Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình

Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình

Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

Hiện nay, đất nước ta đã và đang từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu với nhiều cơ hội và thách thức mới. Điều đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có đội ngũ nguồn nhân lực đảm bảo về số lượng và chất lượng. Nguồn nhân lực là tài sản vô cùng quý giá của doanh nghiệp, sự gắn bó và cống hiến của người lao động đối với doanh nghiệp đóng vai trò then chốt quyết định sự thành bại của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Chính vì vậy, các nhà quản lý luôn cố gắng tìm cách thu hút, phát triển và duy trì nguồn nhân lực có trình độ cao, nhạy bén, linh hoạt phản ứng có hiệu quả trước những biến động của thị trường. Mặt khác, trong thời đại toàn cầu hóa, thị trường lao động trở nên vô cùng phức tạp, việc thu hút được lực lượng lao động phù hợp với doanh nghiệp đã khó, việc giữ chân họ lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, trong môi trường cạnh tranh bình đẳng như hiện nay, lợi thế cạnh tranh mà con người đóng vai trò then chốt, việc nâng cao sự hài lòng của nhân viên với tổ chức là mục tiêu chiến lược của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Điều này đặt ra yêu cầu cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp là phải tiếp tục đổi mới phương pháp, chính sách nhằm thỏa mãn sự hài lòng của nhân viên. Lý do chính để các nhà quản lý quan tâm đến vấn đề nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với tổ chức, doanh nghiệp đó là sự gắn bó của nhân viên đối với đơn vị, tổ chức. Muốn làm được điều này, mỗi tổ chức doanh nghiệp phải làm thế nào để nâng cao sự hài lòng của cán bộ nhân viên tại đơn vị.

Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình
Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình

Sự hài lòng của nhân viên càng cao chính là động lực chính thúc đẩy họ làm việc và cống hiến hết mình cho công ty. Để xác định được chính xác những yếu tố nào tác động mạnh nhất đến sự hài lòng của nhân viên chính là việc đo lường sự hài lòng; chính điều này giúp công ty có thể xác định chính xác hơn  về các nhân tố ảnh hưởng cũng như mức độ thoả mãn của nhân viên đối với đơn vị đó. Để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp hơn nhằm khai thác tốt nhất nguồn lực con người trong công ty và mang lại sự hài lòng cao nhất cho chính nhân viên.

Theo kết quả của các nghiên cứu trước đây, sự hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp được hình thành bởi nhiều yếu tố như đặc điểm công việc, quan hệ công tác, môi trường làm việc, chế độ chính sách, lương và phúc lợi, đào tạo và thăng tiến, phương pháp đánh giá nhân viên… Vì vậy, Để tìm ra những nhân tố chưa phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của doanh nghiệp chúng ta cần phải đánh giá một cách chi tiết khách quan. Từ đó đề ra các giải pháp cải tiến, khắc phục.

Công ty Điện lực Quảng Bình thuộc là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung được thành lập theo quyết định số: 457 NL/TCCB-LĐ ngày 30/06/1993 của Bộ trưởng Bộ Năng lượng; Sau đó được đổi tên thành Điện lực Quảng Bình theo quyết định số 254 ĐVN/TCCB-LĐ ngày 08/03/1996 của Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung – Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong quá trình hình thành và phát triển, công ty đã gặt hái được nhiều thành công nhất định. Bên cạnh những thành công, vẫn còn tồn đọng một số khó khăn mà công ty đang phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực như chế độ tiền lương, phúc lợi xã hội chưa thỏa đáng, thiếu sự công nhận, thiếu cơ hội thăng tiến, bất mãn về phương pháp quản lý, việc đề bạt, bổ nhiệm mang tính chủ quan của lãnh đạo, không thực sự dựa vào năng lực chuyên môn và kỹ năng, vấn đề về thay đổi nhân sự, phát triển nhân viên hay luân chuyển cán bộ theo nhu cầu quản lý. Điều này đã tác động rất lớn đến đội ngũ nhân viên trong công ty dẫn đến phản ứng trái chiều của một số nhân viên trong công ty như cảm thấy chán nản, thái độ làm việc không tích cực, chưa hết mình hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

Ngoài ra, môi trường cạnh tranh hiện nay diễn ra ngày càng khốc liệt, các đối thủ cạnh tranh liên tục tác động đến một số nhân viên “nòng cốt” với những lời mời chào hấp dẫn về lương bổng và phúc lợi làm ảnh hưởng đến sự gắn bó lâu dài của nhân viên đối với công ty. Với mong muốn đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị góp phần vào việc duy trì và phát triển bền vững nhân viên tại công ty thông qua các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên, tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình”.

Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình
Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình

2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

Luận văn nghiên cứu tập trung vào 4 mục tiêu chính:

  • Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Công ty Điện lực Quảng Bình;
  • Xây dựng và điều chỉnh thang đo phù hợp với thực tiễn đơn vị để đo lường sự hài lòng của nhân viên;
  • Khảo sát và đánh giá thực trạng sự hài lòng của nhân viên đối với Công ty Điện lực Quảng Bình;
  • Đưa ra các nhóm giải pháp phù hợp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

    Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình
    Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình

3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

– Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

– Đối tượng khảo sát: Nhân viên đang công tác tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

– Phạm vi nghiên cứu:

+ Về không gian: Toàn bộ nhân viên tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

+ Về thời gian: Cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 6/2019.

4. Câu hỏi nghiên cứu

Câu hỏi 1: Những nhân tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên tại Công ty Điện lực Quảng Bình?

Câu hỏi 2: Mức độ ảnh hưởng của những nhân tố đó lên sự hài lòng của nhân viên đối với đơn vị?

Câu hỏi 3: Để nâng cao mức độ hài lòng của nhân viên trong công ty thì lãnh đạo công ty cần đưa ra các giải pháp và chính sách gì?

5. Phương pháp nghiên cứu

Trong luận văn, tác giả kết hợp 02 phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng để xác định được chính xác các nhân tố ảnh hưởng và mức độ tác động của các yếu tố đó đến sự hài lòng của nhân viên tại Công ty Điện lực Quảng Bình. Từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp hơn với thực tiễn công ty. Nghiên cứu được tiến hành thông qua hai giai đoạn chính là: (1) Nghiên cứu định tính để khám phá nhân tố tác động và hoàn chỉnh bảng khảo sát chính thức, (2) Nghiên cứu định lượng dựa trên số liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi gửi trực tiếp đến nhân viên trong công ty để giải quyết mục tiêu nghiên cứu: cụ thể như sau:

Phương pháp nghiên cứu định tính: phương pháp thảo luận nhóm nhằm điều chỉnh câu hỏi và thang đo của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên sao cho phù hợp với thực tiễn tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Phương pháp nghiên cứu định lượng: thông qua gửi phiếu khảo sát để thu thập thông tin từ nhân viên đang làm việc Công ty Điện lực Quảng Bình, với số lượng mẫu khảo sát dự kiến > 230 nhân viên (>số biến độc lập x5 lần “40 x 5 = 200). Dữ liệu sau khi thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS.20 với công cụ thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA và phân tích trung bình để xác định yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên và yếu tố nào có ảnh hưởng quan trọng nhất.

Nghiên cứu sự hài lòng của nhân viên tại công ty Điện lực Quảng Bình
D:\TÀI LIỆU LV HOÀN THÀNH\ĐÃ HOÀN THÀNH ALL\HOAN THANH 2020\KINH TÊ ĐÀ NẴNG

6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

– Hệ thống hóa lý luận về sự hài lòng của nhân viên, phát triển hệ thống thang đo đảm bảo tính hiệu lực và tin cậy.

– Kết quả nghiên cứu được sử dụng cho bộ phận tổ chức nhân sự làm cơ sở để thiết kế chính sách với người lao động.

7. Bố cục luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu gồm 4 chương.

Chương 1: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu

Chương 2: Thiết kế nghiên cứu

Chương 3: Kết quả nghiên cứu

Chương 4: Kết luận và hàm ý chính sách

8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu

LIỆN HỆ:

SĐT+ZALO: 0935568275

EMAIL: khotailieu86@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *