Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

  1. Tính cấp thiết của đề tài­

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là một bộ phận quan trọng của QLNN, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Mục tiêu QLNN về TTATXH là nhằm bảo vệ sự ổn định, vững chắc về mọi mặt của đất nước, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Với ý nghĩa như vậy, hoạt động này luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt. Đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, song do tính chất đặc thù của ngành, Công an nhân dân (CAND) là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò chính trong việc QLNN về TTATXH trên phạm vi cả nước và ở các địa phương.

Ở huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, trong những năm qua đã làm tốt công tác QLNN về TTATXH trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, TTATXH luôn luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn còn bộc lộ những thiếu sót, bất cập, làm hạn chế chất lượng cũng như hiệu quả của công tác QLNN về TTATXH trên toàn huyện.

Xuất phát từ tính chất quan trọng và thực trạng công tác QLNN về TTATXH ở huyện Tuyên Hóa, tác giả quyết định chọn đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình” để nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ, với mong muốn góp phần hoàn thiện cơ chế, nâng cao hiệu quả công tác quan trọng này ở quê hương mình trong thời gian tới.

  1. Tình hình nghiên cứu đề tài
  2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng tổ chức thực hiện công tác QLNN về TTATXH ở cấp huyện, thông qua thực tế ở huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình, để tìm ra những lỗ hỏng trong lý luận và khuôn khổ pháp luật hiện hành về vấn đề này, từ đó đề xuất các quan điểm và giải pháp khắc phục.

3.2 Nhiệm vụ

– Nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản như: khái niệm, đặc điểm, vai trò, tính chất, nguyên tắc và nội dung của QLNN về TTATXH ở Việt Nam.

– Phân tích đánh giá đúng thực trạng công tác QLNN về TTATXH, rút ra những ưu điểm, nhược điểm, xác định rõ nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình; đồng thời đề xuất những quan điểm, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác QLNN về TTATXH.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là cách thức tổ chức và các biện pháp QLNN về TTATXH chính quyền cấp huyện mà trực tiếp là của lực lượng Công an, thông qua thực tiễn ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến công tác QLNN về TTATXH ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Thời gian nghiên cứu từ năm 2009 đến nay.

  1. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở quan điểm Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Đồng thời luận văn còn còn kết hợp các phương pháp như phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh, để làm sáng tỏ nội dung và mục đích nghiên cứu đề tài.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

Là công trình nghiên cứu thực tiễn, luận văn góp phần làm rõ một số khía cạnh lý thuyết, qua đó làm phong phú hơn lý luận, cũng như thực tiễn QLNN về TTATXH. Kết quả nghiên cứu cung cấp cho bộ máy chính quyền, lực lượng Công an ở huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình nói riêng những phân tích chuyên sâu, những quan điểm, giải pháp có giá trị tham khảo để nâng cao hiệu quả công tác QLNN về TTATXH ở địa phương và các cơ nhà nước ở cấp Trung ương trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về vấn đề này ở nước ta. Ngoài ra, luận văn còn là một nguồn tài liệu tham khảo tốt cho việc giảng dạy, nghiên cứu của một số ngành lĩnh vực có liên quan.

  1. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục và Tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau:

Chương 1: Cơ sở lý luận, pháp lý của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ở Việt Nam.

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Chương 3: Quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả quản quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước, trật tự an toàn xã hội, quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

1.1.1.1. Quản lý nhà nước

Quản lý nhà nước là hoạt động của các chủ thể (chủ yếu là các cơ quan nhà nước), trên cơ sở các quy định pháp luật, nhằm tổ chức và phối hợp những nỗ lực chung của toàn xã hội để giải quyết các nhiệm vụ như xây dựng, phát triển, giữ gìn an ninh, trật tự và những nhiệm vụ khác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

        1. Trật tự an toàn xã hội

TTATXH đề cập đến tình trạng ổn định, nền nếp, kỷ cương của xã hội. Nền nếp, kỷ cương đó được xác lập trên cơ sở các quy tắc xử sự chung do Nhà nước ban hành (được gọi là những quy phạm pháp luật) và những giá trị xã hội, chuẩn mực đạo đức truyền thống được các thành viên trong cộng đồng thừa nhận, tôn trọng, tự nguyện tuân thủ, nhờ đó mà mọi người đều có được cuộc sống yên ổn.

        1. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội.

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội được Nhà nước ủy quyền, tiến hành trên cơ sở pháp luật, để thi hành pháp luật nhằm thực hiện các chức năng của Nhà nước trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội trong cuộc sống hàng ngày.

1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội.

QLNN về TTATXH có những đặc điểm sau:

Thứ nhất, QLNN về TTATXH mang tính quyền lực đặc biệt, tính tổ chức cao và tính mệnh lệnh của Nhà nước điều chỉnh.

Thứ hai, QLNN về TTATXH có mục tiêu chiến lược, mang tính khoa học, tính kế hoạch, tính liên tục, ổn định tính thứ bậc chặt chẽ, là một hệ thống từ trung ương đến cơ sở.

Thứ ba, QLNN về TTATXH không mang tính vụ lợi và có tính nhân đạo.

Thứ tư, QLNN về TTATXH phải đáp ứng nhiệm vụ thực hiện các chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước và quyền dân chủ của công dân.

1.1.3. Vai trò của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

QLNN về TTATXH đảm bảo cho các quá trình xã hội, các hoạt động trong đời sống xã hội, đời sống cá nhân trong cộng đồng được diễn ra một cách bình thường, an toàn trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật và các quy tắc của lối sống, đạo đức XHCN; có vai trò trong việc điều chỉnh, điều khiển các hoạt động xã hội và các hành vi của công dân theo một trật tự nhất định của nền trật tự XHCN. QLNN về TTATXH là một trong những hoạt động cơ bản để duy trì sự ổn định của xã hội, phòng ngừa tội phạm. Bảo đảm vững chắc cho nhà nước của dân, do dân và vì dân.

1.2. Hoạt động quản lý nhà nước bằng pháp luậtvề trật tự an toàn xã hội

QLNN bằng pháp luật về TTATXH thể hiện ở vị trí, vai trò chủ đạo của pháp luật trong mọi hoạt động quản lý, điều đó được thể hiện trong các hoạt động sau: (i) ban hành pháp luật, (ii) tổ chức thực hiện pháp luật và (iii) bảo vệ pháp luật về trật tự an toàn xã hội

1.2.1. Ban hành pháp luật về trật tự an toàn xã hội

Ban hành văn bản pháp luật là hoạt động đầu tiên có tính chất quyết định hiệu lực, hiệu quả quản lý, chi phối các hoạt động khác của QLNN về TTATXH. Hiệu lực, hiệu quả đó phụ thuộc vào chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này. Đó phải là một hệ thống pháp luật có đầy đủ các thuộc tính hiện đại, như tính thống nhất, đồng bộ, toàn diện, ổn định, minh bạch, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế – xã hội, phản ánh được đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, của nhân dân, được trình bày với trình độ kỹ thuật cao và có tính khả thi.

1.2.2. Tổ chức thực hiện pháp luật về trật tự an toàn xã hội

Là hoạt động nhằm hiện thực hóa các quy định pháp luật của QLNN về TTATXH, là sự tác động của chủ thể quản lý lên ý thức, hành vi của đối tượng quản lý, nhằm tổ chức, định hướng những hành vi đó phù hợp với khách thể quản lý. Công tác tổ chức thực hiện pháp luật bao gồm các hoạt động sau:

1.2.2.1. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

1.2.2.2. Tổ chức tập huấn về quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

1.2.2.3. Tổ chức thực hiện pháp luật về trật tự an toàn xã hội.

1.2.3. Bảo vệ pháp luật trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Là những công tác bảo đảm cơ chế cho pháp luật được thực thi bao gồm:

1.2.3.1. Công tác thanh tra .

1.2.3.2. Công tác kiểm tra

1.2.3.3. Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân và các cơ quan hữu quan

1.2.3.4. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật

1.3. Nguyên tắc và nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

1.3.1. Các nguyên tắc quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Công tác QLNN về TTATXH phỉ tuân thủ các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp

Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa

Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ

1.3.2. Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Công tác QLNN về TTATXH bao gồm các nội dung sau: Đấu tranh phòng, chống tội phạm; Quản lý trật tự xã hội; Quản lý trật tự nơi công cộng; Quản lý phòng cháy, chữa cháy; Giáo dục, cải tạo phạm nhân, người có quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; Quản lý trật tự an toàn, giao thông; Quản lý phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh ; Quản lý phòng chống ma túy và bài trừ các tệ nạn xã hội; Quản lý bảo vệ môi trường sinh thái.

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

Chương 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ

TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TẠI HUYỆN TUYÊN HÓA,

TỈNH QUẢNG BÌNH

2.1. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

2.1.2. Hệ thống chính trị và tổ chức bộ máy của công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

2.1.2.1. Hệ thống chính trị

Hệ thống chính trị của huyện Tuyên Hóa bao gổm các thành viên sau:

Đảng bộ huyện Tuyên Hóa, Hội đồng nhân dân huyện Tuyên Hóa, Ủy ban nhân dân huyện Tuyên Hóa, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể khác.

Mỗi thành viên trong hệ thống chính trị giữ vai trò rất lớn trong công tác QLNN về TTATXH ở địa phương.

2.1.2.2. Tổ chức bộ máy của Công an huyện Tuyên Hóa:

Bộ máy Công an huyện Tuyên Hóa được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công an nhân dân, hiện nay gồm có 127 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 01trưởng công an huện, 04 phó trưởng, 10 đội chuyên môn và 03 đồn khu vực.

Tương tự như cơ quan công an cấp huyện ở các địa phương khác, Công an huyện Tuyên Hoá có các chức năng:

Tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, Huyện ủy, UBND huyện Tuyên Hóa, Đảng ủy, UBND các xã thị trấn trên địa bàn huyện về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH; quản lý nhà nước về bảo vệ ANTT, trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác an ninh quốc gia, TTATXH trên địa bàn huyện.

Công an huyện Tuyên Hoá có nhiệm vụ : Nắm chắc tình hình có liên quan đến an ninh quốc gia và TTATXH trên địa bàn huyện, nghiên cứu, đề xuất chủ trương, kế hoạch, biện pháp để bảo vệ ANTT ở địa phương trình Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, Huyện ủy, UBND huyện quyết định và tổ chức, chỉ đạo thực hiện quyết định đó; phối hợp, hướng dẫn lực lượng Công an các xã, thị trấn tham mưu cho UBND phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế – xã hội và công dân trong huyện thực hiện nghĩa vụ bảo vệ ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt dộng khác trong công tác QLNN về TTATXH; tổ chức tiến hành các hoạt động điều tra tố tụng hình sự, lập hồ sơ đề nghị xử lý các vụ án về TTATXH. Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động, bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng Công an xã, thị trấn, Công an viên .

2.2. Thực tiễn quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình từ năm 2009 đến nay

2.2.1. Quản lý đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm….)

Trong những năm qua với chức năng là lực lượng nòng cốt, Công an huyện Tuyên Hóa đã làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phát động tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các hoạt động khác về đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Kết quả đó được thể hiện qua bảng tổng hợp kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội giai đoan 2009 -2014

Bảng 2.1. Bảng tổng hợp kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của Công an huyện Tuyên Hóa từ 2009 – 2014

NămSố vụ phạm pháp hình sựSố người chếtSố người bị thươngTài sản bị thiệt hại (đồng)Điều tra làm rõTỷ lệ điều tra án

%

Vụ ánĐối tượngThu hồi tài sản (đồng)
2009950532795.622.00088167320.500.00091,66
2010610324751.354.00052159150.445.00085,24
20117902137783.591.00072163483.679.00095,83
2012720429788.488.00069124377.906.00091,14
20136009114557.211.0005689398.509.00093,33
2014188131541.075.818.940184264672.749.94097,87

[Nguồn số liệu thống kê – Công an huyện Tuyên Hóa]

Giai đoạn 2009 – 2014, Công an huyện đã điều tra phát hiện, tổ chức bắt và khởi tố 51 vụ án về ma túy, gồm 60 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 129,54 gam hêrôin; bắt xử lý hành chính 22 vụ, gồm 116 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, rà soát, lập hồ sơ đưa 107 đối tượng nghiện ma túy vào diện quản lý theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP. Xoá bỏ nhiều tụ điểm cờ bạc chuyên nghiệp, đặc biệt là các điểm ghi số đề.

Bên cạnh những kết quả đó thì công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, cụ thể như sau:

– Tình hình tội phạm trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp, một số tội có chiều hướng gia tăng. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong nhân dân chưa thật sự hiệu quả, một số ổ nhóm tội phạm còn lẩn tránh và hoạt động nhưng chưa bị phát hiện xử lý.

– Tình trạng trộm cắp, cướp tài sản ở đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là nhưng nơi địa hình phức tạp, hẻo lánh; tệ nạn ma túy, cờ bạc, ghi số đề gia tăng khá mạnh ở địa bàn giáp biên giới, địa bàn giáp ranh, nông thôn.

Những tồn tại nêu trên là do những nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, hoạt động quản lý về công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội chưa thực sự toàn diện, chủ động, thường xuyên và liên tục, công tác phòng ngừa xã hội còn yếu.

Thứ hai, sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường.

Thứ ba, trình độ nghiệp vụ, năng lực tham mưu quản lý tổ chức thực hiện của một bộ phận cán bộ, chiến sỹ Công an, đặc biệt là lực lượng Công an xã chưa đáp ứng yêu cầu, nghiệp vụ còn yếu, ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân chưa cao.

Thứ tư, Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội chưa thực sự hiệu quả. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa mạnh mẽ và phát huy hết hiệu quả.

Thứ năm, việc khai thông và phát triển kinh tế ở vùng biên giới Việt – Lào cũng là nguyên nhân làm cho tội phạm gia tăng đặc biệt là tội phạm ma túy.

Thứ sáu, tình trạng quá tải của Công an huyện Tuyên Hóa dẫn đến ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn.

2.2.2. Quản lý trật tự xã hội, trật tự nơi công cộng

Trong những năm qua Công an huyện Tuyên Hóa đã làm tốt công tác quản lý TTXH, TTCC cụ thể: Đã triển kai thực hiện có hiệu quả thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, đăng ký tạm trú, cấp chứng minh nhân dân, quản lý vũ khí vật liệu nổ, và các lĩnh vực có liên quan nhờ vậy ANTT trên toàn huyện được giữ vững, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo được bảo đảm.

Nguyên nhân của những kết quả đó là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan, các tổ chức đoàn thể, trong đó xác định việc giữ gìn TTXH, TTCC là nhiệm vụ quan trọng đặt lên hàng đầu và là nhiệm vụ chung của tất cả các cấp, các ngành. Đội ngũ chiến sỹ công an nghiệp vụ vững chắc; nhận thức của người dân về giữ gìn TTXH, TTCC được đổi mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại những hạn chế như sau: Ở một số địa phương trong huyện thực hiện công tác quản lý về TTXH, TTCC còn lỏng lẻo; việc quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng ở một số xã chưa chặt chẽ và hiệu quả; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai một số trường hợp vẫn còn chưa dứt điểm, chưa thỏa đáng, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai, dựng nhà trái phép diễn ra ngày càng phổ biến.

Nguyên nhân của hạn chế là: Đặc thù của địa bàn huyện là huyện biên giới, giáp ranh nên rất dễ xảy ra các vấn đề về TTXH và TTCC; đồng bào tôn giáo có số lượng lớn, là thành phần dân cư phức tạp, dễ bị kích động, hiểu biết pháp luật về lĩnh vực giữ gìn TTXH, TTCC của một bộ phận nhân dân còn mơ hồ; sự buông lỏng của chính quyền địa phương cũng như lực lượng Công an các xã, thị trấn chưa chú trọng vào công tác quản lý đăng ký tạm trú, tạm vắng.

2.2.3. Giáo dục, cải tạo phạm nhân, người có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng

Công an huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp với các Đồn công an khu vực làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp tốt trong công tác quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân, người có quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục. Hiện nay, cơ quan công an huyện, các đồn khu vực và Công an các xã, thị trấn đang quản lý 194 đối tượng các loại, trong đó 81 đối tượng tự tha, 12 đối tượng được đặc xá, 20 đối tượng án treo; 5 đối tượng từ cơ sở giáo dục và 3 từ trường giáo dưỡng về, 73 đối tượng nghiện ma túy.

2.2.4. Quản lý trật tự an toàn giao thông

Giống như các địa phương khác trong cả nước, ở huyện Tuyên Hóa công tác quản lý trật tự ATGT là nhiệm vụ hết sức quan trọng, được Đảng ủy và chính quyền các cấp quan tâm hàng đầu. Trong những năm qua huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo làm tốt các công tác về quản lý trật tự ATGT.

Cơ quan công an đã làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết, các phong trào về bảo đảm ATGT thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Làm tốt công tác đăng ký mới, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số, thủ tục di chuyển theo đúng trình tự thủ tục quy định.

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn tổ chức làm tốt công tác tuần tra kiểm soát giao thông.

Nhờ những nỗ lực nêu trên, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn trong những năm qua đã giảm qua các năm, công tác quản lý trật tự ATGT đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nguyên nhân là do cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm, xác định công tác quản lý trật tự ATGT là nhiệm vụ hàng đầu.

– Nghiệp vụ của các lực lượng tham gia công tác quản lý trật tự ATGT ngày càng được nâng cao, về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu công tác.

– Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT ngày càng được chú trọng, được tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác quản lý về trật tự ATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

– Một số thành viên của Ban ATGT huyện chưa chủ động nắm bắt tình hình tại các địa bàn phụ trách và lĩnh vực công tác của mình. Sự phối hợp của lực lượng Công an xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành chưa được đồng bộ, chặt chẽ.

– Việc lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn xảy ra tại hầu hết các địa phương nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.Việc thực hiện giao thông đường thủy nội địa chưa thực sự đảm bảo yêu cầu về ATGT .

– Giao thông đường thủy nội địa chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy.

Lực lượng làm công tác QLNN về trật tự ATGT tại các địa phương còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân chưa cao.

2.2.5. Quản lý phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng, quan tâm chỉ đạo việc thực hiện công tác quản lý phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh, PCCC, bảo vệ môi trường. Công an huyện Tuyên Hóa cũng đã có những kế hoạch triển khai thực hiện công tác quản lý phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh, PCCC, bảo vệ môi trường đến tận các xã, thị trấn và yêu cầu Công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nghiêm túc thực hiện và đạt được kết quả tốt.

Nguyên nhân cơ bản của những thành tựu đó tương tự như với các lĩnh vực khác, đó là do có sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ và chính quyền huyện, sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm cao của các ban, ngành chức năng, trong đó đặc biệt là lực lượng Công an huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã nêu trên, trong công tác này, ở huyện Tuyên Hoá vẫn còn những tồn tại hạn chế như sau:

– Công tác phòng ngừa tai nạn lao động, PCCC, bảo vệ môi trường chưa thật sự được một số doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh tế chú trọng thực hiện và còn nhiều bất cập.

– Đảng ủy, chính quyền các cấp cũng như các lực lượng có liên quan mới chỉ chú trọng công tác PCCC, chưa chú trọng đến công tác điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy cũng như chưa xử lý nghiêm về hành vi gây cháy rừng và các hành vi vi phạm khác về PCCC rừng.

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình
Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, từ thực tiễn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình

Chương 3

QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TỪ THỰC TIỄN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

3.1. Các quan điểm về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Thứ nhất, nắm vững và thực hiện đúng cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, Công an là lực lượng nòng cốt

Công tác QLNN về TTATXH cần tuân thủ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cần tăng cường sự quản lý của Nhà nước; các cơ quan chuyên trách mà nòng cốt là lực lượng Công an làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước các cấp về những vấn đề có liên quan và đề xuất những biện pháp, phương thức nhằm giữ gìn, đảm bảo ANTT ở cả tầm vĩ mô quốc gia, cũng như ở tầm vi mô địa phương, cơ sở. Đồng thời cần cần tôn trọng, bảo vệ và tạo điều kiện để quần chúng thực hiện quyền làm chủ của mình tham gia vào công tác QLNN về TTATXH để đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ hai, kết hợp giữa chủ động phòng ngừa và chủ động liên tục tấn công

Đây là quan điểm chỉ đạo cuộc đấu tranh nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH của Đảng và Nhà nước ta. Xuất phát từ mục tiêu chiến lược là bảo vệ tuyệt đối an toàn cho cách mạng, không để các loại tội phạm, tệ nạn xã hội hoạt động gây rối TTATXH, do đó, phòng ngừa, đấu tranh và trấn áp tội phạm phải được kết hợp chặt chẽ với nhau, hỗ trợ nhau.

Thứ ba, quán triệt tinh thần kiên quyết, thận trọng, khách quan, toàn diện, nâng cao cảnh giác không để lọt kẻ phạm tội, không làm oan người vô tội

Bản chất ưu việt của chế độ ta là tôn trọng quyền tự do dân chủ của người dân, bảo vệ và phát huy được tính tích cực, tự giác của quần chúng trên mọi lĩnh vực. Do đó, không thể ngụy biện cho rằng, vì mục đích bảo vệ Đảng, Nhà nước mà tùy tiện dẫn đến làm oan người vô tội.

Khi giải quyết, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về TTATXH, các cơ quan, tổ chức cần kiên quyết nhưng phải hết sức thận trọng, đảm bảo khách quan, đúng đắn, chính xác trong quá trình tiến hành, thận trọng để không lọt kẻ phạm tội và cũng không làm oan người vô tội.

Những nhận xét, đánh giá, kết luận phải chính xác và quán triệt tinh thần kiên quyết, thận trọng để không lọt kẻ phạm tội và cũng không làm oan người vô tội.

Thứ tư, nghiêm trị kết hợp với khoan hồng, trấn áp kết hợp với giáo dục cải tạo

Bản chất nhân đạo cách mạng của Đảng và Nhà nước ta trong lĩnh vực bảo vệ thành quả cách mạng thể hiện rõ trong tư tưởng chỉ đạo việc xử lý các vụ, việc xâm hại đến an ninh chính trị và TTATXH. Nghiêm trị kết hợp với khoan hồng, trấn áp kết hợp với giáo dục, cải tạo, lấy phòng ngừa xã hội đối với tội phạm là biện pháp cơ bản, đó là những vấn đề quan trọng để góp phần làm giảm tội phạm, giữ gìn TTATXH của đất nước.

Thứ năm, kết hợp chặt chẽ giữa tổ chức, xây dựng với bạo lực, trấn áp, trong đó nhấn mạnh tổ chức, xây dựng là chủ yếu

Quá trình đấu tranh với các thế lực thù địch, tội phạm để bảo vệ an ninh quốc gia, TTATXH là quá trình kết hợp chặt chẽ bạo lực trấn áp với tổ chức xây dựng. Sự kết hợp đó chính là CAND tiến hành công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc xây dựng, tổ chức quản lý nền an ninh quốc gia và TTATXH. Bản thân lực lượng CAND phải được tổ chức, xây dựng thành lực lượng vũ trang trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò nòng cốt, xung kích trong đấu tranh giữ gìn TTATXH.

Thứ 6, phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong các hệ thống chính trị, giữa các cơ quan đơn vị trong lực lượng Công an nhân dân

Sự phối kết hợp trong công tác QLNN về TTATXH không chỉ là sự phối, kết hợp trong hệ thống chính trị, giữa cấp trên cấp dưới mà còn là sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành, giữ nội bộ ngànhvới nhau, như sự phối kết hợp giữa an ninh – quốc phòng, an ninh – quốc phòng với kinh tế tạo nên một khối sức mạnh vững chắc bảo đảm cho công tác QLNN về TTATXH thực hiện một cách có hiệu quả trên tất cả mọi mặt.

Thứ bảy, thắt chặt mối quan hệ với nhân dân

Trong công tác QLNN về TTATXH, quan điểm thắt chặt mối quan hệ với nhân dân luôn là được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và lực lượng CAND áp dụng một cách triệt để hữu hiệu. Lực lượng CAND đã dựa vào dân, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời thời đại đã phát hiện kịp thời, ngăn chặn, và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật duy trì TTATXH

3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành chính quyền các cấp, nâng cao vai trò trách nhiệm phối hợp tổ chức thực hiện của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội

Đảng ủy, chính quyền các cấp cần nắm rõ tình hình mọi mặt của công tác QLNN về TTATXH để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trước những diễn biến phức tạp về an ninh, TTATXH. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động… Kiện toàn tổ chức của hệ thống chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Đảng ủy các cấp cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm trước hết cho đội ngũ đảng viên trong đảng bộ đối với vấn đề QLNN về TTATXH.

UBND các cấp cần cải tiến và nâng cao hoạt động ban hành những quyết định, quy định, những văn bản về những vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo TTATXH trên địa bàn theo hướng kịp thời, khả thi, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động, có phân công cụ thể và cơ chế phối hợp rõ ràng giữa các lực lượng, các tổ chức, đoàn thể trong toàn huyện cùng tham gia thực hiện giữ gìn TTATXH.

Các ban ngành, đoàn thể các tổ chức xã hội cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, tham gia tích cực vào công tác QLNN về TTATXH.

3.2.2. Đẩy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội cho người dân

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về TTATXH nói riêng cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng các văn bản pháp luật về TTATXH trên tất cả các cơ quan, đơn vị trường học, khu dân cư ở địa phương .

Công tác tuyên truyền cần được đổi mới, cần đầu tư vào nội dung, hình thức tuyên truyền làm sao thu hút được người nghe, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền.

Mỗi cán bộ, đản viên cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATXH để qua đó tuyên truyền thuyết phục gia đình, quần chúng xung quanh mình cho mọi người hiểu về việc tuân thủ pháp luật, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong khu dân cư.

3.3.3. Nâng cao trình độ nghiệp vụ, xây dựng lực lượng Công an thành đơn vị vững mạnh toàn diện

Lực lượng Công an cần được kiện toàn về tổ chức, bộ máy, chức năng nhiệm vụ và công tác cán bộ theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh, TTATXH; cần đổi mới, chuyển đổi, xây dựng lực lượng Công an xã thành lực lượng Công an chính quy nhằm đáp ứng nhu cầu, chất lượng hiệu quả công tác QLNN về TTATXH ở cơ sở. Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật phương tiện nghiệp vụ cho lực lượng Công an, đặc biệt là Công an cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu công tác.

Cần thường xuyên đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm, làm tốt công tác dự báo tình hình, tăng cường công tác tuần tra, truy quét tội phạm, phát hiện kịp thời và chủ động trong mọi tình hình diễn biến của tội phạm, tránh tình trạng bị động khi có hành vi phạm tội xảy ra.

Tăng cường sức mạnh thế trận an ninh nhân dân, công tác tố giác tội phạm, đổi mới biện pháp và đối sách nhằm phát hiện kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm về TTATXH, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong cơ quan công an, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Công an, tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật, quy chế phối hợp giữa Quân đội với Công an, giữa Công an với các tổ chức chính trị.

3.3.4. Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đưa phong trào phát triển theo chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đưa phong trào phát triển theo chiều sâu. cần tăng cường sự phối hợp của Đảng ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể các cấp ở địa phương, trong đó lấy lực lượng Công an làm nòng cốt, cần thường xuyên củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt, cán bộ cơ sở trong quá trình duy trì, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, nhân sự cho công tác bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng Công an viên.

Bên cạnh đó, cần kiện toàn, củng cố và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, mô hình liên gia tự quản, mô hình tiếng kẻng bình yên, mô hình vùng tôn giáo bình yên để phát huy hơn nữa sức mạnh của quần chúng trong giữ gìn TTATXH ở các địa phương.

Để phát huy được sức mạnh của quần chúng trong công tác đấu tranh tố giác, phòng, chống tội phạm. Cần xây dựng một hành lang pháp lý, hệ thống phương tiện cũng như quy chế tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân dễ dàng đấu tranh, ngăn chặn hoặc tố giác, trình báo kịp thời về hành vi bạo lực, hành vi trái pháp luật.

3.2.5. Xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực chủ yếu của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện để tập trung trí tuệ, lực lượng giải quyết

Với đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm….) Chú trọng tăng cường, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội. Coi trọng phòng ngừa tội phạm từ gia đình, trong gia đình và ở cơ sở. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm. 

Cần tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống và các biện pháp phòng ngừa ma túy, tệ nạn cờ bạc trong các cụm dân cư, các cơ quan, trường học; tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đánh giá cụ thể về đối tượng, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy, cờ bạc. Xử lý nghiêm minh những vi phạm mang tính chuyên nghiệp, những tụ điểm hoạt động có tổ chức.

Với quản lý trật tự xã hội, trật tự nơi công cộng: Cần tăng cường chất lượng quản lý công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu; làm tốt công tác nắm tình hình di chuyển, biến động về nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt là số hộ đến tái định cư, số mới chuyển đến, người nước ngoài đến cư trú, người ngoại tỉnh đến tạm trú…

Làm tốt công tác hòa giải đối với những va chạm, mâu thuẫn từ lúc mới phát sinh, không để phức tạp, kéo dài dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Giải quyết dứt điểm thỏa đáng các đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.

Với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, người có quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng: Cần nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức cộng đồng, gia đình và xã hội, huy động sự tham gia một cách tích cực vào công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, người có quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, qua đó tạo cơ hội cho họ rèn luyện và hòa nhập với cộng đồng.

Với việc quản lý trật tự, an toàn giao thông: Cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân. Cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật lệ giao thông, lấn chiếm vỉ hè, lòng đường đặc biệt là khu vực chợ, khu đông dân cư.

Trong quản lý phòng ngừa tai nạn lao động, chống thiên tai, phòng ngừa dịch bệnh, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường: Cần tuyên truyền sâu rộng các văn bản, quy định của Nhà nước và xây dựng ý thức chấp hành các quy định về phòng ngừa tai nạn lao động, thiên tai, dịch bệnh, PCCC, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường; xây dựng, huấn luyện công tác PCCC cho lực lượng PCCC ở cơ sở.

Kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với những đơn vị, tổ chức, cá nhân có biểu hiện cố tình vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần.

Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các chốt kiểm dịch, nghiêm cấm triệt để và có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi buôn bán gia súc gia cầm không có nguồn gốc, thịt, gia súc, gia cầm bị dịch bệnh.

KẾT LUẬN

QLNN về TTATXH là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, trong đó lực lượng CAND được xác định có vai trò lực lượng xung kích, nòng cốt.

TTATXH phải được xây dựng, giữ gìn và đảm bảo ở các cấp chính quyền, các địa phương, đặc biệt là những nơi địa bàn hiểm trở, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là nơi cần được chú trọng công tác QLNN về TTATXH, điều đó trực tiếp quyết định đến trạng thái trật tự, an toàn của toàn bộ xã hội. Nhận thức sâu sắc điều đó, luận văn đã lựa chọn địa bàn huyện Tuyên Hóa để tiến hành việc nghiên cứu lý luận cũng như khảo sát ứng dụng vào thực tế. Đến nay, luận văn đã đạt được những kết quả chủ yếu sau:

Luận văn đã khái quát được những vấn đề cơ bản thuộc lý luận về QLNN nói chung, QLNN về TTATXH nói riêng, các quan điểm cần quán triệt, các biện pháp tiến hành, chủ thể quản lý. Luận văn đã làm rõ vai trò, vị trí chính quyền các cấp, đặc biệt là nhiệm vụ, chức năng lực lượng Công an trong QLNN về TTATXH tại địa bàn.

Luận văn đã khái quát, tình hình kinh tế xã hội và những đặc điểm của huyện Tuyên Hóa và sự tác động, ảnh hưởng đến hiệu quả, hiệu lực công tác QLNN về TTATXH của hệ thống chính trị huyện nói chung và trực tiếp là Công an huyện, Công an các xã, thị trấn nói riêng. Luận văn tiến hành khảo sát, hệ thống những hoạt động chủ yếu của lực lượng Công an, với tư cách là lực lượng nòng cốt, xung kích của huyện Tuyên Hóa trên lĩnh vực QLNN về TTATXH tại địa bàn, từ đó luận văn đã khái quát rút ra những nhận xét đánh giá về ưu, nhược điểm của những hoạt động đó, đồng thời xác định rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất một số quan điểm, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường hiệu quả công tác QLNN về TTATXH ở các địa phương từ thực tiễn của huyện Tuyên Hóa.

Tác giả hi vọng kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống lý luận về QLNN lĩnh vực TTATXH cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực QLNN về TTATXH của huyện Tuyên Hóa và ở các địa phương khác trên cả nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, do những nguyên nhân khách quan và những hạn chế không tránh khỏi của bản thân, luận văn có thể còn nhiều thiếu sót, tác giả mong muốn được các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học, nhà quản lý đóng góp ý kiến để có thể hoàn thiện công trình nghiên cứu này với chất lượng cao hơn./.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\LUAT HINH SU DOT 2\LUAT HANH CHINH\NGUYEN TRA NY\SAU BAO VE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *