệm cơ bản về công chức, trong đó có sự phân tích để đi đến nhận thức khoa học hơn, hệ thống hơn về khái niệm công chức. Đây là cơ sở đầu tiên giúp xử lý các vấn đề thuộc phạm trù công chức; giúp cho việc tiêu chuẩn hóa, phân loại và phân định vị thế, vai trò của các nhóm công chức; hơn nữa nó còn góp phần vào việc xác định những quy chế có tính chất pháp lý. Do vậy, trên cơ sở tìm hiểu những quan điểm, khái niệm, các chế định về công chức, đặc biệt là các pháp lệnh, nghị định về cán bộ, cập nhật Luật Cán bộ, công chức năm 2008, tác giả đưa ra khái niệm cán bộ, công chức hành chính nhà nước, phân tích đặc điểm, vị trí vai trò của cán bộ, công chức hành chính nhà nước trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước. Từ đó, xác định được tính tất yếu khách quan, yêu cầu và các điều kiện bảo đảm xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính hiện nay.

Để góp phần vào việc hoàn thiện chính sách quản lý công chức làm cơ sở pháp lý xây dựng đội ngũ công chức đủ năng lực, phẩm chất đáp ưng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; Luận văn này đã đi vào nghiên cứu một số lý luận và chính sách quản lý công chức, các nội dung quản lý công chức và xu hướng quản lý công chức hiện nay. Từ đó phân tích những mặt tích cực, hạn chế của từng chính sách quản lý công chức để đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý công chức.

Phạm vi của Luận văn rộng, đề cập đến các nội dung quản lý công chức để thể chế hoá, phụ vụ cho công tác quản lý đội ngũ công chức làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đây là vấn đề khó và phúc tạp nhưng rất quan trọng trong quá trình thực hiện cải cách nền hành chính nhà nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Do đó việc đề xuất các quan điểm, nguyên tắc và nội dung các giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý công chức còn phải có thời gian để kiểm nghiệm và hoàn chỉnh. Bên cạnh đó do giới hạn về khả năng nghiên cứu, thời gian và kinh phí có hạn, phương pháp nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn nên kết quả nghiên cứu chỉ đạt được ở một mức độ nhất định. Tác giả rất mong nhận được sự chỉ bảo và đóng góp thêm của các thầy, cô giáo và Hội đồng./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\LUAT HINH SU DOT 2\CUA THUONG\DO THI PHUONG LINH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *