luận văn hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ tại các Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

luận văn hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ tại các Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

luận văn hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ tại các Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

. Tính cấp thiết của đề tài

Ngân hàng thương mại (NHTM) là loại hình trung gian tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Sức khỏe của hệ thống ngân hàng có ảnh hưởng lớn tới sự vững mạnh của hệ thống tài chính quốc gia cũng như nền kinh tế nói chung. Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đổi mới một cách căn bản về mô hình tổ chức, cơ chế điều hành và nghiệp vụ.  Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống ngân hàng Việt Nam bộc lộ những yếu kém trong điều hành, hoạt động nghiệp vụ và đặc biệt là xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả để ngăn ngừa các loại rủi ro phát sinh, sớm phát hiện các sai sót và gian lận trong tác nghiệp.

Từ năm 2009 đến nay, ngành Ngân hàng chứng kiến hàng loạt các sự vụ rủi ro gây tổn thất lớn lên đến hàng ngàn tỷ, chục ngàn tỷ và hàng trăm sự vụ lớn nhỏ khác tại tất cả các Ngân hàng trong hệ thống. Các sự vụ không chỉ tập trung ở lĩnh vực kiểm soát nội bộ với các sai phạm liên quan đến cố ý làm trái, lợi dụng chức vụ quyền hạn, lơ là trong công tác quản chấp hàng hóa, hàng tồn kho… mà còn trải rộng trên các lĩnh vực khác như sai phạm trong hoạt động tiền gửi, giả mạo sổ tiết kiệm, chi ngoài trái quy định Pháp luật, đem tiền Ngân hàng gửi tại các TCTD khác để hưởng lãi suất cao…; sai phạm trong việc thực hiện quy trình thu chi, vi phạm quy định an toàn kho quỹ… Việc xuất hiện càng nhiều ngân hàng cho thấy sự cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng trở nên  khốc liệt. Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh bên cạnh mục tiêu phát triển bền vững của các ngân hàng là một đòi hỏi tất yếu. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống kiểm soát nội bộ ngày càng phải được hoàn thiện hơn nữa.

Mặc dù Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) đã ban hành thông tư số 44/2011/TT-NHNN ngày 29/12/2011 về việc “Quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ của Tổ chức kiểm soát nội bộ, chi nhánh ngân hàng nước ngoài”, nhưng thông tư chỉ mang tính là công cụ giám sát đối với ngân hàng nhà nước và việc áp dụng thông tư này của các NHTM chỉ dừng ở việc gửi các báo cáo được yêu cầu cho cơ quan Thanh tra giám sát. Các NHTM chưa hiểu rõ tầm quan trọng của hệ thống KTKSNBtại NHTM là rất cần thiết nhằm giúp cho cấp lãnh đạo nhằm hiểu rõ hơn về hệ thống KTKSNB, từ đó giảm thiểu được các lo ngại về rủi ro để tập trung vào chiến lược phát triển. Đặc biệt, tại NHTMCP Sài Gòn Thương Tín vốn nổi tiếng về thế mạnh bán lẻ với mạng lưới rộng khắp cả nước thì yêu cầu xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ đáp ứng chuẩn mực quốc tế, phù hợp với đặc thù địa lý trải rộng trên toàn quốc với nhiều vùng văn hóa/kinh tế khác nhau lại càng trở nên quan trọng hơn trong công tác quản trị điều hành ngân hàng.

Vì vậy, việc chọn đề tài Hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ tại các Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc Trung Bộ làm luận văn tốt nghiệp là đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thực tiễn, góp phần giúp Sacombank nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

  1. Mục tiêu nghiên cứu
  2. Mục tiêu chung

Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực trạng hoạt động kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín – Khu vực Bắc trung bộ, để tìm ra những hạn chế, tồn tại; từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kiểm soát nội bộ tại NH này trong thời gian đến.

  1. Mục tiêu cụ thể

– Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động kiểm soát nội bộ của NHTM.

– Phân tích thực trạng công tác kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín – Khu vực Bắc Trung Bộ trong giai đoạn từ năm 2015 – 2017.

– Trên cơ sở phân tích, đề xuất các giải pháp hoàn thiện và triển khai các công cụ kiểm soát mới phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ, sản phẩm hiện đại, đặc thù địa lý và thực tế phát sinh.

  1. Câu hỏi nghiên cứu

Để đạt được mục tiêu trên, nội dung của luận văn phải giải quyết được các câu hỏi nghiên cứu sau:

– Khái niệm kiểm soát nội bộ trong NHTM là gì? Nội dung & đặc điểm của kiểm soát nội bộ trong ngân hàng? Mục tiêu của kiểm soát nội bộ trong ngân hàng?

– Hoạt động kiểm soát nội bộ diễn ra trong ngân hàng như thế nào? Những tồn tại nào ảnh hưởng đến chất lượng kiểm soát nội bộ trong hoạt động kiểm soát nội bộ, nguồn vốn, dịch vụ, ngân quỹ?

– Đặc điểm kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc Trung Bộ chịu tác động của hoạt động kiểm soát nội bộ ra sao? Kiểm soát nội bộ có tác động tích cực nào đến mục tiêu hoạt động an toàn, bền vững tại các Chi nhánh?

– Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín nên làm gì để nâng cao hoạt động kiểm soát nội bộ? Những nội dung gì cần được đề xuất cải tiến, chỉnh sửa để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát nội bộ?

  1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề về lý luận và thực tiễn về công tác kiểm soát nội bộ tại TMCP Sài Gòn Thương tín – Khu vực Bắc trung bộ.

Phạm vi nghiên cứu:

– Về nội dung: nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác kiểm soát nội bộ và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ tại ngân hàng Sacombank.

– Về không gian: đề tài nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc Trung Bộ. Đề tài được thực hiện nghiên cứu từ thực trạng hoạt động của 9 chi nhánh thuộc 8 tỉnh thành Khu vực Bắc Trung Bộ (từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Nghệ An).

– Về thời gian: các số liệu nghiên cứu được thu thập trong giai đoạn 2015-2017

  1. Phương pháp nghiên cứu

Trong quá trình nghiên cứu, luận văn vận dụng kết hợp một số phương pháp như:

Phương pháp thu thập dữ liệu và thông tin:

Bên trong: Thông qua thu thập các báo cáo hoạt động marketing của ngân hàng.

Bên ngoài: giáo trình, sách, báo chí, tài liệu liên quan đến hoạt động marketing trực tiếp trong kinh doanh ngân hàng.

Phương pháp so sánh:

– So sánh thời gian dữ liệu kết quả hoạt động marketing trực tiếp của năm phân tích với năm trước đó (ví dụ so sánh năm 2016 với cùng kì 2015).

– So sánh không gian về tình hình hoạt động marketing trực tiếp của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng với các ngân hàng đối thủ.

 Phương pháp diễn giải:

– Nội dung: Giải thích tình hình hoạt động marketing trực tiếp qua những diễn biến thực tế tại ngân hàng này.

– Mục đích: Đưa ra những lập luận, giả thiết để từ đó rút ra những kết luận, đánh giá về hoạt động marketing trực tiếp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà nẵng.

Phương pháp tổng hợp:

          Từ các đánh giá, nhận xét trong quá trình phân tích số liệu ở từng mặt, từng khía cạnh nội dung nghiên cứu, tiến hành tổng hợp lại để nhận thức đầy đủ, đúng đắn nhằm đưa ra kết luận chung, đánh giá mới mang tính tổng quát, tìm ra được bản chất, quy luật vận động của đối tượng nghiên cứu. Phương pháp này được sử dụng xuyên suốt trong luận văn, các thông tin được tổng hợp lại để rút ra kết luận đều từ việc phân tích dựa trên các thông tin, số liệu cụ thể để chứng minh.

  1. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

– Về mặt khoa học: Luận văn hệ thống hóa lý luận cơ bản về Kiểm soát nội bộ trong ngân hàng.

– Về mặt thực tiễn: Phân tích và đánh giá hoạt động Kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc trung bộ, nhận định những thành công, tồn tại và nguyên nhân nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc trung bộ.

  1. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung cơ bản của luận văn được chia làm ba chương:

Chương 1: Lý luận cơ bản về hoạt động Kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại.

Chương 2: Thực trạng hoạt động Kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc trung bộ.

Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Khu vực Bắc trung bộ

 


CHƯƠNG 1

LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

 

1.1. KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

1.1.1. Khái quát về Ngân hàng Thương Mại

NHTM hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, cung cấp các dịch vụ tài chính. Do vậy, hoạt động kinh doanh ngân hàng mang những đặc điểm rất khác biệt so với các loại hình ngân hàng thương mại khác.

Tại Việt Nam NHTM được định nghĩa như sau: là một tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán.

Từ những nhận định trên có thể thấy NHTM là một trong những định chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội

1.1.2. Khái niệm kiểm soát nội bộ trong hoạt động Ngân hàng Thương Mại

  1. Khái niệm kiểm soát nội bộ

Dưới góc độ quản lý, quá trình nhận thức và nghiên cứu kiểm soát nội bộ đã dẫn đến sự hình thành nhiều định nghĩa khác nhau. Hiện nay, định nghĩa được chấp nhận rộng rãi là định nghĩa của COSO.

Báo cáo của COSO được công bố dưới tiêu đề Kiểm soát nội bộ – Khuôn khổ hợp nhất (Internal Control – Intergrated framework) đã định nghĩa về kiểm soát nội bộ như sau:

Kiểm soát nội bộ là một quá trình bị chi phối bởi nhà quản lý, hội đồng quản trị và các nhân viên của đơn vị, nó được thiết lập để cung cấp một sự đảm bảo hợp lý nhằm đạt được các mục tiêu sau đây:

  • Sự hữu hiệu và hiệu quả của hoạt động
  • Sự tin cậy của báo cáo tài chính
  • Sự tuân thủ pháp luật và các quy định

Trong nước Anh, Viện kiểm toán nội bộ đã định nghĩa kiểm soát nội bộ như sau:

Kiểm soát nội bộ là một phần của quá trình quản lý, nó là những hoạt động được những người quản lý tiến hành lập kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo thực hiện một cách hữu hiệu nhằm tạo ra một mức độ đảm bảo cần thiết để đạt được những mục tiêu sau:

  • Hoàn tất các mục tiêu và mục đích đã được đề ra cho các hoạt động và các chương trình.
  • Tính kinh tế và hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực; tính trung thực và độ tin cậy của thông tin.
  • Sự tuân thủ các chính sách, kế hoạch, thủ tục, luật pháp và các quy định.
  1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ

* Theo tài liệu đề cập đến một định nghĩa trong báo cáo của Viện Tiền Tệ Châu Âu “Hệ thống kiểm soát nội bộ của các tổ chức tài chính” rút ra từ hai định nghĩa của Viện kiểm toán viên nội bộ và của COSO:

Một hệ thống kiểm soát nội bộ có thể xem là một quá trình, bao gồm tất cả các hoạt động như kiểm soát, tài chính… do Hội Đồng Quản Trị, Ban Kiểm Soát, Ban Tổng Giám Đốc và các cá nhân thực hiện để đảm bảo đạt được các yêu cầu sau:

– Thực hiện thành công mục đích và mục tiêu đề ra

– Sử dụng các nguồn lực tiết kiệm và hiệu quả

– Kiểm soát một cách thích hợp các rủi ro xảy ra và an toàn tài sản

– Đảm bảo tính tin cậy và thống nhất của các thông tin tài chính và thông tin quản lý.

– Tuân theo các quy định và luật pháp cũng như chính sách, kế hoạch, các quy tắc và quy trình nội bộ.

* Theo quy định tại thông tư số 44/2011/TT-NHNN ngày 29/12/2011 quy định về Hệ thống kiểm soát nội bộ và Kiểm toán nội bộ của tổ chức kiểm soát nội bộ, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì:

Hệ thống kiểm soát nội bộ là tập hợp các cơ chế, chính sách, quy trình, quy định nội bộ, cơ cấu tổ chức của tổ chức kiểm soát nội bộ, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xây dựng phù hợp theo quy định tại Thông tư này và được tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời rủi ro và đạt được yêu cầu đề ra.

1.1.3. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ

Mỗi đơn vị thường có mục tiêu kiểm soát cần đạt được để từ đó xác định các chiến lược cần thực hiện. Đó có thể là mục tiêu chung cho toàn đơn vị, hay mục tiêu cụ thể cho từng hoạt động, từng bộ phận trong đơn vị. Có thể chia các mục tiêu kiểm soát đơn vị cần thiết lập thành ban nhóm:

– Mục tiêu hoạt động: các chính sách mà Ngân hang đưa ra phải được đảm bảo về tính hiệu quả và an toàn trong hoạt động, đảm bảo việc bảo vệ, quản lý, sử dụng tài sản và các nguồn lực một cách kinh tế, an toàn, hiệu quả. Do đó, Ngân hàng phải có khả năng kiểm soát và phòng chống được các rủi ro mà ngân hang gặp phải trong toàn bộ các hoạt động quản lý, điều hành, tác nghiệp.

– Mục tiêu thông tin: Đảm bảo hệ thống thông tin tài chính và thông tin quản lý trung thực, hợp lý, đầy đủ và kịp thời. Ngân hang phải có được một hệ thống sổ sách, hồ sơ, báo cáo tài chính và hoạt động báo cáo hoạt động đầy đủ, chính xác và kịp thời để cung cấp cho các cấp điều hành của Ngân hàng, các cơ quan chức năng giám sát Ngân hang và các đối tác bên ngoài khi cần thiết. Thông tin gửi tới HĐQT, Ban điều hành và các đối tượng khác phải đáng tin cậy, đầy đủ và trung thực để họ có thể dựa vào thông tin này để đưa ra các quyết định quản lý, điều hành hoặc tác nghiệp đúng đắn.

– Mục tiêu tuân thủ: Bảo đảm tuân thủ pháp luật và các quy chế, quy định, quy trình nội bộ. Mọi nghiệp vụ và hoạt động trong Ngân hàng phải tuân thủ theo các quy định, các cơ chế chính sách, pháp luật hiện hành, các chiến lược, các chính sách kinh doanh và quy trình nghiệp vụ mà các cấp lãnh đạo quản lý và điều hành của Ngân hàng đã quy định trong các văn bản quy phạm và có tính quy phạm.

D:\NGHỀ LUẬN VĂN\ĐÃ HOÀN THÀNH ALL\ĐÃ HOÀN THÀNH 2\CHỊ TRANG SACOM\Bài làm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *