Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hộ gia đình

Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

  1. Tính cấp thiết của đề tài

Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là yếu tố đầu vào quan trọng, có tác động mạnh đến hiệu quả sản xuất nông, lâm nghiệp và các ngành kinh tế khác. Việc sử dụng đất có liên quan chặt chẽ đến các yếu tố sinh thái, các yếu tố kinh tế-xã hội, là vấn đề rất quan trọng trong phân bố sản xuất và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đất đai trên một vùng lãnh thổ. Chính vì vậy, đất đai phải được xác lập quyền sử dụng một cách rõ ràng, hợp pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho sử dụng trong quá trình sử dụng. Để đạt được mục đích này, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là rất cần thiết.

Hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch, ngăn ngừa tranh chấp và cung cấp chứng cứ để giải quyết các tranh chấp trong lĩnh vực này thông qua cơ chế công khai và minh bạch quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường quyền sử dụng đất nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong những năm qua, Nhà nước đã áp dụng nhiều giải pháp để tăng cường công tác này và đạt được những kết quả tích cực như: Pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã từng bước được hoàn thiện, hệ thống các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc cấp giấy chứng nhận được thành lập tới các huyện; mô hình “một cửa” ở nhiều địa phương cùng với một số cải cách về thủ tục cấp giấy chứng nhận đã tạo thuận lợi hơn cho người dân, số lượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp ngày càng tăng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: các quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn chồng chéo, rườm rà, thiếu thống nhất; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn chậm chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra (riêng tại địa bàn huyện Chư Păh hiện còn 8.319 ha, trong đó có 4.871 ha chưa được đo đạc với tổng số khoảng 11.785 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận) [37, tr.01]; quản lý Nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn phân tán, chia cắt… vì vậy đã gây bức xúc cho người dân, làm cho họ không hưởng ứng việc cấp giấy chứng nhận và các giao dịch “ ngầm” tiếp tục phát sinh. Từ đó, một mặt Nhà nước không kiểm soát được đầy đủ các diễn biến của thị trường bất động sản, không có đủ thông tin để giải quyết các khiếu kiện về bất động sản, đồng thời gặp khó khăn trong việc phòng ngừa, chống tham nhũng cũng như thất thu thuế từ việc sử dụng đất.

Từ những thực tế đó, học viên đã lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai” làm luận văn thạc sĩ luật học, chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính.

  1. Tình hình nghiên cứu đề tài
  2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Đề tài được nghiên cứu nhằm mục đích đánh giá thực trạng, những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, từ đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị các biện pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Để đạt được mục đích nêu trên, nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn là:

Nghiên cứu những nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh: Về tài liệu phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh; công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tổ chức bộ máy và hoạt động của cơ quan thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quy trình, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác triển khai hoạt động cấp Giấy chứng nhận và kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đội ngũ cán bộ tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chính sách, các quy định của pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc áp dụng các quy định trong quá trình triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tài liệu phục vụ cho công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất….Trong quá trình nghiên cứu, luận văn có đánh giá và lồng ghép bằng những dẫn chứng cụ thể trên thực tế, những ưu, nhược điểm, những khó khăn, vướng mắc, yếu kém, những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai trong thời gian tới.

  1. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

– Đối tượng nghiên cứu: Các văn bản pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; Cơ quan thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Kết quả thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh.

– Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chủ yếu nghiên cứu các quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hiện hành về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân của cơ quan Nhà nước và của tỉnh Gia Lai. Về thực tiễn, đề tài chỉ nghiên cứu công tác quản lý nhà nước về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần đầu) cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh từ năm 2010 đến năm 2014, không nghiên cứu đối với các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do biến động.

  1. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

Đề tài dựa vào các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và các luận điểm của các nhà khoa học về quản lý đất đai trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Để giải quyết các yêu cầu đặt ra, luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: Phương pháp khảo sát, phỏng vấn, thu thập, phân tích các tài liệu, thống kê, so sánh, lịch sử, quan sát trong các chương của luận văn để đánh giá thực trạng, kết quả, những yếu kém, vướng mắc, khó khăn, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp để khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh.

  1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu

Về mặt lý luận: Đây là công trình chuyên khảo đề cập đến thực trạng, những yếu kém, khó khăn, vướng mắc về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó rút ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác này.

Về mặt thực tiễn: Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong việc nghiên cứu, học tập tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo chuyên ngành luật ở nước ta và có thể là nguồn tài liệu tham khảo bổ ích cho các cơ quan thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

  1. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn còn gồm 2 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Chương 2: Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai: Thực trạng và giải pháp.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN

    1. . Các khái niệm: Quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
      1. Khái niệm quyền sử dụng đất

Theo Từ điển Luật học của Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp): “Quyền sử dụng đất là quyền của các chủ thể được khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi ích từ việc sử dụng đất nhà nước giao, cho thuê hoặc được chuyển giao từ những chủ thể khác thông qua việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thuê lại, tặng cho, thừa kế… từ những chủ thể khác có quyền sử dụng đất”.

      1. Khái niệm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

* Khái niệm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tại Khoản 16, Điều 3 Luật Đất đai hiện hành quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất” [31, tr.13].

* Khái niệm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hoạt động của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông qua hệ thống pháp luật và hành chính để xem xét công nhận tính hợp pháp về quyền sử dụng đất của người sử dụng đất, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam.

      1. Khái niệm quản lý Nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một thủ tục hành chính xác lập mối quan hệ pháp lý giữa Nhà nước với người sử dụng đất, nhằm thiết lập hồ sơ địa chính, làm cơ sở để Nhà nước quản lý đất đai theo pháp luật cho những hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện để xác lập vị trí của họ trong việc sử dụng đất đối với Nhà nước và xã hội.

    1. . Nội dung và các yêu cầu đặt ra đối với quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

1.2.1. Nội dung của quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

     Nội dung của quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là toàn bộ các hoạt động của các cơ quan nhà nước và những người có thẩm quyền theo trình tự, cách thức và trách nhiệm thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

Đó là hàng loạt các hoạt động theo một quy trình chuẩn: Tiếp nhận hồ sơ; Kiểm tra hồ sơ; Thẩm tra hồ sơ; Lập Tờ trình; viết Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Trình cơ quan tài nguyên và môi trường soát xét; Trình UBND huyện ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Nhận giấy chứng nhận, vào sổ theo dõi, hồ sơ địa chính; Giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sao lưu hồ sơ; Giải quyết khiếu nại về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).

1.2.2. Các yêu cầu đặt ra đối với quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ nhất, bảo đảm tính công khai, minh bạch, chính xác, bảo đảm hiệu lực quản lý của nhà nước đồng thời bảo vệ quyền của người sử dụng đất

Thứ hai, để đáp ứng được các yêu cầu trên cần đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng và hoàn thiện hệ thống các cơ quan thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả. Xác định rõ ràng, hợp lý về chế độ sử dụng các loại đất, đối tượng sử dụng đất, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai hiện đại; đảm bảo cơ chế tài chính, nhân lực, vật lực, hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật, hành chính đồng bộ, thống nhất, phù hợp để đáp ứng yêu cầu về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.

    1. . Các yếu tố chi phối quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân
      1. 1.3.1. Nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất

Công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung và công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói riêng phải có nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại để đáp ứng yêu cầu quản lý hiện nay. Nếu thiếu nhân lực hoặc nhân lực thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận có trình độ thấp thì việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sẽ gặp rất nhiều khó khăn và không đáp ứng yêu cầu đề ra.

      1. 1.3.2. Thuế và các khoản thu tài chính

Tuỳ thuộc vào nguồn gốc, thời điểm sử dụng, loại đất mà người sử dụng đất khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước. Theo quy định hiện hành thì nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định, lệ phí địa chính.

      1. 1.3.3. Luật, các văn bản dưới luật và những chính sách liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính

Luật Đất đai và các văn bản dưới luật, những chính sách thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến công tác này còn chung chung, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật còn chậm, thiếu đồng bộ, còn chồng chéo, chưa cụ thể, lại thay đổi thường xuyên làm cho các cấp, các cơ quan thực hiện không thể cập nhật thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, chưa nghiên cứu hết các quy định dẫn đến việc áp dụng thực hiện còn lúng túng, thiếu tính thống nhất; mặt khác, một số quy định đặt ra chỉ mang tính lý thuyết, thiếu thực tiễn, không phù hợp với thực tế. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân thì việc kiện toàn hệ thống pháp luật về đất đai, các chính sách về nghĩa vụ tài chính hiện nay là vấn đề cấp bách.

      1. 1.3.4. Nguồn gốc sử dụng đất

Nguồn gốc đất là một điều kiện rất quan trọng trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Nếu nguồn gốc đất không rõ ràng thì các cơ quan thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải mất rất nhiều thời gian, công đoạn để xác định nguồn gốc đất, điều này ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, nguồn gốc đất còn ảnh hưởng đến các nghĩa vụ tài chính cần phải thực hiện khi lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

1.3.5. Cơ sở dữ liệu đất đai, hệ thống hồ sơ địa chính phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hầu hết hệ thống bản đồ địa chính và hồ sơ sổ sách phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được lập qua nhiều năm, theo các quy trình, quy phạm khác nhau nên không đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khép kín nên không đảm bảo yêu cầu để phục vụ tốt cho việc khai thác, sử dụng, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai
Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

1.3.6. Quy trình, thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Người sử dụng đất phải làm Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó phải có điền đầy đủ các thông tin như: số thửa, số tờ bản đồ, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng… nhưng các thông tin này chỉ các cơ quan thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận mới có và mới hiểu cách ghi, người sử dụng đất không thể biết và ghi đầy đủ, chính xác được nếu không có sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, kỹ càng của cán bộ chuyên môn

Ngoài ra, các quy định về thủ tục hành chính không quy định thời hạn giải quyết và tính chất đặc thù trong trường hợp kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung với số lượng lớn hồ sơ, mà đều quy định chung thời gian thực hiện là 30 ngày, kể từ khi người sử dụng đất nộp hồ sơ đến khi nhận giấy chứng nhận nên không đảm bảo tính hợp lý.

1.3.7. Quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các quyền của người sử dụng đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân là Sở Tài nguyên và Môi trường. Như vậy sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc luân chuyển hồ sơ và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (vì có những huyện cách xa tỉnh lỵ gần 200km), và số lượng hồ sơ của tất cả các huyện, thị xã, thành phố sẽ dồn về Sở Tài nguyên và Môi trường nên cũng sẽ dễ gây nên ách tắc, chậm trễ, cũng như tốn kém về kinh phí, nhân lực, thời gian…

    1. . Cơ sở pháp lý của quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân
      1. Các quy định về các trường hợp và điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

* Các trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đã được quy định cụ thể tại Điều 99 Luật Đất đai 2013 [31,tr.120-121].

* Các điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đã được quy định cụ thể tại Điều 100, Điều 101 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP [17, tr.14-15], [31, tr.121-125].

* Các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đã được quy định cụ thể tại Điều 19, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ [17, tr.15-16].

      1. Các quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về các cơ quan, tổ chức thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

Tại Điều 105, Luật Đất đai 2013 và Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân là Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; là Sở Tài nguyên và Môi trường đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà hộ gia đình, cá nhân thực hiện các quyền của người sử dụng đất hoặc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất [31, tr.129-130].

      1. Các quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

Đã được quy định cụ thể tại Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ [17, tr.56-58].

Chương 2

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN

QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN

TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHƯ PĂH, TỈNH GIA LAI:

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn

2.1.1. Điều kiện tự nhiên

Huyện Chư Păh có tổng số 13 xã và 02 thị trấn, là huyện có quy mô diện tích trung bình của tỉnh Gia Lai với tổng diện tích tự nhiên 980,3965km2, nằm ở khu vực phía Bắc tỉnh Gia Lai, giáp ranh với thành phố Kon Tum, huyện Kon Rẫy, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) và huyện Đăk Đoa, huyện Ia Grai và thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai).

Địa hình huyện Chư Păh tương đối đơn giản, phần lớn bằng phẳng, thuận lợi cho sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi.

Huyện Chư Păh có đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa; hàng năm, khí hậu chia làm 2 mùa rõ rệt: Mùa mưa (từ khoảng tháng 5 đến tháng 10) và mùa khô (từ khoảng tháng 11 đến tháng 4); lượng mưa trung bình hàng năm từ 1.600-2.000 mm tương ứng lượng nước mưa khoảng 1,6-2,0 tỷ m3/năm.

Hệ thống sông suối trên địa bàn huyện có mật độ không cao song phân bố tương đối đều trên toàn vùng từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây.

2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội

2.1.2.1. Thực trạng phát triển các ngành kinh tế

Vụ đông – xuân 2013-2014, toàn huyện đã gieo trồng được 2.011 ha, đạt 99,06% KH, bằng 100,3% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, đến nay có 135.962 con, bằng 92,12% so với cùng kỳ năm 2013. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nên không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn.

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm ước đạt 1.597,2 tỷ đồng (giá cố định năm 1994). Tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 338,4 tỷ đồng (giá cố định năm 1994).

Số dư huy động vốn là 239,91 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay tín dụng 403,38 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chiếm 2% trên tổng dư nợ.

2.1.2.2. Thực trạng phát triển cơ sở hạ tầng

Chư Păh là huyện cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Gia Lai và thành phố Pleiku nên có ý nghĩa đầu mối của tuyến giao thông quan trọng nối liền Pleiku, Gia Lai với tỉnh Kon Tum đi cửa khẩu quốc tế Bờ Y và xuống vùng đồng bằng Trung Trung bộ thông qua Quốc lộ 14. Một số tuyến giao thông quan trọng của huyện như: Quốc lộ 14 ( đường Hồ Chí Minh), Đường tỉnh 661, Đường tỉnh 670 và 10 tuyến đường liên xã

Đến nay đã có 100% số tổ, thôn, làng của các xã, thị trấn có điện lưới quốc gia. Tổng số hộ dân có điện là 15.508/16.028 hộ, đạt 96,76% số hộ dân .

Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,1%; tốt nghiệp Trung học cơ sở đạt 99,6%; Tốt nghiệp Trung học Phổ thông đạt 95,65% (hệ THPT đạt 98,19%, hệ GDTX đạt 74,63%); đến nay toàn huyện có 10 trường đạt chuẩn quốc gia; 13 xã đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ngành y tế đã khám chữa bệnh cho 34.375 lượt người, tăng 15,68% so với cùng kỳ .

2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

2.2.1. Về công tác chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện đảm bảo đạt kế hoạch, yêu cầu đề ra, UBND huyện đã luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát và đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện.

2.2.2. Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

* Phòng Tài nguyên và Môi trường

Phòng Tài nguyên và Môi trường được thành lập theo Quyết định số 18/2003/QĐ-UB ngày 31/12/2003 của Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh; chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường được quy định tại Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28/8/2014 của Liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ .

* Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chư Păh trực thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh được thành lập theo Quyết định số 248/QĐ-UBND ngày 24/4/2015 của UBND tỉnh Gia Lai và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính; Quyết định 91/QĐ-STNMT ngày 15/6/2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai .

2.2.3. Về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lần đầu) cho hộ gia đình, cá nhân

* Về trình tự, thủ tục

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 27/02/2015 của UBND tỉnh Gia Lai về việc công bố 27 thủ tục hành chính mới, 31 thủ tục hành chính bãi bỏ trong lĩnh vực đất đai áp dụng tại UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2.2.4. Về kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân

Trong giai đoạn 2010-2014 toàn huyện đã cấp được tổng cộng 7.152 giấy với diện tích 2.108,36 ha. Tính đến nay toàn huyện đã cấp được 36.675 giấy với tổng diện tích 20.953,39 ha (đạt 85,87 % so với diện tích đã đo đạc, đạt 71,58 % so với diện tích cần cấp giấy);

2.2.5. Những hạn chế, yếu kém trong của quản lý nhà nước về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai và nguyên nhân

* Những hạn chế, yếu kém

– Về đội ngũ cán bộ tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Đội ngũ cán bộ, nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Păh đa số còn trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, chưa được đào tạo cơ bản về trình độ tin học và các phần mềm chuyên ngành mà chủ yếu thực hiện bằng thủ công.

+ Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức Địa chính tại các xã, thị trấn nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

– Về chính sách, các quy định của pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc áp dụng các quy định trong quá trình triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các Văn bản hướng dẫn thi hành chỉ quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nhận chuyển quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2008 trở về trước, không quy định đối với trường hợp nhận chuyển quyền từ ngày 01/01/2008 trở về sau. Nhưng hiện nay trên địa bàn huyện Chư Păh các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy viết tay sau ngày 01/01/2008 mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn rất nhiều.

+ Theo quy định tại Điều 20, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì khi lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hạn mức công nhận đất ở phải bằng hạn mức đất ở theo quy định của UBND tỉnh Gia Lai (400 m2/hộ đối với khu vực nông thôn, 300 m2/hộ đối với khu vực đô thị), vì vậy đối với những khu vực có giá đất cao thì việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với toàn bộ diện tích đất ở sẽ rất khó khăn, hoặc người sử dụng đất chỉ có nhu cầu sử dụng đất xây dựng nhà ở ít nhưng vẫn phải nộp tiền sử dụng đất với diện tích lớn.

– Về tài liệu phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Hệ thống bản đồ địa chính đã đo đạc trước đây (từ thời điểm năm 1998 đến nay) chất lượng không đảm bảo, biến động nhiều so với hiện trạng sử dụng đất, được sử dụng theo nhiều hệ thống tọa độ khác nhau (trích đo độc lập, HN-72, VN-2000) nên gây khó khăn trong quá trình kê khai, đăng ký, chỉnh lý hồ sơ địa chính cũng như việc xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính sau này. Hiện nay toàn huyện còn trên 4.871 ha nằm rải rác ở 12/15 xã, thị trấn chưa được đo đạc, lập bản đồ địa chính để làm cơ sở đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tổng số giấy dự kiến cấp được khoảng 6.260 giấy) [37,tr.1].

+ Việc triển khai thực hiện dự án đo đạc, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tập trung còn hạn chế, dẫn đến việc thực hiện kéo dài nhiều năm (công tác đo đạc được thực hiện từ năm 1997 nhưng đến năm 2015 vẫn chưa hoàn thành hết; mặt khác năm 1999 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ tập trung đo đạc và cấp giấy đối với đất nông nghiệp, nhưng đến năm 2000 lại chỉ đạo tập trung đo đạc và cấp giấy đối với đất nông nghiệp và đất ở nông thôn nên rất manh mún, không đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khép kín…) nên không hoàn thành được việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận và xây dựng hồ sơ địa chính .

+ Chưa tổ chức thực hiện đồng bộ công tác đo đạc lập bản đồ địa chính gắn với việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận dẫn đến tình trạng lập bản đồ xong nhiều năm không được đăng ký, cấp giấy chứng nhận.

+ Chất lượng bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính qua kiểm tra còn một số hạn chế, hồ sơ đăng ký xét duyệt của Uỷ ban nhân dân cấp xã và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ, nhiều trường hợp nhầm lẫn, chồng chéo giữa các hộ gia đình, cá nhân, hồ sơ chuyển quyền, hồ sơ đăng ký đối với trường hợp biến động có nhiều loại giấy tờ chưa đúng quy định; một số hệ thống bản đồ địa chính đo đạc trước đây không có bản đồ số, không theo hệ toạ độ VN 2000 nên khi cần tài liệu phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp rất nhiều khó khăn.

+ Việc cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên, đồng bộ theo quy định.

– Về nhận thức của người sử dụng đất trong quá trình triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một số hộ gia đình, cá nhân chưa tốt, còn cố tình lấn chiếm ranh giới đất dẫn đến xảy ra tranh chấp, làm ảnh hưởng đến quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Hầu hết người sử dụng đất không nghiên cứu, đọc kỹ hướng dẫn nên khi kê khai đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường không đầy đủ thông tin, hay bị sai sót;

+ Có những hộ gia đình, cá nhân cố tình kê khai sai về nguồn gốc, về thời điểm sử dụng đất dẫn đến khó khăn, mất thời gian, công sức cho công tác kiểm tra, xét duyệt, thẩm định.

+ Phong tục, tập quán của người đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn lạc hậu, không nhận thực được ý nghĩa, quyền lợi cũng như nghĩa vụ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không mặn mà, không phối hợp.

* Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém

– Nhiều văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai ban hành rất chậm, thiếu tính đồng bộ sau khi Luật bắt đầu có hiệu lực nên đã làm chậm việc thi hành trên thực tế. Mặt khác, các văn bản thường xuyên thay đổi, một số nội dung chưa cụ thể, rõ ràng, còn chung chung, một số văn bản còn chồng chéo nên gây lúng túng, khó khăn trong quá trình thực hiện.

– Kinh phí dành cho việc đo đạc bản đồ địa chính, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn hạn hẹp, nguồn kinh phí chủ yếu được trích từ 10% nguồn thu tiền sử dụng đất, tuy nhiên từ năm 2010-2015 nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện Chư Păh đạt thấp do giá trị đất không cao và do ảnh hưởng từ nguồn kinh tế chung (kinh phí bình quân mỗi năm chỉ khoảng 700 triệu đồng mà nhu cầu kinh phí để hoàn thành công tác cấp giấy toàn huyện khoảng 15 tỷ đồng).

– Huyện Chư Păh có 51,18% dân số là người dân tộc thiểu số; tuy nhiên một số xã, thị trấn chưa thực hiện tốt công tác thông báo, phổ biến rộng rãi, tuyên truyền, vận động để nhân dân biết về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất cũng như ý nghĩa và giá trị của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .

– Theo quy định thì công tác cấp giấy chứng nhận phải gắn với công tác quy hoạch đã được phê duyệt, nếu không phù hợp với quy hoạch thì không được cấp. Trên thực tế địa bàn huyện, việc sử dụng đất trước đây thường mang tính tự phát, không có quy hoạch hoặc không theo quy hoạch nên giữa hiện trạng sử dụng so với quy hoạch hiện nay thường không phù hợp; mặt khác vấn đề sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng xảy ra khá phổ biến; ngoài ra có nhiều trường hợp sử dụng đất ổn định, không tranh chấp, được Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn xác nhận sử dụng phù hợp với quy hoạch nhưng do chuyển nhượng sau ngày 01/01/2008 nên Luật Đất đai không quy định đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

– Nhân sự Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai còn rất thiếu, nhất là cán bộ chuyên môn, cán bộ kỹ thuật về công nghệ thông tin; trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện làm việc chưa được trang bị đầy đủ; kinh phí hoạt động không được đảm bảo theo yêu cầu.

– Công chức Địa chính cấp xã ngoài lĩnh vực đất đai còn phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác như: công tác bảo vệ môi trường, khoáng sản, xây dựng…; bên cạnh đó năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của một số công chức Địa chính còn hạn chế, yếu kém.

– Phần lớn các trường hợp còn lại mà chưa được cấp giấy chứng nhận thường có nhiều vướng mắc như: không có giấy tờ hợp lệ, nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, do mua bán, sang nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công…

2.3. Một số giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện tốt quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

2.3.1. Giải pháp sửa đổi, bổ sung pháp luật

– Cần quy định cụ thể và thống nhất về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với các khu vực đã có bản đồ địa chính mà không có biến động hoặc biến động không lớn hoặc trường hợp tách thửa thì nên giao cho công chức địa chính cấp xã thực hiện trích lục hồ sơ, đo chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ gửi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện.

– Cần xác định cơ chế giải quyết đối với các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất mà chưa thực hiện thủ tục theo quy định sau ngày 01/01/2008 vì hiện nay đa số trên địa bàn huyện các trường hợp có nguồn gốc nhận chuyển quyền sử dụng sau ngày 01/01/2008 chưa được cấp giấy là rất lớn.

– Cần quy định công nhận quyền sử dụng đối với đất ở theo nhu cầu của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định.

– Hiện nay nhà nước đã cho ghi nợ tiền sử dụng đất đối với đất ở, vì vậy cần cho ghi nợ đối với lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (nếu có) để giảm một bước thủ tục chuyển hồ sơ sang cơ quan Thuế.

– Cần có quy định riêng về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận tập trung, vì thường là số lượng rất lớn (có khi 2.000-3.000 hồ sơ) nên quy định như đối với trường hợp cấp lẻ (giải quyết trong thời hạn 30 ngày) thì không đảm bảo tính khả thi.

– Cần quy định lại hạn mức đất tại địa bàn Tây nguyên cho phù hợp. Theo quy định thì đất trồng cây hàng năm không quá 02 ha/hộ, đất cây lâu năm không quá 30 ha/hộ, nếu vượt hạn mức thì phải chuyển sang thuê đất; mà thực tế hiện nay việc sử dụng giữa đất trồng cây hàng năm và đất cây lâu năm thường xuyên có sự chuyển qua, chuyển lại với nhau do nhu cầu của người sử dụng, mà hạn mức của 02 loại đất này lại chênh lệch quá lớn.

– Nên đơn giản hóa mẫu Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chỉ cần đầy đủ thông tin của người sử dụng đất, địa chỉ thửa đất, hiện trạng đang sử dụng, thời điểm sử dụng, nguồn gốc đất, kèm theo các giấy tờ có liên quan; không nên yêu cầu về số thửa đất, số tờ bản đồ, diện tích, thời hạn sử dụng vì đây mang tính nghiệp vụ, người dân không thể biết được) .

– Đối với trường hợp cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận hoặc khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện các quyền của người sử dụng đất mà phải cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên quy định giao cho Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ký (có thể đóng dấu của UBND huyện).

Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai
Quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân từ thực tiễn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

2.3.2. Giải pháp về chỉ đạo

– Bố trí đủ kinh phí đảm bảo cho công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính bổ sung và đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính, thực hiện số hóa bản đồ địa chính và xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin đất đai.

– Gắn trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn với việc đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao chỉ tiêu, kế hoạch cấp giấy chứng nhận cho từng xã, thị trấn làm cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ.

– Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát, theo dõi việc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND cấp xã để tránh cấp nhầm, cấp chồng, cấp trái quy định của Pháp luật…

– Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính; chỉ đạo thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, áp dụng mạnh mẽ, đồng bộ công nghệ thông tin vào hoạt động của công tác này.

2.3.3. Giải pháp về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

– Xây dựng, quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhân viên, trong đó chú trọng cả hai phẩm chất đạo đức chính trị và trình độ, năng lực chuyên môn.

– Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác cấp giấy, đặc biệt là các quy định mới và các phần mềm chuyên ngành.

– Đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ công chức Địa chính cấp xã, bởi vì họ là những người hiểu sâu các vấn đề quản lý và sử dụng đất đai trong quá khứ cũng như ở hiện tại.

– Cần sớm xây dựng và hoàn thiện đề án vị trí việc làm, đồng thời tạo điều kiện để thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, biến chế đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

2.2.4. Giải pháp về phối hợp công tác

Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Chư Păh phụ thuộc rất lớn vào công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan như: UBND cấp xã, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND-UBND huyện; đặc biệt là công tác phối hợp giữa Chi cục Thuế huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND cấp xã.

Giải pháp về công tác phối hợp tốt nhất giữa cơ quan Thuế và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai là cơ chế “một cửa điện tử”, mọi thủ tục đều tập trung giải quyết tại một đầu mối, một địa điểm.

2.2.5. Giải pháp về kiểm tra, thanh tra

Công tác thanh tra, kiểm tra là một việc làm không thể thiếu trong quá trình quản lý. Do đó đòi hỏi phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

2.2.6. Giải pháp về tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Trước hết, cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đất đai cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng bằng các thứ tiếng, các hình thức phù hợp.

Đẩy mạnh công tác giảng dạy môn pháp luật đất đai trong các Trường chuyên nghiệp nhằm chuyển tải những kiến thức cơ bản về pháp luật đất đai cho sinh viên, làm cho họ hiểu được cả chiều rộng cũng như chiều sâu của pháp luật đất đai. Mặt khác cũng phải đổi mới và tăng cường công tác hoà giải các vụ tranh chấp đất đai ở dưới cơ sở.

KẾT LUẬN

Đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nhu cầu rất cần thiết của mọi đối tượng trong xã hội, nó gắn liền với đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của mỗi người dân. Vì vậy, Luật Đất đai đã xác định “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này” nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Do vậy, việc hoàn thiện các quy định và đảm bảo các điều kiện cần thiết nhằm đẩy mạnh và hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân là một yêu cầu cần thiết và cấp bách; nó đảm bảo môi trường pháp lý để vừa giúp cho nhà nước quản lý chặt chẽ hơn, nắm được thông tin đến từng thửa đất, giúp cho việc lập quy hoạch, kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; mặt khác, quyền sử dụng đất là cơ sở pháp lý để người dân thực hiện được các quyền và nghĩa vụ của mình, yên tâm đầu tư, khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai.

Trong những năm gần đây, huyện Chư Păh đã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; qua đó đã đạt được những kết quả rất đáng kể. Huyện đã từng bước xây dựng, củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý đất đai từ cấp huyện đến cấp xã cơ bản đáp ứng được với nhu cầu công việc được giao; đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác này; tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và phối hợp với các cấp, các ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; thực hiện công khai hoá các thủ tục hành chính, các khoản thu, phí , lệ phí có liên quan; không ngừng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, công tác tiếp dân về lĩnh vực này; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “ một cửa liên thông”, đang triển khai xây dựng mô hình “một cửa điện tử” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được như đã nêu trên, huyện Chư Păh còn gặp một số vướng mắc, khó khăn, hạn chế, yếu kém cần phải được khắc phục; ngoài ra tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhìn chung vẫn còn chậm, khối lượng công việc cần phải tiếp tục thực hiện còn lớn (trên địa bàn huyện hiện còn 8.319 ha, trong đó có 4.871 ha chưa được đo đạc với tổng số khoảng 11.785 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận). Thông qua những kết quả đã đạt được và thực trạng về những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, bất cập trong công tác đăng ký quyền sử dụng đất, luận văn đã đưa ra phương hướng, giải pháp để khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng, tiến độ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Trên cơ sở sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp trên, cùng với sự quyết tâm, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở; sự năng động, sáng tạo, tận tuỵ với tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan, cán bộ, nhân viên trong hệ thống bộ máy quản lý đất đai, cùng với sự ủng hộ, giám sát của nhân dân trên địa bàn, trong thời gian tới chúng ta sẽ thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra, nhằm góp phần làm cho công tác quản lý đất đai ngày càng hiệu quả, đi vào nề nếp, ổn định, đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung và của huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai nói riêng.

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

E:\DỮ LIỆU COP CỦA CHỊ YẾN\LUAN VAN VIEN HAN LAM\LUAT HINH SU DOT 2\LUAT HANH CHINH\LE XUAN DUNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *